Giáo trình Chính sách văn hóa (Giáo trình dành cho sinh viên Đại học và Cao đẳng các trường văn hóa – nghệ thuật): Phần 2
lượt xem 102
download
Giáo trình sau đây sẽ cung cấp các kiến thức cơ bản về chính sách văn hóa trên thế giới và trong nước, đặt nền tảng cho hiểu biết của sinh viên về môi trường thể chế cho hoạt động văn hóa nghệ thuật của Việt Nam và thế giới. Phần 2 trình bày nội dung chương 3 - Chính sách văn hóa Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Chính sách văn hóa (Giáo trình dành cho sinh viên Đại học và Cao đẳng các trường văn hóa – nghệ thuật): Phần 2
- ChươNQ ĩ CHÍNH SÁCH VAN h ó a v iệ t nam 3 . Ỉ . C h í n h s á c h v ă n h o á V iệ t N a m t h ờ i p h o n g k iế n t ự c h ủ 3JJ. Chỉnh sácb văn hoả Việt Nam quã các bộ luật chủ yếu và các văn bản luậtpháp khác của nhà nuức phong kiến Việt Nam - Bộ 'Hình thư” ( ỉ042) và các văn bản luật pháp khác của nhà Lý N ă m 1010 Lý c ô n g u ẩ n lên n g ô i v u a , ra c h iế u d ờ i đ ô về T h ă n g L o n g , 3 0 n ă m sau, đ ờ i v u a L ý T h á i T ô n g đ ã c h o c ô n g b ố lu ậ t b ẳ n g văn bản - bộ Hình thư. C á c n h à n g h iê n c ứ u s ử h ọ c v à lu ậ t h ọ c đ á n h g iá đ â y là s ự kiện q u a n trọ n g tro n g lịc h sử V iệ t N a m c ũ n g n h ư ỉịc h s ử N h à n ư ớ c và p h á p lu ậ t V iệ t N a m . C á c sá c h n g h iê n c ứ u v ề lịc h s ử c ũ n g n h ư g iá o ư ìn h v ề lịc h sử n h à n ư ớ c v à p h á p lu ậ t từ trư ớ c đ ế n n a y đ ề u k h ẳ n g đ ịn h , đ â y là bộ lu ậ t th à n h v ă n đ ầ u tiê n , đ á n h d ấ u m ộ t m ố c q u a n trọ n g tro n g lịc h sử p h á p q u y ề n V iệ t N a m . T u y n h iê n cí5íig đ à c ó ý k iế n c h o rằ n g b ộ Hình (hư b a n h à n h n ă m 1 0 4 2 k h ô n g p h ả i íà bộ lu ậ t thành văn đầu tiên của N hà nước phong kiến V iệ t lũ n h th ư x u ấ t h iệ n v à o th ờ i k ỳ đ ấ t n ư ớ c v ừ a g ià n h đ ư ợ c đ ộ c lập , N h à n ư ớ c lấy đ ạ o P h ậ t làm q u ố c g iá o , c o n n g ư ờ i s ố n g v ớ i n h a u n h â n ái, k h o a n h oà, v u a tự x e m m ìn h là g ạ c h n ố i g iữ a ư ờ i v ớ i d â n (T rờ i - V u a - D ân ). V ớ i q u a n n iệ m , d â n c ó a n c ư lạ c n g h iệ p th ì triề u đ ìn h m ớ i v ữ n g b ề n n ê n đ ẫ cỏ n h iề u c h ín h s á c h h ợ p lò n g d â n . ' B ù i xuân Đính: Nhà nước vờ pháp luật thời phong kiển Việt Nam, N x b T ư pháp, H à N ộ i, 2005, tr. 106. 91
- V u a th ư ờ n g vi h à n h đ ế n c á c th ô n x ó m lắ n g n g h e ý k iế n d â n , c h ọ n n g ư ờ i n ó i th ẳ n g n ó i th ậ t v à o triề u , chọn n g ư ờ i tài k h ô n g p h â n b iệ t đ ịa vị, g ià u n g h è o . V u a k h u y ế n k h ích k h ai h o an g , sản x u ất. H à n g n ă m , v à o n g à y 01 tết N g u y ê n Đ á n , v u a trự c tiếp cày ru ộ n g làm g ư ơ n g (g ọ i là lễ tịc h đ iề n ). T ro n g g iai đ o ạ n n ày , n h iề u ch ù a c h iề n đ ư ợ c x â y d ự n g , tổ c h ứ c h ộ i h è, lậ p c á c g á n h h át, m ú a rố i, đ u a t h u y ề n ... N h à n ư ớ c p h o n g k iế n c ũ n g rấ t q u a n tâm đ ế n đ à o tạo , tu y ể n c h ọ n q u a n lại. N h à v u a đ ã c h o x â y d ự n g V ă n m iếu Q u ố c T ử G iá m (1 0 7 0 ), k h o a c ử N h o h ọ c V iệ t N a m đ ư ợ c m ở từ n ăm Ấ t M ă o (1 0 7 5 ) v ớ i k h o a M in h K in h v à n h o h ọ c ta m trư ờ n g . Đ á n g tiế c là b ộ Hình thư k h ô n g cò n n ê n c h ú n g ta k h ô n g th ể b iế t n ộ i d im g c ụ th ể c ủ a nó. Q u a c á c tài liệu c ó liên q u a n c ó th ể th ấ y bộ Hình thư đ ư ợ c v u a chi đ ạo tổ c h ứ c so ạ n th ả o m ộ t c á c h c ó h ệ th ố n g , c ó n ộ i d u n g p h ù h ợ p vód th ự c tế, b ộ lu ậ t g ồ m n h iề u lo ạ i lu ậ t (H ìn h sự , d â n sự , tố tụ n g ...), lu ật có h iệu lự c th ự c tế. - C h iế u c ầ u lờ i n ó i th ẳ n g Đ ể y ê n d â n n h à v u a c ò n c h o p h é p các q u a n v à th ầ n d â n đ ư ợ c n ó i n h ữ n g lời th ẳ n g th ắ n về n h ữ n g đ iều h a y d ở c ủ a c h ín h sự . T in h th ầ n ấ y đ ư ợ c th ể h iệ ĩi q u a việc b an h à n h “ C h iế u c ầ u lờ i n ó i t h ẳ n g ” . C h iế u c ầ u lời n ó i th ẳ n g đ ầ u tiê n đ ư ợ c b an b ố v à o tb á n g 4 n ă m 1076. N h à L ý c ũ n g đ ã q u a n tâm đ ế n v iệ c bảo v ệ di s à n v ă n h o á . N ă m M ậ u T h ìn n iê n h iệ u Q u ả n g H ự u đ ờ i v u a L ý N h â n T ô n g (1 0 8 8 ), đ ịn h c á c c h ù a là m 3 h ạng: đ ạ i, tru n g , tiểu d a n h la m , c h o c á c q u a n v ã n c ó c h ứ c v ụ c a o đ ư ợ c g iữ c h ứ c đ ề c ử (c h ứ c d a n h có n h iệ m v ụ q u ả n lý ru ộ n g đ ấ t v à c á c tà i sân tro n g c h ù a)* . B ả n c h ấ t c ủ a h a i q u y đ ịn h n à y là c h ín h sá c h ư u ái c ủ a N h à n ư ớ c đ ố i vớ i P h ậ t g iá o . X é t ở ' Đại Việt sử kỷ toàn thư, N xb Khoa học X ã hội, 1983, tập l, tr.295. 92
- k h ía c ạ n h khác thì có thể coi đ â y là n h ữ n g b iệ n p h á p đ ầ u tiê n c ủ a N h à n ư ớ c p h o n g k iến Đ ại V iệt tro n g v iệc b ảo v ệ di s ả n v ã n h o á d â n tộ c v ì c ác loại k in h p h ậ t, các c h ù a c h iề n c h ín h là n h ữ n g b ộ p h ậ n c ù a v ă n h o á v ậ t thể. Bộ Hình thư c ù n g các v ă n b ản p h á p luật k h á c th ấ m đ ư ợ m tin h th ần n h â n văn, n h à sử h ọ c P h an H u y C h ú n h ậ n x é t r à n g , lu ậ t p h á p n h à L ý q u á k h o a n rộ n g , dễ dài... - Bộ “Hình luật thư ” (Ỉ34Ỉ) và các văn bản luật pháp khắc dưới thời nhà Trần. D ư ớ i triều đại n h à T rần , P h ậ t g iá o đ ã d ầ n n h ư ờ n g c h ỗ c h o n h o g iá o , n h à n ư ớ c trở th à n h n h à n ư ớ c q u â n c h ủ th ự c sự . D ư ớ i v u a là c á c c ô n g h ầu , q u a n lại c h ủ y ếu là n g ư ờ i họ T rầ n rồ i m ớ i đ ế n th ứ d ân . T u y n h iê n , d â n v ẫ n là lự c lư ợ n g q u a n trọ n g g iữ g ìn đ ấ t n ư ớ c . M ụ c tiêu lấy dân làm gốc v ẫ n đ ư ợ c đ ề cao x u ấ t p h á t từ y ê u cầu b ả o v ệ đ ấ t n ư ớ c trong tìn h h ình â m m ư u x âm lư ợ c c ủ a n g o ạ i x â m lu ô n rìn h rập , c h iế n tran h c ó th ể x ẩy ra b ấ t c ứ lúc n à o .T ìn h h ìn h q u ả n lý ru ộ n g đ ấ t c ó th ay đ ổ i, với chế đ ộ đ iền tra n g th á i ấ p , n h à n ư ớ c c ắt ru ộ n g đ ấ t g iao c h o các c ô n g h ầu q