S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
---------------------------
SÁNG KIN KHOA HC GIÁO DC
Đề tài:
GIÁO DC TÀI CHÍNH CHO HC SINH LP 10 THÔNG QUA
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH VÀ TRI NGHIM CH ĐỀ
“TÌM HIỂU MT S KIN THC V TÀI CHÍNH”
nh vc: Toán hc
Ngh An, tháng 4 năm 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
---------------------------
SÁNG KIN KHOA HC GIÁO DC
Đề tài:
GIÁO DC TÀI CHÍNH CHO HC SINH LP 10 THÔNG QUA
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH VÀ TRI NGHIM CH ĐỀ
“TÌM HIỂU MT S KIN THC V TÀI CHÍNH”
nh vc: Toán hc
c gi: H Th Thu Linh
Đơn v: Trưng THPT Qunh Lưu 1
Đin thoi: 0972968098
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MC LC
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ……………………………………….……………….1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI .......................................................... 2
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................... 2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................... 3
5. ĐÓNG GÓP, TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI .......................................................... 3
6. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................. 12
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU...............................................................5
CHƯƠNG 1. SỞ LUẬN THỰC TIỄN ........................................ 13
1. CƠ SỞ LÝ LUN .......................................................................................... 13
2. CƠ SỞ THC TIN ...................................................................................... 18
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC TÀI CHÍNH CHO HỌC
SINH LỚP 10 THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ “TÌM HIỂU MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ TÀI CHÍNH” ............... 16
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT .................................................................................... 16
2. CÁC GIẢI PHÁP ........................................................................................... 16
2.1. Gii pháp 1: Giáo dc tài chính cho hc sinh thông qua tiết dy ta lp .... 16
2.2. Gii pháp 2: Giáo dc tài chính cho hc sinh thông qua vic xây dng kế
hoạch tài chính trong môi trường gi định ởng để đạt được t l tăng
trưởng như mong đợi .......................................................................................... 23
2.3. Gii pháp 3: Giáo dc tài chính cho hc sinh thông qua các hoạt động
tham quan, tri nghiệm đầu tư và tiết kiệm tài chính cá nhân trong môi trưng
thc ..................................................................................................................... 28
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM PHM .................................................... 42
3.1. Mục đích thực nghiệm phạm ................................................................... 42
3.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................. 50
3.3. Tổ chức thực nghiệm sư phạm .................................................................... 42
3.4. Phương pháp thực nghiệm ........................................................................... 43
3.5. Đánh giá thực nghiệm ................................................................................. 43
3.6. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài......................................... 44
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH........................................................48
1. Kết lun ..................................................................................................................... 48
2. Đề xuất, Kiến nghị .......................................................................................... 48
TÀI LIU THAM KHO.................................................................................50
PH LC
DANH MC VIT TT VÀ CÁC KÍ HIU
T viết tt
Cm t đầy đủ
GDTC
Giáo dc tài chính
TCCN
Tài chính cá nhân
NL
Năng lực
9
PHN I. M ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Theo Chương trình Giáo dục ph thông tng th:“Chương trình Giáo dục ph
thông 2018 c th hóa mc tiêu giáo dc ph thông, giúp hc sinh làm ch kiến
thc ph thông, biết vn dng hiu qu kiến thức, năng đã học vào đời sng
t hc suốt đời, định hướng la chn ngh nghip phù hp, biết xây dng
phát trin hài hòa các mi quan h hi, tính, nhân cách đời sng tâm
hn phong phú, nh đó được cuc sống có ý nghĩa đóng góp tích cc vào s
phát trin của đất nước nhân loại”. Cùng vi những phương pháp dạy hc tích
cc, dy hc thc hành tri nghiệm đóng góp vào việc hình thành phát trin
nhng phm chất, năng lực chung cũng như những năng lực Toán hc cn thiết
cho học sinh, đáp ứng đúng yêu cầu Chương trình Giáo dc ph thông 2018 đề ra.
Dy hc thc hành tri nghim giúp hc sinh nn tảng duy độc lp, th
ch động phát hin vấn đ, tìm cách thc gii quyết các vấn đề ca môn hc
trong cuc sng. Vic hc thông qua làm, học đi đôi với hành hc t tri
nghim giúp hc sinh không nhng đạt được tri thc và kinh nghim mi còn
hiểu được con đưng hình thành tri thc, kinh nghim y. Dy hc thc hành tri
nghim là mt trong nhng vấn đề rất được các nhà giáo dc quan tâm nghiên cu,
đặc biệt trong Chương trình Giáo dc ph thông nói chung, môn Toán nói riêng.
Do đó, nghiên cu mt s vấn đ v dy hc thc hành tri nghim trong môn
Toán lp 10 là hết sc cn thiết.
“Giáo dục tài chính (GDTC) một quá trình trong đó nhân/doanh
nghiệp/nhà đầu tư tăng cường hiu biết ca mình v các khái nim và sn phm tài
chính, thông qua vic tiếp nhận thông tin, ng dn và/hoc vấn khác để phát
triển các năng, nhận thức hơn các rủi ro hội tài chính. T đó họ có th
đưa ra các quyết đnh xác thc, biết cách tìm kiếm h tr đâu thể hành
động mt cách hiu qu nhm ci thin tình trng tài chính của mình” (OECD,
2015). Trong Chiến lược tài chính toàn din quốc gia đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030 đã được Th ng Chính ph phê duyt ti Quyết định s 149/QĐ-
TTg ngày 22/01/2020, GDTC mt mc tiêu quan trng. Khi xây dựng Chương
trình giáo dc ph thông 2018, B GD-ĐT đã ch đạo tích hp mt s ni dung
GDTC vào Chương trình ca mt s môn hc, vi mục tiêu giúp người hc xây
dựng nâng cao năng lực (NL) tài chính (nmột năng sống thiết yếu t khi
còn nh); phát triển các năng hành vi tài chính tích cc; xây dng cách tiếp
cận, thái độ và phương pháp giải quyết các vấn đề tài chính và tin t mt cách phù
hp. GDTC vai trò to lớn đối vi việc tăng cường hiu biết ca nhân v sn
phẩm tài chính, hi ri ro tài chính, ci thin NL ra quyết định, tăng cường
phúc lợi gia đình, bo v người tiêu dùng... Đối vi hi, GDTC mt yếu t
then chốt để thúc đẩy ph cp tài chính, phát trin th trường tài chính, tăng trưởng
kinh tế, xđói giảm nghèo, gim bất bình đẳng. Giáo dc i chính cho hc sinh
ph thông đang là ch đề ph biến trên thế gii. Theo nghiên cu ca T chc Hp