YOMEDIA
ADSENSE
GIÁO TRÌNH QUẢN TRỊ HỌC_CHƯƠNG VI: TỔ CHỨC
378
lượt xem 167
download
lượt xem 167
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'giáo trình quản trị học_chương vi: tổ chức', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO TRÌNH QUẢN TRỊ HỌC_CHƯƠNG VI: TỔ CHỨC
- Quả t h c nr ọ ị - 134 - C Ư N V :TỔC Ứ HƠG I HC Mụ đc ca h ơ g c í ủ cư n : h 1. Trình bày nhữ g hnố h h ủ c cu ổ h c n nâ t cí ca ơ ấ t cứ. n 2. Nhữ gcách thứ chuyên môn hoá các bộpậ t n t cứ và nhữ gnuên tắ c n c hn r g ổ h c o n gy c ơ bả ca ự ố hp ạđn các bộ ậ. n ủ s ph i ợ ho t ộg ph n 3. Quyề hnh và quyề lự củ t cứ và nhữ g hn ố n h ở g ế s t t n v nà n c aổ h c n nâ t ảh ư n đn ự ậ r g à pu phân quyề r qyt ị . n a uếđ h n 4. Sự hc hu ia uề hnh trự t ế v quyề hnh chứ nn ká na g qyn à ữ cu n à y nà c ăg 5. Thiếk t cứ: cơ ấ c giớ v c cu ữ c t ếổ h c cu ơ ià ơ ấ h u ơ 6. Nhữ g hn ố n h ở g ế v ch t ếổ h c à các loạh h cơ ấ t cứ n nâ t ảh ư n đn i t ếk t cứ v ệi i ìn cu ổ h c C C UT C Ứ ƠẤ ỔHC I. C cut cứ là mộ h t n cí t c ề á m i un ệ ừ đcậ va h t ộ ơ ấ ổ hc t ệh g h h h v cc ố qa h v a ộ l ừ pụ h c ố nứ p u trong tổ ứ, thể i nữ g h mv r ràng do ai làm, làm cái gì và liên kế vi á ni ch c h n h n ni ụ õ ệ ệ tớ cc h m ệ vụká t n t cứ nưt no nhằ tạ ra mộ s hpt nị nàng đ ứ gm ci củ hcr g ổ h c h h à o ế mo tự ợ á h p h c ể n ụ tu a ê tổ h c cứ. 1. Nhữ g h ntca ơ ấ t cứ n n â ố ủ c cu ổ h c Đ đt ư c ụ tu củ t cứ, ơcut cứ bogm bnnâ t c bn cuên ể ạ đợ m c i a ổ h c c ấ ổ h c a ồ ố hn ố ơ ả: hy ê môn hoá, tiêu chuẩ háh p á, và quyề hnh. n o,ợ t nà c om a. Chuyên môn hoá: Là tiế tnh xác đ hnữ gni vục t v phân chia chúng cho nr ị hn h m n ệ ụh à ể ì l các cá nhân hoặ điã đ ợ đo tạ đ t c i nữ g h m v đ. c ộđ ư c à o ểh h n h n ni ụ ó ựệ ệ .c ia b. Tiêu chuẩ há Li qa đncc h t ổ đ hv đn nấ m các nhân viên phả n o: ê un ế á t ụ n ị à ồg ht à n ủc n i t of làm trong quá trình thự h n ôg i ca ọ c i cn v c ủ h. ệ ệ Tr ns c. Phố h p Bao gồ nhữ gt t cí t c à không chính thứ h pnấ nữ ghạ i ợ: m n h ụ h hh v ủc n ứ c ợ ht h n ot đn ca h n c nâ,á đi à các bộ hn hc hurn t cứ. ộg ủ nữ g á hncc ộ v pậ ká na t gổ h c o ca d. Quyề hnh: Về ơ ả lquyề r qyt ị v hn đn. h n t cứ ká na s nà c bn à n a uếđ h à àh ộgN ữ gổ h c hc hu ẽ n .s !2 phân bổ uề hnh khác nhau. qyn à w w 2. S đ t cứ ơ ồổ h c w e S đ t cứ l mộ b u ồ h r cc ố qa h g a ác chứ nn,á b pậ,á ơ ồ ổ h cà t i đ cỉa á m i un ệ i c ể ữ c ăg cc ộ hncc vịrc nâ t n m tổ h c t á hnr g ộ tcứ. í o at Sơ ồổ hc ug ấ t n t v bn hía cạh uan trọg ủ c cuổ hc đ tcứ cn cph gi ề ố k ôn nq n ca ơ ấ tcứ: 1. Các nhiệ v mụ re 2. Sựp â ci các bộ ậ h n ha ph n 3. Cấ b c u nt p ậ qả r ị C 4. Quyề h nh trự tuyế nà c n
- C ư n V - Tổ h c h ơg I cứ - 135 - CHUYÊN MÔN HOÁ TRONG TỔC ỨC H II. Chuyên môn hoá trong tổcứ cỉahirn bnnâ t c bncac cut cứ: h c h r a t g ố hn ố ơ ả ủ ơ ấ ổ h c o chuyên môn hoá và tiêu chuẩ háC uê m n o ln un ế v c h nỏ ôg i t nh n o. hyn ô há i qa đn i ci h cn v ch ê ệa ệà các nhiệ v v phân công chúng cho các nhóm chuyên môn hoá trong tổcứ. Nó cũgbo m ụà hc na gồ v c hn h cci chuẩ co iệ thự h n á ni v. m i pâ ci á tu ệ a n h v c c i cc h m ụ ệ ệ ê 1. Chuyên môn hoá theo chứ n n c ăg Chuyên môn hoá theo chứ nn l sựnó gpcc hm hặ cc ộpậ t onhữ g c ăg à hm ộ á nó oc á b hn h e n lĩ v c h c ăg i g biệnưsnxấ m ren, à tài chính. Chuyên môn hoá theo chứ n ự cứ nn r n h t h ả ut a t g v , ki c ê nn nó cc hn i t o h n l hvc hyn môn nghề gi v các nguồ lc ể ọ ăg hm á nâ v n h nữ g ĩ ự cuê êe n nh p à ệ nự đ h l cùng nỗự đ t c i cc h mv. lc ểh h n á ni ụ ựệ ệ ia Biể VI-1: Thuậ lià h k ă ca h yn môn hoá theo chứ n n u n ợ v k ó h n ủ cu ê c ăg Tr Nhữ g h ậ li n tu n ợ Nhữ g h k ă n k ó hn § § T ú đy hyn môn hoá các kỹ ăg hc ẩ cuê nn Nhấ m n vo nhữ g h mv t ờ g uên n ạh à n ni ụ h n x y ệ ư § Giả t ể cc gồ lc à i t gs h pt § m h u á nun ự v g ă ự ợ a i an c Hạ cế ự i kế g a á b pậ t n t cứ n h s ln t i cc ộ h nr gổ h c ữ o ê trong cùng lĩ v c h c ăg n ự cứ nn h § Tạ r s xn đtia á b pậ o a ự ug ộ g cc ộ hn ữ 2 § T ú đy ự htr n gề gi v đo ạ hc ẩ s pátể nh nh p à à t i ệ o § Có thểạ r t t ln kếkó hn t ah ụ i t h kă o ủ cê § Cho phép các nhà quả t v cấ d ớ ci s § n r à p ưi h ẽ ị a m Tậ t n vo các bộpậ cứ nn m không vì pr g à u hn h c ăg à e! kinh nghiệ nh nh p ủ na m gề gi ca hu ệ nhữ g ấ đ v mụ tu củ t cứ n vn ề à ci aổ h c ê co § T ú đy i qytấ đ k t ậcấl n co hc ẩ g iuếvn ề ỹh tht ợg a ả u ư § Phát triể ccnà quả t cuên gia trong từ g ná h n r hy ị n ft. § Ra quyếđ hậ t n tị t r g n pu lĩ v c i g biệ n ự rn h t ê at o 2. Chuyên môn hoá bộ h nte đ l p ậ ho ị ý a ns re Chuyên môn hoá các bộ hn ho ị lnhóm gộ t c cc hc ăg rn m th vc pậ t đ ý ea p ấ ả á cứ nn t g ộ ku ự t o ca đ ldớ s g mstủ m t h quả t, chứkôg hià phân chia các bộ hn h c ăg ị ý ư iự i á ca ộ nà a á nr ị hn pảl pậ cứ nn .s giữ cc h quả t ká na hặ nó gp tấc cc h mv vo mộvn hng trung tâm. a á nà nr hc hu oc hm ộ tả á ni ụ à ị ệ tă pò C w Biể VI-2: Thuậ lià h k ă ca h yn môn hoá bộ h nte đa ý u n ợ v k ó h n ủ cu ê p ậ ho ị l w Nhữ g h ậ li n tu n ợ Bấ li tợ w F § Các thiế b snxấ snpẩ đ ợ đt m t ị § t ịả utả hm ư c ặ ở ộ v Tấ c cccứ nn - kết n m asm t ả á h c ăg o , u ắ, á t đ l tiếk mt i i v chi phí r ị ý ti h g n à ía , ệ ờa sả xấ d hv káhhn l nâ đi n ut ị ụ hc àg à hn ô ,c PD trong mỗ ku ự đ l i h vc ị ý a. § C c hi ể ào tạ cc h quả t t g ut ó ơ ộ đ đ o á nà nr ổ qá ịn § Có thểgyr s xn đt iam ctu â a ự ug ộ g ữ ụi ê § Nắ bt ư c h n vn ề ủ káh àng m ắđ ợ nữ g ấ đ ca hc h củ vt đ l v mụ tu củ cn t a ịr ị ý à ía ci a ôg y ê § P ư n t c ày phù hợ vi á t cứ hncế hơg h n ứ p ớ cc ổ h c ạ h phát triể ccuế sn hm nư g ởrn t o § Cầ nữ gqyt v qyđ hcugđ n h n u ắ à u ị hn ể c n n á t n ả pẩ h n m ộg h y e hợ t v đm bos đn nấ v cấ p á à ả ả ự ồg ht ề ht c khu vự đ l cịý a lợ g ủ cc ịr ư n ca á vtí Chuyên môn hoá các bộ h nte snp ẩ . p ậ ho ả h m 3. Chuyên môn hoá theo sả pẩ pâ ci t cứ t n cc ơ v m mỗ đ n ịó h n hm hn h ổ h ch h á đ n ị à a à , i ơ vc kả nn t c i t ếk,ả xấ v marketing các sả pẩ v dị v ca h h ó ăg h h nh tếsn ut à ựệi , n hm à c ụ ủ cí n. h n
- Quả t h c nr ọ ị - 136 - Biể VI-3: Thuậ li à h k ă ca h yn môn hoá bộ h nte sả phẩ u n ợ v k ó h n ủ cu ê p ậ ho n m Nhữ g h ậ li n tu n ợ Bấ li tợ § Phù hợ vi h n t yđi hn cógđi § p ớ nữ g h ổ nah hn ố a Không thểs dn cck nn v các nguồ ử ụg á ỹ ăg à n vớ m tả pẩ i ộ sn hm lự m táh i qả c ộ cc h u u ệ § Cho phép thấ đ ợ c t tn t ế sn § y ư c ụ h ừg u n ả ể y Không tạ s hp t canữ gt ế sn o ự ợ á ủ hn u n ả c y phẩm phẩ ká na m hc hu § n h h un â ế nhu cầ ca hc § Khuyế kí qa t đn c m u ủ káh Phát triể nữ g h h áhrn phân chia các n h n cí sc t g n o nguồ lc nự hàng § § X c ị t c ni m táh õ ràng á đ hr h h m ộ cc r ná ệ Giớ hnv c i qyt ấ đ m tuế sn i ạ i g i uế vn ề ộ t n ả ệả y phẩ đ n ht m ơ nấ § Phát triể nữ g h quả t t g ut n h n nà n r ổ qá ịn § K óđ uđn ccnunnâ lct ộ cc h i ộg á gồ hn ự h c á ề u l tuyế sn hm n ả pẩ ia 4. Chuyên môn hoá các bộ h nte k áhh ng p ậ ho h c à Tr C uê m nhát okáhhn lnqa đnv cnó gpccb pậ t ol i hyn ô o h hc àg i un ế i hm ộ á ộ hn h o e ê ệ eạ káh àg ư c hc ụ hc hn đ ợ pụ v. Biể VI-4: Thuậ lià bấ lợ củ cu ên môn hoá bộ h nte khách hàng u nợv t i a h y p ậ ho 2 Thuậ li nợ Bấ li tợ m e! § § Cho phép tậ t n vo khách hàng pr g à u Không khuyế kí v ci kếcc hc hng n h h i ln tá káh à c ệê co § § Nhậ d n ư c h n káh àng chủ ế n i đ ợ nữ g hc h ệ yu Phát triể cccí sc t n pâ pố cc n á h h áh r g hn hi á n o ft. nguồ lc nự § at Thích hợ đ h uđ ợ nữ gnucuca p ể i ư c hn h ầ ủ ể o § Nhân viên cả t y plc ừkáhhn đ nậ m h á ự t hc àg ể hn ấ khách hàng ns đ ợ nhữ g uề liủ h ư c n qynợ ca ọ § Phát triể nữ gnà quả t ủgh káh n hn h n r n ộ hc ị re § Chỉ i qyt ấ đ cotn l i hc hng g i uế vn ề h ừ g o káh à ả ạ hàng ca riêng biệ t .s C Lự cọ c cuco ổ h c a h n ơ ấ h t cứ 5. w w Không mộ l i hyn hoá bộpậ no là tố nấ com i on cảh C c h quả t to cuê ạ hn à t ht h ọ hà n. á nà nr ị w phả lacọ c cut cứ socopù hợ v i h cucatổchứ củ mình. Sau đy là iự hn ơ ấ ổ h c a h h p ớ nu ầ ủ ca â F nhữ g ặ đ mcó thể n đc iể tham khả: o PD Biể VI-5: Đ c i ca ổ h c à chuyên môn hoá các bộ h n u ặ để ủ t cứ v m pậ Đ c i t cứ ặ để ổ h c m Cách chuyên môn hoá bộ h n pậ à Chứ nn Quy mô nhỏ c ăg à Vịrđ l Toàn cầ u t ịý ía à Khách hàng Phụ hộ vo nhu cầ ca hc hng t cà u u ủ káh à à Khách hàng Cố đ s dn cc gồ lc ạ cế t ể ử ụg á nunự hn h à Sả pẩ Khách hàng tiề nn lđ dn m ăgà a ạg n hm à Chứ nn v khách hàng Khách hàng tiề nn lổ đ h m ăgà n ịn c ăg à à Sả pẩ Đ s dn cuên môn hoá thiếb ể ử ụg hy tị n hm à Chứ nn Cầ cuên môn hoá các kỹ ăg n hy nn c ăg à Đaý à khách hàng Chi phí vậ cuể nuên vât liệ co n hyn gy ua ịlv
- C ư n V - Tổ h c h ơg I cứ - 137 - SỰ P Ố H PT O GT C ỨC H IỢ RN Ổ H III. Chuyên môn hoá các bộ hn rn t cứ thự hiệ phân công công việ t n t cứ v pậ t g ổ h c c n o cr g ổ h c à o cho phép chuyên môn hoá và tiêu chuẩ há á hạđn. ì vậ,ể ạđ ợ cc ụ tu củ n o cc ot ộgV yđ đt ư c á m ci a ê tổcứ t cnnư icc ế oc v các nhiệ v pả pố h pv i hu Nế không thự h c h o g ờ, á k hạh à m ụ hi hi ợ ớ na. u c ì hiệ tố đ uny, nhữ gn lc ủ tổ ứ sẽ ịr nạ lãng phí và có thể ấbiVì thếs n ti à ề n ỗ ự ca ch c b t gi ở , th t ạ. ,ự phố hpà mộ t n nữ g hn ố ơ ả cah t ếổ h c i ợ l tr g h n nâ tc bn ủ t ếk t cứ. o i Trong phầ ny chúng tôi giớ t ệ b nuên tắ cnbnca ựpố h p nuên tắ nà ih u a gy i c ă ả ủ s hi ợ : gy c thốg ht ệh ệhnuên tắ chuỗ mệh ệhnguyên tắ t hn i sá Đ y à h n n nấm n l , gy c n i n l n, cầ ạ k m ot â lnữ g m ể . nguyên tắ c qa h t ci đn oc đ h à quyề hnh trong quả l c ó un ệr tp ế hạh ị v ựế n nà ný . 1. Nguyên tắ tố gn ấ m n l h Nguyên tắ t n nấ m n l hcorn cpd ớ c h n h t ệh ệ : n c h g ht ệh ệ h ằg ấ ư i ố n chỉó ộ cp rn duy nhấ c m tấ t t . ê 2. Nguyên tắ cu i ệhl h Nguyên tắ ny xác đ h ộ cui ệh ệh õ ràng đ t c h ỗm n ệ :n cà ị m thỗ m n l r n n iừ cấ conấ đncpt pnấ t n t cứ. h n ni v v quyề hn đ đ ợ pâ p a ht ế ấ h htr g ổ h c N ữ g h m ụ à ấ o ệ n àh ã ư c hn công mộcc r ràng không có sự rng lặ v cắ đ t táh õ t p à t ứ. ù 3. Nguyên tắ t h nquả trịNguyên tắ t hn uả t giớ hn ố ư n nâ v n có cầ ạ m n: cầ ạ q n r i ạ s lợ g hn i m ị ê mố qa h bocot ci vi ộ nà quả t, ở vmộ nà quả t kôg h g m st i un ệ á á r tp ớ m t h ựế n r b iì ị th n r hn t i á ị ểá mộcc h u u m tố ư n ln ấ d ớ. táh i qả ộs lợ gớ cp ư i ệ om l .c ia t of Tầ h nkể sá rn m ạ i ot ộ g m Tầ h nkể sát hẹ mạ i o m p Tr ns Hình VI-1: Tầ h nq ả t v cấ q ả t m ạ un r à p un r ị ị ca a. Tầ hn un rv cấ qả t m ạ qả t à p un r ị ị .s N ihn c cu un rịàng nhiề t g hì thư n đ ln ớ h t n t cuế di và ó cug ơ ấ qả t c uầ t n ờg ii v i ệh g r tyn à ề ốự !2 quả l qa lu. Mặká,á nà quả t t n các tổ ứ có nhiề cấ bậ quả l t ờ g n ý un i t hccc h nr r g ịo ch c u p c n ýh nư w ê có ít nhân viên thuộ cpđ cỉ ạ v d ờ gnưkôgb qát hypụt c qáni . c ấ ể h đo à ư n h hn ị u ả a h r h u h u i á ề w N ư c ạ các nhà quả t t n nữ gtổchứ có tầ k m sá rn c qynr qyt ị gợ l, i n r r g hn ịo c m i otộg ó uề a uế đ h ể n w e lớ hn ho h ơ g i g m strci . n ơ t pư n d n i át tp e ệá ựế at b. Nhữ g hnố n h ởg ế t hn uả trị n nâ tảh ư n đn ầ ạ q n m K i iìm nhữ g hnt ảhhởgđnv cự cọ m tầ hnquả t hiệ qảcác hđt n nâ ố n ư n ế i la hn ộ t ạ ệ m n r u u, ị nhà nghiên cứ xc ị đợ r gnoi nhữ g ế t nưt h ht h cạ ca ôg i ,ài u á đ h ư c ằ , gà n n n yu ố h í cấpứ t ủ cn v ct n p ệ re nn ca h quả t ..., thì chính thờ g n à nhà quả t dnh cho mỗ t ộ cp ự tp ủ ăg ủ nà nrị ii m a nr à ị ih c ấ tr ci ca u ế mình nhiề hytẽ n hởg ế t hn unrlrộg a hp u a í ảh ư n đnầ ạ qả t à n hy ẹ. s m ị C 1. N n lc ủ nà quả t v nhân viên. ăgự ca h nr à ị 2. Nhữ g h mv g n na hặ kôg i g hu ư c i st n ni ụ i g hu oc hn g n na đ ợ g m á ệ ố ố á .
- Quả t h c nr ọ ị - 138 - 3. Nhữ g ấ đ m i ấnờ ả r t n b pậ ca h quả trị n vn ề ớ btg xy a r g ộ hn ủ nà o n. 4. Phạ vr ràng củ cci chuẩ v các quy tắ. m iõ a á tu nà c ê SỰ PHỐ HỢ VÀ CHUYÊN MÔN HOÁ CÁC BỘ PHẬ TRONG TỔ CHỨC IP N IV. 1. Quyề hành n a. C cu uề hnh củ t cứ: Quyề hnh là quyề đ aa á qytị v hn đn. ơ ấ qyn à aổ hc nà n ư rcc uếđ h à àh ộg n Quyề hn đợ s dn ki a g m đc n àh ư c ử ụg h bn i ố giao cho cấ dớ ni v gn i vir h h m á p ư i h m ụ ắ ln ớ t c ni ệ ề á ệ đ g t g ăgự t c i cn v c ủ h. Quyề hnh là chấko ắ ktơ ấ tcứ. ể i ă nn lch h n ôg i ca ọ an ựệ ệ nà te gn ếc cuổ h c b. Vùng không quan tâm: Chester Barnard đ đ xuấlý thuyếcấ nậ ca uề hnh. Barnard cho rằg ầ hế ãề t thp hn ủ qyn à n hu t các quyế đ hhặ m n l hđ ợ đ a a à ằ t n “ùgkôgqa t ”cat ộ t ị oc ệh ệ ư c ư r m nm r g vn hn un â n n o m ủhc u cấ,hì có nghĩ rn t ộ cps cấ nậ hặ t nt cúgm không có mộ vnđ pt a ằg h c ấ ẽ hp hn oc u h hn à u âủ tấ ề chốgđi ào. Nế m t uế đ hhặ m t h t đ a a à ằ noi vùng này, thuộ cp n ốn u ộ qyt ị oc ộ cỉh ư r m nm gà n ị cấ đt ấ đ ltuân thủ oc hn điuếđ h ó ặvn ềà hặ cốg ốqyt ị đ. n c. Quyề hnh và quyề lc hc hu h t no? nà nự ká na nư h à ế Quyề hnh gắ lnv i ộ cứ v hppá t n t cứ, ắ lnv i ôgv c nà n i ớ m t h c ụ ợ hp r g ổ h c gn i ớ cn i . ề o ề ệ Trong khi đ, quyề lci qa đn h nn ca ộ cá nhân ảh ư n đn á qyt ị . ó n ự ln un ế kả ăg ủ m t ê n h ởg ế cc uếđ hn Quyề hnh là mộ pầ ca hi i ln ơ : uề lcĐ lquyề cí t n đ đi ớ v nà t hn ủ kán m ớ h n qyn ự. ó à ệ n h h h g i ô viị nố trí cá nhân trong tổcứ v l pư n tnm qa óm t á hnc t ảhh ở gđntn h c à à h ơg i à u đ ộ c nâ ó h n ư n ế i ệ ể ế trình quyế đ h Mô hình hình nón (Hình VI-3) thừ nậ hi ựt t() ịrcng cao khi tị . n a hn a s h :1 V t à ậ í chuyể d h rn t cứ ( g t g uề hnh), thì càng tiế st ế t n t qyn ự; à n ị t g ổ h c s i ă qyn à co ự an n áđn r g â uề lcv um (2) không nhất ếc qyn ạ (uề hn) ểạ r qyn ự b i ì mộ nư ió h t ợ th tó uề hn qyn àh đ t a uề lc ở v t gờ c t r t i o ểư nag ư n vo rn đn rn t qyn ự m không cầ d cuể l cao. . gn h ớ g à t g ế t g â uề lc à o um n ihyn ên om Quyề lc nự l .c ia t of Tr ns ca .s !2 Cấ b c pậ w quyề hành n w Trung tâm quyề lc nự w e Tài chính Kếon tá N. nhân lực at Marketing Sả xấ n ut Nghiên cứ & u phát triể n re Chứ nn c ăg n ự1 Hình VI-2: Quyề h nh và quyề lc nà C 1 SehnPR bi adD v AD cno “ udm n lo m ngm n esn a cnetadap ct n” t e .ob s n ai .eez, F na ets f aae et s tl ocp n plaos - p n d a , ei s ii 4th ed, Pearson Prentice Hall, 2004, p
- C ư n V - Tổ h c h ơg I cứ - 139 - n ự1 Biể VI-6: Các loạ quyề lc u i Quyề lc p uc n ự é bộ Quyề lc ự t n sự ợ ãi n ự d ar sh ê Quyề lcư n t ở g n ự tở gh n ư Quyề lc ự t n khả ăg hnpáđ ug đ c g t vi g ờ n ự d ar nn pâ ht i ì ó ó i r ớ nư i ề áị ê khác Quyề lc h hhn n ự cí t g nố Quyề lc ự t n vịrca ộ nư irn h t n cpbc h h n ự da r t ủ m t g ờ t g ệ h g ấ ậ cí í o ố n ê t hức Quyề lc hyn gia n ự cuê Quyề lc ự t n chuyên môn, kỹ ăg ặ b t oc i t c n ự d ar nn đc i hặ k n h ệ ếứ ê Quyề lci quan n ự ln Quyề lc ự t n sựgn ó hth vi ộ nư inư ió gồ n ự d ar ắ b cặcẽ ớ m t g ờ, g ờ c nun ê ê lự hặ đc i c nâ m n m ố c oc ặ đ m á hn og un ể l ia 2. Trách nhiệ m Trách nhiệ l đ ubt ucnâ v n thự h nnữ gni v đ đ ợ pâ cn. m à i ắ bộ hn i ề c i h n h m ụ ã ư c hn ôg ệ ệ ê Tr Nhân viên sau khi chấ nậ nữ gcn v c ã đ ợ pâ cn c t ,h chị t c ni p hn h n ôg i đ ư c hn ôg ụ h t ệ ểì ur h h m á ệ t ớ cpt n tuyệ đi ề hnv c ày. Và mộ nà quả t kôgcỉót c nhiệ đi ớ r cấ r ư t ố v pầ i n ệ th n r hn h c r h ị á n ố vi ê việ cỉh t c ni ởm t ài công việ m còn chị t c ni v nữ g ot ộgca c h cị r h h m uá ệ ộv cà u r h h m ề h n h ạ đn ủ á ệ cấ d ớ. p ưi 2 3. Trách nhiệ g ir h m i tn ảì m e! co Trách nhiệ g ir h là đ uk vn nâ v n sẽ hpnậ t c ni v nữ gkt m i tn ảì i ỳ ọg hn i ề cấ hn r h h m ề h n ế á ệ ê quả ot ộg ủ mnh (cả hữ g hnh công và thấbi Táh h m g ir h là đ m m tạ hạ đn ca ì n nt t ạ . r ni i tn ) c ệ ảì i ểài à ft. đ qyn ành và trách nhiệ pù hợ v nó là nề t g ểh c i h u ủ. ó uề h m h pà n ả đ t h n i qa n ựệệ at o ns TẬ T U GV PHÂN CHIA QUYỀ HÀNH PRN À N V. re ca Triếl ca ựpâ ciqyn ành là nhữ g uếđ h ẽ ư c ư r ởđu. Tậ t n tý ủ s hn h uề h a n qyt ị s đ ợ đ a a â n pr g u hoá quyề hnh là tậ t n cc uếđ h àm ra ở ấ co rn t cứ. hân chia quyề hnh nà p r g á qyt ị l u n cp a t gổ h cP o nà .s C là quyề rcc uếđ h ư c ư xốg uên suố t n t n bộ ổ h c n a á qyt ị đ ợ đ a un xy n tr go o t cứ. à w w 1. Phân chia quyề h nh (phân quyề) nà n w F Phân chia quyề hnh là tiế tnh mà nhà quả t pâ co ấ dớ qyn a á qytị nà nr nr hn h cp ư iuề rcc uếđ h ị n ì và hoạđn t n m tố on cảhPhân quyề xấh n ùng vớ s pâ cit c ni . h tộgr g ộs hà o n. n uti c ệ iự hn h r h h m K i aá ệ PD g mđc hn h qyn ành cho cấ d ớ t trư c htọ hihn h ni v. i ố pâ ci uề h á a p ư i ì ớ nấh pảpâ ci h m ụ h aệ a. Lợ í ca hn chia quyề hành ic ủ pâ h n · Cho phép nhà quả t cpcoc ni t i i h ncocc ôg iệ quan trọgnư n r ấ a ó h u h g n ơ h á cn v c ị ềờa nh phát triể ci lợ v các kế oc caổ h c n h nư c à ế hạh ủ tcứ. · Phát triể kả ăgự un ý ủ nữ g h quả t cp ư i n h nn t qả l ca h n nà n r ấ d ớ. ị · Bở v cấ d ớ t ờggncc ot ộgt nh pc t hnnữ gnà quả t cp i ì p ư ih n ầ á hạ đn á gi ụ h ơ h n h ư c ệ ể nr ấ ị cao nên họ óh nm btố hn ấc cc ự i c t ắ ắt ơ t ả á s v c ể t t ệ 1 SehnPR bi adD v AD cno “ udm n lo m ngm n esn a cnetadap ct n” t e .ob s n ai .eez, F na ets f aae et s tl ocp n plaos - p n d a , ei s ii 4th ed, Pearson Prentice Hall, 2004, p
- Quả t h c nr ọ ị - 140 - · Phân tán quyề lc ui ư n m t ầ kôg h đ h ư n m ci , lành mạh rn n ự nô d ỡ g ộ bu hn kí ị h ớ g ụ tu n nt g o ê nhân viên b. Cảt ệ s pâ qyn ih n ự hn uề i 1. Thiếl mụ t u và tiêu chuẩ . tập ci n ê 2X c ịhq yn ành và trách nhiệ . . á đn u ề h m 3Q a tm đncpd ớ. . un â ế ấ ư i 4. Yêu cầ mộ cn v con diệ. u tô g i tà ệ n 5. Cung cấ s h ấ lyn p ự u n u ệ. 6. Thiếl s kể sá tơ g ứ g tậ ự i otư n x n . p m l ia c. Nhữ g r nạca ựpâ qyn n t giủ s hn uề. ở Lý do nhữ g h quả t k ô g h nq yn n nà n r hn p â uề ị Tr - Nhân viên thiế k h gi u i nh m n ệ - Tố ni t ii đ g ih h ôg i h n àự ình làm nó n h u h g n ể i t c cn v c ơ lt m ềờa ảí ệ - Lố m nhân viên mắ pảc t nư à ộ ci h ià c hió h h lm th pí ể 2 - N â v n ã quá bậ rn hn i đ ê nộ m - Phân quyề c t cpd ớ b t h uvo công việ ca ấ t n, nên làm cho nhà n ó h ấ ư i i ni à ể ếề c ủ cp r e! ê co quả t cp r lo lắg nr ấ t n ị n ê ft. d. Khắ pụ nữ g ào chắ ca ựpâ qyn c hc h n r n ủ s hn uề at o Các nhà quả t pảl nun hnhcằgợ í ca ự hn uề gni vii đ nr hi ô l nậ t r l c ủ s pâ qyn ắ ln ớ v c ể ị uô ứ n ih ề ệ ns cho cấ dớ t d hạđn, ậ cíhp hn ạ h m đ cp ư i ắ siầ ,e đ nư p ư iự o ot ộgt m hcấ nậ m o i ể ấ dớ m c al xm ó h h ể m re ca là mộ ci h ca i đo tạ nâ v n. Cảt ệ g otpg a h quả t v cấ d ớ cn th píủ v c à o hn i ệ ih n i i i nà i aếữ n r à p ư i ũg ị ê có thể hc hc ư c h n r cả đi ớ s pâ qyn kắ pụ đ ợ nữ g ào n ố v iự hn uề. .s C e. Nghệhậ ca ựpâ qyn t tủ s hn uề u w - w Phân quyề m táh h n ư c ằg áh o ư n nữ g hnh công củ nâ v n n ộ cc ci lợ bn cc đ lờg h n t ế a hn i à ê w đ bo ả pù hợ v i ụ tu chung. ể ả đm h p ớ m ci F ê - Xem sựpâ qynnưl m t ôgc hấ l ệ, u đ cung cấ conâ v n hn uề h à ộ cn ụ un u n qa ó y p h hn i ê PD nhữ g i nh mcn h t ể hẩ b h co h n t c ni ká ln ơ . n k h gi ầ t ếđ cun ị ọ h nữ gr h h m hcớ h n n ệ i á ệ - X c ị qyn á hn h cc h mv á đ h uề c nâ co á ni ụ n ệ - Đ co hân viên xây dự g á k hạh ot ộg ủ h ểh n n cc ế oc hạđn ca ọ - Bả đmr g ạ ởr mọt v tổ hc h nâ v n có trách nhiệ pảg i ình o ả ằ bn tn i ứ à cứ co hn i n h m hii t ảr ê ê
- C ư n V - Tổ h c h ơg I cứ - 141 - 2. Nhữ g h ntả hh ở g ế t t n v phân tán quyề h nh n n â ố n ư n đn ậ r g à pu nà a. Giá trịủ qytị . ca uếđ h n b. Sự ồg htủ cc h h áh đn nấ ca á cí sc. n c. V n o t cứ. ă há ổ h c d. N n lc ủ cc h quả t. ăgự ca á nà nrị e. C cế i sá ơ h k m ot ể . f. Ả h ư n ca ôt ờg n h ở g ủ m ir n. ư 3. Quyề hành trự tuyế và tham mư n cn u l ia Các họ g qả t pâ b t a h h thứ caqynhnh: quyề hnh trự t ế v c i un r hn i hi ìn ả ị ệ c ủ uề à nà cu n à y quyề hn t m m u Trong nộ dn ny“ ự t ế” m cỉá nà quả t l việ ởcc n àh h a ư. i ug à,t cu n á h cc h ry n r àm ị cá chứ nn, ộpậ đn gpt c i đnv c ạ đ ợ m c i củ t cứ. h c ăgca c ăg b hn óg ó r tp ế i đt ư c ụ tu a ổ h cC ứ nn ủ ựế ê Tr ê các nhà quả t đ ợ pâ t n t mm u a t cuế pụ hộ vo mụ tu củ t cứ. n r ư c hn h hh ị à a ư hyr tyn h t c à ự u ci aổ h c ê THIẾ K T CHỨ TẾỔ C VI. 2 Thiế k t cứ lnqa đnv cxcđ hc cuv nhữ gm i unh qynhnh t ế ổ h c i un ế i á ị ơ ấ à ê ệ n n ố qa ệ uề à m trong toàn bột cứ đ t c i ci lợ v các kế oc nằ đpứ gm c i củ t ổ hc ểh h n h n ư c à ựệ ế hạh hm á n ụ tu a ổ ê e! chứ. N ư ậ, i k t cứ lmộ tnr h xác lậ m tơ ấ t cứ co ôg y c h vyt ế ếổ h cà ht ti tn ếì p ộ c cu ổ h c h cn t. co 1. Tổ h c ơ iih c i gso vớ t cứ h uc cứ c g k á b tì ớ ệ iổ h c ữ ơ ft. at o ns re ca .s C HỮUCƠ w w CƠ GIỚI w F PD · Mố qa h cp ậ cn nắ · Sự ộgá ( ci dc à chiề nag i un ệ ấ bc ứ g hc cn t c h u ọ v cả ề u gn) · Nhiệ v c đ h · Nhiệ v t c ứ g m ụố ị n m ụh h n í · Nhiề qyắ · Mộvi quy tắ uut c tà c · Kênh truyề t n chính thứ · Truyề t n pih h h c nh g ô c n h g h cí t ô nứ · Quyề hnh quyếđ h ậ t n · Quyề hnh quyếđ h h t t n nà tị t r g n pu nà tị piậ r g n pu · C cuổ h c a hn · C cuổ h c hn hn ơ ấ tcứ co ơ ơ ấ tcứ pẳg ơ Hình VI-3: Tổ h c ơg io ớ t cứ h uc cứ c i s v iổ h c ữ ơ ớ 2. Chiế lợ ả hh ở g ế cut cổ h c h tế ào? n ư c n ư n đn ấ r t cứ n ư h n ú Cấ t cổ hcà mộpư n tn i đ g iunrđtư c ụ tu tổ hcMộđ u ur tcứ l thơgi g p ỡ i qả t ạđợ m ci cứ. ti ú ệú ớ ị ề ê hợ l ir g h nư c à cấ t c ê đợ ktợ cặcẽc nghĩlà cấ t cổ hc ên theo po cằ ci l v ur nn ư c ếhp hth,ó gn ếợ ú a ur tcứ n ú
- Quả t h c nr ọ ị - 142 - đổci l cV nế g iunrt rnữghy ổt n htr g h nư cổ hcn s uih nư . à u i qả t ạ a hn t đi e cốt n ci l tcứ,ó ẽ ếợ ớ ịo a h o ếợ cầ phảhiệ cỉ l c cu ểh h n v hỗr s t y ổ n i u h hạ ơ ấ đ tc ứg à t ựh đi ni í ợ a. 3. Quy mô củ t cứ ả h ư n đncut c h tế ào? aổ h c n h ở g ế ấ r n ư h n ú Có nhữ g ằg h n lh ử i cứ g ằg u m caổ h c n h ởg ág ể ế n bn cứ gị s m n h n r qy ô ủ t cứ ảh ư n đn k đn c h n 1 cấ t c ủ n.Mộ cc d hiể, h t cứ c qy ô h nà quả t c t g m st ộ u r ca ó ú táh ễ u kiổ h c ó u m nỏ h n r ó h i ám t ị ểá cách chặcẽnư g h qy ô ư c ởrn s c ni b pậ h n òi hỏ qyn ành phi th,h n ki u m đ ợ m ộg ẽ ó h u ộ hn ơ đ ề i uề h tậ t n,ryn hn pih h h c à có nhiề m i un ệho h u gn v dọ. ì thế p r g t ề t g h cí t v u u ô nứ u ố qa h t ci nag à cV eề , c cấ t c h p hi đ sẽà ơ ấ h u ơ ơ uh h ợ k í ó lc cu ữ c. 4. Công nghệá đn n ưtế à đncut c t ộg h h no ế ấ r ? c ú Nhìn chung, kỹhậcn t n t ờgh cấ t c àng chuẩ há à àg ơg i gợ t tàgh gh n t u r c u ô ư ú n o v cn c i . ư c ớN ì 2 lạ ccổ hc ớ cn nh ká b t ì càng có khả ăgà có cấ t c ữ c. i á tcứ viôg gệ hc i t , ệh nn l ur h u ơ ú Mô t ờ gá đn đncut c h tế ào? ir n t ộ g ế ấ r n ư h n ư c ú 5. Tog h ơ g cúg a ã thả l n ô t ờg h lm tàng buộ co i cn hc rn cư n 3 hn tđ o u m ir n nư à ộ r ậ ư c h v c â nắ ệ các quyế đ hquả t. ó cũgt đn lnđncut c ổcứ. ề ơbn cc ổcứ c tịn nr N ị n á ộg ớ ế ấ r t h cV c ả, á t h c ơ c ú giớ l hữ h unất n m irờ g nđ h C cổcứ h uc l đpứ g ố nấv i ô ià u i htr g ô t n ổ ị . á t h c ữ ơ à á n t ht ớ m i ệ o ư n t t ờ g i đn v không chắ cắ. r n b n ộg à ư ế c hn CÁC Ứ G D N T I TK T C ỨC N Ụ G HẾ Ế Ổ H VII. 1. Cấ t c ơ g nlgì? u r đn i à ú ả Hầ ht á t cứ bt ầ nưm t ựá k hdahvi ộ cut c ơ g n C c u ế cc ổ hc ắ đu h ộ d n i on ớ m t ấ r đn i . áh n ú ả thiếk t cứ ny phả áh gờ củ h lcủ ị ,ấc nâ v n báo cáo trự tp h bà t ếổ hc à n n nư ih nư à h tht ả hn i ct ci co ế ê om ta hoặ ôg Khi tổ hcăgrởgc cu iả đn hn cn thích hợ nav kió ơ ấ c n ta. cứ t t n,ơ ấ g n ơ kôg ò nư p ữ,à hđ c cu mớđợ h h thành. Hai cách thiếk pổ i nấl lợ là cấ t c h c ăg à sả pẩ . iư c ìn tế h b n ht nư t ế ầ ur cứ nn v n hm ú l .c ia Cơ ấ cứ n n cu h c ă g t 2. of Tr Cấ t c h c ăgcủyug t gđ hh ớgcứ nn đ l cho nó trởt nh hình u r cứ nn h ế i ă ị ư n h c ăg ể àm ú an n h ns à thứ và chủ ạ co á t cứ. c đo h ccổ h c ca Gá đc iố m .s !2 nhà máy w w w e Tư n b rở g ộ Tư n b pậ, rở g ộ hn Tư n b rở g ộ Tư n b rở g ộ Tư n b rở g ộ hệhn t n t gh g ố ô phậ,gồ nnun phậ,ếon nk t á phậ, u u nt m a h phậ,ỹ ư nk s at nhân lực tin re Hình VI-4: Cấ t c h c ă u r cứ n ng ú C 1 21 trong sach Stephen chuong to chuc 2 24 trong sach Stephen chuong to chuc
- C ư n V - Tổ h c h ơg I cứ - 143 - Cấ t c ả p ẩ ? u r sn h m ú 3. Cấ t c ả phẩ là kiể t ếk t cứ t t nh từ á b pậ hặ đ n ịộ l . ur s n m ú uh t ếổ h cạ h i oà cc ộ hn oc ơ vđcậ p Gá đc iố m nhà máy Phó chủị ,ầ thdu c Phó chủị , th c Phó chủ nhờ v chấsp nà tá hoá chất t ị ,h n c ni hê liệ u Marketing Marketing Marketing Hoạh ị v kinh tế cđ hà n Hoạh ị v kinh tế cđ hà n Hoạh ị v kinh tế cđ hà n Cung cấ v phân phố pà i Cung cấ v phân phố pà i Cung cấ v phân phố pà i Sả xấ n ut Sả xấ n ut Sả xấ n ut Hình VI-5: Cấ t c ơ v ur đn ị ú 4. Cấ trúc ma trậ u n om Cấ t c hc ăg agạni thuậ l tv cậ dn cuên môn hoá. Cấ t c ộ hn ur cứ nn m n l h u nợ ừ i t ụg hy ú iề i ện ur b pậ ú l .c tậ t n ni hn à ktu nưg hihp hn ựr g lắ cc otộg à nguồ l . pr g h u ơ vo ếqả hn pảcấ nậ s t n p á hạđn v u ề nự c ia ù t Đ c i ni ậ ca a r đ l nhân viên trong cấ t c ày có ít nhấ hi g ờ cỉ ặ đ m ổ bt ủ m t n ó à ể ậ ur n ú t a nư i h of huy là nhà quả t b pậ cứ nn v nhà quả t sn hm hy ự nĐ l việ m táh n r ộ hn h c ăg à ị n r ả pẩ a d á. ểàm c ộ cc ị Tr ns hiệ qảnà quả t cứ nn v nhà quả t d á pả t ođih ờgxynv đ upố u u, h n r h c ăg à ị n r ự n hir ổ t n uê à i hi ị a ư ề nhu cầ d ar nhân viên, và giảqyt â t ẫ cng vớ na. u ự tn iuếm u h n ù u ihu ca ê Thuậ lihính củ cấ trúc ma trậ đ lnó tạ đ u i t ậ lih s đ u hi ộ nợ c au n óà o i k n h n ợ co ự i pố m t ềệu ề .s !2 loạ ccd á pứ t v đcl t n ki ẫ dyt tính kinh tếnờv cnó gp các t á ự n h c ạ à ộ ậ r g h vn u rì p po h i hm ộ ệ w chuyên gia chứ nn l vi hu B tợ cí cam t nl sựl xnm nó tạ ra và c ăg ạ ớ na. ấ li h h ủ a r à i n ậ ộộ à n o w kun h ớ g hc ẩ t n g nh quyề lcK i ạ xm pạ nuên tắ cui ệh ệh hyh ư n t đy r h i ú a n ự. h bn â hm gy c hỗ m n l , n à w bạ đn g t gđn k s nậ nằg S l xnc t xấ pá t a s bococoa n ag i ă ág ể ự hp hn. ự ộ ộ ó h ut htừ iẽ á á h i an n ể . e Lầ lợ s l xn à nhậ nằgà nhữ g i t rm mm n car h i h quyề lc n ư tự ộ ộ v n p hn l n đ u ạ a ầ ốg ủ t n g n ềo aà n ự. at 5. Cấ t c ề t g h m l gì? u r nn ả n ó à ú n Trong mộ cu rc ự t n nhóm, toàn thểổ h c a gm cc hm hặ đih c i tấ t d a r ú t cứ bo ồ á nó oc ộ t h n ựệ re ê công việ caổcứ. rn cut c h t ,ổ h c ậ hnh mà không tuyên bốr g hnh c ủ t h cTog ấ r nư h t cứ vn à ú ế ằt nà viên nhóm có quyề hành ra các quyếđ h n h ở g ế h, ở v không có chuỗ m n l h n t ị ảh ư n đn ọ bi ì n i ệh ện C cứ g hcrn cc ôg i đ đ ợ dn xế. n nắ t g á cn v c ã ư c à o ệ p
- Quả t h c nr ọ ị - 144 - Đ i ớ cấ trúc nhóm thì rõ ràng việ bốt nâ v n mộ cách đn giả vào nhóm là ốv i u c r hn i í t ơ n ê cư đ. hn i phảđ ợ đo tạ đ l việ trong nhóm, nhậ đ ợ s đo tạ đ kỹ ăg h a ủN â v n i ư c à o ểàm c n ưc ự à o a nn ê và phả đ ợ t ở g Nế không có kếhạht lơ gd a r nhóm mộ cc r ng biệ v i ư c h n. u ư oc r ư n ự t n ả t áh i tà ê ê thích hợ t nhiề lic ca ấ t c hm c t b m t ph u ợ í ủ cu r nó ó h ị ấ h ú ể . ì 6. Tạso ó ựd hcuể sn tcứ k ô g a hg i ia c s ị h yn a gổ h c h n rn i c ớ Mộ t nhữ g áh h ch t ếổ h c uiùng là tổ h c hn r h iiT cứ tr n cc t t ếk t cứ cố c ứi cứ kôg a g . ổ h c nớ ong không ranh giớ kôgđ ợ xcđ hhặ g i ạ b i hm v hặ l i ình theo cấ t c i hn ư c á ị oc i hn ở pạ i oc o h n ớ ạ ur ú truyề t n. ól mờđ r hg i ugqahm tổcứ bn cc g t gs tơ gt n h g N àm ố ia i xn un ộ t h c ằg áh i ă ự ư n á nớ an c lẫ na vi ô t ờg T ỉ t ảg ó ư c ọ ltổ h c ạgt cứ hcậ, hn r n hu ớ m ir n. h h h n n đ ợ già cứ m n,ổ h c ọ t kôg ào ư no p cả,ổ h c ou hặ t chứ ả. Cấ t c hn r h ii iắqaấcả á kícn ca n t cứ m đn ocổ c o u r kôg a g đ t u t cc h ạh ủ ú nớ t a t tổcứ, ác chuyên gia chứ nn đ ợ đt ào các bộpậ đ t c iệ cc ôgv c hn hcc c ăg ư c ặ v h n ể h h n á cn i pâ ự ệ biệ Nhữ gnâ t no góp phầ l g t gv c h t ế ấ trúc phi ranh giớ t ng các tổ t n hn ố à n à i ă i t ếk c u m an ệ i ir . o chứ h nny Toàn cầ háh t ờ g à sựcn t n đn m t a t quan trọg N ucu c i a? ệ uot r nv ịư ạh r h óg ộ vir a n. h ầ ò củ m tổcứ đi h v thích nghi vớ m irờ gpứ t v biế đn đ ợ đpứ gt a ộ t h c ố pó à i ô t n hcạ à ư p n ộg ư c á n ố t nhấ biá t cứ piahg iN ữ gt y ổ v cn nh cn đn gpvo sựcuể t ở cc ổ h c h r n i . h n h đi ề ôg gệ ũg óg ó à ớ a hyn dị ny. Nhữ g i b v sc ạh á t hcc hn ề “ ôg i ” à truyề t n co cà h n tn ộ ề ứ m n m yí ,á pầ m m t n m n v ế n h h nh g h ô phép các tổ ứ t ơ g ạđ n ửpiah iiồ t. ỗ m t hn ố ày hỗ r m n lớ ch ch n m i i t h r g t ạ M i ộ nâ t n ư ệ n ớ ni t ạg ư i ợ thông tin tạ đ u i co ơ l v c o o i k n h nià i ả. ềệ mệ om l .c ia t of Tr ns ca .s !2 w w w e at re C
- Filename: Chuong VI_new Directory: D:\Lan Template: Normal.dot Title: TO CHUC Subject: Author: Khoa Quan tri Kinh doanh Keywords: Comments: Creation Date: 8/11/04 1:26 PM Change Number: 22 Last Saved On: 9/8/05 2:29 PM l Last Saved By: Khoa QTKD ia Total Editing Time: 340 Minutes Last Printed On: 9/8/05 2:31 PM Tr As of Last Complete Printing Number of Pages: 11 Number of Words: 3,148 (approx.) Number of Characters: 17,944 (approx.) 2 m e! co ft. at o ns re ca .s C w w w F PD
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn