HỘI HỌA NGUYỄN SÁNG-TÀI

NĂNG VÀ TÌNH CẢM MÃNH

LIỆT

Sinh thời, họa sĩ Nguyễn Sáng

(1923-1988) đã từng nói rằng: “Tôi

chẳng có gì đâu, ngoài một tấm

lòng và hai bàn tay trắng.” (Phát

biểu trong lễ khai mạc triển lãm cá

nhân đầu tiên và duy nhất của ông

tại Hà Nội, 1984). “Tấm lòng và hai

bàn tay “ mà ông đề cập, sau này

NGUYỄN SÁNG-Kiều-sơn mài được các nhà viết sử Mỹ Thuật Việt

Nam nhìn nhận: Đó là sự giàu có về

tài năng kết tinh trong một họa sĩ độc đáo đặc biệt của nền hội họa

nước nhà.

Hội họa Nguyễn Sáng, về mặt Nghệ thuật, biểu hiện sự khác biệt trên

hai phương diện: Chủ thể sáng tạo và điều kiện đầu tư.

Bản thân ông là một trong số ít những người đáng kính trọng nhất về

tài năng thiên bẩm kết hợp với lao động nghệ thuật quên mình. Niềm

đam mê hội họa cũng như sự nhạy bén thẩm mỹ thể hiện trong từng

bức tranh. Nét tài hoa và tình cảm mãnh liệt lộ ra trong mỗi vệt màu,

hình khối. Đó là cá tính sáng tạo duy nhất, chỉ có ở Nguyễn Sáng.

Xuất thân của Nguyễn Sáng đem đến cho các tác phẩm của ông một làn

gió lạ. Ông sinh tại Mỹ Tho năm 1923. Học 3 năm tại trường Mỹ Thuật

Gia Định, Sài Gòn (sau là Trường Mỹ Thuật thực nghiệm, nay trở

thành Đại Học Mỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh). Sau, ông ra Bắc,

học trường Mỹ Thuật Đông Dương (nay là Đại Học Mỹ Thuật Hà Nội)

từ 1940-1945 rồi tham gia kháng chiến. Sinh ở miền Nam nhưng sống

gần năm mươi năm với miền Bắc, tranh ông có nét sảng khoái phóng

khoáng của người Nam bộ, nhưng lại đậm chắc vẻ sang quý Bắc Hà.

Điều này thể hiện rõ trong các tác phẩm của ông. Đặc biệt là ở những

sáng tác sơn mài.

Ngắm tranh Nguyễn Sáng vẽ về bất cứ đề tài nào, ta đều thấy những

hình tượng thị giác đã được nâng tầm thành ý tưởng nghệ thuật. Những

vệt bút sảng khoái, gam màu đầy xúc cảm trong Kết nạp Đảng ở Điện

Biên Phủ, bố cục tinh tế trong Kiều... chỉ có thể là kết quả của quá trình

rèn luyện nghiêm túc cộng với một phong cách sáng tác hiện đại. Có

thể nói không ngoa Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ là một trong những

bức tranh đẹp nhất, gợi cảm nhất về đề tài Cách Mạng. Đặc biệt, ông vẽ

rất nhiều tranh chân dung. Mỗi chân dung đều là một tác phẩm nghệ

thuật giá trị bởi khả năng diễn tả và sự tiết giảm kỹ càng các yếu tố

biểu đạt. Ông đi theo lôgic của cảm xúc. Nếu so với thực tế là các họa

sĩ Việt Nam ít vẽ tranh chân dung, đây là một điểm khác biệt nữa của

Nguyễn Sáng. Nó chứng tỏ việc miêu tả số phận bằng ngôn ngữ hội

họa là sở trường của riêng ông.

Dù sống giữa bom đạn chiến tranh hay trong những thời khắc hòa bình,

ông đều vững vàng bản lĩnh sáng tác năng động. Ông bỏ qua những

cung cách kể lể xu thời trong hội họa của mình, chỉ giữ những xúc cảm

tươi mới. Nhờ vậy người xem tranh có những rung động mãnh liệt và

ấn tượng ngay. Trong những họa sĩ Việt Nam thời bấy giờ, ông gần với

Picasso hơn cả. Cách tạo hình chắc, khỏe. Màu tiết giảm tối đa nhưng

rất nhiều sắc... khiến cho tranh ông trở nên hiện đại. Hiện đại mà vẫn

đậm chất dân tộc, vì lối bố cục ông thường dùng không câu nệ về

không gian, dễ làm liên tưởng tới tranh Hàng Trống, Đông Hồ. ảnh

hưởng Picasso theo lối riêng, giỏi về xử lý những mảng hình mạnh mẽ,

ông đi sâu khai thác hình thức này và trở nên một bậc thầy.

Năm 1984, Nguyễn Sáng trưng bày triển lãm cá nhân duy nhất của ông

với 140 tác phẩm. Đó là một khối lượng công việc lớn. Lúc ấy rất hiếm

họa sĩ Việt Nam có nhiều tranh như vậy, bởi những lý do khách quan

thời hậu chiến. Bạn bè, đồng nghiệp của ông kể rằng, nhiều khi để có

một bức tranh, ông kiên nhẫn tìm hình cả ngàn lần bằng phấn lên nền

gạch (theo Hội họa Nguyễn Sáng - 1996 - Sở VHTT) và họ nhận xét:

ông không có tranh xấu. Điều này cho thấy ông dồn rất nhiều tâm sức

cho tác phẩm, nhờ đó tranh ông vượt lên phía trước vì sự khác biệt của

điều kiện đầu tư.

Có thể thấy các bức tranh của Nguyễn Sáng rất phong phú về đề tài thể

loại. Trong từng nét vẽ đều mang nặng những tính toán, nghiên cứu

nghiêm túc của tác giả. Theo nhà phê bình Thái Bá Vân, Nguyễn Sáng

coi tất cả những gì ông vẽ ra là ngang nhau, như tình thương đầy đủ và

công bằng của một người mẹ đã sinh ra nhiều đứa con vậy. Tận tụy là

thế với nghệ thuật, ông không màng lợi danh, sống một đời nghèo khổ,

thiếu thốn. Tuy nhiên, tranh ông lúc nào cũng lộng lẫy vàng son. Chất

liệu sơn mài vốn khó làm chủ, vậy mà ông đã cùng Nguyễn Gia Trí trở

thành một trong số những họa sĩ thành công nhất ở thể loại này. Trong

tay ông, sơn mài truyền thống đã thành ngôn ngữ nghệ thuật linh động

dùng diễn tả cảm xúc. Không tiếc trí lực, vật chất, ông đẩy sơn mài tới

sự thực chất, thuần túy nhất của chất liệu và tạo hình. Nhìn những bức

tranh như Thiếu nữ bên hoa sen, Thổi sáo, Cô gái, ta thấy thần thái dân

tộc của sơn mài Việt hiện ra khác hẳn sơn mài Nhật Bản. Đó là nhờ

những tìm tòi kỳ công của Nguyễn Sáng. Làm việc và tích lũy kinh

nghiệm không ngừng để gia tăng năng lực sáng tạo, hội họa Nguyễn

Sáng được biểu đạt rất gãy gọn và đi thẳng vào trái tim người xem. Tất

cả các tác phẩm có chất lượng đồng đều, đẹp nổi bật như những bông

hoa sáng rực trên bầu trời hội hoạ Việt Nam, và sáng mãi.

Gần hai mươi năm đã đi qua kể từ khi họa sĩ Nguyễn Sáng về cõi vĩnh

hằng, nhìn lại tranh ông, ta vẫn nhận ra những yếu tố mới mẻ và độc

đáo. Có thể đặt bức Chân dung ông Lê Đại Chúc bên cạnh tranh của

một họa sĩ đương đại mà không đoán chắc được ai hiện đại hơn. Tranh

của ông có cội rễ từ truyền thống dân tộc nhưng ảnh hưởng nét bộc

trực, mạnh mẽ từ các họa sĩ Châu Âu khoảng năm 15-40 thế kỷ trước,

cho nên đẹp một vẻ không thể bị lẫn lộn. Ông đã chỉ đường cho lớp

người sau hướng về nghệ thuật dân tộc nhưng yêu mến hiện đại và trở

nên hiện đại. Giá như Nguyễn Sáng có cơ hội ra nước ngoài giao lưu

nhiều như thế hệ trẻ bây giờ, hẳn nghệ thuật của ông còn thăng hoa hơn

thế, và biết đâu, bản đồ hội họa thế giới sẽ điểm nét son “Việt Nam”.

Cuộc đời hoạt động nghệ thuật của Nguyễn Sáng nổi bật tính độc đáo

riêng biệt. Trong những bậc thầy hội họa Việt Nam, nếu Bùi Xuân Phái

thiên về nét lãng mạn Hà Thành, Nguyễn Tư Nghiêm dùng ngôn ngữ

thẩm mỹ gợi ý thì Nguyễn Sáng lôi cuốn ta bằng toàn bộ phong cách

đặc trưng. Cũng theo quy luật của cái đẹp vượt trội, của tình cảm, cảm

xúc, chủ thể vô hình tượng hóa, nhưng tính cá nhân duy nhất được định

hình rõ hơn cả.

Nếu nói tác phẩm nghệ thuật là những giá trị được thử thách qua thời

gian, không gian thì tranh cửa Nguyễn Sáng là minh chứng hùng hồn.

Tranh ông hiện có mặt trong nhiều bộ sưu tập đắt giá trên khắp thế giới.

Ngày nay, những họa sĩ trẻ vẫn tiếp tục nghiên cứu ông trên con đường

nghệ thuật của mình, không phải để bắt chước mà để mở lối đi riêng,

xác định phong cách nghệ thuật riêng như cách ông đã làm và thành

công vượt bực.

Vũ Thị Thùy Dương