
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5: Tuần 7 (Sách Cánh diều)
lượt xem 1
download

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5: Tuần 7 (Sách Cánh diều) được biên soạn nhằm giúp học sinh nêu được một số đức tính cần có để trở thành nhà sáng chế; củng cố hiểu biết về những đức tính cần có để trở thành nhà sáng chế. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5: Tuần 7 (Sách Cánh diều)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 5 TUẦN 7: Thực hiện từ ngày BÀI 3: NHÀ SÁNG CHẾ (T3) I. Yêu cầu cần đạt 1. Về năng lực Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học : Hình thành phương pháp tự đọc hiểu tài liệu, vận dụng kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của GV. - Năng lực giao tiếp và hợp tác : Hình thánh thói quen trao đổi, hỗ trợ, hợp tác với nhau trong học tập. Năng lực công nghệ - Năng lực nhận thức công nghệ : Tóm tắt được thông tin về một số nhà sáng chế nổi bật trong lịch sử loài người. + Nêu được một số đức tính cần có để trở thành nhà sáng chế. 2. Về phẩm chất - Chăm chỉ : Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày. - Trách nhiệm : Nhắc nhở bạn bè chấp hành các quy định trong lớp, có ý thức giữ gìn vệ sinh. II. Đồ dùng dạy học - GV : Một số hình ảnh trong SGK, sưu tầm thêm hình ảnh tư liệu về các nhà sáng chế nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam cùng những sáng chế nổi bật của họ. - HS ; SGK, SBT, vở ghi. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5’) a. Mục tiêu : Tạo được hứng thú học tập và nhu cầu tìm hiểu về các nhà sáng chế tiêu biểu. b. Tổ chức thực hiện : - GV yêu cầu trả lời câu hỏi : Nêu tóm tắt thông tin - Nghe câu hỏi và trả lời. về nhà sáng chế anh em nhà Rai ? - Gọi 1 HS trả lời. - Trả lời. - Gọi 1 HS khác nhận xét. - Nhận xét. - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học. - Nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Một số đức tính cần có để trở thành nhà sáng chế (25’) a. Mục tiêu : Nêu được một số đức tính cần có để trở thành nhà sáng chế. b. Tổ chức thực hiện : - GV yêu cầu HS quan sát hình trang 17 SGK, đọc - Quan sát hình, đọc nội dung và hội thoại giữa ông và các cháu, qua đó yêu cầu HS tìm các đức tính cần thiết.
- rút ra những đức tính cần thiết để trở thành nhà sáng chế được nêu trong SGK. - Thảo luận. - GV yêu cầu thảo luận nhóm đôi tìm ra các đức tình. - Trả lời. - GV gọi các nhóm báo cáo - Nhận xét. - Gọi nhóm khác nhận xét. - Nghe. - GV nhận xét, đưa ra một số đức tính và các câu chuyện của các nhà sáng chế : + Chăm chỉ học tập và lao động + Tò mò khoa học, có óc quan sát : * Archimedes đi tắm, nhờ ngâm mình trong bồn nước, phát hiện ra định luật về lực đẩy của nước lên - Đọc các đức tính và các câu vật choán chỗ trong nó. chuyện về các nhà sáng chế. * Newton đi dạo trong vườn, nhờ nhìn thấy quả táo rơi xuống đất đã phát minh định luật vạn vật hấp dẫn. * Jame Walt quan sát thấy nắp của ấm nước sôi nhảy lên, nhảy xuống đã có ý tưởng sáng chế ra động cơ hơi nước. * Brandt đi bách bộ bị mạng nhện vướng vào mặt đã lóe lên ý tưởng có thể dùng các sợi dây giữ cây cầu bắc qua sông sâu, khe vực. Ông trở thành tác giả chiếc cầu treo đầu tiên trên thế giới. * Trên chặng đường dài phải thay ngựa tại các trạm, Morse đã nảy ra ý tưởng xây dựng các trạm trung gian khuếch đại tín hiệu. + Kiên trì, chấp nhận khó khăn, thất bại không nản chí. * Nếu bạn không thể bay, hãy chạy, nếu bạn không thể chạy, hãy đi, nếu bạn không thể đi, hãy bò, nhưng làm gì đi nữa, bạn cũng phải tiếp tục tiến về phía trước đó là câu nói nổi tiếng của Martin Luther King người đoạt giải Noben 1964 về lòng kiên trì. * Trong quá trình phát triển bóng đèn điện, Edison đã phải thử nghiệm hàng nghìn lần trước khi tìm ra kết quả hoàn hảo. Ông nói : Tôi không thất bại, tôi chỉ tìm ra 10.000 cách không hoạt động. Điều này thể hiện lòng kiên nhẫn và quyết tâm không bao giờ từ bỏ mục đích. - Đọc phần em có biết SGK - GV yêu cầu HS đọc phần em có biết trang 16 SGK. trang 16 Rút ra bài học từ phần em có biết. 3. Hoạt động luyện tập(5’) a. Mục tiêu : Củng cố hiểu biết về những đức tính cần có để trở thành nhà sáng chế. b. Tổ chức thực hiện :
- - GV yêu cầu hoạt động cá nhân hoặc nhóm đôi để - Thực hiện yêu cầu thực hiện phần Ai nhanh, ai đúng trong SGK trang 16. - Trả lời câu hỏi - Yêu cầu HS tìm ra các đức tính cần có để trở thành nhà sáng chế. - Nhận xét. - GV gọi HS nhận xét - Nghe - GV nhận xét chốt kiến thức về lịch sử một số nhà sáng chế và những đức tính cần có để trở thành nhà sáng chế. - Đọc ghi nhớ. - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trang 16 SGK. IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có) : ……………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………….

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Bài 2: Sáng chế công nghệ (Sách Cánh diều)
13 p |
4 |
2
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 (Định hướng nghề nghiệp) - Bài 5: Dự án: Tự đánh giá mức độ phù hợp của bản thân với một số ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 (Trải nghiệp nghề nghiệp - Mô đun: Lắp đặt mạng điện trong nhà) - Bài 7: Một số ngành nghề liên quan đến lắp đặt mạng điện trong nhà (Sách Kết nối tri thức)
11 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Bài 1: Công nghệ trong đời sống (Sách Cánh diều)
14 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 9 (Định hướng nghề nghiệp) - Chủ đề 1: Nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 9 (Định hướng nghề nghiệp) - Chủ đề 4: Lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 (Định hướng nghề nghiệp) - Bài 3: Thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 (Trải nghiệp nghề nghiệp - Mô đun: Chế biến thực phẩm) - Bài 5: Dự án: Tính toán chi phí bữa ăn theo thực đơn (Sách Kết nối tri thức)
4 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 9 (Định hướng nghề nghiệp) - Chủ đề 2: Giáo dục kĩ thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục quốc dân (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 9 (Mô đun Lắp đặt mạng điện trong nhà) - Chủ đề 3: Thiết kế mạng điện trong nhà (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
8 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 (Định hướng nghề nghiệp) - Bài 1: Nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ (Sách Kết nối tri thức)
10 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 (Định hướng nghề nghiệp) - Bài 4: Quy trình lựa chọn nghề nghiệp (Sách Kết nối tri thức)
11 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 (Trải nghiệp nghề nghiệp - Mô đun: Lắp đặt mạng điện trong nhà) - Bài 3: Thiết kế mạng điện trong nhà (Sách Kết nối tri thức)
14 p |
5 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Bài 4: Thiết kế sản phẩm công nghệ (Sách Cánh diều)
9 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 9 (Định hướng nghề nghiệp) - Chủ đề 3: Thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
7 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 9 (Mô đun Lắp đặt mạng điện trong nhà) - Chủ đề 7: Một số ngành nghề liên quan đến lắp đặt mạng điện trong nhà (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
8 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 (Định hướng nghề nghiệp) - Bài 2: Cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân (Sách Kết nối tri thức)
9 p |
5 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 9 (Mô đun Nông nghiệp 4.0) - Chủ đề 3: Thiết kế mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
10 p |
3 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
