intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Công nghệ thông tin - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 (2023)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Công nghệ thông tin - Trung cấp)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức về: Lắp ráp, cài đặt máy vi tính; thiết lập hệ thống mạng máy tính vừa và nhỏ; ôn lại kiến thức đã học về thiết kế Website và lập trình một số ứng dụng nhỏ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Công nghệ thông tin - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 (2023)

  1. BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG SỐ 1 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ỨNG DỤNG PHẦN MỀM) TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP Ban hành kèm theo Quyết định số: 597/QĐ- CĐXD1 ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng trường CĐXD số 1 Hà Nội, năm 2023
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI NÓI ĐẦU Mô đun thực tập tốt nghiệp là mô đun cuối cùng trong chương trình đào ngành Công nghệ thông tin. Đây là mô đun có vai trò quan trọng giúp học sinh tổng hợp lại các kiến thức chuyên môn, hỗ trợ công việc sau khi tốt nghiệp. Giáo trình Thực tập tốt nghiệp được biên soạn nhằm phục vụ cho giảng dạy và học tập cho trình độ Trung cấp ngành Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm) của trường Cao đẳng Xây dựng số 1. Giáo trình Thực tập tốt nghiệp. Giáo trình này được viết theo đề cương môn học Thực tập tốt nghiệp, tuân thủ theo đúng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành CNTT. Học sinh được hướng dẫn thực tập theo hệ thống, tổng hợp kiến thức, làm quen với môi trường làm việc thực tế. Nội dung mô đun thực tập được trình bày trong giáo trình gồm 4 nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1: Lắp ráp, cài đặt máy tính và thiết lập mạng máy tính Nhiệm vụ 2: Thiết kế Website và lập trình ứng dụng Nhiệm vụ 3: Thiết kế đồ họa Nhiệm vụ 4: Phân tích, thiết kế và quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu Để cuốn giáo trình này được hoàn thiện, phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên và nghiên cứu, tài liệu học tập của học sinh, nhóm tác giả xin trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các tác giả của các tài liệu đã được dùng để biên soạn giáo trình này. Hà Nội, ngày……tháng……năm……… Tham gia biên soạn ThS. Trần Thị Mơ - Chủ biên 3
  4. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ........................................................................................................3 Nhiệm vụ 1: Lắp ráp, cài đặt máy tính và thiết lập mạng máy tính ............................8 1.1. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn ............................................................................... 8 1.2. Lắp ráp, cài đặt máy tính ...................................................................................... 8 1.2.1. Lựa chọn cấu hình phù hợp với mục đích sử dụng. .................................8 1.2.2. Thực hiện lắp ráp máy tính .......................................................................9 1.2.3. Thực hiện thiết lập thông số trong Bios .................................................10 1.2.4. Thực hiện cài đặt phần mềm ..................................................................10 1.2.5. Thực hiện sao lưu và phục hồi hệ thống .................................................11 1.3. Thiết lập mạng máy tính .................................................................................... 11 1.3.1. Thu thập, phân tích thông tin để thiết kế hệ thống mạng máy tính ........11 1.3.2. Xác định các thiết bị thiết kế mạng LAN ...............................................12 1.3.3. Triển khai lắp đặt mạng LAN .................................................................13 1.3.4. Chia sẻ tài nguyên trong mạng LAN ......................................................14 1.4. Kiểm tra, đánh giá nhiệm vụ 1 ........................................................................... 14 Nhiệm vụ 2: Thiết kế Website và lập trình ứng dụng ...............................................15 2.1. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn ............................................................................. 15 2.2. Thiết kế Website thương mại ............................................................................. 15 2.2.1. Thiết kế giao diện website ......................................................................15 2.2.2. Thiết kế trang chủ (index) ......................................................................16 2.2.3. Thiết kế trang sản phẩm .........................................................................17 2.2.4. Thiết kế trang đăng nhập, đăng ký .........................................................18 2.2.5. Thiết kế trang thanh toán, tìm kiếm........................................................19 2.3. Lập trình ứng dụng ............................................................................................. 20 2.3.1. Tìm hiểu về công nghệ thiết kế các ứng dụng phần mềm, game 2D .....20 2.3.2. Tìm hiểu về các sản phẩm đồ họa ..........................................................21 2.3.3. Phân tích yêu cầu và thiết kế các ứng dụng phần mềm, game 2D .........21 2.4. Kiểm tra, đánh giá nhiệm vụ 2 ........................................................................... 22 Nhiệm vụ 3: Thiết kế đồ họa .....................................................................................23 3.1. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn ............................................................................. 23 3.2. Chỉnh sửa, cắt ghép, xử lý ảnh ........................................................................... 23 3.2.1. Làm việc với vùng chọn .........................................................................23 3.2.2. Cắt ghép ảnh ...........................................................................................23 3.2.3. Cân bằng màu sắc, điều chỉnh ánh sáng và độ tương phản ....................24 3.2.4. Tạo hiệu ứng bằng cách sử dụng bộ lọc .................................................24 3.2.5. Thiết kế ảnh động ...................................................................................25 4
  5. 3.3. Đồ họa Corel Draw ............................................................................................ 25 3.3.1. Thiết kế mẫu thư mời, mẫu cadvisit .......................................................25 3.3.2. Thiết kế mẫu quảng cáo ..........................................................................26 3.3.3. Thiết kế mẫu Poster ................................................................................27 3.4. Kiểm tra, đánh giá nhiệm vụ 3 ........................................................................... 28 Nhiệm vụ 4: Phân tích, thiết kế và quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu .......................... 29 4.1. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn ............................................................................. 29 4.2. Thu thập yêu cầu, phân tích hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu ............................. 29 4.2.1. Thu thập yêu cầu ....................................................................................29 4.2.2. Phân tích thiết kế hệ thống .....................................................................29 4.3. Thiết kế hệ thống cơ sở dữ liệu .......................................................................... 31 4.3.1. Thực hiện tạo bảng, nhập dữ liệu và liên kết các bảng ..........................31 4.3.2. Tạo các truy vấn theo yêu cầu của hệ thống...........................................31 4.3.3. Tạo các biểu mẫu theo yêu cầu của hệ thống .........................................32 4.3.4. Tạo các báo cáo theo yêu cầu của hệ thống ...........................................33 4.3.5. Thiết kế giao diện ...................................................................................33 4.4. Quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu .......................................................................... 34 4.5. Kiểm tra, đánh giá nhiệm vụ 4 ........................................................................... 34 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 36 5
  6. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên môn học: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Mã môn học: MĐ27 Thời gian thực hiện môn học: 225 giờ (Lý thuyết: 0 giờ; Thực hành, thảo luận, bài tập: 220 giờ; Kiểm tra: 5 giờ). I. Vị trí, tính chất của môn học: - Vị trí: + Môn học được bố trí ở kỳ học 04; + Môn học tiên quyết: Các môn học chuyên môn và môn học tự chọn. - Tính chất: Là môn học chuyên môn nhằm hiện thực hóa và đánh giá năng lực của người học đã tích lũy được trong quá trình đào tạo. Đồng thời, môn đun này giúp giúp người học có kỹ năng nghiên cứu, tìm hiểu thực tế, làm việc theo nhóm và tạo ra sản phẩm ứng dụng thực tế. II. Mục tiêu môn học: 1. Về kiến thức: - Hệ thống được các kiến thức đã học về lắp ráp, cài đặt máy vi tính; - Hệ thống được các kiến thức đã học về thiết lập hệ thống mạng máy tính vừa và nhỏ; - Hệ thống được kiến thức đã học về thiết kế Website và lập trình một số ứng dụng nhỏ; - Hệ thống được kiến thức đã học về cắt ghép, chỉnh sửa ảnh và các sản phẩm đồ họa thông dụng; - Hệ thống được kiến thức đã học về thiết kế hệ thống cơ sở dữ liệu. 2. Về kỹ năng: - Lắp ráp, cài đặt được máy tính, chuẩn đoán và đưa ra hướng khắc phục được lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng máy tính và thiết lập được hệ thống mạng máy tính vừa và nhỏ; - Thiết kế, lập trình được Website và một số ứng dụng vừa và nhỏ; - Thiết kế, chỉnh sửa được ảnh và các sản phẩm đồ họa thông dụng như Banner, cadvisit, thư mời, Poster; - Thiết kế và quản trị được hệ thống cơ sở dữ liệu đơn giản. 3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc, chủ động, sáng tạo và hoàn thành công việc được giao; - Có ý thức tự giác, tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trong công việc; - Có tinh thần hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong học tập;
  7. - Rèn tính cần cù tư duy, tính sáng tạo, có ý thức bảo quản thiết bị trong học tập. 7
  8. Nhiệm vụ 1: Lắp ráp, cài đặt máy tính và thiết lập mạng máy tính Mục tiêu: - Tháo, lắp hoàn thiện được một hệ thống máy tính; - Cài đặt được hệ điều hành, driver, phần mềm ứng dụng, sao lưu và phục hồi được hệ thống máy tính; - Thiết kế, triển khai lắp đặt được hệ thống mạng máy tính vừa và nhỏ theo yêu cầu; - Thiết lập chia sẻ được tài nguyên và các thiết bị dùng chung trong mạng LAN. Nội dung chính: 1.1. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn - Đưa ra các yêu cầu cụ thể của từng nội dung thực tập: - Cung cấp tài nguyên (linh kiện máy tính, dụng cụ lắp ráp, thiết bị mạng) và yêu cầu kết quả cần đạt được của nội dung thực tập. - Hướng dẫn cụ thể’ - Giải đáp thắc mắc (nếu có). 