u ả n lý c ù n g v ớ i m ộ t số d ầ n đ in h n h ấ t đ ịn h đ ã tạ o nên n h ữ n g đ ơ n vị k in h tế - q u â n s ự liê n h o àn . Bộ Hình luật thư đ ã đ ề c ậ p đ ế n c á c v ấ n đ ề v ề h à n h c h ín h , tư h ữ u tài sàn , tố t ụ n g .... T h e o n h ậ n x é t c ủ a P h a n H u y C h ú th ì, n ế u ỉu ật n h à L ý q u á dễ dãi th ì luật n h à T rầ n lại q u á n g h iê m k h ắ c . L u ậ t n h à T rầ n , n g o ài v iệc v ậ n d ụ n g k h u n g h ìn h luật c ù a lu ậ t p h á p T ru n g H o a cò n d ù n g h ìn h th ứ c p h ạ t tiề n , th íc h c h ữ v à o m ặ t, tịc h th u tài sả n , s u n g c ô n g ru ộ n g đ ất, c á c h c h ứ c, tư ớ c b ỏ h ọ ....L u ậ t n h à T rầ n k h ô n g n h ừ n g c h i tiết h ơ n , thể th ứ c h o á đ ầ y đ ủ h ơ n so v ớ i lu ậ t n h à L ý m à b ê n c ạ n h s ự n g h iê m k h ắ c là v iệc “đ á n h v à o k in h tế ” đ ă làm tă n g th ê m tín h răn đ e , tín h “h ìn h p h á p ” c ủ a b ộ luật. 93
- N h à n ư ớ c p h o n g k iế n cò n áp d ụ n g n h ữ n g b iệ n p h á p n h ằ m c h ấ n c h ỉn h đ ộ i n g ũ q u a n lại, sắp x ế p ch ứ c vụ c ô n g v iệ c c h o th íc h h ợ p . (1246), định lệ khảo duyệt các quan vàn vò, Đ ờ i v u a T rầ n T h á i T ô n g ỉệ 15 năm một ỉần, ai làm việc được ỈO năm thì thăng tước một cấp, ai làm việc được 15 năm thì thăng chức một bậc'.... - Quốc triều hình luật và các văn bản luật pháp khác cùa trìầi Lê. Q u ố c T riề u h ìn h luật còn gọi là L ê T riề u h ìn h lu ậ t, h a y B ộ lu ật Hồng Đức. V iệ c x ác đ ịnh thời điểm khở i th ảo b ộ lu ậ t c ũ n g n h ư th ờ i đ iể m h o à n c h ỉn h b ộ luật n à y v ẫn còn là v ấn đ ề c h ư a đ ư ợ c k h ẳ n g đ ịn h . Ô V ũ V ăn M ẩ u (Đ ại h ọ c L u ật Sài G ò n -1 9 6 9 ) ch o r à n g b ộ lu ật n à y đ ư ợ c b a n bố lần đ ầ u tiên trong ứiời g ian từ 1470 - 1497. M ộ t số n h à n g h iên c ứ u k h á c c h o rằ n g b ộ luật này đ ư ợ c b a n h à n h v à o n ă m 1472. D ư ớ i triề u đ ạ i n h à L ê (thế k ỷ X V ) c h ín h s á c h v ề k in h tế c ó n h iề u c h u y ể n b iế n tíc h cực. C h ế đ ộ “ q u â n đ iề n ” đ ả m b ả o c h o n g ư ờ i n ô n g d â n c ó q u y ề n s ở h ữ u h o ặ c q u y ề n c a n h tác tr ê n ru ộ n g đ ấ t đ ã g ó p p h ầ n đ ẩ y m ạ n h sức sản x u ấ t. T h ủ c ô n g n g h iệ p v à th ư ơ n g n g h iệ p c ũ n g đ ư ợ c c o i trọ n g , q u a n h ệ b u ô n b á n v ớ i n ư ớ c n g o à i đ ã m ở m a n g , tạ o ra s ự k íc h th íc h sản xuất. T ro n g g iai đ o ạ n n ày , đ ạ o N h o đ ã đ ư ợ c đ ề c a o . V u a L ê T h á n h T ô n g rấ t q u a n tâ m đ ế n v ăn h ó a g iá o d ụ c , x â y d ự n g n ề n v ă n h iế n ; c h ấ n c h in h m ở m a n g s ự n g h iệp g iáo d ụ c - b a o g ồ m c ả h ệ th ố n g g iá o d ụ c d o N h à n ư ớ c q u á n lẫn các trư ờ n g d o d â n tự m ờ ờ c á c x ó m lả n g , c h ế đ ộ h ọ c h à n h th i c ử đ ã ừ ở n ê n c h ặ t c h ẽ hcm. C á c n h o s ĩ đ ư ợ c đ ư ợ c đ à o tạ o th e o m ộ t nội d u n g c h ư ơ n g trìn h tìiố n g n h ấ t, m ụ c tiê u x á c đ ịn h . H ọ c h ín h là tác giả c ủ a c á c lu ật tụ c (tụ c , h ư c m g ư ớ c ) ở là n g x ã. C á c v ă n b ả n n à y đ ă g ó p p h ầ n c ù n g c ổ lố i s ố n g , b ả o lư u tru y ề n th ố n g v ă n h o ả d â n tộc. Đại Việt sữ ký toàn thu, N xb Khoa học X à hội, Hà N ộ i 1985, tập 2, tr. 19. 94
- V iệ c b ảo v ệ d i sả n v ă n h o á vật th ể đ ã đ ư ợ c g h i c h é p thành m ột số đ iề u tro n g Q u ố c T riề u H ình luật. C ó thể n ó ỉ đ â y là lầ n đ ầ u tiên tro n g lịch s ử c á c q u y đ ịn h vể vấn đ ề này đ ư ợ c đ ư a v à o lu ậ t. T rư ớ c h ế t là các q u y đ ịn h n h ằ m b ả o vệ a n to àn c h o c á c d i tíc h c ủ a v ư ơ n g triề u p h o n g kiến. Đ iề u 597 ghi; X ử trảm n h ữ n g k ẻ đ à o trộ m lẫng t ẩ m ...; Đ iề u 5 9 8 g h i: X ử tội đồ k h a o đ in h n g ư ờ i n à o p h á h u ỷ n h ữ n g đ à n tế lớ n .,,N h à n ư ớ c p h o n g k iến c ũ n g c h ú trọ n g đ ế n v iệ c b ả o v ệ các đ ề n th ờ th ần , c á c c h ù a q u á n tro n g các làn g x ã . Đ iề u 6 0 0 g h i: X ử b iế m ' ngư ờ i n à o tự ý p h á h u ỷ đ ền th ờ các b ậ c linh t h á n h .. .Đ iề u 631 ghi: Đ á n h 60 trư ợ n g đ ố i với ngư ờ i n ào p h á h o ạ i c h ù a q u á n , đ ậ p v ỡ b ia ...V iệ c c h ố n g trộ m cắp tro n g c ác di tíc h c ũ n g đ ư ợ c lu ậ t p h á p th ờ i L ê đ ề ra. Đ iề u 4 3 1 : X ử chém k ẻ ăn ư ộ m đ ồ th ờ tư ợ n g T h á n h , áo m ũ th ờ tro n g lă n g m iế u ... N h à n ư ớ c p h o n g k iế n cò n coi trọ n g v iệc s ư u tầ m g iữ g ìn sá c h cũ, S ách sử ghi lại rà n g , th án g 3 n ăm Đ in h H ợ i (1 4 6 7 ) v u a L ê T h á n h T ô n g ra đ ạo d ụ h ạ lệ n h tìm tập di ử iơ và v ă n c ủ a N g u y ễ n T rãi. S ử cũ c h é p , N g u y ễ n T rã i bị g iế t (n ăm 1442), “ di k h ả o c ủ a ô n g p h ầ n n h iề u bị m ấ t m át chì c ò n s ó t ỉại đ ư ợ c m ộ t c h ú t ít, n h à vxia x e m đ ế n , đ ặ c b iệ t k h e n n g ợ i, c h o n ê n h ạ lện h sư u tầm ”^. C ó lỗ n h ờ lệ n h n à y m à đ ế n n a y c h ú n g ta c ò n đ ư ợ c đ ọ c các tác p h ẩ m c ủ a n g u y ễ n T rã i n h ư : Dư địa chỉ, Quân trung từ mệnh tập và các tập th ơ c ù a ô n g . V u a L ê T h á n h T ô n g ch ú ý c ả đ ế n v iệc k h à o c ô n g q u a n lại. V à o n ă m 1470 v u a đ ã ra đ ạ o d ụ “đ ịn h lệ k h ả o k h o á q u a n lại, T rư ờ n g q u a n các n h a m ô n tro n g n g o à i k h i k h ả o k h o á c á c q u a n v iê n ữ o n g p h ạ m vi cai q u ả n p h ả i x é t k ỹ th à n h tíc h c ô n g v iệ c m à v iê n đ ó đ ã Biếm', giảng chức (đối v ớ i quan lại), chưa rỏ cách x ủ đ ố i v ớ i dân thường. ' ^ Việt sử (hông giám cương mục, tập 1, ừ-,816-817. ^Đọi Việt sừ kỷ toàn thư, tập 2, tr. 449. 95
- N ă m 1471 L ê T h á n h T ô n g lại c ó đ ạ o d ụ đ ịn h lệ “ C ẩ m đ ể c h ậ m k ỳ k h ả o k h o ả ” ' . N ă m 1480, v u a iại ra sắ c c h ỉ: “ P h é p k h ả o k h o á đ ã c ó lệ s ẵ n , c ố t đ ể p h â n b iệ t n g ư ờ i h a y kẻ đ ở , tỏ rõ v iệ c k h u y ê n răn . N a y L ạ i b ộ v à q u a n các n h a m ô n tro n g n g o à i n ê n th e o đ ú n g iệ m à Q u a b a đạo d ụ t r ê n c h o th ấ y , L ê T h á n h T ô n g c ó ý th ứ c đ ặ t v iệ c k h ả o c ô n g q u a n lại th à n h c h ế đ ộ th ư ờ n g x u y ê n v à m o n g m u ố n n ó đ ư ợ c th ự c th i c ó h iệ u lực. T riề u đ ạ i n h à L ê k h ẳ n g đ ịn h , lu ật p h á p đ ó n g v a i trò q u a n ừ ọ n g , n ó k h ô n g tìiể th iế u đ ư ợ c đ ố i với v iệ c cai trị th iê n hạ, N h à L ê đ ã c ô n g b ố n h iề u b ộ lu ậ t n h ư Quổc triều hình luật. Luật thư, Quốc ừ iầ i luật lệnh, một số văn bản luật khác v à đ ã áp d ụ n g rấ t n g h iê m k h ắ c . T u y n h iê n n h à v u a c ũ n g m o n g rằ n g chớ để đến nồi phải phạm pháp. - Hoàng Việt ỉuột lệ (bộ luật Gia Long) năm 1812 và các văn bản luật pháp khác của triều Nguyễn. T riề u N g u y ễ n từ k h i đ ư ợ c th iế t lập v ớ i v iệ c lên n g ô i c ủ a N g u y ễ n Á n h (1 8 0 2 ) đ ế n k h i th ự c d â n P h á p n ổ sú n g x â m lư ợ c n ư ớ c ta (1 8 5 8 ) đ ã trả i q u a b ố n đ ờ i v u a : G ia L o n g (1 8 0 2 - 1 8 1 9 ), M in h M ạ n g ( 1 8 2 0 -1 8 4 1 ), T h iệ u T rị (1 8 4 1 - 1847) v à m ộ t p h ầ n c ủ a tr iề u v u a T ự Đ ứ c (1 8 4 8 -1 8 8 3 ). Đ ể c ủ n g c ố c h ín h q u y ể n , n h à N g u y ễ n c ó c h ủ trưom g p h ô i p h ụ c đ ịa v ị đ ộ c tô n c ủ a N h o g iáo . N h ữ n g cu ộ c k h ở i n g h ĩa n ô n g đ â n n ổ r a liê n tiế p , s ự đ e đ ọ a từ th ự c đ â n p h ư ơ n g T â y ...l à n g u y ê n n h â n b u ộ c tr iề u đ ỉn h p h ả i n g h ĩ tớ i N h o g iá o , c o i n ó n h ư n g ọ n c ờ tin h ứ iầ n g iú p th ố n g trị x â h ộ i c ủ n g cố v ư o n g q u y ề n th e o n g u y ê n tắ c tr u n g q u â n á i q u ổ c . N h o g iá o đ ư ợ c đ ư a v à o g iá o d ụ c trư ờ n g q u y , làm n ộ i d u n g th i ' Đ ạ i V iệ t sừ k ý toàn thư, tập 2, ữ.458-459. ' Svd tr.482 96
- cừ v à tu y ể n ch ọ n n h â n tài. C ùng v ớ i v iệc k h ô i p h ụ c N h o g iá o , n h ả N g u y ề n c ó ch ù trư ơ n g h ạn ch ế sự p h á t triể n c ủ a P h ậ t g iá o , n g ă n c h ặ n á n h h ư ở n g c ủ a T h iê n c h ú a g iá o . T riề u đ ìn h c ấ m x â y d ự n g c h ù a c h iề n q u án đ ạ o , giải tán n h iề u c h ù a trê n to à n q u ố c , s u n g to à n bộ tă n g ni p h ậ t từ v à o b in h lính h ay q u â n d â n n g h ĩa v ụ . Đ ố i v ớ i đ ạ o T h iê n c h ú a (G ia tô), đ ể hạn ch ế số d â n th e o đ ạ o , triề u đ ìn h tă n g th u ế th â n , q u y đ ịn h x à th ô n nào d â n c h ư a b ỏ h ế t đ ạ o th ì tă n g g ấ p rư ỡ i, x ã th ô n n à o c h e g iấ u , ch ứ a c h ấ p đ ạ o trư ở n g th ì tă n g g ấ p đ ô i. B ộ lu ậ t G ia L o n g có m ộ t số đ iề u k h o ả n b à n v ề v iệ c b ả o v ệ di sả n v ă n h o á , c h ẳ n g h ạ n n h ư đ iề u c ấ m v ề sơn lăng: “p h ả i d ự n g c ộ t đ á là m g iớ i h ạ n , tro n g m ổ c giớ i k h ô n g đ ư ợ c c h ặ t c â y , đ à o đ ấ t lấ y đ á cù i, c h ă n trâ u b ò , đ ặ t lò đ ố t than, p h ó n g lử a đ ố t rừ n g , b ố n b ề x u n g q u a n h k h ô n g đ ư ợ c tự tiệ n vào trồ n g T riề u đ ìn h c ò n q u a n tầm đ ế n v iệc b ả o v ệ c á c sẳc phong (v ă n b ả n c ó d ấ u c ủ a n h à v u a c ô n g n hận v iệ c th ờ th ầ n ở c á c là n g x ã ). K ẻ ăn trộ m sắ c p h o n g p h ả i c h ịu h ìn h p h ạ t n ặ n g h ơ n k ẻ ă n trộ m b ìn h th ư ờ n g . K h ô n g n h ữ n g v ậ y , m ộ t chỉ dụ b a n b ố v à o ứ iá n g 10 n ă m 1853 q u y đ ịn h , là n g n à o bị m ất sắc p h o n g th i n g ư ờ i g iữ sắ c c ù n g lý trư ở n g x ã đ ó bị đ á n h trư ợ n g v à sắc p h o n g b ị m ấ t c h ỉ đ ư ợ c c ấ p lại m ột T riề u N g u y ễ n đ ã rất ý th ứ c v ề v iệ c b ả o v ệ , g iữ g ìn v à lư u tru y ề n lịc h sử . “ Q u ố c sử q u án triều N g u y ễ n ” ra đ ờ i v à o th ò i M in h M ện h thể hiện điều đó. D ưới sự quẩn lý của các sử gia trong Q uốc sử q u á n , c á c g iá trị v ă n h o á th ự c sự đ ư ợ c to ả s á n g v ớ i h à n g lo ạ t k h o tư liệ u đồ sộ v ề n h iề u th ể loại (v ă n sử , đ ịa). T h e o th ố n g k ê th ì k h o tà n g v ă n h o á triề u N g u y ễ n lớ n g ấp m ẩ y lần tấ t c ả c á c tr iề u đ ạ i trư ớ c c ộ n g lại. V ă n h o á triề u N g u y ễ n m a n g m ộ t v ẻ đ ẹ p m ớ i, v ẻ đ ẹ p c ủ a sự g ia o lư u ít n h iề u . 'Đại Nam thực lục, N x b G iáo dục, H à N ộ i 2002, tập 1, tr.938. ^Đại Nam thực iục, N x b K H X H , Hà N ộ i, 1973, tập X X V I I , tr. 411. 97
- H o à n g V iệ t l u ậ t lệ h a y c ò n g ọ i là bộ lu ật G i a L o n g là m ộ t b ộ lu ậ t đ ồ s ộ tro n g đ ó k h á n h iề u đ iề u b àn v ề s in h h o ạ t v ă n h o á , q u y đ ịn h v ề c á c h ứ n g x ừ tro n g x ã h ộ i, tro n g g ia đ ìn h ... T u y v ậ y d o tín h c h ấ t lỗi th ờ i c ủ a c h ế đ ộ v à s ự sa o c h é p lu ật c ủ a M ẵ n T h a n h n ê n bộ lu ậ t c ó n h iề u đ iề u b ấ t c ậ p . X é t v ề sự h o à n c h ỉn h , t ín h n h â n v ă n v à tín h d â n tộ c th ì b ộ lu ậ t Gia Long c ò n k é m x a v ớ i Quốc triều hình luật v à c á c b ộ lu ậ t k h á c c ủ a n h à L ê. L u ậ t p h á p triề u L ê v ẫ n là đ ìn h c a o c ủ a lu ậ t p h á p p h o n g k iế n V iệ t N a m . 3.1.2. C hinh sách văn hoá qua ih ể chế tục ĩệ Một sổ khái niệm + Tục h a y tập tục là n h ữ n g ứ ió i q u en tro n g lố i s ố n g c ủ a c ộ n g đ ồ n g d â n c ư đ ã đ ư ợ c lập đ i lậ p lại, trở th àn h n ế p , m a n g ý n g h ĩa x ã h ộ i, tồ n tại n h ư m ộ t b iể u tư ợ n g v ề c h u ẩ n g iá trị. C ộ n g đ ồ n g d â n c ư đ ư ợ c n ó i đ ế n ở đ â y k h ô n g p h ụ ứ iu ộ c v à o địa g iớ i h à n h c h ín h , cỏ th ể tro n g m ộ t k h u v ự c đ ịa lý c ó n h iề u n ế p số n g k h á c n h a u , n g ư ợ c lại có th ể c ó n ế p số n g p h o n g tụ c n à o đ ó m à ờ n h iề u n ơ i đ ề u th ự c h iệ n . T r o n g c á c tụ c c ỏ tụ c tố t đ ẹ p c ó vai ừ ò th ú c đ ẩ y s ự t iế n b ộ g ọ i là m ỹ tụ c , c ò n tụ c x ấ u là hủ tụ c. H ủ tụ c th ư ờ n g là c á c tụ c p h à n k h o a h ọ c , c à n t r ờ s ự p h á t triể n . + P h o n g tụ c : M ộ t h ệ th ố n g c á c tậ p tụ c c h u ẩ n đ ư ợ c g ọ i l à p h o n g tụ c . P h o n g tụ c m a n g ý n g h ĩa c á c tậ p tụ c ổ n đ ịn h c ủ a m ộ t k h u v ự c d â n c ư x á c đ ịn h . K h i n ó í đ ế n p h o n g tụ c, n g ư ờ i ta lậ p tứ c n g h ĩ đ ế n m ộ t k h u v ự c x á c đ ịn h . K h ô n g c ó p h o n g tục c h u n g c h o t ấ t c ả m ộ i n ơ i m à c h ỉ c ó p h o n g tụ c c ủ a m ộ t k h u v ự c , c ù a m ộ t n ư ớ c , c ử a m ộ t v ù n g , c ủ a m ộ t d â n tộ c . P h o n g tụ c k h ô n g p h ả i m ộ t tụ c c ụ th ể , c u n g k h ô n g p h ả i tấ t c ả c á c tụ c c ó tro n g m ộ t k h u v ự c , m à là m ộ t s ố t ậ p tụ c đ ã đ ư ợ c c ù n g c ố , lự a c h ọ n tự n h iê n trở th à n h c h u ẩ n m ự c , đ ạ i d iệ n đ ặ c tr ư n g m a n g tín h b ả n sắ c c ủ a m ộ t q u ố c g ia , m ộ t d â n tộ c , m ộ t k h u v ự c . P h o n g tụ c c ó th ể là m ộ t s ổ tụ c v ề v ấ n đ ề n à o đ ó n h ư p h o n g 98
- tụ c v ề cư ớ i xin, p h o n g tụ c hội hè, h o ặ c c h o m ộ t số v ấ n đ ề (c á c p h o n g tụ c c ủ a c ư d ân đ ồ n g b ằ n g B ắ c B ộ , c á c p h o n g tụ c c ủ a đ ồ n g b à o T â y N g u y ên ). T ro n g p h o n g tục cỏ n h iề u tụ c c ụ th ể : p h o n g tụ c v ề c ư ớ i c ó tụ c m ố i m a i, ch ạm n g ố ...P h o n g tục thể h iện b ả n sắ c v ă n h o á , m a n g ý n g h ĩa x ã hội. + L ệ (h ư ơ n g ư ớ c ):L à n h ữ n g q u y ư ớ c c ủ a m ộ t c ộ n g đ ồ n g d â n c ư làn g x ã b u ộ c các th à n h v iê n tro n g đ ó p h ả i th e o . L ệ là n g đ ư ợ c x á c đ ịn h p h ạ m vi h iệu lực trê n n h ữ n g lãn h th ổ n h ấ t đ ịn h - đ ó là đ ơ n vị h à n h c h ín h c ơ sở (có th ể là m ộ t làn g , m ộ t th ô n , m ộ t x ã , h o ặ c v à i b a x à ). L ệ iàn g có nội d u n g liên q u an đ ế n c á c v ấ n đ ề th iế t tíiâ n c ủ a đ ờ i s ố n g n g ư ờ i d â n tro n g đ ịa b àn . L ệ là n g !à “ p h á p lu ậ t” c ủ a làn g x ã , là m ố i d â y liê n h ệ nối g iữ a là n g v à n ư ớ c . L ệ là n g c ó th ể c ó n h iề u c á c h g ọ i k h á c n h a u như: lệ, k h o á n , ư ớ c, b iê n ...M ỗ i c á c h g ọ i tu y sắ c tiiái c ó đ ô i c h ú t k h á c n h au , n h ư n g n ộ i h à m c h ủ y ế u v ẫ n là n h ữ n g th o ả ư ớ c m à m ộ t c ộ n g đ ồ n g tự đ ặ t ra, b u ộ c c á c th à n h v iê n ư o n g c ộ n g đ ồ n g p h ả i tu â n theo. T ụ c, lệ đ ư ợ c b ổ su n g v à h o à n th iệ n tro n g q u á trìn h lịc h s ử trở th à n h c ô n g c ụ đ iều c h in h c á c m ố i q u a n h ệ x ã h ộ i c ó v a i frò đ ắ c lự c tr o n g q u ả n ỉý làng xã. T ụ c , lệ là h ạ t n h â n c ơ b ả n tạ o n ê n b ả n sắ c d â n tộ c , c ố t c á c h c ủ a c ộ n g đ ồ n g . T ụ c th ờ c ú n g tổ tiê n c ủ a c h a ô n g ta đ ã tạ o n ên m ộ t lố i sống d â n tộ c , có sứ c m ạ n h là m “ m ề m h o á ” tấ t c à các giáo lý đã từng có sức rnạnh ghê gớm ở những quốc gia khác, H iệ n tư ợ n g ta m g iáo đ ồ n g n g u y ê n , đ u n g n ạ p tấ t c ả c á c g iá o p h á i n h ư P h ậ t g iá o , N ho g iá o , Đ ạ o g iá o v à c h ắ t lọ c n h ữ n g y é u tố th íc h h ợ p đ ể c ù n g tồ n tại tro n g lò n g xã h ộ i V iệ t N a m đ ã n ó i lê n đ iề u đ ó . N h à n ư ớ c p h o n g k iế n đ ă th ấy rõ v a i ừ ò c ủ a tụ c lệ n ê n đ ã lợ i d ụ n g nó đ ể c a n th iệp v à o làn g x â, d ù n g h ư ơ n g ư ớ c đ ể “ lệ là n g h o á p h é p n ư ớ c ” , b iể n h ư ơ n g ư ớ c th à n h m ộ t c ô n g c ụ đ ể q u ả n lý là n g x ã đ ư ợ c n g ư ờ i n ô n g dân c h ấ p th u ận . 99
- T h e o c h ín h s ử g h i lại, c h o đ ế n c u ố i th ờ i T r ầ n , n h iề u tụ c dán c ò n đ ầ y tín h “ h ồ n n h iê n ” đ ư ợ c d u y trì, th ậ m c h í c ò n đ ư ợ c k h u y ế n k h íc h . C h ẳ n g h ạ n n ă m N h â m D ầ n n iê n h iệ u Đ ạ i T rị (1 3 6 2 ) vua T rầ n D ụ T ô n g c ò n lệnh c h o q u a n - q u â n - d â n tr o n g c ả n ư ớ c , ai d â n g frò tạ p h ý lên thì đ ư ợ c b a n th ư ờ n g ’ . Đ ế n ứ ìờ i L ê , c á c tập tụ c d â n g ia n p h ả i c h ịu p h á n x é t k h ấ c n g h iệ t c ù a v u a q u a n d ư ớ i cái n h ìn N h o g iá o . M ờ đ ầ u là n ă m M ậ u T h ìn n iê n h iệ u T h ả i H o à (1 4 4 8 ), khi v u a L ê N h â n T ô n g v à o T h a n h H o á, c á c q u a n x a g iá th ấ y d ân c h ú n g h á t đ iệ u “ rí r e n ” , c o n frai con g á i v ừ a h á t v ừ a q u à n g c h â n tay n h a u đ ã ra lệ n h cấm ^ . T ừ đ ó c ác triề u v u a đ ã từ n g b ư ớ c can th iệ p v à o p h o n g tụ c tậ p q u á n là n g xã. T h á n g 4 n ă m Ấ t D ậ u n iê n h iệ u Q u a n g T h u ậ n (1 4 6 5 ) v u a L ê T h á n h T ô n g lệ n h c h o b ộ L ê đ ô n đ ố c s ử a đ ổ i p h o n g tụ c d â n g ian : k h i c ó v iệ c ta n g k h ô n g đ ư ợ c b à y d ặ t ă n u ố n g , t i ế t T ru n g n g u y ê n k h ô n g đ ư ợ c lậ p đ à n c h ay , k h ô n g đ ư ợ c h á t x ư ớ n g , c h ơ i đ ù a v à b à y c á c tr ò tạ p kỹ^, N ă m M ậ u T u ấ t n iên h iệu H ồ n g Đ ứ c (1 4 7 8 ), L ê T h á n h T ô n g q u y đ ịn h v ề trìn h tự k ế t h ô n , cư ới x in v à n ộ p cheo'^., V iệ c h ô n th ú p h ả i q u a c á c b ư ớ c : n h ờ m ố i lái, đ ịn h lễ c ầ u th â n , d ẫ n c ư ớ i, c h ọ n n g à y làm lễ đ ó n d â u , c o n d ầ u v ề p h ải lễ c h a m ẹ c h ồ n g , đ ế n n g à y th ứ b a lễ ở n h à th ờ , k h ô n g đ ư ợ c để n h à ữ a i đ ẫn c ư ớ i r ồ i 3 - 4 n ă m sa u m ới cho đ ón dâu. N ă m Q u ý M ằ o n iên h iệu c ả n h T rị đ ờ i v u a L ê H u y ề n T ô n g (1 6 6 3 ), tro n g 4 4 đ iề u g iáo h o á đ ư ợ c b a n b ổ c ó n h iề u đ iề u v ề v iệ c c h ấ n c h ín h lại p h o n g tụ c m à N h à n ư ớ c k h u y ê n c á c là n g p h ả i làm n h ư : “ h ư ơ n g ẩ m p h ả i n ên tiế t k iệ m , lấy n h a u p h ả i p h â n b iệ t tộ c lo ạ i, 'Đại K /# /5íÌ-j^ íớàM /A i^ ,N xb K H XH ,H ,ỉ995,tập 2,tr.l40. ^Đợi Việt sử kỷ toàn thư, Svd, tập 2, fr.363. ^Khãmđịrth Việt sử thông giám cuơng mục,Hỳb GĩÁo áục,¥LằlSíộì, 1 9 9 8 , tr. 1 0 1 2 . ^ Svd,tr.l012. 100
- k h ô n g đ ư ợ c bàn đ ến tiề n tài, ta n g lễ p h ả i tu ỳ g ià u n g h è o , k h ô n g đ ư ợ c y ê u sách ăn u ố n g ...” *. N ă m T ân M ù i n iê n h iệ u C h ín h H o à (1 6 9 1 ) triề u đ ìn h Lê - T r ị n h cấm các ià n g b á n n g ô i th ứ v i tụ c n à y ả n h h ư ờ n g đ ế n v iệc p h u p h e n tạp dịch^. N ă m g iá p T ý (1 8 0 4 ), v u a G ia L o n g tro n g Chiếu về định điều lệ hương đảng cho các xã dân ở Bắc Thành đ à lệnh c h o c á c làn g ch ấm d ứ t tìn h trạ n g m ư ợ n c ớ c ó v iệ c là n g đ ể b ày đ ặ t ăn u ố n g , v iệc h ô n lễ k h ô n g đ ư ợ c th á c h c ư ớ i ... N h ư v ậ y , c ó thể th ấ y , n h à n ư ớ c p h o n g k iế n đ ã th ự c h iệ n v iệc c h ỉn h đ ố n p h o n g tục, n g ă n ch ặn sự p h á t triể n c ủ a c á c h ủ tụ c. Đ â y c ũ n g là bài h ọ c k in h n g h iệ m đ ể c h ú n g ta có th ể v ậ n d ụ n g v à o việc s o ạ n th ả o h ư ơ n g ước m ớ i h iệ n nay. 3 .2 . C h í n h s á c h v ă n h o á th ờ i k ỳ 1858 - 1945 3.2. L B ối cảnh T h ự c đ â n P h áp x â m lư ợ c V iệ t N a m v à á p d ụ n g c h ín h sá c h k h a i th á c th u ộ c đ ịa. K h á c v ớ i h ìn h th ứ c khai th á c th u ộ c đ ịa m à n g ư ờ i P h á p trự c tiế p th a m g ia (n h ư ở c h â u P h i), ở V iệ t N a m , đ o đ iề u k iệ n đ ịa lý x a x ô i, th ự c d â n P h á p b u ộ c p h ả i s ử d ụ n g sứ c n g ư ờ i b ả n xứ . H ìn h th ứ c k h a i th ác ứ iu ộ c đ ịa n à y b u ộ c P h á p p h ả i c h u y ể n g ia o m ộ t số c ô n g n g h ệ , tru y ề n b á n h ữ n g tri th ứ c h iể u b iế t n h ấ t đ ịn h . C h ư ơ n g trìn h g iáo d ụ c ch o c á c trư ờ n g ở V iệ t N a m đ ư ợ c m ô p h ỏ n g n ộ i d u n g chưofng trìn h c ủ a P háp. P h á p đ ã th à n h lậ p các cơ q u a n c h ì đ ạ o sát sao v iệ c th ự c h iệ n chưcm g tì-ình g iá o d ụ c c ả i c á c h , đ ặ t m ọ i h o ạ t đ ộ n g v ă n h o á d ư ớ i sự đ iề u h à n h trự c tiế p c ủ a c h ín h q u y ề n th ự c d â n (U ỷ b a n tru n g ư ơ n g d u lịc h d o tổ n g th ư k ý p h ủ to à n q u y ề n n ắ m g iữ , c á c h o ạ t đ ộ n g x u ấ t b ả n b á o c h í d o to à n q u y ề n Đ ô n g D ư ơ n g g iữ v a i ư ò chủ c h ố t, V iễ n Đ ô n g b á c c ổ d o tổ n g th ố n g P h á p trự c tiếp chỉ đ ạ o ...) . Đại Việt sử ký loàn thu, N xb K H X H , Hà N ộ i 1968, tập 4, fr. 296-297. ' ^Lịch triều tạp kỳ, N x b K H X H , 1975, tập 1. tr.l29 . lO l
- Đ ồ n g h à n h v ớ i q u á trìn h x âm lăng củ a th ự c d â n P h á p , là sự d u n h ậ p g iá o lý c ủ a đ ạ o K itô. G iáo lý này m a n g đ ậ m tín h c á c h c ứ n g rắ n c ủ a n g ư ờ i p h ư ơ n g T â y , x a lạ v ớ i c á c h tư d u y v ố n c ó c ù a n g ư ờ i d â n V iệ t N a m . S ự ư u y ề n đ ạ o C ô n g g iáo v ả o V iệ t N a m v à s ự p h á t tr iể n c ủ a đ ạ o C ô n g g iá o tro n g đời sổ n g x ã h ộ i V iệ t N a m c ó m ộ t tỉn h c á c h rấ í n g o ạ i q u ố c th ể h iện c ả ở h ìn h th ứ c đ ế n n ộ i d u n g , từ c â u k in h L a tin h đ ế n ả n h tư ợ n g th ờ , k iế n trú c g iá o đ ư ờ n g , đ ế n q u a n n iệ m c o n n g ư ờ i v à v ũ trụ . ..đ ề u có sự đ ố i lậ p v ớ i c á c tín n g ư ỡ n g đ ã c ó ờ V iệ t N a m , V ấ n đ ề n ổ i b ậ t tro n g q uan hệ v ă n h o á d â n tộ c v ớ i K y tô g iá o là m â u th u ẫ n g iữ a m ộ t b ê n là tru y ề n th ố n g th ờ c ú n g tổ tiê n c ủ a n g ư ờ i V iệ t v ớ i b ê n k ia là tín h đ ộ c tô n c ủ a K y tô g iá o ( k h ô n g c h ấ p n h ậ n v iệ c th ờ p h ụ n g ai n g o à i c h ú a ).T u y v ậy , tro n g c u ộ c g ia o lư u v ớ i K i tô g iá o , v ă n h ó a V iệ t N a m k h ô n g chỉ g ià n h đ ư ợ c q u y ề n đ ư ợ c tô n ừ-ọng m à tì-ong m ộ t số trư ờ n g h ợ p K y tô c ò n đ ư ợ c b ả n đ ịa h o á , tiế p n h ậ n n h ữ n g d ấ u ấ ĩi c ủ a văn h o á V iệ t N a m . C h ú a G iê s u là n g ư ờ i s á n g lậ p ra K y -tô n ê n h iể n n h iê n N g ư ờ i là n h â n v ậ t tr u n g tâ m . V iệ t N a m v ớ i tru y ề n ứ iố n g trọ n g nữ , tru y ề n th ố n g th ờ M ầ u đ ã đ ặ c b iệ t c h ú ý tớ i đ ứ c m ẹ M a ria , tên b à đ ư ợ c đ ặ t c h o rấ t n h iề u th á n h đ ư ờ n g . N g a y c ả n h à th ờ K y tô g iáo vốn n ổ i tiến g k h ắ p n ơ i v ề s ự rậ p k h u ô n c ứ n g n h ắ c th e o lố i k iế n trú c g ô íic h cao v ú t c ó đ ỉn h th á p n h ọ n h o ắ t th ì ở V iệ t N a m từ th ế k ỷ 19 c ũ n g đ ã có n h ữ n g n g ô i n h à th ờ đ ư ợ c x ây dự ng theo lối kiến trÚG và trang trí hoàn toàn đ ộc đáo theo k iể u V iệ t N a m m à n h à th ờ P h á t D iệ m (N in h B in h ) là m ộ t đ iể n h ìn h K h á c h ẳ n v ớ i h ìn h ả n h p h ổ b iế n của n h à th ờ th e o k iể u c h â u  u . N h à t h ờ lớ n P h á t D iệ m m a n g d á n g d ấp c ủ a n g ô i c h ù a v ớ i k iế n trú c th ấ p , ừ ả i rộ n g , m á i c o n g m a n g tín h d ân tộc rõ nét. C ù n g v ớ i s ự d u n h ậ p đ ạ o K y tô là s ự ra đ ờ i c h ữ q u ố c n g ữ . K h i tru y ề n đ ạ o v à o V iệ t N a m , k h ó k h ă n đ ầ u tiê n m à c á c g iá o s ĩ v ấ p p h à í là s ự k h á c b iệ t v ề n g ô n n g ữ v à v ă n tự. B ở i v ậ y h ọ đ ã d ù n g b ộ c h ữ 102
- c á i L a tin h q u e n th u ộ c có b ổ su n g th ê m c ác d ẩ u p h ụ đ ể g h i â m tiế n g V iệ t. C h ữ n à y đ ư ợ c gọi là chữ quốc ngừ. C h ữ q u ố c n g ữ là th à n h q u ả c ô n g sứ c tập th ể của các g iáo sĩ B ồ Đ à o N h a , Ý , P h á p v à n g ư ờ i V iệ t N a m đ ã từ n g g iú p h ọ h ọ c tiế n g V iệ t. T u y m ụ c đ íc h b a n đ ầ u c ủ a v iệ c so ạ n c h ữ q u ố c n g ữ chỉ là g iú p c á c g iá o s ĩ tru y ề n đ ạ o , r ồ i s a u đ ư ợ c th ự c d â n P h á p s ử đ ụ n g p h ụ c v ụ c h o v iệ c c a i trị n h ư n g s o v ớ i c h ữ H á n v à c h ữ N ô m th ì n ó c ó ư u đ iể m lớ n là rấ t d ễ h ọ c. V ì v ậ y c h ữ q u ố c n g ữ đ ã đ ư ợ c tru y ề n b á rộ n g rã i, tr ở th à n h c ô n g c ụ đ ể tiế p th u v à tu y ê n tru y ề n v ă n h o á . X ã h ộ i V iệ t N a m th ờ i p h á p th u ộ c đ ã c ó n h ữ n g b iế n đ ổ i sâ u sấ c . T rư ớ c đ â y , tro n g x ã h ộ i chỉ có h a i lự c lư ợ n g c h ín h là n ô n g d â n v à q u a n lại đ ịa c h ủ , n a y đ ã x u ấ t h iện c á c th à n h p h ầ n giai c ấ p m ớ i là c ô n g n h â n , tư b ả n v à trí th ứ c tiểu tư sân . Tầng lớ p tiể u tư sả n trí th ứ c b a o g ồ m c ác th ầ y g iá o , th ầy th u ố c , các c ô n g c h ứ c n h ỏ , tiể u th ử c ô n g , tiể u th ị d ân , ...Đ â y là lự c lư ợ n g tiế p n h ậ n , c h u y ể n tiế p v ă n h o á m ớ i. C á c h ìn h th ứ c v ă n n g h ệ n h ư th ơ m ớ i, v ă n c h ín h lu ậ n , k ịc h , tiể u th u y ế t, tru y ệ n n g ắ n , c á c sin h h o ạ t v ă n h o á th ể th a o - d u lịc h , b ả o tà n g , th ư v i ệ n .. .đ ề u đ ư ợ c m ở ra đ ầ u tiê n ở tầ n g lớ p n ày. 3.2.2. Chính sách văn hoá của thực dấn Pháp ở Việt N am N h iề u h ìn h th ứ c sin h h o ạ t v ă n h o á lầ n đ ầ u tiê n x u ấ t h iệ n ở V iệ t N a m . C á c h ìn h th ứ c v ă n h o á m ớ i n h ư th ô n g tin b á o c h í, v ă n h ọ c n g h ệ t h u ậ t ,...c ó ả n h h ư ở n g ỉớ n đ ế n v ă n h o á V iệ t N a ra . T r ư ớ c đ â y , c á c th ô n g tin thưòm g n ằ m tro n g các c h iế u c h ỉ c ủ a n h à v u a , th ô n g q u a c á c q u a n h u y ệ n x u ố n g đ ọ c. B á o c h í r a đ ờ i trư ớ c h ế t n h ằ m p h ụ c v ụ c h o n h u c ầ u th ò n g tin cai trị c ủ a th ự c d â n P h á p . T u y n h iê n , n h ờ b á o c h i, m ỗ i n g ư ờ i d â n đ ề u có th ể b iế t n h ữ n g g ì x ẩ y r a x u n g q u a n h . T ờ b á o đ ầ u tiê n là tờ Gia Định báo đ ư ợ c p h á t h à n h b ằ n g c h ữ q u ố c n g ữ (s ố r a đ ầ u tiê n n g à y 15 th á n g 1 - 1 865) d o n g ư ờ i P h á p là m c h á n h tổ n g sa u đ ó g ia o c h o T rư ơ n g V ĩn h K ý là m c h ủ b ú t ( n ă m 1869). T ờ b á o đ ư ợ c p h á t h à n h n g a y sa u k h i triề u đ ìn h H u ế n h ư ợ n g 103
- 3 tỉn h m iề n Đ ô n g N a m K ỳ ch o P h áp , s ố b á o đ ầ u tiê n n ê u rố h a i m ụ c đ íc h : M ộ t là p h ổ b iế n c á c v ă n k iện c h ín h th ứ c c ủ a c h ín h q u y ề n P h á p tr o n g n h â n d â n , h a i là tru y ề n b á c h ữ v iế t d ù n g m ẫ u tự L a tin h đ ể g h i â m tiế n g V iệ t, ở B ắc K ỳ có Đợi Nam đồng văn nhật bảo là tờ b á o tiế n g V iệ t đ ầ u tiê n x u ất h iện v ào n ă m 1896. ổ T ru n g K ỳ , m ã i tớ i n ă m 1 9 2 7 m ớ i x u ấ t h iện tờ Tiếng dân. N g o à i r a b á o c h í đ ã g ó p p h ầ n q u a n trọ n g tro n g v iệ c p h ỗ c ậ p g iá o d ụ c , n â n g c a o đ â n trí, th ứ c tin h ý th ứ c d â n t ộ c .... S ự tiế p x ú c v ớ i p h ư ơ n g T ây làm n ẩy sin h ữ o n g lĩn h v ự c v ăn h ọ c th ể lo ại tiể u th u y ế t h iệ n đại. C u ố n tiểu th u y ết v ăn x u ô i đ ầ u tiê n là Lazaro Phiền c ủ a N g u y ễ n T rọ n g Q uảng v iế t b ằ n g c h ữ q u ố c ngữ . S ự đ u n h ậ p c ô n g n g h ệ in sá c h c ủ a c ủ a c h â u  u , đ ã m ở c h o x ã h ộ i V iệ t N a m đ iề u k iệ n tiế p n h ậ n tìi th ứ c tố t h ơ n . C u ố n s á c h “ c h u y ế n đ i th ă m B ắ c K ỳ n ă m Ẩ t H ợ i” (1 8 7 6 ) x u ấ t b ả n n ă m 1881 c ủ a T rư cm g V ĩn h K ý là c u ố n q u ố c n g ữ đ ầ u tiê n . C ù n g v ớ i n g h ề in đ ư ợ c d u n h ậ p , c á c c ô n g ty in sách, b á n sá c h , sả n x u ấ t g iấ y c ũ n g x u ấ t h iệ n n h iề u . G ia i đ o ạ n n à y , h ệ tìiống th ư v iện , b ả o tà n g c ũ n g p h á t triể n m ạ n h . H ệ th ổ n g th ư v iệ n c ủ a V iệ t N a m đ ã x u ấ t h iệ n từ th ờ i L ý T rầ n , n h ư n g c h ủ y ế u c h ỉ là th ư v iệ n c ủ a v u a vód số lư ợ n g h ạ n c h ế . Đ e n g ia i đ o ạ n n à y m ớ i c ó c á c k h o lư u trữ, các th ư viện c ô n g c ộ n g . ..đ ư ợ c x â y d ự n g , TTiư v ỉệ n đ ầ u tiế n đ ư ợ c x ẳy d ự n g lả th ư v ỉệ n Sài G ò n (1 8 8 2 ), th ư v iệ n T ru n g ư o n g ở H à N ội (1917). B ảo tà n g n ô n g n g ỉiiệp v à thự om g m ại đ ư ợ c th à n h lậ p (1 9 2 3 ) có n h iệm v ụ đ e m c á c m ẫ u v ậ t n ô n g n g h iệ p , trư n g b à y ở H ộ i c h ợ k in h tế (gọi là Đ ấ u x ảo ). T iế p đ ế n là p h im ả n h chiếvi b ó n g . T h ự c đ â n p h á p s ử d ụ n g n g h ệ th u ậ t n à y đ ể c ổ đ ộ n g c h o c h ủ trư ơ n g đ ầ u tư v à o k h a i thác thuộc địa, n h ư n g d o n h iệ t tìn h đ ó n n h ậ n c ủ a n h â n d â n , c á c n h à k in h d o a n h đ â n h a n h c h ó n g s ừ d ụ n g nó n h ư m ộ t n g h ề đ ể k iế m lời. Đ iệ n ả n h f r ở 104
- th à n h n h u c ầ u g iải trí c ủ a dân đ ô th ị, trở th à n h m ộ t n g à n h k in h d o a n h ở V iệ t N a m . N g o à i c á c sin h h o ạ t v ă n h o á trên , c ác h ìn h th ứ c triể n lã m , đ ấ u b ó n g , đ u a x e đ ạ p , đ u a n g ự a , câu lạc bộ, n h à h á t, c ù n g c á c lo ạ i h ìn h nghệ th u ậ t n h ư thơ , tiểu th u y ết, n h ạ c k ịc h , mỹ th u ậ t, đ iê u k h ấ c ...c ũ n g ra đ ờ i tạo r a m ộ t k h ô n g k h í sin h h o ạ t v ă n h o á c ộ n g đ ồ n g m ớ i tro n g lò n g xă hội V iệ t N a m . - T rê n b ìn h d iện v ă n h o á v ậ t chất, ả n h h ư ờ n g đ á n g k ể là c ác lĩn h v ự c p h á t triể n đô th ị, g ia o th ô n g . T ừ cu ố i ứ iế k ỳ 19, đ ô th ị V iệ t N a m từ m ô h ìn h đ ô thị c ổ tru y ề n v ớ i c h ứ c n ă n g là m tru n g tâ m c h ín h trị là c h ín h đ ã c h u y ể n đ ầ n sa n g m ô h ìn h đ ô thị k iể u p h ư ơ n g T â y v ớ i c h ứ c n ă n g k in h tế là c h ủ đ ạ o (đồ thị c ô n g th ư ơ n g n g h iệ p ), ở c á c th à n h p h ố lớ n n h ư H à N ộ i, Sài G ò n d ần h ìn h th à n h tầ n g ỉớ p t ư sả n d â n tộ c vớ i c á c n h à b u ô n , ch ủ x ư ở n g ...H à n g lo ạ t n g à n h c ô n g n g h iệ p đ ư ợ c h ìn h th à n h n h ư : k h ai m ỏ , đ ồ n đ iề n , c h ế b iế n n ô n g lâ m sả n . G ia i cấp tiể u tư sả n n h ư tiểu chủ, tiể u th ư ơ n g , trí th ứ c , c ô n g c h ứ c c ũ n g p h á t triể n n h a n h . T u y sự g ia o lưu v ă n h o á V iệ t - P h á p d iề n r a tro n g th ờ i g ia n k h ô n g lâu (g ầ n 100 n ă m ) n h ư n g d o xu th ế lịc h s ử đ a n g tr ê n đưồm g p h á t triể n từ n ề n k in h tế v ă n h o ả n ô n g n g h iệ p s a n g n ề n k in h tế v ă n h o á c ô n g n g h iệ p , do x ã h ộ i V iệ t N a m đ a n g ỉd iá t k h a o đ ò i p h ả i chuyển đổi, do chính sách cùa Pháp khai thác thuộc đ ịa bằng sức lự c n g ư ờ i b ả n x ử ,...n ê n v ề k h á ch q u a n đ ã tạ o ra sự c h u y ể n đ ổ i m ạ n h m ẽ về c h ấ t tro n g lò n g xã hội V iệ t N a m - đ ó là từ n ề n v ă n h o á n ô n g n g h iệ p , b ư ớ c đ ầu c h u y ể n sa n g n ề n v ă n h o á c ó y ế u tố c ô n g n g h iệ p . C á c tiê u c h í v ă n h o á phưcm g T ây m à n g ư ờ i P h á p m a n g tớ i tu y k h ô n g th a y th ế đ ư ợ c c á c tiêu c h í v ă n h o á tru y ề n th ố n g c ủ a d â n tộ c n h ư n g n ó đ ã đ ư ợ c b ổ su n g để n ền v ă n h o á đ ư ợ c p h o n g p h ú v à h o à n c h in h h ơ n . 105
- Tóm lợi: th ờ i k ỳ từ n ă m 1858 đ ế n n ă m 1 9 4 5 /S ự x ầ m lư ợ c c ử a n g ư ờ i P h á p đ ã d ẫ n đ ế n c u ộ c tiế p x ú c v à g ia o lư u v ă n h o á g iữ a m ộ t b ê n là v ã n h o á V iệ t N a m v à m ộ t b ê n là v ă n h o á p h ư ơ n g T â y , c h ủ y ế u là v ă n h o á P h á p , làm b iế n đ ổ i d iệ n m ạ o c ủ a v ã n h o á V iệ t N a m , đ ư a v ă n h o á V iệ t N a m h ộ i n h ậ p v à o d ò n g c h ả y c ủ a v ă n h o á n h â n lo ạ i, Đ â y là q u á trìn h v ừ a c ư ỡ n g b ứ c v à v ừ a tự n g u y ệ n . T h à n h tự u lớ n n h ấ t th ờ i k ỳ n à y là p h á t tr iể n c h ữ q u ố c n g ữ , từ c h ỗ là v ă n tự c ủ a m ộ t c ộ n g đ ồ n g tô n g iá o , t r ở th à n h c h ữ v iế t c ủ a m ộ t n ề n v ă n h o á . N g ư ờ i P h á p x o á b ỏ v iệ c th i c ử b ằ n g c h ữ H á n , tạ i N a m k ỳ v à o n ă m 1 8 6 7 , B ắ c k ỳ v à o n ă m 191 5 v à T r u n g k ỳ v à o n ă m 1 9 1 8 , tạ o đ iề u k iệ n c h o v ă n h o á P h á p c ó ả n h h ư ở n g s â u rộ n g ở V iệ t N a m p h á t tr iể n n ề n g iá o d ụ c m ớ i d ự a tr ê n n h ữ n g th à n h q u ả c ủ a k h o a h ọ c p h ư ơ n g T â y x â y đ ự n g m ộ t s ố c ơ s ở h ạ tầ n g v ã n h o á ở V iệ t N a m n h ư N h à h á t lớ n ( T h à n h p h ố H à N ộ i) , N h à h á t lớ n ( T h à n h p h ố H ồ C h í M in h ) , T r ư ờ n g V iễ n đ ô n g B á c c ổ v .v .., t ạ o n ề n tả n g c h o c á c h o ạ t đ ộ n g v ă n h o á m ớ i s a u n à y . 3.2.3. Đ ề cương Văn hoá 1943 3.2.3. ỉ. Nội dung của Đe cương Văn hoá năm ỉ 943 Đ ê c ư ơ n g V ãn h o á n ă m 1943 đ ề c ậ p đ ế n rứ iữ n g n ộ i đ u n g c ơ b ả n sau: - Cách đặt vẩn đề + P h ạ m vi v ấ n đ ề : V ă n h o á b a o g ồ m c ả tư tưỏfng, h ọ c th u ậ t, n g h ệ thuật. + Q u a n h ệ g iữ a v ă n h o á v à k in h tế , c h ín h trị: n ề n tả n g k in h tế c ủ a m ộ t x ã h ộ i v à c h ế đ ộ k in h tể d ự n g trê n n ề n tả n g ấy q u y ế t đ ịn h to à n b ộ v ă n h o á c ủ a x ã h ộ i k ia (h ạ tầ n g c ơ s ở q u y ế t đ ịn h th ư ợ n g tầ n g k iế n trú c ). + T h á i đ ộ c ủ a Đ ả n g C ộ n g sâ n Đ ô n g D ư ơ n g đ ố i v ớ i v ấn đ ề v ă n h o á : M ặ t trậ n v ă n h o á là m ộ t tro n g b a m ặ t trậ n (k in h tế, c h ín h 106
- trị, v ă n h o á ), ở đ ó n g ư ờ i c ộ n g sản p h ả i h o ạ t đ ộ n g ; K h ô n g p h ả i chỉ là m c á c h m ạ n g c h ín h trị m à p h ả i là m c á c h m ạ n g v ă n h o á n ữ a ; C ó lã n h đ ạ o đ ư ợ c p h o n g tr à o v ă n h o á , Đ ả n g m ớ i ả n h h ư ở n g đ ư ợ c d ư luận, v iệc tu y ê n tr u y ề n c ủ a Đ ả n g m ớ i c ó h iệ u q uá. - Lịch sử và tính chất văn hoả Việt Nam + C á c g iai đ o ạ n tro n g lịch sử v ă n h o á V iệ t N a m : T h ờ i k ỳ Q u a n g T ru n g tr ở về trư ớ c: v ă n h ó a V iệ t N a m c ó tín h c h ấ t n ử a p h o n g k iế n , n ử a n ô lệ, p h ụ th u ộ c v à o v ă n h ó a T ru n g Q u ố c ; T h ờ i kỳ từ Q u a n g T ra n g đ ế n k h i P h á p x â m c h iế m , v ă n h o á p h o n g k iế n c ó x u h ư ớ n g tiể u íư sả n ; T h ờ i k ỳ t ò P h á p x â m c h ié m đ ế n n a y (1 9 4 3 ): v ă n h o á n ử a p h o n g k iế n , n ử a tư s ả n v à h o à n to à n c ó tín h c h ấ t th u ộ c đ ịa. + T ín h c h ấ t v ă n h o á V iệ t N a m h iện tạ i: V ă n h o á V iệ t N a m h iệ n n a y (1 9 4 3 ) v ề h in h th ứ c ỉà th u ộ c đ ịa , v ề n ộ i đ u n g là tiề n tư bảiĩi; C h iế n tra n h v à x u trào v ă n h o á V iệ t N a m h iệ n n a y . - Nguy cơ của vãn hoá Việt Nam dưới ách phát xít Nhật - Pháp + C h ín h sá c h c ủ a P h á p . + C h á n h s á c h c ủ a N h ậ t: T u y ê n tra y ề n c h ỏ n g h ĩa Đ ạ i Đ ô n g Á , g â y r a m ộ t q u a n n iệ m cho rằ n g , n g ư ờ i N h ậ t là c ứ u tin h c ủ a giố-ng d a v à n g v à v ă n h ó a N h ậ t B ả n c h iế u d ọ i n h ữ n g tia n ắ n g văra m in h tiế n b ộ c h o g iố n g n ò i Đ ạ i Đ ô n g Á ... N g o à i ra , N h ậ t còĩầ tìm cách phô trương và g iớ i thiệu văn hóa N hật B ả n (Tổ c h ử c triể n lã m , d iễ n th u y ết, b á o c h í tu y ê n tr u y ề n ...) . + T iể n đ ồ v ă n h o á V iệ tN a m . - vấm đề cách mạng văn hoả Việt Nam + Q iaan n iệ m c ủ a n g ư ờ i c ộ n g sàn v ề v ấ n đ ề c á c h m ạ n g v ă n h o á: P h â i h o à n thàaih c á c h m ạn g v ă n h o á m ớ i h o à n th à n h đ ư ợ c c u ộ c c à i tạ o x ã h ộ i C á c h m ạ n g v ă n h o á đ o Đ ả n g C ộ n g sả n 107
- Đ ô n g D ư ơ n g lãn h đạo. C á ch m ạ n g v ăn h o á c ó th ể h o à n th àn h k h i n à o c á c h m ạ n g ch ín h trị th à n h công. + N ề n v ă n h o á m à cách m ạn g Đ ô n g D ư ơ n g p h ả i th ự c h iệ n là vãn hoá X H C N . + MỐi q u a n h ệ g iữ a cách m ạn g v ă n h o á V iệ t N a m v à C á c h M ạ n g d â n tộ c giải phóng. + 3 n g u y ê n tắ c v ậ n đ ộ n g cuộc vận đ ộ n g v ã n h o á V iệ t N a m tro n g g iai đ o ạ n n ày : D â n tộc hoá, Đ ại ch ú n g h o á , K h o a h ọ c h o á . + T ín h c h ấ t c ủ a n ề n v ă n h o á m ới V iệ t N a m . - Nhiệm vụ cần kíp của những nhà văn hoá Mác xít Đông Dương v à những nhà vàn hoá Mác xít Việt Nam. + M ụ c đ íc h trư ớ c m ắt. + C ô n g v iệ c p h ả i làm . + C ách vận động. 3.2.3.2. Vai trò của Đề cương Vân hoá năm ì 943 Đ ề c ư ơ n g V ă n h ó a n ăm 1943 đ ư ợ c x e m n h ư tu y ê n n g ô n v ă n h ó a M á c - x ít c h ín h th ứ c cù a Đ ả n g C ộ n g sả n V iệ t N a m . N ộ i d u n g c ủ a Đ ề c ư ơ n g đ ã k h ẳ n g đ ịnh vai ư ò c ủ a v ăn h o á tro n g s ự n g h iệ p c á c h m ạ n g , k h ẳ n g đ ịn h vai ừ ò c ủ a Đ ả n g tro n g lĩn h v ự c v ă n h o á (c á c h m ạ n g v ã n h o á m u ố n h o àn th àn h p h ả i đo Đ ả n g c ộ n g s ả n Đ ô n g Dương lãnh đạo.) B a q u a n đ iể m lớn m à Đ ê c ư ơ n g n ê u là : Dân tộc hoả, đại chủng hoá v à khoa học hoả. + Dân tộc hoả là đ ề cao tinh thần d ân tộc, tự c ư ờ n g , c h ố n g lại tư tư ở n g sù n g n g o ạ i, tự ty, tự m iệt thị đ ân tộc. Dân tộc hỏa c h i p h ố i q u á ứ in h tiế p ứiu các tinh h o a c ủ a thế giớ i. Đ ó là q u á tììiứ i c h ọ n lọc th ể n g h iệm , chiêm n ghiệm , khi h ọ c tậ p v à p h á t h u y c á c g iá trị v ă n h o á n h â n loại. D ân tộc h o á cò n là c u ộ c đ ấ u tra n h 108
- c h ố n g “p h ư ơ n g B ấc h o á “ của 1000 năm B ắ c th u ộ c , c ủ a ách đ ô h ộ th ự c dân, D o vậy n guyên tá c dân íộc hoá k h ô n g chỉ c ó ý n g h ĩa đối lập với “phản dân tộ c ” m à còn c ó ý n g h ĩa b ả o v ệ g iữ g ìn b à n sắc d ân tộc. Dân tộc hoả là h ư ớ n g đ ế n s ự tập h ợ p th ứ c tìn h tin h thần dân tộc c ủ a các tầ n g lớ p trí th ứ c v ă n n g h ệ s ĩ th am g ia v à o sự n ghiệp đấu tranh giải p h ó n g d â n tộc. T ừ đó đ ã tạo n ê n n h ừ n g n g ư ờ i chiến sĩ trên m ặ t ừ ậ n v ă n hoá. + Nguyên tắc Đại chủng hoả là c h ố n g lại m ọ i h o ạ t đ ộ n g v ă n h ó a x a rờ i q u ầ n c h ú n g n h ân d â n , k h ô n g n h ằ m th ứ c tỉn h n h â n d â n m à chỉ p h ụ c vụ c h o tầ n g lớ p th ư ợ n g lư u , + Khoa học hoá th ể h iện tín h th ờ i đ ạ i c ủ a v ă n h o á. V à o th ờ i đ iể m Đề cương Văn hóa ĩ 943 ra đ ờ i, b ê n c ạ n h tư tư ở n g th â n P h á p có tư tư ở n g th â n N h ậ t, th u y ế t  u h ó a x e n lẫn th u y ế t Đ ạ i Đ ô n g Á , tư tư ở n g M ác - x ít g iả h iệ u x e n lẫn v ớ i triế t h ọ c d u y tâ m , đ ịn h m ệ n h .. .T ro n g h o àn c ả n h đ ó , Đề cương Văn hóa ỉ 943 có tá c d ụ n g lớ n tro n g v iệọ đ ịn h h ư ớ n g đ ấ u tra n h v à h o ạ t đ ộ n g trê n m ặ t ừ ậ n tư tư ở n g c h o th an h n iên , trí tíiứ c đ ư ơ n g th ờ i. Đề cương Văn hóa ỉ 943 đ ã g ó p p h ầ n to lớ n v à o s ự n g h iệ p g iả i p h ó n g d â n tộ c. T u y v ậ y , n ộ i d u n g củ a Đề cương Vàn hỏa 1943 c h ư a b a o h à m h ế t n ộ i h à m c ủ a v ă n hóa. ô n g T rư ờ n g C h in h , tá c g iả c ủ a c ô n g trìn h đ ã tự n h ậ n x ét; “ C ă n c ứ v à o n ộ i d u n g c ủ a Đ ề c ư ơ n g th ì p h ả i g ọ i là Đ ề c ư ơ n g v ề c á c h m ạ n g tư tư ở n g v à v ă n h ó a V iệ t N a m m ớ i th ậ t c h ín h x á c ” ‘ . T u y vậy, Đề cưamg văn hóa năm Ỉ943 v ớ i c á c p h ư ơ n g c h âm D â n tộ c - K h o a h ọ c - Đ ạ i c h ú n g đ ã đ ư ợ c x e m n h ư k im c h ỉ n a m c h o c á c c h ín h sá c h x â y d ự n g và p h á t triể n v ă n h ó a s a u n ày . ' Truòng Chũih: về cách mọng tư tưởng và văn hóa, N xb Sự tìiậí, H à Nội, 1984, tr25 109
- 3 .3 . C h í n h s á c h v ă n h o á t h ờ i k ỳ 1 9 4 5 - 1 9 8 5 3 3 , L Thài kỳ ỉ 9 4 5 - ỉ 954 3.3.1. ỉ. Bối cảnh C á c h m ạ n g th á n g T á m n ă m 194 5 th à n h c ô n g , n ư ớ c V iệ t N a m d â n c h ủ c ộ n g h o à r a đ ờ i. N g a y sa u đ ó , H iế n P h á p đ ầ u tiê n đ:ã đ ư ợ c Q u ố c h ộ i n ư ớ c V iệ t N a m d â n c h ủ c ộ n g h o à th ô n g q u a (n g à y 9 th á n g 1 n ă m 1946). N h iệ m v ụ đ ặ t ra ỉà c ủ n g c ố c h ín h q u y ề n m à n h â n d â n ta v ừ a g ià n h đ ư ợ c . D o tìn h h ìn h c h iế n tr a n h n ê n H iế n p h á p c h ư a đ ư ợ c c ô n g b ố c h o to à n d â n th ự c h iệ n , n h ư n g d ự a tr ê n s ự c h ỉ đ ạ o c ủ a c h ủ tịc h H ồ C h í M in h , tu ỳ tìn h h ìn h c ụ th ể m à tin h th ầ n c ủ a c á c q u y đ ịn h H iế n p h á p đ ư ợ c th ự c h ỉệ n trê n th ự c tế. T h ờ i k ỳ n à y v ă n h o á V iệ t N a m p h á t tr iể n ữ o n g c h iế n tr a n h c h ổ n g P h á p . N h iệ m v ụ lớ n la o c ủ a th ờ i đ ạ i k h iế n v ă n n g h ệ s ĩ p h ả i d ẩ n ứ iâ n , n h ậ p c u ộ c , v ớ i tư c á c h c ủ a m ộ t c h iế n sĩ. Đ iề u đ á n g q u a n tâ m là h ệ tư tư ở n g M á c L ê n in đ ã h iệ n d iệ n tr o n g đ ờ i s ố n g v ă n h o á . N h à n ư ớ c d â n c h ủ n h â n d â n x â y d ự n g n ề n v ă n h o á c ủ a m ìn h tr ê n c ơ s ở tiế p t h u tin h h o a v ă n h o á tru y ề n th ố n g . 3 3 .ỉ .2. Chỉnh sách vãn hoả N ề n v ă n h o á m ớ i v ừ a h ìn h th à n h sa u C á c h m ạ n g th á n g T á m đ ã b ắ t đ ầ u p h á t h u y s ứ c m ạ n h c ù a n ó , tk ì c ả đ â n tộ c b ư ớ c v à o k h á n g c h iế n c h ố n g th ự c d â n x â m lư ợ c P h á p . C h ín n ă m liê n tụ c , c à d â n tộ c ta h ầ u n h ư c h ỉ tậ p tru n g v à o n h iệ m v ụ k h á n g c h iế n ‘T ớ / cả cho tiền tuyển ”, “Tẩt cả để chiến thẳng giặc Pháp” là k h ẩ u h iệ u c ủ a th ờ i k ỷ n à y . Đ ờ i số n g v ă n h o á c ủ a n h â n đ â n b ị chi p h ố i b ở i h o à n c ả n h k h ả n g ch iế n , n ê n th ư ờ n g b ị x é lẻ th à n h n h ữ n g v ù n g k h á c n h a u : c ó v ă n h o á c ủ a v ù n g tự đ o , v ă n h o á c ủ a v ù n g đ u k íc h s a u lư n g đ ịc h v à v ă n h o á c ủ a v ù n g đ ô ứiỊ tạ m ch iếm , T ro n g th ờ i k ỳ k h á n g c h iế n , đ ịa b à n h o ạ t đ ộ n g v ă n h o á c h ù y ế u l à c ác v ù n g n ô n g th ô n v à c á c đ ơ n vỊ q u â n đ ộ i. C ô n g tá c v ă n h o á t h ự c no
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Chính sách văn hóa (Giáo trình dành cho sinh viên Đại học và Cao đẳng các trường văn hóa – nghệ thuật): Phần 1
90 p | 1218 | 132
-
Giáo dục văn hóa và nghệ thuật ở Hàn Quốc
9 p | 188 | 24
-
Giáo trình Chính trị học: Phần 2
316 p | 14 | 9
-
Chính sách văn hóa đối ngoại của Nhật Bản thời Minh Trị
8 p | 79 | 9
-
Nghiên cứu & phê bình về văn hóa Chămpa: Phần 1
272 p | 61 | 7
-
Giáo hội Phật giáo Việt Nam với chính sách an sinh xã hội
11 p | 16 | 6
-
Chính sách giao thương cởi mở của chúa Nguyễn ở Đàng trong (thế kỷ XVI- XVIII)
6 p | 117 | 5
-
Giáo trình Chính trị học: Phần 2 (In lần thứ 2)
161 p | 13 | 5
-
Bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa phục vụ phát triển bền vững: Góc nhìn từ thực trạng giáo dục Việt Nam
7 p | 10 | 4
-
Các chúa Nguyễn với chính sách phát triển Nho giáo ở Đàng Trong (thế kỷ XVII - XVIII)
21 p | 46 | 4
-
Quan điểm thiết kế phổ quát cho người khiếm thị tiếp cận tại Việt Nam dưới góc nhìn giao lưu tiếp biến văn hóa
4 p | 15 | 4
-
Làm rõ nội hàm “Chính sách xã hội hóa xuất bản sách giáo khoa” tại Việt Nam trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
6 p | 10 | 4
-
Những thách thức và đối sách của Trung Quốc đối với tôn giáo trong tiến trình toàn cầu hóa hiện nay
11 p | 79 | 3
-
Hình thành quốc gia - dân tộc ở Nhật Bản thời cận đại tiếp cận từ chính sách văn hóa - nghệ thuật
9 p | 96 | 2
-
Phát triển văn hóa chất lượng trong chuyển đổi số: Thực trạng và giải pháp
3 p | 6 | 1
-
Ngoại giao văn hóa trong chính sách đối ngoại Việt Nam thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế
9 p | 2 | 0
-
Sự giao thoa văn hóa Pháp - Việt trong lĩnh vực ẩm thực ở Việt Nam qua các từ vay mượn
7 p | 6 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn