
1
S GD&ĐT NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO
HỌC SINH LỚP 12 THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TRÌNH,
BẤT PHƯƠNG MŨ VÀ LÔGARIT
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Tác giả: Trần Thị Minh Huế
Ngh An, tháng 4 năm 2022

2
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
3
6. Điểm mới của đề tài nghiên cứu
3
7. Cấu trúc của sáng kiến
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của dạy học môn Toán theo hướng
phát huy năng lực tự học cho học sinh ở trường THPT
4
1.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
4
1.2. Lý thuyết về tự học
4
1.2.1. Khái niệm tự học và năng lực tự học
5
1.2.2. Vai trò của tự học
5
1.2.3. Các mức độ tự học
5
1.2.4. Các hnh thức thức tổ chức học sinh tự học
5
1.2.5. Những kĩ năng cần có khi tự học
6
1.3. Năng lực tự học
6
1.3.1. Khái niệm năng lực tự học
6
1.3.2. Cấu trúc năng lực tự học
6
1.4. Quy trình thiết kế và tổ chức dạy học tự học cho học sinh
6
1.4.1. Thiết kế bài học
7
1.4.2. Tổ chức hoạt động theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học
7

3
1.5. Thực trạng của vấn đề dạy – tự học hiện nay
7
1.5.1. Khái quát về địa bàn và mẫu phiếu khảo sát
7
1.5.2. Kết quả khảo sát thực trạng phát huy năng lực tự học cho học sinh
trong dạy học môn Toán ở trường THPT
7
1.5.3. Đánh giá thực trạng phát huy năng lực tự học môn Toán ở các
trường THPT trên địa bàn nơi công tác
9
Chương 2: Một số biện pháp nhằm phát huy năng lực tự học cho
học sinh trong dạy học chủ đề Phương trình, bất phương trình mũ
và lôgarit
11
2.1. Chủ đề Phương trnh, bất phương trnh mũ và lôgarit ở trường
THPT
10
2.1.1. Mục tiêu của chủ đề
11
2.1.2. Nội dung và phân phối chương trnh của chủ đề
11
2.2. Những định hướng về một số biện pháp nhằm phát huy NLTH cho
HS
11
2.3. Một số biện pháp nhằm phát huy NLTH cho HS thông qua dạy học
chủ đề Phương trnh, bất phương trnh mũ và lôgarit
12
2.3.1. Biện pháp 1: Gợi động cơ, hứng thú trong học tập và kích thích
nhu cầu tự học của HS
12
2.3.2. Xây dựng hệ thống câu hỏi, phiếu học tập và bài tập nhằm phát
huy NLTH cho HS
13
2.3.2.1. Xây dựng hệ thống câu hỏi
13
2.3.2.2. Phiếu học tập.
16
2.3.3. Biện pháp 3: Rèn luyện một số hoạt động trí tuệ cơ bản cho HS
18
2.3.3.1. Phân tích và tổng hợp
18
2.3.3.2. Tìm tòi lời giải bài toán bằng nhiều cách
23
2.3.4. Biện pháp 4: Tổ chức các hoạt động tự học cho HS trong quá
trình dạy học
25
2.3.4.1. Kỹ năng đọc SGK, sử dụng tài liệu tham khảo
25
2.3.4.2. Dạy học theo nhóm
27

4
2.3.5. Rèn luyện cho HS kỹ năng tự kiểm tra, tự đánh giá, sửa chữa sai
lầm
28
2.4. Thiết kế giáo án hướng dẫn HS hoạt động theo nhóm
31
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
45
3.1. Mục đích của thực nghiệm
45
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm
45
3.3. Phương pháp thực nghiệm
45
3.4. Tổ chức thực nghiệm
45
3.5. Nội dung thực nghiệm
45
3.6. Bài kiểm tra đánh giá
46
3.6.1. Các bài kiểm tra đánh giá
46
3.6.2. Kết quả kiểm tra
46
3.6.3. Xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm
46
3.7. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm
47
3.7.1. Phân tích kết quả về mặt định tính
47
3.7.2. Phân tích kết quả về mặt định lượng
47
3.8. Kết luận chương 3
48
PHẦN III. KẾT LUẬN
49
1. Kết luận
49
2. Ý nghĩa của đề tài đối với hoạt động giáo dục
49
2.1. Đối với học sinh
49
2.2. Về phía giáo viên
49
3. Hướng phát triển của đề tài
49
4. Đề xuất, kiến nghị
49
Tài liệu tham khảo
50

5
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
Chữ đầy đủ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
SGK
Sách giáo khoa
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
NL
Năng lực
NLTH
Năng lực tự học
THPT
Trung học phổ thông