intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HÀNG HẢI TRONG KÊNH LUỒNG HẸP

Chia sẻ: Phạm Đức Anh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

285
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong hang hải trong nhiều hệ thống kênh luồng Trong hang hải trong nhiều hệ thống kênh luồng của vùng nước chảy và vùng nước áp lực được mô tả trên sẽ được tăng lên một cách đáng kể .Con tàu sẽ đẩy dòng nước ở mũi của tàu và bề mặt nước sẽ tăng lên ,đáng chú ý một vài chiều dài của con tàu ,mũi của nó.Đọc theo dòng nước của tàu sẽ chảy ngược với vận tốc cao hơn dòng nước xuôi của cùng độ sâu và mớn nước tàu sẽ được tăng lên trong sự diều khiễn hành trình con tàu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HÀNG HẢI TRONG KÊNH LUỒNG HẸP

  1. HÀNG HẢI TRONG KÊNH LUỒNG  HẸP
  2. • Trong hang hải trong nhiều hệ thống kênh luồng của vùng nước chảy  và vùng nước áp lực được mô tả trên sẽ được tăng lên một cách  đáng kể .Con tàu sẽ đẩy dòng nước ở mũi của tàu và bề mặt nước sẽ  tăng lên ,đáng chú ý một vài chiều dài của con tàu ,mũi của nó.Đọc  theo dòng nước của tàu sẽ chảy ngược với vận tốc cao hơn dòng  nước xuôi của cùng độ sâu và mớn nước tàu sẽ được tăng lên trong  sự diều khiễn hành trình con tàu .Nếu hành trình của tàu trong tuyến  của kênh trung tâm và nếu kênh cân xứng về con tàu .Tàu sẽ không  được đề cập tới sự quay trở ảnh hưởng từ kênh .Khi áp lực nước vào  mạn tàu thì cân xứng nhưng nếu tàu đưa mạn gần sát với kênh .vd  mạn phải với kênh ,khi đó gối đệm bị ảnh hưởng ,mô tả hình 37 và  38, sẽ là nguyên nhân mà tàu quay trở từ bãi ngầm của kênh  và ở  cùng thời gian bị cuốn hút theo hướng nó.
  3. • Đặt ra cho tàu có khả năng hành trình  song song tới một bờ bãi của kênh .Tàu  phải nằm ở giữa góc dạt từ bờ kênh và  chân vịt phải được đưa theo hướng nó  .Trong phương pháp này một vị trí của sự  thăng bằng có thể được duy trì mà công  suất bánh lái và lực đẩy ở mũi sẽ trung  hòa sự hút và tại đó momen quay của ba  lực về chính giữa sự hút của tàu là 0
  4. • Trong hoàn cảnh được chỉ ra đó là áp suất trên phía mũi mạn phải  của tàu sẽ tăg hơn bên phía mũi mạn trái, khi đó áp suất ở mạn phải  sẽ thấp hơn ở mạn trái dọc theo phần còn lại của mạn tàu .Cho nên  tàu sẽ được bóc trần để trở lại cảng trong khi tàu ở cùng thời gian sẽ  bị hấp thu hướng vùng nước nông vào sự tính toán của áp suất vùng  nước thấp hơn vào mạn phải của tàu. Anh hưởng thì được gọi là ảnh  hưởng bờ.Hình 37 là một khu vực nằm ngang đang chỉ con tàu với  một bờ bên mạn phải.Diện tích cửa hầm hang cho biết rằng xung  quanh con tàu có một lớp sinh vật đang di chuyển dưới nước trong  cùng điều kiện như tàu và do đó có cùng vận tốc như tàu.Lớp nước  này tăng lên nhiều hơn và nhiều hơn từ mũi về lái và phòng cho việc  chứa nước cho nên trở nên khá nhỏ hơn lái.
  5. • Do đó nước sẽ có tốc độ cho phép cao hơn và tương ứng  áp suất thấp hơn. • Nếu chúng ta phân ra 3 khu vực suốt con tàu (mũi,giữa  và lái) trong những nơi được chỉ ra trong hình 37 ,chúng  ta chuyển sang bức tranh trong hình 38 đang chỉ ra mực  nước trên dường nước cao hơn bên ngoài ở mũi và mực  nước trên dường nước thấp hơn bên ngoài ở giữa và lái. • Bây giờ nó sẽ được thấy rằng tàu bị bắt buộc trở vào một  cảng tại cùng thời gian khi tàu bị hút hướng về bờ.ảnh  hưởng được mô tả thì thường được gọi là “ảnh hưởng làm  giảm sự hút”.Đệm lót ở mũi và đệm lót dọc theo phần  còn lại của chiều dài con tàu
  6. • Taïi khoaûng caùch ngaén nhaát ñeán bôø ( phía Taïi döôùi chieàu cao cuûa taøu) vaø taïi thôøi ñieåm toác ñoä taøu cao . söï taùc ñoäng cuûa taøu ñoái vôùi bôø laø raát lôùn . baùnh laùi khoâng theå choáng laïi löïc naày . con taøu seû di chuyeån vôùi toác ñoä chaäm laïi maëc duø baønh laùi ñaõ choáng laïi löïc treân . con taøu seû bò maát kieåm soaùt bôûi söï taêng leân cuûa RPM trong leänh ñeå giaûm söï aûnh höôûng cuûa baønh laùi trong tröôøng hôïp naøy . ñieàu naøy raát laø quan troïng tronh vieäc haønh haûi trong luoàng laïch heïp ñeå giaûm toác ñoä taøu , moät phaàn laø vì söï aûnh höôûng cuûa bôø ñaõ ñöôïc giaûm ñaùng
  7. • Trong söï keát noái naày chuùng ta seû nieâu taû Trong ngaén goïn moät vuï ñaâm va trong moät luoàng heïp ôû nôi maø söï aûnh höôûng aûu bôø ñaõ ñöôïc bao haøm . moät con taøu haønh haûi trong moät keânh maø haàu heát chuùng chaïy vôùi toác ñoä cöïc ñaïi ( 15 knots) . coù moät döôøng cong töø beân maïn phaûi vaø ngaén tröôùc khi leänh beû laùi phaûi 100 ñöôïc thöïc hieän . vì theá con taøu seû khoâng trôû laïi leänh nöûa laùi phaûi ñöôïc thöïc hieän , nhöng con taøu vaãn tieáp tuïc ñi theo höôùng cuõ . trong tröôøng hôïp naày keùo daøi 1.5 ñeán 2 phuùt khi moät con taøu khaùc ñöôïc quan saùt ôû mũi. taïi thôøi ñieåm ñoù leänh luøi heát maùy ñöôïc yeâu caàu vaø taïi thôøi ñieåm naøy RPM ñaõ baét ñaåu giaûm xuoáng con
  8. • Trong caùch xöû lyù naøy moät phaàn Trong cuûa con taøu di chuyeån sang maïng phaûi con taøu baét ñaàu di chuyeån ñeán bôø doïc maïng phaûi khi leänh 10o phaûi ñaõ ñöôïc cho . neáu söï aûnh thöôûng cuûa bôø khoâng taùc ñoäng leân taøu , taøu seû di chuyeån khoâng thay ñoåi trôû laïi neáu RPM ñöôïc giaûm , vaø tình huoáng treân ñaõ chæ ra raèng söï taùc ñoäng cuûa chaân vòt leân taøu coù giaù trò khoâng ñaùng keå khi chòu taùc ñoäng cuûa bôø khi ñoù con taøu maát kieåm
  9. • Sóng mũi và sống lái tăng lên. • Con tàu có thể bắt đầu nổi lên. • Tốc độ bị suy giảm. • Sự tác động hỗn loạn giảm xuống. • Con tàu sẽ chậm chạp hơn trong quá  trình điều động 
  10. • Mớn nước của con tàu sẽ tăng lên. – Như đã đề cập trên,áp lực nước xung quanh  con tàu sẽ tăng lên khi nó đi từ vùng nước sâu  vào vùng nước cạn.Điều này có nghĩa là sự  tăng lên của áp lực nước ở vùng mũi vẫn còn  rất cao và áp lực nước dọc theo thân tàu thì  trở nên thấp hơn.Nước ở vùng dưới thân tàu  sẽ chảy mạnh hơn so với nước ở dưới đáy.Bên  cạnh đó sự suy giảm áp suất sẽ làm tăng mớn  nước của tàu sâu hơn.
  11. – Sự tăng lên của mớn khi tàu di chuyển trong vùng  nước nông so với mớn nước của nó không di chyển  gọi là hiện tượng SQUAT. – Từ một thí nghiệm cho ta thấy rõ hơn việc phân loại  về từ tính của hiện tượng này.Trong quá khứ thì vấn  đề này không được xem trọng,nhưng cùng với sự phát  triễn của các đội tàu lớn thì Độ Sâu là một vấn đề  thiết yếu.cùng với sự cải tiến về tốc độ đã làm cho  hiện tương SQUAT tăng lên,nó hoàn toàn phụ thuộc  vào vận tốc của tàu.
  12. • Sự thay đổi về mớn nước cùng với sự biến  thiên về momen nghiêng,đặc biệt đối với các  tàu khí hóa lõng loại lớn thì nó xảy ra ở vùng  mũi,còn đối với tàu có kích thước nhỏ hơn thì nó  xảy ra ở vùng láy.Chúng ta không thể tính toán  một cách chính xác trước lượng thay đổi về mớn  nước,nhưng cuộc thí nghiệm đả chứng minh  rằng công thức dưới đâycó thể tính toán được  một cách chính xác về mớn nước 
  13. • SQUAT : là hiện tượng tăng mớn nước • Squat = 1/100.Cb.(open water at depth of  water/drautgh  • Cb là hệ số béo thể tích và V là vận tốc  của tàu (hải lý/giờ). Hiện tượng squat được  tính bằng met.
  14. •   • Khi hành hải trong vùng nước nông hiệu ứng  squat sẽ lớn hơn các vì dụ đã đưa ra ở trên dẩn  đến công thức tính cũng tăng lên gấp đôi.. điều  quan trọng la áp lực của nước bao xung quanh  tàu  cò thể được làm rõ theo các trường hợp sau  đây • Nếu hai tàu đang  kề mạn nhau thì khoảng cách  giữa hai bên mạn tàu sẽ có áp suất lớn   hơn áp  suất ở phía bên trong và phía bên ngoài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2