ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH T
----------
PHAN KHÁNH LINH
NGHIÊN CỨU VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CỦA
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN POWERCHINA
VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số: 8340101
TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SĨ QUN TR KINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NG DNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. Bùi Thị Quyên
Hà Nội – 2025
1
TÓM TT ĐỀ ÁN
Ngoài phn m đầu, kết lun, mc lc, danh mc tài liu tham kho ph lc
thì kết cấu đề án gm 4 chương. Nội dung c th các chương được tóm tắt như sau:
1. Tng quan tình hình nghiên cứu sởlun v văn hoá doanh nghiệp
Trong chương này, đ án trình bày các ni dung bao gm:
Phn th nht, đề án s tng quan các nghiên cứu liên quan đến văn hoá doanh
nghip trên thế gii và ti Việt Nam, giúp định hình mt cái nhìn tng quan toàn din
v văn hóa doanh nghip, t đó xác định nhng khong trng hn chế còn tn ti.
Theo hiu biết ca tác giả, đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào đề cập đầy đủ toàn
din v văn hoá doanh nghiệp ca mt doanh nghiệp trong lĩnh vực năng ợng, đặc bit
là năng ng tái to Vit Nam.Vì vy, tác gi xác định hướng nghiên cu của đềi
tp trung vào vic h thng hóa các thuyết cơ bn v văn hoá doanh nghip, đánh
giá thc trạng, đ xut mt s gii pháp nhm ci thiện văn hdoanh nghip ti
công ty TNHH PowerChina Vit Nam, to nên mt nn móng vng chắc để doanh
nghip phát trin bn vng.
Phn th hai, v s lun của văn hoá doanh nghip, tác gi trình bày v
khái nim vai trò của văn hóa, đặc biệt văn hóa doanh nghiệp. Khái niệm "văn hóa"
được hiu theo nhiu cách khác nhau và có s phong phú trong các định nghĩa. Văn hóa
được hiu tng th nói chung nhng giá tr vt cht và tinh thn do con ngưi sáng
to ra trong quá trnh lch s. Văn hóa là mt h thng hu cơ các giá tr vt cht và tinh
thn do con ngưi sáng to, tch ly qua quá trnh hoạt động thc tin, trong s tương
tác gia con ngưi vi mi trưng t nhiên, x hội. Văn hóa doanh nghiệp h thng
các giá tr, nim tin, chun mc ảnh hưởng đến hành vi và hot đng ca t chc, t đó
to ra bn sắc riêng thúc đẩy s phát trin bn vng. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp
không ch nm việc định hình hoạt đng, còn giúp doanh nghip xây dng hình
nh, thu hút và gi chân nhân viên tài năng, nâng cao hiệu qung vic và uy tín.
Phn th ba, tác gi trình bày v các biu hin của văn hoá doanh nghiệp, la chn
s dng hình nghiên cu ca Edgar Schein. Theo Edgar Schein, các biu hin ca
văn hóa doanh nghiệp có th được phân chia thành ba lớp văn hóa bao gồm: Các yếu t
2
văn hóa doanh nghiệp được th hin qua yếu t hu hình (kiến trúc, logo, đồng phc,
nghi l), các giá tr được tuyên b và các giá tr quan nim chung.
Phn th tư, tác gi phân phân tích các yếu t ảnh ởng đến văn hoá doanh nghiệp.
Bao gm các yếu t bên trong doanh nghip và các yếu t bên ngoài doanh nghip. Yếu
t bên trong như ngưi lnh đạo, nhân viên trong doanh nghiệp, mi trưng làm vic,
giá tr ct lõi, loi hình doanh nghiệp đều ảnh hưởng đáng kể đến văn hoá doanh nghiệp
ti công ty t chc. Các yếu t bên ngoài doanh nghip bao gồm văn hoá dân tộc,
mi trưng kinh doanh, luật pháp quy đnh pháp lý, nh hưởng ca dch bệnh cng
cần được nghiên cu k đểth tác động tích cực đến văn hoá doanh nghiệp ti công
ty.
2. Quy trình và phương pháp nghiên cu
Quy trình nghiên cứu trong đề án này đưc tác gi tiến hành theo các bưc sau:
- ớc 1: Xác định vấn đề nghiên cu: Tác gi xác định vấn đề nghiên cu
văn hóa doanh nghip ti công ty TNHH PowerChina Vit Nam.
- c 2: Xác đnh mc tiêu và câu hi nghiên cu.
- c 3: Thiết kế phương pháp nghiên cứu: : Trên s tham kho các tài
liệu và các đề tài nghiên cu ca các tác gi trước đó, tác giả la chn và xây
dựng các phương pháp nghiên cứu nhm giúp thc hin vic nghiên cu v
thc trạng và đưa giải pháp giúp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp ti công ty
TNHH PowerChina Vit Nam.
- c 4: Thu thp d liu: Quá trình thu thp d liệu được thc hin thông
qua các phương pháp đđược xác định, bao gm kho sát, phng vn, quan
sát thu thp tài liu th cấp để m hiu tình hình những nét đặc trưng về
văn hóa doanh nghip ti công ty TNHH PowerChina Vit Nam.
- c 5: X phân tích d liu: Sau khi thu thp, d liu s được phân
tích bằng các phương pháp thống kê phân tch định tnh để tr li các câu
hi nghiên cu, tác gi tiến hành xây dng bng biểu, sơ đồ nhm làm rõ, so
sánh s thay đổi, ci tiến t đó nhn nhận các điểm hn chế nguyên nhân
trong vic xây dựng văn hóa doanh nghip ti công ty TNHH PowerChina
Vit Nam.
3
- c 6: Kết lun và kiến ngh: Cui cùng, da trên kết qu phân tích, rút ra
các kết luận và đưa ra các kiến ngh c th cho vic phát triển văn hóa doanh
nghip nghip ti công ty TNHH PowerChina Vit Nam.
- c 7: Báo cáo kết qu nghiên cu: Thc hin trình y các ni dung đ
nghiên cu theo cấu trúc quy đnh.
Phương pháp thu thập và x lý d liu:
Thu thp d liu:
Ngun d liu th cp: Nhm phc v cho quá trình nghiên cu, tác gi thu thp
d liu t sách báo, tạp ch, các đề án, lun án, trang web liên quan đến ni dung
nghiên cu. Ngoài ra, tác gi còn thc hin nghiên cu tài liệu giáo trnh liên quan đến
văn hoá doanh nghiệp ca các tác gi trên thế gii và các tác gi trong nước. Tham kho
báo cáo, tài liu ni b ca doanh nghip.
Ngun d liệu sơ cấp: Tác gi thu thp bng kho sát bng cách liên h trc tiếp và
liên h qua điện thoi, email vi nhân viên trong công ty TNHH PowerChina Vit Nam.
S ng mu kho sát bao gồm: 102 ngưi (lnh đạo cng ty, lnh đo các phòng ban
nhân viên ca công ty). Tác gi gi phiếu cho các đối tượng kho sát qua email
phng vn trc tiếp, tng s phiếu phát ra là 102, thu v 97 phiếu (đạt t l 95,1%).
Tác gi thc hin nghiên cứu định tính bằng phương pháp phng vn gi bng
hi vi các cán b - nhân viên đang công tác làm vic ti Công ty TNHH PowerChina
Vit Nam. Mục đch ca nghiên cu này giúp tác gi nghiên cu nhng yếu t nh
hưởng đến văn hoá doanh nghiệp. Các yếu t này bao gm cu trúc hu hình ca doanh
nghip, các giá tr được công b các quan nim chung. D liu thu thập đưc dùng
để tìm hiu tình hình những nét đặc trưng về văn hóa doanh nghiệp ti công ty TNHH
PowerChina Vit Nam.
X d liu: Sau khi thu được d liu t quá trình nghiên cu trên tác gi tiến
hành s dụng các phương pháp đ phân tích x d liu gồm: (1) Phương pháp
thống (2) Phương pháp phân tch định tính. Các d liu th cp cùng d liệu
cấp được thu thp t nghiên cứu định tính s đưc phân tích bằng các phương pháp nêu
trên để đánh giá văn hóa doanh nghiệp ca công ty TNHH PowerChina Vit Nam.
4
3. Thc trạng văn hoá doanh nghiệp ca Công ty TNHH PowerChina Vit
Nam
Trong chương này, đ án trình bày các ni dung bao gm:
Phn th nht, tác gi gii thiu tng quan v Công ty TNHH PowerChina Vit
Nam gm các ni dung: Gii thiu chung v doanh nghip, quá trình hình thành và phát
triển, lĩnh vực kinh doanh, cấu t chc công ty, các yếu t v ngun lực, trnh đ
năng lực nhân s ti Công ty.
Công ty Trách nhim hu hn PowerChina Vit Nam thuc s hu ca Tập đoàn
Xây dng Đin lc Trung Quc (PowerChina), mt trong nhng tập đoàn xây dựng
năng lượng ln nht thế gii tr s ti Trung Quốc. Cng ty đưc s hu 100%
được giám sát trc tiếp bi y ban Giám sát và Qun lý Tài sản Nhà nưc Trung Quc
(SASAC). ng ty hoạt động trong nhiu ngành, lĩnh vực như: Quy hoch tng th,
kho sát thiết kế, xây dng lắp đặt, nghiên cu phát trin khoa hc công
ngh, qun lý xây dựng, tư vn và giám sát, sn xut và vận hành đầu tư các d án thy
lợi, năng lượng, đưng cao tốc, đưng st, cảng đưng thy, sân bay, nhà , khu công
nghip, k thuật đ thị, đưng sắt đ thị…ng ty Trách nhim Hu hn PowerChina
Việt Nam đưc thành lập vào ngày 26 tháng 06 năm 2019 theo Quyết định ca S kế
hoạch đầu với vốn điều l ban đầu hai ơi ba tỷ ba trăm bốn mươi triệu đồng.
Công ty tr s chính ti toà nhà Tng Công ty 319 B Quốc Phòng, đưng Văn
Lương, phưng Trung Hoà, qun Cu Giy, Nội văn phòng đại din ti tòa nhà
Opal Tower, đưng Nguyn Hu Cnh, phưng 22, qun Bình Thnh, thành ph H
Ch Minh. Sau 5 năm hoạt động, cng ty đ tạo cng ăn việc làm ổn định cho hơn 100
lao đng.
Phn th hai, tác gi tiến hành phân tích thc trng các biu hiện văn hoá doanh
nghip ca Công ty TNHH PowerChina Việt Nam theo m hnh văn hoá doanh nghip
ca Edgar Schein vi ba cp đ: Cu trúc hu hình ca doanh nghip; Các giá tr đưc
tuyên b và chp nhn; Nhng quan nim chung.
Cu trúc hu hình ca doanh nghip: bao gm kiến tc, i trí, trang phc, logo,
khu hiu, nghi l, s kin, n phm, giai thoại…Cấp độ này cung cp i nhìn b