1
S GD&ĐT NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO
HỌC SINH LỚP 12 THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TRÌNH,
BẤT PHƯƠNG MŨ VÀ LÔGARIT
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Tác giả: Trần Thị Minh Huế
Ngh An, tháng 4 năm 2022
2
MC LC
NI DUNG
Trang
PHN I ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đềi
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2
4. Nhim v nghiên cu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
3
6. Đim mi của đề tài nghiên cu
3
7. Cu trúc ca sáng kiến
3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
4
Chương 1: Cơ sởlun thc tin ca dy hc môn Toán theo hướng
phát huy năng lực t hc cho hc sinh trường THPT
4
1.1. Cơ sở lí lun ca sáng kiến kinh nghim
4
1.2. Lý thuyết v t hc
4
1.2.1. Khái nim t học và năng lực t hc
5
1.2.2. Vai trò ca t hc
5
1.2.3. Các mức độ t hc
5
1.2.4. Các hnh thc thc t chc hc sinh t hc
5
1.2.5. Những kĩ năng cần có khi t hc
6
1.3. Năng lực t hc
6
1.3.1. Khái niệm năng lực t hc
6
1.3.2. Cu trúc năng lực t hc
6
1.4. Quy trình thiết kế và t chc dy hc t hc cho hc sinh
6
1.4.1. Thiết kếi hc
7
1.4.2. T chc hoạt động theo nhóm và hướng dn hc sinh t hc
7
3
1.5. Thc trng ca vấn đề dy t hc hin nay
7
1.5.1. Khái quát v địa bàn và mu phiếu kho sát
7
1.5.2. Kết qu kho sát thc trạng phát huy năng lực t hc cho hc sinh
trong dy hc môn Toán trường THPT
7
1.5.3. Đánh giá thực trạng phát huy năng lc t hc môn Toán các
trường THPT trên địa bàn nơi công tác
9
Chương 2: Mt s bin pháp nhằm phát huy năng lực t hc cho
hc sinh trong dy hc ch đề Phương trình, bất phương trình
và lôgarit
11
2.1. Ch đề Phương trnh, bất phương trnh lôgarit trường
THPT
10
2.1.1. Mc tiêu ca ch đề
11
2.1.2. Ni dung và phân phối chương trnh của ch đề
11
2.2. Những định ng v mt s bin pháp nhm phát huy NLTH cho
HS
11
2.3. Mt s bin pháp nhm phát huy NLTH cho HS thông qua dy hc
ch đề Phương trnh, bất phương trnh mũ và lôgarit
12
2.3.1. Bin pháp 1: Gợi động cơ, hứng thú trong hc tp và kích thích
nhu cu t hc ca HS
12
2.3.2. Xây dng h thng câu hi, phiếu hc tp bài tp nhm phát
huy NLTH cho HS
13
2.3.2.1. Xây dng h thng câu hi
13
2.3.2.2. Phiếu hc tp.
16
2.3.3. Bin pháp 3: Rèn luyn mt s hoạt động trí tu cơ bản cho HS
18
2.3.3.1. Phân tích và tng hp
18
2.3.3.2. Tìm tòi li gii bài toán bng nhiu cách
23
2.3.4. Bin pháp 4: T chc các hoạt động t hc cho HS trong quá
trình dy hc
25
2.3.4.1. K năng đọc SGK, s dng tài liu tham kho
25
2.3.4.2. Dy hc theo nhóm
27
4
2.3.5. Rèn luyn cho HS k năng tự kim tra, t đánh giá, sa cha sai
lm
28
2.4. Thiết kế giáo án hướng dn HS hoạt động theo nhóm
31
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
45
3.1. Mục đích ca thc nghim
45
3.2. Nhim v thc nghim
45
3.3. Phương pháp thc nghim
45
3.4. T chc thc nghim
45
3.5. Ni dung thc nghim
45
3.6. Bài kiểm tra đánh giá
46
3.6.1. Các bài kiểm tra đánh giá
46
3.6.2. Kết qu kim tra
46
3.6.3. X lí kết qu thc nghiệm sư phạm
46
3.7. Phân tích kết qu thc nghiệm sư phạm
47
3.7.1. Phân tích kết qu v mặt định tính
47
3.7.2. Phân tích kết qu v mặt định lượng
47
3.8. Kết luận chương 3
48
PHN III. KT LUN
49
1. Kết lun
49
2. Ý nghĩa của đềi đối vi hoạt động giáo dc
49
2.1. Đối vi hc sinh
49
2.2. V phía giáo viên
49
3. Hướng phát trin của đề tài
49
4. Đề xut, kiến ngh
49
Tài liu tham kho
50
5
DANH MC CH CÁI VIT TT
Ch cái viết tt
Ch đầy đủ
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
SGK
Sách giáo khoa
ĐC
Đối chng
TN
Thc nghim
NL
Năng lực
NLTH
Năng lực t hc
THPT
Trung hc ph thông