intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực hành Sketchup (Ngành: Công nghệ kỹ thuật kiến trúc - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Thực hành Sketchup (Ngành: Công nghệ kỹ thuật kiến trúc - Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức về: Các thông tin về doanh nghiệp, dự án đang thực hiện; các bước triển khai bản vẽ 3D nội thất từ hồ sơ thiết kế sơ bộ; các bước diễn họa phối cảnh nội thất. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực hành Sketchup (Ngành: Công nghệ kỹ thuật kiến trúc - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

  1. BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG SỐ 1 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THỰC HÀNH SKETCHUP NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT KIẾN TRÚC TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo Quyết định số: 368ĐT/QĐ- CĐXD1 ngày 10 tháng 8 năm 2021 của Hiệu trưởng trường CĐXD số 1 Hà Nội, năm 2021
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình THỰC HÀNH SKETCHUP được biên soạn nhằm phục vụ cho giảng dạy và học tập cho trình độ Cao đẳng ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc của trường Cao đẳng Xây dựng số 1. Đây là mô đun chuyên môn nhằm tăng cường khả năng thực hành, ứng dụng vào thực tế, dựa trên sự tổng hợp những kiến thức kỹ năng từ môn học Tin ứng dụng SketchUp. Giáo trình THỰC HÀNH SKETCHUP do bộ môn Tin học chuyên ngành biên soạn. Giáo trình này được viết theo đề cương môn học THỰC HÀNH SKETCHUP, tuân thủ theo đúng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành đồ họa. Học sinh được hướng dẫn thực tập theo hệ thống: từ việc tạo lập mô hình 3D đến việc triển khai các bản vẽ kỹ thuật. Cấu trúc giáo trình bao gồm 2 nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu các thông tin về doanh nghiệp, dự án đang thực hiện. Thể hiện lại mặt bằng công trình bằng phần mềm Autocad; Nhiệm vụ 2: Dựng phối cảnh nội thất công trình Nhiệm vụ 2: Diễn họa phối cảnh nội thất Trong quá trình biên soạn giáo trình, nếu có phần nào chưa hoàn thiện xin quý thầy cô và người đọc góp ý để nhóm tác giả hoàn thiện giáo trình tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 10 tháng 8 năm 2021 Tham gia biên soạn Chu Quốc Bình. Chủ biên
  4. MỤC LỤC NHIỆM VỤ 1: TÌM HIỂU THÔNG TIN VỀ DOANH NGHIỆP, DỰ ÁN ĐANG THỰC HIỆN. NGHIÊN CỨU, THỂ HIỆN LẠI MẶT BẰNG CÔNG TRÌNH BẰNG PHẦN MỀM AUTOPCAD……………………………………………………………………………………6 1.1. Tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp………………………………………………………6 1.2. Nhận nhiệm vụ dụng phối cảnh nội thất của dự án………………………………………7 1.3. Dựng lại hoặc chỉnh sửa mặt bằng phần cần dựng nội thất công trình bằng phần mềm Autocad…………………………………………………………………………………………...8 1.4. Lập báo cáo kết quả thực hiện Nhiệm vụ 1………………………………………12 1.5. Kiểm tra đánh giá kết quả Nhiệm vụ 1……………………………………………12 II. NHIỆM VỤ 2: DỰNG PHỐI CẢNH NỘI THẤT CÔNG TRÌNH……………………….13 2.1. Dựng 3D các bộ phận chịu lực và bao che cho không gian nội thất công trình………...13 2.2. Dựng 3D các bộ phận trang trí nếu có…………………………………………………….14 2.3. Dựng 3D đồ nội thất………………………………………………………………………...14 2.4. Lập báo cáo kết quả thực hiện Nhiệm vụ 2………………………………………………..16 2.5. Kiểm tra đánh giá kết quả Nhiệm vụ 2…………………………………………………….16 NHIỆM VỤ 3: DIỄN HỌA PHỐI CẢNH NỘI THẤT………………………………………..17 3.1. Làm sạch file SketchUp……………………………………………………………………..17 3.2. Lựa chọn phần mềm render phù hợp……………………………………………...............17 3.3. Chọn Camera………………………………………………………………………………..20 3.4. Gán vật liệu………………………………………………………………………………….21 3.5. Test ánh sáng………………………………………………………………………………..22 3.6. Render ra ảnh……………………………………………………………………………….29 3.7. Lập báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 3 kết hợp với Báo cáo thu hoạch…………….34 3.8. Kiểm tra đánh giá kết quả Nhiệm vụ 3 và đánh giá Báo cáo thu hoạch………………...35
  5. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC Tên môn học: THỰC HÀNH SKETCHUP Mã môn học/mô đun: MH28.2 Thời gian thực hiện môn học: 60 giờ. Trong đó: - Lý thuyết: 0 giờ; - Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập: 56 giờ; - Kiểm tra: 4 giờ I. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun: - Vị trí: + Môn học được bố trí ở kỳ học thứ: 4 + Môn học tiên quyết: Tin ứng dụng Sketchup – MH24 - Tính chất: là môn học chuyên môn - Ý nghĩa và vai trò của môn học: Giúp SV có kiến thức và kỹ năng chuyên môn tổng hợp, ứng dụng vào thực hành một công trình thực tế; - Dựng mô hình 3D ngoại thất và nội thất công trình quy mô nhỏ từ Hồ sơ thiết kế sơ bộ; - Sử dụng tốt phần mềm SketchUp. II. Mục tiêu của môn học/mô đun: 1. Kiến thức 1.1. Trình bày được các thông tin về doanh nghiệp, dự án đang thực hiện; 1.2. Trình bày được các bước triển khai bản vẽ 3D nội thất từ hồ sơ thiết kế sơ bộ; 1.3. Trình bày được các bước diễn họa phối cảnh nội thất. 2. Kỹ năng 2.1. Thực hiện được việc dựng lại mặt bằng từ hồ sơ thiết kế sơ bộ; 2.2. Thực hiện được việc dựng 3D nội thất từ hồ sơ sơ bộ; 2.3. Gán vật liệu cho các bộ phận nội thất trên file 3D; 2.4. Diễn họa được phối cảnh nội thất công trình. 3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: 3.1. Sau khi hoàn thành môn học SV có khả năng làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm để thể hiện phối cảnh nội thất công trình bằng phần mềm Sketchup và phần mềm diễn họa khác; 3.2. Có tác phong: cẩn thận, chính xác, khoa học. III. Nội dung của môn học:
  6. NHIỆM VỤ 1: TÌM HIỂU THÔNG TIN VỀ DOANH NGHIỆP, DỰ ÁN ĐANG THỰC HIỆN. NGHIÊN CỨU, THỂ HIỆN LẠI MẶT BẰNG CÔNG TRÌNH BẰNG PHẦN MỀM AUTOPCAD Giới thiệu: Đây là phần giúp SV nắm được thông tin doanh nghiệp, nhận nhiệm vụ và triển khai lại hồ sơ thiết kế đã có Mục tiêu: - Trình bày được các thông tin giới thiệu về doanh nghiệp; - Trình bày được các quy định chung của doanh nghiệp khi thể hiện Hồ sơ thiết kế và nhiệm vụ thiết kế; - Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp, chức năng hoạt động chính của doanh nghiệp; - Tìm hiểu tổ chức bộ máy, nhiệm vụ của cán bộ kỹ thuật trong doanh nghiệp; - Tìm hiểu về nội dung của nhiệm vụ, hồ sơ thiết kế; - Sử dụng file mẫu của đơn vị để triển khai lại hồ sơ trên phần mềm Autocad; Nội dung chính: 1.1. Tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp - Tên doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp là tên trên đăng ký kinh doanh của doạnh nghiệp. Tên doanh nghiệp bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Tên doanh nghiệp căn cứa theo quy định về đặt tên doanh nghiệp; - Bộ máy quản lý: Bộ máy quản lý của doanh nghiệp là các vị trí nhân sự của doanh nghiệp được quy định bởi pháp luật. Các bộ phận nhân sự cấu thành dựa trên các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp; - Lĩnh vực hoạt động: Là các lĩnh vực dựa trên đăng ký kinh doanh đi kèm với hồ sơ năng lực thể hiện bộ máy, nhân sự, trình độ, …; - Quy trình hoạt động: Mỗi doanh nghiệp có quy trình hoạt động khác nhau, dựa trên doanh nghiệp cụ thể để tìm hiểu quy trình để áp dụng vào công việc cụ thể. Hình ảnh ví dụ về đăng ký kinh doanh: 6
  7. Nguồn ảnh: Internet 7
  8. Quy trình thiết kế của dự án: Nguồn ảnh: Internet Nguồn ảnh: Internet 1.2. Nhận nhiệm vụ dựng phối cảnh nội thất của dự án Bảng tóm tắt thông tin về dự án - Tên công trình: Tên công trình là tên của sane phẩm kiến trúc, xây dựng, ... sau khi đưa vào hoạt động. Ví dụ: Trụ sở cơ quan A, Nhà thi đấu B, ... hoặc một hạng mục trong tổng thể dự án; - Quy mô công trình 8
  9. + Vị trí khu đất + Diện tích sàn + Số tầng cao Nguồn ảnh: Internet - Đơn vị chủ đầu tư: Là đơn vị chịu trách nhiệm về đầu tư, kinh phí đầu tư; - Đơn vị thiết kế: Là đơn vị tư vấn thiết kế một hoặc nhiều hạng mục hay tổng thể dự án. 1.3. Dựng lại hoặc chỉnh sửa mặt bằng phần cần dựng nội thất công trình bằng phần mềm Autocad - Tìm hiểu về file bản vẽ mẫu của công ty: Mỗi doanh nghiệp sẽ có file bản vẽ khác nhau nhưng đều tuân theo quy chuẩn của Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam hoặc Tiêu chuẩn xây dựng nơi công trình được xây dựng (có yếu tố nước ngoài hoặc được xaayduwngj ngoài phạm vi lãnh thổ Việt nam); - Các quy định, tiêu chuẩn bản vẽ mà công ty áp dụng: Tiêu chuẩn xây dựng Việt nam (nếu công trình trên lãnh thổ Việt nam) - Dựng lại các mặt bằng vị trí dựng nội thất: Đây là công việc cần thiết để sinh viên hiểu được quy mô, công năng của công trình; - Triển khai bố trí thiết bị nội thất trên mặt bằng: Dựa trên công năng và thẩm mỹ, sinh viên dưới sự hướng dẫn của cán bộ hướng dẫn sẽ bố trí đồ nội thất của coogn trình trên bản vẽ 2D; - Triển khai các mặt đứng tường nội thất: Làm cơ sở cho việc thực hiện việc triển khai bản vẽ 3 D. 9
  10. Nguồn ảnh: Internet 10
  11. Nguồn ảnh: Internet 11
  12. Nguồn ảnh: Internet 1.4. Lập báo các kết quả thực hiện Nhiệm vụ 1 - Bảng tổng hợp thông tin về doanh nghiệp và Bảng tóm tắt thông tin về dự án soạn thảo bằng phần mềm Microsoft Word; - Mặt bằng các phần cần dựng nội thất trên phần mềm Autocad; - Lưu lại để tập hợp trong báo cáo thu hoạch; 1.5. Kiểm tra và đánh giá Nhiệm vụ 1 Yêu cầu về đánh giá Bài làm của sinh viên cần đạt được yêu cầu sau: + Có đầy đủ bảng tổng hợp thông tin về doanh nghiệp và bảng tóm tắt thông tin về dự án; + Dựng được mặt bằng, mặt đứng nội thất khu vực vần triển khai diễn họa nội thất. Giáo viên: + Kiểm tra đánh giá khối lượng công việc sinh viên đã thực hiện được; + Phân tích, sửa lỗi còn vướng mắc. 12
  13. NHIỆM VỤ 2: DỰNG PHỐI CẢNH NỘI THẤT CÔNG TRÌNH Giới thiệu: Đây là phần giúp sinh viên nắm được kiến thức và rèn luyện kỹ năng triển khai Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công da trên mô hình đã dựng từ nhiệm vụ 1. Mục tiêu: - Thể hiện được phối cảnh nội thất công trình dựa trên hồ sơ sơ bộ được cung cấp và bản vẽ mặt bằng, mặt đứng đã chỉnh sửa hoặc dựng lại bằng phần mềm Autocad; Nội dung chính: 2.1. Dựng 3D các bộ phân chịu lực và bao che cho không gian nội thất công trình Các bộ phận cần dựng: - Nền nhà: Tạo nền công trình. Sau khi tạo nền chuẩn, ta vẽ nền công trình trên mặt nền chuẩn. Sử dụng công cụ Line hoặc Rectangle để tạo nền công trình. Nhập giá trị vào VCB để có kích thước chính xác; Cách nhập kích thước rất đơn giản, nhập từ bàn phím mà không gần ghi đơn vị phía sau Dùng công cụ Push/Pull nâng nền cho công trình. Lưu ý, ta nên Make Group nền công trình trước khi nâng nền; 13
  14. - Tường nhà: Để tạo tường trên mặt bằng, thông thường ta sử dụng công cụ Offset tạo viền tường 220. Dùng Push/Pull để nâng chiều cao tường theo thiết kế; - Dầm và sàn: Dùng lệnh Line hoặc Rectangle để tạo miền kín theo chu vi sàn rồi dùng Push/Pull tạo chiều dầy sàn; - Cửa đi, cửa sổ: Dùng plugin; - Yêu cầu: Các bản vẽ đúng tỉ lệ, chính xác với kích thước hồ sơ. 2.2. Dựng 3D các bộ phận trang trí nếu có Các bộ phận trang trí: - Gờ phảo: Dùng lệnh Follow me để tạo tiện diện là cách làm hiệu quả; - Đèn (Các loại); Dùng các loại đèn có sẵn trong thư viện - Rèm cửa: Dùng các loại rèm cửa có sẵn trong thư viện (có thể dùng thư viện) - Yêu cầu: Đảm bảo đúng kích thước được cung cấp. 2.3. Dựng 3D đồ nội thất: Các đồ nội thất thông thường: - Bàn; - Ghế; - Giường; - Tủ (Đối với nhà ở) - Bàn làm việc; 14
  15. - Ghế; - Tủ văn phòng; (Các đồ nội thất có thể sử dụng thư viện có sẵn) - Yêu cầu: Đảm bảo đúng với hồ sơ bản vẽ sơ bộ được cung cấp. Nguồn ảnh: Internet Nguồn ảnh: Tác giả 15
  16. Nguồn ảnh: Tác giả 2.4. Lập báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 2 - Sản phẩm: Mô hình 3D hoàn chỉnh nội thất công trình dựng bằng phần mềm Sketchup Báo cáo thu hoạch; - Lưu lại để tập hợp trong báo cáo thu hoạch - Toàn bộ Báo cáo gửi cho HD1 và HD2 qua Email 2.5. Kiểm tra, đánh giá Nhiệm vụ 2 Yêu cầu về đánh giá Bài làm của sinh viên cần đạt được yêu cầu sau: + Thể hiện đúng, đủ 3D nội thất công trình Giáo viên: + Kiểm tra đánh giá khối lượng công việc học sinh đã thực hiện được + Phân tích, sửa lỗi còn vướng mắc 16
  17. NHIỆM VỤ 3: DIỄN HỌA PHỐI CẢNH NỘI THẤT Giới thiệu: Đây là phần giúp sinh viên Trình bày và thực hiện được việc diễn họa phối cảnh nội thất công trình Mục tiêu: - Diễn họa được phối cảnh nội thất công trình dựa trên sản phẩm 3D đã dựng từ nhiệm vụ 2; Nội dung chính: 3.1. Làm sạch file sketchup Các công việc cần làm: - Kiểm tra lại file; - Xóa đi các phần thừa không cần thiết: Các phần rác trong bản vẽ được làm sạch, file bản vẽ nhẹ, các đối tượng cùng tên được nhóm lại với nhau; - Yêu cầu: File bản vẽ sạch, đủ và tối giản các đối tượng. Trên đây là hình ảnh một dự án nội thất chung cư sau khi dựng hình ảnh 3D. Nguồn: Tác giả 3.2. Lựa chọn phần mềm render Các phần mềm có thể lựa chọn tùy thuộc vào đơn vị thực tập: - Vray for Sketchup; - Lumion; - Enscape; - Một số phần mềm render khác doanh nghiệp đang sử dụng Nên sử dụng phần mềm Enscape để triển khai nhanh các dự án 17
  18. Enscape là một phần mềm giúp tác vụ Render kiến trúc diễn ra dễ dàng hơn bao giờ hết. Đây được xem là công cụ mạnh mẽ được mọi nhà kiến trúc sư tín nhiệm. Các tính năng của enscape: + Enscape tích hợp tính năng Render theo thời gian thực (Real-time rendering) giúp người dùng tạo ra các bản vẽ chi tiết với độ phức tạp cao ở một tốc độ nhanh nhất có thể. Vì tính tương tác rất cao nên đây sẽ là chìa khóa giúp kiến trúc sư nhanh chóng hoàn thiện bản vẽ và đẩy nhanh tiến độ làm việc đáng kể. + Enscape sở hữu một tính năng rất mạnh chính là thực tế ảo (Virtual Reality) cho phép người dùng quan sát trực tiếp bản vẽ tòa nhà ngay khi chưa được xây dựng. Trong tính năng này, Enscape cung cấp đến bạn tổng quan góc nhìn 360 độ về dự án mà bạn đang thực hiện. Đây là một tính năng rất hữu ích giúp bạn dễ dàng hình dung được quy mô thực tế của từng dự án. Ngoài ra, vì mô hình rất giống với đời thực nên bạn cũng dễ dàng nhìn nhận và đưa ra kết luận chính xác để cải tiến lại bạn vẽ của mình. + Thêm một điểm mạnh mà Enscape rất được lòng kiến trúc bởi vì phần mềm là một trình render theo thời gian thực, có thể kết nối với các phần mềm đồ họa chuyên CAD / BIM như: Solidworks, Vectorworks, Revit, SketchUp, Rhino, Arch iCAD, ... + Với khả năng tương thích mạnh mẽ, bạn không cần phải chuyển đổi giữa file sang lưu trữ đám mây, vì bản vẽ mô hình vẫn sẽ được hiển thị ngay lập tức trên Enscape chỉ với vài thao tác nhỏ. + Để bản vẽ trở nên sống động và thực tế nhất có thể, Enscape cung cấp đến người sử dụng hơn 1.900 vector chuyên nghiệp, mang đến bạn đa dạng sự lựa chọn. Bật mí thêm với bạn là Enscape còn có đội ngũ thiết kế chuyên tạo ra các vật thể phụ như: xe cộ, thực vật, đồ nội thất, .... Tất nhiên là kho vector của Enscape sẽ luôn được cập nhật và không ngừng phát triển trong tương lai. Nguồn ảnh: Internet 18
  19. + Nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, Enscape được thiết kế giúp người dùng dễ dàng xem trước bản Render của mình cực nhanh chóng. Chỉ cần nhấp chuột vào nút "Start" và ngay lập tức mô hình của bạn sẽ biến thành bản vẽ 3D. Từ đó, giúp bạn thấy được vật liệu nào không phù hợp với kết cấu, màu sắc hay những chi tiết nhỏ cần được hoàn thiện thêm, ... Nguồn ảnh: Internet + Giao diện của Enscape được thiết kế rất trực quan với các công cụ được bố trí rõ ràng giúp ngay cả người mới bắt đầu cũng dễ dàng làm quen. Nếu như bạn đã từng sử dụng phần mềm thiết kế Lumion thì sẽ cảm thấy rất quen thuộc trên Enscape. Ngoài ra, sau mỗi lần phiên bản Enscape được cập nhật thì luôn được cải thiện thêm các tính năng hỗ trợ rất tốt cho người sử dụng. Nguồn ảnh: Internet - Yêu cầu: Đảm bảo tương thích với cấu hình máy tính, phần mềm thông dụng. 19
  20. 3.3. Chọn camera Thiết lập 03 Camera: - 02 Camera phối cảnh góc; - 01 Camera phối cảnh trục đo bỏ mái; Camera trong Enscape: Projection: Có 3 lựa chọn + Perspective: Phối cảnh chỉ có 1 điểm tụ + Tow- point: Phối cảnh 2 điểm tụ các cạnh trong hình song song với trụng thẳng đứng + Orthorgraphic: Phối cảnh dạng mặt cắt Auto Exposure: Tự động cân bằng sáng tối với những góc nhìn bị chói sáng, Enscape tự động làm tối và ngược lại. Exposure: Khi bật tính năng Auto Exposure, đây là giới hạn sáng nhất mà Enscape được phép tự bù sáng. Khi không bật Auto Exposure, bạn sẽ chỉnh không gian tối hơn hay sáng một cách thủ công. Lưu ý: Nên tắt Auto Exposure để test cường độ sáng của đèn nhân tạo. Field of view: Tiêu cự, số càng nhỏ chi tiết được càng được phóng to, số càng lớn góc nhìn càng rộng và tạo cảm giác sai tỉ lệ. Tốt nhất bạn nên chỉnh đúng bằng với mắt của người là 45-50 độ, di chuyển camera ra xa nếu còn có thể. Chỉ nên thay đổi trong trường hợp bất khả kháng như bạn muốn thấy cả căn phòng mà khi đó camera bị lùi ra ngoài khỏi tường (hoặc có thể dùng tính năng Section). Nguồn ảnh: Internet - Yêu cầu: Đảm bảo điểm nhìn trực quan, diễn tả đầy đủ không gian nội thất. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0