intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

giáo trình cad 3D năm 2010 phần 8

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

376
lượt xem
211
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD 9.2.5. Tô màu các đối tƣợng trên 3D Orbit View Các đối tượng trên 3D orbit view được tô màu cho chúng sự biểu diễn ba chiều thật hơn. Bạn có thể thay đổi phương pháp hiển thị đối tượng bằng cách sử dụng các phương thức tô màu khác nhau. Để thay đổi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giáo trình cad 3D năm 2010 phần 8

  1. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD 9.2.5. Tô màu các đối tƣợng trên 3D Orbit View Các đối tượng trên 3D orbit view được tô màu cho chúng sự biểu diễn ba chiều thật hơn. Bạn có thể thay đổi phương pháp hiển thị đối tượng bằng cách sử dụng các phương thức tô màu khác nhau. Để thay đổi phương thức tô màu trên 3D orbit view Bắt đầu 3Dorbit, nhấp phím phải chuột trên vùng đồ họa và chọn Shading Modes 1 từ shortcut menu. Chọn một trong các lựa chọn sau: 2 Wireframe: Hiển thị các đối tượng trên 3D view bằng cách sử dụng các đoạn thẳng và đường cong để hiển thị các cạnh biến (hình 9.13). Hình 9.13 Hình 9.14 Hidden: Hiển thị các đối tượng trên 3D view sử dụng cách hiển thị dạng khung lưới với các đường hiển thị và các mặt sau được che khuất (hình 9.14). Flat Shaded: Tô màu các đối tượng trên 3D view giữa các mặt đa giác. Điều đó làm cho các đối tượng phân chia thành các mặt phẳng và hiển thị với độ mịn thấp nhất (hình 9.15). - 99 -
  2. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD Hình 9.15 Gouraud Shaded: Tô màu các đối tượng trên 3D view và làm trơn các cạnh giữa các mặt đa giác. Điều đó làm cho các đối tượng trơn hơn, hiển thị thật hơn (hình 9.16). Hình 9.16 Flat Shaded, Edges On: Kết hợp các lựa chọ n Flat Shaded và Wireframe. Các đối tượng là mặt đa giác tô màu với sự hiển thị khung lưới (hình 9.17). Hình 9.17 Gouraud Shaded, Edges On: Kết hợp các lựa chọn Gouraud Shaded và Wireframe. Các đối tượng được tô màu theo phương pháp Gouraud với khung lưới được hiển thị (hình 9.18). Hình 9.18 - 100 -
  3. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD 9.3. Các lệnh liên quan đến quan sát mô hình 3D Ngoài lệnh 3DOrbit, trong AutoCAD còn có một số lệnh liên quan đến quan sát mô hình 3D: 3Dcorbit, 3Dclip, 3Ddistance, 3Dpan, 3Dsviwel, 3Dzoom, Camera,… Các lệnh này nằm trên 3D Orbit toolbar. 9.3.1. Lệnh 3Dclip Nhập lệnh Menu bar Toolbars 3Dorbit 3Doclip Shortcut menu: Bắt đầu lệnh 3Dorbit, nhấp phím phải trên vùng đồ họa và chọn More Adjust Clipping Planes. Bắt đầu 3D view tương tác và mở Adjust Clipping Planes window, AutoCAD hiển thị Adjust Clipping Planes window. 9.3.2. Lệnh 3Ddistance Nhập lệnh Menu bar Toolbars 3Dorbit 3Ddistance Shortcut menu: Bắt đầu lệnh 3Dorbit, nhấp phím phải trên vùng đồ họa và chọn More Adjust Distance. Bắt đầu 3D view tương tác làm cho đối tượng xuất hiện gần hoặc xa hơn. Lệnh 3Ddistance mô phỏng ảnh hưởng của việc di chuyển camera gần đối tượng hơn hoặc xa hơn. Không giống như 3Dzoom, 3Ddítance không làm tăng quá mức hình chiếu phối cảnh hoặc làm cho chúng biến dạng. Lệnh 3Ddistance thay đổi hình dạng cursor thành một đường thẳng có một mũi tên hướng lên và một mũi tên hướng xuống . Nhấp và kéo cursor lên trên về phía đỉnh màn hình di chuyển camera gần hơn đối tượng khi đó sẽ làm cho đối tượng xuất hiện lớn hơn. Nếu ta nhấp và kéo cursor theo hướng thẳng đứng xuống dưới màn hình thì di chuyển camera xa đối tượng hơn và làm cho đối tượng xuất hiện nhỏ hơn. 9.3.3. Lệnh 3Dpan Nhập lệnh Menu bar Toolbars 3Dorbit 3Dpan Shortcut menu: Bắt đầu lệnh 3Dorbit, nhấp phím phải trên vùng đồ họa và chọn Pan. Bắt đầu 3D view tương tác và cho phép bạn kéo đến vị trí bất kỳ. Lệnh 3Dpan thay đổi cursor thành hand cursor. Khi bạn nhấp và kéo cursor, thì view di chuyển theo - 101 -
