intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hành vi tiêu dùng

Chia sẻ: Chi Duong Duong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:44

113
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết hành vi tiêu dùng • Đây là lý thuyết giúp trả lời các câu hỏi: – Liệu tất cả các đường cầu đều dốc xuống? – Tiền lương ảnh hưởng thế nào đến

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hành vi tiêu dùng

  1. © 2007 Thomson South­Western
  2. Thuyết hành vi tiêu dùng • Đây là lý thuyết giúp trả lời các câu hỏi: – Liệu tất cả các đường cầu đều dốc xuống? – Tiền lương ảnh hưởng thế nào đến quyết định của người lao động? – Lãi suất ảnh hưởng thế nào đến quyết định tiết kiệm trong các hộ gia đình? © 2007 Thomson South-Western
  3. Ràng buộc ngân sách: người tiêu dùng có đủ tiền để mua những gì? • Ràng buộc ngân sách mô tả giới hạn những tập hợp hàng hóa mà người tiêu dùng có thể mua. • Mỗi người đều tiêu dùng ít hơn mong muốn vì chi tiêu của họ bị giới hạn bởi thu nhập. © 2007 Thomson South-Western
  4. Đường ngân sách • Biểu diễn các phối hợp hàng hóa mà người tiêu dùng có thể mua với thu nhập và mức giá cho trước. © 2007 Thomson South-Western
  5. Hình 1 Ràng buộc ngân sách của một người tiêu dùng © 2007 Thomson South-Western
  6. Hình 1 Đường ngân sách Quantity of Pepsi B 500 Consumer’s budget constraint A Quantity 100 0 of Pizza © 2007 Thomson South-Western
  7. Hình 1 Đường ngân sách Quantity of Pepsi B 500 C 250 Consumer’s budget constraint A Quantity 50 100 0 of Pizza © 2007 Thomson South-Western
  8. Đường ngân sách • Độ dốc của đường ngân sách bằng với mức giá tương đối của 2 hàng hóa. Tức là giá của hàng hóa này được tính bằng lượng hàng hóa kia, còn được gọi là tỉ số giá. . © 2007 Thomson South-Western
  9. Sở thích: người tiêu dùng thích tập hợp hàng hóa nào hơn? • Sở thích của người tiêu dùng có thể được mô tả bằng đường cong bàng quan hay đường đẳng ích. • Đường bàng quan là đường biểu diễn các tập hợp hàng hóa mang lại cùng một mức thỏa mãn cho người tiêu dùng © 2007 Thomson South-Western
  10. Hình 2 Đường cong bàng quan Quantity of Pepsi C B D I2 Indifference A curve, I1 Quantity 0 of Pizza © 2007 Thomson South-Western
  11. Đường bàng quan • Sở thích của người tiêu dùng • Người tiêu dùng bàng quan hay thỏa mãn như nhau với các tập hợp hàng hóa tại các điểm A, B. C vì chúng cùng nằm trên 1 đường bàng quan. • Tỉ lệ thay thế biên (MRS) • Độ dốc của đường bàng quan chính là tỉ lệ thay thế biên • Đây là tỉ lệ người tiêu dùng sẵn lòng trao đổi sản phẩm này để lấy sản phẩm kia mà mức thỏa mãn không đổi. © 2007 Thomson South-Western
  12. Hình 2 Sở thích của người tiêu dùng Quantity of Pepsi C B D MRS I2 1 Indifference A curve, I1 Quantity 0 of Pizza © 2007 Thomson South-Western
  13. 4 đặc điểm của các đường bàng quan • Đường bàng quan càng xa gốc (0,0) thể hiện mức thỏa mãn càng cao. • Đường bàng quan có dạng dốc xuống • Các đường bàng quan không bao giờ cắt nhau • Đường bàng quan lồi về phía gốc (0,0) © 2007 Thomson South-Western
  14. Hình 2 Sở thích của người tiêu dùng Quantity of Pepsi C B D I2 Indifference A curve, I1 Quantity 0 of Pizza © 2007 Thomson South-Western
  15. Hình 3 Các đường bàng quan không cắt nhau Quantity of Pepsi C A B Quantity 0 of Pizza © 2007 Thomson South-Western
  16. Hình 4 Đường bàng quan lồi về phía gốc (0,0) Quantity of Pepsi 14 MRS = 6 A 8 1 4 B MRS = 1 3 1 Indifference curve Quantity 2 6 7 3 0 of Pizza © 2007 Thomson South-Western
  17. 2 trường hợp cực đoan của đường bàng quan • Thay thế hoàn hảo – Đường bàng quan có dạng tuyến tính với tỉ lệ thay thế biên không đổi • Bổ trợ hoàn hảo – Đường bàng quan có dạng chữ L – Vì 2 sản phẩm phải được sử dụng cùng nhau với một tỉ lệ xác định, việc tăng thêm của chỉ một sản phẩm không làm tăng thỏa mãn © 2007 Thomson South-Western
  18. Hình 5 Thay thế hoàn hảo và bổ trợ hoàn hảo (a) Thay thế hoàn hảo Nickels 6 4 2 I2 I3 I1 Dimes 0 1 2 3 © 2007 Thomson South-Western
  19. Hình 5 Thay thế hoàn hảo và bổ trợ hoàn hảo (b) Bổ trợ hoàn hảo Left Shoes I2 7 5 I1 Right Shoes 5 7 0 © 2007 Thomson South-Western
  20. Tối ưu hóa tiêu dùng • Người tiêu dùng muốn có được phối hợp hàng hóa mang lai thỏa mãn cao nhất. • Tuy nhiên họ chỉ có thể chọn trong phạm vi ngân sách cho phép © 2007 Thomson South-Western
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2