
iii
TÓM TẮT
Dƣới góc nhìn của các nhà quản lý, văn hóa tổ chức đóng vai trò quan trọng
trong việc quản lý bởi hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Văn hóa tổ chức mạnh mẽ
không chỉ là chất keo gắn kết toàn bộ thành viên trong tổ chức, vốn đến từ các nền
tảng khác nhau với thói quen, mà còn thể hiện đặc trƣng văn hóa riêng của tổ chức
đó. Hoạt động văn hóa tổ chức của hầu hết các ngân hàng tạ Việt Nam rất đa dạng,
có chiều sâu, bao gồm văn hóa làm gƣơng của Ban lãnh đạo, tăng sự kết nối hỗ trợ
hiệu quả giữa các bộ phận, nổi bậc đặc trƣng tiêu biểu cho ngân hàng, tạo nên
những lợi ích tích cực trong các tổ chức tài chính. Để góp phần xây dựng văn hoá tổ
chức tại nơi làm việc của mình, tác giả chọn đề tài: “Nghiên cứu văn hoá tổ chức tại
Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Woori Việt Nam – Chi nhánh Bình
Dương”.
Mô hình nghiên cứu của tác giả dựa trên Mô hình đánh giá văn hoá tổ chức
của Cameron and Quinn (2011), thuyết nhu cầu cấp bậc của Abraham Maslow
(1943), và các nghiên cứu liên quan trƣớc đây. Để phục vụ cho mục tiêu nghiên cứu
đạt hiệu quả, tác giả sử dụng kết hợp phƣơng pháp nghiên cứu định tính và định
lƣợng cho mẫu nghiên cứu bao gồm 205 nhân viên Ngân hàng Woori Việt Nam tại
chi nhánh Bình Dƣơng. Sau đó, tiến hành xử lý dữ liệu bằng các kiểm định độ tin
cậy thang đo Cronbach‟s Alpha, kiểm định giá trị trung bình cặp (Paired Samples
T–test), kiểm định giá trị trung bình mẫu phụ thuộc (Independent Samples T–test)
và áp dụng mô hình OCAI để đánh giá thực trạng văn hoá tổ chức hiện tại, mong
muốn và một số tiêu chí phụ thuộc giả định.
Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác nhau giữa nhận định văn hóa tổ chức
hiện tại và mong muốn của nhân viên Ngân hàng Woori Việt Nam tại chi nhánh
Bình Dƣơng. Trong đó, nổi bậc lên xu hƣớng văn hóa cấp bậc chi phối lớn nhất
(2,702/10 điểm), kế đến là văn hóa gia đình (2,528/10 điểm), tiếp theo là văn hóa thị
trƣờng (2,429/10 điểm) và cuối cùng là văn hóa sáng tạo (2,278/10 điểm). So với
mong muốn của nhân viên về văn hóa tổ chức thì kết quả nhƣ sau: chú trọng hơn xu
hƣớng văn hoá thị trƣờng (2,630/10 điểm), tiếp theo là văn hóa gia đình (2,505/10
điểm), văn hóa sáng tạo (2,498/10 điểm), và sự giảm bớt áp lực từ những ảnh hƣởng