intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hỗ trợ cho giảng viên trẻ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học

Chia sẻ: Trần Minh Luân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

86
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Hỗ trợ cho giảng viên trẻ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trình bày Năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên được đề cập ở ba khía cạnh là kiến thức, kỹ năng và thái độ. Giảng viên trẻ đang gặp nhiều khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học, chưa có tiêu chí cụ thể đánh giá. Vì vậy, giảng viên trẻ cần được hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hỗ trợ cho giảng viên trẻ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học

KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br /> <br /> HÖÎ TRÚÅ GIAÃNG VIÏN TREÃ NÊNG CA<br /> NGHIÏN CÛÁU KHOA HOÅC<br /> TRÊÌN THÕ HOAÂI THU*<br /> Ngaây nhêån: 25/07/2017<br /> Ngaây phaãn biïån: 24/08/2017<br /> Ngaây duyïåt àùng: 28/09/2017<br /> <br /> Toám tùæt:<br /> Giaãng viïn treã tham gia nghiïn cûáu khoa hoåc seä tûå khùèng àõnh àûúåc mònh, nùæm chùæc hún kiïë<br /> àang trûåc tiïëp giaãng daåy vaâ chuyïn ngaânh khaác, kõp thúâi böí sung kiïën thûác trong baâi giaãng. Nùng lûå<br /> viïn àûúåc àïì cêåp úã ba khña caånh laâ kiïën thûác, kyä nùng vaâ thaái àöå. Giaãng viïn treã àang gùåp nhiïìu khoá<br /> hoåc, chûa coá tiïu chñ cuå thïí àaánh giaá. Vò vêåy, giaãng viïn treã cêìn àûúåc höî trúå nêng cao nùng lûåc nghi<br /> Tûâ khoáa:<br /> giaãng viïn treã, nghiïn cûáu khoa hoåc<br /> <br /> HUMAN RESOURCE DEVELOPMENT POLICY OF VIETNAM AVIATION - CURRENT SITUATI<br /> <br /> Abstract<br /> : Young lecturers participating in scientific research will be able to assert themselves, gain a specific kn<br /> professional teaching and other specialties, and timely supplement their knowledge in the lecture. The lecturers scien<br /> is addressed in three aspects: knowledge, skills and attitudes. Young lecturers are having difficulty participating in sc<br /> are no specific criteria for assessment. Therefore, young lecturers need to be supported to improve their research ca<br /> Keywords<br /> : young lectures, research capacity.<br /> <br /> 1. Àùåt vêën àïì<br /> àûúåc caác Böå phöëi húåp töí chûác àïí xêy dûång möåt sên<br /> Trñ thûác khoa hoåc treã hiïån nay laâ nguöìn taâi saãnchúi khoa hoåc lúán nhêët cho giaãng viïn treã (GVT) caác<br /> vö cuâng quyá giaá àöëi vúái sûå phaát triïín àêët nûúác. Chñnh<br /> trûúâng àaåi hoåc. Giaãi thûúãng àûúåc töí chûác 3 nùm<br /> saách xêy dûång trñ thûác treã laâ chiïën lûúåc muäi nhoån<br /> möåt lêìn. Nùm 2014 lêìn thûá hai Böå GD-ÀT töí chûác<br /> trong chiïën lûúåc phaát triïín toaân diïån. Àöåi nguä trñ xeát tùång giaãi thûúãng daânh cho GVT, lêìn thûá nhêët<br /> thûác khoa hoåc treã cêìn tiïëp bûúác cuâng trñ thûác nhên àûúåc töí chûác vaâo nùm 2012.<br /> loaåi trïn con àûúâng höåi nhêåp, phaát triïín, tiïëp cêån tri<br /> Nghiïn cûáu cuãa caác nûúác trïn thïë giúái àaä chó ra<br /> thûác múái cuãa thúâi àaåi. Nhûng hoaåt àöång nghiïn cûáu rùçng, trong quaá trònh phaát triïín nùng lûåc, bïn caånh<br /> khoa hoåc (NCKH) taåi caác cú súã giaáo duåc àaåi hoåc chûa sûå nöî lûåc cuãa möîi giaãng viïn, sûå höî trúå cuãa trûúâng,<br /> àûúåc quan têm àuáng mûác nhû trong àõnh hûúáng phaát<br /> khoa/böå mön quaãn lyá giaãng viïn àoáng vai troâ vö cuâng<br /> triïín cuãa möîi trûúâng àaåi hoåc.<br /> quan troång, taåo àiïìu kiïån àïí giaãng viïn àaåt hiïåu quaã<br /> Ngaânh giaáo duåc nûúác ta luön coi troång cöng taác töët nhêët trong cöng taác giaãng daåy, tùng sûå cam kïët,<br /> NCKH vaâ àoá laâ nhiïåm vuå cuãa möîi giaãng viïn trong traách nhiïåm vaâ sûå thoãa maän trong cöng viïåc. Àiïìu<br /> caác trûúâng àaåi hoåc. Ngaây 5/5/2017 Böå giaáo duåc vaânaây àùåc biïåt àuáng vúái giaãng viïn treã (GVT) hay coân<br /> Àaâo taåo ban haânh Thöng tû 11/2017/TT-BGDÀT vïì<br /> goåi laâ giaãng viïn múái. GVT àûúåc coi laâ àöåi nguä kïë<br /> ban haânh Quy chïë xeát tùång giaãi thûúãng: “Khoa hoåc cêån, tûúng lai cuãa möåt trûúâng àaåi hoåc. Do thiïëu kinh<br /> vaâ cöng nghïå daânh cho giaãng viïn treã trong caác cú nghiïåm, giaãng viïn treã luön gùåp nhûäng khoá khùn nhêët<br /> súã giaáo duåc àaåi hoåc”<br /> thay thïë Thöng tû söë 14. Trong<br /> àõnh trong giai àoaån àêìu cuãa quaá trònh phaát triïín<br /> Thöng tû xaác àõnh àöëi tûúång: Giaãng viïn treã cú hûäu nghïì nghiïåp, vò vêåy tû vêën, àõnh hûúáng vaâ höî trúå<br /> (sau àêy goåi tùæt laâ giaãng viïn treã) trong caác cú súã cho hoå nêng cao nùng lûåc caâng trúã nïn cêìn thiïët.<br /> giaáo duåc àaåi hoåc, coá àöå tuöíi (tñnh troân theo nùm<br /> dûúng lõch) khöng quaá 35 tuöíi. Àêy laâ giaãi thûúãng *  Trûúâng  Àaåi  hoåc Cöng  àoaân<br /> <br /> 57 cöng àoaâ<br /> Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br /> Söë 8 thaáng 9/2017<br /> <br /> KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br /> 2. Nùng lûåc nghiïn cûáu khoa hoåc cuãa giaãng<br /> cuãa giaãng viïn. Thöng thûúâng nhûäng giaãng viïn coá<br /> viïn treã<br /> trònh àöå hoåc vêën caâng cao thò khaã nùng giaãng daåy<br /> Theo Bernard Wyne (1997) ”Nùng lûåc laâ kyä nùng,<br /> sêu, röång (nhiïìu mön hoåc) vaâ nghiïn cûáu caâng töët.<br /> hiïíu biïët, haânh vi, thaái àöå àûúåc tñch luäy maâ möåt ngûúâi<br /> Tuy vêåy, trònh àöå hoåc vêën chó múái cho pheáp àaánh giaá<br /> sûã duång àïí àaåt àûúåc kïët quaã cöng viïåc theo mong nùng lûåc giaãng daåy vaâ nghiïn cûáu khoa hoåc cuãa giaãng<br /> muöën cuãa mònh” [5]. Nhû vêåy, nùng lûåc trong möåt viïn úã daång tiïìm nùng. Àïí thêëy roä hún nùng lûåc<br /> con ngûúâi laâ têåp húåp kiïën thûác, kyä nùng vaâ thaái àöå<br /> NCKH cuãa GVT coá thïí xem xeát söë lûúång cöng trònh<br /> àïí thûåc hiïån töët cöng viïåc.<br /> nghiïn cûáu khoa hoåc hoå àaä hoaân thaânh nhû:<br /> Kiïën thûác trong NCKH cuãa GVT:Möîi giaãng viïn<br /> - Söë lûúång caác cöng trònh khoa hoåc àûúåc<br /> khi tiïën haânh NCKH cêìn phaãi coá kiïën thûác chuyïn cöng böë:<br /> mön, am hiïíu vaâ laâm chuã àûúåc caác phûúng phaáp<br /> + Söë lûúång caác àïì taâi trong nûúác (cêëp cú súã,<br /> nghiïn cûáu khoa hoåc àïí vêån duång caác phûúng phaáp Böå, Nhaâ nûúác);<br /> möåt caách linh hoaåt, hiïåu quaã tuây theo tñnh chêët cuãa + Söë lûúång cöng trònh khoa hoåc àûúåc cöng böë<br /> àïì taâi, muåc tiïu nghiïn cûáu, caách tiïëp cêån nghiïn<br /> trïn taåp chñ khoa hoåc trong nûúác;<br /> cûáu. Laâ giaãng viïn dûúái 35 tuöíi, GVT àang chiïëm tó<br /> + Söë lûúång cöng trònh khoa hoåc àûúåc trònh baây úã<br /> lïå lúán vïì söë lûúång, àûúåc àaâo taåo baâi baãn trong nûúáchöåi thaão quöëc tïë;<br /> vaâ ngoaâi nûúác, coá kiïën thûác chuyïn mön nïìn taãng<br /> + Söë lûúång caác cöng trònh nghiïn cûáu àûúåc àùng<br /> töët, liïn tuåc cêåp nhêåt kiïën thûác, hûáa heån seä àem túáihoùåc cöng böë trïn caác taåp chñ khoa hoåc quöëc tïë<br /> nhûäng giaá trõ lúán cho hoaåt àöång NCKH taåi caác trûúângISI-Scopus;<br /> àaåi hoåc. Nhûng hiïån taåi GVT coân àöëi mùåt vúái nhiïìu Theo nghiïn cûáu vúái àöå tuöíi dûúái 35 nhiïìu GVT<br /> thaách thûác nhû thúâi gian chuã yïëu daânh cho giaãng àang laâm luêån aán, hoùåc múái xong luêån aán. Luác naây<br /> daåy, chûa coá phûúng phaáp NCKH àuáng àùæn, tiïn hoå múái àûúåc coi laâ “laâm nghiïn cûáu” laâ nhûäng ngûúâi<br /> tiïën vaâ thiïëu àiïìu kiïån cho sûå saáng taåo vaâ nêng cao múái vaâo nghïì. Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo àaä ban haânh<br /> kiïën thûác chung phuåc vuå nghiïn cûáu.<br /> Qui chïë àaâo taåo trònh àöå tiïën sôBan haânh keâm theo<br /> (<br /> Kyä nùng nghiïn cûáu khoa hoåc: Caác cöng trònh<br /> Thöng tû söë 08 /2017/TT-BGDÀT ngaây 04 thaáng 4<br /> NCKH phaãi laâ saãn phêím cuãa quaá trònh tñch luäy kiïënnùm 2017 cuãa Böå trûúãng Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo<br /> )<br /> thûác vaâ kinh nghiïåm, phaãi àaåt yïu cêìu: Tñnh múái,<br /> qui àõnh àiïìu kiïån àïí nghiïn cûáu sinh àûúåc àùng kyá<br /> tñnh khoa hoåc vaâ tñnh thûåc tiïîn, sûã duång nhiïìu kyä<br /> àaánh giaá luêån aán úã àún võ chuyïn mön: Àaä cöng böë<br /> “<br /> nùng khaác nhau, àiïìu naây àöëi vúái GVT coân haån chïë.<br /> töëi thiïíu 02 baâi baáo vïì kïët quaã nghiïn cûáu cuãa luêån<br /> Àöëi vúái nhûäng giaãng viïn coá bïì daây kinh nghiïåm vaâ<br /> aán trong àoá coá 01 baâi àùng trïn taåp chñ khoa hoåc<br /> coá nhiïìu kyä nùng nghiïn cûáu khoa hoåc thò caác cöng<br /> thuöåc danh muåc caác taåp chñ ISI-Scopus hoùåc àaä cöng<br /> trònh nghiïn cûáu cuãa hoå thûúâng chêët lûúång vaâ coá uy<br /> böë töëi thiïíu 02 baáo caáo trong kyã yïëu höåi thaão quöëc tïë<br /> tñn. Do vêåy möîi GVT cêìn reân luyïån kyä nùng trong<br /> coá phaãn biïån hoùåc 02 baâi baáo àùng trïn taåp chñ khoa<br /> thûåc tiïîn àïí trau döìi nùng lûåc.<br /> hoåc nûúác ngoaâi coá phaãn biïån<br /> ”.<br /> Thaái àöå nghiïn cûáu khoa hoåc: GVT coá nùng lûåc<br /> Àêy laâ yïu cêìu nghiïn cûáu sinh cêìn àaåt àûúåc coá<br /> nghiïn cûáu khoa hoåc phaãi laâ ngûúâi nhiïåt têm, coá<br /> traách nhiïåm, thaáo vaát vaâ luön coá khaã nùng nghiïn thïí coi àêy tiïu chuêín phêën àêëu àöëi vúái GVT. Nïëu<br /> cûáu, hoå cêìn nöî lûåc nghiïn cûáu saáng taåo goáp phêìn tiïu chuêín naây àûúåc thûåc hiïån töët, seä goáp phêìn phaát<br /> vaâo phaát triïín tri thûác; phaát hiïån, cung cêëp kiïën thûác triïín tû duy, nùng lûåc saáng taåo, khaã nùng laâm viïåc<br /> vaâ kïët quaã nghiïn, luön truyïìn caãm hûáng nghiïn cûáu àöåc lêåp, trau döìi kiïën thûác vaâ cú höåi böìi dûúäng nùng<br /> cho ngûúâi khaác; khi GVT coi khoa hoåc vaâ nghiïn cûáu lûåc NCKH cho GVT.<br /> - Chêët lûúång caác cöng trònh khoa hoåc àaä cöng böë<br /> nhû kim chó nam, àöìng thúâi laâ yïëu töë quyïët àõnh<br /> Söë lûúång cöng trònh khoa hoåc cöng böë chó phaãn<br /> chêët lûúång giaãng daåy; hoå seä luön trau döìi khaã nùng<br /> aánh<br /> phêìn lûúång, nhûng coá thïí khöng phaãn aánh hoaân<br /> cuãa mònh trong viïåc thûåc hiïån caác nghiïn cûáu coá giaá<br /> toaân<br /> phêìn chêët. Möåt ngûúâi coá thïí cöng böë nhiïìu<br /> trõ khoa hoåc caã lyá luêån vaâ thûåc tiïîn. Khi àoá NCKH laâ<br /> cöng<br /> trònh<br /> khoa hoåc, nhûng laâ nhûäng cöng trònh coá<br /> hoaåt àöång àoâi hoãi phaãi àêìu tû nhiïìu thúâi gian, cöng<br /> chêët<br /> lûúång<br /> thêëp thò khöng thïí xem laâ coá nùng lûåc.<br /> sûác, trong khi thu nhêåp tûâ hoaåt àöång naây laåi khöng<br /> Möåt<br /> cöng<br /> trònh nghiïn cûáu coá chêët lûúång coá khaã<br /> àaáng kïí maâ thu nhêåp cuãa GVT coân thêëp. Búãi vêåy,<br /> nùng<br /> gêy<br /> aãnh<br /> hûúãng trong chuyïn ngaânh vaâ àûúåc<br /> thaái àöå àöëi vúái NCKH cuãa giaãng viïn àoáng vai troâ<br /> nhiïìu<br /> àöìng<br /> nghiïåp<br /> trïn thïë giúái trñch dêîn. Do àoá, chó<br /> quan troång thuác àêíy àöång lûåc cho hoå NCKH.<br /> söë<br /> trñch<br /> dêîn<br /> trung<br /> bònh<br /> phaãn aãnh khaá chñnh xaác chêët<br /> Nùng lûåc giaãng daåy vaâ nghiïn cûáu cuãa giaãng viïn<br /> lûúång<br /> möåt<br /> cöng<br /> trònh<br /> nghiïn<br /> cûáu khoa hoåc.<br /> trûúác hïët àûúåc àaánh giaá thöng qua trònh àöå hoåc vêën<br /> 58 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br /> Söë 8 thaáng 9/2017<br /> <br /> KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br /> - Hiïåu quaã cuãa cöng trònh nghiïn cûáu khoa hoåc<br /> gia trong nûúác vaâ nûúác ngoaâi, chia seã kinh nghiïåm<br /> Caác cöng trònh nghiïn cûáu khoa hoåc cuãa giaãng NCKH, töí chûác caác cêu laåc böå khoa hoåc theo chuyïn<br /> viïn rêët àa daång nïn coá thïí phên tñch hiïåu quaã nghiïn<br /> àïì möåt caách sinh àöång àïí thu huát GVT tham gia.<br /> cûáu theo caác mùåt kinh tïë, xaä höåi, khoa hoåc cöng nghïå.<br /> - Khuyïën khñch sûå tûå chuã cuãa GVT trong phaát<br /> - Giaãi thûúãng do caác töí chûác trao tùång<br /> triïín nghïì nghiïåp nhû thöng baáo àùng kyá àïì taâi nghiïn<br /> - Söë lûúång saách àûúåc xuêët baãn trong nûúác, cûáu tûâ cêëp cú súã, töí chûác caác höåi thaão daânh cho<br /> ngoaâi nûúác.<br /> GVT vaâ höåi thaão chung cuãa trûúâng.<br /> Tiïìm nùng NCKH cuäng nhû cú höåi cuãa àöåi nguä<br /> - Töí chûác caác buöíi hûúáng dêîn viïët baâi taåp chñ<br /> GVT rêët nhiïìu. Nhûng laâm thïë naâo àïí khai thaác hïët bùçng tiïëng Anh, khuyïën khñch GVT nghiïn cûáu cöng<br /> tiïìm nùng, taåo cú höåi, phaát huy nùng lûåc, loâng nhiïåt böë quöëc tïë. Khi àûúåc àùng baâi trïn caác taåp chñ khoa<br /> tònh cuãa hoå thò GVT cêìn sûå höî trúå àïí nêng cao nùng hoåc haâng àêìu seä nêng cao uy tñn cuãa GVT cuäng nhû<br /> lûåc nghiïn cûáu khoa hoåc.<br /> danh tiïëng cuãa caác trûúâng àaåi hoåc. Cöng böë quöëc tïë<br /> 3. Höî trúå giaãng viïn treã nêng cao nùng lûåc<br /> nïn àûúåc coi laâ thûúác ào, tiïu chuêín àaánh giaá nùng<br /> nghiïn cûáu khoa hoåc<br /> lûåc NCKH cuãa GVT.<br /> Trûúác yïu cêìu CNH, HÀH àêët nûúác, trûúác xu thïë<br /> - Caác trûúâng àaåi hoåc cêìn múã röång vaâ tùng cûúâng<br /> höåi nhêåp, húåp taác, caånh tranh, viïåc xêy dûång nguöìn húåp taác quöëc tïë àïí GVT coá cú höåi tòm hiïíu, sûã duång<br /> lûåc trñ tuïå trúã thaânh nöåi dung then chöët trong chiïën nguöìn taâi liïåu nghiïn cûáu phong phuá phuåc vuå cho<br /> lûúåc phaát triïín. Taåo lêåp chuêín mûåc giaá trõ cho khoa nghiïn cûáu vaâ giaãng daåy.<br /> hoåc vaâ nhaâ khoa hoåc laâ nöåi dung àöåt phaá quan troång. - Nhaâ trûúâng cêìn tön vinh giaá trõ tinh thêìn, taåo<br /> Hoaåt àöång NCKH cêìn àûúåc caác trûúâng àaåi hoåc chuátêm lyá töët nhêët thuác àêíy, kñch thñch GVT tûå giaác,<br /> troång, àêìu tû, àaãm baão vaâ nêng cao chêët lûúång àaâo hùng say, nöî lûåc NCKH, phaát huy moåi khaã nùng àïí<br /> taåo, àaáp ûáng nhu cêìu nhên lûåc cho xaä höåi, mang laåi thûåc hiïån töët chûác nùng nhiïåm vuå àûúåc giao.<br /> uy tñn, võ thïë cho giaãng viïn vaâ nhaâ trûúâng. Chñnh vò<br /> Hoaåt àöång höî trúå tûâ Böå giaáo duåc vaâ Àaâo taåo:<br /> vêåy, àöëi vúái GVT khöng chó nöî lûåc baãn thên thïí hiïån<br /> - Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo liïn tuåc thûåc hiïån àïì aán<br /> khaã nùng cuãa mònh vaâ cêìn sûå höî trúå cuãa nhaâ nûúác,àaâo taåo thaåc sô, tiïën sô úã nûúác ngoaâi cho giaãng viïn<br /> nhaâ trûúâng, khoa/böå mön àïí hoaåt àöång NCKH àaåt taåi caác trûúâng àaåi hoåc bùçng ngên saách nhaâ nûúác nhû<br /> hiïåu quaã cao nhêët.<br /> àïì aán 322, 911... àïí nêng cao trònh àöå chuyïn mön<br /> Höî trúå GVT nêng cao kiïën thûác NCKH:<br /> vaâ khaã nùng nghiïn cûáu cho GVT.<br /> Àïí àaáp ûáng àûúåc caác tiïu chñ àaánh giaá nùng lûåc<br /> - Thöng tû 11/2017/TT-BGDÀT cuãa Böå giaáo<br /> NCKH vaâ coá caác cöng trònh nghiïn cûáu chêët lûúång duåc vaâ Àaâo taåo nhùçm biïíu dûúng thaânh tñch xuêët<br /> thò GVT cêìn coá möi trûúâng laâm viïåc thuêån lúåi cho sùæc vaâ khuyïën khñch tham gia hoaåt àöång nghiïn<br /> cöng taác giaãng daåy vaâ NCKH vïì thúâi gian, àiïìu kiïån cûáu khoa hoåc vaâ cöng nghïå cuãa GVT, goáp phêìn<br /> vêåt chêët tûâ phña nhaâ trûúâng nhû:<br /> nêng cao chêët lûúång giaãng daåy. Tham gia Giaãi<br /> - Taåo àiïìu kiïån cho GVT tham gia àaâo taåo bêåc thûúãng GVT seä coá cú höåi nhêån àûúåc khen thûúãng<br /> tiïën sô vaâ sau tiïën sô trong nûúác, nûúác ngoaâi taåi caác bùçng vêåt chêët vaâ àùåc biïåt nhûäng cöng trònh àaåt<br /> trûúâng uy tñn vaâ phuâ húåp vúái trònh àöå chuyïn mön giaãi nhêët àûúåc ûu tiïn tuyïín choån ài hoåc theo caác<br /> cuãa GVT.<br /> chûúng trònh hoåc böíng coá sûã duång ngên saách nhaâ<br /> - Töí chûác vaâ phaát triïín phong traâo thi àua NCKH: nûúác trònh àöå tûâ thaåc sô trúã lïn.<br /> Caác hoaåt àöång thi àua NCKH cuãa nhaâ trûúâng cêìn àûúåc<br /> - Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo àaä töí chûác höåi nghõ<br /> àêíy maånh, gùæn saát vúái lúåi ñch caá nhên nhùçm khuyïën“Phaát triïín khoa hoåc vaâ cöng nghïå trong caác<br /> khñch, phaát huy tiïìm nùng nghiïn cûáu cuãa GVT bùçng cú súã giaáo duåc àaåi hoåc giai àoaån 2017-2025”<br /> caác hònh thûác nhû: thaânh lêåp quyä khen thûúãng NCKH, höåi nghõ coá yá nghôa quan troång nhùçm taåo möi<br /> taâi nùng treã, töí chûác buöíi toåa àaâm, giúái thiïåu, quaãng baá<br /> trûúâng thuêån lúåi, luöìng sinh khñ múái cho caác cú súã<br /> saãn phêím nghiïn cûáu coá chêët lûúång... Àoaân Thanh giaáo duåc àaåi hoåc trong viïåc thuác àêíy hoaåt àöång<br /> niïn cuäng cêìn tham gia tñch cûåc vaâo quaá trònh naây àïí nghiïn cûáu khoa hoåc, chuyïín giao cöng nghïå vaâ<br /> taåo “sên chúi” trûåc tiïëp cho àöåi nguä GVT giao lûu, hoåc thûúng maåi hoáa saãn phêím, qua àoá àïí khùèng àõnh<br /> hoãi kinh nghiïåm lêîn nhau, àïí hoå coá cú höåi phaát huy vai troâ àoáng goáp cuãa caác trûúâng àaåi hoåc trong hoaåt<br /> saáng kiïën, têåp dûúåt kyä nùng NCKH taåi caác diïîn àaân treãàöång khoa hoåc vaâ cöng nghïå. Àöìng thúâi tùng cûúâng<br /> trûúác khi tham gia caác diïîn àaân lúán hún, hònh thaânh möëi liïn hïå húåp taác giûäa caác trûúâng àaåi hoåc vúái<br /> möi trûúâng vùn hoáa nghiïn cûáu.<br /> doanh nghiïåp vaâ àõa phûúng, taåo ra mö hònh mêîu<br /> - Múã röång nöåi dung sinh hoaåt chuyïn mön nhû:<br /> mûåc húåp taác 3 bïn: Nhaâ nûúác - Doanh nghiïåp caác buöíi giaãng baâi/noái chuyïån chuyïn àïì cuãa chuyïn Trûúâng Àaåi hoåc, goáp phêìn quan troång nêng cao<br /> <br /> 59 cöng àoaâ<br /> Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br /> Söë 8 thaáng 9/2017<br /> <br /> KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br /> chêët lûúång àaâo taåo, àaáp ûáng nhu cêìu phaát triïín niïìm àam mï, say sûa tòm kiïëm tri thûác múái thay<br /> kinh tïë - xaä höåi vaâ höåi nhêåp quöëc tïë. Nhû vêåy khöngvò thûåc hiïån cho coá lïå, àaãm baão àuã àõnh mûác quy<br /> chó giaãng viïn maâ GVT caác cú súã coá cú höåi nghiïn àõnh cuãa Nhaâ trûúâng.<br /> cûáu nhiïìu hún.<br /> + Tham dûå tñch cûåc caác cêu laåc böå nghiïn cûáu,<br /> - Cú quan quaãn lyá nïn àún giaãn hoáa caác thuã tuåc nhoám cöång taác viïn taåp chñ nghiïn cûáu, nhoám biïn<br /> vaâ linh hoaåt hún nûäa, àöìng thúâi nïn cöng khai vaâ soaån caác nghiïn cûáu theo chuã àïì chuyïn mön, caác<br /> phöí biïën caác quy trònh NCKH (keâm caác höì sú liïn nhoám cuâng lônh vûåc quan têm nghiïn cûáu... Tñch<br /> quan) tûâ khêu àùng kyá àïì taâi, xeát duyïåt, tiïu chñ cûåc tham gia thaão luêån vaâ nhêån phaãn höìi àaánh giaá<br /> tuyïín choån caác àïì taâi nghiïn cûáu, thûåc hiïån, nghiïåm tûâ ngûúâi hûúáng dêîn, tûâ yá kiïën cuãa caác nhaâ phaãn<br /> thu, thanh quyïët toaán vaâ nguöìn kinh phñ cung cêëp biïån tûâ caác buöíi sinh hoaåt khoa hoåc vaâ höåi thaão<br /> cho àïì taâi nhùçm giuáp GVT toaân têm têåp trung vaâo khoa hoåc.<br /> nghiïn cûáu.<br /> + Chuã àöång tham gia caác khoáa àaâo taåo àïí nêng<br /> Höî trúå nêng cao kyä nùng NCKH:<br /> cao trònh àöå chuyïn mön.<br /> Àïí giuáp GVT nêng cao kyä nùng NCKH cêìn sûå höî<br /> + Tùng cûúâng kiïën thûác vïì phûúng phaáp nghiïn<br /> trúå cuãa nhaâ trûúâng vaâ Khoa/böå mön quaãn lyá GVT. cûáu khoa hoåc vaâ hûúáng dêîn nghiïn cûáu khoa hoåc àïí<br /> - Vúái GVT kinh nghiïåm nghiïn cûáu chûa nhiïìu<br /> phaát hiïån vêën àïì nghiïn cûáu vaâdûå àoaán khoa hoåc<br /> nïn thûúâng choån nghiïn cûáu àún giaãn, ñt àöåt phaá múái vaâ coá traách nhiïåm trong caác lônh vûåc khoa hoåc<br /> vaâ giaá trõ khoa hoåc khöng cao. Nhaâ trûúâng cêìn múã chuyïn mön.<br /> caác khoáa hoåc coá liïn quan, bao göìm caã phûúng<br /> + Àoåc caác êën phêím nghiïn cûáu theo chuã àïì quan<br /> phaáp nghiïn cûáu, caác khoáa hoåc vïì phên tñch dûä têm, viïët toám tùæt, àaánh giaá vaâ phï bònh vïì caác êën<br /> liïåu vaâ thöëng kï möåt caách baâi baãn. Phûúng phaáp, phêím nghiïn cûáu àoá. GVT seä trau döìi àûúåc kiïën<br /> kyä nùng NCKH hoåc cêìn àûúåc àaâo taåo tûâ cú baãn àïën thûác, phaát triïín tû duy vaâ nùng lûåc saáng taåo.<br /> nêng cao vaâ cêìn àûúåc thûåc hiïån ngay tûâ khi GVT<br /> + Thûåc hiïån àuáng nguyïn tùæc tön troång quyïìn<br /> múái vaâo nghïì vaâ böìi dûúäng thûúâng xuyïn trong taác giaã;<br /> quaá trònh sau naây.<br /> + Höî trúå sinh viïn phaát triïín tñch caách; nhiïåt tònh<br /> - Höî trúå kinh phñ giuáp GVT àöåc lêåp xêy dûång mö hûúáng dêîn sinh viïn nghiïn cûáu khoa hoåc.<br /> hònh vaâ àïì xuêët nghiïn cûáu, lêåp kïë hoaåch thûåc hiïån,<br /> + Luön trau döìi phêím chêët caá nhên;<br /> cöng böë kïët quaã nghiïn cûáu; Hûúáng dêîn xêy dûång<br /> Nhû vêåy, nêng cao nùng lûåc NCKH cuãa GVT hoå<br /> baáo caáo nghiïn cûáu khoa hoåc theo chuêín quöëc tïë; seä laâm chuã àûúåc caác cöng trònh khoa hoåc coá giaá trõ<br /> Giaãng viïn coá kinh nghiïåm chia seã viïåc chuêín bõ vaâ caã lyá luêån, thûåc tiïîn vaâ hoaân thaânh muåc tiïu phaát<br /> trònh baây baáo caáo kïët quaã nghiïn cûáu, caách thûác viïët triïín cuãa caá nhên trong giai àoaån àêìu cuãa sûå nghiïåp.<br /> baâi trïn caác taåp chñ nöíi tiïëng cho GVT;<br /> Khi àoá nêng cao uy tñn cuãa chñnh GVT, Nhaâ trûúâng<br /> - Höî trúå tiïëp cêån vaâ sûã duång hiïåu quaã caác nguöìnvaâ coá thïí kò voång rùçng sûå coá mùåt cuãa khoa hoåc Viïåt<br /> dûä liïåu àiïån tûã phuåc vuå tra cûáu trong NCKH.<br /> Nam trïn trûúâng quöëc tïë seä àûúåc nêng cao trong vaâi<br /> - Khuyïën khñch GVT tham gia hûúáng dêîn NCKH<br /> nùm túái. <br /> cho sinh viïn chuyïn ngaânh vaâ töí chûác caác buöíi nhêån<br /> xeát, àaánh giaá cöng trònh NCKH cuãa sinh viïn...<br /> Taâi liïåu tham khaão<br /> - Caãi thiïån àiïìu kiïån laâm viïåc cho GVT, giaãm 1. Böå GD&ÀT (2014), Thöng tû söë 47/TT-BGDÀT ngaây<br /> àõnh mûác giaãng daåy, taåo àiïìu kiïån vïì thúâi gian cho 31 thaáng 12 nùm 2014 cuãa Böå trûúãng Böå Giaáo duåc vaâ<br /> GVT tham gia caác khoaá àaâo taåo vïì nghiïn cûáu vaâ<br /> Àaâo taåo quy àõnh chïë àöå laâm viïåc àöëi vúái giaãng viïn.<br /> 2.  Böå  GD&ÀT,  Thöng  tû  söë  11/2017/TT-BGDÀT  ngaây<br /> tham gia caác höåi thaão chuyïn àïì.<br /> 05 thaáng 5 nùm 2017 cuãa Böå  trûúãng Böå Giaáo duåc vaâ<br /> - Huy àöång GVT tham gia àïì taâi nghiïn cûáu caác<br /> cêëp cuãa khoa/böå mön vaâ giúái thiïåu GVT coá nùng Àaâo taåo  vïì  ban  haânh Quy chïë  xeát tùång  giaãi  thûúãng:<br /> “Khoa  hoåc  vaâ  cöng  nghïå  daânh  cho  giaãng  viïn  treã<br /> lûåc tham gia nghiïn cûáu caác àïì taâi bïn ngoaâi khi coá<br /> trong caác cú súã  giaáo duåc  àaåi hoåc”.<br /> nhu cêìu.<br /> 3.  Nguyïîn  Thõ  Tuyïët  (2008),  “Tiïu  chñ  àaánh  giaá  giaãng<br /> - Huy àöång GVT coá nùng lûåc tham gia viïët giaáo<br /> viïn”  Taåp chñ  Khoa hoåc ÀHQGHN, Khoa hoåc Xaä  höåi<br /> trònh cuâng caác giaãng viïn coá kinh nghiïåm trong khoa/<br /> vaâ  Nhên  vùn  söë  24  (2008)  131-135.<br /> böå mön (dõch taâi liïåu, viïët möåt söë nöåi dung phuâ húåp).<br /> 4.  TS.  Àöî  Tiïën  Syä  (2010),  “Cú  höåi naâo  cho  giaãng viïn<br /> Thaái àöå trong nghiïn cûáu cuãa GVT:<br /> treã nghiïn cûáu khoa hoåc?”, Giaáo duåc Thúâi àaåi Baãn tin<br /> + Möîi GVT cêìn coá yá thûác, thaái àöå töët thûåc sûåkhoa hoåc  vaâ Giaáo  duåc.<br /> yïu thñch NCKH, coá mong muöën nêng cao uy tñn,<br /> 5.  Bernard  Wynne, David Stringer  (1997), Competency<br /> nùng lûåc baãn thên thò hoå seä tiïën haânh NCKH vò Based  Approach  to  Training  and  Development.<br /> 60 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br /> Söë 8 thaáng 9/2017<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2