IR Việt và hành trình phía trước

Từ câu chuyện… IR thế giới

Thử đọc một báo cáo thường niên của các DN nước ngoài thấy rõ ràng chủ

đích của nhà IR: có ý kiến của CT HĐQT, ý kiến của TGĐ, ý kiến kiểm toán

viên, có cả ý kiến nhân viên. Bên cạnh những con số về các chỉ tiêu tài chính

còn là những thành tựu trong một năm hoạt động, những cống hiến DN đã

làm được cho xã hội. Thiết kế đẹp, màu sắc ấn tượng và súc tích…

Đấy chỉ là một phần trong những gì mà những DN lớn trên thế giới làm, tổ

chức những đại hội cổ đông tại khách sạn sang trọng, tặng quà cho cổ đông,

website cập nhật liên tục những thông tin về DN tới độc giả, đều đặn từng

tháng, từng quý và năm các chỉ tiêu và mục tiêu đều được công bố rõ ràng…

Và điều mà không ai ngờ tới là những người đứng cao nhất tại những “tập

đoàn khủng long” như Bill Gates của Microsoft, Steve Jobs của Apple vẫn

có thể trả lời thư cá nhân của tất cả mọi người!

Cái đó có làm chúng ta suy nghĩ?!?

Trên con đường phát triển của IR, DN nước ngoài đã đi qua việc phát hành

giản đơn một BCTC với những số liệu khô khan, IR đi đến việc truyền thông

và cao hơn là chăm sóc chính những cổ đông của doanh nghiệp mình, những

người chung lưng đấu cật, cùng chia sẻ rủi ro và đóng góp tích cực vào

những quyết định quan trọng của công ty.

Tuy nhiên, khi đã phát triển, IR cũng lại bộc lộ những mặt trái thực sự đáng

báo động...

Câu chuyện Goldman Sachs, AIG hay trước đó là Lehman Brothers,

Northern Rocks- những doanh nghiệp được coi là nổi tiếng, tiêu biểu và là

ước mơ của biết bao doanh nhân, đang kinh doanh rất tốt bỗng nhiên lâm

vào phá sản, nợ nần chồng chất khiến những cổ đông trung thành chợt sở

hữu một mớ giấy lộn. Và gần đây là việc hàng loạt tổ chức tài chính Mỹ có

thể bị triệu tập và thanh tra bởi UBCK Mỹ về vấn đề lừa dối nhà đầu tư về

sự tham gia của họ vào các hợp đồng thế chấp…

Tất nhiên đấy chỉ là con sâu bỏ rầu nồi canh. Nhưng cũng nên nhận thức rõ

ràng để phòng tránh và rút kinh nghiệm trước khi phải hứng chịu những hậu

quả của việc gian dối và thiếu minh bạch khi thông tin đến với cổ đông.

Cận cảnh Việt

Trong bối cảnh IPO, cổ phần hóa, M&A đang ngày càng phổ biến, thiết nghĩ

đã đến lúc DN Việt phải nhận thức rõ ràng hơn rằng: thông tin không đủ,

không đúng, không minh bạch có thể phá hủy nhiều mối quan hệ tiềm năng

và giá trị.

Về phía NĐT, họ vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn với việc công bố thông tin

của DN vì nhiều lý do. Với DN Việt, hình như vẫn chưa hiểu và nhận thức

được đâu là thông tin quan trọng với NĐT, đâu là cái họ thực sự cần để phục

vụ cho những quyết định đầu tư của mình, và không hiểu được quy luật,

trong một tập hợp nhà đầu tư là giới hạn, DN nào IR tốt sẽ thu hút và giữ

chân, thậm chí kéo cổ đông của đối thủ về phía mình.

Tất nhiên ai cũng quan tâm tới lợi nhuận, nhưng việc DN chỉ chăm chăm

vào BC doanh thu và lợi nhuận mà chưa quan tâm tới nhữg vấn đề khác

cũng là một thiếu sót. Và đơn giản là giá trị thực của DN không chỉ nằm ở

mỗi lợi nhuận.

Theo ông Mervin Wang, chuyên gia với nhiều kinh nghiệm IR trên sàn

Nasdag Stock exchange, thì: “Nếu được hoạch định kỹ càng và thực hiện tốt,

chiến lược IR có thể giúp các công ty niêm yết nâng cao năng lực để đạt

được những giá trị nhất định. Việc chủ động cung cấp thông tin và phân tích

tài chính sẽ giúp nhà đầu tư thông hiểu một cách đầy đủ về hoạt động và

chiến lược của công ty bạn. Ngoài ra, chiến lược IR linh hoạt còn giúp công

ty dành được sự ủng hộ tích cực của nhà đầu tư và dư luận, tạo cơ sở gắn bó

lâu dài và trung thành hơn, điều này sẽ tạo niềm tin để công ty thực hiện các

hoạt động kinh doanh và quản lý nguồn vốn."

Ở Việt Nam, mới chỉ có một số ít những tên tuổi lớn là chú trọng tới vấn đề

IR như các ngân hàng ACB, VCB, STB hay các tập đoàn như HAG, HPG,

FPT… cũng bởi đây là những doanh nghiệp có yếu tố ngoại hoặc mô hình là

tiên tiến. Còn lại, đa phần nhận thức trách nhiệm với cổ đông của mình là

gửi lại một bản BCTC năm giấy trắng mực đen giản dị. Và chỉ cần thế là đủ