intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình tượng con ngựa trong điêu khắc đá thời Lê Trung Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng
với
những
biến
thiên
lịch
sử,
Lê
Trung
Hưng
là một
giai
đoạn
lịch
sử
đầy
biến
động
của
lịch
sử
phong kiến
Việt
Nam. Trong
phạm
vi
bài
viết này,
tác
giả
sẽ
đi
sâu
tìm
hiểu
về
nghệ
thuật
tạo
hình con
ngựa
bằng
đá
trong
một
số
di
tích
tiêu
biểu
của thời
Lê
Trung
Hưng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình tượng con ngựa trong điêu khắc đá thời Lê Trung Hưng

  1. ARTS HÌNH
TƯỢNG
CON
NGỰA
TRONG
ĐIÊU
KHẮC
ĐÁ
 THỜI
LÊ
TRUNG
HƯNG ĐÀO
HỮU
ĐẠT Email꞉
daohuudat1987@gmail.com Trường
ĐH
Nguyễn
Trãi THE
IMAGE
OF
THE
HORSE
IN
STONE
 SCULPTURE
LE
TRUNG
HUNG
PERIOD TÓM
TẮT ABSTRACT 
Nghệ
thuật
tạo
hình
con
ngựa
thời
Lê
Trung
 The
art
of
shaping
horses
during
the
Le
Trung
Hung
 Hưng
(1533–1789)

là
một
trong
những
điểm
 period
(1533–1789)
is
one
of
the
highlights
in
 nhấn
trong
điêu
khắc
cổ
Việt
Nam.
Đây
là
 Vietnamese
ancient
sculpture.

This
is
one
of
the
periods
 một
trong
những
giai
đoạn
mà
ngựa
có
số
 when
horses
have
the
largest
number
of
sculptures,
the
 lượng
tác
phẩm
điêu
khắc
nhiều
nhất,
có
tạo
 most
beautiful
and
strongest
shapes.

Folk
sculptors
have
 hình
đẹp
nhất,
mạnh
mẽ
nhất.
Các
nghệ
nhân
 created
large‑sized
stone
horses
with
a
combination
of
 điêu
khắc
dân
gian
đã
tạo
nên
những
con
ngựa
 both
symbolic
and
realistic
art.

Even
though
the
 đá
có
kích
thước
lớn
cùng
cách
tạo
hình
phối
 anonymous
artists
who
built
pagodas,
temples,
 hợp
cả
nghệ
thuật
tượng
trưng
và
nghệ
thuật
 mausoleums,
etc.,
along
with
the
system
of
worship
 hiện
thực.
Dù
là
những
nghệ
sĩ
khuyết
danh
 statues,
did
not
proactively
leave
their
information
and
 xây
dựng
đình
chùa,
đền,
lăng…
đi
kèm
cùng
 works,
the
ancient
craftsmen's
guilds
created
a
lasting
 hệ
thống
tượng
thờ
không
bận
tâm
đến
lưu
 cultural
identity
through
the
image
of
stone
horses
in
 danh
thiên
cổ
nhưng
những
phường
thợ
xưa
 Vietnamese
fine
art
during
the
feudal
period
in
general,
 đã
làm
nên
một
bản
sắc
văn
hóa
trường
tồn
 and
during
the
Le
Trung
Hung
period
in
particular. qua
hình
tượng
con
ngựa
đá
trong
mỹ
thuật
 Việt
Nam
thời
kỳ
phong
kiến
nói
chung,
thời
 Keywords꞉
Art,
shaping,
sculpture,
horse,
Le
Trung
Hung Lê
Trung
Hưng
nói
riêng. Từ
khóa꞉
꞉
Nghệ
thuật,
tạo
hình,
điêu
khắc,
 con
ngựa,
Lê
Trung
Hưng Đặt
vấn
đề thành
 những
 hình
 tượng
 trên
 các
 tác
 phẩm
 nghệ
 Cùng
với
những
biến
thiên
lịch
sử,
Lê
Trung
Hưng
là
 thuật.
Người
xưa
đã
huyền
thoại
chúng
trở
thành
linh
 một
giai
đoạn
lịch
sử
đầy
biến
động
của
lịch
sử
phong
 thú,
hoá
thân
vào
đời
sống
tâm
linh
với
đa
dạng
hình
 kiến
Việt
Nam.
Nội
chiến
liên
miên
giữa
các
tập
đoàn
 tượng
nghệ
thuật
phong
phú,
sinh
động. thống
trị
cùng
với
sự
nghiệp
chống
giặc
ngoại
xâm
 khiến
hình
tượng
những
con
voi,
con
ngựa
chiến
của
 Trong
điêu
khắc
đá
thời
phong
kiến,
ở
thời
kỳ
nhà
Lý,
 một
thời
binh
lửa
xuất
hiện
khắp
các
di
tích
tạo
nên
 một
trong
những
tượng
ngựa
đá
có
niên
đại
sớm
nhất
 một
khối
lượng
tác
phẩm
đồ
sộ.
Đặt
trong
mỗi
thể
 thường
xuyên
được
nhắc
đến
là
tượng
ngựa
ở
chùa
 loại
kiến
trúc,
ngựa
lại
có
cách
tạo
tác
khác
nhau,
 Phật
Tích
(Bắc
Ninh).
Tượng
đôi
ngựa
được
tạc
đặt
ở
 mang
tính
chất
đặc
thù
của
từng
chất
liệu
hoặc
tùy
 trước
 tòa
 chính
 điện
 dưới
 hình
 thức
 chạm
 tròn
 theo
vai
trò
mà
nó
đảm
nhiệm.
Trong
phạm
vi
bài
viết
 nguyên
khối
đá
đặt
cùng
với
các
cặp
tượng
voi,
sư
tử,
 này,
tác
giả
sẽ
đi
sâu
tìm
hiểu
về
nghệ
thuật
tạo
hình
 trâu
và
tê
giác.
Tượng
ngựa
được
tả
thực
với
mắt
nổi,
 con
ngựa
bằng
đá
trong
một
số
di
tích
tiêu
biểu
của
 mõm
dài,
miệng
và
hai
lỗ
mũi,
có
bờm,
đuôi
dài,
đang
 thời
Lê
Trung
Hưng.
 trong
tư
thế
nằm,
chân
trước
khuỵu
xuống.
 1.
 Nghệ
 thuật
 điêu
 khắc
 hình
 tượng
 con
 ngựa
 Tượng
ngựa
thời
Trần
được
tìm
thấy
trong
một
số
di
 trong
mỹ
thuật
thời
phong
kiến tích
lăng
mộ
các
vua
thời
Trần
ở
An
Lăng
(Quảng
 Ngựa,
thường
được
gọi
là
tuấn
mã,
gắn
bó
mật
thiết
 Ninh).
Nghệ
thuật
điêu
khắc
của
thời
Trần
ở
An
lăng
 với
con
người
từ
đời
sống
hằng
ngày
đến
nơi
trận
 được
thể
hiện
ở
hàng
thú
đá
đặt
trên
bệ
tượng
gồm
 mạc…
Với
vẻ
đẹp
vốn
có,
chúng
đã
được
đưa
vào
 tượng
chó
đá,
ngựa
đá,
voi
đá,
trâu
đá…
Tượng
ngựa
 chủ
đề
của
điêu
khắc,
hội
họa,
thi
ca…
được
thể
hiện
 được
chạm
bằng
khối
đá
nguyên,
thể
hiện
trong
tư
thế Nhận
bài
(Received)꞉
02/12/2023 Phản
biện
(Revised)꞉
14/12/2023 Duyệt
đăng
(Acceptep
for
publication)꞉
24/12/2023 49
  2. ARTS nằm,
mình
to,
dáng
khoẻ.
Nghệ
nhân
xưa
tạc
thú
đá
 Lê
Trung
Hưng,
thường
được
thể
hiện
với
kích
thước
 hoàn
toàn
sử
dụng
các
khối
dày,
căng,
nhằm
mô
tả
 lớn
tương
đương
như
ngựa
ngoài
đời
thực.
Ngựa
vốn
 thần
thái
con
vật
và
ít
sa
vào
chi
tiết
tỉ
mỉ.
 là
một
con
vật
đẹp
đẽ
thanh
cao,
trung
thành,
tình
 nghĩa,
gắn
bó
với
đời
sống
của
con
người
từ
cuộc
 Thời
Lê
sơ,
tượng
ngựa
hầu
hết
được
tạc
trong
các
 sống
hàng
ngày
cho
đến
khi
ra
trận.
Vì
thế,
trong
tạo
 lăng
mộ
ở
Lam
Kinh
(Thanh
Hóa).
Đây
là
nơi
an
nghỉ
 hình,
tượng
ngựa
cũng
là
những
tác
phẩm
đẹp,
được
 của
vua
và
Hoàng
thái
hậu
với
hệ
thống
lăng
mộ
có
 đầu
tư
toàn
diện
cả
về
tạo
dáng
và
trang
trí,
chạm
 quy
mô
bề
thế,
hoành
tráng.
Tượng
ngựa
có
niên
đại
 khắc
với
đầy
đủ
chi
tiết
của
ngựa
chiến. sớm
nhất
trong
các
lăng
mộ
ở
đây
là
tượng
ngựa
trong
 Vĩnh
Lăng,
nơi
an
nghỉ
của
vua
Lê
Thái
Tổ.
Ngựa
 được
tạc
có
kích
thước
thu
nhỏ,
tạo
thành
một
cặp,
 đặt
đối
xứng
qua
đường
Thần
đạo
bên
cạnh
hai
tượng
 đá
gồm
có
quan
hầu,
nghê,
tê
giác,
hổ.
 Thời
Lê
Trung
Hưng,
tác
phẩm
điêu
khắc
tượng
ngựa
 có
kích
thước
gần
với
thưc
tế
và
mô
tả
chi
tiết
mẳt,
 mũi,
bờm,
yên
cương…
Số
lượng
tượng
ngựa
được
 tìm
thấy
nhiều
nhất
là
trong
các
lăng
mộ
võ
quan.
 Ngoài
ra,
ngựa
đá
cũng
được
tạo
tác
đặt
ở
đình,
đền,
 chùa.
Một
trong
những
tượng
ngựa
đẹp
được
biết
đến
 nhiều
nhất
trong
giai
đoạn
này
là
tượng
ở
lăng
Dinh
 Hương
(Bắc
Giang)
được
tạc
cùng
với
quan
hầu
thì
 cầm
kiếm
dắt
ngựa.
Ngoài
tượng
tròn,
hình
tượng
 ngựa
còn
tìm
thấy
nhiều
ở
dạng
phù
điêu
trong
các
di
 tích
đình,
chùa,
từ
đường. Ngựa
cũng
được
tạc
nhiều
ở
các
lăng
tẩm
của
vua
nhà
 Nguyễn꞉
 lăng
 Gia
 Long,
 lăng
 Minh
 Mạng,
 lăng
 Thiệu
Trị,..
Tượng
ngựa
đá
có
niên
đại
sớm
được
ghi
 chép
trong
Đại
Nam
thực
lục
thuộc
về
lăng
Gia
Long
 (Huế),
và
tượng
được
đánh
giá
cao
về
chất
lượng
tạo
 hình
là
ngựa
trong
lăng
Thiệu
Trị
(Huế)
có
vóc
dáng
 thanh
thoát,
tràn
đầy
sinh
lực
và
được
chạm
trổ
tinh
 tế,
hoàn
mỹ. 2.
Nghệ
thuật
tạo
hình
con
ngựa
trong
điêu
khắc
 đá
thời
Lê
Trung
Hưng Thời
Lê
Trung
Hưng
là
giai
đoạn
mà
nền
điêu
khắc
 H1.
Tượng
ngựa
ở
Bái
Lăng
và
chi
tiết
trang
trí cổ
Việt
Nam
đạt
đỉnh
cao,
để
lại
nhiều
kiệt
tác
cho
 Tượng
 ngựa
 trong
 lăng
 mộ
 thời
 Lê
 Trung
 Hưng
 hậu
thế,
nhiều
tác
phẩm
điêu
khắc
xuất
sắc
của
giai
 thường
có
tỷ
lệ
tương
đương
với
kích
thước
con
vật
 đoạn
này
đã
được
công
nhận
là
Bảo
vật
quốc
gia.
 thực
ngoài
đời.
Phần
tạo
dáng
cơ
thể
của
ngựa
được
 Trong
lịch
sử
phong
kiến
Việt
Nam,
đây
là
giai
đoạn
 thể
hiện
với
khuynh
hướng
tự
nhiên,
yếu
tố
trang
trí
 có
sự
song
hành
của
cả
nội
chiến
cùng
các
cuộc
chiến
 ít.
Phần
yên
cương
lại
phát
triển
dày
đặc
hoa
văn
cách
 tranh
 chống
 giặc
 ngoại
 xâm.
Vì
 thế,
 hình
 ảnh
 con
 điệu,
chạm
khắc
tỉ
mỉ.
Một
trong
những
tượng
ngựa
 ngựa
luôn
gắn
liền
với
những
chiến
binh
điển
hình
là
 được
đầu
tư
công
phu
trong
tạo
dáng
và
trang
trí
là
 một
con
vật
trung
thành,
dũng
mãnh,
nhanh
nhẹ. tượng
 ngựa
 ở
 Bái
 Lăng
 (Thanh
 Hóa).
 Ngựa
 được
 điêu
khắc
theo
lối
tả
thực
giống
với
ngựa
trong
cuộc
 Lê
Trung
Hưng
cũng
là
giai
đoạn
“lên
ngôi”
của
quan
 sống
 ngoài
 đời.
Tượng
 được
 tạo
 dáng
 đứng
 vững,
 võ.
Số
lượng
võ
quan
thời
kỳ
này
có
số
lượng
đông
 nghiêm
túc
với
yên
cương
sẵn
sàng.
Giống
như
các
 đảo,
họ
nắm
trong
tay
binh
quyền
rất
lớn,
số
lượng
 tượng
ngựa
ở
lăng
mộ
khác
cùng
trong
giai
đoạn
này,
 lăng
mộ
mà
các
võ
quan
giai
đoạn
này
để
lại
còn
được
 bốn
chân
tượng
vẫn
còn
trong
một
khối
đá
đặc
với
bệ,
 lưu
giữ
khá
nhiều
trong
các
làng
quê.
“Tượng
ngựa
 chỉ
gợi
tả
phần
ngoài
cặp
chân
mảnh
dẻ
được
tạc
như
 cũng
như
tượng
voi
được
đưa
vào
lăng
của
những
chủ
 phù
điêu
trên
đá.
 nhân
có
võ
công
mang
thêm
nhiều
ý
nghĩa,
vì
một
 con
ngựa
tốt
đóng
vai
trò
quan
trọng
trong
sự
nghiệp
 Bên
cạnh
việc
tạo
dáng
công
phu,
tượng
ngựa
thời
kỳ
 của
 các
 võ
 quan”
 [1,
 tr.26].
 Ngựa
 là
 một
 linh
 vật
 này
cũng
tạo
nên
một
sự
khác
biệt
lớn
khác
về
ngôn
 thường
xuyên
xuất
hiện
trong
các
lăng
mộ
trong
thời
 ngữ
nghệ
thuật
khi
đầu
tư
trang
trí
rất
cầu
kỳ
tập
trung 50
  3. ARTS ở
khu
vực
yên
ngựa
với
đầy
đủ
dây
buộc
mõm
ngựa
 liên
kết
chắc
khỏe
liền
lạc
như
ở
phần
bờm
ngựa
và
 nối
dài,
yên
cương,
bàn
đạp,
vải
phủ
có
hoa
văn,
bông
 đuôi
ngựa,
các
họa
tiết
khác
như
yên
ngựa
và
các
dây
 gù,
tua
rua,
lục
lạc
rất
cầu
kỳ.
Tượng
ngựa
ở
Bái
Lăng
 đai
cũng
được
được
sử
dụng
phương
pháp
chạm
kênh
 được
trang
trí
trên
áo
yên
đầy
ấn
tượng
bởi
chạm
khắc
 để
tạo
ra
sự
khác
biệt
giữa
các
mặt
không
gian
trong
 khá
tỉ
mỉ
hai
hình
hổ
phù
‑
một
to,
một
nhỏ
và
bàn
đạp
 cùng
một
thể
thống
nhất.
 cách
điệu
hình
linh
thú.
Mật
độ
trang
trí
trên
lưng
 ngựa
khá
dày
đặc,
các
khối
trang
trí
được
chạm
kỹ
 Ngoài
thể
loại
tượng
tròn,
hình
tượng
con
ngựa
còn
 lưỡng,
đồng
đều
nhau,
độ
cong,
kênh
của
chi
tiết
các
 được
 tìm
 thấy
 trên
 các
 phù
 điêu
 đá
 thuộc
 thời
 Lê
 mô
típ
cũng
được
chạm
khắc
khá
kỹ
lưỡng,
rõ
nét...
 Trung
Hưng,
tiêu
biểu
có
thể
kể
đến
là
hình
ảnh
ngựa
 Những
hoa
văn
chính
được
kết
hợp
cùng
các
mô
típ
 trên
chạm
khắc
ở
trên
bia
chùa
Tĩnh
Lự
và
trên
cổng
 vân
mây
và
hình
lá,
kỷ
hà,
quạt,
vân
xoắn
móc,
lá
cúc
 Từ
chỉ
họ
Đặng,
hai
di
tích
này
đều
ở
Bắc
Ninh.
Nếu
ở
 cách
điệu
mềm
trên
chất
liệu
đá
cứng,
tạo
điểm
khác
 dạng
tượng
tròn,
ngựa
trong
di
tích
được
tạc
chủ
yếu
 biệt
với
sự
trang
trí
thưa
thớt
trên
các
tượng
các
con
 với
dáng
đứng
chầu
ở
dạng
tĩnh
thì
ở
thể
loại
phù
 thú
thực
trong
cùng
hàng
tượng
của
lăng
mộ. điêu,
hình
ảnh
ngựa
đa
dạng
và
sinh
động
hơn,
ảnh
 hưởng
nhiều
từ
các
quan
niệm
tạo
hình
dân
gian
như
 Tượng
ngựa
đá
cũng
được
tìm
thấy
khá
nhiều
trong
 các
chạm
khắc
đình
làng. các
 di
 tích
 đình,
 đền,
 chùa...
 thuộc
 giai
 đoạn
 này.
 Tượng
ngựa
ở
đền
Phú
Đa
(Vĩnh
Phúc)
được
tạo
hình
 thô
ráp
hơn
so
với
ngựa
ở
Bái
Lăng
(Thanh
Hóa).
 Toàn
thân
ngựa
là
một
khối
đá
lớn
chắc
khỏe,
cao
to,
 vạm
vỡ.
Khối
cơ
thể
vuông
thành
sắc
cạnh.
Họa
tiết
 trang
trí
dàn
trải
hơn,
diễn
tả
nhiều
ở
cả
phần
đầu,
cổ
 và
bộ
yên
cương.
Mặc
dù
cách
tạc
tượng
ngựa
khỏe
 khoắn,
 tạo
 tác
 nổi
 khối
 tròn
 to
 thiên
 về
 sức
 mạnh
 nhưng
không
có
cảm
giác
khô
khan
là
nhờ
những
 điểm
nhấn
trang
trí.
Đầu
ngựa
được
chạm
hình
một
 chiếc
vòng
và
hoa
cúc
mãn
khai,
quanh
cổ
là
chùm
 lục
lạc
nổi
trên
nền
vân
mây
có
đao
ngắn,
lớp
yên
 ngựa
được
trang
trí
bằng
những
đường
kỷ
hà.
Lớp
 yên
này
khá
lớn,
bao
kín
toàn
bộ
phần
lưng
và
bụng.
 Phần
để
chân
là
một
hình
ô
van
cách
điệu
được
gắn
 với
một
sợi
dây
nối
một
đầu
với
yên
ngựa.
Tổng
thể
 cho
thấy,
phần
thể
hiện
trên
bề
mặt
thân
ngựa
và
phần
 yên
cương
của
ngựa
ở
đền
Phú
Đa
trang
trí
khá
giản
 đơn.
Toàn
bộ
bề
mặt
hai
lớp
khối
vải
phủ
hai
bên
thân
 H2.
Chạm
khắc
trên
bia
chùa
Tĩnh
Lự không
có
biểu
hiện
hay
dấu
vết
nào
của
một
mô
típ
 Bia
 đá
 "Tĩnh
 Lự
 thiền
 tự
 bi"
 (mặt
 phía
 trước)
 và
 trang
trí
cụ
thể,
mà
chỉ
thấy
bề
mặt
lồi
lên
của
cấu
trúc
 "Công
đức
tín
thí
"
(mặt
sau)
của
chùa
Tĩnh
Lự
(Bắc
 đường
diềm
gắn
với
đường
nét
theo
cung
tròn
ở
lớp
 Ninh)
được
tạo
tác
hết
sức
công
phu,
kết
cấu
4
phần
 khối
trên,
dưới. gồm꞉
Đế
bia,
tấm
bia
(khắc
minh
văn),
hai
tấm
phù
 điêu
(chạm
hoạt
cảnh),
và
có
mái
che.
Điểm
nhấn
của
 Với
tượng
ngựa
đá
trong
các
di
tích
giai
đoạn
này,
 bia
nằm
ở
hai
bức
phù
điêu,
chạm
hai
hoạt
cảnh
khác
 nghệ
nhân
xưa
dùng
cả
hai
kỹ
thuật
là
đục
(dụng
cụ
là
 nhau.
Bức
có
hình
ảnh
ngựa
được
chạm
nổi
mô
tả
 xó,
chen
–
tạo
nền
nhám)
và
chạm
(dùng
vạt
và
ve
–
 hoạt
cảnh
hình
người
ở
bên
dưới,
hình
rồng
cùng
các
 tạo
nền
phẳng
nhẵn
và
nền
có
hình
nhát
vạt).
Khác
 cụm
mây
ở
phía
trên.
Bố
cục
chính
tập
trung
thể
hiện
 với
điêu
khắc
gỗ
và
các
chất
liệu
khác,
do
khối
lượng
 năm
nhân
vật
và
một
hình
ngựa.
Con
ngựa
được
một
 riêng
của
đá
và
gỗ,
các
chất
liệu
khác
nhau
nên
việc
 vị
quan
đứng
giữ,
có
tay
trái
gắn
kiếm,
tay
phải
cầm
 tạo
tác
cũng
được
tính
toán
khác
nhau
chẳng
hạn
với
 lọng.
Ngựa
được
thể
hiện
với
dáng
động,
chân
đang
 hình
ảnh
ngựa
được
tạc
tượng
bằng
chất
liệu
gỗ
thì
 nâng
bước,
nhấn
tả
chủ
yếu
phần
đầu
và
lưng
với
khối
 được
sử
dụng
phương
pháp
đục
moi1
và
đục
thông2
dễ
 chạm
tròn.
Tuy
chỉ
là
một
yếu
tố
nhỏ
nằm
ở
góc
của
 dàng
nhưng
sang
chất
liệu
đá
thì
nghệ
nhân
xưa
đã
 bố
cục,
góp
phần
tả
tích
chuyện,
nhưng
hình
ngựa
lại
 dùng
phương
pháp
tạo
sự
khác
biệt
về
bề
mặt
(tạo
 được
đặc
tả
khá
chi
tiết.
Một
phần
trong
cách
tạo
hình
 nhám
)
để
dễ
phân
biệt
giữa
phần
thân
ngựa
và
phần
 ngựa,
 có
 thể
 thấy
 yếu
 tố
 dân
 gian
 ảnh
 hưởng
 khá
 nền,
đồng
thời
nghệ
nhân
còn
sử
dụng
phương
pháp
 mạnh
khi
tỷ
lệ
của
đầu
ngựa
được
tạc
lớn
hơn
về
tỷ
lệ,
 đục
xuống
nền
để
tạo
ra
sự
chênh
lệch
giữa
các
mặt
 các
 khối
 nổi
 tròn
 và
 căng.
 Hướng
 đầu
 ngoảnh
 lại
 phẳng
tạo
ra
sự
khác
biệt
về
không
gian.
Cũng
do
tính
 cùng
dáng
bước
thong
thả,
tung
tăng
khiến
cho
người
 chất
của
chất
liệu
mà
các
họa
tiết
điêu
khắc
trên
ngựa
 xem
cảm
thấy
sự
vui
vẻ,
hoạt
bát
rất
rõ
từ
hình
tượng
 cũng
được
đơn
giản
hóa
bằng
các
khối
lớn
tạo
nên
sự
 này.
 Các
 chi
 tiết
 trên
 thân
 ngựa
 cũng
 được
 đặc
 tả
 51
  4. ARTS cụ
thể
từ
phần
khớp
đầu
gối
đến
móng
ngựa.
Phủ
trên
 CHÚ
THÍCH lưng
là
áo
yên
gồm
4
lớp
được
đặt
chồng
lên
nhau,
 khối
tạo
lớp
chồng
lớp
khá
rõ.
Cổ
ngựa
đeo
lục
lạc
 Đục
moi꞉
là
phương
pháp
dùng
dụng
cụ
có
tên
là
 cùng
hệ
thống
tua
rua
được
chạm
khắc
tỉ
mỉ,
sinh
 Xó
(đục
có
mũi
nhọn
kích
thước
to)
khoét
dần
từng
 1 động.
 phần
nhỏ
dần
của
đối
tượng
thường
được
thực
 hiện
chỗ
nền
nhỏ

 Đục
thông
là
phương
phám
dùng
dụng
cụ
có
tên
 là
Xó
và
Chen
(chen
có
hình
dáng
giống
vạt
nhưng
 2 có
kích
thước
ngắn
về
chiều
dài,
to
về
chiều
ngang
 mặt
chen
có
tiết
diện
lớn
hơn
mặt
xó)
để
đục
phá
 những
khối
lớn
mục
đích
là
đục
thủng
những
 miếng,
mảng
to
thông
sang
mặt
bên
thường
đục
ở
 phân
bụng
ngựa TÀI
LIỆU
THAM
KHẢO
 1.
Quách
Thị
Ngọc
An
(2017),
Lăng
mộ
võ
quan
 thái
giám
ở
Đàng
Ngoài
(lăng
mộ
phong
kiến
thế
 kỷ
17,18
và
lăng
Phạm
Đôn
Nghị),
Nxb
Khoa
học
 H4.
Chạm
khắc
trên
cổng
Từ
chỉ
họ
Đặng xã
hội
Việt
Nam,
Hà
Nội. 2.
Trần
Lâm
Biền
(2003),
Đồ
thờ
trong
di
tích
của
 Ở
Từ
chỉ
họ
Đặng
(Bắc
Ninh),
ngựa
được
chọn
chạm
 người
Việt,
Nxb
Văn
hóa
Thông
tin,
Hà
Nội. khắc
trên
phù
điêu
ở
cổng
của
di
tích.
Hoạt
cảnh
phía
 3.
Nguyễn
Huy
Hạnh
(2004),
Lăng
đá
Hà
Bắc
‑
 trái
của
cổng
thể
hiện
2
nhân
vật
ở
nhóm
chính
phía
 kiến
trúc
và
điêu
khắc,
Luận
án
Tiến
sĩ,
chuyên
 trước,
phía
sau
là
nhóm
phụ
với
hình
ảnh
một
quan
 ngành
Khảo
cổ
học,
Viện
Khảo
cổ
học,
Viện
 hầu
dắt
ngựa.
Ngựa
được
thể
hiện
không
đầy
đủ
cả
 Khoa
học
xã
hội
Việt
Nam,
Hà
Nội. thân
hình
mà
chỉ
xuất
hiện
ở
góc
tranh
với
một
nửa
 4.
Nguyễn
Văn
Hùng
(2020),
Nghệ
thuật
tượng
 thân.
Nghệ
nhân
xưa
chỉ
chọn
điểm
nhấn,
tạo
hình
chỉ
 lăng
mộ
Quận
công
thế
kỷ
XVII
‑XVIII
ở
đồng
bằng
 phần
đầu
và
hai
chân
trước
cùng
một
phần
của
thân.
 Bắc
Bộ,
Luận
án
tiến
sĩ
Nghệ
thuật,
Viện
Văn
 Hình
ảnh
con
ngựa
được
thể
hiện
ở
bức
phù
điêu
này
 hóa
Nghệ
thuật
quốc
gia
Việt
Nam.
 được
 miêu
 tả
 rất
 nhiều
 lớp
 không
 gian
 tách
 bạch
 thông
qua
kỹ
thuật
chạm
kênh
giữa
các
lớp
gợi
lên
 cảm
giác
sống
động
giữa
mặt
chính
diện
của
ngựa
và
 phần
thân.
Nghệ
nhân
đã
khéo
léo
gợi
tạo
khối
mặt
 trước,
mặt
nghiêng
và
chiều
sâu
của
con
ngựa,
không
 gian
xa,
gần,
trước,
sau
của
hai
chân
ngựa.
Chân
ngựa
 tạo
ra
hai
bước
khác
nhau
chân
co,
chân
duỗi
vừa
gợi
 không
gian
trước
sau
vừa
tạo
hình
nông,
sâu
chân
 thực.
Dù
ít
nhân
vật
nhưng
vẫn
thấy
sự
phong
phú
về
 không
gian,
khoáng
đạt,
sống
động
trong
bố
cục
kết
 hợp
kỹ
thuật
tạo
hình
tả
chất
khi
tạo
hình
cơ
thể
người
 cùng
chi
tiết
và
nhiều
lớp
không
gian
và
các
sự
vật
 xung
quanh.
 Kết
luận Nghệ
 thuật
 điêu
 khắc
 đá
 thời
 Lê
 Trung
 Hưng
 nói
 chung,
điêu
khắc
hình
tượng
ngựa
nói
riêng
đã
có
 những
đóng
góp
to
lớn
vào
việc
định
hình
giá
trị
nghệ
 thuật
điêu
khắc
trong
kho
tàng
nghệ
thuật
cổ
truyền
 dân
tộc
của
người
Việt
Nam.
Con
ngựa
không
những
 có
một
vị
trí
quan
trọng
trong
cuộc
sống
hàng
ngày
 mà
đã
đi
vào
thế
giới
tinh
thần
và
thẩm
mỹ,
ngựa
đã
 trở
thành
một
biểu
tượng
của
nghệ
thuật.
Ngựa
đã
 xuất
hiện
trong
các
tác
phẩm
điêu
khắc
suốt
chiều
dài
 lịch
sử
mỹ
thuật
của
thời
phong
kiến
Việt
Nam. 52
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0