
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 - Bài 42: Giới thiệu về tiến hóa, chọn lọc nhân tạo và chọn lọc tự nhiên (Sách Cánh diều)
lượt xem 1
download

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 - Bài 42: Giới thiệu về tiến hóa, chọn lọc nhân tạo và chọn lọc tự nhiên (Sách Cánh diều) được biên soạn nhằm giúp học sinh phát biểu được khái niệm tiến hóa; phát biểu được khái niệm chọn lọc nhân tạo; trình bày được một số bằng chứng của quá trình chọn lọc do con người tiến hành đưa đến sự đa dạng và thích nghi của các loài vật nuôi và cây trồng từ vài dạng hoang dại ban đầu. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 - Bài 42: Giới thiệu về tiến hóa, chọn lọc nhân tạo và chọn lọc tự nhiên (Sách Cánh diều)
- Chủ đề 12: TIẾN HÓA BÀI 42: GIỚI THIỆU VỀ TIẾN HÓA, CHỌN LỌC NHÂN TẠO VÀ CHỌN LỌC TỰ NHIÊN Môn học: Khoa học tự nhiên lớp 9 Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- - Phát biểu được khái niệm tiến hóa.
- - Phát biểu được khái niệm chọn lọc nhân tạo.
- - Trình bày được một số bằng chứng của quá trình chọn lọc do con người tiến hành đưa đến sự đa dạng và thích nghi của các loài vật nuôi và cây trồng từ vài dạng hoang dại ban đầu.
- - Phát biểu được khái niệm chọn lọc tự nhiên. Dựa vào các ảnh hoặc sơ đồ, mô tả được quá trình chọn lọc tự nhiên.
- - Thông qua phân tích các ví dụ về tiến hóa thích nghi, chứng minh được vai trò của chọn lọc tự nhiên đối với sự hình thành đặc điểm thích nghi và đa dạng của sinh vật.
- 2. Về năng lực a) Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về khái niệm tiến hóa và các hình thức chọn lọc. - Giao tiếp và hợp tác: + Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về khái niệm tiến hóa và các hình thức chọn lọc. + Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV trong khi thảo luận về khái niệm tiến hóa và các hình thức chọn lọc, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên trong nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học và hoàn thành các nhiệm vụ học tập. b) Năng lực khoa học tự nhiên - Nhận thức khoa học tự nhiên:
- + Phát biểu được khái niệm tiến hóa.
- + Phát biểu được khái niệm chọn lọc nhân tạo.
- + Trình bày được một số bằng chứng của quá trình chọn lọc do con người tiến hành đưa đến sự đa dạng và thích nghi của các loài vật nuôi và cây trồng từ vài dạng hoang dại ban đầu.
- + Phát biểu được khái niệm chọn lọc tự nhiên. Dựa vào các ảnh hoặc sơ đồ, mô tả được quá trình chọn lọc tự nhiên.
- + Thông qua phân tích các ví dụ về tiến hóa thích nghi, chứng minh được vai trò của chọn lọc tự nhiên đối với sự hình thành đặc điểm thích nghi và đa dạng của sinh vật. 3. Về phẩm chất - Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân. - Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề bài học. - Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Các hình ảnh theo sách giáo khoa; - Máy chiếu, giấy A1, bút viết bảng. - Tranh mô tả về sự tiến hóa của một số loài sinh vật. - Phiếu học tập: PHIẾU HỌC TẬP TRẠM 1 Nghiên cứu về chọn lọc nhân tạo 1. Chọn lọc nhân tạo là gì? ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 2. Phân tích các ví dụ sau cho biết tiêu chí và kết quả của chọn lọc nhân tạo ở từng trường hợp. Tiêu chí chọn lọc Kết quả (Đặc điểm cơ thể hoặc bộ phận chọn lọc Ví dụ được chọn phù hợp với nhu cầu (Tạo ra giống nào của con người?) cây/con gì) 1. 2.
- 3. 4. 5. 6. 7. 8. 3. Chọn lọc nhân tạo có vai trò gì trong quá trình tiến hóa của sinh vật? ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
- PHIẾU HỌC TẬP TRẠM 2 Nghiên cứu về chọn lọc tự nhiên Nhiệm vụ: Quan sát tranh hình, hoàn thành các nội dung sau: 1. Giải thích cơ chế hình thành quần thể chuột hiện tại từ quần thể chuột ban đầu bằng cách điền nội dung phù hợp: - Chuột thường hoạt động ở điều kiện ..................................................... - Nhận xét sự biến thiên số lượng chuột từ quần thể ban đầu đến quần thể hiện tại: + Số lượng chuột màu sáng ................. + Số lượng chuột màu tối ..................... - Có sự thay đổi này là do...................... ................................................................ - Ý nghĩa của sự thay đổi: ............................................................... . 2. Chọn lọc tự nhiên là gì? .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 3. Chọn lọc tự nhiên có vai trò gì trong quá trình tiến hóa của sinh vật? ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ PHIẾU HỌC TẬP TRẠM 3 Tổng kết Hoàn thành sơ đồ tư duy trên giấy khổ A1 với từ khóa: CÁC HÌNH THỨC CHỌN LỌC Với mỗi hình thức chọn lọc nêu được khái niệm, 1 ví dụ và ý nghĩa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Dạy học theo nhóm, nhóm cặp đôi. - Phương pháp trực quan, vấn đáp.
