SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN Đ
SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LP 12
THÔNG QUA VIỆC KHAI THÁC MỘT BÀI TOÁN
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Năm học: 2021 - 2022
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TÂN KỲ 3
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NG LỰC GIẢI QUYT VẤN Đ
SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LP 12
THÔNG QUA VIỆC KHAI THÁC MỘT BÀI TOÁN
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Tác giả : Nguyễn Văn Bản - THPT Tân Kỳ 3
Số điện thoại : 0974754825
Đồng tác giả : Cao Thị Thanh Huyền - THPT Tân Kỳ 3
Số điện thoại : 0855120159
Tổ bộ môn : Toán - Tin
Năm thực hiện : 2021 - 2022
MỤC LỤC
Trang
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1.1. do chọn đề tài .......................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 1
1.3. Đối tượng nghiên cu................................................................................... 1
1.4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 2
1.5. Tính mới và những đóng góp của đề tài ....................................................... 2
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................ 2
2.1. Cơ sở khoa học ............................................................................................ 2
2.1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 2
2.1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................... 5
2.2. Các giải pháp thực hiện ................................................................................ 8
2.2.1. Khai thác và phát triển các bài toán từ bài toán gốc ............................... 9
2.2.2. Bài tập tự luyn .................................................................................... 37
2.2.3. Thực nghiệm sư phạm. ......................................................................... 40
III. KẾT LUẬN .................................................................................................. 41
3.1. Kết luận...................................................................................................... 41
1. Đề tài đã giải quyết được các vấn đề sau: ...................................................... 41
2. Hướng phát triển của đề tài ........................................................................... 42
3. Một số kinh nghim rút ra: ............................................................................ 42
3.2. Kiến nghị ................................................................................................. 422
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 444
PHỤ LỤC.......................................................................................................... 455
1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. do chọn đề tài
Trong bi cảnh nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển, để duy trì được s
phát triển nhanh và bền vững thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng.
Trong những năm gần đây nước ta đã không ngừng đổi mới giáo dục để nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng tri thức vững
chắc và năng lực tch ứng cao.
Hội nghị lần thứ 8 BCH TW Đảng Cộng Sản Việt Nam khoá XI, đã thông qua
nghị quyết số 29/NQ - TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn
din giáo dc đào tạo. Cơng trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng
theo định ng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh, trong đó phát triển
năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo được xác định một trong những mục tiêu
quan trọng của giáo dục, đây năng lực cốt lõi cần phải bồi dưỡng phát triển
cho người học.
Trong dạy học bộ môn toán trường phổ thông, để phát trin ng lực gii
quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thì giáo viên cần xây dựng các tình huống
đưa học sinh vào các tình huống vấn đề, các vấn đề cần liên tục phát triển
liên kết với nhau tạo nhu cầu và hứng thú để học sinh giải quyết và sáng tạo.
Trong chương trình giải tích lớp 12, chủ đề ứng dụng của đạo hàm để khảo sát
vẽ đ thị m số thường chiếm tlệ cao trong cấu trúc đề thi THPT hàng m,
trong đó các bài toán về cực trị của hàm sdạng
()y f u x
mức vận dụng
vận dụng cao dạng câu hỏi mà nhiu giáo viên học sinh còn gặp khó khăn
trong định hướng pơng pháp giải. Ví dụ:
u: 50 (đề 101, Thi TNTHPT năm 2021 lần 1) Cho m số
()y f x
đạo m
2
'( ) ( 7)( 9)f x x x
,
x
. bao nhiêu giá trị nguyên dương
của tham số
m
để hàm số
có ít nhất
3
đim cực trị?
A.
6.
B.
7.
C.
5.
D.
4.
Từ những do đó, chúng i đã lựa chọn đề tài: Phát triển ng lực giải
quyết vấn đề ng tạo cho học sinh lớp 12 thông qua việc khai thác một i
toán”. Nhằm bồi dưỡng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và ng tạo cho
học sinh trong quá trình dạy ôn thi THPT và bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Trong đề tài chúng tôi nghiên cứu về phương pháp dạy hc theo ớng phát triển
năng lực ca hc sinh thông qua các i toán liên quan đến khảo sát hàm số trong
chương trình giảich lớp 12
1.3. Đối tượng nghiên cứu
- Pơng pháp dạy học hình thành và phát triển năng lực của học sinh.
- Học sinh khá giỏi thi tt nghiệp THPT và thi học sinh giỏi.
2
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Pơng pháp nghiên cứu xây dựng sở thuyết: Nghiên cứu i liệu từ
sách, báo, mng internet về cách thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng
lực của học sinh.
- Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm: Phân tích các định hướng của
từng bài toán, thay đổi giải thiết, thay đổi cách phát biểu để tạo ra nhiều tình huống
mi giúp học sinh phát trin năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Pơng pháp điều tra, thực nghim: Tìm hiểu thực tế giảng dạy, trao đổi kinh
nghiệm vi giáo viên, thăm học sinh để tìm hiểu tình nh học tập của c em.
1.5. Tính mới và những đóng góp của đề tài
Thnht đ tài đã xây dựng và phát triển thành hthống bài tập tìm cực trị của
hàm s cha du giá trị tuyệt đối dạng
()y f u x
t thông hiểu đến vận dụng cao
sự liên kết với nhau.
Thhai đề tài đã đưa ra được cách giải bài toán m cực tr của hàm số dạng
()y f u x
bng nhiều phương pháp khác nhau và được trình bày dễ hiểu.
Thba đi đã giúp hc sinh làm quen với việc sáng tạo, sáng c c i toán
t những bài toán mình đã giải quyết được.
Th đề i đã tạo được hứng thú và sự yêu thích môn toán với học sinh trong
dạy và học bộ môn toán khi áp dụng tại đơn v.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở khoa học
2.1.1 Cơ sở lý luận
a. Khái niệm về năng lực
Trong cơng trình giáo dục phổ thông tổng thể, khái niệm năng lực được
định nghĩa như sau: Năng lực là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển
nhờ tchất sẵn có và quá trình học tập, n luyện, cho phép con người huy động
tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính nhân khác như hứng thú, niềm
tin, ý chí, thực hiện thành ng một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong
muốn trong những điều kiện cụ thể”.
b. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
Khái niệm năng lực Gii quyết vấn đề và sáng tạo trong chương trình giáo
dục phổ tng - chương trình tng thể được t cấp trung học phổ tng
như sau:
- Nhận ra ý tưởng mi: Biết xác định làm thông tin, ý tưởng mới
phức tạp từ các nguồn thông tin khác nhau; biết phân tích các nguồn thông tin độc
lập để thấy được khuynh hướng và độ tin cậy của ý tưởng mi.