Chất lượng – phần 3C

Quản lý hình vuông

Việc làm cho hình vuông hoàn toàn che kín hình tròn có thể là điều không

thể thực hiện được hoặc không thích hợp hoặc cả hai. Nó cũng có thể quá tốn kém.

Việc dùng hình vuông che kín hình tròn sẽ luôn luôn làm cho bốn góc của hình

vuông thò ra ngoài và nó là biểu tượng của sự đầu tư vào qui cách không cần thiết.

Việc quản lý chiến lược chất lượng nhằm tăng cường hình vuông và làm tối

ưu sự trùng hợp giữa các sản phẩm với các yêu cầu thị trường, chứ không nhằm

bao phủ hoàn toàn hình tròn.Việc tối ưu hóa sự trùng hợp có nghĩa là như thế nào?

Mặc dù một công ty tiến hành cạnh tranh và có một hình vuông được thiết

kế rất tốt nhưng hình 4.6 cho thấy rằng nó vẫn có thể không đáp ứng nhu cầu

khách hàng một cách tốt đẹp như hình vuông kém hấp dẫn hơn của người cạnh

tranh.

Điều đó cho thấy rằng một sản phẩm hoàn hảo nhưng không có ai muốn

mua, giống như chiếc tủ lạnh ở Nam cực vậy.Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã lập

luận rằng, những chiếc ô tô của họ đáp ứng được mọi tiêu chuẩn chất lượng như

hầu hết ô tô ở Nhật Bản.

Đúng là họ đã tiến hành nhiều cải tiến lớn trong hình vuông của họ nhưng

họ đã không nhìn thấy hình tròn. Công ty General Motors (GM) đã đầu tư khá

nhiều vào những khả năng chế tạo trong suốt những năm 1980. Và hiện giờ nó đã

có một công nghệ phù hợp hơn cũng như có những mối quan hệ tăng cường với

những người cung ứng, những người bán hàng và cả các công nhân.

Nói tóm lại, GM đã tập trung hoạt động sản xuất chế tạo và thậm chí đã

giành được giải thưởng của chất lượng quốc gia Malcom Baldridge năm 1990 cho

chi nhánh Caddilac của nó. Nhưng đồng thời GM vẫn còn giữ lại 5 chi nhánh ô tô

Caddilac, Buick, Pontiac và Chevrolet phản ánh những thời đoạn kinh tế – xã hội

của ít nhất 15 năm về trước.

Phải chăng, họ đã thích nghi được với thị trường ngày nay, trong khi đó,

người ta đã chọn chiếc xe để phản ánh phong cách sống cũng như sức mua? Hình

tròn đã thay đổi.Các vòng tròn vẫn quay tròn và nhu cầu của khách hàng sẽ liên

tục thay đổi.

Việc hạn chế hoạt động quản lý sản xuất vuông hơn và kém thích nghi với

những người tiêu dùng. Việc quản lý chiến lược chất lượng đòi hỏi phải tạo ra

những cơ chế để cải tiến hình vuông trong khi theo dõi những vận động của hình

tròn.

Điều này có ngụ ý gì?

Việc đầu tư bảo đảm cho chất lượng tăng cường là bước khởi đầu tốt.

Nhưng sự hợp tác chặt chẽ giữa các hoạt động Marketing, bán hàng, nghiên cứu

chế tạo và thiết kế là điều cốt yếu.

Nhằm đảm bảo chuyển giao các sản phẩm không hỏng hóc, đáp ứng được

những đòi hỏi của khách hàng, cần phải thiết lập các hệ thống để liên tục giám sát

thị trường và các công nghệ sẵn có, và chuyển các kết quả khảo sát đó vào trong

những quy cách thiết kế và chế tạo.

Làm chủ hình tròn

Có thể có một giải pháp căn bản hơn được minh họa bằng chiến lược của

hãng Toyota. Việc tung ra nhiều mô hình mới và việc táo bạo đi vào lĩnh vực

truyền thống của các nhà sản xuất xe ô tô, đặc biệt cả người Đức, đã thể hiện sự

khai phương hình tròn của Toyota với sự am hiểu sâu sắc những khả năng sản xuất

chế tạo của nó.

Hệ thống sản xuất của Toyota dựa trên cách áp dụng rất tinh tế các khái

niệm về sự không ăn khớp nhịp nhàng và cách quản lý chất lượng toàn bộ, đem lại

cho công ty những năng lực sản xuất cốt lõi, có ý nghĩa và được thừa nhận.

Toyota ở vào vị trí dễ dàng mở rộng hình vuông của mình. Với sự đầu tư

tiếp tục vào năng lực sản xuất, Toyota có thể có khả năng mở rộng một cách có ý

nghĩa.

Đặc biệt nếu từ những khả năng chế tạo mới làm tăng sức mạnh hiện có này

có thể đạt tới được những năng lực tổng hợp.Việc tăng thêm nhiều năng lực thay

đổi thiết kế mới và không làm giảm chất lượng sẽ có thể tạo ra tiềm năng kích

thích để nhanh chóng đưa ra hàng loạt các sản phẩm mới hoặc cải tiến mà không

gặp phải những khó khăn mới nảy sinh như trước đây thường gặp và phải chấp

nhận. Điều này có nghĩa là tại một thời điểm nào đó, hình vuông có thể to hơn

hình tròn. Khi ấy, công ty sẽ không còn phải đuổi bắt vòng tròn di động này nữa.

Hãy nghĩ về sự hào hứng dễ chịu khi hướng vòng tròn chạy quanh hình

vuông của công ty bạn. Hoặc về niềm vui khi đấy hình vuông nhỏ hơn của các đối

thủ cạnh tranh của bạn chạy quanh.Những người quan sát các thị trường đồ điện tử

tiêu dùng chắc chắn phải phân vân rằng, liệu các khách hàng có thực sự cần thiết

hay không tới 3 thế hệ máy ghi hình xách tay mỗi năm mà công ty Sony đã giới

thiệu trong quảng cáo của nó.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chẳng qua là Sony đang đẩy những người cạnh tranh

của nó chạy quanh, đó là những người mà việc sản xuất chế tạo của họ không đủ

mềm dẻo để “nhảy múa” xung quanh hình vuông này.

Nhiệm vụ ngày hôm nay là việc thực thi những cơ chế để theo sát những

vận động của hình tròn. Sự thay đổi ngày mai sẽ nằm trong việc thiết lập và tăng

cường những năng lực chế tạo, nhằm tạo ra những hình vuông đủ rộng để đẩy

những người cạnh tranh kém khả năng chạy quanh.

Hình 4.7: Người cạnh tranh chạy quanhTạo ra xung quanh ???

Người ta có thể tìm trong nhiều cuốn sách cách thức làm thế nào để tạo ra

và thực hiện một chương trình quản lý tốt về chất lượng. Dưới đây là một danh

mục ngắn gọn để xem xét những vấn đề mà một chương trình tăng cường cần phải

tính đến, dựa trên những phạm vi đã được dùng cho giải thưởng chất lượng quốc

gia Malcolm Baldridge.