S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP
NÂNG CAO HIU QU DY HC
BÀI “CỰC TR CA HÀM SỐ” - GII TÍCH 12
LĨNH VỰC: TOÁN HC
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP 3
===== =====
NG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP
NÂNG CAO HIU QU DY HC
BÀI “CỰC TR CA HÀM SỐ” - GII TÍCH 12
LĨNH VỰC: TOÁN HC
Tên tác gi: Nguyn Th Ngân
T b môn: Toán -Tin
S đin thoi: 0984 908 545
Năm học: 2021 - 2022
MC LC
PHN I. PHN M ĐẦU ..................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ............................................................................................. 1
3. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu. ........................................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................................... 2
6. D kiến những đóng góp của đề tài ...................................................................... 2
7. Điểm mi trong kết qu nghiên cu ...................................................................... 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 4
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN ..................................... 4
I. CƠ SỞ LÝ LUN ................................................................................................. 4
1. Phiếu hc tp. ........................................................................................................ 4
1.1. Khái nim phiếu hc tp .................................................................................. 4
1.2. Vai trò phiếu hc tp ....................................................................................... 4
1.3. Phân loi phiếu hc tp .................................................................................... 5
1.4. Nguyên tc thiết kế PHT trong dy hc ........................................................... 5
1.5 Các bước thiết kế phiếu hc tp. ....................................................................... 5
1.6. S dng phiếu hc tp ..................................................................................... 6
2. Kĩ thuật “Khăn trải bàn”........................................................................................ 6
2.1. Thế nào là kĩ thuật “Khăn trải bàn”? ................................................................ 6
2.2. Vai trò, ý nghĩa của vic vn dụng kĩ thuật “Khăn trải bàn”. ........................... 6
2.3. Cách thc tiến hành kĩ thuật "Khăn trải bàn". .................................................. 7
II. CƠ SỞ THC TIN ............................................................................................ 8
1. Các kiến thc v cc tr ca hàm s...................................................................... 8
1.1. Định nghĩa ....................................................................................................... 8
1.2. Định lí 1. ......................................................................................................... 8
1.3. Định lí 2 .......................................................................................................... 9
2. Kho sát thc tế ..................................................................................................... 9
3. Kho sát phng vn, điều tra giáo viên và hc sinh ............................................ 10
3.1. V phía giáo viên .......................................................................................... 10
3.2. V phía hc sinh ............................................................................................ 11
3.3. Kết qu điu tra kho sát ............................................................................... 11
3.3.1. Kết qu kho sát 10 giáo viên ..................................................................... 11
3.3.2. Kết qu kho sát hc sinh (80 HS) .............................................................. 12
4. Thc trng dy - hc các ni dung v Cc tr ca hàm s nh thiết kế, s dng
PHT và vn dụng kĩ thuật Khăn trải bàn tại trường THPT Qu Hp 3 hin nay. .. 13
5. Đề xuất phương án .............................................................................................. 14
CHƯƠNG II. MỘT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU DY HC BÀI
“CC TR CA HÀM S- GII TÍCH 12 ........................................................ 15
1. Gii pháp 1: Thiết kế và s dng PHT h tr quá trình dy hc. ....................... 15
1.1. Thiết kế và s dng PHT trong hình thành kiến thc, b sung kiến thc. ...... 15
1.2. Thiết kế PHT h tr quá trình ôn tp, luyn tp và kim tra. ......................... 23
2. Gii pháp 2: Vn dng k thutKhăn trải bàn” để tăng khả tương tác, phát triển
năng lực t hc, giúp HS tìm tòi và chiếm lĩnh tri thức mi. ................................. 27
2.1 Nhng yêu cu ca vic vn dụng kĩ thuật Khăn trải bàn vào dy hc. ........... 27
2.2. Vn dng k thuật Khăn trải bàn vào dy hc ni dung “Cc tr ca hàm s
Gii tích 12........................................................................................................... 27
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 46
1. Mục đích, nhiệm v thc nghiệm sư phạm. ........................................................ 46
1.1 Mục đích thực nghiệm sư phạm. ...................................................................... 46
1.2. Nhim v thc nghiệm sư phạm. ..................................................................... 46
2. Tiến hành TNSP .................................................................................................. 46
2.1. Chọn đối tượng TNSP ................................................................................... 46
2.2. Ni dung TNSP ............................................................................................. 46
3. Kết qu thc nghiệm sư phạm .......................................................................... 47
PHN III: KT LUN ......................................................................................... 50
1. Khả năng ứng dụng đề tài ................................................................................... 50
1.1. Tính ng dng của đề tài .................................................................................. 50
1.2. Tính hiu qu của đề tài ................................................................................... 50
1.3. Tính khoa hc ................................................................................................... 50
2. Một số đề xuất ..................................................................................................... 50
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 52
PH LC ............................................................................................................... 53
DANH MC CÁC CH CÁI VIT TT
TT
Ch vit tt
Ch vit đy đ
1.
PHT
Phiếu hc tp
2.
GV
Giáo viên
3.
HS
Hc sinh
4.
PPDH
Phương pháp dạy hc
5.
THPT
Trung hc ph thông
6.
KTB
Khăn trải bàn
7.
SGK
Sách giáo khoa
8.
SGV
Sách giáo viên
9.
BBT
Bng biến thiên
10.
SBT
Sách bài tp
11.
TNSP
Thc nghiệm sư phạm
12.
SKKN
Sáng kiến kinh nghim