intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Học nhóm trên giảng đường - sao lại không...?

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

67
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Stella Terrill Mann đã từng nói: “Dù Chúa có hy vọng gì về khả năng của con người, họ cũng không thể làm được nếu không hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau”. Việc học nhóm ngay trên giảng đường cũng không phải là ngoại lệ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Học nhóm trên giảng đường - sao lại không...?

  1. Học nhóm trên giảng đường - sao lại không...? Stella Terrill Mann đã từng nói: “Dù Chúa có hy vọng gì về khả năng của con người, họ cũng không thể làm được nếu không hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau”. Việc học nhóm ngay trên giảng đường cũng không phải là ngoại lệ... Tuy nhiên, việc học như vậy khá mới mẻ và dường như còn xa lạ với sinh viên chúng ta… Học nhóm trên giảng đường… chuyện lạ Hầu hết các bạn sinh viên đều có một câu trả lời như thế cho câu hỏi “Bạn biết gì về cách học nhóm trên giảng đường?”. Chỉ có một số rất ít trong số họ là biết tới cách học này. Theo khảo sát của chúng tôi tại một số trường thuộc nhiều khối,
  2. ngành khác nhau thì chỉ có khoảng hơn 20% sinh viên đã tham gia học nhóm trên giảng đường, số này chủ yếu là sinh viên ngoại ngữ, một số ít thuộc các trường ĐHKHXH&NV và ĐH Ngoại thương. Số còn lại thuộc các chuyên ngành kỹ thuật - công nghệ thì hầu như không được học theo cách này. Hoàng Dung (ĐH Ngoại ngữ Hà Nội), khi được hỏi về vấn đề này, tâm sự: “Hồi năm thứ nhất mình cũng được học nhóm nhưng mà không hiệu quả lắm, ngoại trừ 2 kỹ năng writing và speaking thôi. Bây giờ thì không còn học kiểu này nữa, trên lớp người nào biết phận người ấy đã mệt lắm rồi…”. Hải Anh (ĐHKHXH&NV) cho biết: “Bọn mình cũng được thảo luận trên lớp. Nhưng lần nào cũng là thầy cô đưa ra một đề tài chung cho cả lớp cùng thảo luận. Trong những buổi học như vậy, việc ai người ấy làm, chỉ có vài người nhiệt tình, nhiều bạn ỷ lại nên không chịu suy nghĩ gì cả thành ra không khí học buồn tẻ lắm. Chỉ khi nào bọn mình làm báo cáo khoa học thì lớp mới tách ra thành những nhóm nhỏ và học nhóm thôi. Nhưng học nhóm kiểu này
  3. thường tự về nhà thảo luận bàn bạc mà không có sự góp ý của thầy cô nên chất lượng cũng không tốt lắm…”. Khánh Hà (ĐH Ngoại thương Hà Nội) cho rằng: “Nếu lớp học được chia nhỏ ra và học ngay ở giảng đường thì quá tốt. Không chỉ ngoại ngữ mà rất nhiều môn có thể đạt hiệu quả cao hơn. Ví dụ học về quảng cáo sản phẩm mà bọn mình được ghép nhóm rồi đi quảng cáo cho một sản phẩm thật nào đó, chắc chắn việc học sẽ hứng thú hơn rất nhiều so với việc cả lớp ngồi nghe thầy đọc kiến thức đã có trong giáo trình…”. Đó là những người vẫn còn may mắn đã biết tới việc học nhóm dù có hiệu quả hay không, còn phần nhiều ý kiến đại loại như: “Mình chưa được học nhóm kiểu đó bao giờ. Mà mình cũng mới thấy mô hình học tập như vậy ở các nước phát triển thôi. Nước mình chắc còn lâu mới có” - Thanh Bình (ĐH Bách khoa) chép miệng. Hay như Lê Hoàng (cựu sinh viên ĐH Giao thông Vận tải): “Nghe hay
  4. thật đấy. Nếu học thế, mọi người sẽ sáng tạo hơn, nỗ lực hơn, hiểu biết nhiều hơn và lại hình thành được kỹ năng chia sẻ thông tin với nhiều người khác. Tiếc quá, mình ra trường mất rồi nên nếu có phương pháp học này thì cũng không được tham gia…”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2