Giáo trình Chẩn đoán điện thân xe (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Đồng Tháp
lượt xem 8
download
Giáo trình Chẩn đoán điện thân xe cung cấp cho người học những kiến thức như: Chẩn đoán hệ thống đèn pha; Chẩn đoán hệ thống đèn kích thước; Chẩn đoán hệ thống đèn lùi; Chẩn đoán hệ thống đèn phanh; Chẩn đoán hệ thống đèn báo rẽ, báo nguy; Chẩn đoán hệ thống gạt nước và phun nước rửa kính; Chẩn đoán hệ thống điều khiển khóa cửa điện;.... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Chẩn đoán điện thân xe (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Đồng Tháp
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐỒNG THÁP KHOA CƠ KHÍ – XÂY DỰNG GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: CHẨN ĐOÁN ĐIỆN THÂN XE NGHỀ: CÔNG NGHỆ Ô TÔ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định Số: ngày tháng năm 2017 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đồng Tháp) Đồng Tháp, năm 2017
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
- LỜI GIỚI THIỆU Nghề công nghệ ôtô dạy tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp đào tạo các kiến thức cơ bản về động cơ xăng, động cơ dầu, gầm ôtô, điện động cơ, điện thân xe, điện điều khiển động cơ. Giáo trình được biên soạn dựa trên các kiến thức chẩn đoán, sửa chữa của Hãng xe Toyota và các giáo trình ngành Động lực của trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP HCM, giáo trình dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề. Ngoài ra, giáo trình còn được biên soạn với tiêu chí dựa trên xe Toyota Corolla EX đời 2007 và những thiết bị dạy học sẵn có tại Khoa Cơ khí-Xây dựng – Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp. Cuốn giáo trình thực hành này được viết thành 10 bài, trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về chẩn đoán các một số hư hỏng thường gặp về hệ thống điện thân xe. Đây là lần đầu tiên giáo trình Chẩn đoán điện thân xe được đưa vào giảng dạy nên không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả mong được sự đóng góp quý báu từ Quý Thầy cô và bạn đọc Đồng tháp, ngày 20 tháng 12 năm 2020 Người biên soạn ThS. Nguyễn Thành Nhân 1
- MỤC LỤC TRANG 1. Lời giới thiệu 1 2. Mục lục 2 3. Giới thiệu về mô đun 3 4. Bài 1: Chẩn đoán hệ thống đèn pha 4 5. Bài 2: Chẩn đoán hệ thống đèn kích thước 8 6. Bài 3: Chẩn đoán hệ thống đèn lùi 11 7. Bài 4: Chẩn đoán hệ thống đèn phanh 15 8. Bài 5: Chẩn đoán hệ thống đèn báo rẽ, báo nguy 19 9. Bài 6: Chẩn đoán hệ thống gạt nước và phun nước rửa kính 25 10. Bài 7: Chẩn đoán hệ thống điều khiển khóa cửa điện 29 11. Bài 8: Chẩn đoán hệ thống điều khiển cửa sổ điện 35 12. Bài 9: Chẩn đoán hệ thống sấy kính hậu 38 13. Bài 10: Chẩn đoán gương chiếu hậu bên ngoài 43 14. Tài liệu tham khảo 48 2
- GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Chẩn đoán điện thân xe. Mã mô đun: CMĐ 31 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun: - Vị trí: Mô đun được bố trí dạy sau các môn học trang bị điện ô tô, mô đun bảo dưỡng và sửa chữa trang bị điện ô tô - Tính chất: Mô đun thực hành chuyên môn nghề - Ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun: Chẩn đoán điện thân xe là một phần kiến thức cơ bản cho người sửa chữa ô tô để phát hiện các hư hỏng và bảo dưỡng, sửa chữa được các chi tiết của các chi tiết bộ phận thuộc phần điện thân xe trên ô tô. Mục tiêu của môn học/mô đun: - Về kiến thức: Trình bày được quy trình chẩn đoán các hệ thống điện thân xe - Về kỹ năng: Chẩn đoán đúng theo qui trình, phát hiện và sửa chữa được các hư hỏng - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, giải quyết công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi Chấp hành nghiêm quy định về bảo hộ lao động, an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy; Có ý thức học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Nội dung của môn học/mô đun: 3
