
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 - Chủ đề 7: Thiên nhiên quanh ta (Sách Cánh diều)
lượt xem 1
download

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 - Chủ đề 7: Thiên nhiên quanh ta (Sách Cánh diều) được biên soạn nhằm giúp học sinh thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương; tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn; sưu tầm được tài liệu và viết được báo cáo về thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây ra cho địa phương trong một số năm. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 - Chủ đề 7: Thiên nhiên quanh ta (Sách Cánh diều)
- Trường: Tổ chuyên môn: Số tiết: Từ 68- 84 (75, 76: Kiểm tra giữa kỳ) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 9 (CÁNH DIỀU) CHỦ ĐỀ 7: THIÊN NHIÊN QUANH TA Thời lượng: 15 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Yêu cầu cần đạt - Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. - Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn. - Sưu tầm được tài liệu và viết được báo cáo về thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây ra cho địa phương trong một số năm. - Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa phương về những biện pháp đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai. 2. Về năng lực: Về năng lực học sinh phát triển được các năng lực tự chủ và tự học tìm hiểu về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên đất nước qua những chuyến đi thực tế hoặc thông qua các kênh thông tin như truyền hình báo chí internet giao tiếp và hợp tác trao đổi các bạn trong nhóm về ý tưởng thiết kế sản phẩm xây dựng kế hoạch quảng bá về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên đất nước hợp tác với các bạn để hoàn thiện nhiệm vụ trong các hoạt động thiết kế sản phẩm thực hiện kế hoạch quảng bá về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước giải quyết vấn đề về sáng tạo giải quyết được những tình huống nảy sinh trong quá trình tham gia các hoạt động thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp những danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước thiết kế và tổ chức hoạt động tham gia các hoạt động nhóm để cùng đưa ra ý tưởng và xây dựng kế hoạch quảng bá về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước 3. Về phẩm chất
- Phẩm chất yêu nước thể hiện tình cảm niềm tự hào về đất nước thông qua việc tìm hiểu và quảng bá về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước nhân ái sẵn sàng giúp đỡ hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia hoạt động chăm chỉ tích cực chủ động tìm hiểu các thông tin về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước Trung thực mạnh giảm thẳng thắn chia sẻ ý kiến của bản thân thông qua hoạt động nhóm trách nhiệm có trách nhiệm trong việc thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao thể hiện trách nhiệm công dân trong việc giữ gìn và quảng bá vẻ đẹp danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước II. CHUẨN BỊ: - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước - Chia lớp thành bốn nhóm và giao cho mỗi nhóm chuẩn bị trước một sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước - Giấy A0 bút màu nam châm dính bảng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: TIẾT 68 (SHL) TÌM HIỂU VỀ DANH LAM THẮNG CẢNH, CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên chủ nhiệm yêu cầu lớp phó văn nghệ lên điều hành. - Lớp phó văn nghệ: + Mời các bạn cùng đứng dậy hát theo nhạc bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết” - Học sinh thực hiện. - HS nhận xét việc hát tập thể của các bạn. Nhiệm vụ 2: Quan sát, tìm hiểu, xây dựng kế hoạch, thiết kế sản phẩm về danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên quê hương a) Mục tiêu: - HS: Quan sát, tìm hiểu, thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. - Rèn luyện thói quen sống có trách nhiệm gìn giữ bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh
- b. Sản phẩm: Kế hoạch, sản phẩm học sinh c. Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV chia lớp thành 4 nhóm - Thảo luận Quan sát, tìm hiểu, thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. - Rèn luyện thói quen sống có trách nhiệm gìn giữ bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ * GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. *. Ý nghĩa, giá trị của các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh của quê hương hương đất nước. - Hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao. - Giúp chúng ta ngày càng tốt đẹp, hoàn thiện bản thân mình hơn. - Được mọi người xung quanh yêu quý, kính trọng và giúp đỡ. - Có được lòng tin của mọi người. - Thành công trong công việc và cuộc sống. - Đảm bảo quyền hạn, lợi ích của mình và người khác. *. Rèn lối sống có trách nhiệm với bản thân và với mọi người. - Chia sẻ việc thực hiện lối sống có ý thức, trách nhiệm, gìn giữ giá trị của các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh của quê hương hương đất nước. có thể bằng hình ảnh, video hoặc bài viết cho giáo viên. - GV nhận xét kết quả thực hiện của các em. - GV trả bài, chọn một số bài làm tốt giới thiệu và tuyên dương trước lớp vào thời điểm thích hợp. d. Báo cáo, đánh giá kết quả: Học sinh thực hiện
- HOẠT ĐỘNG 2: TIẾT 69,70 (SHDC) Giới thiệu sản phẩm về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào hoạt động dưới cờ b) Tổ chức thực hiện: - GV: Được phân công nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh thực hiện - HS: Thực hiện theo nhóm, cá nhân được phân công Nhiệm vụ 2: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm về danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương a) Mục tiêu: HS trưng bày, giới thiệu về vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh của địa phương và đề xuất cách bảo tồn. b) Sản phẩm: Các sản phẩm của học sinh c) Tổ chức thực hiện: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của nhóm, cá nhân - HS: thực hiện nhóm, cá nhân đã được phân công Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Trưng bày tranh, ảnh, mô hình… danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS: Giới thiệu sản phẩm Bước 4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) + Trao phần thưởng (Nếu có) + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau
- HOẠT ĐỘNG 3: TIẾT 71-72 (SHL) TÌM HIỂU VỀ TÌNH HÌNH THIÊN TAI, BÃO LŨ TẠI ĐỊA PHƯƠNG Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào hoạt động chủ đề b) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên được phân công tổ chức thực hiện - Lớp phó văn nghệ: + Mời các bạn cùng đứng dậy hát theo nhạc bài hát “......................................” - HS thực hiện. - HS nhận xét việc hát tập thể của các bạn. Nhiệm vụ 2: Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa phương về những biện pháp đề phòng, chống thiên tai. a) Mục tiêu: - HS Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa phương về những biện pháp đề phòng, chống thiên tai. - Chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai, bão lũ gây ra b) Sản phẩm: Các sản phẩm của học sinh (Bảng biểu, báo cáo thống kê, hình ảnh, bài chia sẻ) c) Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ báo cáo, thống kê - HS: Thực hiện theo nhiệm vụ đã được phân công Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Trình bày báo cáo, thống kê - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS: Trình bày báo cáo, biểu thống kê, bài chia sẻ Bước 4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) + Trao phần thưởng (Nếu có) + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau
- Nhiệm vụ 3: Chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai, bão lũ gây ra ở địa phương em. a) Mục tiêu: Học sinh đưa ra được những khó khăn, vướng măc trong công tác phòng chống thiên tai, bão lũ gây ra ở địa phương em. b) Sản phẩm: Báo cáo, bài chia sẻ về những khó khăn vướng mắc trong công tác phòng chống thiên tai, bão lũ c) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV : Cho học sinh chia sẻ trước lớp những khó khăn, vướng mắc HS: Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Thực hiện bài chia sẻ trước lớp - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau HOẠT ĐỘNG 4: TIẾT 73-74 (SHL) TUYÊN TRUYỀN VỀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào hoạt động chủ đề b) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên được phân công tổ chức thực hiện - Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Gió thổi - HS thực hiện. Nhiệm vụ 2: Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống thiên tai a) Mục tiêu: HS tham gia tuyên truyền về các biện pháp phòng chống thiên tai. b) Sản phẩm: Các sản phẩm của học sinh ( thuyết trình, vẽ tranh, ap phích) c) Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- - GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm các sản phẩm - HS: Thực hiện theo nhiệm vụ đã được phân công Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Đóng kịch - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS: Trình bày báo cáo, biểu thống kê, bài chia sẻ Bước 4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) + Trao phần thưởng (Nếu có) + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau Nhiệm vụ 3: Chia sẻ được cảm xúc khi tham gia tuyên truyền. a) Mục tiêu: Học sinh bầy tỏ được cảm xúc của cá nhân, cảm xúc chung của nhóm, khi thực hiện công tác tuyên truyền. b) Sản phẩm: Chia sẻ được cảm xúc c) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV : Cho học sinh chia sẻ trước lớp HS: Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Thực hiện bài chia sẻ trước lớp - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau TIẾT 75, 76 (Kiểm tra giữa kỳ II) (Có HD Kiểm tra đánh giá kèm theo)
- HOẠT ĐỘNG 5: TIẾT 77,78 (HĐCĐ) TÌM HIỂU VỀ PHÒNG CHỐNG Ô NHIỆM VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào hoạt động sinh hoạt lớp b) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên chủ nhiệm yêu cầu lớp phó văn nghệ lên điều hành. - Lớp phó văn nghệ: + Mời các bạn cùng đứng dậy hát theo nhạc bài hát “....................................” - Học sinh thực hiện. - HS nhận xét việc hát tập thể của các bạn. Nhiệm vụ 2: Thống kê, báo cáo về tình hình thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây ra cho địa phương a) Mục tiêu: - HS Trình bày, thống kê, báo cáo về tình hình thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây ra cho địa phương trong một số năm gần đây tại địa phương (từ năm 2021 đến nay) - HS Chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai, bão lũ gây ra b) Sản phẩm: Các sản phẩm của học sinh (Bảng biểu, báo cáo thống kê, hình ảnh, bài chia sẻ) c) Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ báo cáo, thống kê - HS: Thực hiện theo nhiệm vụ đã được phân công Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Trưng bày báo cáo, biểu thống kê - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS: Trình bày biểu thống kê, báo cáo số liệu về tình hình thiên tai Bước 4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động)
- + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau HOẠT ĐỘNG 6: TIẾT 79,80 (HĐTCĐ) TÌM HIỂU VỀ NGUYÊN NHÂN GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào hoạt động chủ đề b) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên được phân công tổ chức thực hiện - Lớp phó tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi: Nhìn hình đoán chữ - HS thực hiện. Nhiệm vụ 2: Khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại địa bàn sinh sống để tiến hành khảo sát: ô nhiễm đất, ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí. a) Mục tiêu: HS Xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại địa phương. b) Sản phẩm: Các sản phẩm của học sinh (Bảng biểu, báo cáo thống kê, hình ảnh, bài chia sẻ) c) Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ báo cáo, thống kê Giáo viên trên lớp thành ba nhóm giáo viên cho đại diện các nhóm lên bốc thăm vấn đề ô nhiễm môi trường tại địa bàn sinh sống để tiến hành khảo sát ô nhiễm đất ô nhiễm nước ô nhiễm không khí các nhóm thảo luận xây dựng kế hoạch khảo sát nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở trên địa bàn sinh sống với các nội dung trong kế hoạch khảo sát như sau mục tiêu khảo sát địa điểm khảo sát thời gian khảo sát nội dung khảo sát cách thức tiến hành khảo sát và phân công nhiệm vụ đại diện các nhóm trình bày kế hoạch khảo sát của nhóm mình. GV: có thể đặt câu hỏi và góp ý cho bản kế hoạch giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh theo các em chúng ta cần lưu ý điều gì khi thực hiện kế hoạch khảo sát ví dụ về thời gian khảo sát vào lúc nào thì phù hợp có nên phân công mỗi người thực hiện một công việc hay tất cả cùng làm xác định các khó khăn có thể gặp phải trong quá trình thực hiện khảo sát và cách khắc phục khó khăn đó có những yêu cầu gì về phương tiện hỗ trợ trong trình thực hiện khảo sát các nhóm học sinh thực hiện khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường theo kế hoạch đã xây dựng các công việc cần lưu ý thu thập thông tin khảo sát xử lý dữ liệu thu thập được viết báo cáo
- giáo viên Lưu ý học sinh về các vấn đề sau thời gian khảo sát phù hợp phân công người thực hiện khảo sát phân công người xử lý số liệu phân công người viết báo cáo trình bày kết quả Lưu ý bước thực hiện khảo sát xử lý số liệu và báo cáo có thể cho học sinh làm ngoài tiết học chuẩn bị một phần từ nhà sau đó trong tiết học kế tiếp học sinh báo cáo kết quả trên lớp. - HS: Thực hiện theo nhiệm vụ đã được phân công Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Trình bày báo cáo, thống kê, học sinh trình bày kết quả khảo sát về tình hình gây ô nhiễm môi trường ở trên địa bàn sinh sống các nhóm khác nhận xét đóng góp ý kiến - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS: Trình bày báo cáo, biểu thống kê, bài chia sẻ Bước 4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) GV: Kết luận: Thực hiện đề tài khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở trên địa bàn sinh sống sẽ giúp các em có cơ sở khoa học và thực tiễn để đề xuất các biện pháp có tính khả thi để phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường + Trao phần thưởng (Nếu có) Nhiệm vụ 2: Đề xuất biện pháp phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường. a) Mục tiêu: Học sinh chia sẻ và đề xuất các biện pháp phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường. b) Sản phẩm: Báo cáo, chia sẻ các biện pháp phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường. c) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Cho học sinh chia sẻ trước lớp những khó khăn, vướng mắc Giáo viên trên lớp thành 3 nhóm (giữ nguyên nhóm của hoạt động 1, trên cơ sở vấn đề ô nhiễm môi trường các nhóm đã khảo sát ở hoạt động 1 các nhóm thảo luận về các biện pháp phòng chống ô nhiễm bảo vệ môi trường và xác định biện pháp phù hợp với địa bàn dân sống, nhóm khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất sẽ đề xuất các biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường đất, nhóm khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước sẽ đề xuất các biện
- pháp phòng chống ô nhiễm môi trường nước, nhóm khảo sát về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí sẽ đề xuất các biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường không khí. HS: Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Thực hiện bài chia sẻ trước lớp + Lần lượt đại diện các nhóm nên trình bày kết quả thảo luận - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau HOẠT ĐỘNG 7: TIẾT 81,82 (HĐTCĐ) TUYÊN TRUYỀN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào hoạt động chủ đề b) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên được phân công tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi - HS thực hiện. Nhiệm vụ 2: Tuyên truyền về các biện pháp phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường. a) Mục tiêu: Học sinh tham gia tuyên truyền về các biện pháp phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường Học sinh chia sẻ được cảm xúc và báo cáo kết quả khi tham gia tuyên truyền. b) Sản phẩm: Các sản phẩm của học sinh (đóng kịch) c) Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ Hướng dẫn học sinh trao đổi trong nhóm bốn người về các bước tuyên truyền để người dân địa phương và các biện pháp phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi
- trường - HS: Thực hiện theo nhiệm vụ đã được phân công Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Trình bày sản phẩm - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS: Trình bày báo cáo, biểu thống kê, bài chia sẻ Bước 4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) + Trao phần thưởng (Nếu có) + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau Nhiệm vụ 3: Vẽ tranh cổ động tuyên truyền về các biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường. a) Mục tiêu: Học sinh vẽ được bức tranh cổ động. HS thuyết trình về bức tranh b) Sản phẩm: Tranh vẽ cổ cộng, bài thuyết trình các biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường. c) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Cho chia lớp thành 4 nhóm, thời gian vẽ tranh 15’, thời gian thuyết trình mỗi nhóm tối đa 5’. HS: Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Vẽ tranh và thuyết trình sản phẩm. - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau
- HOẠT ĐỘNG 8: TIẾT 83,84 (HĐCĐ) EM LÀ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào hoạt động chủ đề b) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên được phân công tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi - HS thực hiện. Nhiệm vụ 2: Tổ chức hoạt động Em là hướng dẫn viên du lịch a) Mục tiêu: Học sinh đóng vai là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu cảnh quan thiên nhiên của đất nước. b) Sản phẩm: Các sản phẩm của học sinh (đóng vai) c) Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Thực hiện theo nhiệm vụ đã được phân công Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Trình bày sản phẩm - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS: Học sinh đóng vai là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu cảnh quan thiên nhiên của đất nước. Bước 4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét chéo, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) Nhiệm vụ 3: Phát động phong trào Phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường. a) Mục tiêu:
- HS xây dựng được Kế hoạch trước 1 tuần và triển khai phong trào trước lớp. HS Trình bầy kế hoạch b. Sản phẩm: Bản kế hoạch, học sinh thực hiện các hoạt động cụ thể để bảo vệ môi trường. c) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Thực hiện theo nhiệm vụ đã được phân công Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: Cho đại diện học sinh trình bày bản kế hoạch. Học sinh tham gia hoạt động bảo vệ môi trường tại khuân viên nhà trường, lớp học. - GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện Bước 3. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận xét, bổ sung + GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động) + Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau Nhiệm vụ 4: Đánh giá cuối chủ đề 1. Mục tiêu. Giúp học sinh học được cách đánh giá về mức độ tham gia và kết quả đạt được của bản thân cũng như các học sinh khác trong hoạt động 2. Tổ chức thực hiện Hãy đánh giá mức độ tích cực tham gia, kết quả làm việc của em và các bạn trong bảng sau: STT Họ và Mức độ tham gia Kết quả làm việc tên 1 2 3 1 2 3 1 2 … Ghi chú: Mức độ tham gia Kết quả làm việc 1. Rất tích cực chủ động tự giác 1. Tốt: Thực hiện việc được giao có tham gia các hoạt động một cách kết quả tốt. hứng thú say mê nhiệt tình 2. Bình thường: kết quả đạt yêu cầu 2. Tích cực chủ động tự giác tham 3. Chưa tốt không có kết quả hoặc gia các hoạt động theo khả năng của kết quả chưa đạt yêu cầu
- bản thân 3. Không tích cực không tham gia vào hoạt động nào. 2.2. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề bằng cách đánh dấu x vào ô tương ứng. Kết quả thực hiện STT Các nhiệm vụ Hoàn Hoàn Cần cố thành thành gắng tốt Em thiết kế được sản phẩm thể hiện 1 vẻ đẹp danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước Em thiết kế được sản phẩm thể hiện 2 vẻ đẹp danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước Em tích cực tham gia thực hiện kế hoạch quảng bá về danh lam thắng 3 cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước Em thực hiện được đề tài khảo sát về nguyên nhân ô nhiễm môi 4 trường đất nước không khí tại địa bàn dân sống Em tham gia tuyên truyền đến người dân địa phương các biện 5 pháp phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường 2.3. Thực hiện phiếu tự đánh giá PHIẾU ĐÁNH GIÁ Họ và tên: Lớp: Chủ đề: - Những điều em kỳ vọng trước khi tham gia các hoạt động trong chủ đề - Những điều em đã học được từ chủ đề - Những điều em muốn tìm hiểu thêm về chủ đề - Qua những điều học được từ chủ đề này em có thể vận dụng gì và thực tiễn
- và vận dụng như thế nào.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 1 (Sách Kết nối tri thức)
13 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 10 (Sách Kết nối tri thức)
5 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 21 (Sách Kết nối tri thức)
13 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 25 (Sách Kết nối tri thức)
7 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 32 (Sách Kết nối tri thức)
10 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 - Chủ đề 1: Xây dựng văn hóa nhà trường (Sách Cánh diều)
26 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 - Chủ đề 3: Thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 2 (Sách Kết nối tri thức)
11 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 13 (Sách Kết nối tri thức)
12 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 23 (Sách Kết nối tri thức)
16 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 28 (Sách Kết nối tri thức)
13 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 34 (Sách Kết nối tri thức)
13 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 - Chủ đề 5: Xây dựng mạng lưới quan hệ và tham gia các hoạt động cộng đồng ở dịa phương (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 3 (Sách Kết nối tri thức)
16 p |
8 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 14 (Sách Kết nối tri thức)
9 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 24 (Sách Kết nối tri thức)
9 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 29 (Sách Kết nối tri thức)
10 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Tuần 35 (Sách Kết nối tri thức)
16 p |
3 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
