
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo xác định “ Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ
bản của giáo dục và đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực
của người học”; “Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng
lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học
sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện , chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền
thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận
dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích
học tập suốt đời.
Điều 24 của Luật giáo dục cũng xác định “ Phương pháp giáo dục phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động của học sinh, phù hợp với từng
đặc điểm của lớp học, môn học, chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học.
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực
thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực
hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành, phát triển những phẩm
chất, năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng. Theo yêu cầu của chương trình
này, vấn đề phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh được đặt lên hàng đầu.
Trong số những phẩm chất, năng lực cần hình thành cho học sinh thì năng lực đầu
tiên và quan trọng nhất là năng lực tự học.
Tại tỉnh Nghệ An, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nên từ năm
học 2019-2020 đã phải gián đoạn việc học tập trung một thời gian, bắt buộc các
nhà trường phải tổ chức dạy học trực tuyến với nhiều khó khăn và bị động. Điều
này đòi hỏi học sinh phải có ý thức tự giác cùng với khả năng tự học tốt thì mới
đáp ứng được. Lớp 12 là giai đoạn quan trọng quyết định tương lai, sự lựa chọn
nghề nghiệp của học sinh gắn liền với kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển vào Đại hoc và
thi đánh giá năng lực mà môn Toán là môn thi bắt buộc. Nếu học sinh được bồi