YOMEDIA
![](images/graphics/blank.gif)
ADSENSE
Hình tượng con ngựa trong điêu khắc đá thời Lê Trung Hưng
1
lượt xem 0
download
lượt xem 0
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Cùng với những biến thiên lịch sử, Lê Trung Hưng là một giai đoạn lịch sử đầy biến động của lịch sử phong kiến Việt Nam. Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ đi sâu tìm hiểu về nghệ thuật tạo hình con ngựa bằng đá trong một số di tích tiêu biểu của thời Lê Trung Hưng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình tượng con ngựa trong điêu khắc đá thời Lê Trung Hưng
- ARTS HÌNH TƯỢNG CON NGỰA TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÁ THỜI LÊ TRUNG HƯNG ĐÀO HỮU ĐẠT Email꞉ daohuudat1987@gmail.com Trường ĐH Nguyễn Trãi THE IMAGE OF THE HORSE IN STONE SCULPTURE LE TRUNG HUNG PERIOD TÓM TẮT ABSTRACT Nghệ thuật tạo hình con ngựa thời Lê Trung The art of shaping horses during the Le Trung Hung Hưng (1533–1789) là một trong những điểm period (1533–1789) is one of the highlights in nhấn trong điêu khắc cổ Việt Nam. Đây là Vietnamese ancient sculpture. This is one of the periods một trong những giai đoạn mà ngựa có số when horses have the largest number of sculptures, the lượng tác phẩm điêu khắc nhiều nhất, có tạo most beautiful and strongest shapes. Folk sculptors have hình đẹp nhất, mạnh mẽ nhất. Các nghệ nhân created large‑sized stone horses with a combination of điêu khắc dân gian đã tạo nên những con ngựa both symbolic and realistic art. Even though the đá có kích thước lớn cùng cách tạo hình phối anonymous artists who built pagodas, temples, hợp cả nghệ thuật tượng trưng và nghệ thuật mausoleums, etc., along with the system of worship hiện thực. Dù là những nghệ sĩ khuyết danh statues, did not proactively leave their information and xây dựng đình chùa, đền, lăng… đi kèm cùng works, the ancient craftsmen's guilds created a lasting hệ thống tượng thờ không bận tâm đến lưu cultural identity through the image of stone horses in danh thiên cổ nhưng những phường thợ xưa Vietnamese fine art during the feudal period in general, đã làm nên một bản sắc văn hóa trường tồn and during the Le Trung Hung period in particular. qua hình tượng con ngựa đá trong mỹ thuật Việt Nam thời kỳ phong kiến nói chung, thời Keywords꞉ Art, shaping, sculpture, horse, Le Trung Hung Lê Trung Hưng nói riêng. Từ khóa꞉ ꞉ Nghệ thuật, tạo hình, điêu khắc, con ngựa, Lê Trung Hưng Đặt vấn đề thành những hình tượng trên các tác phẩm nghệ Cùng với những biến thiên lịch sử, Lê Trung Hưng là thuật. Người xưa đã huyền thoại chúng trở thành linh một giai đoạn lịch sử đầy biến động của lịch sử phong thú, hoá thân vào đời sống tâm linh với đa dạng hình kiến Việt Nam. Nội chiến liên miên giữa các tập đoàn tượng nghệ thuật phong phú, sinh động. thống trị cùng với sự nghiệp chống giặc ngoại xâm khiến hình tượng những con voi, con ngựa chiến của Trong điêu khắc đá thời phong kiến, ở thời kỳ nhà Lý, một thời binh lửa xuất hiện khắp các di tích tạo nên một trong những tượng ngựa đá có niên đại sớm nhất một khối lượng tác phẩm đồ sộ. Đặt trong mỗi thể thường xuyên được nhắc đến là tượng ngựa ở chùa loại kiến trúc, ngựa lại có cách tạo tác khác nhau, Phật Tích (Bắc Ninh). Tượng đôi ngựa được tạc đặt ở mang tính chất đặc thù của từng chất liệu hoặc tùy trước tòa chính điện dưới hình thức chạm tròn theo vai trò mà nó đảm nhiệm. Trong phạm vi bài viết nguyên khối đá đặt cùng với các cặp tượng voi, sư tử, này, tác giả sẽ đi sâu tìm hiểu về nghệ thuật tạo hình trâu và tê giác. Tượng ngựa được tả thực với mắt nổi, con ngựa bằng đá trong một số di tích tiêu biểu của mõm dài, miệng và hai lỗ mũi, có bờm, đuôi dài, đang thời Lê Trung Hưng. trong tư thế nằm, chân trước khuỵu xuống. 1. Nghệ thuật điêu khắc hình tượng con ngựa Tượng ngựa thời Trần được tìm thấy trong một số di trong mỹ thuật thời phong kiến tích lăng mộ các vua thời Trần ở An Lăng (Quảng Ngựa, thường được gọi là tuấn mã, gắn bó mật thiết Ninh). Nghệ thuật điêu khắc của thời Trần ở An lăng với con người từ đời sống hằng ngày đến nơi trận được thể hiện ở hàng thú đá đặt trên bệ tượng gồm mạc… Với vẻ đẹp vốn có, chúng đã được đưa vào tượng chó đá, ngựa đá, voi đá, trâu đá… Tượng ngựa chủ đề của điêu khắc, hội họa, thi ca… được thể hiện được chạm bằng khối đá nguyên, thể hiện trong tư thế Nhận bài (Received)꞉ 02/12/2023 Phản biện (Revised)꞉ 14/12/2023 Duyệt đăng (Acceptep for publication)꞉ 24/12/2023 49
- ARTS nằm, mình to, dáng khoẻ. Nghệ nhân xưa tạc thú đá Lê Trung Hưng, thường được thể hiện với kích thước hoàn toàn sử dụng các khối dày, căng, nhằm mô tả lớn tương đương như ngựa ngoài đời thực. Ngựa vốn thần thái con vật và ít sa vào chi tiết tỉ mỉ. là một con vật đẹp đẽ thanh cao, trung thành, tình nghĩa, gắn bó với đời sống của con người từ cuộc Thời Lê sơ, tượng ngựa hầu hết được tạc trong các sống hàng ngày cho đến khi ra trận. Vì thế, trong tạo lăng mộ ở Lam Kinh (Thanh Hóa). Đây là nơi an nghỉ hình, tượng ngựa cũng là những tác phẩm đẹp, được của vua và Hoàng thái hậu với hệ thống lăng mộ có đầu tư toàn diện cả về tạo dáng và trang trí, chạm quy mô bề thế, hoành tráng. Tượng ngựa có niên đại khắc với đầy đủ chi tiết của ngựa chiến. sớm nhất trong các lăng mộ ở đây là tượng ngựa trong Vĩnh Lăng, nơi an nghỉ của vua Lê Thái Tổ. Ngựa được tạc có kích thước thu nhỏ, tạo thành một cặp, đặt đối xứng qua đường Thần đạo bên cạnh hai tượng đá gồm có quan hầu, nghê, tê giác, hổ. Thời Lê Trung Hưng, tác phẩm điêu khắc tượng ngựa có kích thước gần với thưc tế và mô tả chi tiết mẳt, mũi, bờm, yên cương… Số lượng tượng ngựa được tìm thấy nhiều nhất là trong các lăng mộ võ quan. Ngoài ra, ngựa đá cũng được tạo tác đặt ở đình, đền, chùa. Một trong những tượng ngựa đẹp được biết đến nhiều nhất trong giai đoạn này là tượng ở lăng Dinh Hương (Bắc Giang) được tạc cùng với quan hầu thì cầm kiếm dắt ngựa. Ngoài tượng tròn, hình tượng ngựa còn tìm thấy nhiều ở dạng phù điêu trong các di tích đình, chùa, từ đường. Ngựa cũng được tạc nhiều ở các lăng tẩm của vua nhà Nguyễn꞉ lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Thiệu Trị,.. Tượng ngựa đá có niên đại sớm được ghi chép trong Đại Nam thực lục thuộc về lăng Gia Long (Huế), và tượng được đánh giá cao về chất lượng tạo hình là ngựa trong lăng Thiệu Trị (Huế) có vóc dáng thanh thoát, tràn đầy sinh lực và được chạm trổ tinh tế, hoàn mỹ. 2. Nghệ thuật tạo hình con ngựa trong điêu khắc đá thời Lê Trung Hưng Thời Lê Trung Hưng là giai đoạn mà nền điêu khắc H1. Tượng ngựa ở Bái Lăng và chi tiết trang trí cổ Việt Nam đạt đỉnh cao, để lại nhiều kiệt tác cho Tượng ngựa trong lăng mộ thời Lê Trung Hưng hậu thế, nhiều tác phẩm điêu khắc xuất sắc của giai thường có tỷ lệ tương đương với kích thước con vật đoạn này đã được công nhận là Bảo vật quốc gia. thực ngoài đời. Phần tạo dáng cơ thể của ngựa được Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, đây là giai đoạn thể hiện với khuynh hướng tự nhiên, yếu tố trang trí có sự song hành của cả nội chiến cùng các cuộc chiến ít. Phần yên cương lại phát triển dày đặc hoa văn cách tranh chống giặc ngoại xâm. Vì thế, hình ảnh con điệu, chạm khắc tỉ mỉ. Một trong những tượng ngựa ngựa luôn gắn liền với những chiến binh điển hình là được đầu tư công phu trong tạo dáng và trang trí là một con vật trung thành, dũng mãnh, nhanh nhẹ. tượng ngựa ở Bái Lăng (Thanh Hóa). Ngựa được điêu khắc theo lối tả thực giống với ngựa trong cuộc Lê Trung Hưng cũng là giai đoạn “lên ngôi” của quan sống ngoài đời. Tượng được tạo dáng đứng vững, võ. Số lượng võ quan thời kỳ này có số lượng đông nghiêm túc với yên cương sẵn sàng. Giống như các đảo, họ nắm trong tay binh quyền rất lớn, số lượng tượng ngựa ở lăng mộ khác cùng trong giai đoạn này, lăng mộ mà các võ quan giai đoạn này để lại còn được bốn chân tượng vẫn còn trong một khối đá đặc với bệ, lưu giữ khá nhiều trong các làng quê. “Tượng ngựa chỉ gợi tả phần ngoài cặp chân mảnh dẻ được tạc như cũng như tượng voi được đưa vào lăng của những chủ phù điêu trên đá. nhân có võ công mang thêm nhiều ý nghĩa, vì một con ngựa tốt đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp Bên cạnh việc tạo dáng công phu, tượng ngựa thời kỳ của các võ quan” [1, tr.26]. Ngựa là một linh vật này cũng tạo nên một sự khác biệt lớn khác về ngôn thường xuyên xuất hiện trong các lăng mộ trong thời ngữ nghệ thuật khi đầu tư trang trí rất cầu kỳ tập trung 50
- ARTS ở khu vực yên ngựa với đầy đủ dây buộc mõm ngựa liên kết chắc khỏe liền lạc như ở phần bờm ngựa và nối dài, yên cương, bàn đạp, vải phủ có hoa văn, bông đuôi ngựa, các họa tiết khác như yên ngựa và các dây gù, tua rua, lục lạc rất cầu kỳ. Tượng ngựa ở Bái Lăng đai cũng được được sử dụng phương pháp chạm kênh được trang trí trên áo yên đầy ấn tượng bởi chạm khắc để tạo ra sự khác biệt giữa các mặt không gian trong khá tỉ mỉ hai hình hổ phù ‑ một to, một nhỏ và bàn đạp cùng một thể thống nhất. cách điệu hình linh thú. Mật độ trang trí trên lưng ngựa khá dày đặc, các khối trang trí được chạm kỹ Ngoài thể loại tượng tròn, hình tượng con ngựa còn lưỡng, đồng đều nhau, độ cong, kênh của chi tiết các được tìm thấy trên các phù điêu đá thuộc thời Lê mô típ cũng được chạm khắc khá kỹ lưỡng, rõ nét... Trung Hưng, tiêu biểu có thể kể đến là hình ảnh ngựa Những hoa văn chính được kết hợp cùng các mô típ trên chạm khắc ở trên bia chùa Tĩnh Lự và trên cổng vân mây và hình lá, kỷ hà, quạt, vân xoắn móc, lá cúc Từ chỉ họ Đặng, hai di tích này đều ở Bắc Ninh. Nếu ở cách điệu mềm trên chất liệu đá cứng, tạo điểm khác dạng tượng tròn, ngựa trong di tích được tạc chủ yếu biệt với sự trang trí thưa thớt trên các tượng các con với dáng đứng chầu ở dạng tĩnh thì ở thể loại phù thú thực trong cùng hàng tượng của lăng mộ. điêu, hình ảnh ngựa đa dạng và sinh động hơn, ảnh hưởng nhiều từ các quan niệm tạo hình dân gian như Tượng ngựa đá cũng được tìm thấy khá nhiều trong các chạm khắc đình làng. các di tích đình, đền, chùa... thuộc giai đoạn này. Tượng ngựa ở đền Phú Đa (Vĩnh Phúc) được tạo hình thô ráp hơn so với ngựa ở Bái Lăng (Thanh Hóa). Toàn thân ngựa là một khối đá lớn chắc khỏe, cao to, vạm vỡ. Khối cơ thể vuông thành sắc cạnh. Họa tiết trang trí dàn trải hơn, diễn tả nhiều ở cả phần đầu, cổ và bộ yên cương. Mặc dù cách tạc tượng ngựa khỏe khoắn, tạo tác nổi khối tròn to thiên về sức mạnh nhưng không có cảm giác khô khan là nhờ những điểm nhấn trang trí. Đầu ngựa được chạm hình một chiếc vòng và hoa cúc mãn khai, quanh cổ là chùm lục lạc nổi trên nền vân mây có đao ngắn, lớp yên ngựa được trang trí bằng những đường kỷ hà. Lớp yên này khá lớn, bao kín toàn bộ phần lưng và bụng. Phần để chân là một hình ô van cách điệu được gắn với một sợi dây nối một đầu với yên ngựa. Tổng thể cho thấy, phần thể hiện trên bề mặt thân ngựa và phần yên cương của ngựa ở đền Phú Đa trang trí khá giản đơn. Toàn bộ bề mặt hai lớp khối vải phủ hai bên thân H2. Chạm khắc trên bia chùa Tĩnh Lự không có biểu hiện hay dấu vết nào của một mô típ Bia đá "Tĩnh Lự thiền tự bi" (mặt phía trước) và trang trí cụ thể, mà chỉ thấy bề mặt lồi lên của cấu trúc "Công đức tín thí " (mặt sau) của chùa Tĩnh Lự (Bắc đường diềm gắn với đường nét theo cung tròn ở lớp Ninh) được tạo tác hết sức công phu, kết cấu 4 phần khối trên, dưới. gồm꞉ Đế bia, tấm bia (khắc minh văn), hai tấm phù điêu (chạm hoạt cảnh), và có mái che. Điểm nhấn của Với tượng ngựa đá trong các di tích giai đoạn này, bia nằm ở hai bức phù điêu, chạm hai hoạt cảnh khác nghệ nhân xưa dùng cả hai kỹ thuật là đục (dụng cụ là nhau. Bức có hình ảnh ngựa được chạm nổi mô tả xó, chen – tạo nền nhám) và chạm (dùng vạt và ve – hoạt cảnh hình người ở bên dưới, hình rồng cùng các tạo nền phẳng nhẵn và nền có hình nhát vạt). Khác cụm mây ở phía trên. Bố cục chính tập trung thể hiện với điêu khắc gỗ và các chất liệu khác, do khối lượng năm nhân vật và một hình ngựa. Con ngựa được một riêng của đá và gỗ, các chất liệu khác nhau nên việc vị quan đứng giữ, có tay trái gắn kiếm, tay phải cầm tạo tác cũng được tính toán khác nhau chẳng hạn với lọng. Ngựa được thể hiện với dáng động, chân đang hình ảnh ngựa được tạc tượng bằng chất liệu gỗ thì nâng bước, nhấn tả chủ yếu phần đầu và lưng với khối được sử dụng phương pháp đục moi1 và đục thông2 dễ chạm tròn. Tuy chỉ là một yếu tố nhỏ nằm ở góc của dàng nhưng sang chất liệu đá thì nghệ nhân xưa đã bố cục, góp phần tả tích chuyện, nhưng hình ngựa lại dùng phương pháp tạo sự khác biệt về bề mặt (tạo được đặc tả khá chi tiết. Một phần trong cách tạo hình nhám ) để dễ phân biệt giữa phần thân ngựa và phần ngựa, có thể thấy yếu tố dân gian ảnh hưởng khá nền, đồng thời nghệ nhân còn sử dụng phương pháp mạnh khi tỷ lệ của đầu ngựa được tạc lớn hơn về tỷ lệ, đục xuống nền để tạo ra sự chênh lệch giữa các mặt các khối nổi tròn và căng. Hướng đầu ngoảnh lại phẳng tạo ra sự khác biệt về không gian. Cũng do tính cùng dáng bước thong thả, tung tăng khiến cho người chất của chất liệu mà các họa tiết điêu khắc trên ngựa xem cảm thấy sự vui vẻ, hoạt bát rất rõ từ hình tượng cũng được đơn giản hóa bằng các khối lớn tạo nên sự này. Các chi tiết trên thân ngựa cũng được đặc tả 51
- ARTS cụ thể từ phần khớp đầu gối đến móng ngựa. Phủ trên CHÚ THÍCH lưng là áo yên gồm 4 lớp được đặt chồng lên nhau, khối tạo lớp chồng lớp khá rõ. Cổ ngựa đeo lục lạc Đục moi꞉ là phương pháp dùng dụng cụ có tên là cùng hệ thống tua rua được chạm khắc tỉ mỉ, sinh Xó (đục có mũi nhọn kích thước to) khoét dần từng 1 động. phần nhỏ dần của đối tượng thường được thực hiện chỗ nền nhỏ Đục thông là phương phám dùng dụng cụ có tên là Xó và Chen (chen có hình dáng giống vạt nhưng 2 có kích thước ngắn về chiều dài, to về chiều ngang mặt chen có tiết diện lớn hơn mặt xó) để đục phá những khối lớn mục đích là đục thủng những miếng, mảng to thông sang mặt bên thường đục ở phân bụng ngựa TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Quách Thị Ngọc An (2017), Lăng mộ võ quan thái giám ở Đàng Ngoài (lăng mộ phong kiến thế kỷ 17,18 và lăng Phạm Đôn Nghị), Nxb Khoa học H4. Chạm khắc trên cổng Từ chỉ họ Đặng xã hội Việt Nam, Hà Nội. 2. Trần Lâm Biền (2003), Đồ thờ trong di tích của Ở Từ chỉ họ Đặng (Bắc Ninh), ngựa được chọn chạm người Việt, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội. khắc trên phù điêu ở cổng của di tích. Hoạt cảnh phía 3. Nguyễn Huy Hạnh (2004), Lăng đá Hà Bắc ‑ trái của cổng thể hiện 2 nhân vật ở nhóm chính phía kiến trúc và điêu khắc, Luận án Tiến sĩ, chuyên trước, phía sau là nhóm phụ với hình ảnh một quan ngành Khảo cổ học, Viện Khảo cổ học, Viện hầu dắt ngựa. Ngựa được thể hiện không đầy đủ cả Khoa học xã hội Việt Nam, Hà Nội. thân hình mà chỉ xuất hiện ở góc tranh với một nửa 4. Nguyễn Văn Hùng (2020), Nghệ thuật tượng thân. Nghệ nhân xưa chỉ chọn điểm nhấn, tạo hình chỉ lăng mộ Quận công thế kỷ XVII ‑XVIII ở đồng bằng phần đầu và hai chân trước cùng một phần của thân. Bắc Bộ, Luận án tiến sĩ Nghệ thuật, Viện Văn Hình ảnh con ngựa được thể hiện ở bức phù điêu này hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam. được miêu tả rất nhiều lớp không gian tách bạch thông qua kỹ thuật chạm kênh giữa các lớp gợi lên cảm giác sống động giữa mặt chính diện của ngựa và phần thân. Nghệ nhân đã khéo léo gợi tạo khối mặt trước, mặt nghiêng và chiều sâu của con ngựa, không gian xa, gần, trước, sau của hai chân ngựa. Chân ngựa tạo ra hai bước khác nhau chân co, chân duỗi vừa gợi không gian trước sau vừa tạo hình nông, sâu chân thực. Dù ít nhân vật nhưng vẫn thấy sự phong phú về không gian, khoáng đạt, sống động trong bố cục kết hợp kỹ thuật tạo hình tả chất khi tạo hình cơ thể người cùng chi tiết và nhiều lớp không gian và các sự vật xung quanh. Kết luận Nghệ thuật điêu khắc đá thời Lê Trung Hưng nói chung, điêu khắc hình tượng ngựa nói riêng đã có những đóng góp to lớn vào việc định hình giá trị nghệ thuật điêu khắc trong kho tàng nghệ thuật cổ truyền dân tộc của người Việt Nam. Con ngựa không những có một vị trí quan trọng trong cuộc sống hàng ngày mà đã đi vào thế giới tinh thần và thẩm mỹ, ngựa đã trở thành một biểu tượng của nghệ thuật. Ngựa đã xuất hiện trong các tác phẩm điêu khắc suốt chiều dài lịch sử mỹ thuật của thời phong kiến Việt Nam. 52
![](images/graphics/blank.gif)
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
![](images/icons/closefanbox.gif)
Báo xấu
![](images/icons/closefanbox.gif)
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)