1.2. Lắp ráp, cài đặt máy tính 1.2.1. Lựa chọn cấu hình phù hợp với mục đích sử dụng. - Yêu cầu: + Phân biệt được các loại thiết bị khác nhau của máy tính + Trình bày được chức năng của từng loại thiết bị; + Phân biệt được các thiết bị tương thích với nhau + Trình bày được quy trình thực hiện lắp ráp máy tính - Cách thức thực hiện: - Bài tập thực tập: Dựa trên yêu cầu của đơn vị thực tập: Ví dụ doanh nghiệp có 2 phòng chức năng: 1 phòng hành chính yêu cầu cấu hình máy tính chức năng văn phòng, 1 phòng thiết kế yêu cầu máy tính phục vụ cho chức năng đồ họa. + Lên cấu hình cần có cho 1 bộ máy tính phục vụ chức năng văn phòng, và đưa ra hướng lựa chọn cấu hình các linh kiện máy tính tương đương chức năng văn phòng của phòng hành chính. + Lên cấu hình cần có cho 1 bộ máy tính phục vụ chức năng đồ họa, và đưa ra hướng lựa chọn cấu hình các linh kiện máy tính tương đương chức năng của phòng thiết kế. + Kiểm tra, tháo lắp các máy tính hiện có trong các phòng ban, lên kế hoạch nâng cấp (nếu cần thiết), cài đặt lại máy tính nếu có lỗi, cài đặt các phần mềm ứng dụng, máy in, máy quét… Ví dụ: * Cấu hình bộ máy tính văn phòng: 8
  9. • Cấu hình bộ máy tính đồ họa: Ngân sách tầm >=15 triệu đồng ta lựa chọn cấu hình: 1.2.2. Thực hiện lắp ráp máy tính - Yêu cầu: + Trình bày được quy trình chuẩn bị dụng cụ, linh kiện + Trình bày được quy trình lắp ráp một bộ máy tính PC hoàn chỉnh. + Trình bày được cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi lắp đặt máy tính; + Tháo, lắp hoàn thiện được một hệ thống máy tính; + Giải quyết được các sự cố khi lắp ráp gặp phải; - Cách thức thực hiện: 9
  10. + Thực hiện nhiệm vụ được được giao: Lắp đặt CPU và quạt làm mát CPU; lắp đặt bộ nhớ RAM; lắp Mainboard vào vỏ máy; lắp đặt bộ nguồn; lắp đặt ổ đĩa; lắp các dây cáp tín hiệu; kết nối màn hình, bàn phím, chuột; kết nối nguồn điện và khởi động máy. + Thực hiện các thao tác an toàn với máy tính - Nhiệm vụ thực tập: Phân biệt thiết bị, lắp ráp bộ máy tính hoàn chỉnh theo đúng quy trình lắp ráp. 1.2.3. Thực hiện thiết lập thông số trong Bios - Yêu cầu: + Mô tả được các thông tin chính của BIOS; + Thiết lập được các thông số theo đúng yêu cầu. - Cách thức thực hiện: + Thực hiện nhiệm vụ được được giao: Thiết lập các thành phần căn bản như: ngày giờ hệ thống, ổ đĩa cứng, ổ đĩa CD/DVD ROM, Card màn hình…; thiết lập các thành phần nâng cao như: thông số về virus, chọn Cache, thứ tự khởi động máy, tùy chọn bảo mật…; thiết lập các thành phần có liên quan đến vận hành hệ thống Chipset: khai báo thông số làm việc cho Bus và Ram; thiết lập thông số tiết kiệm năng lượng cho máy tính; thực hiện thiết lập Bios Setup và thực hiện các thao tác an toàn với máy tính. 1.2.4. Thực hiện cài đặt phần mềm 1.2.4.1. Cài đặt hệ điều hành - Yêu cầu: + Trình bày được kiến thức về cài đặt hệ điều hành; + Phân vùng được ổ cứng; + Cài đặt được hệ điều hành. - Cách thức thực hiện: + Thực hiện nhiệm vụ được được giao: So sánh bảng cấu hình máy tính và lựa chọn hệ điều hành phù hợp; Ghi nhớ quy trình cài đặt hệ điều hành trên máy tính; Thực hiện phân chia ổ đĩa trước khi tiến hành cài đặt hệ điều hành; Giải quyết các sự cố phân chia ổ đĩa; Thực hiện cài đặt hệ điều hành vào máy tính đã được lắp ráp xong; Giải quyết các sự cố trong quá trình cài đặt hệ điều hành. 1.2.4.2. Cài đặt Driver - Yêu cầu: + Trình bày được kiến thức về cài đặt trình điều khiển trên máy tính; + Cài đặt được Driver trên máy tính - Cách thức thực hiện: 10
  11. + Thực hiện nhiệm vụ được được giao: Xác định đúng thông số phần cứng để tìm được driver tương thích; Cài đặt Driver; Giải quyết các sự cố khi cài đặt Driver. 1.2.4.3. Cài đặt máy in và một số thiết bị văn phòng thông dụng - Yêu cầu: + Trình bày được kiến thức về cài đặt máy in và một số thiết bị văn phòng thông dụng; + Cài đặt được driver cho một số máy in thông dụng và một số thiết bị văn phòng thông dụng; - Cách thức thực hiện: + Thực hiện nhiệm vụ được được giao: Xác định máy in và một số thiết bị văn phòng thông dụng; Tìm kiếm file cài đặt; Thực hiện cài đặt máy in và một số thiết bị văn phòng thông dụng; Giải quyết một số sự cố thường gặp khi cài đặt driver cho máy in và một số thiết bị văn phòng thông dụng; Tiến hành kiểm tra và gỡ bỏ bộ cài máy in không sử dụng nữa trên máy tính. 1.2.5. Thực hiện sao lưu và phục hồi hệ thống - Yêu cầu: + Trình bày được kiến thức về sao lưu và phục hồi hệ thống trong máy tính; + Sao lưu được file ghost; + Phục hồi được hệ thống với file ghost đã sao lưu. - Cách thức thực hiện: + Thực hiện nhiệm vụ được được giao: Sao lưu file ghost; Phục hồi hệ thống với file ghost đã sao lưu; Giải quyết một số sự cố thường gặp khi sao lưu file ghost và khi phục hồi hệ thống với file ghost đã sao lưu. 1.3. Thiết lập mạng máy tính Thiết lập mạng LAN nhằm hoàn thiện kiến thức về thiết lập mô hình mạng LAN, chia sẻ tài nguyên trong hệ thống mạng LAN cho mô hình một công ty hoặc trường học cụ thể. HS dựa trên tình hình thực tế tại doanh nghiệp để thực hiện việc thiết lập Mạng Lan cho 1 phòng làm việc cụ thể: Ví dụ phòng hành chính, phòng thiết kế… 1.3.1. Thu thập, phân tích thông tin để thiết kế hệ thống mạng máy tính - Yêu cầu: + Thu tập thông tin yêu cầu về hệ thống mạng LAN của trường học hoặc công ty. + Phân tích yêu cầu của thiết kế hệ thống mạng LAN của trường học hoặc công ty. - Cách thức thực hiện: 11
  12. + Thực hiện nhiệm vụ được được giao: Thu thập thông tin yêu cầu thiết kế mạng của từng đơn vị trong trường học hoặc công ty; Phân tích yêu cầu của từng đơn vị trong công ty cần thiết kế hệ thống mạng LAN của trường học hoặc công ty; Tổng hợp số liệu trang thiết bị cần trong khi thiết kế mô hình mạng LAN của trường học hoặc công ty. 1.3.2. Xác định các thiết bị thiết kế mạng LAN - Yêu cầu: + Lựa chọn các thiết bị mạng có trong mô hình + Thiết kế mô hình mạng LAN - Cách thức thực hiện: + Phân tích các thiết bị cần có trong hệ thống mạng của từng đơn vị + Sử dung phần mềm giả định mạng ảo để thiết kế trước sơ đô trên máy tính:  Lựa chọn máy tính  Lựa chọn thiết bị mạng  Lựa chọn dây kết nối  Lựa chọn các công cụ hỗ trợ để vẽ thiết kế mô hình mạng LAN + Lựa chọn các công cụ hỗ trợ để vẽ hoàn thiện thiết kế mô hình mạng LAN Ví dụ: Sơ đồ bố trí hệ thống máy tính và lắp đặt mạng LAN: 12
  13. 1.3.3. Triển khai lắp đặt mạng LAN - Yêu cầu: + Thực hiện bấm cáp; + Kết nối giữa các máy tính tới máy tính + Kết nối giữa các máy tính tạo mạng LAN - Cách thức thực hiện: + Thực hiện nhiệm vụ được được giao: Thực hiện bấm dây cáp đôi dây xoắn (bấm cáp thẳng, bấm cáp chéo); Kết nối giữa các máy tính tới máy tính (sử dụng dây cáp nối từ các máy tính tới máy tính, sử dụng dòng lệnh để kiểm tra kết nối giữa 2 máy tính); Kết nối giữa các máy tính tạo mạng LAN (sử dụng dây cáp nối từ các máy tính tới Hub/Switch, sử dụng dòng lệnh để kiểm tra kết nối). * Thiết lập Group trong mạng LAN - Yêu cầu: + Thiết lập được Adapter cho các đơn vị trong trường học hoặc công ty + Thiết lập Workgroup cho các đơn vị trong trường học hoặc công ty - Cách thức thực hiện: 13
