1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
S
SÁ
ÁN
NG
G
K
KI
I
N
N
K
KI
IN
NH
H
N
NG
GH
HI
I
M
M
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN CHO HỌC SINH
LỚP 12 THÔNG QUA VIỆC BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Năm thực hiện: 2021- 2022
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG BẮC YÊN THÀNH
S
SÁ
ÁN
NG
G
K
KI
I
N
N
K
KI
IN
NH
H
N
NG
GH
HI
I
M
M
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN CHO HỌC SINH
LỚP 12 THÔNG QUA VIỆC BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Người thực hiện:
NGUYỄN THỊ THU TRANG
Số điện thoại: 0385792448
Năm thực hiện: 2021- 2022
3
M
M
c
c
l
l
c
c
T
Tr
ra
an
ng
g
P
PH
H
N
N
1
1.
.
P
PH
H
N
N
M
M
Đ
Đ
U
U
1
1.
.
L
Lí
í
d
do
o
c
ch
h
n
n
đ
đ
t
tà
ài
i
4
4
2
2.
.
M
M
c
c
đ
đí
íc
ch
h
n
ng
gh
hi
iê
ên
n
c
c
u
u
3
3.
.
P
Ph
h
m
m
v
vi
i
n
ng
gh
hi
iê
ên
n
c
c
u
u
4
4.
.
N
Nh
hi
i
m
m
v
v
n
ng
gh
hi
iê
ên
n
c
c
u
u
5
5.
.
P
Ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
n
ng
gh
hi
iê
ên
n
c
c
u
u
P
PH
H
N
N
2
2.
.
N
N
I
I
D
DU
UN
NG
G
CHƢƠNG 1. SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA HOẠT
ĐỘNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH LỚP
12 Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1
1.
.1
1.
.
H
Ho
o
t
t
đ
đ
n
ng
g
b
b
i
i
d
dư
ư
n
ng
g
n
nă
ăn
ng
g
l
l
c
c
t
t
h
h
c
c
1
1.
.2
2.
.
C
Cơ
ơ
s
s
t
th
h
c
c
t
ti
i
n
n
v
và
à
t
th
h
c
c
t
tr
r
n
ng
g
c
c
a
a
v
v
n
n
đ
đ
n
ng
gh
hi
iê
ên
n
c
c
u
u
CHƢƠNG 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ
HỌC CHO HỌC SINH LỚP 12
2.1. Biện pháp 1: Truyền cảm hứng, tạo niềm đam mê học tập môn Toán
cho học sinh để tạo động lực cho các em lòng ham muốn tự học
2.2.Biện pháp 2: Hướng dẫn học sinh thực hành tự học theo nhóm, từ đó
tập dượt cho học sinh bước đầu tiếp cận với nghiên cứu khoa học
2.3. Biện pháp 3: Hướng dẫn học sinh tự học bằng một số kỹ thuật dạy
học tích cực
2.4. Biện pháp 4: ớng dẫn học sinh thực hành tự học theo nhóm thông
qua các chủ đề Stem.
2.5. Bin pháp 5: S dụng các phương pháp kiểm tra đánh gđể kim tra
và kích thích vic t hc ca hc sinh.
P
PH
H
N
N
3
3.
.K
K
T
T
L
LU
U
N
N
1
1.
.
Đ
Đó
ón
ng
g
g
gó
óp
p
c
c
a
a
đ
đ
t
tà
ài
i
2
2.
.
K
Ki
iế
ến
n
n
ng
gh
h
T
TÀ
ÀI
I
L
LI
I
U
U
T
TH
HA
AM
M
K
KH
H
O
O
P
PH
H
L
L
C
C
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ
1. Lí do chọn đề tài
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo xác định “ Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ
bản của giáo dục và đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực
của người học”; “Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng
lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học
sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện , chú trọng giáo dục tưởng, truyền
thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực kỹ năng thực hành, vận
dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả ng sáng tạo, tự học, khuyến khích
học tập suốt đời.
Điều 24 của Luật giáo dục cũng xác định Phương pháp giáo dục phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động của học sinh, phù hợp với từng
đặc điểm của lớp học, môn học, chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học.
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hình phát triển năng lực
thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực
hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành, phát triển những phẩm
chất, năng lực ntrường hội kỳ vọng. Theo yêu cầu của chương trình
này, vấn đề phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh được đặt lên hàng đầu.
Trong số những phẩm chất, năng lực cần hình thành cho học sinh thì năng lực đầu
tiên và quan trọng nhất là năng lực tự học.
Tại tỉnh Nghệ An, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nên tnăm
học 2019-2020 đã phải gián đoạn việc học tập trung một thời gian, bắt buộc các
nhà trường phải tổ chức dạy học trực tuyến với nhiều khó khăn và bị động. Điều
này đòi hỏi học sinh phải ý thức tự giác cùng với khả năng tự học tốt thì mới
đáp ứng được. Lớp 12 giai đoạn quan trọng quyết định tương lai, sự lựa chọn
nghề nghiệp của học sinh gắn liền với kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển vào Đại hoc
thi đánh giá năng lực môn Toán môn thi bắt buộc. Nếu học sinh được bồi
5
dưỡng phương pháp tự học đúng đắn thì sẽ tạo động lực giúp các em học tập chăm
chỉ, tiến bộ, phát huy được tính sáng tạo khả năng tự học hiệu quả, góp phần
phát triển phẩm chất năng lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hội. Môn
Toán công cụ đắc lực hỗ trợ nhiều môn học khác, nếu khả năng tự học tốt
môn toán thì sẽ tự học được các môn học khác nữa, từ đó góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện.
Như vậy, bồi dưỡng năng lực thọc môn toán cần thiết đối với mọi cấp
học và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các em lớp 12. Tuy nhiên, thực tế
cho thấy vấn đề tự học toán của học sinh hiện nay còn nhiều bất cập. Một bộ phận
học sinh chưa ý thức được việc tự học, lười học, học một cách thụ động, chỉ cố
gắng hoàn thành bài tập mà giáo viên giao mà chưa biết cách hệ thống kiến thức và
tìm hiểu, khám phá những điều liên quan. Từ những kinh nghiệm của bản thân
cùng với sự nghiên cứu tài liệu học hỏi đồng nghiệp, tôi lựa chọn đề tài Nâng
cao hiệu quả học tập môn toán cho học sinh lớp 12 thông qua việc bồi dưỡng
năng lực thọc” nhằm phát triển năng lực cho học sinh, đáp ứng yêu cầu của
chương trình giáo dục phổ thông mới.
2. Mục đích nghiên cứu
Phát triển năng lực cho học sinh THPT đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục
phổ thông mới.
3. Phạm vi nghiên cứu
Vai trò, cách thức tổ chức hướng dẫn học sinh lớp 12 tự học môn toán trong
quá trình dạy học.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề tài tập trung làm rõ một số vấn đề sau:
- Thực trạng tự học môn toán của học sinh lớp 12 các trường THPT tại
Yên Thành.
- Đề xuất cách thức tổ chức hướng dẫn học sinh lớp 12 tự học môn toán
trong quá trình dạy học nhằm bồi dưỡng, phát triển năng lực tự học cho học sinh,
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lý luận:
Nghiên cứu, phân tích tổng hợp các tài liệu giáo dục học, tâm học, các
tạp chí, sách, báo, đặc san tham khảo có liên quan tới vấn đề nghiên cứu.