Khả năng tự học của sinh viên ngành Hospitality K16-17 và đề xuất phương pháp học tập tại trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Nghiên cứu được tiến hành trên việc khảo sát 100 sinh viên khóa 2016, 2017 ( năm 2+3 ) Trường Đại Học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh.Khảo sát được thực hiện qua Google Biểu Mẫu. Đa phần các bạn sinh viên dành thời gian tự học khá là nhiều, có việc sắp xếp thời gian tự học hợp lý.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khả năng tự học của sinh viên ngành Hospitality K16-17 và đề xuất phương pháp học tập tại trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh
- KHẢ NĂNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN NGÀNH HOSPITALITY K16-17 VÀ ĐỀ XUẤT PHƢƠNG PHÁP HỌC TẬP TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thị Lan Đài, Nguyễn Huỳnh Việt Mỹ Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam TÓM TẮT Việc học tập của sinh viên không chỉ giới hạn ở thời gian học ở trên lớp mà còn có thời gian tự học. Qua quá trình thu thập và phân tích dữ liệu, nghiên cứu này nhằm mục đích tìm ra thực trạng việc tự học của sinh viên cũng như đề xuất một số giải pháp khả thi cho thực trạng trên. Nghiên cứu được tiến hành trên việc khảo sát 100 sinh viên khóa 2016, 2017 ( năm 2+3 ) Trường Đại Học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh.Khảo sát được thực hiện qua Google Biểu Mẫu. Đa phần các bạn sinh viên dành thời gian tự học khá là nhiều, có việc sắp xếp thời gian tự học hợp lý. Ngoài số liệu sinh viên có kế hoạch và mục tiêu tự học cao cũng đã giúp sinh viên cải thiện được kết quả học tập rất nhiều. Ngoài ra còn có những phương pháp tự học như: ACTION, xác định mục tiêu học tập, nghiên cứu khoa học, học theo sơ đồ Mind Map,… sẽ giúp cải thiện vấn đề tự học của sinh viên. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ “Tự học là động não, suy nghĩ, sử dụng năng lực trí tuệ( quan sát, so sánh , phân tích,…) và có khi cả cơ bắp ( khi sử dụng công cụ) cùng các ph m chất của chính bản thân người học ( tính trung thực, khách quan, có trí tiến thủ, kiên trì, nhẫn nại, lòng say mê khoa học) cả động cơ, tình cảm, cả nhân sinh quan, thế giới quan để chiếm lĩnh một lĩnh vực hiểu biết nào đó của nhân loại, biến lĩnh vực đó thành sở hữu của mình [1]. Việc học tập thiếu khoa học sẽ dẫn đến tình trạng nản lòng, từ bỏ, sẽ gây nên sự mất cân bằng trong quá trình phát triển của bản thân. Vì thế, việc học tập có phương pháp là điều vô cùng cần thiết cho ngành Hospitality và đặc biệt là trong môi trường hiện đại của trường Đại Học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh. 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1 Mục tiêu nghiên cứu Nhằm xác định thực trạng tự học của sinh viên ngành Hospitality, nhóm nghiên cứu đã tiếng hành khảo sát trực tuyến về tình trạng tự học của sinh viên. Từ đó đưa ra nhận xét và đề xuất để nâng cao khả năng tự học của sinh viên . 2.2 Đối tƣợng nghiên cứu Sinh viên khóa 16 & 17 đang theo học ngành Hospitality tại trường Đại Học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh. 2.3 Phạm vi khảo sát 50 sinh viên đang học ngành QTKS và QTDL tại Viện Đào Tạo Quốc Tế trường Đại Học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh. 50 sinh viên đang học ngành QTNH và dịch vụ ăn uống tại trường Đại Học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh. 965
- 3.4 Nội dung khảo sát Tập trung vào những khó khăn trong quá trình tự học và những mong muốn cải thiện trong giảng dạy và thực tập. 3. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN 3.1 Nhu cầu của việc tự học Dựa trên kết quả khảo sát (Phụ lục 1) cho thấy có rất nhiều loại nhu cầu khác nhau đã được đề cập đến như : “cải thiện dữ liệu não , khả năng nhớ bài, củng cố kiến thức, tinh thần tự lập , tập trung, kiến thức thực tế ngoài trường lớp, hình thành được tính kiên trì độc lập, chủ động tiếp thu kiến thức trong việc học tập,... Ngoài ra có một số ý kiến khá thú vị như khám phá kiến thức theo cách riêng , không theo khuôn khổ, bổ sung kiến thức và sử dụng thời gian hiệu quả . Theo kết quả của từ số liệu khảo sát , 84% sinh viên cho thấy việc tự học cải thiện được kết quả học tập, đây là một con số vô cùng lớn điều đó cho thấy tự học có ý nghĩa vô cùng lớn đối với sinh viên trong môi trường đại học , vì nếu không tự học thì sinh viên không thể hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân đề ra. [ hình 1] Hình 1. Việc tự học có giúp bạn cải thiện kết quả học tập không? 3.2 Các hình thức tự học Theo cuộc khảo sát về ý thức tự học của sinh viên có đến 57% sinh viên tạo cho mình thói quen tự học và việc tự học được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau như : Tự học hoàn toàn: Là hình thức mà người học hoàn toàn độc lập để đưa ra kế hoạch và mục tiêu cá nhân để hoàn thanh nhiệm vụ học tập của mình. Con số thống kê đã chỉ ra có 36% sinh viên chọn hình thức tự học theo cá nhân, tự tìm hiểu và tiếp nhận thông tin với nhiều hình thức khác nhau. Tự học có tổ chức: Là hình thức tổ, nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến,…Hình thức này rất phổ biến và quen thuộc đối với sinh viên vì nó là một hoạt động học tập diễn ra hằng ngày tại trường Đại Học Công Nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh, đó là lí do nó chiếm con số khảo sát nổi trội 36,8%. Tự học qua các kênh thông tin khác nhau: Chiếm 26,3% trong cuộc khảo sát, đây là hình thức tự học khá chủ động khi sinh viên có thể tìm hiểu qua nhiều phần mềm mạng xã hội và apps,…[ hình 3] Các hình thức tự học đã chỉ ra kết quả sinh viên phụ thuộc vào sự tích cực, tính tự giác, năng lực tự tổ chức, tự điều khiển hoạt động tự học của sinh viên. 966
- Hình 2. Bạn có thường xuyên tự học hay không? Hình 3. Bạn tự học bằng cách nào? 3.3 Cách thức tổ chức hoạt động tự học Tổ chức tự học là một bộ phận của hoạt động học tập , để hoạt động tự học có hiệu quả thì hoạt động đó phải được tổ chức, sắp xếp một cách khoa học. Việc sắp xếp thời gian học tập là một trong những yếu tố quan trọng và thực tiễn giúp sinh viên cải thiện được vấn đề học tập của mình. Số liệu khảo sát cho thấy mức thời gian sinh viên cho rằng hợp lý để tự học [Hình 4], có đến 74,2% sinh viên chọn mốc thời gian từ 1-2 giờ/ngày, 19,6% từ 3-4 giờ/ngày , còn lại là 6,2% trên 5 giờ/ngày. Hình 4. Bạn thường dành khoảng bao nhiêu thời gian trên ngày để tự học? Hình 5. Bạn thường học tại những địa điểm nào? 967
- Qua hình 5 cho thấy địa điểm học tại nhà chiếm 43,2%, quán café chiếm 37,9%, các địa điểm khác chiếm 37,9%. Thật ra thời gian, địa điểm hợp lý phụ thuộc vào số kiến thức mà chúng ta muốn thu nạp và vấn đề thời gian rảnh rỗi cũng như sức khỏe của bản thân. Bên cạnh đó, sinh viên còn đề xuất ý kiến về hình thức tổ chức tự học như: Học quan sát; học nhóm; học trên mạng; số ít lại chọn tự học bằng sách vì có những kiến thức họ cần; học qua Video,…. Nhưng ý kiến được lặp lại nhiều nhất của cuộc khảo sát là học nhóm vì nó giúp cũng cố kiến thức , tìm ra những ý tưởng, mở rộng kiến thức cho bản thân cũng như phát triển kỹ năng làm việc nhóm đồng thời dễ dàng hỗ trợ nhau và chia sẽ kiến thức giúp trao đổi và giải quyết các vấn đề trong học tập nhanh hơn. 3.4 Mục tiêu của việc tự học Kết quả khảo sát về mục tiêu mà sinh viên được khảo sát cho thấy ( phụ lục 9): tính tự giác , tăng cường khả năng sắp xếp kế hoạch học tập hợp lý theo thời gian, nâng cao kết quả học tập, tăng cường thêm kiến thức, cải thiện khả năng ngoại ngữ,… Bên cạnh đó có rất nhiều sinh viên không xác định được mục tiêu cho việc tự học của mình. Khảo sát cũng cho thấy sinh viên bước đầu nhìn nhận được giá trị của việc tự học sẽ mang đến những hiệu quả và đã đưa ra những đề xuất khá khả thi như: áp dụng sơ đồ Mind Map , học từ khóa , học lại những kiến thức thầy cô đã dạy , học nhóm ngoài ra còn có thêm những yếu tố như siêng năng, rèn luyện ý thức, thường xuyên đọc sách , tự lập mục tiêu và tự giác,… 3.5 Thuận lợi và khó khăn trong quá trình tự học * Thuận lợi: Sinh viên có cơ hội được học tập trong môi trường giáo dục bài bản, được đầu tư về cơ sở vật chất giảng dạy, được thực hành song song cùng với lý thuyết và có mục tiêu đào tạo rõ ràng. Ý thức tự học của sinh viên tăng lên (57% khảo sát) điều này cho thấy cơ hội để sinh viên có khả năng tự học là có thể thực hiện được. Theo khảo sát việc quản lý thời gian tự học phù hợp với thời gian biểu của sinh viên học tập tại Hutech là (trên 90% sinh viên có thời gian học tập từ 2-4 giờ). * Khó khăn Thiếu “mục tiêu học tập , trong cuộc khảo sát ( phụ lục 9) trả lời cho mục tiêu học tự học có rất nhiều sinh viên không xác định được mục tiêu của bản thân. Cũng trong cuộc khảo sát cho thấy địa điểm học tập tại thư viện là thấp nhất , mà tại quán Cà phê chiếm 37,9% trong khi thư viện là nơi có nhiều công cụ hỗ trợ tự học nhất, nguyên nhân do tại vài thời điểm nhiệt độ tại thư viện lên cao nên chưa thu hút được các bạn sinh viên. Trong chương trình đào tạo sinh viên được học nhiều kỹ năng nhưng chưa học được kỹ năng “ Tự Học . 3.6 Các giải pháp đề xuất Khi đã nhìn ra được những vấn đề thuận lợi và khó khăn trong quá trình học tập của sinh viên ngành Hospitality, trong suốt 3 tháng tìm hiểu, mình xin đưa ra một số giải pháp sau đây: Đối với sinh viên ngành Hospitality. 3.6.1 Học tập theo phương pháp ACTION (hành động) Đây là phương pháp do chính mình tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng trong nhiều tháng qua, vì đặc thù ngành của mình đòi hỏi sinh viên phải luôn năng động, tự tin, có tinh thần thi đua và phấn đấu trong học tập, đó cũng chính là ý nghĩa của ACTION.Trong đó, mỗi chữ cái mang một thông điệp: 968
- – A: Activities (Hoạt động), Hospitality luôn cần những người năng động,tích cực tìm hiểu và tham gia hoạt động thực tế của ngành để biết thêm nhiều kiến thức một cách tự nhiên nhất. – C: Complete (Hoàn thành): Cố gắng tạo cho mình thói quen hoàn thành tốt bài tập giảng viên đưa ra để hiểu và ghi nhớ bài học. – T: Take (nắm bắt) : Cố gắng vận dụng kiến thức đã học vào thực tế đặc biệt là nắm bắt kiến thức từ những đợt kiến tập thực tế. – I : International (Quốc tế) : Thời đại 4.0 nên học tập một cách khoa học để hội nhập với môi trường Hospitality đặc biệt là Hutech, nơi có nhiều sinh viên quốc tế trao đổi. – O : Open (Mở mang kiến thức) : Hãy mở rộng tư duy và hiểu biết của mình bằng cách tự học, chẳng hạn như nghiên cứu khoa học. – N : Neat (Ngăn nắp): Học phải có kế hoạch cụ thể cho từng môn, tránh lộn xộn gây ức chế và áp lực trong học tập Cuối cùng, hãy học Tiếng Anh và cải thiện ngoại ngữ theo hướng “ACTION thay vì bị động than khóc. 3.6.2 Xác định mục tiêu học tập Như đã nói, chúng ta cần phải có mục tiêu cụ thể cho việc học tập của mình, sau đó mới có thể lên kế hoạch cho việc phấn đấu trong học tập để đạt được mục tiêu và mình đảm bảo khi bạn có được mục tiêu, bạn sẽ có ý chí để phấn đấu và phát triển hơn và để học tập dễ dàng các bạn có thể áp dụng thử mô hình học tập “ACTION của mình. Bên cạnh đó, mình cũng chia sẻ thêm cách ghi nhớ bài học và phân tích bài bằng sơ đồ Mind Map, mình sẽ chia sẻ đường link giới thiệu về Mind Map và hi vọng các bạn sẽ tạo ra được Mind Map của riêng mình. 3.6.3 Tích cực tham gia hoạt động Tham gia các cuộc thi về học thuật và nghiên cứu khoa học để củng cố kiến thức, đây cũng chính là cách tự học vô cùng hay, nó sẽ giúp chúng ta cô đọng lại những kiến thức đã học, ghi nhớ nhiều hơn và có thời gian để tìm hiểu, bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích, đồng thời tham gia các câu lạc bộ của khoa, viện để nâng cao khả năng ngành nghề, thậm chí có thể kiến nghị mở câu lạc bộ học thuật của riêng mình để cùng học tập, thực hành và nghiên cứu. Ví dụ mô hình nhà hàng Pixel (đặt tại Hutech) do sinh viên chương trình liên kết đại học Cergy Pontoise của Pháp thực hiện. * Đối với nhà trƣờng: 3.6.4 Giảm thời gian học lý thuyết Vì đặc thù của trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh là ứng dụng khoa học công nghệ cao, việc thực hành sẽ giúp sinh viên xoá bỏ tâm lý ngán học lý thuyết và tự tìm tòi để thực hành, giúp quá trình giảng dạy dễ dàng hơn và cơ hội tiếp thu bài hiệu quả hơn. 3.6.5 Tạo nhiều trải nghiệm thực tế Ngành Hospitality đòi hỏi sinh viên phải có nhiều kỹ năng, mối quan hệ và có sự dạn dĩ trong học tập và công việc. Việc có nhiều chuyến đi thực tế và thực tập sẽ giúp sinh viên nhìn ra được điểm mạnh, yếu của bản thân tích luỹ được kiến thức và kinh nghiệm, tạo cơ hội nghề nghiệp cho chính bản thân mình. 4. KẾT LUẬN Đa phần các bạn sinh viên dành thời gian tự học khá là nhiều ( 57% trong cuộc khảo sát ; việc sắp xếp thời gian tự học hợp lý ( từ 2-4 giờ ) trên 90% . Ngoài ra số liệu sinh viên có kế hoạch và mục tiêu tự học cao ( 63% trong cuộc khảo sát và việc đó cũng đã giúp sinh viên cải thiện được kết quả học tập rất nhiều, có đến 84% sinh viên trong cuộc khảo sát cải thiện được kết quả học tập. Tuy nhiên địa điểm học tập trong cuộc khảo sát sinh viên lựa chọn với con số khá cao là 37,9% lại là quán Cà phê trong khi đó việc 969
- tự học tại quán sẽ dễ bị xao nhãn do các yếu tố tác động xung quanh như : tiếng ồn, tiếng nhạc tại quán cà phê,...Những phương pháp tự học như: ACTION, xác định mục tiêu học tập, nghiên cứu khoa học, học theo sơ đồ Mind Map,… sẽ giúp cải thiện vấn đề tự học của sinh viên. Vì thời gian và kiến thức còn hạn chế, nghiên cứu này sẽ được đào sâu và mở rộng trong tương lai. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyễn Cảnh Toàn (1997), Quá trình dạy- tự học, Nxb. Giáo dục [2] Hutech.edu.vn [3] https://cellphones.com.vn/sforum/huong-dan-ve-so-do-tu-duy-day-sinh-dong-va-sang-tao-bang- imindmap?fbclid=IwAR3oKyEY8kfy0OjZNxKuOYnv4Ik4s0skJVp40_2LPgL7E5lDwNAfFeVs6Iw [4] https://tip.download.com.vn/tang-kha-nang-tu-duy-sang-tao-voi-ban-do-tu-duy-mind-map-10539 970
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Rèn luyện kỹ năng tự học cho sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ
6 p | 200 | 44
-
Tăng cường khả năng tự học của sinh viên qua hướng dẫn sinh viên cách học
2 p | 280 | 36
-
Thực trạng tự học và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tự học của sinh viên khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn trường Đại học Cần Thơ
11 p | 159 | 8
-
Tăng cường quản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập nhằm nâng cao năng lực tự học của sinh viên
2 p | 92 | 7
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng tự học của sinh viên ngành Thương mại điện tử, trường Đại học Công nghiệp Tp Hồ Chí Minh
10 p | 30 | 6
-
Một số biện pháp tăng cường khả năng tự học cho sinh viên khi học theo học chế tín chỉ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An
4 p | 98 | 5
-
Vai trò của Trung tâm học liệu Trường đại học Cần Thơ đối với hoạt động tự học của sinh viên
8 p | 80 | 4
-
Nâng cao năng lực tự học cho sinh viên - Giải pháp thực hiện dạy thật, học thật trong giáo dục 4.0 ở nước ta hiện nay
10 p | 20 | 4
-
Nghiên cứu về tính tự chủ của sinh viên đại học trong giai đoạn học trực tuyến và học trực tiếp
7 p | 7 | 4
-
Giải pháp nâng cao khả năng tự học Hán tự cho sinh viên Viện Công nghệ Việt - Nhật (Hutech)
6 p | 11 | 3
-
Nâng cao khả năng tự học của sinh viên ngành Nhật Bản học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
8 p | 8 | 3
-
Mối tương quan giữa kĩ năng tự học và kết quả học tập của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 12 | 3
-
Thực trạng khả năng giao tiếp của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng
6 p | 27 | 2
-
Thực nghiệm nâng cao kĩ năng tự học cho sinh viên Đại học quốc gia Lào
6 p | 21 | 2
-
Khó khăn trong hoạt động tự học của sinh viên khoa giáo dục mầm non trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế
8 p | 83 | 2
-
Phát huy khả năng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh
4 p | 56 | 2
-
Khả năng vượt khó của sinh viên thiệt thòi ở trường Đại học Sư phạm và Đại học Nông lâm - Đại học Huế
8 p | 80 | 2
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tự học của sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn trong đào tạo theo học chế tín chỉ
3 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn