
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
---------------------------
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Đề tài:
GIÁO DỤC TÀI CHÍNH CHO HỌC SINH LỚP 10 THÔNG QUA
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ
“TÌM HIỂU MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ TÀI CHÍNH”
Lĩnh vực: Toán học
Nghệ An, tháng 4 năm 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
---------------------------
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Đề tài:
GIÁO DỤC TÀI CHÍNH CHO HỌC SINH LỚP 10 THÔNG QUA
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ
“TÌM HIỂU MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ TÀI CHÍNH”
Lĩnh vực: Toán học
Tác giả: Hồ Thị Thuỳ Linh
Đơn vị: Trường THPT Quỳnh Lưu 1
Điện thoại: 0972968098
NĂM HỌC: 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ……………………………………….……………….1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI .......................................................... 2
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................... 2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................... 3
5. ĐÓNG GÓP, TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI .......................................................... 3
6. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................. 12
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU...............................................................5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 13
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................................... 13
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ...................................................................................... 18
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC TÀI CHÍNH CHO HỌC
SINH LỚP 10 THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ “TÌM HIỂU MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ TÀI CHÍNH” ............... 16
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT .................................................................................... 16
2. CÁC GIẢI PHÁP ........................................................................................... 16
2.1. Giải pháp 1: Giáo dục tài chính cho học sinh thông qua tiết dạy taị lớp .... 16
2.2. Giải pháp 2: Giáo dục tài chính cho học sinh thông qua việc xây dựng kế
hoạch tài chính trong môi trường giả định lý tưởng để đạt được tỉ lệ tăng
trưởng như mong đợi .......................................................................................... 23
2.3. Giải pháp 3: Giáo dục tài chính cho học sinh thông qua các hoạt động
tham quan, trải nghiệm đầu tư và tiết kiệm tài chính cá nhân trong môi trường
thực ..................................................................................................................... 28
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................... 42
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ................................................................... 42
3.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................. 50
3.3. Tổ chức thực nghiệm sư phạm .................................................................... 42
3.4. Phương pháp thực nghiệm ........................................................................... 43
3.5. Đánh giá thực nghiệm ................................................................................. 43
3.6. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài......................................... 44
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................48
1. Kết luận ..................................................................................................................... 48
2. Đề xuất, Kiến nghị .......................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................50
PHỤ LỤC

DANH MỤC VIẾT TẮT VÀ CÁC KÍ HIỆU
Từ viết tắt
Cụm từ đầy đủ
GDTC
Giáo dục tài chính
TCCN
Tài chính cá nhân
NL
Năng lực

9
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Theo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể:“Chương trình Giáo dục phổ
thông 2018 cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến
thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và
tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và
phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm
hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự
phát triển của đất nước và nhân loại”. Cùng với những phương pháp dạy học tích
cực, dạy học thực hành trải nghiệm đóng góp vào việc hình thành và phát triển
những phẩm chất, năng lực chung cũng như những năng lực Toán học cần thiết
cho học sinh, đáp ứng đúng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đề ra.
Dạy học thực hành trải nghiệm giúp học sinh có nền tảng tư duy độc lập, có thể
chủ động phát hiện vấn đề, tìm cách thức giải quyết các vấn đề của môn học và
trong cuộc sống. Việc học thông qua làm, học đi đôi với hành và học từ trải
nghiệm giúp học sinh không những đạt được tri thức và kinh nghiệm mới mà còn
hiểu được con đường hình thành tri thức, kinh nghiệm ấy. Dạy học thực hành trải
nghiệm là một trong những vấn đề rất được các nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu,
đặc biệt trong Chương trình Giáo dục phổ thông nói chung, môn Toán nói riêng.
Do đó, nghiên cứu một số vấn đề về dạy học thực hành trải nghiệm trong môn
Toán lớp 10 là hết sức cần thiết.
“Giáo dục tài chính (GDTC) là một quá trình trong đó cá nhân/doanh
nghiệp/nhà đầu tư tăng cường hiểu biết của mình về các khái niệm và sản phẩm tài
chính, thông qua việc tiếp nhận thông tin, hướng dẫn và/hoặc tư vấn khác để phát
triển các kĩ năng, nhận thức rõ hơn các rủi ro và cơ hội tài chính. Từ đó họ có thể
đưa ra các quyết định xác thực, biết cách tìm kiếm hỗ trợ ở đâu và có thể hành
động một cách hiệu quả nhằm cải thiện tình trạng tài chính của mình” (OECD,
2015). Trong Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-
TTg ngày 22/01/2020, GDTC là một mục tiêu quan trọng. Khi xây dựng Chương
trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo tích hợp một số nội dung
GDTC vào Chương trình của một số môn học, với mục tiêu giúp người học xây
dựng và nâng cao năng lực (NL) tài chính (như một kĩ năng sống thiết yếu từ khi
còn nhỏ); phát triển các kĩ năng và hành vi tài chính tích cực; xây dựng cách tiếp
cận, thái độ và phương pháp giải quyết các vấn đề tài chính và tiền tệ một cách phù
hợp. GDTC có vai trò to lớn đối với việc tăng cường hiểu biết của cá nhân về sản
phẩm tài chính, cơ hội và rủi ro tài chính, cải thiện NL ra quyết định, tăng cường
phúc lợi gia đình, bảo vệ người tiêu dùng... Đối với xã hội, GDTC là một yếu tố
then chốt để thúc đẩy phổ cập tài chính, phát triển thị trường tài chính, tăng trưởng
kinh tế, xoá đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng. Giáo dục tài chính cho học sinh
phổ thông đang là chủ đề phổ biến trên thế giới. Theo nghiên cứu của Tổ chức Hợp