intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

I NYOMAN MASRIADI – Biểu tượng mới của mỹ thuật đương đại Indonesia

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

95
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không thể phủ nhận Raden Saleh, Affandi và S Sudjojono là những nghệ sĩ Indonesia hàng đầu, đã góp phần đưa Indonesia xuất hiện trên các diễn đàn quốc tế. Cho đến giờ các tác phẩm của họ vẫn được những nhà sưu tập ở Indonesia và nước ngoài săn lùng. .Tuy nhiên thế giới nghệ thuật thị giác của Indonesia không chỉ có những tên tuổi đã qua đời. Sự tiếp nối vẫn đang diễn ra; sau Raden Saleh, Affandi, Sudjojono, có các nghệ sĩ trẻ hơn với tiếng tăm quốc tế như Agus Suwage, Eddie Hara, Entang Wiharso...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: I NYOMAN MASRIADI – Biểu tượng mới của mỹ thuật đương đại Indonesia

  1. I NYOMAN MASRIADI – Biểu tượng mới của mỹ thuật đương đại Indonesia . Không thể phủ nhận Raden Saleh, Affandi và S Sudjojono là những nghệ sĩ Indonesia hàng đầu, đã góp phần đưa Indonesia xuất hiện trên các diễn đàn quốc tế. Cho đến giờ các tác phẩm của họ vẫn được những nhà sưu tập ở Indonesia và nước ngoài săn lùng.
  2. Tuy nhiên thế giới nghệ thuật thị giác của Indonesia không chỉ có những tên tuổi đã qua đời. Sự tiếp nối vẫn đang diễn ra; sau Raden Saleh, Affandi, Sudjojono, có các nghệ sĩ trẻ hơn với tiếng tăm quốc tế như Agus Suwage, Eddie Hara, Entang Wiharso và Heri Dono. Thế hệ này cũng đã xuất hiện được 15 năm. Gần đây các nghệ sĩ trẻ hơn đã tiếp tục bước theo họ với những tác phẩm bắt đầu được thế giới biết đến. Các nghệ sĩ I Nyoman Masriadi, Jompet Kuswidananto và Wedhar Riyadi chỉ mới ở độ tuổi từ 35 đến 40. Trong số đó Nyoman Masriadi là nghệ sĩ duy nhất với thành tựu nổi bật, mà thành tựu dễ thấy nhất chính là giá tác phẩm của anh: cực kỳ cao, cao hơn cả tranh các bậc thầy Indonesia. Tác phẩm có tên The Man From Bantul – The Final Round (Người đàn ông đến từ Bantul – Vòng chung kết) chẳng hạn, từng được nhà đấu giá Sotheby Hong Kong bán hồi tháng Mười năm 2008 với giá 7.8 triệu đô HK, tức là khoảng 9 tỉ rupiah.
  3. Người đàn ông đến từ Bantul (Vòng chung kết), nhiều chất liệu trên canvas, 250 x 435cm. Trước đó, tác phẩm Used to being Stripped của anh được bán bởi Christie, cũng ở Hong Kong với giá 540.000USD. Hiện giờ giá các tác phẩm tại gallery của anh vào hàng 2 đến 3 tỷ rupiah (2 đến 3 triệu đô Mỹ).
  4. "Used to being Stripped" Nhiều người cho rằng giá cao chưa chắc đã liên quan gì đến tính thẩm mỹ của tác phẩm. Nhưng sẽ là khá ngây thơ nếu ta bỏ qua đánh giá của thị trường và nghĩ rằng thị trường chỉ liên quan tới lợi nhuận. Thị trường cũng có những tiêu chuẩn đánh giá về mặt thẩm mỹ của tác phẩm. Thành tựu về nghệ thuật trong tác phẩm của Masriadi có thể không so sánh được với các tác phẩm của Affandi. Nhưng một số nhà phê bình cho rằng tác phẩm của Masriadi rất thú vị. Về mặt chuyên môn, sức mạnh của các tác phẩm này nằm ở sự lựa chọn chủ đề không đi theo những xu hướng chính thống. Trong khi phần lớn các nghệ sĩ ở
  5. Indonesia chọn chủ đề chính trị, lấy tình hình chính trị nước nhà làm chủ đề tác phẩm, Masriadi lại thích chọn những chủ đề đơn giản hơn trong cuộc sống hàng ngày với cách tiếp cận biếm họa và hài hước. Các tác phẩm của Masriadi chịu ảnh hưởng của văn hóa pop trên truyền hình và internet. Nghệ sĩ người Gianyar, Bali sinh năm 1973 này thực sự rất khoái game online. “Want to win” (Muốn chiến thắng) Masriadi không chịu đi theo xu hướng đang nổi lên của các nghệ sĩ đương đại Indonesia, thường dùng các thể loại lời thoại vừa mô-đen vừa phức tạp – vay mượn từ sách giáo khoa nghệ thuật đương đại và đùng dể nhấn mạnh một hình ảnh “đương đại”. Nhà phê bình nghệ
  6. thuật Dwi Marianto nói rằng những biểu tượng trong tranh của Masriadi nổi lên bởi tính đơn giản, với ý tưởng của anh phát triển từ một khao khát thể hiện các sự kiện khiến anh bật cười. Anh dùng các cách thể hiện thị giác và chuyện đùa từ truyện tranh, game online và những câu chuyện hàng ngày, cũng như sử dụng bản in báo để tạo ra các đoạn text. Tất cả những điều này tạo nên một dòng chảy tính hài hước, làm người ta phải suy nghĩ. Masriadi từng theo học ở Viện Nghệ thuật Indonesia, Yogyakarta, 1993-1998 và có triển lãm ở các thành phố ở Indonesia và ở Singapore, Đài Loan, Australia, Hà Lan và Hoa Kỳ. Có thể nói rằng Masriadi đã trở thành biểu tượng mới của nghệ thuật đương đại Indonesia hiện nay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2