Giáo trình Dung sai - đo lường kỹ thuật (Nghề: Hàn - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
lượt xem 4
download
Giáo trình Dung sai - đo lường kỹ thuật (Nghề: Hàn - Trình độ: Cao đẳng) được biên soạn với mục đích giúp sinh viên trình bày được bản chất của tính đổi lẫn trong lắp ghép; giải thích được hệ thống dung sai lắp ghép theo TCVN 2244-2245; trình bày được các khái niệm cơ bản về kích thước, sai lệch, dung sai trong hệ thống dung sai lắp ghép;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Dung sai - đo lường kỹ thuật (Nghề: Hàn - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc sách giáo trình nên nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Việt Nam đang trong giai đoạn Công nghiệp hoá – Hiện đại hóa đất nước, để đáp ứng yêu cầu phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật nói chung và của ngành cơ khí nói riêng, các giáo viên thuộc Khoa Đại Cương trường Cao đẳng nghề Cần Thơ đã biên soạn giáo trình “Dung sai lắp ghép và đo lường” trình độ Cao đẳng nghề và Trung cấp nghề để giảng dạy cho học sinh sinh viên tại trường, đào tạo ra những người thợ có tay nghề cao đáp ứng phần nào nhu cầu phát triển của xã hội ngày nay. Môn “Dung sai lắp ghép và đo lường” là môn kỹ thuật cơ sở nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về việc tính toán và lựa chọn dung sai lắp ghép cho các yếu tố hình học của sản phẩm sao cho vừa đảm bảo tính công nghệ và chất lượng cao vừa phù hợp với tiểu chuẩn nhà nước Việt Nam đã ban hành. Đồng thời, môn học cũng trang bị cho học sinh sinh viên cách lựa chọn và sử dụng dụng cụ đo thích hợp để đo và kiểm tra các yếu tố hình học của sản phẩm. Giáo trình được biên soạn căn cứ theo Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 01 tháng 3 năm 2017 của Bộ lao động thương binh và xã hội về việc “Quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng”. Dựa trên kinh nghiệm và kiến thức giảng dạy của các giáo viên trong khoa. Giáo trình được biên soạn có tính khoa học, có tính logic phù hợp với trình độ tiếp thu của học sinh sinh viên làm tài liệu cho học sinh sinh viên học tập tại trường cũng như tài liệu sau này cho học sinh sinh viên trong công việc khi cần thiết. Mặc dù đã cố gắng tổ chức biên soạn để đáp ứng được mục tiêu đào tạo nhưng không tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy, cô giáo, bạn đọc để nhóm biên soạn sẽ điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hơn. Cần Thơ, ngày 15 tháng 9 năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Cao Thị Hồng Tho (Chủ biên) 2. Trần Thiện Trường 2
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU 2 MỤCLỤC 3 Chương 1 KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ DUNG SAI LẮP GHÉP 9 1. Khái niệm về lắp lẫn trong ngành cơ khí 9 1.1 Bản chất của tính lắp lẫn 9 1.2 Ý nghĩa của tính lắp lẫn 9 2. Dung sai và sai lệch giới hạn 9 2.1 Kích thước danh nghĩa 10 2.2 Kích thước thực: 10 2.3 Bản chất của tính lắp lẫn 10 2.4 Bản chất của tính lắp lẫn 10 2.5 Sai lệch giới hạn 10 3. Lắp ghép và các loại lắp ghép 11 3.1 Lắp ghép có độ hở 12 3.2 Lắp ghép có độ dôi 12 3.3 Lắp ghép trung gian( có thể có độ hở hoặc có độ dôi) 13 4. Hệ thống dung sai 14 4.1 Hệ thống lỗ cơ bản 14 4.2 Hệ thống trục cơ bản 14 5. Sơ đồ lắp ghép 15 CÂU HỎI ÔN TẬP 16 Chương 2 DUNG SAI LẮP GHÉP CÁC BỀ MẶT TRƠN 17 1. Hệ thống dung sai lắp ghép 17 1.1 Hệ cơ bản 17 1.2 Cấp chính xác (cấp dung sai tiêu chuẩn) 17 1.3 Khoảng kích thước danh nghĩa 17 1.4 Sai lệch cơ bản (SLCB) 18 1.5 Bảng dung sai tiêu chuẩn 20 2. Cách ghi kích thước có sai lệch giới hạn trên bản vẽ chi tiết và trên 20 bản vẽ lắp 2.1. Ghi theo ký hiệu 20 2.2. Ghi bằng trị số các sai lệch 21 3. Cách sử dụng các hình thức lắp ghép 22 3.1. Ký hiệu và công dụng 22 3.2. Chọn các kiểu lắp ghép tiêu chuẩn 22 CÂU HỎI ÔN TẬP 23 Chương 3 DUNG SAI HÌNH DẠNG VÀ VỊ TRÍ CỦA CÁC BỀ MẶT, 24 NHÁM BỀ MẶT 1. Nguyên nhân chủ yếu gây ra sai số trong quá trình gia công 24 2. Sai số về hình dạng và vị trí giữa các bề mặt của chi tiết gia công 24 2.1. Sai số và dung sai hình dạng 24 3
- 2.2. Sai số và dung sai vị trí 28 2.3 Ghi ký hiệu sai lệch, dung sai hình dạng và vị trí bề mặt trên bản vẽ 31 2.4 Xác định sai lệch hình dạng và vị trí khi thiết kế 35 3. Nhám bề mặt 35 3.1 Bản chất của nhám bề mặt 35 3.2 Các chỉ tiêu đánh giá nhám bề mặt 36 3.3 Cách ghi ký hiệu nhám bề mặt 38 CÂU HỎI ÔN TẬP 40 Chương 4 DUNG SAI KÍCH THƯỚC VÀ LẮP GHÉP CỦA CÁC 41 MỐI GHÉP THÔNG DỤNG 1. Mối ghép ổ lăn với trục và lỗ thân hộp 41 1.1 Cấp ch Lắp ghép có độ ính xác chế tạo ổ lăn 41 1.2 Lắp ghép ổ lăn 41 2. Dung sai lắp ghép then 46 2.1 Dung sai 46 2.2 Lắp ghép then 47 3. Lắp ghép côn trơn 48 3.1 Góc côn và độ côn 48 3.2 Dung sai kích thước góc 48 3.3 Cấp chính xác 49 3.4 Lắp ghép côn trơn 49 4. Dung sai lắp ghép then hoa 50 4.1 Khái niệm về mối ghép 50 4.2 Dung sai lắp ghép then hoa răng chữ nhật 52 5. Lắp ghép ren 55 5.1 Các thông số kích thước cơ bản 55 5.2 Ảnh hưởng sai số các yếu tố đến tính đổi lẫn của ren 56 5.3 Cấp chính xác chế tạo ren 56 5.4 Lắp ghép ren hệ mét 56 6. Dung sai truyền động bánh răng 57 6.1 Các thông số kích thước cơ bản của truyền động bánh răng 58 6.2 Các yêu cầu kỹ thuật của truyền động bánh răng 58 6.3 Đánh giá mức chính xác của truyền động bánh răng 59 6.4 Tiêu chuẩn dung sai, cấp chính xác của truyền động bánh răng 59 CÂU HỎI ÔN TẬP 65 Chương 5 CHUỖI KÍCH THƯỚC 66 1. Các khái niệm cơ bản 66 1.1 Chuỗi kích thước 66 1.2 Khâu (kích thước của chuỗi) 66 2. Giải chuỗi kích thước 67 2.1 Bài toán thuận 67 2.2 Bài toán nghịch 67 2.3 Bài tập ứng dụng 68 4
- CÂU HỎI ÔN TẬP 69 Chương 6 KỸ THUẬT ĐO LƯỜNG 70 1. Đo lường 70 2. Đơn vị đo, hệ thống đơn vị đo 70 3. Phương pháp đo 70 3.1 Dựa vào quan hệ giữa đầu đo với chi tiết đo chia ra phương pháp đo 71 tiếp xúc và phương pháp đo không tiếp xúc 3.2 Dựa vào quan hệ giữa các giá trị chỉ thị trên dụng cụ đo và giá trị của 71 đại lượng đo chia ra phương pháp đo tuyệt đối và phương pháp đo so sánh 3.3 Dựa vào quan hệ giữa đại lượng cần đo và đại lượng được đo chia ra 71 phương pháp đo trực tiếp và phương pháp đo gián tiếp 4. Dụng cụ đo có vạch chia 71 4.1 Dụng cụ đo kiểu thước cặp 71 4.2 Dụng cụ đo kiểu panme 74 4.3 Đồng hồ so 77 5. Một số dụng cụ đo khác 77 5.1 Calíp 77 5.2 Căn mẫu 79 6. Dụng cụ đo góc 81 6.1 Đo góc bằng phương pháp đo trực tiếp 81 6.2 Đo góc bằng phương pháp đo gián tiếp 84 7. Phương pháp đo các thông số sai số hình dáng 7.1 Đo độ thẳng 85 7.2 Đo độ phẳng 86 7.3 Đo độ tròn 87 7.4 Đo độ trụ 87 8. Phương pháp đo các thông số sai số vị trí 89 8.1 Đo độ song song 89 8.2 Đo độ vuông góc 90 8.3 Đo độ đảo 90 8.4 Đo độ đối xứng 91 CÂU HỎI ÔN TẬP 91 TÀI LIỆU THAM KHẢO 93 CÁC PHỤ LỤC 94 5
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC Tên môn học: DUNG SAI - ĐO LƯỜNG KỸ THUẬT Mã môn học: MH 09 I. VỊ TRÍ TÍNH CHẤT CỦA MÔN HỌC - Vị trí: Là môn học kỹ thuật cơ sở. Môn học được bố trí học trước các môn học, mô đun chuyên môn nghề. Là môn cở sở nền tảng để thực hành các môn học, mô đun nghề. - Tính chất: Là môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo nghề Hàn. - Ý nghĩa và vai trò của môn học: Môn học giúp cho người học tính toán được các sai số khi gia công, các sai số trong quá trình lắp ghép. Hiểu được cấu tạo, công dụng, cách đọc trị số đo, cách đo và cách bảo quản các dụng cụ đo thông dụng. II. MỤC TIÊU MÔN HỌC 1. Về kiến thức: - Trình bày được bản chất của tính đổi lẫn trong lắp ghép. - Giải thích được hệ thống dung sai lắp ghép theo TCVN 2244-2245. - Trình bày được các khái niệm cơ bản về kích thước, sai lệch, dung sai trong hệ thống dung sai lắp ghép. ` - Giải thích được các ký hiệu, các quy ước về dung sai (sai lệch) trên bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp mối ghép. - Lựa chọn các kiểu lắp ghép phù hợp yêu cầu làm việc của mối ghép. - Vận dụng được để tra, tính toán dung sai kích thước, dung sai hình dạng và vị trí, độ nhám bề mặt và dung sai lắp ghép các mối ghép thông dụng. - Xác định được dung sai một số chi tiết điển hình và các kích thước cần chú ý khi chế tạo. - Ghi được ký hiệu dung sai kích thước, dung sai hình dạng và vị trí, nhám bề mặt lên bản vẽ. - Trình bày được các phương pháp đo, đọc, sử dụng, bảo quản các loại dụng cụ đo thông dụng và phổ biến trong ngành cơ khí. 2. Về kỹ năng: - Tính được sai lệch giới hạn, kích thước giới hạn và dung sai của chi tiết. Kết luận được sai số của kích thước có đạt yêu cầu hay không đạt. - Lựa chọn được các kiểu lắp ghép và tính được sai số của các mối ghép. - Tính được sai số kích thước trong chuỗi kích thước. - Lựa chọn và đo được các kích thước trên chi tiết bằng dụng cụ đo phù hợp. - Lựa chọn và đo được độ nhám bề mặt của chi tiết với các máy đo phù hợp. 3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Bảo đảm an toàn, vệ sinh công nghiệp trong quá trình đo lường. - Có ý thức tự giác, tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trong công việc, có tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. - Tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập. III. NỘI DUNG MÔN HỌC Số Tên chương, mục Thời gian (giờ) 6
- TT Bài tập/ Tổng Lý Kiểm Thực hành/ số thuyết tra Thảo luận I Chương 1 KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ 10 07 03 0 DUNG SAI LẮP GHÉP 1. Khái niệm về lắp lẫn trong ngành cơ khí 2. Dung sai và sai lệch giới hạn 3. Lắp ghép và các loại lắp ghép 4. Hệ thống dung sai 5. Sơ đồ lắp ghép II Chương 2 DUNG SAI LẮP GHÉP 04 02 02 0 CÁC BỀ MẶT TRƠN 1. Hệ thống dung sai lắp ghép: 2. Cách ghi kích thước có sai lệch giới hạn trên bản vẽ chi tiết và trên bản vẽ lắp 3. Cách sử dụng các hình thức lắp ghép III Chương 3 DUNG SAI HÌNH DẠNG 06 05 01 0 VÀ VỊ TRÍ CỦA CÁC BỀ MẶT, NHÁM BỀ MẶT 1. Nguyên nhân chủ yếu gây ra sai số trong quá trình gia công 2. Sai số về hình dạng và vị trí giữa các bề mặt của chi tiết gia công 3. Nhám bề mặt IV Chương 4 DUNG SAI KÍCH 08 06 01 01 THƯỚC VÀ LẮP GHÉP CỦA CÁC MỐI GHÉP THÔNG DỤNG 1. Mối ghép ổ lăn với trục và lỗ thân hộp: 2. Dung sai lắp ghép then: 3. Lắp ghép côn trơn: 4. Dung sai lắp ghép then hoa 5. Lắp ghép ren 6. Dung sai truyền động bánh răng Chương 5 CHUỖI KÍCH THƯỚC 08 05 03 0 1. Các khái niệm cơ bản V 2. Giải chuỗi kích thước VI Chương 6 KỸ THUẬT ĐO LƯỜNG 09 05 03 01 1. Đo lường 2. Đơn vị đo, hệ thống đơn vị đo 3. Phương pháp đo 4. Dụng cụ đo có vạch chia 5. Một số dụng cụ đo khác 6. Dụng cụ đo góc 7. Phương pháp đo các thông số sai số hình dáng 8. Phương pháp đo các thông số sai số vị trí 7
- Ôn tập Tổng cộng 45 30 13 02 Chương 1 KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ DUNG SAI LẮP GHÉP Mã chương MH 09-01 8
- Giới thiệu: Chương này trình bày các nội dung về các sai số của các chi tiết và của các chi tiết ghép lại với nhau. Mục tiêu: Qua nội dung chương này người học: - Trình bày được bản chất của tính đổi lẫn trong lắp ghép. - Liệt kê được các loại lắp ghép. - Phân biệt được các hệ thống dung sai. - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. Nội dung chính 1. Khái niệm về lắp lẫn trong ngành cơ khí 1.1. Bản chất của tính lắp lẫn - Mỗi chi tiết trong bộ phận máy hoặc bộ phận máy trong máy đều thực hiện một chức năng nhất định. Ví dụ: đai ốc vặn vào bulông có chức năng bắt chặt, pittông trong xi lanh thực hiện chức năng nén khí gây nổ và phát lực. Khi ta chế tạo hàng loạt pittông, hàng loạt đai ốc cùng loại, nếu lấy bất kỳ đai ốc hoặc pittông của loạt vừa chế tạo lắp vào bộ phận máy mà bộ phận máy đó đều thực hiện đúng chức năng yêu cầu của nó thì loạt đai ốc và pittông đã chế tạo đạt được tính đổi lẫn chức năng. - Tính đổi lẫn chức năng của loạt chi tiết là khả năng thay thế cho nhau không cần phải lựa chọn hoặc sửa chữa gì thêm mà vẫn đảm bảo chức năng yêu cầu của bộ phận máy hoặc máy mà chúng lắp thành. - Loạt chi tiết đạt được tính đổi lẫn chức năng hoàn toàn nếu mọi chi tiết trong loạt đều đạt tính đổi lẫn chức năng. Nếu có một chi tiết hoặc một vài chi tiết trong loạt không đạt tính đổi lẫn chức năng thì loạt chi tiết đó đạt tính đổi lẫn chức năng không hoàn toàn. - Loạt chi tiết đạt được tính đổi lẫn chức năng vì chúng được chế tạo giống nhau. Tuy nhiên, không thể giống nhau tuyệt đối mà chúng có sai khác nhau trong một phạm vi cho phép nào đó. Chẳng hạn các thông số hình học của chi tiết như kích thước, hình dạng,… chỉ được sai khác trong một phạm vi cho phép gọi là dung sai. Giá trị dung sai đó được người thiết kế tính toán và quy định dựa trên nguyên tắc của tính đổi lẫn chức năng. 1.2. Ý nghĩa của tính lắp lẫn - Tính đổi lẫn chức năng là nguyên tắc của thiết kế và chế tạo. Nếu các chi tiết được thiết kế, chế tạo theo nguyên tắc đổi lẫn chức năng thì chúng không phụ thuộc vào địa điểm sản xuất. Đó là điều kiện để ta có thể hợp tác và chuyên môn hóa sản xuất. Sự hợp tác và chuyên môn hóa sản xuất sẽ dẫn đến sản xuất tập trung quy mô lớn, tạo khả năng áp dụng kỹ thuật tiên tiến, trang bị máy móc hiện đại và dây chuyền sản xuất năng suất cao. Nhờ đó mà vừa đảm bảo chất lượng lại giảm giá thành sản phẩm. - Thiết kế và chế tạo chi tiết theo nguyên tắc đổi lẫn chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất các chi tiết dự trữ thay thế. Nhờ đó mà quá trình sử dụng các sản phẩm công nghiệp sẽ tiện lợi rất nhiều, giảm thời gian ngừng máy để sửa chữa, sử dụng máy triệt để hơn, mang lại lợi ích lớn về kinh tế và quản lí sản xuất. 2. Dung sai và sai lệch giới hạn 2.1 Kích thước danh nghĩa 9
- - Kích thước danh nghĩa là kích thước được xác định bằng tính toán xuất phát từ chức năng của chi tiết sau đó qui tròn (về phía lớn hơn) theo các giá trị của kích thước thẳng tiêu chuẩn. Kích thước danh nghĩa dùng làm gốc để tính các sai lệch. - Kích thước danh nghĩa được ký hiệu là dN đối với chi tiết trục và DN đối với chi tiết lỗ. - Trong chế tạo cơ khí, đơn vị đo kích thước thẳng được dùng là milimét (mm) và qui ước thống nhất trên các bản vẽ mà không cần chi ký hiệu là “mm”. a) Trục b) Lỗ Hình 1.1 2.2 Kích thước thực: - Kích thước thực là kích thước nhận được từ kết quả đo với sai số cho phép và được ký hiệu là dth đối với chi tiết trục và Dth đối với chi tiết lỗ. - Nếu dùng dụng cụ đo chính xác thì kích thước thực nhận được cũng chính xác. 2.3 Kích thước giới hạn: - Để xác định phạm vi cho phép của sai số chế tạo kích thước, người ta qui định hai kích thước giới hạn: + Kích thước giới hạn lớn nhất, kí hiệu dmax đối với chi tiết trục, Dmax đối với chi tiết lỗ. + Kích thước giới hạn nhỏ nhất, kí hiệu dmin đối với chi tiết trục, Dmin đối với chi tiết lỗ. - Kích thước chi tiết đã chế tạo (kích thước thực) là đạt yêu cầu khi nằm trong phạm vi cho phép và thỏa mãn bất đẳng thức sau: dmin ≤ dth ≤ dmax Dmin ≤ Dth ≤ Dmax 2.4 Dung sai - Dung sai là phạm vi cho phép của sai số. Trị số dung sai bằng hiệu số giữa kích thước giới hạn lớn nhất và nhỏ nhất, hoặc bằng hiệu số giữa sai lệch giới hạn trên và sai lệch giới hạn dưới. Dung sai được kí hiệu là T, được tính theo công thức: + Dung sai kích thước trục: Td = dmax - dmin hoặc Td = es – ei + Dung sai kích thước lỗ: TD = Dmax - Dmin hoặc TD = ES – EI - Dung sai luôn luôn có giá trị dương. Trị số dung sai càng nhỏ thì phạm vi cho phép của sai số càng nhỏ, yêu cầu độ chính xác chế tạo kích thước càng cao. Ngược lại, nếu trị số dung sai càng lớn thì yêu cầu độ chính xác chế tạo càng thấp. Như vậy, dung sai đặc trưng cho độ chính xác yêu cầu của kích thước hay còn gọi là độ chính xác thiết kế. 2.5 Sai lệch giới hạn - Sai lệch giới hạn là hiệu đại số giữa các kích thước giới hạn và kích thước danh nghĩa. + Sai lệch giới hạn trên: là hiệu đại số giữa kích thước giới hạn lớn nhất và kích thước danh nghĩa, được kí hiệu là es, ES (chữ in hoa đối với chi tiết lỗ, chữ thường đối với chi tiết trục) và được tính như sau: 10
- es = dmax - dN ES = Dmax – DN + Sai lệch giới hạn dưới: là hiệu đại số giữa kích thước giới hạn nhỏ nhất và kích thước danh nghĩa, được kí hiệu là ei, EI (chữ in hoa đối với chi tiết lỗ, chữ thường đối với chi tiết trục) và được tính như sau: ei = dmin - dN EI = Dmin – DN - Trị số sai lệch mang dấu “+” khi kích thước giới hạn lớn hơn kích thước danh nghĩa, mang dấu “-” khi nhỏ hơn kích thước danh nghĩa và bằng “0” khi bằng với kích thước danh nghĩa. Hình 1.2 3. Lắp ghép và các loại lắp ghép - Hai hay một số chi tiết phối hợp với nhau một cách cố định hay di động thì tạo thành mối ghép. Những bề mặt mà dựa theo chúng các chi tiết phối hợp với nhau gọi là bề mặt lắp ghép. Bề mặt lắp ghép thường là bề mặt bao bên ngoài và bề mặt bị bao bên trong. Hình 1.3 – 1. Lỗ Hình 1.4 – 1. Rãnh trượt 2. Trục 2. Con trượt - Kích thước bề mặt bao kí hiệu là D, bề mặt bị bao là d. Kích thước danh nghĩa của lắp ghép là chung cho cả bề mặt bao và bị bao DN = dN . - Các loại lắp ghép thường sử dụng trong chế tạo cơ khí có thể phân loại theo hình dạng bề mặt lắp ghép: + Lắp ghép bề mặt trơn bao gồm: Lắp ghép trụ trơn: bề mặt lắp ghép là bề mặt trụ trơn. Lắp ghép phẳng: bề mặt lắp ghép là hai mặt phẳng song song. Lắp ghép côn trơn: bề mặt lắp ghép là mặt nón cụt. + Lắp ghép ren: bề mặt lắp ghép là mặt xoắn ốc có dạng prôfin tam giác, hình thang,… 11
- + Lắp ghép truyền động bánh răng: bề mặt lắp ghép là mặt tiếp xúc một cách chu kì của các răng bánh răng. - Trong số các lắp ghép trên thì lắp ghép bề mặt trơn chiếm phần lớn. Đặc tính của lắp ghép được xác định bởi hiệu số kích thước bề mặt bao và bị bao. Nếu hiệu số đó có giá trị dương (D – d > 0) thì lắp ghép có độ hở. Nếu hiệu số đó có giá trị âm (D – d < 0) thì lắp ghép có độ dôi. Dựa vào đặc tính đó lắp ghép được phân thành 3 nhóm 3.1 Lắp ghép có độ hở - Trong nhóm lắp ghép này kích thước bề mặt bao (lỗ) luôn luôn lơn hơn kích thước bề mặt bị bao (trục), đảm bảo lắp ghép luôn luôn có độ hở. Độ hở của lắp ghép ký hiệu là S và được tính như sau: S=D–d - Tương ứng với các kích thước giới hạn của trục (d max, dmin) và của lỗ (Dmax, Dmin), lắp ghép có độ hở giới hạn: Smax = Dmax - dmin Smin = Dmin - dmax Smax Smin + Độ hở trung bình của lắp ghép là: S 2 + Độ hở giới hạn của lắp ghép còn được tính như sau: Smax = (Dmax - DN) – (dmin - dN) = ES – ei Smin = (Dmin - DN) – (dmax - dN) = EI – es (Đối với một lắp ghép thì DN = dN) - Dung sai của độ hở (ký hiệu là TS) bằng tổng dung sai kích thước trục và lỗ. Dung sai của độ hở còn được gọi là dung sai của lắp ghép lỏng. Nó đặc trưng cho mức độ chính xác yêu cầu của lắp ghép. TS = Smax - Smin TS = (Dmax - dmin) – (Dmin - dmax) TS = (Dmax - Dmin) + (dmax - dmin) TS = T D + T d Hình 1.5 - Nhóm lắp ghép lỏng 3.2. Lắp ghép có độ dôi - Trong nhóm lắp ghép này kích thước bề mặt bao (lỗ) luôn luôn nhỏ hơn kích thước bề mặt bị bao (trục), đảm bảo lắp ghép luôn luôn có độ dôi. Độ dôi của lắp ghép ký hiệu là N và được tính như sau: N=d–D 12
- - Tương ứng với các kích thước giới hạn của trục (d max, dmin) và của lỗ (Dmax, Dmin), lắp ghép có độ dôi giới hạn là: Nmax = dmax - Dmin Nmin = dmin - Dmax N max N min + Độ hở trung bình của lắp ghép là: N 2 + Độ hở giới hạn của lắp ghép còn được tính như sau: Nmax = (dmax - dN) - (Dmin - DN) = es – EI Nmin = (dmin - dN) - (Dmax - DN) = ei – ES (Đối với một lắp ghép thì DN = dN) - Dung sai của độ hở (ký hiệu là TN) bằng tổng dung sai kích thước trục và lỗ. Dung sai của độ dôi còn được gọi là dung sai của lắp ghép chặt. Nó đặc trưng cho mức độ chính xác yêu cầu của lắp ghép. TN = Nmax - Nmin TN = (Dmax - dmin) – (Dmin - dmax) TN = (Dmax - Dmin) + (dmax - dmin) TN = T D + T d Hình 1.6 - Nhóm lắp ghép chặt 3.3. Lắp ghép trung gian( có thể có độ hở hoặc có độ dôi) - Trong nhóm lắp ghép này miền dung sai kích thước bề mặt bao (lỗ) bố trí xen lẫn miền dung sai kích thước bề mặt bị bao (trục). - Kích thước bề mặt bao được phép dao động trong phạm vi có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn kích thước bề mặt bị bao và lắp ghép nhận được có thể là độ hở hoặc độ dôi. + Trường hợp nhận được lắp ghép có độ hở thì độ hở lớn nhất: Smax = Dmax - dmin + Trường hợp nhận được lắp ghép có độ dôi thì độ dôi lớn nhất: Nmax = dmax - Dmin - Trong nhóm lắp ghép trung gian thì độ hở và độ dôi nhỏ nhất ứng với trường hợp thực hiện lắp ghép mà kích thước lỗ bằng kích thước trục, nghĩa là độ hở và độ dôi nhỏ nhất bằng không. Vì vậy dung sai của lắp ghép trung gian được tính như sau: TS,N = Smax + Nmax = TD + Td + Trường hợp trị số độ hở giới hạn lớn nhất Smax lớn hơn trị số độ dôi giới hạn lớn nhất Nmax thì ta tính độ hở trung bình: 13
- S max N max Sm 2 + Trường hợp trị số độ hở giới hạn lớn nhất Smax nhỏ hơn trị số độ dôi giới hạn lớn nhất Nmax thì ta tính độ dôi trung bình: N max S max Nm 2 Hình 1.7 Nhóm lắp trung gian 4. Hệ thống dung sai Để đáp ứng yêu cầu sử dụng các mối ghép, tiêu chuẩn qui định hàng loạt các kiểu lắp theo 2 tiêu chuẩn: hệ thống lỗ cơ bản và hệ thống trục cơ bản. 4.1 Hệ thống lỗ cơ bản Là hệ thống các kiểu lắp ghép mà vị trí của miền dung sai lỗ là cố định, muốn có các kiểu lắp có đặc tính khác nhau (lỏng, chặt, trung gian) ta thay đổi vị trí miền dung sai trục so với kích thước danh nghĩa. Sai lệch cơ bản của lỗ cơ bản được ký hiệu là H và ứng với các sai lệch giới hạn sau: H ES = +TD EI = 0 TD: trị số dung sai kích thước lỗ cơ bản, được xác định tùy thuộc vào cấp chính xác và kích thước danh nghĩa. Hình 1.8 4.2 Hệ thống trục cơ bản Là hệ thống các kiểu lắp ghép mà vị trí của miền dung sai trục là cố định, muốn có các kiểu lắp có đặc tính khác nhau (lỏng, chặt, trung gian) ta thay đổi vị trí miền dung sai lỗ so với kích thước danh nghĩa. 14
- Sai lệch cơ bản của trục cơ bản được ký hiệu là h và ứng với các sai lệch giới hạn sau: h es = o ei = -Td Td: trị số dung sai kích thước trục cơ bản, được xác định tùy thuộc vào cấp chính xác và kích thước danh nghĩa. Hình 1.9 5. Sơ đồ lắp ghép - Để đơn giản và thuận tiện trong tính toán, người ta biểu diễn lắp ghép dưới dạng sơ đồ phân bố miền dung sai. Trên hệ trục tọa độ, trục tung biểu thị sai lệch của kích thước tính theo micromet (μm) (1 μm = 10-3mm), trục hoành biểu thị vị trí của kích thước danh nghĩa. Ứng với vị trí đó thì kích thước danh nghĩa bằng không nên trục hoành còn được gọi là đường không. Hình 1.10 - Sai lệch của kích thước được phân bố về hai phía đối với kích thước danh nghĩa, sai lệch dương ở phía trên, sai lệch âm ở phía dưới. Miền bao giữa hai sai lệch giới hạn là miền dung sai kích thước, được biểu thị bằng hình chữ nhật. 15
- Hình 1.11 Hình 1.12 YÊU CẦU VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP 1. Nội dung: -Về kiến thức: Trình bày được các công thức tính sai lệch giới hạn, kích thước giới hạn và dung sai của chi tiết lỗ và trục. -Về kỹ năng: Tính được các sai số nhanh và chính xác. -Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có ý thức tự giác, tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trong công việc, có tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. 2. Phương pháp đánh giá: - Về kiến thức: Được đánh giá bằng hình thức kiểm tra viết hoặc trắc nghiệm. - Về kỹ năng: Đánh giá thông qua các bài tập cá nhân và bài tập nhóm. Người học có thể sử dụng phương pháp thuyết trình hoặc phân tích giải quyết vấn đề trước tập thể lớp. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Đánh giá thái độ và phong cách học tập. CÂU HỎI ÔN TẬP Câu 1. Thế nào là tính đổi lẫn chức năng? Ý nghĩa của nó đối với sản xuất và sử dụng? Câu 2. Phân biệt các kích thước danh nghĩa, thực và giới hạn. Điều kiện để chi tiết đạt yêu cầu kích thước là gì? Câu 3. Thế nào là sai lệch giới hạn, cách ký hiệu và công thức tính? Câu 4. Trình bày các nhóm lắp ghép, đặc điểm của từng nhóm? Câu 5. Trình bày cách biểu diễn sơ đổ phân bố miền dung sai của lắp ghép? 16
- Chương 2 DUNG SAI LẮP GHÉP CÁC BỀ MẶT TRƠN Mã chương MH 09-02 Giới thiệu: Chương này trình bày các sai số trong quá trình lắp ghép các mối ghép có bề mặt trơn. Mục tiêu: Qua nội dung chương này người học: - Trình bày được các qui định lắp ghép của hệ thống dung sai lắp ghép các bề mặt trơn theo tiêu chuẩn Việt nam (TCVN2244-99) - Ghi và đọc được các giá trị dung sai trên bản vẽ. - Tra thành thạo các bảng tra dung sai (theo TCVN 2245-99). - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. Nội dung chính 1. Hệ thống dung sai lắp ghép Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, Nhà nước Việt Nam đã ban hành hàng loạt các tiêu chuẩn kỹ thuật trong đó có tiêu chuẩn dung sai lắp ghép bề mặt trơn, TCVN 2244-99. Tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở của tiêu chuẩn quốc tế ISO 286- 1:1998. Để qui định trị số dung sai cho các kích thước và đưa thành bảng tiêu chuẩn, trước hết cần cần qui định 3 1.1 Hệ cơ bản Dung sai được tính theo công thức: T = a.i Trong đó: i: là đơn vị dung sai, được xác định bằng thực nghiệm và dựa vào phạm vi kích thước. Đối với kích thước từ 1 ÷ 500mm thì i 0,453 D 0,001 D a: là hệ số phụ thuộc vào mức độ chính xác của kích thước. Kích thước càng chính xác thì a càng nhỏ, trị số dung sai càng bé và ngược lại a càng lớn thì trị số dung sai lớn, kích thước càng kém chính xác. 1.2 Cấp chính xác (cấp dung sai tiêu chuẩn): Tiêu chuẩn qui định 20 cấp chính xác ký hiệu là: IT01, IT0, IT1, IT2,…, IT18. Cấp chính xác từ IT1 ÷ IT18 được sử dụng phổ biến hiện nay. Cấp chính xác từ IT1 ÷ IT4 sử dụng đối với các kích thước yêu cầu độ chính xác rất cao như các kích thước căn mẫu, kích thước chính xác cao của các chi tiết trong dụng cụ đo. Cấp IT5, IT6 sử dụng trong lĩnh vực cơ khí chính xác. Cấp IT7, IT8 sử dụng trong lĩnh vực cơ khí thông dụng. Cấp IT9 ÷ IT11 được sử dụng trong lĩnh vực cơ khí lớn (chi tiết có kích thước lớn). IT12 ÷ IT16 thường sử dụng đối với những kích thước chi tiết yêu cầu gia công thô. Trị số a càng nhỏ thì cấp chính xác càng cao và ngược lại, người ta có thể dùng trị số a để so sánh mức độ chính xác của hai kích thước bất kì. 1.3 Khoảng kích thước danh nghĩa: Trong cùng một cấp chính xác thì trị số dung sai chỉ phụ thuộc vào i, tức là phụ thuộc vào kích thước. Nếu qui định dung sai cho tất cả các kích thước thì số giá trị dung sai rất lớn, bảng giá trị dung sai tiêu chuẩn sẽ phức tạp, sử dụng không tiện lợi. Mặt khác, dung sai của các kích thước liền kề nhau sai khác nhau không đáng kể. Vì vậy, để đơn giản, thuận tiện cho sử dụng người ta phải phân khoảng kích thước danh nghĩa và mỗi khoảng chỉ qui định một trị số dung sai đặc trưng, tính theo trị số trung bình của khoảng: D D1.D2 (D1, D2 là 2 kích thước biên của khoảng). 17
- Đối với kích thước từ 1 ÷ 500mm người ta có thể phân thành 13 ÷ 25 khoảng, đơn vị dung sai i được tính đối với từng khoảng kích thước danh nghĩa, trị số dung sai được tính và đưa thành bảng tiêu chuẩn. Bảng 2.1 Khoảng kích thước danh nghĩa 1.4 Sai lệch cơ bản (SLCB): Là sai lệch xác định vị trí của miền dung sai so với kích thước danh nghĩa. Nếu miền dung sai nằm phía trên kích thước danh nghĩa thì SLCB là sai lệch dưới (ei hoặc EI), nếu nằm phía dưới kích thước danh nghĩa thì SLCB là sai lệch trên (es hoặc ES) . Để có hàng loạt kiểu lắp thì phải qui định một dãy miền dung sai trục và một dãy miền dung sai lỗ có vị trí khác nhau, tức là có SLCB khác nhau. Xuất phát từ yêu cầu thực tế tiêu chuẩn đã qui định một dãy SLCB của trục ký hiệu bằng chữ thường: a, b, c,…, z, za, zb, zc và một dãy SLCB của lỗ ký hiệu bằng chữ in hoa: A, B, C,…, ZA, ZB, ZC. Muốn hình thành một kiểu lắp trong hệ thống lỗ cơ bản, ta phối hợp miền dung sai lỗ có SLCB là H với miền dung sai trục có SLCB là f ta được kiểu lắp H/f. Tương 18
- tự, khi phối hợp miền dung sai trục với SLCB là h với bất kỳ miền dung sai nào của lỗ ta được kiểu lắp trong hệ thống trục cơ bản E/h, F/h,… Hình 2.1 Vị trí các miền dung sai ứng với các sai lệch cơ bản: Hình 2.2 19
- 1.5 Bảng dung sai tiêu chuẩn: Bảng 2.2 Trị số dung sai tiêu chuẩn 2. Cách ghi kích thước có sai lệch giới hạn trên bản vẽ chi tiết và trên bản vẽ lắp 2.1. Ghi theo ký hiệu. Lắp ghép bao giờ cũng được tạo thành bởi sự phối hợp của 2 miền dung sai kích thước lỗ và trục. Cùng kích thước danh nghĩa thì độ lớn của miền dung sai phụ thuộc vào cấp chính xác yêu cầu, còn vị trí miền dung sai thì tùy thuộc vào đặc tính yêu cầu của lắp ghép và được biểu thị bằng trị số SLCB. Miền dung sai kích thước lỗ cơ bản được ký hiệu H7 (sai lệch cơ bản là H, cấp chính xác là 7) . Miền dung sai kích thước trục cơ bản được ký hiệu e8 (sai lệch cơ bản là e, cấp chính xác là 8). Miền dung sai của lắp ghép được ký hiệu dưới dạng phân số, tử số là miền dung sai kích thước lỗ, mẫu số là miền dung sai kích thước trục. H7 hoặc H7/f7 - Miền dung sai lỗ cơ bản: H7 f7 - Miền dung sai trục cơ bản: f7 F8 hoặc F8/h7 - Miền dung sai lỗ cơ bản: F8 h7 - Miền dung sai trục cơ bản: h7 Từ trị số dung sai tiêu chuẩn và trị số các sai lệch cơ bản ta xác định được trị số sai lệch giới hạn với mỗi miền dung sai tiêu chuẩn. Theo TCVN 2244-99 qui định một dãy kiểu lắp trong hệ thống lỗ cơ bản, và một dãy kiểu lắp trong hệ thống trục cơ bản. Hệ thống các kiểu lắp tiêu chuẩn này đủ đáp ứng cho thực tế yêu cầu sản xuất. Các kiểu lắp tiêu chuẩn được phân thành 3 nhóm sau: - Nhóm lắp lỏng gồm các kiểu lắp: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Dung sai lắp ghép
0 p | 848 | 298
-
Giáo trình môn Dung sai lắp ghép
0 p | 778 | 291
-
Giáo trình Hệ thống truyền lực (Nghề: Công nghệ ôtô - Trung cấp): Phần 1 - Trường CĐ Nghề Kỹ thuật Công nghệ
193 p | 53 | 11
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực (Nghề: Công nghệ ôtô) - Trường Cao đẳng Hàng hải II
196 p | 13 | 7
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 1 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
170 p | 34 | 7
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
235 p | 40 | 7
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực - CĐ Nghề Đắk Lắk
92 p | 51 | 5
-
Giáo trình Dung sai và lắp ghép - CĐ Nghề Việt Đức, Hà Tĩnh
130 p | 33 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền và bộ phận cố định động cơ (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng/Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
118 p | 19 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp): Phần 2 - Trường CĐ Công nghiệp Hải Phòng
60 p | 23 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường TCN Đông Sài Gòn
225 p | 14 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điều khiển động cơ (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Gia Lai
170 p | 7 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống truyền lực (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Gia Lai
112 p | 5 | 3
-
Giáo trình Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống cơ khí động cơ (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng, Trung cấp) - Trường Cao đẳng Gia Lai
170 p | 4 | 3
-
Giáo trình Thiết bị lạnh gia dụng (Ngành: Điện dân dụng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
92 p | 8 | 3
-
Giáo trình Dung sai và lắp ghép - Trường CĐ Nghề Việt Đức Hà Tĩnh
130 p | 17 | 3
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích ứng dụng nghiên cứu phần tử khuếch đại sai biệt để tạo ra mẫu điện áp chuẩn và tín hiệu khuếch đại sai biệt p8
6 p | 113 | 3
-
Giáo trình Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ôtô (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Gia Lai
126 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn