
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 1
download

Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh nhận biết cách khai căn bậc hai của một tích, một thương; nhận biết cách nhân và chia các căn bậc hai; vận dụng tính toán đơn giản về căn thức bậc hai của biểu thức đại số (căn thức bậc hai của một tích, một thương). Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia (Sách Kết nối tri thức)
- Bài 8. KHAI CĂN BẬC HAI VỚI PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức, kĩ năng - Nhận biết cách khai căn bậc hai của một tích, một thương. - Nhận biết cách nhân và chia các căn bậc hai. - Vận dụng tính toán đơn giản về căn thức bậc hai của biểu thức đại số (căn thức bậc hai của một tích, một thương). 2. Về năng lực - Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học. - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS. 3. Về phẩm chất Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm): + Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm; + Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo viên: + Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có),… - Học sinh: + SGK, vở ghi, dụng cụ học tập. + Ôn tập lại các phép tính về căn bậc hai. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Bài học này dạy trong 02 tiết: + Tiết 1. Mục 1. Khai căn bậc hai và phép nhân. + Tiết 2. Mục 2. Khai căn bậc hai và phép chia. 103
- Tiết 1. KHAI CĂN BẬC HAI VÀ PHÉP NHÂN Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Gợi động cơ để HS tiếp cận với khái niệm khai căn bậc hai của một tích, một thương. Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về khai căn bậc hai của một tích, một thương. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV. Tình huống mở đầu (3 phút). + Mục đích của phần - GV đặt vẫn đề đẫn dắt vào bài - HS đọc và suy nghĩ các câu này là gợi động cơ học mới bằng hai câu hỏi sau: hỏi. vào bài học mới. Câu hỏi 1: Với A, B là các biểu + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập thức không âm thì A B có luận toán học. bằng AB không ? Câu hỏi 2: Với A 0,B 0 thì A A có bằng không? B B Lưu ý: GV chỉ tạo ra câu hỏi để gợi động cơ vào bài mới, không yêu cầu HS trả lời được câu hỏi. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: HS áp dụng được công thức liên hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép nhân. Nội dung: HS thực hiện phần Tìm tòi – Khám phá, sau đó vận dụng để làm Ví dụ 1, 2. Sản phẩm: Kiến thức về khai căn bậc hai và phép nhân, lời giải Ví dụ 1, 2. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. 1. Khai căn bậc hai và phép nhân Liên hệ giữa phép khai căn bậc + Mục đích của phần hai và phép nhân (7 phút) - HS hoạt động cá nhân và trình này là hình thành liên - GV tổ chức cho HS hoạt động bày vào vở ghi. hệ giữa phép khai căn cá nhân thực hiện các yêu cầu của - HS trả lời yêu cầu của GV. bậc hai và phép nhân. HĐ1. Sau đó, GV mời một HS trả + Góp phần phát triển lời, các HS khác lắng nghe và năng lực giao tiếp nhận xét, góp ý (nếu có). GV toán học. 104
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động nhận xét, chốt lại kết quả và đưa ra Khung kiến thức cho HS. - GV cần phân tích kết quả mở rộng trong phần Chú ý cho HS. Ví dụ 1 (5 phút) + Mục đích của phần - Với ý a), GV yêu cầu HS làm - HS làm việc dưới sự hướng này là giúp HS làm việc cá nhân, sau đó mời một HS dẫn của GV. quen vận dụng công lên bảng trình bày. thức nhân hai căn bậc hai. - Với ý b), GV có thể tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi hoặc thực + Góp phần phát triển hiện cá nhân, sau đó mời một HS năng lực giao tiếp lên bảng trình bày. toán học. - GV tổ chức cho HS nhận xét, góp ý (nếu có) và lưu ý cách trình bày cho HS. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố khái niệm khai căn bậc hai của một tích. Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 2, 3 và Luyện tập 1. Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV. Ví dụ 2 (5 phút) + VD1 là ví dụ nhằm - GV gợi ý giúp HS có thể áp - HS thực hiện theo hướng dẫn giúp HS củng cố phép dụng khái niệm khai căn bậc hai của GV. nhân hai căn bậc hai. của một tích để rút gọn biểu thức. + Góp phần phát triển - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình năng lực tư duy và lập chiếu nội dung Ví dụ 2 trong luận toán học. SGK. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi của Ví dụ 2 trong 2 phút, sau đó GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận. Lưu ý, GV cần phân tích định hướng HS sử dụng hằng đẳng thức A 2 =| A | . Luyện tập 1 (5 phút) + Mục đích của phần này là góp phần giúp 105
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận theo nhóm và làm HS thực hành vận đôi trong 3 phút. Sau đó yêu cầu việc dưới sự hướng dẫn của GV. dụng công thức nhân đại diện một nhóm lên bảng trình HD. a) 15; b) -5ab 2 . hai căn bậc hai. bày. + Góp phần phát triển - GV yêu cầu các nhóm khác năng lực giao tiếp nhận xét bài làm trên bảng và toán học. phân tích, nhận xét đưa ra kết luận. Ví dụ 3 (3 phút) - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình - HS làm việc dưới sự hướng + Mục đích của Ví dụ 3 chiếu nội dung Ví dụ 3 trong dẫn của GV. nhằm củng cố tính chất SGK. GV yêu cầu HS trả lời câu A2 B2C2 = ABC . hỏi của Ví dụ 3 trong 2 phút, sau + Góp phần phát triển đó GV nhận xét câu trả lời của HS năng lực tư duy và lập và kết luận. luận toán học. HOẠT ĐỘNG VÂN DỤNG Mục tiêu: Ứng dụng liên hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép nhân để rút gọn biểu thức, tính nhanh và phân tích thành nhân tử. Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 4 và Luyện tập 2. Sản phẩm: Lời giải của HS của Ví dụ 4 và Luyện tập 2. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV. Ví dụ 4 (5 phút) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận theo nhóm và làm + Mục đích của phần đôi trong 3 phút. Sau đó yêu cầu việc dưới sự hướng dẫn của GV. này góp phần củng cố đại diện một nhóm lên bảng trình kĩ năng khai căn một bày. tích. - GV yêu cầu các nhóm khác nhận + Góp phần phát triển xét bài làm trên bảng và phân tích, năng lực giao tiếp nhận xét đưa ra kết luận. toán học. Luyện tập 2 (10 phút) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận theo nhóm và làm + Mục đích của phần bốn trong 7 phút. Sau đó yêu cầu việc dưới sự hướng dẫn của GV. này góp phần củng cố đại diện một nhóm lên bảng trình HD. kĩ năng khai căn một ( ) bày. tích. a) 35; b) a b − 4 . 106
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động - GV yêu cầu các nhóm khác nhận + Góp phần phát triển xét bài làm trên bảng và phân tích, năng lực giao tiếp nhận xét đưa ra kết luận. toán học. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút) - GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Liên hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép nhân. - Giao cho HS làm các bài tập sau trong SGK: Bài 3.7 và Bài 3.8. Tiết 2. KHAI CĂN BẬC HAI VÀ PHÉP CHIA Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: HS hiểu được liên hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép chia. Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu phần Tìm tòi – Khám phá, Ví dụ 5. Sản phẩm: Kiến thức về liên hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép chia, câu trả lời của HS. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. 2. Khai căn bậc hai và phép chia + Mục đích của phần Liên hệ giữa phép khai căn bậc này là hình thành liên hai và phép chia (7 phút) - HS hoạt động cá nhân và trình hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép chia. - GV yêu cầu HS hoạt động cá bày vào vở ghi. nhân thực hiện các yêu cầu của - HS trả lời yêu cầu của GV. + Góp phần phát triển HĐ2. Sau đó, GV mời một HS trả năng lực giao tiếp lời, các HS khác lắng nghe và toán học. nhận xét, góp ý (nếu có). Giáo viên nhận xét, chốt lại kết quả và đưa ra Khung kiến thức cho HS. Ví dụ 5 (5 phút) + Mục đích của phần - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình - HS làm việc dưới sự hướng này là giúp HS biết chiếu nội dung Ví dụ 5 trong dẫn của GV. vận dung công thức SGK. GV yêu cầu HS trả lời câu chia hai căn bậc hai. hỏi của Ví dụ 5 trong 3 phút, sau + Góp phần phát triển đó GV nhận xét câu trả lời của HS năng lực tư duy và lập và kết luận. luận toán học. 107
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố kĩ năng chia hai căn bậc hai. Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 3, Luyện tập 4 và Ví dụ 6. Sản phẩm: Lời giải của HS. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV. Luyện tập 3 (5 phút) + Mục đích của phần - GV yêu cầu HS hoạt động cá - HS thảo luận theo nhóm và làm này là củng cố cho HS nhân thực hiện các yêu cầu của việc dưới sự hướng dẫn của GV. về phép chia hai căn Luyện tập 3 trong 4 phút. Sau đó, HD. bậc hai. GV mời hai HS lên bảng trình bày + Góp phần phát triển 3 bài làm, các HS khác quan sát và a) ; b) −2b . năng lực tư duy và lập 5 nhận xét, góp ý (nếu có). GV luận toán học. nhận xét, chốt lại kết quả. Ví dụ 6 (5 phút) + Mục đích của Ví dụ - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình - HS làm việc dưới sự hướng 6 nhằm giúp HS làm chiếu nội dung Ví dụ 6 trong dẫn của GV. quen cách khai căn SGK. GV yêu cầu HS trả lời câu một thương (chiều hỏi của Ví dụ 6 trong 4 phút, sau ngược của công thức đó GV nhận xét câu trả lời của HS chia hai căn bậc hai). và kết luận. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. Luyện tập 4 (5 phút) + Mục đích của phần - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận theo nhóm và làm này là thực hành vận đôi trong 3 phút, sau đó mời hai việc dưới sự hướng dẫn của GV. dụng khai căn một HS lên bảng trình bày bài làm, HD. thương. các HS khác quan sát và nhận xét, + Góp phần phát triển 5 góp ý (nếu có). GV nhận xét, chốt a) 2 ; b) ( ) a + 1 5 . năng lực tư duy và lập lại kết quả. luận toán học. HOẠT ĐỘNG VÂN DỤNG Mục tiêu: Ứng dụng phép chia căn bậc hai vào giải quyết tình huống trong thực tiễn. Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Vận dụng . Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài toán ở Vận dụng. 108
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV. Vận dụng (8 phút) + Mục đích của phần - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận theo nhóm và làm này là HS vận dụng đôi trong 6 phút. Sau đó yêu cầu việc dưới sự hướng dẫn của GV. phép chia căn bậc hai đại diện một nhóm lên bảng trình vào một tình huống cụ HD. bày. thể. Hiệu điện thế lúc đó sẽ bằng 2 - GV yêu cầu các nhóm khác nhận + Góp phần phát triển lần hiệu điện thế ban đầu. xét bài làm trên bảng và phân năng lực mô hình hóa tích, nhận xét đưa ra kết luận. toán học. Tranh luận (8 phút) + Mục đích của phần - GV yêu cầu HS thảo luận theo - HS thảo luận theo nhóm và làm này là HS vận dụng nhóm. Sau đó yêu cầu đại diện việc dưới sự hướng dẫn của GV. phép nhân căn bậc hai một nhóm lên đứng tại chỗ trình vào một tình huống cụ HD. Vuông vận dụng sai tính bày. thể. chất căn bậc hai số học của một - GV yêu cầu các nhóm khác nhận bình phương. + Góp phần phát triển xét, góp ý (nếu có). GV nhận xét năng giao tiếp toán và chốt lại kết quả. học. + Tuỳ tình hình lớp học, GV có thể chữa các bài tập cuối bài để củng cố kiến thức vừa học. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút) - GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Phép nhân và chia căn bậc hai. - Giao cho HS làm các bài tập sau trong SGK: Bài 3.9 đến Bài 3.11. TRẢ LỜI/HƯỚNG DẪN/GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP TRONG SGK ( 12 + 3 ) = ( 12 ) + 12 3 = 12 + 12 3 = 12 + 6 = 18. 2 3.7. a) 12 b) 8 ( 50 − 2 ) = 8 50 − 8 2 = 8 50 − 8 2 = 20 − 4 = 16. c) ( 3 + 2 ) − 2 6 = ( 3 ) + 2 3 2 + ( 2 ) − 2 6 = 3 + 2 6 + 2 − 2 6 = 5. 2 2 2 3.8. Với a b 0 ta có: ( 2 a 2 − b2 ) a +3 b = 2(a 2 − b2 ) a +3 b = 6 (a − b ). 109
- 784 784 4 7 14 3.9. a) 99 : 11 = 99:11 = 9 = 3. b) 7,84 = = = = . 100 100 10 5 c) 1815 : 15 = 1815:15 = 121 = 11. 3.10. Với a,b 0 ta có: −3 16a + 5a 16ab2 −3 4 a + 5a 4b a ( −12 + 20ab ) a = = = −6 + 10ab. 2 a 2 a 2 a 4x 3.11. a) Chiều rộng của màn hình là x (inch) thì chiều dài màn hình là (inch). Đường chéo 3 2 2 4x 25x 5x d của màn hình thỏa mãn d 2 = x 2 + = (định lí Pythagore), do đó d = ( inch). 3 9 3 5x b) Theo giả thiết d = 40 (inch) = 40 2,54 = 101,6 (cm). Từ đó = 101,6 hay x = 60,96 , do 3 4 60,96 đó chiều rộng màn hinh là 60,96 (cm), chiều dài màn hình là = 81,28 (cm). 3 110

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9: Bài tập cuối Chương 9 (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 15: Độ dài của cung tròn. Diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 21: Giải bài toán bằng cách lập phương trình (Sách Kết nối tri thức)
10 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 1, Bài 1: Phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 2, Bài 1: Bất đẳng thức (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 3, Bài 1: Căn bậc hai (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9, Bài 2: Tứ giác nội tiếp (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 3: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 1, Bài 2: Phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 2, Bài 2: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 3, Bài 2: Căn bậc ba (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9, Bài 3: Đa giác đều và phép quay (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai (Sách Kết nối tri thức)
13 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài tập cuối Chương IX (Sách Kết nối tri thức)
7 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 1: Bài tập cuối chương 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 2: Bài tập cuối chương 2 (Sách Chân trời sáng tạo)
3 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9, Bài 1: Đường tròn ngoại tiếp tam giác. Đường tròn nội tiếp tam giác (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
