1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT CHUYÊN PHAN BỘI CHÂU
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
MÔ HÌNH HÓA MỘT S BÀI TOÁN THỰC T
CHO HC SINH KHI 12
NGƯI THC HIN: VÕ ANH TÚ
T Toán – Tin Trường THPT CHUYÊN PHAN BỘI CHÂU
NGH AN 2022
2
MC LC
MC ĐỀ
TRANG
Phn I: Đặt vấn đề
2
Phn II: Nội dung nghiên cứu
6
Chương I: Cơ sở luận và thực tin
6
Chương II: Mt s biện pháp bồi dưỡng năng lực mô hình hóa
toán học trong dy hc giải tích 12.
19
Biện pháp 1: Tăng cường hoạt động tri nghim trên các tình
hung thc tin dẫn đến hình thành các kiến thức toán hc.
21
Biện pháp 2: H thống bài tập nhm bồi dưỡng năng lực mô
hình hóa toán hc đối vi ch đề tích phân.
41
Biện pháp 3: ng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế
các hoạt động mô hình hóa toán học
46
Phn 3 Kết lun
51
3
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề i:
Trong đổi mới giáo dục nước ta hiện nay, các vấn đề thc tiễn cũng thường xuyên
được đưa vào các chương trình học, sách giáo khoa, sách bài tập nhằm mục đích
giúp các em học sinh có th vn dng nhng tri thức đã học vào giải quyết các vấn đề
thc tế trong cuc sng. T lâu toán học đã là môn khoa học cơ sở, đóng vai trò cực k
quan trọng không chỉ trong phát triển văn minh nhân loại mà còn gắn lin vi thc tin
cuc sống xung quanh chúng ta một cách mật thiết. Mác Ăng Ghen đã chứng minh
rng khoa học, trong đó toán học cốt lõi không những phát minh còn luôn luôn
phát triển trên một s vt cht nhất định, đó thc tiễn đời sng nhng vấn đề
ởng như không hề liên quan lại nhưng lại có mối liên kết với toán học.
Thông qua quá trình dy hc toán, chúng ta đc biệt chú trọng đến bồi dưỡng cho
học sinh năng lực vn dng kiến thức toán học vào các môn khoa học khác bồi dưỡng
năng lực vn dng toán học vào đời sống. Điều đó cho học sinh thấy mỗi liên hệ gia
toán học và thc tin, thấy toán học là một dng phản ánh của thc tại khách quan,
thấy rõ nguồn gốc, đối tượng và công cụ ca toán học. Lâu nay, không ít giáo viên dy
Toán khi dy hc các hot động như: Dy hc khái nim, định lý, phương pháp gii
toán thường ch yếu rèn các năng trong ni b toán hc chưa quan tâm đến vic
hình thành cho các em năng lc gii quyết vn đề để khi các em gặp những bài toán
thc tin cn vn dng tri thc, kiến thức toán học để gii quyết thì các em lại không
hiu, hoặc không có hướng gii quyết. Vô hình chung các em cho rằng toán học ch là
một môn học kkhan, không s liên kết vi thc tin. Vậy năng lực nào có thể bao
quát nhiều năng lực khác nhau đưa lại hiu qu cao trong dy học toán?
Trong dy hc toán trường ph thông, chúng ta có thể s sụng ngôn ngữ mô hình
như hình v, bng biểu, hàm số, đồ thị, phương trình, sơ đ, biểu đồ, biểu tượng hoc
nh ảo trên máy tính điện tử. “Mô hình hóa trong dy học toán quá trình giúp
học sinh tìm hiểu khám phá các tình huống ny sinh t thc tin bằng công cụ và ngôn
ng toán học vi s h tr của công nghệ thông tin”. Một học sinh năng lực hình
hóa sẽ t mình “sáng tạo” mô hình của bài toán, t khám phá m hiu cấu trúc bài
toán, có thể hiểu được bn cht ca vấn đề thc tin t đó giải quyết bài toán một cách
logic khoa học. Như vy ta thy rằng để hình thành năng lực hình hóa ta phi
hình thành cho cho học sinh rt nhiu năng lực thành phần bao gồm duy, suy lun,
phân tích, tổng hợp, tưởng tượng, sáng tạo, biu diễn, mô tả vấn đề.
4
Trong mục tiêu chung của chương trình môn toán 2018 “hình thành phát
triển năng lực toán học bao gm các thành tố cốt lõi sau: năng lc tư duy và lp lun
toán học; năng lực hình hóa toán học; năng lực gii quyết vấn đề toán học …” (trang
6)
Mục tiêu của môn toán cấp trung hc ph thông nhằm giúp học sinh đạt các mục
tiêu chủ yếu sau: góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cn
đạt: “… Thiết lập được hình toán học để t tình huống, t đó đưa ra cách gii
quyết vấn đề toán học đặt ra trong môi trường được thiết lp; thc hiện trình bày
đưc giải pháp gii quyết vấn đề đánh giá được giải pháp đã thc hin, phản ánh
được giá trị ca giải pháp, khái quát hóa được cho vấn đề tương tự…”
Yêu cầu v “mô hình toán học” trong chương trình toán học trung hc ph thông
phải đảm bảo đầy đủ các nội dung sau:
- Thiết lập được hình toán học gồm các công thức, phương trình, s đồ, hình
v, bng biểu, đồ th …” để mô tả tình huống đặt ra trong mt s bài toán thực tin.
- Gii quyết nhng vn đề toán học trong mô hình được thiết lp
- giải được tính đúng đắn ca li gii (nhng kết luận thu được t các nh
toán ý nghĩa, phù hp vi thc tiễn hay không). Đặc bit, nhn biết được cách đơn
giản hóa, cách điều chnh những yêu cu thc tin (xp x, b sung thêm gi thiết, tng
quát hóa…) để đưa ra các bài toán giải được.
Trong c ba b sách giáo khoa lớp 10 (chương trình CCGD 2018) thì việc trình
bày mạch ni dung kiến thức theo hình hóa rất ràng; trong SGK “kết ni tri
thức” toán lớp 10 có trình bày các bước mô hình hóa toán học
Như vậy vic dy học theo định hướng phát triển năng lực mô hình hóa toán học
một trong nhng mục tiêu bn phi thc hiện được trong chương trình CCGD
5
2018 và chương trình bắt đầu thc hiện năm hc 2022-2023 cp ph thông trung
học. Do đó việc đổi mới phương pháp dy hc với yêu cầu và mục tiêu giáo dục rt
cn thiết. Để chun b tốt cho công tác giảng dạy chương trình mới cũng như góp phần
nâng cao chất lượng dy hc cho học sinh các lp 10-11-12 (năm nay) nhng hc
sinh không được học chương trình CCGD mới. Bản thân tôi được s cho phép và giúp
đỡ ca t chuyên môn nghiên cứu và thể hiện đổi mới phương pháp dy hc mt s tiết
hc ti lớp 12. Đây c hc tập, làm quen với cách chuẩn b bài soạn, hình thức
ging dt, ni dung dy học v.v cho các năm học mi 2022-2023. Không chỉ cho bn
thân mà cho cả t chuyên môn.
“Góp phần phát triển năng lực hình hóa một s bài toán thực tế cho hc
sinh khi 12
2. Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở nghiên cu nhng vấn đề bản của năng lực hình hóa toán học, ni
dung toán lớp 12, làm sao đ hình thành phát triển năng lực hình hóa toán học
cho hc sinh, sáng kiến xác định các biện pháp bồi dưỡng năng lực hình hóa toán
hc cho hc sinh trong dy hc toán lớp 12 nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán
hc cho hc sinh.
3. Phạm vi nghiên cu:
Đề tài tập trung nghiên cứu đề xuất các bài toán rèn luyện duy sáng to cho
hc sinh ni dung toán học lp 12
4. Nhim v nghiên cứu
Đề tài tập trung làm rõ một s vấn đề sau:
- Khái niệm năng lực mô hình hóa toán học.
- Các yếu t đặc trưng của mô hình hóa toán học.
- Biu hin của năng lực mô hình hóa toán học cp trung hc ph thông?
- Những định hướng, biện pháp, cách thc bồi dưỡng năng lực hình hóa toán hc
cho hc sinh trong dy hc toán 12.