Giao tiếp liên văn hóa trong đàm phán quốc tế - Đỗ Thanh Hải
lượt xem 29
download
Bài giảng cung cấp các nội dung: nhận diện văn hóa bản địa và các rào cản văn hóa, nhận diện khác biệt văn hóa, các kỹ năng đàm phán liên văn hóa... Để nắm chi tiết nội dung, mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giao tiếp liên văn hóa trong đàm phán quốc tế - Đỗ Thanh Hải
- 2. Giao ti p liên văn hóa trong ñàm phán qu c t ð Thanh H i – HVNG
- ðào t o k năng giao ti p liên văn hóa N i dung ñào t o: Nh n di n văn hóa B n ñ a và các rào c n văn hóa - ð nh nghĩa văn hóa và mô th c văn hóa (giá tr , ni m tin, chu n m c) Ph n 1 - ðánh giá n n văn hóa, giá tr c a ta - Ch nghĩa v ch ng, công th c hóa và Khái quát hóa Nh n di n khác bi t văn hóa - Các giá tr văn hóa và mô th c hành vi khác nhau Ph n 2 - Khác bi t trong giao ti p ngôn t và phi ngôn t - Khác bi t trong tương tác xã h i và các giá tr v công vi c Các k năng ñàm phán liên văn hóa Ph n 3 - Các k năng ñàm phán và phong cách giao ti p liên văn hóa - Các bi n pháp gi i quy t xung ñ t văn hóa - Chu n b cho ñàm phán liên văn hóa
- Cá bi t cho Th a k và T ng cá nhân Cá tính H ch i ð c trưng cho H ch i t ng nhóm ngư i Văn hóa Ph quát B n năng K th a
- ð nh nghĩa văn hóa “Cách s ng ñư c phát tri n và chia s trong m t nhóm ngư i, ñư c truy n t th h này sang th h khác (Tubbs & Moss) “Các nh n th c v ni m tin, giá tr và chu n m c có tác ñ ng ñ n m t nhóm ngư i” (Lustig & Koester) “S l p trình c a tư duy, nó giúp phân bi t các thành viên c a nhóm ngư i này v i thành viên c a nhóm khác” (Geert Hofstede)
- Cái mà chúng ta nhìn th y là ph n n i c a t ng băng chìm? Văn hóa dân t c … Hành vi Là h th ng các - giátr , - ni m tin - chu n m c - hành vi Quan ñi m - thái ñ - quan ñi m Thái ñ …có ñư c do h c h i có ý th c và vô th c trong Giá tr quá trình giao ti p xã h i trong nhóm Giá tr Ni m tin
- Các thành t c a văn hóa: • L ch s • Tôn giáo • H th ng chính tr • Vai trò và quan h • H th ng lu t pháp • Bi u tư ng, anh hùng, các • H th ng giáo d c l nghi • H th ng kinh t • S d ng không gian và th i • H th ng lao ñ ng gian • H th ng chăm sóc y t • m th c • H th ng quan h nhân • Ngôn ng thân • Công ngh • Công c …!
- Mô hình c hành Văn hóa dân t c bi u hi n nhi u c p ñ . Bi u tư ng Anh hùng L nghi Giá tr Th c ti n
- ð nh nghĩa giá tr văn hóa Giá tr : • Vô hình và là h t nhân c a văn hóa. • Th hi n s thích và c m giác c a m i ngư i • Là ñ c tính ho c m c tiêu c a m t n n văn hóa Giá tr quy t ñ nh văn hóa: • ð p - x u; sai - ñúng; công b ng - b t b ng; • Công lý - b t công; t t b ng - x u xa; s ch - b n; • X u - ñ p; có giá tr và vô giá tr ; và • Duyên và vô duyên. Giá tr ñu c s d ng ñ gi i thích cách th c m i ngư i giao ti p và hành x v i nh ng ngư i trong n n văn hóa c a h , và giao ti p liên văn hóa
- Chúng ta có th nói r ng văn hóa dân t c • nh hư ng m nh m ñ n giá tr , ni m tin, thái ñ , và th gi i quan c a chúng ta • Hình thành l i s ng • Quy t ñ nh cách th c chúng ta liên h và tương tác v i nh ng ngư i khác • ð nh hình các m i quan h gia ñình, xã h i; • D y chúng ta cách nuôi d y tr em, ; • Cung c p cho chúng ta các cách th c giao ti p phù h p trong t ng trư ng h p • Ph n ánh cách th c ta s d ng ngôn t và giao ti p phi ngôn t
- Giá tr c a ngư i M , châu Á, và r p theo th t ưu tiên Ngư i M Ngư i châu Á Ngư i -r p 1. T do 1. C m giác thu c v 1. An toàn c a gia ñình 2. ð c l p 2. Hòa thu n 2. Hòa thu n gia ñình 3. T ch 3. T p th 3. S d y b o c a cha 4. Công b ng 4. Tu i tác/thâm niên m 5. Cá nhân 5. ñ ng thu n 4. Tu i tác 6. C nh tranh 6. H p tác 5. Uy quy n 7. Hi u qu 7. Ch t lư ng 6. Th a hi p 8. Th i gian 8. Kiên nh n 7. C ng hi n 9. Th ng th ng 9. Không th ng th n 8. Kiên trì 10. C i m 10. Không rõ ràng 9. Không th ng th n 10. M n khách
- B n ñ th gi i (1)
- B n ñ th gi i (2)
- B n ñ th gi i (3)
- B n ñ th gi i (4)
- Các b n ñ th gi i
- Ch nghĩa v ch ng Nghĩa là: “Dân t c ta trung tâm c a vũ tr ” Các cách hi u khác nhau: • N n văn hóa c a chúng ta cao c p hơn các n n văn hóa khác • Các n n văn hóa khác c n ñư c ñánh giá theo các tiêu chu n c a chúng ta V nñ : • Không có kh năng ñ hi u r ng các n n văn hóa khác có nh ng chu n m c hành vi khác • B bóp méo do chính tr và tôn giáo. • Là nguyên nhân c a cao ng o văn hóa
- Công th c hóa và khái quát hóa Công th c hóa Khái quát hóa …hình nh chung cho t t c …là công c ñ hi u các thành viên các hành vi văn hóa. trong m t nhóm ngư i. Nó th hi n quan ñi m Tuy nhiên, cũng như gi n ñơn, thái ñ thành ki n các công c khác, nó có ph m vi áp d ng h n ch . ð hi u b n ch t c a các n n văn hóa, khái quát hóa các ñ c ñi m chung là không th tránh kh i.
- Giao ti p Ngôn ng Nói Vi t C ch Bán – ngôn ng M c ñ Chính th c Nh p mã Nh p mã Ngư i G i Message Phiên d ch Message Ngư i Nh n Gi i mã Gi i mã Ph n h i Ph n h i
- Yên l ng: Giao ti p phi ngôn t • Ngư i phương Tây thư ng coi “im l ng” là tiêu c c, là d u hi u không t t • H không th ai mái v i s im l ng b i vì nó th hi n s m p m , khó di n gi i . • Ngư i phương Tây thư ng thích nói chuy n. • Im l ng có th tr thành rào c n trong ñàm phán gi a ngư i Vi t Nam và nh ng ngư i thu c n n văn hóa phương Tây.. • Ngư i Vi t s d ng im l ng ñ tính toán m t ñ xu t trong khi ngư i Phương Tây coi ñó là s t ch i ñ xu t ñó.
- Khác bi t trong “giao ti p b ng m t” - Eye Contact Giao ti p b ng m t Nhìn tr c di n Trung bình Ít nhìn tr c di n Văn hóa •Trung ðông •B c M •ðông Nam •Hispanic •B c Âu •B c Á • Pháp •Úc •Nam M •Niư Dilân •ðông n Hi u sai •Thù ñ ch •Không quan tâm, •Không thành •Quan cách không l ng nghe th c •Hùng h •Không tôn tr ng •Không quan tâm, •L mãng không thông minh •S , nhút nhát Hi u ñúng •Mong mu n: •Mong mu n: Mong mu n: - th hi n s - không t ra - t kính tr ng quan tâm hi u chi n - Tránh quá l - giao ti p hi u - không quá l mãng qu mãng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Văn hóa giao tiếp nơi công sở
28 p | 1858 | 814
-
Văn hóa ứng xử của Việt Nam
139 p | 707 | 288
-
Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp
4 p | 963 | 249
-
Giao tiếp trong thời đại toàn cầu hóa
44 p | 798 | 207
-
Nâng cao nghệ thuật giao tiếp và ứng xử
4 p | 382 | 123
-
Các văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp
7 p | 539 | 119
-
NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA GIAO TIẾP TRONG DU LỊCH
16 p | 619 | 107
-
MỐI QUAN HỆ CẤP TRÊN - CẤP DƯỚI TRONG DOANH NGHIỆP
13 p | 1061 | 91
-
Kỹ năng giao tiếp "Khi doanh nhân tặng quà "
5 p | 487 | 90
-
Nghi thức giao tiếp với đối tác Ấn Độ
5 p | 291 | 70
-
Những kĩ năng giao tiếp
10 p | 166 | 57
-
Văn hóa trong kinh doanh của người Tây Ban Nha
30 p | 558 | 49
-
Stress trong công sở
3 p | 138 | 29
-
Bàn về một hướng nghiên cứu giảng dạy kỹ năng nghe hiểu cho sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp
10 p | 152 | 20
-
Kỹ thuật đàm phán trong thương mại quốc tế
219 p | 49 | 14
-
Để giao tiếp hiệu quả với cấp trên
6 p | 172 | 11
-
Tình hình nghiên cứu về văn hóa ứng xử đối với trẻ khuyết tật trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 21 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn