ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN THỊ THU TRINH
NGHIÊN CỨU VĂN HÓA TỔ CHỨC TẠI NGÂN HÀNG TRÁCH
NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN WOORI VIỆT NAM – CHI
NHÁNH BÌNH DƢƠNG
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 8340101
LUẬN VĂN THẠC SĨ
BÌNH DƢƠNG – NĂM 2021
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN THỊ THU TRINH
NGHIÊN CỨU VĂN HÓA TỔ CHỨC TẠI NGÂN HÀNG
TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN WOORI
VIỆT NAM CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNG
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 8340101
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN NGỌC DUY PHƢƠNG
BÌNH DƢƠNG – NĂM 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “NGHIÊN CỨU VĂN A TỔ CHỨC TẠI
NGÂN HÀNG TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN WOORI VIỆT
NAM CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNGcông trình nghiên cứu khoa học độc lập
của riêng tôi.
Các số liệu sử dụng phân tích trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng, đã công
bố theo đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn do tôi tự m hiểu,
phân ch một ch trung thực, khách quan phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam.
Các kết quả này chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác.
Bình Dƣơng, ngày tháng năm 2021
Ngƣời thực hiện
Trần Thị Thu Trinh
ii
LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện hoàn thành luận văn y, tôi đã nhận đƣợc sự giúp đỡ cũng
nhƣ sự quan tâm, động viên từ nhà trƣờng, thầy các bạn học viên. Luận n
đƣợc hoàn thành cũng dựa trên sự tham khảo, học tập kinh nghiệm từ các kết quả
nghiên cứu liên quan, tài liệu sách, báo chuyên ngành của nhiều tác giả các
trƣờng Đại học, các tổ chức nghiên cứu trong ngoài nƣớc. Đặc biệt hơn nữa
sự hỗ trợ, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần tphía gia đình, bạn bè và các đồng
nghiệp từ Ngân hàng Woori Việt Nam tại chi nhánh Bình Dƣơng.
Trƣớc hết, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tiến Nguyễn Ngọc Duy
Phƣơng ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn khoa học đã tận m dành thời gian công
sức hƣớng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành luận
văn.
Tôi xin trân trọng m ơn Ban giám hiệu trƣờng Đại học Thủ Dầu Một cùng
toàn thể các thầy cô giảng viên, nhân viên công tác trong trƣờng đã tận tình truyền
đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tuy có nhiều cố gắng, nhƣng luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót.
Tôi kính mong Quý thầy cô, các chuyên gia, những ngƣời quan m đến luận văn,
đồng nghiệp, gia đình bạn thông cảm cũng nhƣ đóng góp ý kiến y dựng để
luận văn đƣợc hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cám ơn!
iii
TÓM TẮT
Dƣới góc nhìn của các nhà quản lý, văn hóa tổ chức đóng vai trò quan trọng
trong việc quản bởi hiệu quả tích cực mang lại. Văn hóa tổ chức mạnh mẽ
không chỉ chất keo gắn kết toàn bthành viên trong tổ chức, vốn đến từ các nền
tảng khác nhau với thói quen, còn thể hiện đặc trƣng văn hóa riêng của tổ chức
đó. Hoạt động văn hóa tổ chức của hầu hết các ngân hàng tạ Việt Nam rất đa dạng,
chiều sâu, bao gồm văn hóa làm gƣơng của Ban lãnh đạo, tăng sự kết nối hỗ trợ
hiệu quả giữa các bộ phận, nổi bậc đặc trƣng tiêu biểu cho ngân hàng, tạo nên
những lợi ích tích cực trong các tổ chức tài chính. Để góp phần y dựng văn hoá tổ
chức tại nơi làm việc của mình, tác giả chọn đề tài: “Nghiên cứu văn hoá tổ chức tại
Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Woori Việt Nam Chi nhánh Bình
Dương”.
hình nghiên cứu của tác giả dựa trên hình đánh giá văn hoá tổ chức
của Cameron and Quinn (2011), thuyết nhu cầu cấp bậc của Abraham Maslow
(1943), và các nghiên cứu liên quan trƣớc đây. Để phục vụ cho mục tiêu nghiên cứu
đạt hiệu quả, tác giả sử dụng kết hợp phƣơng pháp nghiên cứu định tính định
lƣợng cho mẫu nghiên cứu bao gồm 205 nhân viên Ngân hàng Woori Việt Nam tại
chi nhánh Bình Dƣơng. Sau đó, tiến hành xử dữ liệu bằng các kiểm định độ tin
cậy thang đo Cronbach‟s Alpha, kiểm định giá trị trung bình cặp (Paired Samples
T–test), kiểm định giá trị trung bình mẫu phụ thuộc (Independent Samples Ttest)
áp dụng hình OCAI để đánh gthực trạng văn hoá tchức hiện tại, mong
muốn và một số tiêu chí phụ thuộc giả định.
Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác nhau giữa nhận định văn hóa tổ chức
hiện tại mong muốn của nhân viên Ngân hàng Woori Việt Nam tại chi nhánh
Bình Dƣơng. Trong đó, nổi bậc lên xu hƣớng văn hóa cấp bậc chi phối lớn nhất
(2,702/10 điểm), kế đến là văn hóa gia đình (2,528/10 điểm), tiếp theo là văn hóa thị
trƣờng (2,429/10 điểm) cuối cùng n hóa sáng tạo (2,278/10 điểm). So với
mong muốn của nhân viên về văn hóa tổ chức thì kết quả nhƣ sau: chú trọng hơn xu
hƣớng văn hoá thị trƣờng (2,630/10 điểm), tiếp theo văn hóa gia đình (2,505/10
điểm), văn hóa sáng tạo (2,498/10 điểm), và sự giảm bớt áp lực từ những ảnh hƣởng