LUẬN VĂN:
Kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa
của dân tộc Thái ở Tây Bắc hiện nay
Mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Văn hóa vốn gắn liền với toàn bộ cuộc sống và với sự phát triển của hội. Con
người ra đời cùng với văn hóa, trưởng thành nhờ văn hóa, hướng tới tương lai cũng từ
văn hóa. Văn hóa của một dân tộc trước hết thể hiện bản sắc của dân tộc ấy. Bản sắc
dân tộc thể hiện trong hệ giá trị của văn hóa dân tộc, biểu hiện định hướng cho s
lựa chọn trong hành động của con người. Những giá trị văn hóa là thước đo trỡnh độ phát
triển đặc tính riêng của mỗi dân tộc “Một dân tộc thiếu văn hóa chưa phải một dân
tộc thật sự hỡnh thành, một nền văn hóa không bản sắc dân tộc thỡ nền văn hóa ấy
không có sức sống thật sự của nó” [9, tr.16].
Việt Nam một quốc gia đa dân tộc, 54 dân tộc 54 sắc màu văn hóa tạo n
nền văn hóa đậm đà bản sắc n tộc Việt Nam, được phân bố các vùng, miền của T
quốc. Do đặc điểm về điều kiện địa lý, kinh tế - hội và nhiều nhân tố ảnh hưởng khác
nhau, đã hình thành nên các vùng văn hóa khác nhau, tđó văn hóa của các dân tộc cũng
có những điểm khác biệt và mang tính đặc thù. Trong các vùng văn hóa ấy, vùng Tây Bắc
nước ta gồm 6 tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái. một
vùng rộng lớn, có địa chính trị, kinh tế - văn hóa độc đáo, vt rất quan trọng đối với sự
phát triển ca đất nước cả v an ninh - quốc png, kinh tế, văna, xã hội bao gồm rất nhiu
n tộc thiu số sinh sng. Mỗi dân tc với nhng đặc điểm riêng, đều sớmnh thành những
t văn hóa riêng có, đc đáo của mình.
Dân tộc Thái dân tộc số dân đông thứ hai trong 53 dân tộc thiểu số nước
ta. Cũng như mọi dân tộc khác, người Thái Tây Bắc đã sớm hình thành một nền văn
hóa mang mầu sắc riêng hết sức đặc sắc. Nền văn hóa ấy ảnh hưởng sâu xa đến từng
nhân trong cộng đồng người Thái, góp phần làm phong phú thêm những giá trị cho
nền văn hóa đa dân tộc vùng Tây Bắc Việt Nam.
Những m gần đây, tình hình thế giới nhiều biến đổi. Xu thế toàn cầu hóa
đang diễn ra như một cơn lốc cuốn hút tất cả các nước trên thế giới. Việt Nam cũng như
tất cả các quốc gia khác không thể đứng ngoài dòng chảy này. Kinh tế thị trường với
những ưu điểm mặt trái của nó, ảnh hưởng không nhỏ đến nền văn hóa truyền
thống của các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, trong đó có n hóa ca
n tc Ti Tây Bắc. Bên cnh những giá trtt đẹp trong văn hóa truyền thng
của ni Ti, còn có nhng yếu t không còn phù hp với sphát trin ca thi
đại. Trưc s tác động ca cơ chế th trường, của mở rng hi nhp quc tế giao
u n a hiện nay, nhiu giá trị n hóa truyn thng ca người Thái i chung,
ngưi Thái Tây Bc nói riêng đang b mai một, pha trộn, lai căng, không còn gi
đưc bn sắc. Vn đ khác quan trng hơn c, đó là chúng ta đang phn đu đ có
đưc s bình đng về mọi mặt giữa các dân tc, các ng min trên c nưc. Đ đạt
đưc điều y phi kết hợp nhiều yếu tố, trong đó n hóa chiếm vai trò, vị trí hết sc
quan trng, không th có bình đng dân tc nếu như không gin phát huy bn
sắc văn hóa các dân tc thiu s nưc ta, bởi l: "Vấn đ dân tộc là vấn đ n hóa,
đừng tìm vấn đ dân tộc ch khác" [19, tr.10].
Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc
đẩy phát triển kinh tế - hội, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, tạo điều
kiện để vùng Tây Bắc phát triển đồng đều và vững chắc, đóng góp vào việc thực hiện
mục tiêu chung của đất c trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Trước tình hình đó thì
việc giữ gìn, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Tây Bắc vấn đề mang
tính thời sự, cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Nhận thức về ý nghĩa tm quan trọng của vấn đề, để đóng góp phần công sức
nhỏ vào mục tiêu của cả nước nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng, tôi chọn vấn đề
Kế thừa phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái Tây Bắc hiện nay " làm đề
tài cho luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Vấn đề này đã được nhiều người nghiên cứu ở những phạm vi và góc độ khác nhau.
Nghiên cứu dưới góc độ bn sắc văn hóa nhngc phẩm tu biểu như:
"Suy nghĩ về bản sắc văn hóa dân tộc", Huy Cận, Nxb Chính trị Quốc gia, 1994.
"Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam", PGS. Viện Trần Ngọc Thêm, Nxb Thành phố Hồ
Chí Minh, 2001. "Bản sắc văn hóa Việt Nam", Phan Ngọc, Nxb Văn học, 2002. "Xây
dựng phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc n tộc", Nguyễn
Khoa Điềm (chủ biên). "Bn sắc văn hóa dân tc", H Bá Thâm, Nxb n a Tng tin,
2003.
Nghiên cứu về văn hóa các dân tộc thiểu số có:
"Tìm hiểu văn hóa vùng các dân tộc thiểu số" của Lò Giàng Páo, Nxb Văn hóa n
tộc, Nội, 1997. "Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam", NVăn Lệ, Nxb Giáo
dục, Nội, 1998. Đề tài: "Văn hóa truyền thống của các dân tộc Jrai Bahnar tỉnh
Gia Lai hiện nay - Thực trạng giải pháp", Luận văn thạc Triết học của Thị Mỹ
Vân, 1999, Đại học KHXH & NV - ĐHQG Nội."Văn hóa truyền thống các dân tộc
thiểu số trong cuộc sống hôm nay", Nguyễn Khoa Điềm, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, s
7/2000. Đề tài: "Vấn đề gigìn phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số Gia
Lai trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay", Luận văn thạc Triết học, Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2003 của Đỗ Văn Hòa...
Nghiên cứu văn hóa dân tộc Thái có các công trình:
Nghệ thuật trang phục thái”, Ngọc Thắng, Nxb Văn hóa Dân tộc, Nội,
1990. "Văn hóa thái Việt Nam", Cầm Trọng, Phan Hữu Dật, Nxb Văn hóa Dân tộc,
Nội, 1995. "Văn hóa lịch sử người Thái Việt Nam", Nxb Văn hóa Dân tộc, Nội,
1996."Bản Mường - một cấu trúc hội truyền thống Thái, Báo cáo khoa học trình y
tại hội nghị quốc tế Thái học lần thứ 4, Chiềng Mai - Thái Lan, (10-1996), Cầm Trọng.
Đề tài khoa học KX.03.97: "Nghiên cứu văn hóa bản dân tộc Thái Đen, trên sở đó đ
xuất nội dung, giải pháp xây dựng mô hình bản văn hóa", 1999, UBND tỉnh Sơn La. "Vài
nét về người Thái Sơn La", Trọng Liên, Nxb Văn hóa Dân tộc, Nội, 2002. "Hoa
Văn Thái" của Hoàng Lương, Nxb Lao động, Nội, 2003. "Bảo tồn phát triển n
a truyền thống vùng i Bắc Trung Bộ hiện nay", Cao Văn Thanh (ch biên), Nxb
Chính trị quốc gia, Nội, 2004. nhiều bài viết trên các tạp chí: Dân tộc học, nghiên
cứu lịch sử...
Nhìn chung: Các ng trình, tác phẩm đều đã đi vào khai thác những đặc điểm
chung về bản sắc văn hóa; văn hóa các dân tộc thiểu số; văn hóa của dân tộc Thái nước
ta. Tuy nhiên, những nghiên cứu này mới chỉ dừng lại việc m hiểu những giá trị văn
hóa, phong tục tập quán của người Thái (nói chung), người Thái Tây Bắc (nói riêng)
nhằm giới thiệu về người Thái; những nét đặc sắc - cái hay, cái đẹp của văn hóa dân tộc
Thái. Một số đề tài, công trình cũng đề cập tới vấn đề bảo tồn, giữ gìn phát huy bản
sắc n hóa dân tộc Thái nhưng mới chỉ đề cập một cách chung chung hoặc đi sâu m
hiểu một snét văn hóa cụ thể; đã đề cập đến thực trạng một số giải pháp cho sự phát
triển văn hóa các dân tộc Tây Bắc nhưng ng chỉ những giải pháp mang tính định
hướng chung cho các dân tộc thiểu số; chủ yếu nghiên cứu về văn hóa dân tộc Thái góc
độ văn hóa, chưa đi sâu vào nghiên cứu một cách có hệ thống dưới góc độ triết học, chưa
bàn nhiều tới vấn đề kế thừa phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái Tây Bắc một
cách khái quát.
3. Mục đíchnhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
* Mục đích nghiên cứu:
trên cơ sở làm rõ thực trạng kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Tây
Bắc hiện nay (qua thực tế tỉnh Sơn La), luận văn đưa ra một số giải pháp bản nhằm
kế thừa phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái Tây Bắc nói chung, dân tộc
Thái ở Sơn La nói riêng.
* Nhiệm vụ:
luận văn tập trung giải quyết những nhiệm vụ chính sau:
Một là, m rõ bản sắc văn hóa của dân tộc Thái và tính tất yếu khách quan của việc
kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái.
Hai là, đánh giá thực trạng vấn đề kế thừa phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái
ở Tây Bắc hiện nay (minh họa bằng các số liệu, thực tế...khảo sát ở tỉnh Sơn La).
Ba , chỉ ra nguyên nhân của thực trạng đề ra một số giải pháp bản, nhằm kế
thừa và phát huy bản sắc dân tộc Thái ở Tây Bắc và Sơn La.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
* Đối tượng nghiên cứu:
Với mục đích nhiệm vụ nghiên cứu đã trình bày trên, luận văn c định đối
ợng nghiên cứu n hóa n tộc Thái Tây Bắc (nội dung chủ yếu n hóa dân tộc
Tháitỉnh Sơn La) trên góc độ triết học.