
Họa sĩ Đoàn Xuân Tặng:
Mưu cầu điều giản dị

Sinh năm 1977 tại Nam Định, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật
Hà Nội năm 2001, dù còn trẻ nhưng Đoàn Xuân Tặng đã có 2
triển lãm cá nhân và trên 10 triển lãm nhóm và nhiều giải
thưởng lớn như: NOKIA châu Á Thái Bình Dương;
Playground of your imagination. Ngày 18/10/2012, anh vừa
cho ra mắt triển lãm tranh “Đất và Người” tại Vietart Center
(42 Yết Kiêu, Hà Nội).
Một tác phẩm của họa sĩ Đoàn Xuân Tặng.

Bất cứ một họa sĩ nào khi đã dấn thân vào nghiệp vẽ đều phải
trả lời câu hỏi: “Mình vẽ để làm gì?” hay chính xác hơn,
“Mình mưu cầu điều gì? Tiền tài? Danh vọng? Được làm
việc theo sở thích?”. Phần lớn ai cũng muốn tất cả song
những cái đó dường như không chung một con đường. Được
cái này, mất cái kia, đời là vậy.
Như nhiều người khác, Đoàn Xuân Tặng cũng đã vấp phải
những câu hỏi đó ngay từ khi tốt nghiệp. Vốn có tính năng
động, anh lao vào vẽ, vẽ nhiều cách, vẽ nhiều đề tài khác

nhau. Sau một số thử nghiệm, Tặng tập trung vào đề tài vùng
cao với xu hướng Biểu hiện. Anh đã đánh dấu công việc của
mình với triển lãm cá nhân “Thổ cẩm khác” tại Hà Nội năm
2009 với một bộ tranh vẽ về người Mông. Bộ tranh này nhấn
mạnh vào sự hấp dẫn của trang phục với bảng màu rực rỡ
vốn có trong họa tiết trang trí cùng với bút pháp khỏe khoắn,
thoáng đạt.
Đề tài dân tộc thiểu số đã trở thành một xu thế vào “thời mở
cửa” vì hình thức hấp dẫn và lạ. Nhưng cái hấp dẫn hơn cả là
dễ bán. Xu thế này tràn lan khắp thị trường, từ cao cấp đến

bình dân, từ khổ to đến khổ rất nhỏ, đều được chấp nhận.
Nhưng quy luật của cuộc sống đã chứng minh rằng đã có
“có” tất có “không” , đã “mốt” tất sẽ “hết mốt”. Sau giai đoạn
bão hòa, số người trụ lại với đề tài này không nhiều. Tôi chợt
nhớ trong một buổi Đại hội mỹ thuật cách đây khoảng mười
năm, có một bài phát biểu với chủ đề “Thế nào là họa sĩ
chuyên nghiệp?”. Diễn giả đưa ra nhiều điều kiện, nào là phải
sống được bằng nghề, chỉ làm một nghề vẽ duy nhất... Phần
lớn các đại biểu không chấp nhận các ý kiến đó vì không ý
nào đủ. Câu trả lời thực ra rất đơn giản: họa sĩ là người vẽ,
thế thôi. Tưởng dễ mà thực ra lại khó vì việc vẽ bị chi phối
vào rất nhiều yếu tố như mưu sinh, sức khỏe, cảm xúc, đôi
khi chỉ là bế tắc về đề tài, kỹ thuật…