  14. + Thiết lập adapter cho các đơn vị trong trường học hoặc công ty  Cấu hình adapter  Bật hoặc tắt adapter  Lập danh sách địa chỉ của các adapter + Thiết lập workgroup cho các đơn vị trong trường học hoặc công ty  Kết nối vào workgroup  Quản lý workgroup 1.3.4. Chia sẻ tài nguyên trong mạng LAN - Yêu cầu: + Thiết lập chia sẻ tài nguyên mạng LAN + Thiết lập chia sẻ và sử dụng máy in kgroup cho các đơn vị trong trường học hoặc công ty - Cách thức thực hiện: + Chia sẻ tài nguyên mạng LAN  Chia sẻ dữ liệu dùng chung  Truy cập dữ liệu đã chia sẻ + Chia sẻ và sử dụng máy in  Chia sẻ máy in  Sử dụng máy in mạng  Thiết lập hệ thống mạng LAN hướng dẫn chia sẻ và sử dụng máy in. 1.4. Kiểm tra, đánh giá nhiệm vụ 1 Yêu cầu về đánh giá: - Học sinh cần đạt được yêu cầu sau: + Tháo, lắp hoàn thiện được một hệ thống máy tính; + Cài đặt được hệ điều hành, driver, phần mềm ứng dụng, sao lưu và phục hồi được hệ thống máy tính; + Thiết kế, triển khai lắp đặt được hệ thống mạng máy tính vừa và nhỏ theo yêu cầu; + Thiết lập chia sẻ được tài nguyên và các thiết bị dùng chung trong mạng LAN. - Giáo viên: + Kiểm tra đánh giá khối lượng công việc học sinh đã thực hiện được + Phân tích, giải đáp vướng mắc và đưa ra hướng giải quyết nếu có sai sót. 14
  15. Nhiệm vụ 2: Thiết kế Website và lập trình ứng dụng Mục tiêu: - Thiết kế được Website thương mại theo yêu cầu thực tế; - Lập trình được ứng dụng đơn giản vừa và nhỏ. Nội dung chính: 2.1. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn - Đưa ra các yêu cầu cụ thể của từng nội dung thực tập; - Cung cấp tài nguyên và yêu cầu kết quả cần đạt được; - Hướng dẫn cụ thể; - Giải đáp thắc mắc (nếu có). 2.2. Thiết kế Website thương mại 2.2.1. Thiết kế giao diện website 2.2.1.1. Phân tích thiết kế hệ thống Website - Khảo sát thực tế, đưa ra phần mềm: HS thực hiện khảo sát yêu cầu của đơn vị thực tập (hiện đã có Website cho doanh nghiệp chưa, Website đã có hiện ở mức độ nào, nhu cầu cần nâng cấp, thay đổi Website như thế nào...) - Tiếp nhận yêu cầu, thông tin từ người sử dụng => Đưa ra được trang web thương mại sẽ thực hiện. - Phân tích yêu cầu, phác thảo sơ đồ Website và các liên kết cần có. - Phân tích thiết kế hệ thống: Đặc tả các quy trình: Khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng, Khách đặt mua sản phẩm, giao diện cơ bản… - Lên sơ đồ mô tả hệ thống: sơ đồ thêm sản phẩm, đăng nhập vào hệ thống, …, Đăng nhập vào hệ thống, Quản lý thông tin cá nhân, Tạo mật khẩu… - Thiết kế giao diện web: Xác định tông màu cho phù hợp với web cần thiết kế, Thiết kế hình ảnh sản phẩm, Thiết kế logo... 2.2.1.2. Thiết kế giao diện Website Mục tiêu: - Sử dụng các thẻ trong HTML thiết kế giao diện trang Web - Sử dụng các thẻ định dạng trong Css thiết kế định dạng cấu trúc trang Web - Sử dụng Java để xây dựng các thao tác, hành động trên Web - Responsive để chuyển đổi các giao diện ứng dụng Thực hiện: - Xác định bố cục trang web: Phần header (phần đầu) chứa lego, slogan, các liên kết, các button, video hoặc form ngắn như form tìm kiếm,… - Phần liên kết toàn cục: Chứa các menu liên kết đến các trang nhỏ (global navigation) và có thể chứa thêm các liên kết con (sub navigation). 15
  16. - Phần thân trang: Page body, phàn này chúa phần nội dung chính (content) và nội dung phụ (siderbar). - Phần nội dung chính: content, phần này có nội dung chính thể hiện cho người dùng. - Phần nội dụng phụ: Slidebar, phần này có thể chứa các liên kết phụ của từng trang (local navigation), hoặc các manner chứa các liên kết, hoặc có thể dùng để chứa các liên kết quảng cáo. - Phần cuối trang Web: tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, email liên hệ,... và copyright hoặc có thẻ chứa cá liên kết toàn trang, các banner liên kết,... Ví dụ: Thực hiện thiết kế website: 2.2.2. Thiết kế trang chủ (index) Quy trình trên Website: - Giới thiệu sản phẩm: Khi công ty có sản phẩm mới được nhập về thì công ty sẽ đưa sản phẩm lên website gồm những thông tin sau: tên sản phẩm, mã sản phẩm, thông tin sản phẩm, mã giảm giá, giá cả, khối lượng, hình ảnh. Để khách hàng biết được những thông tin chi tiết sản phẩm mà khách hàng cần mua. - Khách hàng xem và tìm kiếm sản phẩm: Khi khách hàng đến công ty mua hàng, nhân viên công ty sẽ đưa cho khách hàng bản danh sách sản phẩm của công ty để khách hàng xem, tìm kiếm, lựa chọn những sản phẩm mà khách hàng cần mua. 16
  17. - Quy trình đặt hàng của khách: Khi khách hàng chọn được sản phẩm cần mua thì nhân viên công ty sẽ đưa cho khách hàng tờ giấy đơn đặt hàng để khách hàng ghi đầy đủ thông tin vào đó. Nhân viên công ty phải kiểm tra sản phẩm trong kho hàng còn hay đã hết. Nếu còn hàng nhân viên công ty kí xác nhận đơn đặt hàng cho khách. - Quy trình nhận đơn đặt hàng của khách: Đơn đặt hàng sẽ chuyển qua phòng tài chính. Phòng tài chính qua đó kiểm tra thông tin về khách hàng, xem khách hàng có phải là khách hàng cũ của công ty không. - Nếu khách hàng là khách hàng cũ, phòng tài chính sẽ kiểm tra xem khách hàng này có nợ công ty không. + Khách hàng đã xóa hết nợ thì làm hợp đồng bán hàng bình thường. + Khách hàng còn nợ và số nợ đủ lớn, phòng tài chính có trách nhiệm thông báo với ban giám đốc để có chỉ đạo đối với đơn đặt hàng này. - Giao hàng và thanh toán tiền cho khách: Bộ phận giao hàng sẽ cùng với phòng tài chính trực tiếp giao hàng và lập biên bản giao hàng, thanh toán hóa đơn bán hàng với khách theo đúng thời gian, chủng loại hàng, số lượng hàng, địa điểm giao hàng đã ghi trong hợp đồng mua bán. Hoặc khách hàng có thể đến công ty để ký biên bản giao hàng và nhận phiếu bảo hành sản phẩm. - Theo biên bản giao hàng, khách hàng đã nhận đủ và ký biên bản. Phòng tài chính có trách nhiệm thu tiền theo các hinh thức thanh toán đã được thỏa thuận giữa 2 bên trong hợp đồng mua bán. + Trả bằng tiền mặt. + Trả bằng chuyển khoản. - Báo cáo: Theo từng tháng, phòng tài chính sẽ có thống kê về các khoản thu- chi cho ban giám đốc công ty.Nhân viên bán hàng sẽ có bản báo cáo về tinh hình khách hàng, số lượng sản phẩm tiêu thụ trong tháng qua Kho hàng sẽ báo cáo số lượng sản phẩm tồn trong kho, lượng hàng đã hết và lượng hàng sắp hết cập nhật từng ngày. Qua những báo cáo-thông kê, buổi họp cuối tháng sẽ đưa ra những mục tiêu, chiến lược bán hàng cho những tháng tiếp theo. 2.2.3. Thiết kế trang sản phẩm - Trang xem thông tin sản phẩm: 17
  18. 2.2.4. Thiết kế trang đăng nhập, đăng ký Mục tiêu: - Responsive để chuyển đổi các giao diện ứng dụng - Lập trình các hành động - Quản trị trang web Thực hiện: - Chuyển đổi sang các giao diện khác nhau: Code lại trên các màn hình điện thoại, ipad, máy tính laptop, máy tính để bàn - Quản trị và sử dụng trang web: + Cơ sở dữ liệu liên kết: Form đăng nhập, đăng ký, giỏ hàng. + Duy trì server, sửa lỗi code, thiết kế, bảo dưỡng và tối ưu hóa Seo - Đăng ký tên miền - Kiểm thử sử dụng - Chỉnh sửa - Bảo trì Ví dụ: Quản trị Website: - Đăng nhập trang quản trị Website: 18
  19. - Thực hiện quản trị Website: quản trị thêm, sửa xóa sản phẩm, quản trị tin tức, quản trị thông tin liên hệ, hình ảnh, thông tin khách hàng... Trang liên hệ, đăng ký: 2.2.5. Thiết kế trang thanh toán, tìm kiếm - Đặt mua hàng và thanh toán: Sau khi đặt mua, hệ thống sẽ chuyển vào trang giỏ hàng, tại đây theo dõi được các sản phẩm đăng dự tính đặt mua và có thể thêm, xóa sản phẩm hoặc số lượng sản phẩm: 19
  20. 2.3. Lập trình ứng dụng 2.3.1. Tìm hiểu về công nghệ thiết kế các ứng dụng phần mềm, game 2D - Tìm hiểu các công nghệ thiết kế, lập trình các ứng dụng nhỏ, game như: Java, C#,.. Ví dụ: Java là một công nghệ xây dựng các ứng dụng phần mềm có vị trí rất lớn trong những năm cuối thế kỉ 20, đầu thế kỉ 21. Nó được coi là công nghệ mang tính cách mạng và khả thi nhất trong việc tạo ra các ứng dụng có khả năng chạy thống nhất trên nhiều nền tảng mà chỉ cần biên dịch một lần. Hoặc C# là ngôn ngữ lập trình hiện đại, hướng đối tượng. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2