
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển, để duy trì được sự
phát triển nhanh và bền vững thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng.
Trong những năm gần đây nước ta đã không ngừng đổi mới giáo dục để nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng tri thức vững
chắc và năng lực thích ứng cao.
Hội nghị lần thứ 8 BCH TW Đảng Cộng Sản Việt Nam khoá XI, đã thông qua
nghị quyết số 29/NQ - TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo. Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng
theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, trong đó phát triển
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo được xác định là một trong những mục tiêu
quan trọng của giáo dục, đây là năng lực cốt lõi cần phải bồi dưỡng và phát triển
cho người học.
Trong dạy học bộ môn toán ở trường phổ thông, để phát triển năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thì giáo viên cần xây dựng các tình huống và
đưa học sinh vào các tình huống có vấn đề, các vấn đề cần liên tục phát triển và
liên kết với nhau tạo nhu cầu và hứng thú để học sinh giải quyết và sáng tạo.
Trong chương trình giải tích lớp 12, chủ đề ứng dụng của đạo hàm để khảo sát
và vẽ đồ thị hàm số thường chiếm tỉ lệ cao trong cấu trúc đề thi THPT hàng năm,
trong đó các bài toán về cực trị của hàm số dạng
ở mức vận dụng và
vận dụng cao là dạng câu hỏi mà nhiều giáo viên và học sinh còn gặp khó khăn
trong định hướng phương pháp giải. Ví dụ:
Câu: 50 (Mã đề 101, Thi TNTHPT năm 2021 lần 1) Cho hàm số
có đạo hàm
2
'( ) ( 7)( 9)f x x x
,
. Có bao nhiêu giá trị nguyên dương
của tham số
để hàm số
3
( ) 5g x f x x m
có ít nhất
điểm cực trị?
A.
B.
C.
D.
Từ những lý do đó, chúng tôi đã lựa chọn đề tài: “ Phát triển lăng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 12 thông qua việc khai thác một bài
toán”. Nhằm bồi dưỡng và phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho
học sinh trong quá trình dạy ôn thi THPT và bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Trong đề tài chúng tôi nghiên cứu về phương pháp dạy học theo hướng phát triển
năng lực của học sinh thông qua các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số trong
chương trình giải tích lớp 12
1.3. Đối tượng nghiên cứu
- Phương pháp dạy học hình thành và phát triển năng lực của học sinh.
- Học sinh khá giỏi thi tốt nghiệp THPT và thi học sinh giỏi.