M C L C
Th t N i dungTrang
1 M c l c 1
2 Ph n A: M đu 1
3 I. Lí do ch n đ tài 1
4 II. M c đích, nhi m v nghiên c u 2
5 III. Ph m vi và đi t ng nghiên c u ượ 2
6 IV. Ph ng pháp nghiên c uươ 2
7 Ph n B: N I DUNG 2
8 I. C s lý lu nơ 3
9 II. Th c tr ng c a v n đ 3
10 III. Gi i pháp và t ch c th c hi n 3
11 1. Ph ng pháp gi iươ 4
12 2. Ví d minh h a 4
13 3. Bài t p t ng t ươ 15
14 IV. K t qu đt đcế ượ 16
15 Ph n C: K T LU N VÀ KI N NGH 17
16 Tài li u tham kh o 18
1
PH N A: M ĐU
1. LÍ DO CH N Đ TÀI.
Đng ta quan ni m “Hi n tài là nguyên khí qu c gia’’ và đc bi t
coi tr ng vi c b i d ng nhân tài cho đt n c. B giáo d c và đào t o cũng ưỡ ướ
có nh ng chú tr ng đc bi t trong công tác b i d ng h c sinh gi i các c p. ưỡ
Đó là ti p t c xây d ng và phát tri n các tr ng chuyên toàn di n h n,ế ườ ơ
khuy n khích và tôn vinh các h c sinh xu t s c đt thành tích cao trong các kế
thi h c sinh gi i trong n c và qu c t . V n d ng cách d y h c phân hóa ướ ế
trong công tác b i d ng h c sinh gi i. Các tr ng chuyên có th xây d ng ưỡ ườ
phân ph i ch ng trình riêng phù h p v i khă năng c a h c sinh… ươ
Trong quá trình gi ng d y và b i d ng môn toán cho h c sinh ưỡ
gi i, m c tiêu chính c a ng i d y là giúp vi c h c t p nh ng ki n th c v ườ ế
lý thuy t, hi u và v n d ng vào bài t p và cao h n là ng d ng vào khoa h cế ơ
cu c s ng.
Bài t p toán h c trong ch ng trình ph thông r t đa d ng và có ươ
nh ng ph n khó, đc bi t là các bài toán trong đ thi h c sinh gi i t nh, qu c
gia hàng năm r t khó và đa d ng v ph n.
Nh chúng ta đã bi t trong các đ thi h c sinh gi i ho c đ thiư ế
đi h c th ng có m t bài toán v PT BPT HPT HBPT ch a tham s , ườ
đây th ng là m t câu h i khó trong đ thi. Thông th ng h c sinh khi g pườ ườ
câu h i này th ng lúng túng khi đnh h ng l i gi i. ườ ướ
V v n đ này, cũng đã có r t nhi u tài li u, sáng ki n kinh ế
nghi m (SKKN). Tuy nhiên tài li u vi t chuyên sâu, ch ra các d ng toán đi n ế
hình thì ch a có. Chính vì v y tôi đã ti n hành nghiên c u đ tài ‘’H ng d nư ế ướ
h c sinh khá gi i gi i m t s d ng toán đi n hình v PT BPT HPT ch a
tham s ’’, v i hy v ng có th đ giúp các em h c sinh có m t tài li u tham
kh o h u ích, giúp các em có đnh h ng chính xác khi gi i các bài toán PT ướ
BPT – HPT – HBPT ch a tham s .
2. M C ĐÍCH, NHI M V NGHIÊN C U.
- Giúp h c sinh nh n d ng đc các PT, HPT, BPT, HBPT ch a tham ượ
s
- B i d ng cho h c sinh v ph ng pháp, k năng gi i toán. Qua đó ưỡ ươ
h c sinh nâng cao kh năng t duy, sáng t o. ư
- Nâng cao kh năng t h c, t b i d ng và kh năng gi i các bài toán ưỡ
trong k thi tuy n sinh vào Đi h c và ôn luy n HSG môn Toán.
3. ĐI T NG NGHIÊN C U. ƯỢ
2
- Các d ng toán gi i PT, HPT, BPT, HBPT ch a tham s trong ch ng ươ
trình toán ph thông, đc bi t là trong các k thi tuy n sinh vào Đi h c, trong
các k thi ch n HSG c p t nh .
- Phân lo i các d ng toán th ng g p và ph ng pháp gi i m i d ng ườ ươ .
4. PH NG PHÁP NGHIÊN C U.ƯƠ
Đ th c hi n m c đích và nhi m v c a đ tài, trong quá trình nghiên
c u tôi đã s d ng các ph ng pháp sau: ươ
- Nghiên c u các lo i tài li u s ph m, qu n lí có liên quan đn đ tài. ư ế
- Ph ng pháp quan sát (công vi c d y- h c c a giáo viên và HS).ươ
- Ph ng pháp đi u tra (nghiên c u ch ng trình, h s chuyên môn,ươ ươ ơ
…).
- Ph ng pháp đàm tho i ph ng v n (l y ý ki n c a giáo viên và HS ươ ế
thông qua trao đi tr c ti p). ế
- Ph ng pháp th c nghi m.ươ
PH N B: N I DUNG SKKN
I. C S LÍ LU N:Ơ
1. Lí lu n chung:
Ch ng trình giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, chươ
đng sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc tr ng môn h c, đc đi m ư
đi t ng h c sinh, đi u ki n c a t ng l p h c, b i d ng h c sinh ượ ưỡ
ph ng pháp t h c, kh năng h p tác, rèn luy n k năng v n d ng ki nươ ế
th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú và ế
trách nhi m h c t p cho h c sinh.
Quá trình d y h c v i các nhi m v c b n là hình thành tri th c, rèn ơ
luy n các k năng ho t đng nh n th c, hình thành thái đ tích c c...đc ượ
xây d ng trên quá trình ho t đng th ng nh t gi a th y và trò, trò và trò, tính
t giác, tích c c t ch c, t đi u khi n ho t đng h c nh m th c hi n t t
các nhi m v đã đc đ ra. ư
2. Ki n th c v n d ng:ế
a) Đnh nghĩa đo hàm, các quy t c tính đo hàm, các công th c tính
đo
hàm c a các hàm s th ng g p, công th c tính đo hàm c a hàm ườ
h p.
b) Đ gi i các PT, HPT, BPT, HBPT có ch a tham s b ng ph ng ươ
pháp
đo hàm ta c n n m c n n m v ng các m nh đ sau:
Cho hàm s
( )y f x=
liên t c trên t p
D
1: S nghi m c a ph ng trình ươ f(x)=g(x) b ng s giao đi m c a hai đ
th
hàm s y=f(x) và y=g(x).
3
2: Ph ng trình ươ
( )f x m=
có nghi m
( ) ( )
min m ax
x D x D
x D f x m f x
��
3: BPT
( )f x m
có nghi m
( )
min
x D
x D f x m
4: BPT
( )f x m
nghi m đúng v i m i
( )
max
x D
x D f x m
5: BPT
( )f x m
có nghi m
( )
max
x D
x D f x m
�۳
6: BPT
( )f x m
, nghi m đúng v i m i
( )
min
x D
x D f x m
�۳
7: Cho hàm s
( )y f x=
đn đi u trên t p ơ
D
Khi đó
( ) ( )
f u f v u v= =
(v i m i
)
II. TH C TR NG V N Đ:
- Qua th c ti n h c t p và gi ng d y, b n thân nh n th y các PT, HPT,
BPT, HBPT ch a tham s th ng r t đa d ng và khó. Nên h c sinh th ng ườ ườ
không m nh d n, t tin đ tìm l i gi i cho các bài toán này. Đc bi t tài li u
chuyên sâu v d ng toán này ít, không ch rõ các d ng toán th ng g p, các ườ
h ng đ thi có th ra.....ướ
III. GI I PHÁP VÀ T CH C TH C HI N
Trong th c ti n gi ng d y cho h c sinh, tác gi đã giúp h c sinh nh n
d ng bài toán và ph ng pháp gi i các d ng toán theo h th ng bài t p đc ươ ượ
s p x p theo m t trình t logic. ế
1. Ph ng pháp gi i ươ
D ng toán th ng g p là tìm giá tr tham s m đ PT, BPT có nghi m ườ
(ho c có nghi m th a mãn đi u ki n nào đó). V i d ng toán này ta có th
th c hi n theo các b c nh sau: ướ ư
B c 1: ướ Bi n đi PT, BPT v d ng ế
( ) ( )
f x g m=
(ho c
( ) ( )
f x g m
,
ho c
( ) ( )
f x g m
. Hay còn g i là cô l p m).
B c 2:ướ Tìm t p xác đnh
D
c a hàm s
( )
f x
B c 3: ướ Tính
( )
'f x
B c 4: ướ L p b ng bi n thiên c a hàm s ế
( )
f x
B c 5: ướ Xác đnh
( )
min
x D
f x
và
( )
max
x D
f x
T đó v n d ng m t trong các m nh đ đã nêu ph n ki n th c bên ế
trên rút ra k t lu n cho bài toán.ế
L u ý:ư Tr ng h p các PT, BPT ch a các bi u th c ph c t p, ta có ườ
th xem xét đt n ph đ đn gi n chúng. N u đc ta làm nh sau: ơ ế ượ ư
Đt
( )
t x
ϕ
=
(
)(x
là m t bi u th c trong PT, BPT)
T đi u ki n ràng bu c c a n s
Dx
, tìm đi u ki n c a n
s
t
, ví d
Kt
(chú ý là ph i tìm đc đi u ki n ch t c a ượ t)
Đa PT, BPT n s ư
x
v PT, BPT n s
t
ta đc ượ
( ) ( )
f t h m=
(ho c
( ) ( )
f t h m
, ho c
( ) ( )
f t h m
).
4
L p b ng bi n thiên c a hàm s ế
( )
f t
trên t p K.
T b ng bi n thiên rút ra k t lu n bài toán. ế ế
2. Các d ng toán đi n hình.
D ng 1: Tìm tham s đ ph ng trình có nghi m. ươ
Ví d 1: Tìm m đ ph ng trình sau có nghi m: ươ
( ) ( )
2
4 6 2x x x x m+ + =
L i gi i:
Nh n xét:
V i bài toán trên thì vi c đt n ph là thích h p, tuy nhiên các em nh
là ph i tìm đi u ki n chính xác c a n ph .
Ví d 2 : Tìm tham s m đ ph ng trình. ươ
()
2 2 4 2 2
1 1 2 2 1 1 1m x x x x x+ + = + +
có nghi m.
L i gi i:
ĐK
1 1x
Đt
( )
2 2
1 1 1 1t x x x= +
0 2t
( l p b ng bi n thiên) ế
Khi đó ph ng trình đc đa v d ng ươ ượ ư
( )
220 2
2
t t
m t
t
+ +
=
+
Đt
( ) ( ) ( )
2
2
4 6 2 24 25 1 0 5t x x x x x t = + + = + =
Ph ng trình tr thành:ươ
224t t m + + =
;
[ ]
0;5t
Xét hàm s
( )
224f t t t= + +
trên đo n
5;0
Ta có b ng bi n thiên sau: ế
t
0
2
1
5
( )
f t
4
97
24 4
T đó suy ra ph ng trình có nghi m khi ươ
97
44
m
V y
97
44
m
5