intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HỘI HỌA PHÚ HÀ MỘT CẢM XÚC RIÊNG

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chất liệu tổng hợp Lâu rồi mới được xem tranh như là thưởng thức, lòng thấy vui và nhẹ nhõm. Mới thấy thấm thía rằng hội họa không nhất thiết phải thế này hay phải thế kia, phải đánh đố người xem để trở nên sang cả, hay phải diễn giải nôm na để được là gần gũi dung dị. .“Người làm sao, chiêm bao làm vậy”. Nhưng không hề dễ khiến cho hội họa của mình được chính là “chiêm bao” của mình. Người họa sĩ lao động rất vất vả, ngày lại qua ngày, tháng lại qua tháng,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HỘI HỌA PHÚ HÀ MỘT CẢM XÚC RIÊNG

  1. HỘI HỌA PHÚ HÀ MỘT CẢM XÚC RIÊNG HUỲNH PHÚ HÀ-Vòng xoay-Chất liệu tổng hợp Lâu rồi mới được xem tranh như là thưởng thức, lòng thấy vui và nhẹ nhõm. Mới thấy thấm thía rằng hội họa không nhất thiết phải thế này hay phải thế kia, phải đánh đố người xem để trở nên sang cả, hay phải diễn giải nôm na để được là gần gũi dung dị.
  2. “Người làm sao, chiêm bao làm vậy”. Nhưng không hề dễ khiến cho hội họa của mình được chính là “chiêm bao” của mình. Người họa sĩ lao động rất vất vả, ngày lại qua ngày, tháng lại qua tháng, năm lại qua năm. Tôi biết Phú Hà chỉ làm nghề, không làm gì khác. Anh say nghề và trằn trọc rất nhiều. Có ngày chợt nhận thấy mình, có ngày bỗng chợt lại không. Lao động lầm lũi với một tâm tư sáng rõ, rồi từ từ bắt vào mạch cảm xúc riêng, và một dòng tranh mới ra đời. Đối với người họa sĩ thì vẽ là hạnh phúc, nhưng niềm hạnh phúc ấy đầy cam go, bởi vì cảm hứng và mạch sáng tạo không tự nhiên xuất hiện khi người họa sĩ cầm cây cọ lên, đối diện với tấm toan trắng. Triển lãm lần này là mạch lao động hai năm liền của Phú Hà. Dường như cảm xúc của anh đã tìm gặp được hình thức biểu hiện thích hợp, làm cho anh thỏa nguyện nên mạch vẽ thông suốt, thoải mái. Thoáng nhìn cái cách thành lập mô típ trên tranh anh, cách anh phối sắc tươi tắn, thì dễ liên tưởng ngay đến thể loại “tranh trang trí”. Nhưng hãy nhìn sâu thêm, chậm lại một chút thì sẽ cảm nhận được một niềm rung động hội họa rất riêng. Đô thị và đời sống của đất nước những năm tháng gần đây có luồng sinh khí mới. Diện mạo tinh thần của người Việt dường như cũng tỏa ra một khí sắc mới. Người Việt muôn thủa vẫn là người Việt, nhưng người Việt hôm nay không phải là bản đúc của người Việt thế kỷ trước. Sự phát triển, thay đổi của đời sống và cảnh vật, đương nhiên có tác
  3. động mạnh mẽ đến con người. Và sự thay đổi ấy hiện lên trong cảm xúc của hội họa như thế nào? các cuộc trình bày, sắp đặt, hay là sự thể hiện bằng hình thức của các trường phái nước ngoài chỉ gây được ấn tượng về một nỗi khát khao chứng tỏ mình không thua kém, hay sự sốt ruột của một bản lĩnh chưa kịp trau dồi cho đầy đặn. Chúng ta trân trọng văn hóa chung của nhân loại, nhưng phải nên đặc biệt trân trọng nét văn hóa riêng của người Việt, vì chúng ta là người Việt. Hội họa của Phú Hà lúc này chưa đại diện cho một bản sắc, nhưng đã là một sắc thái riêng, gần gũi với những cảm hứng của con người hiện tại. Người Việt Nam của ngày hôm nay, chính là hiện thân của bốn chữ: dân tộc hiện đại. Mượn các đề tài dung dị để chuyên chở tâm ý và phô diễn cảm xúc, cách của Phú Hà làm nghề là như vậy. Nhận thấy rõ con mắt của người đô thị nhìn vào sự vật, nhìn vào đời sống. Nhìn bằng cảm hứng động và đa chiều, cái nhìn ấy lan ra ngoài khuôn của tấm toan tạo nên niềm hân hoan vượt lên trên những trắc ẩn. Niềm hân hoan chắc hẳn không xuất phát từ sự thỏa mãn cuộc sống riêng, nó được khởi lên từ một tâm tình thẩm thấu niềm yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống. Có thể nhận ra những trăn trở thường nhật còn đó, nó luồn ở bên trong cấu trúc nền, ẩn hiện và dường như đẩy cho các mô típ chính động lên, vui lên.
  4. Là chủ nhiệm “câu lạc bộ sáng tác trẻ” của Hội Mỹ Thuật thành phố Hồ chí Minh trong nhiều năm, có vẻ như Phú Hà “trẻ mãi không già”. Tranh của anh tỏa ra sự sảng khoái từ những cảm thức mới mẻ của bố cục, mầu sắc và nhịp điệu. Hình như trong hội họa, “tìm tòi sáng tạo” là một khoảng không gian độc lập với cá thể sáng tạo, không phải cứ là họa sĩ thì lập tức bước vào đó được. Vẽ mãi, rồi chợt nhận thấy rằng mình thực ra chưa đặt chân vào bên trong cái khoảng không gian đó. Mình vẫn chỉ là loay hoay, phải trút nhiều tâm ý và thời gian khai phá một lối nhỏ cho riêng mình để thâm nhập vào bên trong. Và, bên trong thì không phải lúc nào cũng tràn đầy không khí. Không ít lúc nghẹt thở. Lối nhỏ của Phú Hà đã mở, anh bước vào thử thách mới của “tìm tòi sáng tạo”. Mong sao cái “lò luyện đan” vừa ngọt ngào vừa khắc nghiệt của cuộc lao động riêng anh sẽ cho ra nhiều hơn nữa những tác phẩm mang đậm dấu ấn riêng anh, để cổ vũ cho cuộc sống, để cống hiến cho đời. Trần Luân Tín. Tp. HCM. 30/12/2007.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2