  4. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD hướng mà bạn kéo. Bạn có thể kéo view theo hướng nằm ngang, hướng thẳng đứng hoặc hướng bất kỳ. Bạn có thể quan sát toàn bộ bản vẽ của bạn hoặc chọn một hoặc nhiều đối tượng trước khi nhập 3Dpan. Quan sát toàn bộ bản vẽ có thể làm nhạt đi hình ảnh của bản vẽ. 9.3.4. Lệnh 3Dswivel Nhập lệnh Menu bar Toolbars 3Dorbit 3Dswivel Shortcut menu: Bắt đầu lệnh 3Dorbit, nhấp phím phải trên vùng đồ họa và chọn More Swivel Camera. Bắt đầu 3D view tương tác và mô phỏng ảnh hưởng của việc quay camera. Lệnh 3Dswivel thay đổi con chạy thành mũi tên cuốn và mô phỏng ảnh hưởng của việc quay camera trên tripod. Lệnh này làm thay đổi mục tiêu của view. Ví dụ, nếu bạn đã đặt camera trên đối tượng và sau đó quay camera sang bên phải thì đối tượng sẽ di chuyển sang trái trên vùng quan sát của bạn. Nếu bạn chỉ quay camera lên trên, thì các đối tượng sẽ di chuyển xuống dưới trên vùng quan sát của bạn. Sự xoay (swivel) mô phỏng chuyển động này bằng cách sử dụng cursor như là kính ngắm của camera. 9.3.5. Lệnh 3Dzoom Nhập lệnh Menu bar Toolbars 3Dorbit 3Dzoom Shortcut menu: Bắt đầu lệnh 3Dorbit, nhấp phím phải trên vùng đồ họa và chọn zoom. Bắt đầu 3D view tương tác, khi mà bạn có thể phóng to hoặc thu nhỏ trên view . Lệnh 3Dzoom mô phỏng ảnh hưởng của thấu kính có tiêu cự biến đổi của máy ảnh. Nó làm cho đối tượng xuất hiện gần hơn hoặc xa hơn mà không thay đổi vị trí của camera. Zoom in phóng to hình ảnh. Nếu bạn đang sử dụng hình chiếu phối cảnh, Zoom in phóng to hình chiếu phối cảnh với những gì mà bạn quan sát đối tượng. Điều đó có thể làm biến dạng không đáng kể hiển thị của vài đối tượng. Zoom thay đổi con chạy thành hình kính lúp với các dấu hiệu cộng (+) và trừ ( -). Nhấp và kéo lên trên màn hình để phóng to. Nhấp và kéo xuống dưới để thu nhỏ. 9.3.6. Lệnh 3Dcorbit Nhập lệnh Menu bar Toolbars View Camera - 102 -
  5. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD Sử dụng lệnh Camera để gán vị trí camera và target khác nhau, giúp bạn quan sát đối tượng từ các vị trí khác nhau trên bản vẽ. Command: Camera  Current camera position is: (Vị trí hiện hành). Current camera target is: (Vị trí hiện hành). Specify new camera position : (Nhập giá trị mới camera). Specify new camera target : (Nhập giá trị mới target). Ta gán vị trí camera và target cho 3D orbit view bằng lệnh Camera trước khi bắt đầu lệnh 3Dorbit 9.3.7. Lệnh 3Dcorbit Nhập lệnh Menu bar Toolbars 3Dorbit 3Dcorbit Shortcut menu: Bắt đầu lệnh 3Dorbit, nhấp phím phải trên vùng đồ họa và chọn More> Continue Orbit. Bắt đầu 3D view tương tác và cho phép bạn gán các đối tượng trên 3D view thành chuyển động liên tục. Command: 3Dcorbit  - 103 -
  6. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD Chương 10 XUẤT BẢN VẼ 3D RA GIẤY Các bản vẽ xuất ra giấy bằng máy in (Printer) hay máy vẽ (Plotter). Thực hiện xuất bản vẽ ra giấy dùng lệnh Plot hoặc Print. Khi thực hiện lệnh Plot nếu biến CMDDIA = 1 thì xuất hiện hộp thoại Plot. Khi biến này bằng 0 chỉ xuất hiện các dòng nhắc. Lệnh Plot đã giới thiệu k ỹ trong tài liệu 2D. Khi in các hình chiếu phối cảnh ta chọn tỷ lệ theo scale to Fit. Trình tự thực hiện in bản vẽ trong không gian giấy vẽ: Trình tự in bản vẽ trong paper Space có các bước đầu tiên giống như tạo các hình chiếu 2D từ mô hình 3D. Xây dựng mô hình bằng các lệnh đã học. 1. Đặt biến TILEMODE = 0, chọn nút MODEL trên dòng trạng thái hoặc chọn nút 2. LAYOUT1, LAYOUT2 chuyển sang môi trường làm việc không gian giấy vẽ. Biểu tượng không gian giấy vẽ xuất hiện. lúc này ta nên chú ý là mô hình vẫn chưa xuất hiện trên màn hình. Định lại giới hạn bản vẽ trong không gian giấy vẽ (lệnh Limits và Zoom-All). 3. Không gian giấy vẽ được xem như là mặt phẳng hai chiều , do đó ta có thể chèn 4. khung tên và các đường khung bản vẽ mẫu vào bản vẽ hiện hành (sử dụ ng lệnh Insert). Tuy nhiên ta có thể tạo khung tên và các đường khung bản vẽ sau khi thực hiện lệnh Mview. Sau khi tạo xong khung tên và đường bao ta sử dụng lệnh Mview để tạo các 5. khung nhìn động. Các khung nhìn động có thể có kích thước bất kỳ và nằm c hống lên nhau. Chú ý rằng các khung nhìn được tạo bằng lệnh Mview sẽ nằm trên lớp đang hiện hành và mang các tính chất của lớp hiện hành như color, linetype,…Nếu sau đó lại tắt (OFF) hoặc đóng băng lớp này thì đường bao khung nhìn sẽ tắt đi và sẽ không được in ra. Tuy nhiên các hình ảnh bên trong khung nhìn vẫn được giữ nguyên và ta có thể in chúng. Dùng lệnh Mspace chuyển sang không gian mô hình và sử dụng lệnh Vpoint tại 6. mỗi khung nhìn tạo các điểm nhìn để có thể quan sát các hình chiếu khác nhau (hình 10.1). Để chỉnh kích thước các hình chiếu trên các khung nhìn ta dùng lệnh zoom theo tỷ lệ XP (tỷ lệ này chỉ có thể sử dụng khi biến TILEMODE = 1). Đây là tỷ lệ quan hệ giữa mô hình và tỷ lệ in trong không gian giấy vẽ. - 104 -
  7. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD Ví dụ: Muốn cho kích thước mô hình gấp 2 lần kích thước khi in ra trong không gian giấy vẽ thì tỷ lệ sẽ là 1/2XP. Tại mỗi khung nhìn ta định như sau: Comman: Zoom  Specify corner of window, enter a scale factor (nX or nXP), or [All/Center/Dynamic/Extents/Previous/Scale/Window] : 1/2XP . Ta lần lượt thực hiện lệnh Zoom cho các khung nhìn còn lại. Sử dụng lệnh Mvsetup để chỉnh vị trí mô hình. Khi đang ở không gian mô hình 7. các lớp của mỗi khung nhìn độc lập với nhau. Sử dụng lệnh Vplayer tạo các lớp riêng cho các khung nhìn động, khi đó các đối tượng tạo trên lớp này sẽ không xuất hiện các khung nhìn khác. Chuyển sang không gian giấy vẽ, sau đó ta có thể nhập các dòng chữ vào bản vẽ, 8. ghi kích thước. Dùng lệnh Mview để gán che nét khuất cho mô hình trong các khung nhìn khi in. 9. Command: Mview  Specify corner of viewport or [ON/ OFF/ Fit/ Hideplot/ Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]: F  Hidden line removal for plotting [ON/OFF]: ON  Select objects: (Chọn khung nhìn nào mà ta muốn che nét khuất khi in bằng cách chọn vào đường bao của khung nhìn đó). Muốn che khuất các đường bao các khung nhìn thì ta tắt lớp chứa đường bao khung nhìn (là lớp hiện hành khi sử dụng lệnh Mview), hoặc ta tạo một lớp tên KHUNG và sử dụng lênh Properties hoặc Chprop chuyển các đường bao khung nhìn về lớp này, sau đó tắt lớp này đi. Lưu tập tin bản vẽ (Chú ý là đang trong không gian giấy vẽ). 10. Sau khi định cấu hình máy ta thực hiện lệnh Plot, lúc này ô chọn Hide objects 11. không có tác dụng vì trong không gian phẳng việc che nét khuất cho các mô hình trong các khung nhìn định bằng lệnh Mview. Trình tự thực hiện việc in các hình chiếu và che các nét khuất thực hiện chung cho các mô hình 3D. Tuy nhiên từng loại mô hình có các đặc điểm như sau: - Đối với mô hình dạng Wireframe ta khô ng thể che các nét khuất được. - Nếu sử dụng lệnh Solprof để tạo các đường biên và đường khuất thì khi in ta tắt lớp chứa mô hình và không cần thực hiện lệnh Mview để che các nét khuất, vì khi đó ta chỉ có các đối tượng trong không gian giấy vẽ. - 105 -
  8. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD Sau khi t hay đổi các biên như 11 bước ở trên ta thực hiện in bản vẽ bằng lệnh Plot. - 106 -
  9. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD PHẦN BÀI TẬP THỰC HÀNH - 107 -
  10. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD - 108 -
  11. Đỗ Đức Trung Thiết kế mô hình 3D bằng AutoCAD - 109 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2