- - Kĩ thuật trạm. - Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua câu hỏi trong SGK. B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động 1: Khởi động (5 phút) a) Mục tiêu: Dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh biết về sự tiến hóa và các hình thức chọn lọc. b) Nội dung: - Tổ chức trò chơi: TINH MẮT NHANH TAY. Chia lớp thành các nhóm 6HS, chiếu hình 42.1, yêu cầu các nhóm quan sát, tìm ra điểm giống và khác nhau giữa các sinh vật có trong hình. Giải thích tại sao có sự giống và khác nhau đó. c) Sản phẩm: câu trả lời của học sinh. Dự kiến SP:
- - Điểm giống nhau: đều ăn thịt, cơ thể có kích thước lớn, lông dày, có đuôi, di chuyển bằng 4 chân, có móng vuốt sắc nhọn,.....
- Chúng có nhiều đặc điểm giống nhau vì cùng tiến hóa từ một tổ tiên ban đầu.
- - Điểm khác nhau: Kích thước cơ thể, màu sắc lông, khả năng leo trèo...
- Chúng có những đặc điểm khác nhau vì để thích nghi với điều kiện sống riêng. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ Nhận nhiệm vụ GV thực hiện: - Chia lớp thành các nhóm 6 học sinh để tham gia trò chơi: Tinh mắt nhanh tay + Phát phiếu A1 và bút dạ cho các nhóm + Thông báo luật chơi: Quan sát hình 42.1 trong thời gian 1 phút, chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa các sinh vật có trong hình. Giải thích tại sao có sự giống và khác nhau đó. Nhóm nào nêu được nhiều ý đúng nhất sẽ chiến thắng. Thực hiện nhiệm vụ Các thành viên Quan sát, hỗ trợ HS khi cần thiết. trong nhóm lần lượt nêu ý kiến. Thư kí nhóm ghi lại ý kiến của các thành viên khác. Báo cáo kết quả: Các nhóm trưng bày GV yêu cầu các nhóm treo giấy A1 lên vị trí được phân sản phẩm, đại diện công và đại diện nhóm lần lượt báo cáo về kết quả làm việc nhóm báo cáo. nhóm. Chốt lại và đặt vấn đề vào bài Từ những tế bào sơ khai ban đầu, qua hơn 3 tỉ năm tiến hóa Xác định vấn đề bài không ngừng kết hợp với chọn lọc, giờ đây sinh vật vô học. cùng đa dạng, thích nghi. Vật tiến hóa là gì và có những hình thức chọn lọc nào? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm tiến hóa (15 phút) a) Mục tiêu:
- - Nêu được khái niệm tiến hóa b) Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát hình 42.2, nghiên cứu thông tin SGK trang 200, thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi sau:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 17: Vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật (Sách Cánh diều)
9 p |
5 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 34: Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản và điều khiển sinh sản ở sinh vật (Sách Cánh diều)
12 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 33: Sinh sản hữu tính ở sinh vật (Sách Cánh diều)
16 p |
10 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 32: Khái quát về sinh sản và sinh sản vô tính ở sinh vật (Sách Cánh diều)
10 p |
9 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 31: Sinh trưởng và phát triển ở động vật (Sách Cánh diều)
11 p |
7 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 30: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật (Sách Cánh diều)
19 p |
8 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 29: Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật (Sách Cánh diều)
13 p |
12 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 28: Tập tính ở động vật (Sách Cánh diều)
8 p |
15 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 27: Khái quát về cảm ứng và cảm ứng ở thực vật (Sách Cánh diều)
19 p |
7 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 26: Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật (Sách Cánh diều)
18 p |
10 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 25: Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật (Sách Cánh diều)
10 p |
11 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 23: Trao đổi khí ở sinh vật (Sách Cánh diều)
17 p |
10 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 22: Các yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào (Sách Cánh diều)
6 p |
6 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 21: Hô hấp tế bào (Sách Cánh diều)
11 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 20: Thực hành về quang hợp ở cây xanh (Sách Cánh diều)
12 p |
7 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 19: Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quang hợp (Sách Cánh diều)
8 p |
10 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 35: Sự thống nhất về cấu trúc và các hoạt động sống trong cơ thể sinh vật (Sách Cánh diều)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 - Bài 18: Quang hợp ở thực vật (Sách Cánh diều)
14 p |
4 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
