HỘI HỌA NGUYỄN SÁNG-TÀI
NĂNG VÀ TÌNH CẢM MÃNH
LIỆT
Sinh thời, họa sĩ Nguyễn Sáng
(1923-1988) đã từng nói rằng: “Tôi
chẳng có gì đâu, ngoài một tấm
lòng và hai bàn tay trắng.” (Phát
biểu trong lễ khai mạc triển lãm cá
nhân đầu tiên và duy nhất của ông
tại Hà Nội, 1984). “Tấm lòng và hai
bàn tay “ mà ông đề cập, sau này
NGUYỄN SÁNG-Kiều-sơn mài được các nhà viết sử Mỹ Thuật Việt
Nam nhìn nhận: Đó là sự giàu có về
tài năng kết tinh trong một họa sĩ độc đáo đặc biệt của nền hội họa
nước nhà.
Hội họa Nguyễn Sáng, về mặt Nghệ thuật, biểu hiện sự khác biệt trên
hai phương diện: Chủ thể sáng tạo và điều kiện đầu tư.
Bản thân ông là một trong số ít những người đáng kính trọng nhất về
tài năng thiên bẩm kết hợp với lao động nghệ thuật quên mình. Niềm
đam mê hội họa cũng như sự nhạy bén thẩm mỹ thể hiện trong từng
bức tranh. Nét tài hoa và tình cảm mãnh liệt lộ ra trong mỗi vệt màu,
hình khối. Đó là cá tính sáng tạo duy nhất, chỉ có ở Nguyễn Sáng.
Xuất thân của Nguyễn Sáng đem đến cho các tác phẩm của ông một làn
gió lạ. Ông sinh tại Mỹ Tho năm 1923. Học 3 năm tại trường Mỹ Thuật
Gia Định, Sài Gòn (sau là Trường Mỹ Thuật thực nghiệm, nay trở
thành Đại Học Mỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh). Sau, ông ra Bắc,
học trường Mỹ Thuật Đông Dương (nay là Đại Học Mỹ Thuật Hà Nội)
từ 1940-1945 rồi tham gia kháng chiến. Sinh ở miền Nam nhưng sống
gần năm mươi năm với miền Bắc, tranh ông có nét sảng khoái phóng
khoáng của người Nam bộ, nhưng lại đậm chắc vẻ sang quý Bắc Hà.
Điều này thể hiện rõ trong các tác phẩm của ông. Đặc biệt là ở những
sáng tác sơn mài.
Ngắm tranh Nguyễn Sáng vẽ về bất cứ đề tài nào, ta đều thấy những
hình tượng thị giác đã được nâng tầm thành ý tưởng nghệ thuật. Những
vệt bút sảng khoái, gam màu đầy xúc cảm trong Kết nạp Đảng ở Điện
Biên Phủ, bố cục tinh tế trong Kiều... chỉ có thể là kết quả của quá trình
rèn luyện nghiêm túc cộng với một phong cách sáng tác hiện đại. Có
thể nói không ngoa Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ là một trong những
bức tranh đẹp nhất, gợi cảm nhất về đề tài Cách Mạng. Đặc biệt, ông vẽ
rất nhiều tranh chân dung. Mỗi chân dung đều là một tác phẩm nghệ
thuật giá trị bởi khả năng diễn tả và sự tiết giảm kỹ càng các yếu tố
biểu đạt. Ông đi theo lôgic của cảm xúc. Nếu so với thực tế là các họa
sĩ Việt Nam ít vẽ tranh chân dung, đây là một điểm khác biệt nữa của
Nguyễn Sáng. Nó chứng tỏ việc miêu tả số phận bằng ngôn ngữ hội
họa là sở trường của riêng ông.
Dù sống giữa bom đạn chiến tranh hay trong những thời khắc hòa bình,
ông đều vững vàng bản lĩnh sáng tác năng động. Ông bỏ qua những
cung cách kể lể xu thời trong hội họa của mình, chỉ giữ những xúc cảm
tươi mới. Nhờ vậy người xem tranh có những rung động mãnh liệt và
ấn tượng ngay. Trong những họa sĩ Việt Nam thời bấy giờ, ông gần với
Picasso hơn cả. Cách tạo hình chắc, khỏe. Màu tiết giảm tối đa nhưng
rất nhiều sắc... khiến cho tranh ông trở nên hiện đại. Hiện đại mà vẫn
đậm chất dân tộc, vì lối bố cục ông thường dùng không câu nệ về
không gian, dễ làm liên tưởng tới tranh Hàng Trống, Đông Hồ. ảnh
hưởng Picasso theo lối riêng, giỏi về xử lý những mảng hình mạnh mẽ,
ông đi sâu khai thác hình thức này và trở nên một bậc thầy.
Năm 1984, Nguyễn Sáng trưng bày triển lãm cá nhân duy nhất của ông
với 140 tác phẩm. Đó là một khối lượng công việc lớn. Lúc ấy rất hiếm
họa sĩ Việt Nam có nhiều tranh như vậy, bởi những lý do khách quan
thời hậu chiến. Bạn bè, đồng nghiệp của ông kể rằng, nhiều khi để có
một bức tranh, ông kiên nhẫn tìm hình cả ngàn lần bằng phấn lên nền
gạch (theo Hội họa Nguyễn Sáng - 1996 - Sở VHTT) và họ nhận xét:
ông không có tranh xấu. Điều này cho thấy ông dồn rất nhiều tâm sức
cho tác phẩm, nhờ đó tranh ông vượt lên phía trước vì sự khác biệt của
điều kiện đầu tư.
Có thể thấy các bức tranh của Nguyễn Sáng rất phong phú về đề tài thể
loại. Trong từng nét vẽ đều mang nặng những tính toán, nghiên cứu
nghiêm túc của tác giả. Theo nhà phê bình Thái Bá Vân, Nguyễn Sáng
coi tất cả những gì ông vẽ ra là ngang nhau, như tình thương đầy đủ và
công bằng của một người mẹ đã sinh ra nhiều đứa con vậy. Tận tụy là
thế với nghệ thuật, ông không màng lợi danh, sống một đời nghèo khổ,
thiếu thốn. Tuy nhiên, tranh ông lúc nào cũng lộng lẫy vàng son. Chất
liệu sơn mài vốn khó làm chủ, vậy mà ông đã cùng Nguyễn Gia Trí trở
thành một trong số những họa sĩ thành công nhất ở thể loại này. Trong
tay ông, sơn mài truyền thống đã thành ngôn ngữ nghệ thuật linh động
dùng diễn tả cảm xúc. Không tiếc trí lực, vật chất, ông đẩy sơn mài tới
sự thực chất, thuần túy nhất của chất liệu và tạo hình. Nhìn những bức
tranh như Thiếu nữ bên hoa sen, Thổi sáo, Cô gái, ta thấy thần thái dân
tộc của sơn mài Việt hiện ra khác hẳn sơn mài Nhật Bản. Đó là nhờ
những tìm tòi kỳ công của Nguyễn Sáng. Làm việc và tích lũy kinh
nghiệm không ngừng để gia tăng năng lực sáng tạo, hội họa Nguyễn
Sáng được biểu đạt rất gãy gọn và đi thẳng vào trái tim người xem. Tất
cả các tác phẩm có chất lượng đồng đều, đẹp nổi bật như những bông
hoa sáng rực trên bầu trời hội hoạ Việt Nam, và sáng mãi.
Gần hai mươi năm đã đi qua kể từ khi họa sĩ Nguyễn Sáng về cõi vĩnh
hằng, nhìn lại tranh ông, ta vẫn nhận ra những yếu tố mới mẻ và độc
đáo. Có thể đặt bức Chân dung ông Lê Đại Chúc bên cạnh tranh của
một họa sĩ đương đại mà không đoán chắc được ai hiện đại hơn. Tranh
của ông có cội rễ từ truyền thống dân tộc nhưng ảnh hưởng nét bộc
trực, mạnh mẽ từ các họa sĩ Châu Âu khoảng năm 15-40 thế kỷ trước,
cho nên đẹp một vẻ không thể bị lẫn lộn. Ông đã chỉ đường cho lớp
người sau hướng về nghệ thuật dân tộc nhưng yêu mến hiện đại và trở
nên hiện đại. Giá như Nguyễn Sáng có cơ hội ra nước ngoài giao lưu
nhiều như thế hệ trẻ bây giờ, hẳn nghệ thuật của ông còn thăng hoa hơn
thế, và biết đâu, bản đồ hội họa thế giới sẽ điểm nét son “Việt Nam”.
Cuộc đời hoạt động nghệ thuật của Nguyễn Sáng nổi bật tính độc đáo
riêng biệt. Trong những bậc thầy hội họa Việt Nam, nếu Bùi Xuân Phái
thiên về nét lãng mạn Hà Thành, Nguyễn Tư Nghiêm dùng ngôn ngữ
thẩm mỹ gợi ý thì Nguyễn Sáng lôi cuốn ta bằng toàn bộ phong cách
đặc trưng. Cũng theo quy luật của cái đẹp vượt trội, của tình cảm, cảm
xúc, chủ thể vô hình tượng hóa, nhưng tính cá nhân duy nhất được định
hình rõ hơn cả.
Nếu nói tác phẩm nghệ thuật là những giá trị được thử thách qua thời
gian, không gian thì tranh cửa Nguyễn Sáng là minh chứng hùng hồn.
Tranh ông hiện có mặt trong nhiều bộ sưu tập đắt giá trên khắp thế giới.
Ngày nay, những họa sĩ trẻ vẫn tiếp tục nghiên cứu ông trên con đường
nghệ thuật của mình, không phải để bắt chước mà để mở lối đi riêng,
xác định phong cách nghệ thuật riêng như cách ông đã làm và thành
công vượt bực.
Vũ Thị Thùy Dương