
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC
BÀI “CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ” - GIẢI TÍCH 12
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC
BÀI “CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ” - GIẢI TÍCH 12
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Tên tác giả: Nguyễn Thị Ngân
Tổ bộ môn: Toán -Tin
Số điện thoại: 0984 908 545
Năm học: 2021 - 2022

MỤC LỤC
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ........................................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................................... 2
6. Dự kiến những đóng góp của đề tài ...................................................................... 2
7. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu ...................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN ..................................... 4
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................. 4
1. Phiếu học tập. ........................................................................................................ 4
1.1. Khái niệm phiếu học tập .................................................................................. 4
1.2. Vai trò phiếu học tập ....................................................................................... 4
1.3. Phân loại phiếu học tập .................................................................................... 5
1.4. Nguyên tắc thiết kế PHT trong dạy học ........................................................... 5
1.5 Các bước thiết kế phiếu học tập. ....................................................................... 5
1.6. Sử dụng phiếu học tập ..................................................................................... 6
2. Kĩ thuật “Khăn trải bàn”........................................................................................ 6
2.1. Thế nào là kĩ thuật “Khăn trải bàn”? ................................................................ 6
2.2. Vai trò, ý nghĩa của việc vận dụng kĩ thuật “Khăn trải bàn”. ........................... 6
2.3. Cách thức tiến hành kĩ thuật "Khăn trải bàn". .................................................. 7
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ............................................................................................ 8
1. Các kiến thức về cực trị của hàm số...................................................................... 8
1.1. Định nghĩa ....................................................................................................... 8
1.2. Định lí 1. ......................................................................................................... 8
1.3. Định lí 2 .......................................................................................................... 9
2. Khảo sát thực tế ..................................................................................................... 9
3. Khảo sát phỏng vấn, điều tra giáo viên và học sinh ............................................ 10
3.1. Về phía giáo viên .......................................................................................... 10
3.2. Về phía học sinh ............................................................................................ 11
3.3. Kết quả điều tra khảo sát ............................................................................... 11

3.3.1. Kết quả khảo sát 10 giáo viên ..................................................................... 11
3.3.2. Kết quả khảo sát học sinh (80 HS) .............................................................. 12
4. Thực trạng dạy - học các nội dung về Cực trị của hàm số nhờ thiết kế, sử dụng
PHT và vận dụng kĩ thuật Khăn trải bàn tại trường THPT Quỳ Hợp 3 hiện nay. .. 13
5. Đề xuất phương án .............................................................................................. 14
CHƯƠNG II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC BÀI
“CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ” - GIẢI TÍCH 12 ........................................................ 15
1. Giải pháp 1: Thiết kế và sử dụng PHT hỗ trợ quá trình dạy học. ....................... 15
1.1. Thiết kế và sử dụng PHT trong hình thành kiến thức, bổ sung kiến thức. ...... 15
1.2. Thiết kế PHT hỗ trợ quá trình ôn tập, luyện tập và kiểm tra. ......................... 23
2. Giải pháp 2: Vận dụng kỹ thuật “Khăn trải bàn” để tăng khả tương tác, phát triển
năng lực tự học, giúp HS tìm tòi và chiếm lĩnh tri thức mới. ................................. 27
2.1 Những yêu cầu của việc vận dụng kĩ thuật Khăn trải bàn vào dạy học. ........... 27
2.2. Vận dụng kỹ thuật Khăn trải bàn vào dạy học nội dung “Cực trị của hàm số” –
Giải tích 12........................................................................................................... 27
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 46
1. Mục đích, nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm. ........................................................ 46
1.1 Mục đích thực nghiệm sư phạm. ...................................................................... 46
1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm. ..................................................................... 46
2. Tiến hành TNSP .................................................................................................. 46
2.1. Chọn đối tượng TNSP ................................................................................... 46
2.2. Nội dung TNSP ............................................................................................. 46
3. Kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................................................... 47
PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 50
1. Khả năng ứng dụng đề tài ................................................................................... 50
1.1. Tính ứng dụng của đề tài .................................................................................. 50
1.2. Tính hiệu quả của đề tài ................................................................................... 50
1.3. Tính khoa học ................................................................................................... 50
2. Một số đề xuất ..................................................................................................... 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 52
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 53

DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
TT
Ch vit tt
Ch vit đy đ
1.
PHT
Phiếu học tập
2.
GV
Giáo viên
3.
HS
Học sinh
4.
PPDH
Phương pháp dạy học
5.
THPT
Trung học phổ thông
6.
KTB
Khăn trải bàn
7.
SGK
Sách giáo khoa
8.
SGV
Sách giáo viên
9.
BBT
Bảng biến thiên
10.
SBT
Sách bài tập
11.
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
12.
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm