intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

giới thiệu ngành nghề - Ngành chứng khoán

Chia sẻ: Nguyen Hoang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

180
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngành chứng khoán Chứng khoán là chứng chỉ dưới dạng giấy tờ hoặc bản ghi nhớ, có giá và có khả năng chuyển nhượng, xác định khoản đầu tư dài hạn, xác nhận các quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu chứng khoán đối với tài sản hoặc vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán không phải là tài sản thực như nhà cửa, đất đai mà là tài sản tài chính tồn tại dưới dạng chứng chỉ bằng giấy, những dữ liệu trong máy tính, sổ sách. Các nhà đầu tư đem của cải của mình...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giới thiệu ngành nghề - Ngành chứng khoán

  1. Ngành chứng khoán Chứng khoán là chứng chỉ dưới dạng giấy tờ hoặc bản ghi nhớ, có giá và có khả năng chuyển nhượng, xác định khoản đầu tư dài hạn, xác nhận các quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu chứng khoán đối với tài sản hoặc vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán không phải là tài sản thực như nhà cửa, đất đai mà là tài sản tài chính tồn tại dưới dạng chứng chỉ bằng giấy, những dữ liệu trong máy tính, sổ sách. Các nhà đầu tư đem của cải của mình đi mua các loại chứng khoán. Những người phát hành chứng khoán (các chính phủ, công ty…) sử dụng số tiền huy động được đầu tư mua tài sản thực như nhà xưởng, máy móc thiết bị… Thu nhập chứng khoán có được chính là lợi tức do các tài sản thực tạo ra. Làm việc trong lĩnh vực chứng khoán là làm các công việc có liên quan đến chứng khoán. Trong lĩnh vực chứng khoán có nhiều nghề khác nhau như: quản trị viên tài chính doanh nghiệp, người môi giới chứng khoán, chuyên viên thị trường, phân tích viên tài chính, quản trị viên danh mục đầu tư v.v… Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp
  2. Hiện nay, hệ thống thị trường chứng khoán trên thế giới đã, đang và sẽ chứng kiến nhiều thay đổi đến từ ứng dụng thành tựu của Công nghệ thông tin. Rất nhiều công đoạn của quá trình giao dịch đã được tự động hóa. Làm việc trong lĩnh vực chứng khoán là bạn làm việc trong môi trường hiện đại và sôi động, cạnh tranh khốc liệt. Bạn không những có thể giúp khách hàng đầu tư đúng đắn mà còn có thể làm giàu cho chính mình. Một số nghề nghiệp trong ngành chứng khoán: - Người môi giới chứng khoán: Làm trung gian mua bán cổ phiếu và chứng khoán phát sinh trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, người môi giới còn có chức năng tư vấn đầu tư cho khách hàng. Người môi giới chứng khoán làm việc tại công ty chứng khoán, thực hiện các giao dịch cho khách hàng và hưởng hoa hồng do khách hàng trả. Họ cũng có thể là nhà môi giới độc lập, nhận lại lệnh giao dịch từ người môi giới thuộc công ty chứng khoán để thực hiện. - Chuyên viên thị trường: Là thành viên của sở giao dịch chứng khoán, có chức năng “tạo thị trường” cho cổ phiếu của một hoặc nhiều công ty niêm yết. Họ có thể hoạt động như một người môi giới hoặc như một người kinh doanh chứng khoán cho bản thân. - Nhân viên hành chính hỗ trợ: Mở và theo dõi tài khoản khách hàng, xử lý hành chính và kế toán các lệnh giao dịch do người môi giới và chuyên viên thị trường
  3. thực hiện ghi nhận, thông báo cho khách hàng về việc thực hiện lệnh, chuyển khoản, thanh toán bù trừ, xử lý thu nhập định kỳ từ chứng khoán (lãi, cổ tức) để chúng được tính vào tài khoản của khách hàng. - Phân tích viên tài chính: Tư vấn cho người đầu tư lựa chọn được những chứng khoán phù hợp với nguyện vọng của họ nhất. Để làm được việc đó, phân tích viên tài chính phải nghiên cứu và phân tích nhiều nguồn thông tin về công ty phát hành chứng khoán đó cũng như so sánh công ty ấy với toàn ngành, ngoài ra còn phải tiến hành phân tích kỹ thuật, dựa vào biến động giá chứng khoán trong quá khứ để dự báo xu hướng tương lai gần. - Quản trị viên danh mục đầu tư: Quản lý các quỹ đầu tư chứng khoán, tức là nhận vốn ủy thác của nhiều người đầu tư khác nhau, dùng vốn đó để đầu tư vào chứng khoán theo danh mục, quản lý sao cho có hiệu quả nhất. Phẩm chất và kỹ năng cần thiết - Có năng khiếu và yêu thích các môn khoa học tự nhiên - Sử dụng thành thạo máy vi tính và có khả năng ứng dụng phần mềm.
  4. - Khả năng ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh): giúp bạn tiếp xúc được với các nguồn thông tin, dữ liệu bằng tiếng nước ngoài, gặp gỡ và thuyết phục được khách hàng và đối tác nước ngoài. - Đức tính cẩn trọng, tỉ mỉ nhưng nhanh nhạy: vì diễn biến trên thị trường chứng khoán rất nhanh. Một lỗi nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường, nhưng quá chậm trễ sẽ tuột mất cơ hội. - Vững vàng về tâm lý do thường xuyên phải tiếp xúc với những khoản đầu tư lớn cùng những nguy cơ rủi ro đáng kể. - Khả năng giao tiếp tốt. - Sức khỏe tốt: Ở Mỹ, số giờ làm việc trung bình trong lĩnh vực chứng khoán là 10 giờ/ngày. Vào ngày nghỉ cuối tuần, họ cũng vẫn phải cập nhật thông tin thị trường điể không bị lạc hậu. Sức ép phải hoàn thành công việc đúng hạn cũng rất lớn. Một số địa chỉ đào tạo: Các trường đại học đã có các chuyên ngành đào tạo về chứng khoán phải kể đến là: Khoa Tài chính – Ngân hàng (Trường ĐH Ngoại thương), Khoa Ngân hàng – Tài chính (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân), Khoa Ngân hàng (Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh), Khoa Tài chính (Học viện Ngân hàng), Khoa Thị trường chứng
  5. khoán (Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh), Khoa Ngân hàng và Bảo hiểm (Học viện Tài chính). Tuy nhiên, để có thể ra làm nghề môi giới hoặc tư vấn chứng khoán tại Việt Nam, bạn còn phải thi lấy chứng chỉ sau một khóa đào tạo nghiệp vụ ba tháng do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức. Nghề bán hàng Người bán hàng là người đại diện cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Họ không chỉ trình bày, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, lắng nghe và giải quyết những thắc mắc của khách hàng mà còn phản ánh tình hình của sản phẩm, của thương hiệu, của doanh nghiệp. Công việc chính của nhân viên bán hàng - Giải đáp thắc mắc của khách hàng, giới thiệu sản phẩm, giao hàng, nhận tiền, gói hàng. - Trưng bày hàng. - Giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm. - Nhận thông tin phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. - Làm báo cáo định kỳ theo yêu cầu của doanh nghiệp. Người bán hàng giỏi có thể vươn tới vị trí đại diện bán hàng. Lúc đó công việc của họ là:
  6. - Ngiên cứu các khu vực thị trường mà mình chịu trách nhiệm, đánh giá tiềm năng khách hàng tại khu vực đó. Lên chương trình và sắp xếp các cuộc gặp gỡ với các khách hàng tiềm năng để thuyết phục họ dùng sản phẩm, dịch vụ của mình. - Phát triển và cập nhật kiến thức về sản phẩm của doanh nghiệp mình và của đối thủ cạnh tranh, từ đó rút ra điểm mạnh, điểm yếu của chính mình. Thường xuyên trao đổi với các nhân viên kinh doanh và marketing để cùng nhau quyết định phương pháp quảng bá sản phẩm tốt nhất. - Thương lượng về giá của sản phẩm, nhận đơn đặt hàng, ký kết các hợp đồng lớn và trực tiếp đốc thúc việc thực hiện. - Báo cáo cho cấp trên về doanh số bán hàng và cung cấp các phản hồi của người tiêu dùng về kết quả của việc tiếp thị các sản phẩm mới. - Thực hiện các buổi thuyết trình về sản phẩm. Các đại diện bán hàng thường chuyên sâu vào việc bán hàng hoặc quảng bá một khu vực sản phẩm nhất định như hàng điện tử, dược phẩm hay bảo hiểm v.v… Đại diện bán hàng giàu kinh nghiệm có thể thăng tiến tới những vị trí cao hơn như giám sát bán hàng hoặc giám đốc bán hàng. Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp
  7. Là bộ mặt của công ty, ngày nay, hình ảnh của nhân viên bán hàng không chỉ gắn liền với các gian trưng bày và bán sản phẩm của các doanh nghiệp nữa. Họ trở thành một lực lượng năng động và nhiều khả năng thăng tiến bởi ưu thế hiểu biết khách hàng muốn gì, cần gì rất rõ của mình. Họ có thể làm việc trong những văn phòng tiện nghi và hiện đại khi đã đạt được những thành công trong công việc bán nhàng và được cất nhắc lên những vị trí cao hơn. Ở tất cả các doanh nghiệp, nhân viên bán hàng là bộ phận không thể thiếu. Bạn ít phải lo lắng về cơ hội việc làm nếu như bạn có duyên bán hàng và lại được đào tạo bài bản, bởi nhân viên bán hàng là bộ phận quan trọng luôn được các doanh nghiệp chú ý tìm kiếm. Phẩm chất và kỹ năng cần thiết: - Cởi mở, nhiệt tình, nhạy cảm, tinh tế. - Ứng xử khéo léo, linh hoạt, khả năng giao tiếp tốt. - Có kiến thức về sản phẩm và doanh nghiệp. - Có mối quan hệ xã hội rộng rãi. - Làm việc có kỷ luật, cẩn thận. Nếu muốn thăng tiến trong công việc này, bạn phải trang bị thêm cho mình: - Các kiến thức cơ bản về marketing, bán hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng. - Khả năng tổ chức, quản lý.
  8. Một số địa chỉ đào tạo: Trường ĐH Thương mại, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Ngoại thương… Ngoài ra, có một số trung tâm mở các lớp ngắn hạn đào tạo kỹ năng bán hàng cơ bản như Trung tâm Bồi dưỡng và Tư vấn marketing, CFVG, Viện Quản trị Kinh doanh… Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Cần Thơ, Trường Cán bộ Thương mại Trung ương… còn có những lớp học chính quy đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp như nhân viên bán hàng, bán hàng siêu thị…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2