intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Phương pháp dạy học kỹ thuật công nghiệp: Phần 1 - NXB Khoa học Kỹ thuật

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

107
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung giáo trình phản ánh một cách tương đối có hệ thống các phương pháp dạy học kỹ thuật công nghiệp. Tác giả đã có sự chú trọng thỏa đáng tới việc chỉ dẫn các bước tiến hành đối với mỗi phương pháp dạy học cụ thể. Phần 1 giáo trình gồm 3 chương đầu với nội dung như sau: Một số điểm cơ bản về chương trình và nội dung dạy học trong trường THCN và dạy nghề; phương pháp dạy học; phương pháp dạy thực hành kỹ thuật. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Phương pháp dạy học kỹ thuật công nghiệp: Phần 1 - NXB Khoa học Kỹ thuật

DƯƠNG PHÚC TÝ<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> Formatted: Font co<br /> <br /> PHUƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP<br /> <br /> Dùng cho giảng viên và sinh viên<br /> ngành sư phạm kỹ thuật nghề nghiệp<br /> <br /> NHÀ XUẤT BẢN KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT<br /> Hà Nội - 2007<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> LỜI GIỚI THIỆU<br /> Các trường/khoa Sư phạm kỹ thuật (SPKT). bao gồm cả các trường<br /> giáo viên dạy nghề trước đây đã có lịch sử hình thành và phát triển vài<br /> ba thập kỷ nay. đã dào tạo hàng ngàn giáo viên kỹ thuật và giáo viên<br /> dạy nghề cho các cơ sở giáo dục kỹ thuật và dạy nghề. các trường phố<br /> thông trong cả nước. Tuy nhiên. chất lượng và hiệu quả đào tạo của hệ<br /> thống SPKT còn rất hạn chế mà một trong những nguyên nhân quan<br /> trọng là thiếu giáo trình, tài liệu, nhất là về khoa học SPKT.<br /> Cho đến nay mới chỉ có một số ít sách dịch từ tiếng Nga tiếng Đức<br /> tiếng Anh và vài cuốn giáo trình biên soạn được xuất bản như phương<br /> pháp dạy học kỹ thuật công nghiệp (Tập 1 Nguyễn Văn Bính chủ biên.<br /> tập 2 Trân Sinh Thành chủ biên) dùng cho đào tạo giáo viên kỹ thuật<br /> phổ thông, Tâm lý học nghề nghiệp (Mạc Văn Trang chủ biên). Giáo<br /> dục học nghề nghiệp (Nguyễn Đức Trí chủ biên)..., một số ít tài liệu<br /> dịch đã được các giảng viên tham khảo. Vì vậy. cuốn Phương pháp<br /> dạy học kỹ thuật công nghiệp này do TS.Dương Phúc Tý biên soạn<br /> dùng cho giảng viên và sinh viên ngành SPKT nghề nghiệp là một<br /> giáo trình rất được hoan nghênh và chờ đón.<br /> Nội dung giáo trình phàn ánh một cách tương đối có hệ thống các<br /> phương pháp dạy học kỹ thuật công nghiệp. Tác giả đã có sự chú<br /> trọng thỏa đáng tới việc chỉ dẫn các bước tiến hành đối với mỗi<br /> phương pháp dạy học cụ thể. Giáo trình này cũng phản ánh được<br /> những thành tựu của lý luận dạy học hiện đại vê mặt lý thuyết cũng<br /> như ứng dụng các phương tiện kỹ thuật. đặc biệt là công nghệ thông<br /> tin nhằm nâng cao hiệu quả của các phương pháp dạy học truyền<br /> thống và không truyền thống<br /> Chúng tôi trân trọng giới thiệu cuốn giáo trình này với bạn đọc, đặc<br /> biệt là giảng viên, sinh viên các trường/ khoa SPKT và giáo viên các<br /> cơ sở giáo dục kỹ thuật và dạy nghề.<br /> G S. TS KH Nguyễn Văn Hộ<br /> PGS. TS Nguyễn Đức Trí<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> Formatted: Font: N<br /> color: Auto<br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font: It<br /> Auto<br /> Formatted: Font: N<br /> color: Auto<br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Lời tác giả<br /> Ở nước ta, ngành Sư phạm kỹ thuật là một ngành còn non trẻ.<br /> Tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của<br /> sinh viên còn rất thiếu thốn. Vì vậy, việc biên soạn sách giáo khoa<br /> và sách tham khảo dang là một đòi hỏi bức thiết.<br /> Cuốn sách này được viết nhằm phục vụ cho đào tạo giáo viên kỹ<br /> thuật công nghiệp của các trường trung học chuyên nghiệp và dạy<br /> nghề. Nội dung của nó được xây dựng dựa trên mục tiêu giáo dục đào tạo của ngành SPKT nghề nghiệp hay nói cách khác là dựa vào<br /> mô hình nhân cách của người giáo viên kỹ thuật trong thời đại<br /> công nghiệp hoá, thời đại mà công nghệ thông tin đã thâm nhập rất<br /> sâu sắc vào ngành Giáo dục - Đào tạo của nước nhà.<br /> Nội dung của cuốn sách không thiên về lý luận mà thiên về ứng<br /> dụng thực tiễn, chú trọng đến việc thực hành phương pháp mà đặc<br /> biệt là phương pháp dạy kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Vì vậy nó<br /> không chỉ phục vụ cho sinh viên trong quá trình học tập trong<br /> trường đại học mà còn phục vu cho hoạt động giảng dạy chuyên<br /> môn của họ sau khi ra trường. Mặc dù tác giả rất cố gắng nhưng có<br /> thể chất lượng chuyên môn của cuốn sách này vẫn chưa đáp ứng<br /> đầy đủ với đòi hỏi thực tế của việc dạy và học của ngành sư phạm<br /> kỹ thuật. Tác giả mong được sự đóng góp, chỉ giáo của độc giả nói<br /> chung và các nhà chuyên môn nói riêng để cho chất lượng cuốn<br /> sách trong lần xuất bản sau được tốt hơn.<br /> Xin chân thành cảm ơn Nhà giáo nhân dân GS.TSKH Nguyễn<br /> Văn Hộ, PGS.TS Nguyễn Đức Trí đã giúp đỡ tác giả trong việc tu<br /> chỉnh bản thảo và đã viết lời giới thiệu cuốn sách với độc giả.<br /> Xin chân thành cảm ơn các bạn đồng nghiệp Hà Thị Ma;, Võ<br /> Xuân Hoài, Dỗ Thị Tám, Lê Quỳnh Trang, Trương Thu Hương đã<br /> có những đóng góp nhiệt thành cho sự ra đời của cuốn sách này.<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Formatted: Font co<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Mục lục............................................................................................................4<br /> Chương I. Một số điểm cơ bản về chương trình và nội dung dạy học trong<br /> trường THCN và dạy nghề ..............................................................................8<br /> I. Mục đích và nhiệm vụ của các môn kỹ thuật trong chương trình đào tạo<br /> của các trưởng THCN và dạy nghề.............................................................8<br /> 1. Mục đích ............................................................................................8<br /> 2. Nhiệm vụ ...........................................................................................8<br /> 2.1. Nhiệm vụ trí dục (Nhiệm vụ giáo dưỡng) ................................................8<br /> 2.2. Nhiệm vụ giáo dục thông qua dạy học môn học.......................................9<br /> 2.3. Nhiệm vụ phát triển ................................................................................10<br /> II. tư duy kỹ thuật và năng lực kỹ thuật- [1] .............................................10<br /> 1. Tư duy kỹ thuật................................................................................10<br /> 1.1. Khái niệm ...............................................................................................10<br /> 1.2. Cấu trúc của tư duy kỹ thuật...................................................................11<br /> 1.3. Đặc điểm của tư duy kỹ thuật.................................................................11<br /> 2. Năng lực kỹ thuật.............................................................................12<br /> 2.1. Khái niệm ...............................................................................................12<br /> 2.2. Cấu trúc của năng lực kỹ thuật ...............................................................12<br /> 3. Các biện pháp để phát triển tư duy kỹ thuật và bồi dưỡng năng lực<br /> kỹ thuật cho học sinh thông qua hoạt động dạy học ............................13<br /> III. Nội dung dạy học trong trường THCN và dậy nghề...........................14<br /> 1. Khái quát về khung chương trình đào tạo chuyên nghiệp................14<br /> 2. Hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo trong nội dung dạy học của các<br /> trường THCN và dạy nghề...................................................................17<br /> 2.1. Hệ thống tri thức khoa học và công nghệ trong nội dung đào tạo nghề<br /> nghiệp ............................................................................................................17<br /> 2.2. Hệ thống kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp ..................................................18<br /> IV. Các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo xây dựng chương trình đào tạo, nội<br /> dung dạy học và phương hướng hoàn thiện nội dung dạy học .................20<br /> 1. Nguyên tắc chỉ đạo việc thiết kế chương trình đào tạo ....................20<br /> 2. Nguyên tắc xây dựng nội dung dạy học...........................................21<br /> 3. Các phương hướng hoàn thiện nội dung dạy học.............................21<br /> V. một số trường hợp đặc thù khi vận dụng các nguyên tắc dạy học vào<br /> dạy kỹ thuật công nghiệp..........................................................................21<br /> Chương II. Phương pháp dạy học..................................................................27<br /> I. Khái niệm về phương pháp và phương pháp dạy học ...........................27<br /> 1. Khái niệm về phương pháp nói chung ............................................27<br /> 2. Khái niệm về phương pháp dạy học (PPDH)...................................28<br /> 3. Quan hệ giữa PPDH với trình độ lĩnh hội tri thức của học sinh.......30<br /> II. Phân loại các phương pháp dạy học.....................................................30<br /> III. Các phương pháp dạy học truyền thống .............................................31<br /> 1. Nhóm các PPDH dùng ngôn ngữ .....................................................31<br /> 1.1. Phương pháp thuyết trình .......................................................................31<br /> <br /> 1.2. Phương pháp đàm thoại ..........................................................................34<br /> 1.3. Phương pháp thảo luận trên lớp..............................................................39<br /> 1.4. Phương pháp thảo luận theo nhóm nhỏ ..................................................46<br /> 2. Nhóm các phương pháp dạy học trực quan......................................54<br /> 2.1. Phương pháp minh hoạ..........................................................................54<br /> 2.2. Phương pháp biểu diễn thí nghiệm .........................................................59<br /> IV. Lý thuyết dạy học lấy học sinh làm trung tâm và một số phương pháp<br /> dạy học tích cực hiện đại ..........................................................................60<br /> 1. Lý thuyết dạy học lấy học sinh làm trung tâm .................................60<br /> 1.1. Hai quan điểm về vai trò của hoạt động dạy và hoạt động học .............60<br /> 1.2. Tư tưởng chủ đạo và bản chất của dạy học lấy học sinh làm trung tâm .60<br /> 1.3. So sánh quan điểm dạy học lấy giáo viên làm trung tâm và quan điểm<br /> dạy học lấy học sinh làm trung tâm...............................................................61<br /> 1.4. Quan điểm của UNESCO về sự thay đổi vai trò của người giáo viên<br /> trong nền giáo dục hiện đại với quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung<br /> tâm [3] ...........................................................................................................64<br /> 2. Các phương pháp dạy học tích cực hiện đại ....................................66<br /> 2.1. Dạy học nêu vấn đề ................................................................................67<br /> 2.2. Dạy học algorit hoá ................................................................................76<br /> 2.3. Dạy học chương trình hoá ......................................................................85<br /> V. Và lựa chọn phương pháp dạy học ....................................................100<br /> Chương III. Phương pháp dạy thực hành kỹ thuật.......................................101<br /> 1. Cơ sở khoa học của dạy học thực hành kỹ thuật ............................101<br /> 2. Thiết kế và triển khai thực hiện bài dạy thực hành ........................104<br /> 2.1. Quy trình thiết kế bài dạy thực hành ....................................................105<br /> 2.2. Hoạt động triển khai bài dạy thực hành................................................119<br /> 3. Một số hiện tượng tâm lý ảnh hưởng đến kết quả luyện tập kỹ năng<br /> của học sinh .......................................................................................125<br /> 3.1. Quá trình ý vận .....................................................................................125<br /> 3.2. Hiện tượng tác động qua lại giữa các kỹ năng - kỹ xảo Hiện tượng này<br /> biểu hiện ở hai khía cạnh:............................................................................125<br /> 3.3. Đường cong luyện tập ..........................................................................126<br /> 4. Cấu trúc của một bài dạy thực hành kỹ thuật ..........................................127<br /> Chương IV. Tổ chức quá trình dạy học .......................................................129<br /> II. Các hình thức tổ chức dạy học truyền thống......................................130<br /> 1. Bài lên lớp......................................................................................130<br /> 1.1 Khái niệm về bài lên lớp........................................................................130<br /> 1.2. Các kiểu bài lên lớp ..............................................................................131<br /> 1.3. Cấu trúc bài lên lớp ..............................................................................131<br /> 1. 4. Kế hoạch dạy học ................................................................................133<br /> I. Mục đích..............................................................................................138<br /> II. Yêu cầu ..............................................................................................138<br /> III. Tiến trình bài dạy..............................................................................138<br /> 4. Củng cố luyện tập ..........................................................................139<br /> 5. Hướng dẫn tự học và giao nhiệm vụ về nhà...................................140<br /> I . Mục đích - yêu cầu .............................................................................140<br /> 1. Mục đích .......................................................................................140<br /> 2. Yêu cầu ..........................................................................................141<br /> II. Trong tâm bài dạy và công việc chuẩn bị...........................................141<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0