intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị Website (Nghề: Tin học ứng dụng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn (2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị Website (Nghề: Tin học ứng dụng - Cao đẳng)" được biên soạn nhằm giúp sinh viên thiết kế được giao diện website (bố cục, màu sắc) theo ý tưởng của khách hàng; hoàn thiện được các kĩ năng căn bản như lập trình, thiết kế web và phát triển dự án; tham gia trực tiếp vào dự án đang phát triển tại công ty. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị Website (Nghề: Tin học ứng dụng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn (2022)

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA NAM SÀI GÒN GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN: THỰC TẬP THIẾT KẾ, LẬP TRÌNH, QUẢN TRỊ WEBSITE NGÀNH/NGHỀ: TIN HỌC ỨNG DỤNG TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo Quyết định số: 459/QĐ-NSG, ngày 31 tháng 08 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn Tp.HCM, năm 2022
  2. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. Trang 2/50
  3. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website LỜI GIỚI THIỆU Môn học này thuộc khối kiến thức chuyên môn nghề trong chương trình đào tạo ngành tin học ứng dụng hệ cao đẳng. Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website là môn học bắt buộc trong chương trình ngành Tin học ứng dụng trình độ cao đẳng. Nội dung giáo trình gồm 6 bài: − Bài 1: Lấy thông tin yêu cầu và nghiên cứu tính khả thi − Bài 2: Phân tích yêu cầu và lên kế hoạch thiết kế website − Bài 3: Thiết kế giao diện − Bài 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu − Bài 5: Lập trình web − Bài 6: Kiểm tra chất lượng, nghiệm thu và bàn giao Trong quá trình biên soạn chúng tôi đã kết hợp kinh nghiệm giảng dạy trong nhiều năm của nhóm tác giả với mong muốn có thể giúp cho học sinh – sinh viên dễ dàng nắm bắt được nội dung của môn học. Mặc dù, rất cố gắng trong quá trình biên soạn, nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy, nhóm tác giả chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc để giáo trình ngày một hoàn thiện hơn. Tp. HCM, ngày 20 tháng 7 năm 2022 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: ThS Bùi Thị Mai Châu 2. ThS Ngô Thụy Hồng Diễm 3. …………. Trang 3/50
  4. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ........................................................................................................3 NỘI DUNG MÔN HỌC .............................................................................................8 Bài 1: Lấy thông tin yêu cầu và nghiên cứu tính khả thi ............................................8 2.1. Trao đổi với khách hàng về các chức năng của web ........................................8 2.2. Viết đề án và gửi cho khách hàng ......................................................................10 2.3 Thống nhất nội dung và giá trị của dự án với khách hàng ..................................10 2.4. Lấy hình ảnh sản phẩm từ khách hàng ...............................................................11 2.5. Lấy thông tin ......................................................................................................11 Bài 2: Phân tích yêu cầu và lên kế hoạch thiết kế website........................................11 1. Mục tiêu: .............................................................................................................11 2.1 Chuẩn bị logo, hình ảnh và các yếu tố thương hiệu ............................................11 2.2. Phác thảo sơ đồ cho website .............................................................................12 2.3. Xác định nội dung cụ thể cho từng trang web ...................................................13 1. Mục tiêu: .............................................................................................................14 2. Nội dung bài: .........................................................................................................14 2.1 Thiết kế giao diện các trang web theo yêu cầu ...................................................14 2.2. Gửi Demo Giao diện cho khách hàng - Duyệt Demo giao diện ........................15 2.3. Chỉnh sửa giao diện theo yêu cầu khách hàng (nếu có) .....................................16 Bài 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu. .................................................................................18 1. Mục tiêu: ...............................................................................................................18 2. Nội dung bài: .........................................................................................................18 2.1 Xác định vấn đề cần giải quyết (hoặc các đối tượng). ........................................18 2.2 Nghiên cứu các hệ thống dữ liệu sẵn có. ............................................................19 2.3 Thiết kế các cấu trúc dữ liệu. ..............................................................................21 2.4 Xây dựng các quan hệ. ........................................................................................24 2.5 Mô tả các niêm luật và ràng buộc. ......................................................................25 2.6 Tạo lập các bản đặc tả thiết kế và các báo cáo. ...................................................26 2.7 Thực hiện thiết kế CSDL. ...................................................................................26 Trang 4/50
  5. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website Bài 5: Lập trình web. .................................................................................................27 1. Mục tiêu: ...............................................................................................................27 2. Nội dung bài: .........................................................................................................27 2.1 Hiện thực giao diện web .....................................................................................27 2.2 Coding, lập trình xây dựng CSDL cho các hạng mục của chức năng Admin ....28 2.3 Coding, lập trình xây dựng CSDL cho các hạng mục của chức năng User ........35 Bài 6: Kiểm tra chất lượng, nghiệm thu và bàn giao. ...............................................37 1. Mục tiêu: ...............................................................................................................37 2. Nội dung bài: .........................................................................................................37 2.1 Đăng ký tên miền và cấu hình các tài khoản email .............................................37 2.2 Cho web chạy thử trên Internet, chỉnh sửa nếu cần ............................................48 2.3. Khách hàng vận hành thử và thống nhất các phản hồi ý kiến ............................49 2.4. Bàn giao sản phẩm, các thông số quản lý ..........................................................49 TÀI LIỆU THAM KHẢO:........................................................................................50 Trang 5/50
  6. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website GIÁO TRÌNH THỰC TẬP THIẾT KẾ, LẬP TRÌNH VÀ QUẢN TRỊ WEBSITE Tên môn học: Thực tập thiết kế, lập trình và quản trị Website Mã số môn học: MH29 Thời gian thực hiện môn học: 90 giờ, (Lý thuyết: giờ; Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập: 90 giờ; Kiểm tra: 0 giờ) I. Vị trí, tính chất của môn học: - Vị trí: Sau khi đã học xong các môn thiết kế web, lập trình web, đồ họa thiết kế web, ứng dụng mã nguồn mở trong web. - Tính chất: Thực tập thiết kế, lập trình và quản trị website là môn học bắt buộc trong chương trình ngành Tin học ứng dụng hệ cao đẳng. II. Mục tiêu môn học: 1. Về kiến thức: − Thành thạo ngôn ngữ thiết kế web: HTML, CSS, HTML5, CSS3 − Kiến thức cơ bản về Javascript, JQuery, AJAX, XML, Json. 2. Về kỹ năng: − Thiết kế được giao diện website (bố cục, màu sắc) theo ý tưởng của khách hàng − Hoàn thiện được các kĩ năng căn bản như lập trình, thiết kế web và phát triển dự án − Tham gia trực tiếp vào dự án đang phát triển tại công ty. 3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: − Rèn luyện lòng yêu nghề, tư thế tác phong công nghiệp, tính kiên trì, sáng tạo trong công việc. − Tham gia phối hợp với các bộ phận khác trong quá trình thực hiện hợp đồng − Có đạo đức tốt, thái độ học tập và làm việc tốt. Trang 6/50
  7. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website − Có ý thức tuân thủ kỷ luật cao − Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Trang 7/50
  8. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website NỘI DUNG MÔN HỌC Bài 1: Lấy thông tin yêu cầu và nghiên cứu tính khả thi 1. Mục tiêu: − Xác định được yêu cầu của khách hàng một cách đầy đủ, cụ thể − Xác định được mục tiêu chính cho website 2. Nội dung bài: 2.1. Trao đổi với khách hàng về các chức năng của web Với những người làm kinh doanh, "Khách hàng là thượng đế” là nguyên tắc mà họ phải thuộc nằm lòng. Chính vì vậy, họ phải không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu ngày một cao từ khách hàng. Tuy nhiên, kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng mà còn phải tạo dựng mối quan hệ bền vững với họ. Đó là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, công ty. Do đó, giao tiếp trong kinh doanh thực sự rất quan trọng. Bạn không biết cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả? Bạn đang thắc mắc làm thế nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp nhằm đạt hiệu quả kinh doanh? Hãy chú ý những mẹo sau đây, chắc chắn việc giao tiếp với khách hàng sẽ chẳng còn là trở ngại của bạn! Lắng nghe khách hàng - Trong mọi cuộc giao tiếp, việc lắng nghe rất quan trọng. Lắng nghe sẽ đem lại cho bạn một ấn tượng tốt và đầy thiện cảm. Đối phương cảm nhận được rằng bạn đang dành thời gian và muốn thấu hiểu, chia sẻ cùng họ. Đôi khi, khách hàng sẽ có những câu chuyện, quan điểm muốn được trình bày, chia sẻ nên điều họ cần chính là sự lắng nghe và thấu hiểu từ đối phương – là chúng ta. Việc lắng nghe khách hàng không chỉ thể hiện rằng bạn là một người lịch sự, tôn trọng đối tác mà còn giúp bạn rất nhiều trong công cuộc thu thập ý kiến, thông tin quý giá của những khách hàng đầy tiềm năng. Từ đó, bạn có thể tự đánh giá và cải thiện chất lượng dịch vụ để tạo sự tin tưởng, trung thành của khách hàng. Trang 8/50
  9. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website Ngoài ra, các bạn nên nhớ rằng việc hối thúc hay cắt ngang lời khách trong cuộc giao tiếp là điều tối kỵ. Chia sẻ với khách hàng như một người bạn - Trong kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể cởi mở với các đối tác, khách hàng giống như việc “trút bầu tâm sự” với những người bạn tốt của mình. Tạo dựng mối quan hệ thân mật, gắn bó với khách hàng thông qua những cuộc trò chuyện về đời sống hằng ngày là một ý tưởng không tồi chút nào. Luôn giữ thái độ tích cực khi giao tiếp - Thái độ tích cực hay không sẽ được phản ánh rõ ràng bởi cách cư xử và giọng nói của bạn khi giao tiếp với người khác. Việc luôn vui vẻ và tinh tế, khéo léo khi trò chuyện, trao đổi công việc với đối tác sẽ làm họ cảm thấy bạn luôn tôn trọng và chân thành. Điều này không những giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi giao tiếp mà còn có thể nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Giữ gìn mối quan hệ bằng sự quan tâm, chăm sóc nhỏ - Chăm sóc khách hàng là một kỹ năng bắt buộc phải có trong nghề kinh doanh dịch vụ. Kỹ năng này không chỉ đơn thuần là những phương pháp được xây dựng sẵn và học một cách máy móc mà còn tùy thuộc vào sự linh hoạt, nhạy bén của mỗi người để sẵn sàng ứng phó, xử lý trong từng trường hợp khác nhau. - Những sự quan tâm nho nhỏ nhưng không kém phần tinh tế như gửi một bức thư điện tử chúc mừng sinh nhật khách hàng qua email hay đãi ngộ đặc biệt đối với những khách hàng thân thiết sẽ khiến cho họ ấn tượng và không tiếc lời góp ý, khen ngợi doanh nghiệp/công ty của bạn. Hào phóng và tận tâm với khách hàng - Người làm kinh doanh ắt hẳn sẽ thấu hiểu được đa phần những nguyện vọng, mong muốn của khách hàng thông qua sự tiếp xúc trực tiếp với họ. Thậm chí, bạn còn có thể biết được tâm lý, phong cách của từng đối tượng khách hàng. Nhờ đó, bạn sẽ xây dựng được chiến lược để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân hóa ngày một tốt hơn. Thế nhưng để đạt mục tiêu đó, bạn phải thể hiện được sự nhiệt tình, tận tâm, chu đáo của mình trong cách làm việc với đối tác nhằm tạo ấn tượng tốt và thiện cảm với họ. Trang 9/50
  10. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website 2.2. Viết đề án và gửi cho khách hàng Hiện nay, đi đến đâu hoặc mọi lúc mọi nơi đều thấy logo của một công ty hoặc một doanh nghiệp riêng. Nhưng thay vào đó có một logo thì các công ty đều phải tìm kiếm người thiết kế cho họ một logo khác biệt, độc phá, độc đáo so với các công ty khác. Em tên ……. đại diện cho công ty GOADESIGN (Mũi Tên Vàng) hân hạnh được phục vụ anh/ chị. Không biết chị cần nhu cầu thiết kế như thế nào? Công ty chị tên gì? Hiện đang kinh doanh mặt hàng gi? Công ty chị hiện giờ đã có logo và câu slogan chưa? Hay là muốn thay đổi? Khách hàng công ty là những đối tượng ra sao? Đối thủ cạnh tranh của công ty là ai? Chị bao nhiêu tuổi? Màu sắc logo công ty mong muốn? Thiết kế logo đơn giản hay trừu tượng? Thiết kế logo dạng chữ hay dạng hình? Logo được sử dụng trong trường hợp nào? In ấn,…. Thời hạn muốn hoàn thành sản phẩm là bao lâu? 2.3 Thống nhất nội dung và giá trị của dự án với khách hàng Sau khi các em gửi mail cho khách hàng, khách hàng xem xét và thống nhất với những nội dung sẽ làm cho đề tài của mình. Sau khi nhận phản hồi từ khách hàng, người thiết kế sẽ thống nhất những danh mục sẽ làm. Hướng dẫn: Trang 10/50
  11. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website Kiểm tra mail. Thống nhất nội dung sẽ thực hiện. Gửi mail lại cho khách hàng để xác nhận nội dung thiết kế 2.4. Lấy hình ảnh sản phẩm từ khách hàng Sau khi nhận được hình ảnh sản phẩm từ khách, các em hãy xem xét và phác thảo sản phẩm bằng phần mềm đã học: Corel, Ai hoặc Photoshop. Hãy thiết kế sản phẩm theo yêu cầu khách hàng 2.5. Lấy thông tin  Hãy gửi phác thảo sản phẩm đã thiết kế cho khách hàng  Em hãy kiểm tra mail và phản hồi ý kiến cho người thiết kế Bài 2: Phân tích yêu cầu và lên kế hoạch thiết kế website. 1. Mục tiêu: − Phân tích được yêu cầu để chuyển thành yêu cầu kỹ thuật, phân tích hệ thống, các nhân sự cần thiết và lên kế hoạch thiết kế website 2. Nội dung bài: 2.1 Chuẩn bị logo, hình ảnh và các yếu tố thương hiệu QUI TRÌNH 1: NẮM BẮT THÔNG TIN KHÁCH HÀNG Công ty hoạt động trong lĩnh vực gì? Đối tượng công ty, doanh nghiệp phục vụ là ai? Người chủ công ty, doanh nghiệp có các yêu cầu đặc biệt gì ? Các thông tin cơ bản về TÊN – NỘI DUNG có trong Logo. Thông tin khách hàng:  Thiết kế LOGO cho một công ty tư nhân chuyên may và sản xuất các mặt hàng làm đẹp, trang trí nhà cửa .  Công ty lấy thương hiệu là Kit’s House Trang 11/50
  12. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website  Công ty hoạt động trong lĩnh vực: May và sản xuất các mặt hàng làm đẹp, trang trí nhà cửa  Đối tượng công ty phục vụ chính: Là các chị em phục nữ, các đối tượng có sở thích quan tâm làm đẹp nhà cửa. Công ty có các yêu cầu đặc biệt: Yêu cầu về màu sắc:  Màu sắc thể hiện sự trẻ trung, sang trọng  Người chủ doanh nghiệp mạng Thổ, nên tránh các màu khắc với mạng Thổ. Yêu cầu hình dáng logo:  Thể hiện được đặc trưng ngành nghề kinh doanh  Đường nét đơn giản, dễ xem, dễ nhớ, dễ in ấn  Trong logo có tên thương hiệu: Kit’s House 2.2. Phác thảo sơ đồ cho website Chọn ý tưởng thiết kế: Ý tưởng thiết kế website không phải là những ý tưởng trong đầu mà là các ý tưởng đã được phác ra giấy. Ý tưởng có thể được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Nhà thiết kế web luôn có một lý do khi đưa ra một cách thể hiện nào đó. Do đó bạn phải bàn bạc với họ để tìm ra cách thể hiện thỏa đáng nhất, vừa hợp ý bạn vừa đạt được hiệu quả mong muốn. Khai triển ý tưởng của bạn: Sau khi kiểm duyệt ý tưởng, bạn phát triển ý tưởng đó thành tổng thể hoàn chỉnh. Trước hết bạn chọn bao nhiêu thành phần sẽ có trong tổng thể và đó là những thành phần nào. Các thành phần này sẽ được định vị và chọn tỷ lệ tương ứng với nhau và tương ứng với toàn bộ tổng thể. Sau đó bạn thêm các đặc điểm phụ vào. Thiết kế giao diện website: Giao diện là bộ phận giao tiếp giữa người sử dụng với các nội dung của website, có nhiệm vụ chính là hướng dẫn người truy cập điều Trang 12/50
  13. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website 2.3. Xác định nội dung cụ thể cho từng trang web Header hay phần đầu trang:  Đây là thành phần quan trọng của website. Nó chữa các thành phần như:  Thanh menu (navigation): Trong menu này bạn cần ưu tiên những từ khóa khó, từ khóa quan trọng với website của bạn.  Logo: giúp nhận diện thương hiệu của bạn.  Banner: Phần này giúp khách hàng dễ nhìn hơn. Ans tượng với website của bạn hơn. Phần nội dung hay body:  Đây là một thành phần cũng khá quan trọng trên 1 trang web của bạn. Với phần header là điều hướng. Giúp người dùng dễ dàng truy cập đến các danh mục lớn trên website. Thì phần nội dung này giúp cung cấp nội dung chất lượng cho người đọc. Phần Nội dung này ở mỗi trang web khác nhau là phải khác nhau, để cung cấp thông tin hữu ích đến với người đọc.  Trong phần nội dung có thể có thêm nội dung chính và sidebar.  Nội dung chính giúp cung cấp thông tin  Sidebar giúp điều hướng đến những bài viết khác trên website của bạn, hay bạn cũng có thể chèn các banner quảng cáo vào Phần cuối trang hay footer:  Phần này giống như header là nó thường không thay đổi ở các trang web khác nhau trên cùng một website. Phần footer nó giúp người dùng chuyển hướng đến các link hữu ích. Ví dụ như link đến các trang chính sách, trang hướng dẫn sử dụng, Logo thương hiệu, logo thông báo bộ công thương nếu có, …  Đây là thành phần cũng khá quan trọng vì nó xuất hiện ở tất cả các trang web nên bạn cũng có thể tận dụng nó để đặt các link tới các trang quan trọng chứa từ khóa khó để SEO Trang 13/50
  14. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website Bài 3: Thiết kế giao diện. 1. Mục tiêu: − Thiết kế được giao diện website theo đúng yêu cầu khách hàng 2. Nội dung bài: 2.1 Thiết kế giao diện các trang web theo yêu cầu Một số mẫu layout web tham khảo: Mẫu 1: Mẫu 2: Mẫu 3: Trang 14/50
  15. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website 2.2. Gửi Demo Giao diện cho khách hàng - Duyệt Demo giao diện Trang layout của website: Trang layout là trang khung, làm khuôn mẫu cho các trang khác nhúng nội dung vào. Trang layout giúp cho người xem giao diện tổng quan thống nhất về các thông tin và chức năng có trong website. Thường trang layout có các thành phần như header, menu, nội dung chính, thông tin bổ sung. Trang 15/50
  16. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website Trang chủ của website: Trang chủ là trang được nhúng vào layout ngay khi người dùng mới vào website qua domain chính. Thông tin trong trang chủ thường có là sản phẩm mới, sp nổi bật, đối tác, cam kết, tin mới, tin xem nhiều, slideshow… Trang thông tin trong loại: Trang thông tin trong loại là trang web hiển thị các thôn tin theo một loại nào đó. Ví dụ trang sản phẩm trong loại, trang tin trong loại…. Trong trang này thường có thanh phân trang để người dùng chuyển qua các trang khác để xem. 2.3. Chỉnh sửa giao diện theo yêu cầu khách hàng (nếu có) Trang chi tiết: Trang chi tiết còn gọi là trang đơn vị. Trong website, trang này dùng để hiện chi tiết 1 record (1 tin, 1 sản phẩm), trong đó có thể hiện các bình luận và form bình luận. Thông tin liên quan… Trang 16/50
  17. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website Trang liên hệ trong website: Trong website, trang liên hệ là trang để khách hàng liên hệ với chủ website. Do đó trong trang này bạn sẽ hiện thông tin của chủ website, gồm điện thoại, email, địa chỉ, bản đồ. Và đặc biệt có 1 form gọi là form liên hệ để người xem nhập thông tin cần liên hệ với tổ chức. Khi user submit , code của bạn sẽ gửi nội dung liên hệ đến email của admin: Trang 17/50
  18. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website Trang giới thiệu: Mỗi website thường có trang giới thiệu, đó là trang để trình bày về lịch sử của tổ chức, giới thiệu các sản phẩm, hoặc giới thiệu các dịch vụ , khả năng của tổ chức, hay là giới thiệu các chức năng của website… Bài 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu. 1. Mục tiêu: − Tổ chức, sắp xếp các đối tượng và quan hệ đúng với các yêu cầu và ràng buộc. − Các đối tượng của CSDL đã phân tích, chọn lọc được thể hiện đầy đủ − Thiết kế được cơ sở dữ liệu theo đúng yêu cầu 2. Nội dung bài: 2.1 Xác định vấn đề cần giải quyết (hoặc các đối tượng). Thiết kế cơ sở dữ liệu là việc tổ chức dữ liệu theo một mô hình cơ sở dữ liệu. Người thiết kế xác định dữ liệu nào phải được lưu trữ và cách các phần tử dữ liệu liên Trang 18/50
  19. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website kết với nhau. Với thông tin này, họ có thể bắt đầu khớp dữ liệu với mô hình cơ sở dữ liệu. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quản lý dữ liệu tương ứng. Nguyên tắc thiết kế CSDL: Trước khi bước vào việc thiết kế Database bạn cần nắm một số nguyên tắc quan trọng sau:  Chính xác  Tránh trùng lặp  Dễ hiểu  Chọn đúng thuộc tính và kiểu thuộc tính  Chọn đúng mối quan hệ  Các bước thiết kế Database chuẩn Thiết kế database, hay cũng như thiết kế 1 phần mềm, một trang web, đều bắt đầu có quy trình gồm những bước cơ bản:  Phân tích yêu cầu.  Phác thảo ý tưởng ra giấy, làm bản mẫu.  Thực hiện. 2.2 Nghiên cứu các hệ thống dữ liệu sẵn có. Trang 19/50
  20. Giáo trình Thực tập thiết kế, lập trình, quản trị website Trang 20/50
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2