- BÀI 1: CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG ĐÈN PHA Mã bài: CMĐ 31-01 Giới thiệu: Chẩn đoán hệ thống đèn pha là bài học nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về quy trình chẩn đoán, kiểm tra, sửa hệ thống điện ô tô nói riêng và sửa chữa ô tô nói chung. Mục tiêu: - Trình bày được quy trình chẩn đoán các hệ thống đèn pha - Chẩn đoán đúng theo qui trình, phát hiện và sửa chữa được các hư hỏng của hệ thống đèn pha Nội dung chính: 1. Hiện tượng, nguyên nhân: 1.1. Hiện tượng: Tất cả các đèn pha chiếu xa và chiếu gần không sáng 1.2. Nguyên nhân: - Cầu chì - Bóng đèn - Công tắc - Dây dẫn và giắc nối 2. Kiểm tra, sửa chữa: 2.1. Kiểm tra cầu chì Head LH 15A, Head RH 15A - Tháo cầu chì Head LH 15A, Head RH 15A - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Điều kiện kiểm tra Điều kiện tiêu chuẩn Cầu chì Head LH Mọi điều kiện Dưới 1 Ω 15A, Head RH 15A Nếu không như tiêu chuẩn thay cầu chì 2.2. Kiểm tra bóng đèn - Ngắt các giắc nối của đèn pha chiếu xa và chiếu gần. 4
- - Cấp điện áp ắc quy vào các cực và kiểm tra rằng đèn pha sáng lên. OK: Điều kiện đo Điều kiện tiêu chuẩn Cực dương ắc quy - Cực 1 Đèn pha sáng (chế độ pha/chiếu xa) Cực âm ắc quy - Cực 2 Cực dương ắc quy - Cực 1 Đèn pha sáng (chế độ cốt/chiếu gần) Cực âm ắc quy - Cực 2 2.3. Kiểm tra công tắc - Tháo công tắc chế độ đèn pha - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Trạng thái của công tắc Điều kiện tiêu chuẩn Công tắc chế độ đèn pha 9 (HU) - 11 (ED) Dưới 1 Ω FLASH Công tắc điều khiển đèn ở vị trí HEAD 8 (HL) - 11 (ED) Dưới 1 Ω Công tắc chế độ đèn pha LOW BEAM Công tắc điều khiển đèn ở vị trí HEAD 9 (HU) - 11 (ED) Dưới 1 Ω Công tắc chế độ đèn pha HI BEAM Hình 1. Giắc của công tắc đèn pha (Giắc đực) 5
- 2.4. Kiểm tra dây điện, giắc nối - Ngắt giắc nối của công tắc chế độ đèn pha. - Đo điện áp theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện áp tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Điều kiện kiểm tra Điều kiện tiêu chuẩn 8 (HL) - Mass Mọi điều kiện Từ 11 đến 14 V thân xe 9 (HU) – Mass Mọi điều kiện Từ 11 đến 14 V thân xe Nếu không như tiêu chuẩn sửa chữa hay thay dây điện hoặc giắc nối. Câu hỏi và bài tập : 1. Trình bày quy trình chẩn đoán hệ thống đèn pha 2. Lập quy trình chẩn đoán hệ thống đèn pha xe KIA RONDO 6
- Hình 2. Sơ đồ hệ thống đèn pha Toyota Corolla EX 7
- BÀI 2: CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG ĐÈN KÍCH THƯỚC Mã bài: CMĐ 31-02 Giới thiệu: Chẩn đoán hệ thống đèn kích thước là bài học nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về quy trình chẩn đoán, kiểm tra, sửa hệ thống điện ô tô nói riêng và sửa chữa ô tô nói chung. Mục tiêu: - Trình bày được quy trình chẩn đoán các hệ thống đèn kích thước - Chẩn đoán đúng theo qui trình, phát hiện và sửa chữa được các hư hỏng của hệ thống đèn kích thước Nội dung chính: 1. Hiện tượng, nguyên nhân: 1.1. Hiện tượng: Tất cả các đèn kích thước không sáng 1.2. Nguyên nhân: - Cầu chì - Bóng đèn - Công tắc - Dây dẫn và giắc nối 2. Kiểm tra, sửa chữa: 2.1. Kiểm tra cầu chì Tail 15A - Tháo cầu chì TAIL ra khỏi ECU chính thân xe. - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Điều kiện kiểm tra Điều kiện tiêu chuẩn Cầu chì TAIL Mọi điều kiện Dưới 1 Ω Nếu không như tiêu chuẩn thay cầu chì 2.2. Kiểm tra bóng đèn - Tháo các bóng đèn kích thước phía trước, sau, soi sáng biển số. - Cấp điện áp ắc quy vào các cực và kiểm tra rằng các bóng đèn sáng lên. 8
- OK: Điều kiện đo Điều kiện tiêu chuẩn Cực dương ắc quy - Cực 1 Các bóng đèn báo sáng lên Cực âm ắc quy - Cực 2 2.3. Kiểm tra công tắc - Tháo công tắc chế độ đèn pha - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Trạng thái của công tắc Điều kiện tiêu chuẩn Bật công tắc chế độ đèn kích 13 (B) - 10 (T) Dưới 1 Ω thước 2.4. Kiểm tra dây điện, giắc nối - Ngắt giắc nối của các bóng đèn. - Đo điện áp theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện áp tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Điều kiện kiểm tra Điều kiện tiêu chuẩn Chân (+) bóng đèn - Bật công tắc chế độ Từ 11 đến 14 V Mass thân xe đèn kích thước Chân (– )bóng đèn – Mọi điều kiện Dưới 1 Ω Mass thân xe Nếu không như tiêu chuẩn sửa chữa hay thay dây điện hoặc giắc nối. Câu hỏi và bài tập : 1. Trình bày quy trình chẩn đoán hệ thống đèn kích thước 2. Lập quy trình chẩn đoán hệ thống đèn kích thước xe KIA RONDO 9
- Hình 3. Sơ đồ hệ thống đèn kích thước Toyota Corolla EX 10
- BÀI 3: CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG ĐÈN LÙI Mã bài: CMĐ 31-03 Giới thiệu: Chẩn đoán hệ thống đèn lùi là bài học nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về quy trình chẩn đoán, kiểm tra, sửa hệ thống điện ô tô nói riêng và sửa chữa ô tô nói chung. Mục tiêu: - Trình bày được quy trình chẩn đoán các hệ thống đèn lùi - Chẩn đoán đúng theo qui trình, phát hiện và sửa chữa được các hư hỏng của hệ thống đèn lùi Nội dung chính: 1. Hiện tượng, nguyên nhân: 1.1. Hiện tượng: Tất cả các đèn lùi không sáng 1.2. Nguyên nhân: - Cầu chì - Bóng đèn - Công tắc - Dây điện và giắc nối 2. Kiểm tra, sửa chữa: 2.1. Kiểm tra cầu chì Gauge 10A - Tháo cầu chì GAUGE ra khỏi ECU chính thân xe. - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Điều kiện kiểm tra Điều kiện tiêu chuẩn Cầu chì GAUGE Mọi điều kiện Dưới 1 Ω Nếu không như tiêu chuẩn thay cầu chì 2.2. Kiểm tra bóng đèn 11
- - Tháo giắc các bóng đèn lùi. - Cấp điện áp ắc quy vào các cực và kiểm tra rằng các bóng đèn sáng lên. OK: Điều kiện đo Điều kiện tiêu chuẩn Cực dương ắc quy - Cực 1 Các bóng đèn lùi sáng lên Cực âm ắc quy - Cực 2 2.3. Kiểm tra công tắc đèn lùi ở hộp số - Ngắt giắc nối của công tắc đèn lùi. - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Trạng thái của công tắc Điều kiện tiêu chuẩn (2) – (1) R Dưới 1 Ω (2) – (1) Trừ vị trí R 10 kΩ trở lên Hình 4. Giắc công tắc đèn lùi (giắc đực) 2.4. Kiểm tra dây điện, giắc nối - Ngắt giắc nối của công tắc đèn lùi. - Đo điện áp theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện áp tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Trạng thái của công tắc Điều kiện tiêu chuẩn (2) - Mát thân xe Khoá điện ON Từ 11 đến 14 V 12
- Hình 5. Giắc công tắc đèn lùi (giắc cái) - Ngắt các giắc nối của cụm đèn lùi. - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. - Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Điều kiện kiểm tra Điều kiện tiêu chuẩn (1) – Chân (+) bóng Mọi điều kiện Dưới 1 Ω đèn lùi (1) - Mass thân xe Mọi điều kiện 10 kΩ trở lên Nếu không như tiêu chuẩn sửa chữa hay thay thế dây điện hoặc giắc nối. Câu hỏi và bài tập : 1. Trình bày quy trình chẩn đoán hệ thống đèn lùi 2. Lập quy trình chẩn đoán hệ thống đèn lùi xe KIA RONDO 13
- Hình 6. Sơ đồ hệ thống đèn lùi Toyota Corolla EX 14
- BÀI 4: CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG ĐÈN PHANH Mã bài: CMĐ 31-04 Giới thiệu: Chẩn đoán hệ thống đèn phanh là bài học nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về quy trình chẩn đoán, kiểm tra, sửa hệ thống điện ô tô nói riêng và sửa chữa ô tô nói chung. Mục tiêu: - Trình bày được quy trình chẩn đoán các hệ thống đèn phanh - Chẩn đoán đúng theo qui trình, phát hiện và sửa chữa được các hư hỏng của hệ thống đèn phanh Nội dung chính: 1. Hiện tượng, nguyên nhân: 1.1. Hiện tượng: Tất cả các đèn phanh không sáng 1.2. Nguyên nhân: - Cầu chì - Bóng đèn - Công tắc - Dây điện và giắc nối 2. Kiểm tra, sửa chữa: 2.1. Kiểm tra cầu chì Stop 15A - Tháo cầu chì STOP ra khỏi ECU chính thân xe. - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Điều kiện kiểm tra Điều kiện tiêu chuẩn Cầu chì STOP Mọi điều kiện Dưới 1 Ω Nếu không như tiêu chuẩn thay cầu chì STOP 2.2. Kiểm tra bóng đèn - Tháo giắc các bóng đèn phanh. - Cấp điện áp ắc quy vào các cực và kiểm tra rằng các bóng đèn sáng lên. 15
- OK: Đèn Phanh Lắp Cao: Điều kiện đo Điều kiện tiêu chuẩn Cấp nguồn Ắc quy vào các Đèn phanh lắp cao sáng lên cực bóng đèn Đèn phanh sau: Điều kiện đo Điều kiện tiêu chuẩn Cấp nguồn Ắc quy vào các Đèn phanh sau sáng lên cực bóng đèn Nếu không như tiêu chuẩn thay bóng đèn STOP 2.3. Kiểm tra công tắc đèn phanh - Tháo công tắc đèn phanh. - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Trạng thái của công tắc Điều kiện tiêu chuẩn 1-2 Nhả công tắc Dưới 1 Ω 3-4 Ấn công tắc vào 10 kΩ trở lên 1-2 Ấn công tắc vào 10 kΩ trở lên 3-4 Nhả công tắc Dưới 1 Ω Hình 7. Giắc công tắc đèn phanh (giắc đực) Nếu không như tiêu chuẩn thay công tắc đèn phanh 16
- 2.4. Kiểm tra dây điện, giắc nối - Ngắt giắc nối của công tắc đèn phanh. - Đo điện áp theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện áp tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Điều kiện kiểm tra Điều kiện tiêu chuẩn (2) - Mass thân xe Mọi điều kiện Từ 11 đến 14 V Hình 8. Giắc công tắc đèn phanh (giắc cái) - Ngắt các giắc nối đèn phanh sau. - Ngắt giắc nối đèn phanh lắp trên cao. - Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây. Điện trở tiêu chuẩn: Nối dụng cụ đo Điều kiện kiểm tra Điều kiện tiêu chuẩn (1)- Chân (+) các Mọi điều kiện Dưới 1 Ω bóng đèn phanh (1) - Mass thân xe Mọi điều kiện 10 kΩ trở lên Nếu không như tiêu chuẩn sửa chữa hay thay thế dây điện hoặc giắc nối. Câu hỏi và bài tập : 1. Trình bày quy trình chẩn đoán hệ thống đèn phanh 2. Lập quy trình chẩn đoán hệ thống đèn phanh xe KIA RONDO 17
- Hình 9. Sơ đồ hệ thống đèn phanh Toyota Corolla EX 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô (Ngành:Công nghệ ô tô) - CĐ Công nghiệp Hải Phòng
124 p | 73 | 19
-
Giáo trình Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
135 p | 10 | 8
-
Giáo trình Công nghệ chẩn đoán sửa chữa điện gầm ô tô (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ CĐ/TC) - Trường Cao đẳng Nghề An Giang
96 p | 28 | 7
-
Giáo trình Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô (Nghề Công nghệ Ô tô - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
71 p | 30 | 6
-
Giáo trình Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Tổng cục Dạy nghề
58 p | 30 | 5
-
Giáo trình Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
68 p | 23 | 5
-
Giáo trình Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ôtô (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Gia Lai
126 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn