Gốc rễ để đem lại thành công cho đàm phán là sự chân thành

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
140
lượt xem
51
download

Gốc rễ để đem lại thành công cho đàm phán là sự chân thành

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nói về người và tạm “cất” mình đi, gác sang một bên những gì thuộc về quan điểm, lập trường, lý luận để xoáy sâu vào vấn đề cốt lõi là lợi ích, tạo niềm tin và thiện cảm cho đối tác bằng sự chân thành,… Những bí quyết đàm phán mà diễn giả Nguyễn Quốc Phồn - chuyên gia tư vấn doanh nghiệp chia sẻ trong chương trình đào tạo KickStart “Kỹ năng đàm phán và thương lượng” diễn ra ngày 11/9/2010 vừa qua đã thực sự chinh phục được hơn 450 khán giả với những tràng pháo tay...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Gốc rễ để đem lại thành công cho đàm phán là sự chân thành

  1. Gốc rễ để đem lại thành công cho đàm phán là sự chân thành Nói về người và tạm “cất” mình đi, gác sang một bên những gì thuộc về quan điểm, lập trường, lý luận để xoáy sâu vào vấn đề cốt lõi là lợi ích, tạo niềm tin và thiện cảm cho đối tác bằng sự chân thành,… Những bí quyết đàm phán mà diễn giả Nguyễn Quốc Phồn - chuyên gia tư vấn doanh nghiệp chia sẻ trong chương trình đào tạo KickStart “Kỹ năng đàm phán và thương lượng” diễn ra ngày 11/9/2010 vừa qua đã thực sự chinh phục được hơn 450 khán giả với những tràng pháo tay không dứt. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về thương lượng, đàm phán, diễn giả Nguyễn Quốc Phồn đã đưa ra cách cắt nghĩa rất đơn giản, cụ thể: đàm phán, thương lượng là quá trình hai hay nhiều bên có những lợi ích chung (đồng thuận) và những lợi ích riêng (xung đột/đối kháng) cùng nhau tìm ra và thống nhất các giải pháp để giải quyết các vấn đề. Một cuộc đàm phán sẽ rơi vào bế tắc nếu các bên chỉ chăm chăm tranh cãi về
  2. quan điểm, lập trường, lý luận mà quên mất vấn đề cốt lõi - lợi ích. Hiểu được lợi ích riêng của đối tác và thỏa mãn tối đa lợi ích đó chính là bí quyết để hóa giải mọi mâu thuẫn, xung đột trong đàm phán. “Chỉ nói về người và tạm “cất” cái tôi của mình đi” là điều mà một người giỏi đàm phán phải luôn “nằm lòng”. Trong kinh doanh, song hành cùng tri thức, bản lĩnh, sự nhạy cảm và may mắn, cái tài đàm phán, thương lượng của người đứng đầu được coi là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công. Từ thương thảo hợp đồng với đối tác, thuyết phục khách hàng, chiêu mộ hiền tài đến việc quản lý, điều hành, tạo sự đồng thuận trong nội bộ doanh nghiệp,… đều đòi hỏi người đứng đầu doanh nghiệp vận dụng khéo léo những kỹ năng đàm phán và thương lượng. Một nguyên tắc cần phải thấu suốt trong đàm phán kinh tế là nguyên tắc win - win, hai bên cùng có lợi. Theo diễn giả, thương lượng, đàm phán giỏi cũng chính là một cuộc marketing trực tiếp cho bản thân, giúp tạo dựng các mối quan hệ, mở ra khả năng hợp tác lâu dài và các cơ hội phát triển. Trong đó, thiện cảm
  3. là chìa khóa để mở ra quan hệ, quan hệ là con đường dẫn đến sự hợp tác. Gốc rễ của thiện cảm là sự chân thành. Sự chân thành và niềm tin là điều kiện cần để làm nên một cuộc đàm phán thành công. Diễn giả phân tích, trong đàm phán nếu không tuân thủ các nguyên tắc và khéo léo áp dụng các bí quyết, chiêu thức nhất định, người tham gia đàm phán rất dễ rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Một trong những cái khó nhất của đàm phán là đàm phán cho tương lai trên cơ sở thông tin ngày hôm nay, đòi hỏi người đàm phán phải có khả năng dự báo, dự đoán. Muốn đàm phán thành công, người tham gia đàm phán phải có sự chuẩn bị chu đáo về các kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp dưới đây: Chuẩn bị nội dung đàm phán: nội dung đàm phán phải đơn giản và  ngắn gọn trên cơ sở bám sát các mục tiêu đàm phán đã đề ra Tìm hiểu đối tác: tìm hiểu xem người đàm phán với mình là ai,  mục tiêu của họ là gì, nhu cầu, điểm mạnh, điểm yếu của đối tác. Diễn giả lưu ý, khi đàm phán tuyệt đối không để bị “át vía” bởi vẻ
  4. ngoài của đối tác mà chỉ căn cứ vào công việc, công việc và công việc. Trình bày thông tin  Tạo sự gần gũi và gây thiện cảm  Thuyết phục: thuyết phục ở đây không phải là “nói khéo” mà là  giúp cho đối tác hiểu được sự thật về lợi ích. Tạo niềm tin  Làm chủ cuộc đàm phán: để thành công bạn phải làm chủ cuộc  đàm phán ngay từ đầu, từ khâu chuẩn bị đến nội dung, chương trình nghị sự. Trong quá trình đàm phán, nếu đối tác làm chủ tình thế, bạn phải khéo léo đặt ra những câu hỏi để hướng cuộc đàm phán trở lại đúng chủ đề, đúng ý đồ của mình, từ đó giành lại thế thượng phong trong đàm phán. Tạo bầu không khí đàm phán thoải mái, cảm thông và chân thành  Kết thúc đàm phán  Gây ấn tượng trong suốt cuộc đàm phán.  Biến cuộc đàm phán thành cuộc marketing trực tiếp. 
  5. Ngắn gọn, súc tích, hài hước, điểm xuyết bằng những câu chuyện minh họa thực tế, phần chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Quốc Phồn đã thành công khi chuyển tải đến các học viên những kỹ năng đàm phán thương lượng vô cùng hữu ích. Cùng với chương trình này, các chương trình đào tạo KickStart tiếp theo do Công ty IDT và mạng cộng đồng hoclamgiau.vn sẽ tập trung trang bị những kiến thức, kỹ năng thực tế, giúp người học có thể ứng dụng hiệu quả trong quá trình hoàn thiện bản thân, vươn lên làm giàu.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản