KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
HÖÎ TRÚÅ GIAÃNG VIÏN TREÃ NÊNG CA<br />
NGHIÏN CÛÁU KHOA HOÅC<br />
TRÊÌN THÕ HOAÂI THU*<br />
Ngaây nhêån: 25/07/2017<br />
Ngaây phaãn biïån: 24/08/2017<br />
Ngaây duyïåt àùng: 28/09/2017<br />
<br />
Toám tùæt:<br />
Giaãng viïn treã tham gia nghiïn cûáu khoa hoåc seä tûå khùèng àõnh àûúåc mònh, nùæm chùæc hún kiïë<br />
àang trûåc tiïëp giaãng daåy vaâ chuyïn ngaânh khaác, kõp thúâi böí sung kiïën thûác trong baâi giaãng. Nùng lûå<br />
viïn àûúåc àïì cêåp úã ba khña caånh laâ kiïën thûác, kyä nùng vaâ thaái àöå. Giaãng viïn treã àang gùåp nhiïìu khoá<br />
hoåc, chûa coá tiïu chñ cuå thïí àaánh giaá. Vò vêåy, giaãng viïn treã cêìn àûúåc höî trúå nêng cao nùng lûåc nghi<br />
Tûâ khoáa:<br />
giaãng viïn treã, nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
<br />
HUMAN RESOURCE DEVELOPMENT POLICY OF VIETNAM AVIATION - CURRENT SITUATI<br />
<br />
Abstract<br />
: Young lecturers participating in scientific research will be able to assert themselves, gain a specific kn<br />
professional teaching and other specialties, and timely supplement their knowledge in the lecture. The lecturers scien<br />
is addressed in three aspects: knowledge, skills and attitudes. Young lecturers are having difficulty participating in sc<br />
are no specific criteria for assessment. Therefore, young lecturers need to be supported to improve their research ca<br />
Keywords<br />
: young lectures, research capacity.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
àûúåc caác Böå phöëi húåp töí chûác àïí xêy dûång möåt sên<br />
Trñ thûác khoa hoåc treã hiïån nay laâ nguöìn taâi saãnchúi khoa hoåc lúán nhêët cho giaãng viïn treã (GVT) caác<br />
vö cuâng quyá giaá àöëi vúái sûå phaát triïín àêët nûúác. Chñnh<br />
trûúâng àaåi hoåc. Giaãi thûúãng àûúåc töí chûác 3 nùm<br />
saách xêy dûång trñ thûác treã laâ chiïën lûúåc muäi nhoån<br />
möåt lêìn. Nùm 2014 lêìn thûá hai Böå GD-ÀT töí chûác<br />
trong chiïën lûúåc phaát triïín toaân diïån. Àöåi nguä trñ xeát tùång giaãi thûúãng daânh cho GVT, lêìn thûá nhêët<br />
thûác khoa hoåc treã cêìn tiïëp bûúác cuâng trñ thûác nhên àûúåc töí chûác vaâo nùm 2012.<br />
loaåi trïn con àûúâng höåi nhêåp, phaát triïín, tiïëp cêån tri<br />
Nghiïn cûáu cuãa caác nûúác trïn thïë giúái àaä chó ra<br />
thûác múái cuãa thúâi àaåi. Nhûng hoaåt àöång nghiïn cûáu rùçng, trong quaá trònh phaát triïín nùng lûåc, bïn caånh<br />
khoa hoåc (NCKH) taåi caác cú súã giaáo duåc àaåi hoåc chûa sûå nöî lûåc cuãa möîi giaãng viïn, sûå höî trúå cuãa trûúâng,<br />
àûúåc quan têm àuáng mûác nhû trong àõnh hûúáng phaát<br />
khoa/böå mön quaãn lyá giaãng viïn àoáng vai troâ vö cuâng<br />
triïín cuãa möîi trûúâng àaåi hoåc.<br />
quan troång, taåo àiïìu kiïån àïí giaãng viïn àaåt hiïåu quaã<br />
Ngaânh giaáo duåc nûúác ta luön coi troång cöng taác töët nhêët trong cöng taác giaãng daåy, tùng sûå cam kïët,<br />
NCKH vaâ àoá laâ nhiïåm vuå cuãa möîi giaãng viïn trong traách nhiïåm vaâ sûå thoãa maän trong cöng viïåc. Àiïìu<br />
caác trûúâng àaåi hoåc. Ngaây 5/5/2017 Böå giaáo duåc vaânaây àùåc biïåt àuáng vúái giaãng viïn treã (GVT) hay coân<br />
Àaâo taåo ban haânh Thöng tû 11/2017/TT-BGDÀT vïì<br />
goåi laâ giaãng viïn múái. GVT àûúåc coi laâ àöåi nguä kïë<br />
ban haânh Quy chïë xeát tùång giaãi thûúãng: “Khoa hoåc cêån, tûúng lai cuãa möåt trûúâng àaåi hoåc. Do thiïëu kinh<br />
vaâ cöng nghïå daânh cho giaãng viïn treã trong caác cú nghiïåm, giaãng viïn treã luön gùåp nhûäng khoá khùn nhêët<br />
súã giaáo duåc àaåi hoåc”<br />
thay thïë Thöng tû söë 14. Trong<br />
àõnh trong giai àoaån àêìu cuãa quaá trònh phaát triïín<br />
Thöng tû xaác àõnh àöëi tûúång: Giaãng viïn treã cú hûäu nghïì nghiïåp, vò vêåy tû vêën, àõnh hûúáng vaâ höî trúå<br />
(sau àêy goåi tùæt laâ giaãng viïn treã) trong caác cú súã cho hoå nêng cao nùng lûåc caâng trúã nïn cêìn thiïët.<br />
giaáo duåc àaåi hoåc, coá àöå tuöíi (tñnh troân theo nùm<br />
dûúng lõch) khöng quaá 35 tuöíi. Àêy laâ giaãi thûúãng * Trûúâng Àaåi hoåc Cöng àoaân<br />
<br />
57 cöng àoaâ<br />
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
Söë 8 thaáng 9/2017<br />
<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
2. Nùng lûåc nghiïn cûáu khoa hoåc cuãa giaãng<br />
cuãa giaãng viïn. Thöng thûúâng nhûäng giaãng viïn coá<br />
viïn treã<br />
trònh àöå hoåc vêën caâng cao thò khaã nùng giaãng daåy<br />
Theo Bernard Wyne (1997) ”Nùng lûåc laâ kyä nùng,<br />
sêu, röång (nhiïìu mön hoåc) vaâ nghiïn cûáu caâng töët.<br />
hiïíu biïët, haânh vi, thaái àöå àûúåc tñch luäy maâ möåt ngûúâi<br />
Tuy vêåy, trònh àöå hoåc vêën chó múái cho pheáp àaánh giaá<br />
sûã duång àïí àaåt àûúåc kïët quaã cöng viïåc theo mong nùng lûåc giaãng daåy vaâ nghiïn cûáu khoa hoåc cuãa giaãng<br />
muöën cuãa mònh” [5]. Nhû vêåy, nùng lûåc trong möåt viïn úã daång tiïìm nùng. Àïí thêëy roä hún nùng lûåc<br />
con ngûúâi laâ têåp húåp kiïën thûác, kyä nùng vaâ thaái àöå<br />
NCKH cuãa GVT coá thïí xem xeát söë lûúång cöng trònh<br />
àïí thûåc hiïån töët cöng viïåc.<br />
nghiïn cûáu khoa hoåc hoå àaä hoaân thaânh nhû:<br />
Kiïën thûác trong NCKH cuãa GVT:Möîi giaãng viïn<br />
- Söë lûúång caác cöng trònh khoa hoåc àûúåc<br />
khi tiïën haânh NCKH cêìn phaãi coá kiïën thûác chuyïn cöng böë:<br />
mön, am hiïíu vaâ laâm chuã àûúåc caác phûúng phaáp<br />
+ Söë lûúång caác àïì taâi trong nûúác (cêëp cú súã,<br />
nghiïn cûáu khoa hoåc àïí vêån duång caác phûúng phaáp Böå, Nhaâ nûúác);<br />
möåt caách linh hoaåt, hiïåu quaã tuây theo tñnh chêët cuãa + Söë lûúång cöng trònh khoa hoåc àûúåc cöng böë<br />
àïì taâi, muåc tiïu nghiïn cûáu, caách tiïëp cêån nghiïn<br />
trïn taåp chñ khoa hoåc trong nûúác;<br />
cûáu. Laâ giaãng viïn dûúái 35 tuöíi, GVT àang chiïëm tó<br />
+ Söë lûúång cöng trònh khoa hoåc àûúåc trònh baây úã<br />
lïå lúán vïì söë lûúång, àûúåc àaâo taåo baâi baãn trong nûúáchöåi thaão quöëc tïë;<br />
vaâ ngoaâi nûúác, coá kiïën thûác chuyïn mön nïìn taãng<br />
+ Söë lûúång caác cöng trònh nghiïn cûáu àûúåc àùng<br />
töët, liïn tuåc cêåp nhêåt kiïën thûác, hûáa heån seä àem túáihoùåc cöng böë trïn caác taåp chñ khoa hoåc quöëc tïë<br />
nhûäng giaá trõ lúán cho hoaåt àöång NCKH taåi caác trûúângISI-Scopus;<br />
àaåi hoåc. Nhûng hiïån taåi GVT coân àöëi mùåt vúái nhiïìu Theo nghiïn cûáu vúái àöå tuöíi dûúái 35 nhiïìu GVT<br />
thaách thûác nhû thúâi gian chuã yïëu daânh cho giaãng àang laâm luêån aán, hoùåc múái xong luêån aán. Luác naây<br />
daåy, chûa coá phûúng phaáp NCKH àuáng àùæn, tiïn hoå múái àûúåc coi laâ “laâm nghiïn cûáu” laâ nhûäng ngûúâi<br />
tiïën vaâ thiïëu àiïìu kiïån cho sûå saáng taåo vaâ nêng cao múái vaâo nghïì. Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo àaä ban haânh<br />
kiïën thûác chung phuåc vuå nghiïn cûáu.<br />
Qui chïë àaâo taåo trònh àöå tiïën sôBan haânh keâm theo<br />
(<br />
Kyä nùng nghiïn cûáu khoa hoåc: Caác cöng trònh<br />
Thöng tû söë 08 /2017/TT-BGDÀT ngaây 04 thaáng 4<br />
NCKH phaãi laâ saãn phêím cuãa quaá trònh tñch luäy kiïënnùm 2017 cuãa Böå trûúãng Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo<br />
)<br />
thûác vaâ kinh nghiïåm, phaãi àaåt yïu cêìu: Tñnh múái,<br />
qui àõnh àiïìu kiïån àïí nghiïn cûáu sinh àûúåc àùng kyá<br />
tñnh khoa hoåc vaâ tñnh thûåc tiïîn, sûã duång nhiïìu kyä<br />
àaánh giaá luêån aán úã àún võ chuyïn mön: Àaä cöng böë<br />
“<br />
nùng khaác nhau, àiïìu naây àöëi vúái GVT coân haån chïë.<br />
töëi thiïíu 02 baâi baáo vïì kïët quaã nghiïn cûáu cuãa luêån<br />
Àöëi vúái nhûäng giaãng viïn coá bïì daây kinh nghiïåm vaâ<br />
aán trong àoá coá 01 baâi àùng trïn taåp chñ khoa hoåc<br />
coá nhiïìu kyä nùng nghiïn cûáu khoa hoåc thò caác cöng<br />
thuöåc danh muåc caác taåp chñ ISI-Scopus hoùåc àaä cöng<br />
trònh nghiïn cûáu cuãa hoå thûúâng chêët lûúång vaâ coá uy<br />
böë töëi thiïíu 02 baáo caáo trong kyã yïëu höåi thaão quöëc tïë<br />
tñn. Do vêåy möîi GVT cêìn reân luyïån kyä nùng trong<br />
coá phaãn biïån hoùåc 02 baâi baáo àùng trïn taåp chñ khoa<br />
thûåc tiïîn àïí trau döìi nùng lûåc.<br />
hoåc nûúác ngoaâi coá phaãn biïån<br />
”.<br />
Thaái àöå nghiïn cûáu khoa hoåc: GVT coá nùng lûåc<br />
Àêy laâ yïu cêìu nghiïn cûáu sinh cêìn àaåt àûúåc coá<br />
nghiïn cûáu khoa hoåc phaãi laâ ngûúâi nhiïåt têm, coá<br />
traách nhiïåm, thaáo vaát vaâ luön coá khaã nùng nghiïn thïí coi àêy tiïu chuêín phêën àêëu àöëi vúái GVT. Nïëu<br />
cûáu, hoå cêìn nöî lûåc nghiïn cûáu saáng taåo goáp phêìn tiïu chuêín naây àûúåc thûåc hiïån töët, seä goáp phêìn phaát<br />
vaâo phaát triïín tri thûác; phaát hiïån, cung cêëp kiïën thûác triïín tû duy, nùng lûåc saáng taåo, khaã nùng laâm viïåc<br />
vaâ kïët quaã nghiïn, luön truyïìn caãm hûáng nghiïn cûáu àöåc lêåp, trau döìi kiïën thûác vaâ cú höåi böìi dûúäng nùng<br />
cho ngûúâi khaác; khi GVT coi khoa hoåc vaâ nghiïn cûáu lûåc NCKH cho GVT.<br />
- Chêët lûúång caác cöng trònh khoa hoåc àaä cöng böë<br />
nhû kim chó nam, àöìng thúâi laâ yïëu töë quyïët àõnh<br />
Söë lûúång cöng trònh khoa hoåc cöng böë chó phaãn<br />
chêët lûúång giaãng daåy; hoå seä luön trau döìi khaã nùng<br />
aánh<br />
phêìn lûúång, nhûng coá thïí khöng phaãn aánh hoaân<br />
cuãa mònh trong viïåc thûåc hiïån caác nghiïn cûáu coá giaá<br />
toaân<br />
phêìn chêët. Möåt ngûúâi coá thïí cöng böë nhiïìu<br />
trõ khoa hoåc caã lyá luêån vaâ thûåc tiïîn. Khi àoá NCKH laâ<br />
cöng<br />
trònh<br />
khoa hoåc, nhûng laâ nhûäng cöng trònh coá<br />
hoaåt àöång àoâi hoãi phaãi àêìu tû nhiïìu thúâi gian, cöng<br />
chêët<br />
lûúång<br />
thêëp thò khöng thïí xem laâ coá nùng lûåc.<br />
sûác, trong khi thu nhêåp tûâ hoaåt àöång naây laåi khöng<br />
Möåt<br />
cöng<br />
trònh nghiïn cûáu coá chêët lûúång coá khaã<br />
àaáng kïí maâ thu nhêåp cuãa GVT coân thêëp. Búãi vêåy,<br />
nùng<br />
gêy<br />
aãnh<br />
hûúãng trong chuyïn ngaânh vaâ àûúåc<br />
thaái àöå àöëi vúái NCKH cuãa giaãng viïn àoáng vai troâ<br />
nhiïìu<br />
àöìng<br />
nghiïåp<br />
trïn thïë giúái trñch dêîn. Do àoá, chó<br />
quan troång thuác àêíy àöång lûåc cho hoå NCKH.<br />
söë<br />
trñch<br />
dêîn<br />
trung<br />
bònh<br />
phaãn aãnh khaá chñnh xaác chêët<br />
Nùng lûåc giaãng daåy vaâ nghiïn cûáu cuãa giaãng viïn<br />
lûúång<br />
möåt<br />
cöng<br />
trònh<br />
nghiïn<br />
cûáu khoa hoåc.<br />
trûúác hïët àûúåc àaánh giaá thöng qua trònh àöå hoåc vêën<br />
58 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br />
Söë 8 thaáng 9/2017<br />
<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
- Hiïåu quaã cuãa cöng trònh nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
gia trong nûúác vaâ nûúác ngoaâi, chia seã kinh nghiïåm<br />
Caác cöng trònh nghiïn cûáu khoa hoåc cuãa giaãng NCKH, töí chûác caác cêu laåc böå khoa hoåc theo chuyïn<br />
viïn rêët àa daång nïn coá thïí phên tñch hiïåu quaã nghiïn<br />
àïì möåt caách sinh àöång àïí thu huát GVT tham gia.<br />
cûáu theo caác mùåt kinh tïë, xaä höåi, khoa hoåc cöng nghïå.<br />
- Khuyïën khñch sûå tûå chuã cuãa GVT trong phaát<br />
- Giaãi thûúãng do caác töí chûác trao tùång<br />
triïín nghïì nghiïåp nhû thöng baáo àùng kyá àïì taâi nghiïn<br />
- Söë lûúång saách àûúåc xuêët baãn trong nûúác, cûáu tûâ cêëp cú súã, töí chûác caác höåi thaão daânh cho<br />
ngoaâi nûúác.<br />
GVT vaâ höåi thaão chung cuãa trûúâng.<br />
Tiïìm nùng NCKH cuäng nhû cú höåi cuãa àöåi nguä<br />
- Töí chûác caác buöíi hûúáng dêîn viïët baâi taåp chñ<br />
GVT rêët nhiïìu. Nhûng laâm thïë naâo àïí khai thaác hïët bùçng tiïëng Anh, khuyïën khñch GVT nghiïn cûáu cöng<br />
tiïìm nùng, taåo cú höåi, phaát huy nùng lûåc, loâng nhiïåt böë quöëc tïë. Khi àûúåc àùng baâi trïn caác taåp chñ khoa<br />
tònh cuãa hoå thò GVT cêìn sûå höî trúå àïí nêng cao nùng hoåc haâng àêìu seä nêng cao uy tñn cuãa GVT cuäng nhû<br />
lûåc nghiïn cûáu khoa hoåc.<br />
danh tiïëng cuãa caác trûúâng àaåi hoåc. Cöng böë quöëc tïë<br />
3. Höî trúå giaãng viïn treã nêng cao nùng lûåc<br />
nïn àûúåc coi laâ thûúác ào, tiïu chuêín àaánh giaá nùng<br />
nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
lûåc NCKH cuãa GVT.<br />
Trûúác yïu cêìu CNH, HÀH àêët nûúác, trûúác xu thïë<br />
- Caác trûúâng àaåi hoåc cêìn múã röång vaâ tùng cûúâng<br />
höåi nhêåp, húåp taác, caånh tranh, viïåc xêy dûång nguöìn húåp taác quöëc tïë àïí GVT coá cú höåi tòm hiïíu, sûã duång<br />
lûåc trñ tuïå trúã thaânh nöåi dung then chöët trong chiïën nguöìn taâi liïåu nghiïn cûáu phong phuá phuåc vuå cho<br />
lûúåc phaát triïín. Taåo lêåp chuêín mûåc giaá trõ cho khoa nghiïn cûáu vaâ giaãng daåy.<br />
hoåc vaâ nhaâ khoa hoåc laâ nöåi dung àöåt phaá quan troång. - Nhaâ trûúâng cêìn tön vinh giaá trõ tinh thêìn, taåo<br />
Hoaåt àöång NCKH cêìn àûúåc caác trûúâng àaåi hoåc chuátêm lyá töët nhêët thuác àêíy, kñch thñch GVT tûå giaác,<br />
troång, àêìu tû, àaãm baão vaâ nêng cao chêët lûúång àaâo hùng say, nöî lûåc NCKH, phaát huy moåi khaã nùng àïí<br />
taåo, àaáp ûáng nhu cêìu nhên lûåc cho xaä höåi, mang laåi thûåc hiïån töët chûác nùng nhiïåm vuå àûúåc giao.<br />
uy tñn, võ thïë cho giaãng viïn vaâ nhaâ trûúâng. Chñnh vò<br />
Hoaåt àöång höî trúå tûâ Böå giaáo duåc vaâ Àaâo taåo:<br />
vêåy, àöëi vúái GVT khöng chó nöî lûåc baãn thên thïí hiïån<br />
- Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo liïn tuåc thûåc hiïån àïì aán<br />
khaã nùng cuãa mònh vaâ cêìn sûå höî trúå cuãa nhaâ nûúác,àaâo taåo thaåc sô, tiïën sô úã nûúác ngoaâi cho giaãng viïn<br />
nhaâ trûúâng, khoa/böå mön àïí hoaåt àöång NCKH àaåt taåi caác trûúâng àaåi hoåc bùçng ngên saách nhaâ nûúác nhû<br />
hiïåu quaã cao nhêët.<br />
àïì aán 322, 911... àïí nêng cao trònh àöå chuyïn mön<br />
Höî trúå GVT nêng cao kiïën thûác NCKH:<br />
vaâ khaã nùng nghiïn cûáu cho GVT.<br />
Àïí àaáp ûáng àûúåc caác tiïu chñ àaánh giaá nùng lûåc<br />
- Thöng tû 11/2017/TT-BGDÀT cuãa Böå giaáo<br />
NCKH vaâ coá caác cöng trònh nghiïn cûáu chêët lûúång duåc vaâ Àaâo taåo nhùçm biïíu dûúng thaânh tñch xuêët<br />
thò GVT cêìn coá möi trûúâng laâm viïåc thuêån lúåi cho sùæc vaâ khuyïën khñch tham gia hoaåt àöång nghiïn<br />
cöng taác giaãng daåy vaâ NCKH vïì thúâi gian, àiïìu kiïån cûáu khoa hoåc vaâ cöng nghïå cuãa GVT, goáp phêìn<br />
vêåt chêët tûâ phña nhaâ trûúâng nhû:<br />
nêng cao chêët lûúång giaãng daåy. Tham gia Giaãi<br />
- Taåo àiïìu kiïån cho GVT tham gia àaâo taåo bêåc thûúãng GVT seä coá cú höåi nhêån àûúåc khen thûúãng<br />
tiïën sô vaâ sau tiïën sô trong nûúác, nûúác ngoaâi taåi caác bùçng vêåt chêët vaâ àùåc biïåt nhûäng cöng trònh àaåt<br />
trûúâng uy tñn vaâ phuâ húåp vúái trònh àöå chuyïn mön giaãi nhêët àûúåc ûu tiïn tuyïín choån ài hoåc theo caác<br />
cuãa GVT.<br />
chûúng trònh hoåc böíng coá sûã duång ngên saách nhaâ<br />
- Töí chûác vaâ phaát triïín phong traâo thi àua NCKH: nûúác trònh àöå tûâ thaåc sô trúã lïn.<br />
Caác hoaåt àöång thi àua NCKH cuãa nhaâ trûúâng cêìn àûúåc<br />
- Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo àaä töí chûác höåi nghõ<br />
àêíy maånh, gùæn saát vúái lúåi ñch caá nhên nhùçm khuyïën“Phaát triïín khoa hoåc vaâ cöng nghïå trong caác<br />
khñch, phaát huy tiïìm nùng nghiïn cûáu cuãa GVT bùçng cú súã giaáo duåc àaåi hoåc giai àoaån 2017-2025”<br />
caác hònh thûác nhû: thaânh lêåp quyä khen thûúãng NCKH, höåi nghõ coá yá nghôa quan troång nhùçm taåo möi<br />
taâi nùng treã, töí chûác buöíi toåa àaâm, giúái thiïåu, quaãng baá<br />
trûúâng thuêån lúåi, luöìng sinh khñ múái cho caác cú súã<br />
saãn phêím nghiïn cûáu coá chêët lûúång... Àoaân Thanh giaáo duåc àaåi hoåc trong viïåc thuác àêíy hoaåt àöång<br />
niïn cuäng cêìn tham gia tñch cûåc vaâo quaá trònh naây àïí nghiïn cûáu khoa hoåc, chuyïín giao cöng nghïå vaâ<br />
taåo “sên chúi” trûåc tiïëp cho àöåi nguä GVT giao lûu, hoåc thûúng maåi hoáa saãn phêím, qua àoá àïí khùèng àõnh<br />
hoãi kinh nghiïåm lêîn nhau, àïí hoå coá cú höåi phaát huy vai troâ àoáng goáp cuãa caác trûúâng àaåi hoåc trong hoaåt<br />
saáng kiïën, têåp dûúåt kyä nùng NCKH taåi caác diïîn àaân treãàöång khoa hoåc vaâ cöng nghïå. Àöìng thúâi tùng cûúâng<br />
trûúác khi tham gia caác diïîn àaân lúán hún, hònh thaânh möëi liïn hïå húåp taác giûäa caác trûúâng àaåi hoåc vúái<br />
möi trûúâng vùn hoáa nghiïn cûáu.<br />
doanh nghiïåp vaâ àõa phûúng, taåo ra mö hònh mêîu<br />
- Múã röång nöåi dung sinh hoaåt chuyïn mön nhû:<br />
mûåc húåp taác 3 bïn: Nhaâ nûúác - Doanh nghiïåp caác buöíi giaãng baâi/noái chuyïån chuyïn àïì cuãa chuyïn Trûúâng Àaåi hoåc, goáp phêìn quan troång nêng cao<br />
<br />
59 cöng àoaâ<br />
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
Söë 8 thaáng 9/2017<br />
<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
chêët lûúång àaâo taåo, àaáp ûáng nhu cêìu phaát triïín niïìm àam mï, say sûa tòm kiïëm tri thûác múái thay<br />
kinh tïë - xaä höåi vaâ höåi nhêåp quöëc tïë. Nhû vêåy khöngvò thûåc hiïån cho coá lïå, àaãm baão àuã àõnh mûác quy<br />
chó giaãng viïn maâ GVT caác cú súã coá cú höåi nghiïn àõnh cuãa Nhaâ trûúâng.<br />
cûáu nhiïìu hún.<br />
+ Tham dûå tñch cûåc caác cêu laåc böå nghiïn cûáu,<br />
- Cú quan quaãn lyá nïn àún giaãn hoáa caác thuã tuåc nhoám cöång taác viïn taåp chñ nghiïn cûáu, nhoám biïn<br />
vaâ linh hoaåt hún nûäa, àöìng thúâi nïn cöng khai vaâ soaån caác nghiïn cûáu theo chuã àïì chuyïn mön, caác<br />
phöí biïën caác quy trònh NCKH (keâm caác höì sú liïn nhoám cuâng lônh vûåc quan têm nghiïn cûáu... Tñch<br />
quan) tûâ khêu àùng kyá àïì taâi, xeát duyïåt, tiïu chñ cûåc tham gia thaão luêån vaâ nhêån phaãn höìi àaánh giaá<br />
tuyïín choån caác àïì taâi nghiïn cûáu, thûåc hiïån, nghiïåm tûâ ngûúâi hûúáng dêîn, tûâ yá kiïën cuãa caác nhaâ phaãn<br />
thu, thanh quyïët toaán vaâ nguöìn kinh phñ cung cêëp biïån tûâ caác buöíi sinh hoaåt khoa hoåc vaâ höåi thaão<br />
cho àïì taâi nhùçm giuáp GVT toaân têm têåp trung vaâo khoa hoåc.<br />
nghiïn cûáu.<br />
+ Chuã àöång tham gia caác khoáa àaâo taåo àïí nêng<br />
Höî trúå nêng cao kyä nùng NCKH:<br />
cao trònh àöå chuyïn mön.<br />
Àïí giuáp GVT nêng cao kyä nùng NCKH cêìn sûå höî<br />
+ Tùng cûúâng kiïën thûác vïì phûúng phaáp nghiïn<br />
trúå cuãa nhaâ trûúâng vaâ Khoa/böå mön quaãn lyá GVT. cûáu khoa hoåc vaâ hûúáng dêîn nghiïn cûáu khoa hoåc àïí<br />
- Vúái GVT kinh nghiïåm nghiïn cûáu chûa nhiïìu<br />
phaát hiïån vêën àïì nghiïn cûáu vaâdûå àoaán khoa hoåc<br />
nïn thûúâng choån nghiïn cûáu àún giaãn, ñt àöåt phaá múái vaâ coá traách nhiïåm trong caác lônh vûåc khoa hoåc<br />
vaâ giaá trõ khoa hoåc khöng cao. Nhaâ trûúâng cêìn múã chuyïn mön.<br />
caác khoáa hoåc coá liïn quan, bao göìm caã phûúng<br />
+ Àoåc caác êën phêím nghiïn cûáu theo chuã àïì quan<br />
phaáp nghiïn cûáu, caác khoáa hoåc vïì phên tñch dûä têm, viïët toám tùæt, àaánh giaá vaâ phï bònh vïì caác êën<br />
liïåu vaâ thöëng kï möåt caách baâi baãn. Phûúng phaáp, phêím nghiïn cûáu àoá. GVT seä trau döìi àûúåc kiïën<br />
kyä nùng NCKH hoåc cêìn àûúåc àaâo taåo tûâ cú baãn àïën thûác, phaát triïín tû duy vaâ nùng lûåc saáng taåo.<br />
nêng cao vaâ cêìn àûúåc thûåc hiïån ngay tûâ khi GVT<br />
+ Thûåc hiïån àuáng nguyïn tùæc tön troång quyïìn<br />
múái vaâo nghïì vaâ böìi dûúäng thûúâng xuyïn trong taác giaã;<br />
quaá trònh sau naây.<br />
+ Höî trúå sinh viïn phaát triïín tñch caách; nhiïåt tònh<br />
- Höî trúå kinh phñ giuáp GVT àöåc lêåp xêy dûång mö hûúáng dêîn sinh viïn nghiïn cûáu khoa hoåc.<br />
hònh vaâ àïì xuêët nghiïn cûáu, lêåp kïë hoaåch thûåc hiïån,<br />
+ Luön trau döìi phêím chêët caá nhên;<br />
cöng böë kïët quaã nghiïn cûáu; Hûúáng dêîn xêy dûång<br />
Nhû vêåy, nêng cao nùng lûåc NCKH cuãa GVT hoå<br />
baáo caáo nghiïn cûáu khoa hoåc theo chuêín quöëc tïë; seä laâm chuã àûúåc caác cöng trònh khoa hoåc coá giaá trõ<br />
Giaãng viïn coá kinh nghiïåm chia seã viïåc chuêín bõ vaâ caã lyá luêån, thûåc tiïîn vaâ hoaân thaânh muåc tiïu phaát<br />
trònh baây baáo caáo kïët quaã nghiïn cûáu, caách thûác viïët triïín cuãa caá nhên trong giai àoaån àêìu cuãa sûå nghiïåp.<br />
baâi trïn caác taåp chñ nöíi tiïëng cho GVT;<br />
Khi àoá nêng cao uy tñn cuãa chñnh GVT, Nhaâ trûúâng<br />
- Höî trúå tiïëp cêån vaâ sûã duång hiïåu quaã caác nguöìnvaâ coá thïí kò voång rùçng sûå coá mùåt cuãa khoa hoåc Viïåt<br />
dûä liïåu àiïån tûã phuåc vuå tra cûáu trong NCKH.<br />
Nam trïn trûúâng quöëc tïë seä àûúåc nêng cao trong vaâi<br />
- Khuyïën khñch GVT tham gia hûúáng dêîn NCKH<br />
nùm túái. <br />
cho sinh viïn chuyïn ngaânh vaâ töí chûác caác buöíi nhêån<br />
xeát, àaánh giaá cöng trònh NCKH cuãa sinh viïn...<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
- Caãi thiïån àiïìu kiïån laâm viïåc cho GVT, giaãm 1. Böå GD&ÀT (2014), Thöng tû söë 47/TT-BGDÀT ngaây<br />
àõnh mûác giaãng daåy, taåo àiïìu kiïån vïì thúâi gian cho 31 thaáng 12 nùm 2014 cuãa Böå trûúãng Böå Giaáo duåc vaâ<br />
GVT tham gia caác khoaá àaâo taåo vïì nghiïn cûáu vaâ<br />
Àaâo taåo quy àõnh chïë àöå laâm viïåc àöëi vúái giaãng viïn.<br />
2. Böå GD&ÀT, Thöng tû söë 11/2017/TT-BGDÀT ngaây<br />
tham gia caác höåi thaão chuyïn àïì.<br />
05 thaáng 5 nùm 2017 cuãa Böå trûúãng Böå Giaáo duåc vaâ<br />
- Huy àöång GVT tham gia àïì taâi nghiïn cûáu caác<br />
cêëp cuãa khoa/böå mön vaâ giúái thiïåu GVT coá nùng Àaâo taåo vïì ban haânh Quy chïë xeát tùång giaãi thûúãng:<br />
“Khoa hoåc vaâ cöng nghïå daânh cho giaãng viïn treã<br />
lûåc tham gia nghiïn cûáu caác àïì taâi bïn ngoaâi khi coá<br />
trong caác cú súã giaáo duåc àaåi hoåc”.<br />
nhu cêìu.<br />
3. Nguyïîn Thõ Tuyïët (2008), “Tiïu chñ àaánh giaá giaãng<br />
- Huy àöång GVT coá nùng lûåc tham gia viïët giaáo<br />
viïn” Taåp chñ Khoa hoåc ÀHQGHN, Khoa hoåc Xaä höåi<br />
trònh cuâng caác giaãng viïn coá kinh nghiïåm trong khoa/<br />
vaâ Nhên vùn söë 24 (2008) 131-135.<br />
böå mön (dõch taâi liïåu, viïët möåt söë nöåi dung phuâ húåp).<br />
4. TS. Àöî Tiïën Syä (2010), “Cú höåi naâo cho giaãng viïn<br />
Thaái àöå trong nghiïn cûáu cuãa GVT:<br />
treã nghiïn cûáu khoa hoåc?”, Giaáo duåc Thúâi àaåi Baãn tin<br />
+ Möîi GVT cêìn coá yá thûác, thaái àöå töët thûåc sûåkhoa hoåc vaâ Giaáo duåc.<br />
yïu thñch NCKH, coá mong muöën nêng cao uy tñn,<br />
5. Bernard Wynne, David Stringer (1997), Competency<br />
nùng lûåc baãn thên thò hoå seä tiïën haânh NCKH vò Based Approach to Training and Development.<br />
60 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br />
Söë 8 thaáng 9/2017<br />
<br />