ISO, Tất cả về ISO Không thể bỏ qua!

(Phần 5)

III.Kết hợp áp dụng ISO 9000 và Six Sigma

Giải bài toán nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong xu thế toàn cầu hoá ngày càng tăng, vấn đề của các nhà sản xuất trên

toàn thế giới là làm sao tăng cường được sức cạnh tranh của sản phẩm, phấn đấu

đạt chất lượng sản phẩm đẳng cấp thế giới đồng thời giảm thiểu giá thành sản

phẩm. Để làm được việc đó, rất nhiều mô hình quản lý và kiểm soát chất lượng đã

được áp dụng trên thế giới và ở Việt nam từ giữa nững năm 90 như TQM, ISO

9000, HACCP. Từ giữa những năm 1980, những nhà quản lý của của tập đoàn

Viễn thông - điện tử Motorola đã khởi xướng chương trình cải tiến chất lượng

mang tên Six Sigma (6 Sigma) và đã thu được nhiều kết quả khả quan. Sau đó,

trong những năm 90, lần lượt các tập đoàn khổng lồ khác như GE, Allied

Signal...đã triển khai 6 Sigma đồng thời đóng góp vào việc phát triển thêm các lý

luận và phương pháp luận thực hành để biến Six Sigma trở thành một phương

pháp cải tiến chất luợng phổ biến nhất từ trước đến nay.

Nhiều hệ thống quản lý chất lượng đã và đang được các doanh nghiệp (DN)

Việt Nam triển khai và đã cho thấy được các hiệu quả trong kinh doanh. Tiêu

chuẩn ISO 9000 cung cấp cho các DN một nền tảng quản lý thông qua việc nhận

dạng, xây dựng và duy trì hệ thống các quá trình định hướng vào khách hàng. Tuy

nhiên, để thực sự cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ để sản phẩm và dịch vụ

của DN thật sự có thể cạnh tranh được trên thị trường trong và ngoài nước, việc áp

dụng ISO 9000 mới chỉ là điều kiện cần mà chưa đủ. Đơn giản là vì để nâng cao

hiệu quả kinh doanh, DN cần những phương pháp, công cụ thực hành tương ứng

với từng quá trình, hoàn cảnh cụ thể để đạt được từng mục tiêu. Nguyên tắc cơ bản

của hoạt động cải tiến là làm sao tăng được hiệu quả hoạt động (năng suất) của

DN. Năng suất của DN, nếu mô tả một cách toán học, sẽ được thể hiện bằng công

thức sau:

P=O/I

Trong đó:

P: Năng suất (hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp)

O: Kết quả hoạt động của DN - có thể tính theo doanh số, sản lượng tiêu

thụ

I: Chi phí hoạt động của DN - nguyên liệu, máy móc, con người.

Hiển nhiên, chúng ta thấy rằng muốn tăng năng suấtthì phải tăng doanh số,

sản lượng tiêu thụ và giảm chi phí hoạt động của DN. Điều này đồng nghĩa với

việc sản xuất theo nhu cầu của khách hàng và giảm các lãng phí trong quá trình

sản xuất. Hệ thống cải tiến 6 Sigma, ra đời từ năm 1987, chính là công cụ để giúp

DN đạt được mục tiêu đó.

Tính toán các chi phí ẩn (CPA) trong hoạt động DN

Cho đến nay, thông thường các DN tính toán các chi phí chất lượng thường

dựa vào thống kê các sản phẩm bị loại tại khâu kiểm tra cuối cùng (KCS), sản

phẩm bị khách hàng trả lại... Tỷ lệ số sản phẩm không đath yêu cầu tại khâu kiểm

tra cuối cùng (OTK) thường được sử dụng để đánh giá chất lượng sản phẩm. Ví

dụ, nếu như trong lô hàng có 100.000 sản phẩm mây tre đan xuất khẩu, KCS phát

hiện ra 100 sản phẩm không đạt yêu cầu thì kết luận rằng lô hàng đạt 99,99%

(0.01% hàng hỏng). Cách đánh giá như vậy là không tính toán hết các kết quả sản

xuất trong quá trình sản xuất khi mà các bán thành phẩm đi qua các công đoạn gia

công để chế biến thành sản phẩm cuối cùng đã sinh ra rất nhiều bán thành phẩm

không đạt yêu cầu, cần phải sửa chữa, thay thế hay loại bỏ. Các bán thành phẩm

không đạt chất lượng này làm phát sinh ra các chi phái như nhân công sửa chữa,

kiểm tra, nguyên vật liệu... Các chi phí chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi phí DN

nhưng thường ít khi được tính toán, đánh giá đầy đủ. Người ta thường gọi các chi

phí này là chi phí ẩn. Trọng tâm hệ thông cải tiến 6 Sigma chính là để nhằm nhận

dạng, giảm thiểu và kiểm soát các chi phí ẩn này nhằm làm giảm chi phí hoạt động

nói chung của DN. Trong quá trình sản xuất, rất nhiều yếu tố tác động vào chất

lượng sản phẩm như con người, máy móc, nguyên vật liệu... Mọi sự thay đổi của

yếu tố này đều dẫn đến việc quá trình sản xuất không ổn định và không đảm bảo

được chất lượng sản phẩm. Hệ thống 6 Sigma chính là công cụ giúp DN nhận

dạng các sự biến động hay xảy ra, tìm ra nguyên nhân, loại bỏ các biến động xấu

và duy trì quá trình sản xuất trong trạng thái ổn định.

Six Sigma là gì?

Chúng ta hãy nghe “cha đẻ” của nó - ông Bob Galvin - Giám đốc điều hành

của hãng Motorola trình bày một cách tóm tắt như sau: “ Six Sigma là một phương

pháp được tiến hành một cách chặt chẽ, khoa học, tập trung vào việc thực hiện có

hiệu quả các kỹ thuật và các nguyên tắc quản lý chất lượng đã được thừa nhận.

Tổng hợp các yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả công việc 6 Sigma tập trung vào

việc làm thế nào để thực hiện công việc mà không (hay gần như không) có lỗi hay

khuyết tật.

Chữ Sigma theo ký tự Hy Lạp đã được dùng trong kỹ thuật xác suất - thống

kê để đánh giá sự sai lệch của các quá trình. Hiệu quả hoạt động của một công ty

cũng được đo bằng mức Sigma mà công ty đó đạt được đối với các quá trình sản

xuất kinh doanh của họ. Thông thường, các công ty hay đặt ra mức 3 hoặc 4

Sigma là mức Sigma chuẩn cho công ty tương đương với xác xuất lỗi có thể xảy ra

là từ 6.200-67.000 trên một triệu cơ hội. Nếu đạt tới mức 6 Sigma, con số này chỉ

còn là 3-4 lỗi trên một triệu cơ hội. Điều này cho phép đáp ứng được sự mong đợi

ngày càng tăng của khách hàng cũng như sự phức tạp của các sản phẩm và quy

trình công nghệ mới ngày nay.

Để kết thúc bài này, chúng ta hãy làm một phép so sánh giữa năng lực của

một hoạt động (DN) điển hình tại Mỹ với năng lực 3,8 Sigma với việc đạt được

năng lực là 6 Sigma như sau:

Với mức độ 3,8 Sigma Với mức độ 6 Sigma

5.000 ca phẫu thuật thất bại hàng tuần 1,7 ca phẫu thuật thất bại hàng tuần

2 chuyến bay gặp sự cố mỗi ngày Trong 5 năm mới có một chuyến bay gặp

sự cố

200.000 đơn thuốc bị kê sai mỗi năm 68 đơn thuốc kê sai mỗi năm

Mỗi tháng có 7 giờ bị mất điện 34 năm mới có 1 giờ bị mất điện

Rõ ràng là áp dụng 6 Sigma đem lại lợi ích chung cho toàn xã hội và cộng

đồng, cho DN và khách hàng thông qua việc giảm thiểu tỷ lệ sản phẩm khuyết tật.

Được bắt đầu tại Motorola năm 1987, ngày nay đã có hàng ngàn DN trên

thế giới đang áp dụng 6 Sigma như : GE, LG, Ford... Thành công của 6 Sigma trên

thế giới khiến cho chúng ta phải liên hệ với hoàn cảnh Việt Nam và đặt câu hỏi về

khả năng của việc đưa 6 Sigma vào Việt Nam. Rõ ràng, đây là một phương pháp

có tính thực tế cao giúp DN giảm chi phí, cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng

được nhu cầu ngày càng tăng lên của khách hàng. Đạt được 6 Sigma sẽ giúp các

doanh nghiệp Việt Nam tăng cường được sức cạnh tranh hàng hoá trên thị trường

quốc tế.