HƯỚNG DẪN KHUYẾN NÔNG<br />
THEO ĐỊNH HƯỚNG THỊ TRƯỜNG<br />
<br />
Mô đun 2<br />
Cải thiện tiếp cận thông tin thị trường và nắm bắt<br />
các cơ hội thị trường<br />
Tiago Wandschneider và Ngô Thị Kim Yến<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN.................................…....................................................................<br />
<br />
iv<br />
<br />
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br />
<br />
1<br />
<br />
1.1<br />
<br />
Thông tin thị trường là gì?.................................................….......................<br />
<br />
2<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Tại sao thông tin thị trường lại quan trọng?............................….................<br />
<br />
3<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THU THẬP THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br />
<br />
9<br />
<br />
2.1<br />
<br />
Loại thông tin thị trường nào cần được thu thập?...............….....................<br />
<br />
10<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Những nguồn cung cấp thông tin thị trường chủ yếu là gì?.............….........<br />
<br />
12<br />
<br />
2.3<br />
<br />
Tần suất thu thập thông tin thị trường như thế<br />
nào?....................…....................<br />
<br />
25<br />
<br />
2.4<br />
<br />
Sử dụng phương pháp và công cụ nào để thu thập thông tin thị trường từ<br />
các thành viên tham gia thị trường?..................................….........................<br />
<br />
25<br />
<br />
2.5<br />
<br />
Làm thế nào để liên hệ với các thành viên thị trường?.............…………<br />
<br />
29<br />
<br />
2.6<br />
<br />
Nên gặp gỡ các thành viên thị trường ở đâu?...................................………<br />
<br />
30<br />
<br />
2.7<br />
<br />
Làm thế nào để kiểm tra chất lượng thông tin thu được từ các thành viên<br />
thị trường?................................................................................……….<br />
<br />
31<br />
<br />
2.8<br />
<br />
Làm thế nào để lưu lại các thông tin thị trường lấy từ nhiều nguồn khác<br />
nhau như thế nào?.........................................................................................<br />
<br />
CHƯƠNG 3: XỬ LÝ VÀ PHÂN TÍCH THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br />
<br />
31<br />
35<br />
<br />
3.1<br />
<br />
Giới thiệu................................................................................................…...<br />
<br />
36<br />
<br />
3.2<br />
<br />
Phân tích chuỗi cung ứng............................................................................<br />
<br />
36<br />
<br />
3.3<br />
<br />
Phân tích SWOT.............................................................................………<br />
<br />
37<br />
<br />
3.4<br />
<br />
Phân tích xu thế giá....................................................................................<br />
<br />
41<br />
<br />
3.5<br />
<br />
Phân tích tính mùa vụ của giá..................................................................…..<br />
<br />
45<br />
<br />
3.6<br />
<br />
Chiết khấu lạm phát……………………………………..............................<br />
<br />
47<br />
<br />
3.7<br />
<br />
Tính lợi nhuận gộp……………………………………………………........<br />
<br />
48<br />
<br />
3.8<br />
<br />
Phân tích chi phí marketing..........................................................................<br />
<br />
51<br />
<br />
3.9<br />
<br />
Tầm nhìn tương lai ……………………………………………………<br />
<br />
34<br />
<br />
51<br />
<br />
CHƯƠNG 4: TRAO ĐỔI THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br />
4.1<br />
<br />
Các phương pháp trao đổi thông tin thị trường chính?...........……………<br />
<br />
4.2<br />
<br />
54<br />
55<br />
<br />
Chọn lựa kênh và phương pháp trao đổi thông tin thị trường như thế nào?..<br />
60<br />
<br />
CHƯƠNG 5: SỬ DỤNG THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG – KINH NGHIỆM TỪ<br />
HUYỆN ĐÀ BẮC, HOÀ BÌNH - SẢN PHẨM QUẢ HỒNG<br />
<br />
64<br />
<br />
5.1<br />
<br />
Bối cảnh……………………………………………………………………<br />
<br />
65<br />
<br />
5.2<br />
<br />
Thu thập và phân tích thông tin thị trường…………………………………<br />
<br />
65<br />
<br />
5.3<br />
<br />
Trao đổi thông tin thị trường………………………………………………<br />
<br />
66<br />
<br />
5.4<br />
<br />
Kết quả……………………………………………………………………<br />
<br />
67<br />
<br />
PHỤ LỤC 1: DANH MỤC THAM KHẢO<br />
<br />
35<br />
<br />
69<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Chúng tôi xin chân thành cám ơn ông Shaun Ferris ( Trung tâm Nông nghiệp nhiệt<br />
đới- CIAT), ông Nico Janssen (SNV Việt Nam), ông Ruedi Luethi (Helvetas,<br />
Lào), và ông Andrew Shepherd (Tổ chức Nông lương thế giới, Rome) đã tham gia<br />
đóng góp ý kiến để cải tiến bản thảo đầu tiên của cuốn sách này. Cám ơn ông Trần<br />
Mạnh Chiến (SADU Việt Nam) đã biên soạn các thông tin và cung cấp phản hồi<br />
tích cực cho nhiều phần của cuốn sách.<br />
Xin chân thành cám ơn ông Hans Schaltenbrand (Helvetas, Vietnam) đã tư vấn và<br />
động viên các tác giả trong suốt quá trình viết sách. Chúng tôi cũng xin cám ơn bà<br />
Phạm Kinh Oanh và các đồng nghiệp tại Trung tâm khuyến nông Quốc gia, các<br />
giảng viên của Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn I đã<br />
đóng góp những nhận xét quý báu giúp chúng tôi chỉnh sửa cuốn sách này phù hợp<br />
với nhu cầu cụ thể của cán bộ khuyến nông Việt Nam.<br />
Bản thảo của cuốn sách này được thử nghiệm trong các khóa tập huấn tại các tỉnh<br />
và huyện thuộc các vùng khác nhau của Việt Nam với sự hỗ trợ của các giảng viên<br />
Trần Văn Ơn (Tư vấn viên), Nguyễn Văn Cường (Giảng viên trường Đại học Kinh<br />
tế Huế), Lê Thị Hoa Sen (Khoa Khuyến nông và Phát triển nông thôn, Đại học<br />
Nông lâm Huế) và Tuyết Hoa Niekdam (Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh,<br />
Đại học Tây Nguyên).<br />
Xin cám ơn những đóng góp quý báu của ông Andrew Bartlett (Helvetas, Lào),<br />
ông Phạm Văn Lương (Helvetas, Việt Nam), Eugene Ryazanov (Helvetas<br />
Kyrgystan), và bà Trần Thị Huyền Trang (Tư vấn viên, Công ty phát triển năng<br />
lực tổ chức, OCD).<br />
<br />
36<br />
<br />
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br />
<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG<br />
Thông tin thị trường là gì?<br />
“Là thông tin về mua và bán vật tư, dịch vụ và sản phẩm<br />
nông nghiệp”<br />
<br />
Tại sao thông tin thị trường quan trọng?<br />
Thông tin thị trường giúp người nông dân đưa ra các quyết định sản xuất và<br />
marketing như:<br />
Sản xuất cái gì và bao nhiêu?<br />
Có nên trồng các giống cây mới hay không?<br />
Có nên canh tác trái vụ không?<br />
Nên trồng giống cây gì và mua ở đâu?<br />
Áp dụng hình thức sau thu hoạch nào?<br />
Lưu kho sản phẩm có mang lại lợi nhuận không?<br />
Bán sản phẩm ở đâu?<br />
Bán cho ai?<br />
Có nên thực hiện các hoạt động marketing với những nông dân khác<br />
không?<br />
Thương lượng với người mua như thế nào?<br />
<br />
37<br />
<br />