BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
----------
HUỲNH VIỆT NAM
HIỆU QUẢ CHƢƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN NHẰM
CÂN ĐỐI SỨC MẠNH GIỮA CƠ ĐỒNG VẬN VÀ ĐỐI VẬN
CHO VẬN ĐỘNG VIÊN FUTSAL TRÌNH ĐỘ CAO VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
----------
HUỲNH VIỆT NAM
HIỆU QUẢ CHƢƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN NHẰM
CÂN ĐỐI SỨC MẠNH GIỮA CƠ ĐỒNG VẬN VÀ ĐỐI VẬN
CHO VẬN ĐỘNG VIÊN FUTSAL TRÌNH ĐỘ CAO VIỆT NAM
Ngành: Giáo dục học
Mã số: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Bùi Trọng Toại
2. TS. Võ Văn Vũ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan Luận án Tiến Hiu qu chương trình huấn luyn nhm
n đối sc mnh giữa đồng vận đối vn cho vn động viên Futsal trình độ
cao Vit Nam ng trình ca cá nhân tôi. c s liu, kết qu trình bày trong lun
án là trung thc và chưa từng đưc ai công b trong bt k ng trình nghiên cu o
khác. Tt c nhng nội dung được kế tha, tham kho t ngun tài liu khác đều được
c gi tch dn đầy đủ ghi ngun c th trong danh mc tài liu tham kho.
Tác gi lun án
Hunh Vit Nam
MC LC
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC KÝ HIU VIT TT TRONG LUN ÁN
CÁC ĐƠN VỊ ĐO LƢỜNG TRONG LUN ÁN
DANH MC CÁC BNG
DANH MC CÁC HÌNH, BIU Đ
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chƣơng 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................. 4
1.1. Mt s khái nim cơ bản ...................................................................................... 4
1.2. Biên độ chuyển động ca khp ............................................................................ 5
1.3. S chuyển động của cơ bắp .................................................................................. 8
1.3.1. Hoạt động co cơ ........................................................................................ 8
1.3.2. Hình thức co cơ ...................................................................................... 11
1.4. S mất cân đối gia các nhóm cơ. ..................................................................... 13
1.4.1. Mất cân đối các nhóm cơ ........................................................................ 13
1.4.2. T l H/Q (Hamstrings/Quadriceps ratio) .............................................. 15
1.4.3. Tiêu chuẩn đánh giá đồng vận/ đối vn các khp (theo Biodex, m
2009).......................................................................................................................... 16
1.5. Cơ s xây dng chương trình hun luyn sc mnh theo chu k (Bompa, 1996) .............. 17
1.5.1. Khái nim ............................................................................................... 17
1.5.2. Cơ sởy dựng chương trình huấn luyn sc mnh theo chu k .......... 18
1.6. Các công trình nghiên cu có liên quan ............................................................. 25
1.6.1. Các công trình nghiên cu khoa học trong nước ................................... 25
1.6.2. Các công trình nghiên cu khoa hc nưc ngoài ................................... 26
Chƣơng 2. ĐI TƢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ T CHC NGHIÊN CU ................ 31
2.1. Đối tưng nghiên cu......................................................................................... 31
2.1.1. Đối tượng nghiên cu ............................................................................. 31
2.1.2. Khách th nghiên cu ............................................................................. 31
2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 31
2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hp tài liu ........................................... 31
2.2.2. Phương pháp ph ng vấn ......................................................................... 32
2.2.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm .............................................................. 32
2.3.4 Phương pháp kim tra y hc: Biên độ chuyển động khp (ROM
assessment) ................................................................................................................ 37
2.2.5. Phương pháp thc nghiệm sư phạm ....................................................... 40
2.2.6 Phương pháp toán thng kê ..................................................................... 40
2.3. T chc nghiên cu ............................................................................................ 41
2.3.1. Phm vi nghiên cu ................................................................................ 41
2.3.2. Thi gian nghiên cu .............................................................................. 41
2.3.3. Địa điểm nghiên cu .............................................................................. 42
Chƣơng 3. ẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ...................................... 43
3.1. Thc trng sc mnh, t l đồng vận/đối vn và ROM ca các khớp chi dưi . 43
3.1.2. Thc trng sc mnh 3 khp của VĐV Futsal Thái Sơn Bc ............. 50
3.1.3. T l cơ đồng vn và đối vn 3 khp ca VĐV .................................. 59
3.1.4. Thc trạng biên đ chuyển động 3 khp của VĐV ............................ 62
3.1.5. Thc trng bật xa 1 chân 5 bước của VĐV Futsal Thái Sơn Bắc .......... 67
3.1.6. Thc trng các t cht th lc c a VĐV Futsal Thái Sơn Bc .............. 69
3.2. Xây dựng chương trình phát triển sc mạnh các nhóm đồng vận đối vn
cho VĐV Futsal trình đ cao Vit Nam. ................................................................... 71
3.2.1. sở la chn bài tp sc mạnh các nhóm gp dui 3 khp cho
VĐV Futsal trình đ cao Vit Nam........................................................................... 71
3.2.2. Các thông s chương trình huấn luyn sc mnh .................................. 75
3.2.3. Trin khai chương trình tp luyn theo kế hoch hun luyện năm ca đi. .... 77
3.2.4. Xây dựng chương trình phát triển sc mạnh theo đặc thù tng VĐV ... 79
3.2.5. Hướng dn thc hiện chương trình thực nghim ................................... 87
3.3. Đánh giá hiệu qu chương trình huấn luyn sc mạnh các nhóm cơ đồng vn
đối vận cho VĐV Futsal trình độ cao Vit Nam. ...................................................... 88