YOMEDIA
ADSENSE
Giaosa án _ Bài 26: hệ thống làm mát
332
lượt xem 51
download
lượt xem 51
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sau khi học xong người học có khả năng: Trình bày được nhiệm vụ và phân loại hệ thống làm mát. Nêu được cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống làm mát trên cơ sở hình vẽ cho trước. Đoc được sơ đồ hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức. Có ý thức tìm hiểu và liên hệ bài học với thực tế.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giaosa án _ Bài 26: hệ thống làm mát
- TRƯỜNG THPT VĂN GIANG BỘ MÔN : Ban Tự Nhiên Giáo án số: 27 Số tiết: 01 Tiết 27 Bài 26: Hệ thống làm mát I. MỤC TIÊU Sau khi học xong người học có khả năng: Trình bày được nhiệm vụ và phân loại hệ thống làm mát. Nêu được cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống làm mát trên cơ sở hình vẽ cho trước. Đoc được sơ đồ hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức. Có ý thức tìm hiểu và liên hệ bài học với thực tế. II. CHUẨN BỊ BÀI DẠY 1. Chuẩn bị nội dung Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu nội dung bài học dựa vào sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo khác. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà, liên hệ với thực tiễn. 2. Chuẩn bị đồ dùng học tập Tranh vẽ: Ròng rọc, các chi tiết máy. Bộ mẫu: Các chi tiết máy thường gặp như bu lông, đai ốc, vòng đệm, bánh răng, lò xo, một bộ ròng rọc, một mảnh vỡ cụm trục trước xe đạp. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY III. Ổn định tổ chức 1. Lớp 8A: Sĩ số: Vắng: Ngày / / 2009 Lớp 8B: Sĩ số: Vắng: Ngày / / 2009
- Bài mới 2. a. Đặt vấn đề Máy hay sản phẩm cơ khí thường được tạo thành từ nhiều chi tiết lắp ghép với nhau. Khi hoạt động, máy thường hỏng hóc ở những chỗ lắp ghép. Vì vậy, để hiểu được các kiểu lắp ghép chi tiết máy nhằm kéo dài thời gian sử dụng của máy và thiết bị, đó là nội dung bài học ngày hôm nay: “Khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép” Nội dung bài b. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- − Khái niệm chi tiết máy Hoạt động 1: Tìm hiểu chi tiết máy là gì ? 1. Chi tiết máy là gì? Hình 24.1: Cấu tạo cụm trục trước xe đạp 1: Trục ; 2: Đai ốc; 3: Vòng đệm ; 4: Đai ốc hãm côn 5: Côn Khái niệm chi tiết máy 1.Tìm hiểu về chi tiết máy Chi tiết máy là phần tử có − Chú ý quan sát Hướng dẫn học sinh cấu tạo hoàn chỉnh và thực quan sát hình 24.1 sách giáo hiện một nhiệm vụ nhất định khoa và yêu cầu trả lời : trong máy − Suy nghĩ và trả lời câu ?Cụm trục trước xe đạp hỏi được cấu tạo từ mấy phần tử ? Là những phần tử nào ? − Suy nghĩ và trả lời ?Nêu công dụng của từng câu hỏi phần tử của cụm trục trước xe đạp? Các phần tử có đặc điểm gì chung ? Nhận xét và kết luận: − Lắng nghe và ghi chép Nội dung khái niệm về chi Hình 24.2: tiết máy: Chi tiết máy là phần a.Bu lông; b.Đai ốc ; c.Vòng tử có cấu tạo hoàn chỉnh và bi thực hiện một nhiệm vụ nhất d.Lò xo; e.Bánh răng ; định trong máy g. Khung xe đạp − Chú ý quan sát và trả Hướng dẫn quan sát h. Mảnh vỡ máy lời câu hỏi hình 24.2 sách giáo khoa và trả Dấu hiệu nhận biết chi lời câu hỏi: tiết máy là phần tử có cấu tạo − Suy nghĩ và trả lời câu ? hoàn chỉnh và không thể tháo hỏi Hãy cho biết phần tử rời ra được hơn nữa. nào không phải chi tiết máy? Tại sao? Giải thích: Ta không thể − Lắng nghe và ghi tháo rời một đai ốc, một vít chép hoặc một bánh răng, bu lông, lò xo, khung xe đạp... chúng là
- Phân loại chi tiết máy những chi tiết máy. 2. Chi tiết máy là phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh, do đó một mảnh vỡ nào đó của máy không phải là chi tiết máy. Đưa ra dấu hiệu để − Tự lấy ví dụ và ghi nhận biết chi tiết máy chép vào vở - Đưa ra một số ví dụ về các chi tiết máy hay gặp trong thực tế. 2.Tìm hiểu cách phân loại chi tiết máy − Theo công dụng chi tiết máy 2.Tìm hiểu cách phân loại được chia làm hai nhóm: + Nhóm các chi tiết như đai ốc, chi tiết máy − Chú ý quan sát bu lông, bánh răng… được sử dụng Hướng dẫn quan sát − Suy nghĩ và trả lời trong nhiều loại máy khác nhau, chúng được gọi là chi tiết có công hình 24.2 và trả lời câu hỏi câu hỏi ?Cho biết phạm vi sử dụng dụng chung. − Lắng nghe và ghi của từng chi tiết máy ? + Nhóm các chi tiết như kim chép khâu, trục khuỷu… chỉ được sử − Nhận xét và kết luận dụng trong một loại máy nhất định, chúng được gọi là chi tiết máy có công dụng riêng. Chi tiết máy được Hoạt động 2: Tìm hiểu chi tiết máy được lắp ghép với nhau − lắp ghép với nhau như thế như thế nào? nào? Các chi tiết máy sau khi gia công xong cần lắp ghép với nhau theo một cách nào đó để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh.
- Quan sát tranh vẽ hình− Chú ý quan sát 24.3 sgk đã được phóng to và suy nghĩ trả lời. ? Hãy cho biết chiếc − Lắng nghe và suy nghĩ trả lời ròng rọc được cấu tạo từ mấy phần tử? Nhiệm vụ của từng phần tử? − Suy nghĩ và trả lời Hình 24.3: Cấu tạo ròng rọc ?Cácmối ghép đó có 1: Bánh ròng rọc ; 2: Trục đặc điểm gì giống và khác 3: Móc treo ; 4: Giá đỡ nhau? Các mối ghép được chia làm hai loại: Nhận xét và kết luận − Lắng nghe và ghi chép a. Mối ghép cố định Là những mối ghép mà các ? Chiếc xe đạp của em có − Suy nghĩ và trả lời chi tiết được ghép không có những kiểu mối ghép nào? chuyển động tương đối với Hãy kể tên một vài mối ghép nhau gồm: đó? +Mối ghép tháo được như ghép bằng vít, ren, then, chốt… +Mối ghép tháo được như tháo bằng đinh tán, bằng hàn… b. Mối ghép động Là mối ghép mà các chi tiết được ghép có thể xoay, trượt, lăn và ăn khớp với nhau 3. Tổng kết bài học -Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ sách giáo khoa trang 85 -Sử dụng hệ thống câu hỏi cuối bài trong sách giáo khoa để hệ thống hóa và củng cố nội dung chính của bài -Yêu cầu học sinh đọc trước bài 26 sách giáo khoa trang 89 ở nhà 4. Công việc về nhà - Học bài cũ và đọc và nghiên cứu nội dung bài 26 -Đọc thêm bài 25 sách giáo khoa trang 86 Thông qua tổ bộ môn Giáo viên hướng dẫn Người soạn Trần Thanh Hoài
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn