YOMEDIA
ADSENSE
Kế hoạch dạy học môn lịch sử 7
730
lượt xem 58
download
lượt xem 58
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tìm hiểu quá trình hình thành xã hội phong kiến châu âu, cơ cấu xã hội bao gồm hai giai cấp: lãnh chúa và nông nô. Hiểu thành thị trung đại xuất hiện như thế nà; kinh tế trong thành thi khác với kinh tế lãnh địa ra sao
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch dạy học môn lịch sử 7
- TRƯỜNG THCS TỔ: VĂN - SỬ KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC: LỊCH SỬ LỚP 7 CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN Học kỳ: I Năm học: 2010-2011 1
- 1. Môn học: Lịch sử 2. Chương trình: Cơ bản Nâng cao Khác Học kỳ: I Năm học: 2010.-2011 3. Họ và tên giáo viên Điện thoại: Địa điểm Văn phòng Tổ bộ môn Văn – sử Điện thoại: E-mail: Lịch sinh hoạt Tổ: Tuần thứ hai và thứ tư hàng tháng Phân công trực Tổ: 4. Chuẩn của môn học ( theo chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành); phù hợp thực tế. Sau khi kết thúc học kì, học sinh sẽ: Chủ đề Kiến thức Kĩ năng Phần I: T1: Hiểu quá trình hình thành XH phong N1: Biết sử dụng bản đồ châu âu kiến châu âu, cơ cấu xã hội bao gồm hai để xác định vị trí các quốc gia Khái quát lịch sử thế giai cấp: lãnh chúa và nông nô. phong kiến. giới trung - Hiểu thành thị trung đại xuất hiện như - Biết so sánh các sự kiện lịch sử đại thế nào - Kinh tế trong thành thị khác với kinh tế trong lãnh địa ra sao. T2: - Nguyên nhân và hệ quả của các -N2: -Bồi dưỡng kĩ năng quan sát cuộc phát kiến địa lý như là một trong bản đồ và chỉ bản đồ, biết khai tác các yếu tố cơ bản tạo tiền đề cho sự tranh ảnh lịch sử hình thành quan hệ SX TBCN - Quá trình hình thành quan hệ SXTBCN trong lòng xã hội phong kiến châu âu T3: - Nguyên nhân, trình bày được khái N3: Biết cách phân tích cơ cấu giai niệm, nội dung và ý nghĩa của phong trào cấp để từ đó thấy được nguyên văn hóa phục hưng nhân sâu xa của chiến tranh giai - Nguyên nhân, diễn biến, hệ quả của PT cấp tư sản chống chế độ phong cải cách tôn giáo kiến -Nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của cuộc chiến tranh nông dân Đức T4: - Nắm được nết nổi bật của tình N4: Biết lập niên biểu các triều hình chính trị của Trung Quốc thời phong đại phong kiến Trung Quốc kiến - Bước đầu biết vận dụng tư duy - Những nết chủ yếu về tình hình kinh để phân tích và hiểu các chính sách tế Trung Quốc thời Tần Hán, thời xã hội của mỗi thời đại. Từ đó rút Đường ra bài học lịch sử 2
- N5: Biết lập niên biểu các triều đại phong kiến Trung Quốc T5: Nét nổi bật của tình hình chính trị - Biết phân tích các sự kiện lịch sử của Trung Quốc thời Tống – Nguyên, thời Minh – Thanh - Những nét chủ yếu về tình hình kinh tế Trung Quốc thời Tống – Nguyên, thời Minh – Thanh - Những thành tựu tiêu biểu nhất về văn - N6: Rèn kĩ năng chỉ bản đồ, khai hóa Trung Quốc thác tranh ảnh lịch sử T6: - Học sinh nắm được những trang sử đầu tiên của Ấn Độ - Những nét chính về Ấn Độ thời Phong Kiến - Biết được Ấn Độ có nền văn hóa lâu đời, là một trong những trung tâm văn N7: - Biết xác định vị trí các quốc hóa lớn của loài người gia cổ Đông Nam Á và quốc gia T7: - Học sinh xác định được vị trí, điểm phong kiến Đông Nam Á. chung nổi bật về điều kiện tự nhiên của - Lập niên biểu các giai đoạn phát các nước Đông nam Á triển chủ yếu của lịch sử khu vực - Trình bày được sự hình thành các quốc Đông Nam Á. gia ở Đông nam Á N8: - Biết xác định vị trí vương quốc Cam-pu-chia và vương quốc T8: - Trình bày được những nét chính về Lào. vương quốc Cam-pu-chia và vương quốc - Lập niên biểu các giai đoạn phát triển chủ yếu của lịch sử khu vực Lào. Đông Nam Á. N9:- Làm quen với phương pháp tổng hợp, khái quát hoá các sự T9: - Biết so sánh về qt hình thành và kiện, các biến cố lịch sử, từ đó rút phát triển của xhpk ở các nước phương ra nhận xét, kết luận cần thiết. Đông và phương Tây để rút ra điểm khác biệt. N10: - Rèn kĩ năng lập bảng niên - Trình bày được nét chung về cơ sở kinh biểu, kĩ năng phân tích, so sánh. tế - xã hội của chế độ pk. Phần II: T10: - Giúp các em hệ thống lại phần Lịch sử kiến thức đã học thông qua việc làm bài VN từ tập lịch sử. N11: -Bồi dưỡng kĩ năng lập biểu TKXđến đồ, sử dụng bản đồ cho học sinh. giữa TK T11: -Ngô Quyền xây dựng nền độc lập tự chủ. XIX Chương I -Nắm được quá trình thống nhất đất Buổi đầu nước của Đinh Bộ Lĩnh. N12: -Bồi dưỡng kĩ năng vẽ sơ độc lập đồ, lập biểu đồ trong học tập. thời Ngô- T12: -Thời Đinh- Tiền Lê bộ máy nhà nước được xây dựng tương đối hoàn Đinh – Tiền Lê chỉnh. 3
- -Nhà Tống phát động chiến tranh xâm lược và đã nhanh chóng bị quân dân ta N13: -Rèn kĩ năng phân tích và rút đánh trả ra ý nghĩa lịch sử của thành tựu T13: -Các vua Đinh đã bước đầu xây kinh tế văn hoá... dựng một nền kinh tế tự chủ bằng sự phát triển nông nghiệp, thủ công nghiệp- thương nghiệp. -Cùng với sự phát triển của kinh tế, văn N14: -Phân tích và nêu các ý Chương hoá, xã hội cũng có nhiều thay đổi. nghĩa, các chính sách xây dựng và II: Nước T14: -Các chính sách của nhà Lý để xây bảo vệ đất nước của nhà Lý. Đại Việt dựng đất nước, dời đô về Thăng Long, -Rèn luyện kĩ năng đánh giá công thời Lý đặt tên nước Đại Việt, chia lại khu vực lao của nhân vật lịch sử tiêu biểu hành chính, tổ chức bộ máy chính quyền thời Lý. trung ương và địa phương- xây dựng luật N15: -Rèn cho học sinh kĩ năng sử phát, xây dựng quân đội... dụng bản đồ để tường thuật cuộc T15: -Âm mưu xâm lược nước ta là kháng chiến. nhằm bành trướng lãnh thổ đồng thời để -Phân tích nhận xét nhân vật, đánh giải quyết những khó khăn về tài chính giá các sự kiện lịch sử... và xã hội. -Cuộc tiến công tập kích song đất Tống của Lý Thường Kiệt là hành động tự vệ N16: -Sử dụng lược đồ trình bày chính đáng. T16: -Sơ lược cuộc kháng chiến chống diễn biến cuộc kháng chiến trên Tống ở giai đoạn 2 và thắng lợi to lớn phòng tuyến Như Nguyệt. của nhân dân Đại Việt. N17: - Rèn kĩ năng lập bảng niên T17: - Giúp các em hệ thống lại phần biểu, kĩ năng phân tích, so sánh. kiến thức đã học thông qua việc làm bài tập lịch sử. N18: -Rèn cho học sinh nhớ các sự kiện lịch sử và tư duy logic, T18: -Hệ thống kiến thức lịch sử thế giới giúp học sinh có cách nhìn toàn trung đại và lịch sử Việt Nam X- XI. diện lịch sử Việt Nam và lịch sử -Khắc sâu kiến thức cơ bản, trọng tâm thế giới. cho học sinh. -Rèn kĩ năng trình bày diễn biến theo bản đồ. N19: -Rèn luyện kĩ năng tư duy, kĩ năng viết bài của học sinh. T19: -Đánh giá đúng việc học bài và tiếp N20: -Quan sát và phân tích những thu kiến thức của học sinh qua kiểm tra. nét đặc sắc của một số công trình T20: -Dưới thời Lý đất nước được ổn nghệ thuật. định lâu dài, nông nghiệp thủ công nghiệp, thương nghiệp đã có chuyển biến và đạt một số thành tựu nhất định. -Việc buôn bán với nước ngoài được mở N21: Rèn kĩ năng lập bảng so rộng. sánh, vẽ sơ đồ T21: -Thời Lý có sự phân hoá mạnh mẽ về giai cấp và các tầng lớp trong xã hội. -Văn hoá, giáo dục phát triển mạnh. Hình thành văn hoá Thăng Long. 4
- N22: -Đánh giá các thành tựu xây Chương dựng nhà nước, pháp luật thời T22: Nguyên nhân làm cho nhà Lý sụp đổ Trần. III: Nước nhà Trần thành lập, việc nhà Trần thành ĐạiViệt lập đã góp phần củng cố chế độ quân Thời Trần chủ trung ương tập quyền vững vàng N23: Làm quen với phương pháp thông qua việc sửa đổi pháp luật thời Lý. so sánh. T23: -Thế kỉ XIII nhà Tần đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực để xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, phục hồi và phát triển kinh tế đất nước do đó kinh tế phát triển, quân đội, quốc phòng vững N24: -Trình bày diễn biến trận mạnh. đánh qua lược đồ. T24: -Âm mưu xâm lược Đại Việt của -Đọc, vẽ lược đồ. quân Mông Cổ. -Phân tích, đánh giá, nhận xét các -Chủ trương, chính sách và những việc sự kiện lịch sử làm của quân dân Trần N25: -Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ để thuật lại diễn biến T25: -Việc chuẩn bị chống quân Nguyên kháng chiến. của nhà Trần chu đáo hơn. -Sự chuẩn bị chu đáo, đường lối đánh giặc đúng đắn, quyết tâm cao... quân dân N26: -Rèn luyện kĩ năng sử dụng Đại Việt đã giành thắng lợi vẻ vang. lược đồ để tóm tắt diễn biến của T26: - Quân Nguyên quyết tâm xâm lược cuộc kháng chiến. Đại Việt lần thứ ba. - Vua tôi nhà Trần quyết tâm tiến hành cuộc kháng chiến chống lại nhà Nguyên với các trận đánh lớn: Vân Đồn, Bạch Đằng và giành thắng lợi vẻ vang. - Nguyên nhân thắng lợi và ý Nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân N27: - Nhận xét, đánh giá những xâm lược Mông- Nguyên. thành tựu kinh tế, văn hoá. T27: - Biết được một số nét chủ yếu về - So sánh sự phát triển giữa thời tình hình kinh tế, xã hội của nước ta sau Lý và thời Trần. chiến tranh chống xâm lược Mông- Nguyên. - Biết được một số thành tựu phản ánh sự phát triển của văn hoá, giáo dục, khoa N28: - Giúp học sinh nhìn nhận sự học kinh tế thời Trần. phát triển về một xã hội văn hoá T28: - Đời sống tinh thần của nhân dân qua phương pháp so sánh với thời ta dưới thời Trần rất phong phú, đa kì trước. dạng. - Phân tích, đánh giá, nhân xét - Một nền văn hoá phong phú mạng đạm những thành tựu văn hoá đặc sắc. bản sắc dân tộc là rạng rỡ cho nền văn hoá Đại Việt. - Giáo dục khoa học, kĩ thuật thời Trần N29: - Phân tích, đánh giá, nhận đạt tới trình độ cao nhiều công trình xét về các nhân vật lịch sử. nghệ thuật tiêu biểu. 5
- T29: - Tình hình kinh tế xã hội cuối thời Trần: vua quan ăn chơi sa đoạ không quan tâm đến sản xuất, làm cho đời sống của nhân dân ngày càng cực khổ. N30: - Phân tích, đánh giá nhân vật - Các cuộc đấu trang của nông nô, nô tì Hồ Quý Ly. đã diễn ra rầm rộ. T30: - Nhà Hồ lên thay nhà Trần trong hoàn cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, nhân dân đói khổ. - Sau khi lên cầm quyền Hồ Quý Ly cho N31: Rèn hs so sánh và phân tích thi hành nhiều chính sách cải cách để các sự kiện lịch sử trấn hưng đất nước. N32: - sử dụng lược đồ. T31: Thấy được những cuộc khởi nghĩa - Phân tích tranh ảnh. đã diễn ra trên địa phương mình -Lập bảng thống kê. T32: - Củng cố kiến thức cơ bản thời Lý- Trần Hồ. - Nắm được những thành tựu chủ yếu N33: - Lược thuật các sự kiện lịch về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá của sử. Chương IV : Đại Việt thời Lý-Trần-Hồ. - Đánh giá công lao nhân vật lịch Đại Việt Từ T33: - Thấy rõ âm mưu và những hành sử, ý nghĩa sự kiện lịch sử. động bành trướng của nhà Minh đối với TK15 TK19Thời các nước xungquanh trước hết là Đại Lê Sơ Việt. - Nắm được diễn biến, kết quả, ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa của qúy tộc N34: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng Trần. Tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa của lược đồ, kĩ năng tư duy lịch sử. Trần Nguyên Thôi, Trần Nguyên Khang. N35: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng T34: - Giúp học sinh hệ thống kiến thức lược đồ, kĩ năng tư duy lịch sử. lịch sử thời Trần thế kỉ XIII-XIV. N 36: Rèn kĩ năng làm bài tập T35: - Giúp học sinh hệ thống kiến thức phần tự luận lịch sử từ đầu học kì I .T36: Củng cố kiến thức môn lịch sử từ Hk I 5. Yêu cầu về thái độ (theo chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành), phù hợp thực tế - Giáo dục học sinh lòng yêu nước, biết ơn người có công với nước - Giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, kiên cường và lòng tự hào dân tộc. - Giáo dục học sinh niềm tự hào về thời kì thịnh trị của đất nước có ý thức bảo vệ tổ quốc. 6. Mục tiêu chi tiết Mục MỤC TIÊU CHI TIẾT tiêu Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 . . . Nội dung Lớp 7 Phần I: 6
- Khái quát lịch sử thế giới trung đại Bài 1. Sự hình -Hiểu quá trình hình thành Biết sử dụng bản đồ - Biết so sánh XH phong kiến châu âu, cơ châu âu để xác định vị các sự kiện lịch thành và phát triển của XHPK cấu xã hội bao gồm hai trí các quốc gia phong sử ở châu âu giai cấp: lãnh chúa và nông kiến. nô. - Hiểu thành thị trung đại xuất hiện như thế nào - Kinh tế trong thành thị khác với kinh tế trong lãnh địa ra sao. Bài 2.Sự suy - Nguyên nhân và hệ quả Bồi dưỡng kĩ năng vong của chế độ của các cuộc phát kiến quan sát bản đồ và chỉ phong kiến và địa lý như là một trong bản đồ, biết khai tác sự hình thành các yếu tố cơ bản tạo tranh ảnh lịch sử CNTB ở châu tiền đề cho sự hình thành quan hệ SX TBCN Âu - Quá trình hình thành quan hệ SXTBCN trong lòng xã hội phong kiến châu âu Biết cách phân - Nguyên nhân, trình bày tích cơ cấu giai được khái niệm, nội dung Bài 3: Cuộc đấu cấp để từ đó và ý nghĩa của phong trào tranh của GCTS -Nguyên nhân, diễn thấy được văn hóa phục hưng. chống PK thời biến, ý nghĩa của cuộc nguyên nhân sâu - Nguyên nhân, diễn biến, kì trung đại ở chiến tranh nông dân xa của chiến hệ quả của PT cải cách tranh giai cấp tư châu âu tôn giáo. sản chống chế Đức. độ phong kiến. - Nắm được nết nổi bật của tình hình chính trị của Trung Quốc thời phong kiến - Những nét chủ yếu về - Vận dụng tư tình hình kinh tế Trung duy để phân tích Quốc thời Tần Hán, thời Biết lập niên biểu các và hiểu các chính Đường.- Nét nổi bật của triều đại phong kiến sách xã hội của Bài 4: Trung tình hình chính trị của Trung Quốc. Quốc thời Phong mỗi thời đại. Từ Trung Quốc thời Tống – Biết lập niên biểu các kiến đó rút ra bài học Nguyên, thời Minh – triều đại phong kiến lịch sử- Biết Trung Quốc Thanh phân tích các sự - Những nét chủ yếu về kiện lịch sử. tình hình kinh tế Trung Quốc thời Tống – Nguyên, thời Minh – Thanh - Những thành tựu tiêu 7
- biểu nhất về văn hóa Trung Quốc - Học sinh nắm được những trang sử đầu tiên của Ấn Độ - Những nét chính về Ấn Rèn kĩ năng chỉ bản Bài 5: Ấn Độ Độ thời Phong Kiến đồ, khai thác tranh ảnh thời Phong kiến - Biết được Ấn Độ có lịch sử nền văn hóa lâu đời, là một trong những trung tâm văn hóa lớn của loài người - Biết xác định vị trí - Học sinh xác định được các quốc gia cổ Đông vị trí, điểm chung nổi bật Nam Á và quốc gia về điều kiện tự nhiên phong kiến Đông Nam của các nước Đông nam - Lập niên biểu Á. các giai đoạn Á - Lập niên biểu các Bài 6: Các quốc - Trình bày được sự hình phát triển chủ giai đoạn phát triển thành các quốc gia ở yếu của lịch sử gia PK ĐNA chủ yếu của lịch sử khu vực Đông Đông nam Á khu vực Đông Nam Á. - Trình bày được những Nam Á. : - Biết xác định vị trí nét chính về vương quốc vương quốc Cam-pu- Cam-pu-chia và vương chia và vương quốc quốc Lào. Lào. - Biết so sánh về qt hình - Làm quen với thành và phát triển của phương pháp tổng hợp, So sánh sự hình xhpk ở các nước phương khái quát hoá các sự thành, phát triển Bài 7: Những nét Đông và phương Tây để kiện, các biến cố lịch XHPK phương chung về XHPK rút ra điểm khác biệt. sử, từ đó rút ra nhận Đông vầy - Trình bày được nét xét, kết luận cần thiết. phương Tây chung về cơ sở kinh tế - xã hội của chế độ pk Phần II. Lịch sử Việt Nam TK X-giữa TK XIX Chương I: Buổi đầu độc lập thời Ngô-Đinh-Tiền Lê TK X -Ngô Quyền xây dựng Bài 8. Nước ta nền độc lập tự chủ. -Bồi dưỡng kĩ năng buổi đầu độc -Nắm được quá trình lập biểu đồ, sử dụng lập thống nhất đất nước của bản đồ cho học sinh Đinh Bộ Lĩnh. -Thời Đinh- Tiền Lê bộ -Bồi dưỡng kĩ năng vẽ máy nhà nước được xây sơ đồ, lập biểu đồ dựng tương đối hoàn trong học tập. Phân tích và rút Bài 9: Nươc Đại chỉnh. ra ý nghĩa lịch sử Cồ Việt thời -Nhà Tống phát động của thành tựu Đinh- Tiền Lê chiến tranh xâm lược và ... kinh tế văn hoá đã nhanh chóng bị quân dân ta đánh trả 8
- -Các vua Đinh đã bước đầu xây dựng một nền kinh tế tự chủ bằng sự phát triển nông nghiệp, thủ công nghiệp- thương nghiệp. -Cùng với sự phát triển của kinh tế, văn hoá, xã hội cũng có nhiều thay đổi. -Các chính sách của nhà Lý để xây dựng đất nước, dời đô về Thăng Phân tích và nêu - Bài 10. Nhà Lý Long, đặt tên nước Đại các ý nghĩa, các -Rèn luyện kĩ năng đẩy mạnh công Việt, chia lại khu vực chính sách xây đánh giá công lao của cuộc xây dựng hành chính, tổ chức bộ dựng và bảo vệ nhân vật lịch sử tiêu đất nước máy chính quyền trung đất nước của biểu thời Lý. ương và địa phương- xây nhà Lý. dựng luật phát, xây dựng quân đội... -Âm mưu xâm lược nước ta là nhằm bành trướng lãnh thổ đồng thời để -Rèn cho học sinh kĩ giải quyết những khó năng sử dụng bản đồ khăn về tài chính và xã để tường thuật cuộc -Phân tích nhận Bài 11. Cuộc hội. kháng chiến. xét nhân vật, kháng chiến -Cuộc tiến công tập kích -Sử dụng lược đồ trình đánh giá các sự chóng quân XL song đất Tống của Lý bày diễn biến cuộc kiện lịch sử... Tống Thường Kiệt là hành kháng chiến trên phòng động tự vệ chính đáng. tuyến Như Nguyệt. -Sơ lược cuộc kháng chiến chống Tống ở giai đoạn 2 và thắng lợi to lớn của nhân dân Đại Việt. -Dưới thời Lý đất nước được ổn định lâu dài, nông nghiệp thủ công nghiệp, thương nghiệp đã có chuyển biến và đạt một số thành tựu nhất -Quan sát và phân tích Bài 12: Đời -Rèn kĩ năng lập định. những nét đặc sắc của sống kinh tế văn bảng so sánh, vẽ -Việc buôn bán với nước một số công trình nghệ sơ đồ. hóa ngoài được mở rộng. thuật. -Thời Lý có sự phân hoá mạnh mẽ về giai cấp và các tầng lớp trong xã hội. -Văn hoá, giáo dục phát triển mạnh. Hình thành 9
- văn hoá Thăng Long. Chương III NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI TRẦN THẾ KỈ XIII-XIV -Nguyên nhân làm cho nhà Lý sụp đổ nhà Trần thành lập, việc nhà Trần thành lập đã góp phần củng cố chế độ quân chủ trung ương tập quyền vững -Đánh giá các vàng thông qua việc sửa thành tựu xây Bài 13: Nước đổi pháp luật thời Lý. - Rèn kỹ năng so sánh. dựng nhà nước, Đại Việt ở TK -Thế kỉ XIII nhà Tần đã pháp luật thời thực hiện nhiều biện XIII Trần. pháp tích cực để xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, phục hồi và phát triển kinh tế đất nước do đó kinh tế phát triển, quân đội, quốc phòng vững mạnh. -Âm mưu xâm lược Đại Việt của quân Mông Cổ. -Chủ trương, chính sách và những việc làm của -Trình bày diễn biến quân dân Trần trận đánh qua lược đồ. -Việc chuẩn bị chống -Rèn luyện kĩ năng sử quân Nguyên của nhà dụng bản đồ để thuật Trần chu đáo hơn. lại diễn biến kháng -Sự chuẩn bị chu đáo, chiến. -Phân tích, đánh đường lối đánh giặc đúng Bài 14: Ba lần giá, nhận xét các đắn, quyết tâm cao... kháng chiến -Rèn luyện kĩ năng sử sự kiện lịch sử quân dân Đại Việt đã chống quân XL dụng lược đồ để tóm -Đọc, vẽ lược giành thắng lợi vẻ vang. tắt diễn biến của cuộc đồ. Mông-Nguyên - Quân Nguyên quyết tâm kháng chiến. xâm lược Đại Việt lần - Nguyên nhân thắng thứ ba. lợi và ý Nghĩa lịch sử - Vua tôi nhà Trần quyết của ba lần kháng chiến tâm tiến hành cuộc kháng chống quân xâm lược chiến chống lại nhà Mông- Nguyên. Nguyên với các trận đánh lớn: Vân Đồn, Bạch Đằng và giành thắng lợi vẻ vang. Baøi 15 : Söï - Biết được một số nét - Giúp học sinh nhìn - Nhận xét, đánh phaùttrieånkinh chủ yếu về tình hình kinh nhận sự phát triển về giá những thành teá, vaênhoaù tế, xã hội của nước ta sau một xã hội văn hoá qua tựu kinh tế, văn thôøi Traàn chiến tranh chống xâm phương pháp so sánh hoá. lược Mông- Nguyên. với thời kì trước. - So sánh sự phát 10
- - Biết được một số thành tựu phản ánh sự phát triển của văn hoá, giáo dục, khoa học kinh tế thời Trần. - Đời sống tinh thần của nhân dân ta dưới thời triển giữa thời Trần rất phong phú, đa Lý và thời Trần. dạng. - Phân tích, đánh - Một nền văn hoá phong giá, nhân xét phú mạng đạm bản sắc những thành tựu dân tộc là rạng rỡ cho văn hoá đặc sắc. nền văn hoá Đại Việt. - Giáo dục khoa học, kĩ thuật thời Trần đạt tới trình độ cao nhiều công trình nghệ thuật tiêu biểu. - Tình hình kinh tế xã hội cuối thời Trần: vua quan ăn chơi sa đoạ không quan tâm đến sản xuất, làm cho đời sống của Baøi 16 : Söï suy nhân dân ngày càng cực - Phân tích, đánh suïpcuûanhaø khổ. - Các cuộc đấu tranh giá, nhận xét về TraàncuoáiTK - Nhà Hồ lên thay nhà của nông nô, nô tì đã các nhân vật lịch XIII Trần trong hoàn cảnh đất diễn ra rầm rộ. sử. nước gặp nhiều khó khăn, nhân dân đói khổ. - Sau khi lên cầm quyền Hồ Quý Ly cho thi hành nhiều chính sách cải cách để trấn hưng đất nước. - Củng cố kiến thức cơ bản thời Lý- Trần Hồ. - Phân tích tranh - Nắm được những thành ảnh. Bài 17: Ôn tập - Sử dụng lược đồ. tựu chủ yếu về các mặt - SS kinh tế, VH, chương II, III - Lập bảng thống kê. chính trị, kinh tế, văn hoá chính trị Lý-Trần của Đại Việt thời Lý- Trần-Hồ. CHƯƠNG IV ĐẠI VIỆT TỪ TK XV- ĐẦU TK XIX THỜI LÊ SƠ Baøi 18 : Cuoäc - Thấy rõ âm mưu và - Lược thuật các sự - Đánh giá công khaùng chieán những hành động bành kiện lịch sử. lao nhân vật lịch cuûanhaøHoà trướng của nhà Minh đối sử, ý nghĩa sự với các nước xung quanh kiện lịch sử. trước hết là Đại Việt. - Nắm được diễn biến, 11
- kết quả, ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa của qúy tộc Trần. Tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa của Trần Trần Nguyên Thôi, Nguyên Khang. 7. Khung phân phối chương trình (theo PPCT của Sở GD-ĐT ban hành) Học Kì I, 19 tuần, 36 tiết Nội dung bắt buộc/số tiết ND tự Tổng số Lịch sử Kiểm Lí Ghi chú địa Bài tập, Ôn tập chọn tiết thuyết phương tra 27 1 6 2 36 8. Lịch trình chi tiết Tiế PP/ học liệu, Bài học Hình thức tổ chức DH KT-ĐG t PTDH Phần I: Khái quát lịch sử thế giới trung đại (9 tiết bài mới + 1 tiết bài tập = 10 tiết) Bài 1. Sự hình +Trên lớp: - Thuyết trình: bản đồ Châu Âu thành và phát triển của XHPK - Phát vấn: 13 câu hỏi Tranh ảnh, tài liệu Trả lời ở châu âu - Nhóm: miêu tả và nhận xét 1 các câu về lãnh địa phong kiến H1 sgk. hỏi 1,2 + Tự học: Trả lời các câu hỏi 3 trong SGK Bài 2.Sự suy + Trên lớp: -Bản đồ thế giới. vong của chế độ - Thuyết trình: - Tranh ảnh Trả lời pkong kiến và sự - Phát vấn: 8câu hỏi 2 các câu + Tự học: hình thành CNTB hỏi 1 ở châu âu Trả lời các câu hỏi 2 trong SGK Bài 3: Cuộc đấu + Trên lớp: - Bản đồ thế giới tranh của GCTS - Thuyết trình: và bản đồ Châu Âu. chống PK thời kì - Phát vấn: 10 câu hỏi - Tranh ảnh về thời Ghi chép 3 trung đại ở châu + Tự học: kì văn hoá phục cá nhân Trả lời các câu hỏi 1,2 trong hưng âu SGK 4+5 + Trên lớp: - Bản đồ TQ thời Trả lời Bài 4: Trung Quốc thời Phong - Thuyết trình: PK. các câu kiến - Phát vấn: 10 câu hỏi - Tranh ảnh về một hỏi 1,2 - Nhóm: Nêu chính sách đối số công trình kiến nội của Tần Hán,tác động của trúc thời PK. những chính sách đó đối với XHPK + Tự học: 12
- Trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong SGK Bài 5: Ấn Độ + Trên lớp: - Bản đồ Ấn Độ, thời Phong kiến - Thuyết trình: Đông Nam Á và - Phát vấn: 10 câu hỏi một số tranh ảnh Trả lời - Nhóm: Ấn Độ đạt được về công trình kiến 6 các câu những thành tựu gì về văn hóa trúc, tranh điêu khắc hỏi 2,3 + Tự học: Ấn Độ và Đông Trả lời các câu hỏi 1 trong Nam Á. SGK Bài 6: Các quốc + Trên lớp: - Bản đồ Đông Nam - Thuyết trình: gia pK ĐNA Á. Trả lời - Phát vấn: 17 câu hỏi - Tranh ảnh, 7+8 các câu + Tự học: tư liệu hỏi 1 Trả lời các câu hỏi 2 trong SGK Bài 7: Những nét + Trên lớp: - Bản đồ thế giới chung về XHPK - Thuyết trình: (Châu Âu, Châu Á). - Phát vấn: 7 câu hỏi - Tư liệu về xã hội phong kiến - Nhóm: So sành quá trình hình Trả lời thành sự phát triển và suy vong phương đông và 9 các câu của XHpK phương Đông và phương Tây. hỏi 1,2 phương Tây + Tự học: Trả lời các câu hỏi 3,4 trong SGK Làm bài tập lịch + Trên lớp: sử - Thuyết trình: - Phát vấn: 9 câu hỏi - Nhóm: Lập niên biểu về sự Ghi chép 10 hình thành và phát triển của xã cá nhân hội phong kiến ở Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Phần II: Lịch sử Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XIX Chương I : Buổi đầu độc lập thời Ngô – Đinh- Tiền – Lê ( TK X) (3 tiết bài mới ) Bài 8. Nước ta +Trên lớp: buổi đầu độc - Thuyết trình: Lược đồ 12 sứ Trả lời lập - Phát vấn: 13 câu hỏi quân. 11 các câu + Tự học: -Một số tranh ảnh, hỏi 1,2 Trả lời các câu hỏi 3 trong tư liệu SGK Bài 9: Nươc Đại 12+ +Trên lớp: -Một số tranh ảnh, Trả lời Cồ Việt thời 13 - Thuyết trình: tư liệu các câu Đinh- Tiền Lê - Phát vấn: 18 câu hỏi hỏi 1,2 - Nhóm: ? Em suy nghĩ gì về 13
- cách đánh giặc của Lê Hoàn? + Tự học: Trả lời các câu hỏi 3 trong SGK ChươngII : Nước Đại Việt thời Lý( thế kỉ X – XII ) (6 tiết bài mới + 1 tiết ôn tập + 1tiết bài tập = 7 tiết) +Trên lớp: Bài 10. Nhà Lý đẩy mạnh công - Thuyết trình: - Tranhaûnhsöu cuộc xây dựng - Phát vấn: 10 câu hỏi taàm đất nước - Nhóm: Tại sao nhà Lý lại Trả lời 14 giao chức vụ cho người thân các câu cận nắm giữ hỏi 1 + Tự học: Trả lời các câu hỏi 2,3 trong SGK Bài 11. Cuộc + Trên lớp - BaûnñoàÑaïi kháng chiến - Thuyết trình: Vieätthôøi Lyù – - Phát vấn: 16 câu hỏi Traàn Trả lời chóng quân XL 15, Tống + Tự học: - Löôïc ñoàveà các câu 16 Trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong cuoäctieáncoâng hỏi 1,2 ñeåphoøngveäcuûa SGK NhaøLyù + Trên lớp: Làm bt lịch sử 17 Thöïc haønhtö duytreângiaáy Bảng phụ vaøbuùt + Trên lớp: Ôn tập Baûngphuï ghi noäi - Ñaëtvaøgiaûi quyeátvaán dungcaâuhoûi oân ñeà taäpleânbaûng - Tröïc quan, gôïi môûhoûi 18 ñaùp - So saùnh - Phát vấn 8 câu hỏi Tự học: Ôn tập Chương II,III Trên lớp: Kiểm tra 1 tiết Ñeàkieåmtrabaøi 19 Thöïc haønhtö duytreângiaáy Giaáybuùt vaøbuùt Bài 12: Đời sống Trên lớp: - Tranhaûnhtrong kinh tế văn hóa - Dieãngiaûng sgk - Neâuvaánñeà - söutaàmtranh Trả lời 20, - So Saùnh aûnhcoùlieânquan các câu 21 - Tröïc quan ñeánbaøi hỏi 1,2,3 - Phaântích Tự học: Trả lời câu hỏi 1,2,3 Chương III NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI TRẦN THẾ KỈ XIII-XIV (9 tiết bài mới+01 tiết lịch sử địa phương+01 tiết ôn tập=11 tiết) Bài 13: Nước 22, Trên lớp: - Baûnñoànöôùc Trả lời 14
- Đại Việt ở TK - Dieãngiaûng Ñaïi Vieätthôøi - Neâuvaánñeà Traàn( laõnhthoå XIII - So Saùnh VN ñeánTK XV) - Phaùpvaán - Sô ñoàtoåchöùc các câu 23 Tự học: Trả lời câu hỏi 3 boämaùyquanlaïi hỏi 1,2 vaøcaùcñônvò haønhchaùnhthôøi Traàn Bài 14: Ba lần Trên lớp: - Baûn ñoà ñeá kháng chiến - Neâuvaánñeà quoác Moâng – chống quân XL - Töôøngthuaätsöï kieän Nguyeânôû TKXIII - Moâ taû, so saùnh - Löôïc ñoà dieãn Mông-Nguyên - Phaântích bieán cuoäc khaùng - Giaûi thích chieán laàn thöù - Tröïc quan nhaát(1258) choáng Tự học: Trả lời câu hỏi 3 quaânxaâmlöôïc - Cuoäc khaùng chieánchoángquaân Trả lời 24, xaâmlöôïc Moâng– 25, các câu Nguyeân hỏi 1,2 26 ôû TK XIII - Löôïc ñoà dieãn bieán cuïoäc khaùng chieán laàn thöù 3 choáng quaân Nguyeân (1287- 1288) - Löôïc ñoà chieán thaéng Baïch Ñaèng 1288 Baøi 15 : Söï Trên lớp: Tranh ảnh có liên phaùttrieånkinh - So saùnh; phaântích quan Trả lời teá, vaênhoaù - Dieãngiaûng 27, các câu thôøi Traàn - Tröïc quan 28 hỏi 1 - Giaûi thích Tự học: Trả lời câu hỏi 2 Baøi 16 : Söï suy Trên lớp: - Löôïc ñoåkhôûi suïpcuûanhaø - Phaântích nghóanoângdaân TraàncuoáiTK - Giaûi thích cuoáiTK XIII Trả lời XIII - Moâ taû - Baûngthoángkeâ 29, các câu - Tröïc quan caùccuoäckhôûi 30 hỏi 1,2 Tự học: Trả lời câu hỏi 3 nghóa - Aûnhthaønhnhaø Hoà Trên lớp: Lịch sử địa Tài liệu lịch sử Lai 31 phương Châu Phaântích ; Phaùtvaán; 15
- Giaûi thích Tự học: Sưu tầm tên anh hùng, liệt sĩ và di tích lịch sử ở Điện Biên. Bài 17: Ôn tập Trên lớp: Löôïc ñoànöôùc chương II, III Phaântích , phaùtvaán Ñaïi VieätXII Söûduïngbaûnñoàgiaûi thích Tranhaûnhthaønh 32 Tự học: Ôn tập Chương II,III töïu kinhteávaên hoaù Baûngthoángkeâ CHƯƠNG IV ĐẠI VIỆT TỪ TK XV- ĐẦU TK XIX THỜI LÊ SƠ (01 tiết bài mới+01 tiết bài tập+01 tiết ôn tập+01 tiết Ktra học kì) Baøi 18 : Cuoäc Trên lớp: Löôïc ñoàcaùc khaùngchieán Giôùi thieäu, moâtaû, phaùp cuoäckhôûi nghóa Trả lời cuûanhaøHoà 33 vaán, neâuvaánñeà, töôøng ñaàuTK XV các câu thuaät, tröïc quan Aûnhthaønhnhà Hồ hỏi 1,2 Tự học: Trả lời câu hỏi 3 + Trên lớp: Làm bt lịch sử 34 Thöïc haønhtö duytreângiaáy Bảng phụ vaøbuùt + Trên lớp: Ôn tập Baûngphuï ghi noäi - Ñaëtvaøgiaûi quyeátvaán dungcaâuhoûi oân ñeà taäpleânbaûng - Tröïc quan, gôïi môûhoûi 35 ñaùp - So saùnh - Phát vấn 8 câu hỏi Tự học: Ôn tập kiến thức HK I 36 Thi học Kì I 9. Kế hoạch kiểm tra đánh giá - Kiểm tra thường xuyên (cho điểm/không cho điểm): kiểm tra bài làm, hỏi trên lớp, làm bài test ngắn… - Kiểm tra định kỳ: Hình thức Số lần Hệ Thời điểm/nội dung số KTĐG Kiểm tra miệng Theo bài học trước 1 1 Kiểm tra 15’ Tiết 10: Làm bài tập lịch sử 2 1 Tiết 28: Sự PT kinh tế văn hóa thời Trần Kiểm tra 45’ Tiết 19: Chương 1 và chương 2 1 2 Kiểm tra 90’ Tiết 36: 1 3 16
- .......... 10. Kế hoạch triển khai các nội dung chủ đề bám sát (theo PPCT của Sở GD-ĐT ban hành) Tuầ Nhiệm vụ học Nội dung Chủ đề Đánh giá n sinh Trung Quốc thời Sưu tầm tranh Sưu tầm tranh Trưng bày trước 2 ảnh LS ảnh LS về TQ lớp PK thời PK theo tổ Nước ta buổi đầu Vẽ lược đồ 12 Vẽ theo tổ Trưng bày trước 6 độc lập sứ quân lớp Ba lần KC chống Vẽ lược đồ db Vẽ cá nhân Trưng bày trước 12 quân xâm lược cuộc kc chống tổ và lớp quân xâm lược Mông - Nguyên lần I Lịch sử địa phương Sưu tầm các anh Sưu tầm theo tổ Trưng bày trước 15 hùng liệt sĩ, các lớp di tích lịch sử của tỉnh ĐB 11. Kế hoạch triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Tuầ Nội dung Chủ đề Nhiệm vụ học Đánh giá n sinh Ba lần KC chống Vẽ lược đồ db Vẽ theo tổ Trưng bày sản 12- quân xâm lược cuộc kc chống phẩm trước lớp 13 quân xâm lược Mông - Nguyên lần 3 Làm bài tập lịch sử Lập niên biểu Làm theo tổ Trưng bày sản 17 thời gian và sự phẩm trước lớp kiện lịch sử chính từ thế kỉ X cho đến thế kỉ XV HIỆU TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN Đinh Thị Hạnh 17
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn