ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
Ầ
Ặ
Ấ
Ề
PH N I. Đ T V N Đ
ấ ự ế ự ứ ệ ề ọ ọ ổ ủ
Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m, nghiên c u v các ch t, s bi n đ i c a
ộ ố ủ ứ ụ ấ ấ ọ ọ ủ
ch t và ng d ng c a chúng. Hóa h c có vai trò r t quan tr ng trong cu c s ng c a
ọ ố ậ ầ ể ậ ụ ế ạ ọ chúng ta. Vì v y c n h c t ứ
t môn hóa h c đ v n d ng thành th o các ki n th c
ự ễ vào th c ti n.
ể ọ ố ọ ả ố ữ ậ ắ ọ Đ h c t ầ
t h c sinh c n ph i làm t ậ
t các bài t p hóa h c, n m v ng cách l p
ế ộ ố ơ ả Ư ằ ầ ọ CTHH, vi t PTHH và cân b ng PTP . Đây là m t s yêu c u c b n mà h c sinh
ả ạ ượ ầ
c n ph i đ t đ c.
ớ ế ầ ớ ớ ọ ọ ớ ư
Tuy nhiên, vì m i ti p xúc v i môn h c này, nên ph n l n h c sinh l p 8 còn ch a
ươ ọ ậ ộ ố ư ợ ế ộ có ph ng pháp h c t p phù h p, ch a lĩnh h i t ứ ủ
t các ki n th c c a b môn vì
ặ ắ ệ ậ ọ ọ ề
ậ
v y còn m c nhi u sai sót. Đ c bi ư
t khi làm bài t p Hóa h c h c sinh còn ch a
ệ ộ ố ị ượ ủ ị thu c kí hi u các nguyên t , không xác đ nh đ ấ
c CTHH c a ch t, không xác đ nh
ượ ấ ả ả ứ ẩ ấ ế ằ đ c ch t tham gia ph n ng, ch t s n ph m, không vi t và cân b ng đ ượ
c
PTHH…
ặ ấ ệ ướ ề ạ ọ Qua các năm d y Hóa H c 8, tôi g p r t nhi u khó khăn trong vi c h ẫ
ng d n cho
ế ệ ấ ỹ ế ằ ươ ọ
h c sinh vi t CTHH các ch t, rèn luy n k năng vi t và cân b ng ph ng trình hóa
h c.ọ
ằ ươ ệ ọ ế ứ ấ ọ Khi cân b ng ph ng trình hóa h c vi c vi t đúng công th c hóa h c là r t quan
ọ ọ ế ọ ẫ ứ ế ằ tr ng. Các em h c sinh hay vi t sai công th c hóa h c d n đ n các em cân b ng sai
ươ ọ các ph ng trình hóa h c.
ư ậ ằ ọ ươ ơ ồ ọ H c sinh ch a quen cách l p, cân b ng ph ng trình hóa h c nên còn m h và
ậ ươ ư ọ ỹ luôn nghĩ l p ph ằ
ng trình hóa h c là khó. Các em ch a có k năng cân b ng
ươ ọ ể ụ ạ ậ ph ng trình hóa h c đ áp d ng làm các d ng bài t p có liên quan.
ự ế ọ ế ể ả ố Tôi ti n hành kh o sát th c t ớ
h c sinh kh i 8 v i bài ki m tra sau :
Trang 1
ệ ắ A. Tr c nghi m:
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
ầ ủ ữ Khoanh tròn vào ch cái đ u c a đáp án đúng nh t: ấ (5đ)
ọ ủ ợ ứ ấ ử ồ 1. Công th c hóa h c c a h p ch t có phân t g m 1Cu, 1S, 4O là:
a. CuSO4 b. CuSo4 c. CuS2O4 d. Cu2SO4
to
to
ươ ọ ướ ế 2. Ph ng trình hóa h c nào d i đây vi t đúng?
to
to
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) a. K + O2 K2O b. 2K + O2 K2O
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) c. 4K + O2 2K2O c. K + O2 2K2O
ả ứ ả ứ ấ 3. Cho ph n ng sau: Fe + 2HCl FeCl2 + H2. Ch t tham gia ph n ng là:
a. Fe, FeCl2 b. Fe, HCl c. FeCl2, H2 d. Fe, H2
ọ ướ ế ứ
4. Công th c hóa h c nào d i đây vi t sa?
a. FeSO4 b. Zncl2 c. Na2O d. H2O
2 a MgO. Hãy xác đ nh h s
ả ứ ọ ị ệ ố a. 5. Cho ph n ng hóa h c sau: 2Mg + O
b. a =3 c. a = 2 d. a = 1 a. a = 4
ự ậ B. T lu n:
ọ ủ ợ ấ ượ ạ ậ ở ứ
Câu 1: (2đ) L p công th c hóa h c c a h p ch t đ c t o b i:
a. Fe ( III) và Cl ( I) b. Ca (II) và (PO4) (III)
ơ ồ ướ ệ ố ậ ọ ợ
Câu 2: (3đ) Ch n h s thích h p và l p PTHH cho các s đ d i đây:
a. P + O2 > P2O5
b. Na2O + HCl > NaCl + H2O
c. P2O5 + H2O > H3PO4
d. CuSO4 + NaOH > Cu(OH)2 + Na2SO4
e. KClO3 > KCl + O2
Đáp án:
ệ ắ ỗ ừ ề ượ M i t đi n đúng đ c 1 đ. A. Tr c nghi m:
Câu
Đáp án 1
a 2
c 3
b 4
b 5
a
Trang 2
ự ậ B. T lu n:
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
ọ ủ ợ ấ ượ ạ ậ ở ứ
Câu 1: (2đ) L p công th c hóa h c c a h p ch t đ c t o b i:
a. Fe ( III) và Cl ( I)
FexCly
Theo QTHT: x.III = y.I 0,5đ
x/y = I/ III = 1/3
3
ứ ợ ấ ậ V y x = 1; y = 3. Công th c h p ch t: FeCl 0,5đ
b. Ca (II) và (PO4) (III)
Cax(PO4)y
Theo QTHT: x.II = y.III 0,5đ
x/y = III/ II = 3/2
3(PO4)2
ứ ợ ấ ậ V y x = 3; y = 2. Công th c h p ch t: Ca 0,5đ
to
ỗ ươ ả ứ ằ ượ Câu 2: (3đ) M i ph ng trình ph n ng cân b ng đúng đ c 0,5đ.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) a. 4P + 5O2 2P2O5
b. Na2O + HCl 2NaCl + H2O
c. P2O5 + 3H2O > 2H3PO4
to
d. CuSO4 + 2NaOH Cu(OH)2 + Na2SO4
(cid:0) (cid:0) (cid:0) e. 2KClO3 2KCl + 3O2
f. Fe2O3 + 3H2SO4 Fe2(SO4)3 + 3H2O
ế ả ượ ả
K t qu kh o sát thu đ ư
c nh sau:
ế ậ ằ Ư Kĩ năng vi t, l p PTHH, cân b ng PTP
Năm h cọ L pớ ạ ế
Lo i y u ạ
Lo i TB Lo iạ ạ
Lo i Gi ỏ
i
Khá
2009 – 2010
8 21,5% 45% 27% 6,5% Khi ch aư
Trang 3
ụ áp d ng SKKN
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
ự ể ể ả ầ ơ ọ ộ
Đ góp ph n làm đ n gi n hoá các khó khăn đó, tôi đã tìm hi u và l a ch n m t
ươ ộ ố ỗ ụ ắ ườ ặ ố
s ph ng pháp giúp các em kh c ph c m t s l i th ậ
ng g p khi l p CTHH, vi ế
t
ằ ươ ọ ừ ả ế ằ
PTHH, cân b ng b ng ph ng trình hóa h c, t đó giúp các em gi ạ
i quy t các d ng
ậ ơ ễ
bài t p d dàng h n..
Ầ
Ả
Ấ
Ế
Ề
PH N II. GI I QUY T V N Đ
Ơ Ở Ậ 1. C S LÍ LU N:
ủ ụ ụ ệ ề * M c đích c a vi c áp d ng đ tài này là:
ộ ố ỗ ụ ắ ằ ườ ặ ủ ọ ứ ậ Nh m kh c ph c m t s l i th ọ
ng g p c a h c sinh khi l p công th c hóa h c
các ch t. ấ
ệ ằ ằ ỹ ươ ọ ừ Nh m rèn luy n k năng cân b ng ph ng trình hóa h c, t ụ
ể ậ
đó có th v n d ng
ề ạ ậ ớ ọ ớ ể ả
đ gi i nhi u d ng bài t p liên quan cho h c sinh l p 8 và các l p trên.
ọ ậ ủ ọ ế ự ứ ộ Tác đ ng đ n s say mê, h ng thú trong h c t p c a h c sinh.
Ả Ấ Ế Ệ
2. CÁC BI N PHÁP GI Ề
I QUY T V N Đ :
ụ ỗ ứ ọ ậ ắ
2.1. Kh c ph c l i khi l p công th c hóa h c:
ọ ọ ứ ậ ườ ộ ố ỗ ắ * Khi l p công th c hóa h c h c sinh th ng m c m t s l i sau:
ỉ ố ệ ố ư ả ị Ghi ch s , h s ch a đúng v trí, kho ng cách.
Vd: H2O; 2HO; H 2O (đúng là H2O)…
3 thì ghi FeOH3
ử ỉ ố Nhóm nguyên t ghi ch s sai. Vd: Fe(OH)
ế ứ Vi t công th c sai. Vd: phân t ử 2; Cl ( đúng là Cl2)… cl
ư ọ ệ ộ ọ ố ầ ẫ H c sinh ch a h c thu c kí hi u các nguyên t nên còn nh m l n.
ớ ớ ớ ớ
Vd: Cu v i Ca; Al v i Ag; F v i Fe, Na v i N…
Trang 4
ả ề
Ghi không đúng chi u cao, kho ng cách.
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
Vd: Cl ( đúng Cl); Al ( đúng là Al); Zn ( đúng là Zn); cl ( đúng là Cl).
ộ ố ỗ ế ắ ể ọ ầ ạ
* Đ h c sinh h n ch m c m t s l i đã nêu trên, giáo viên c n chú ý:
ộ ả ầ ọ ọ Yêu c u h c sinh h c thu c b ng trang 42 sgk Hóa 8.
ữ ắ ượ ắ ế ệ ử ố N m v ng đ c các nguyên t c khi vi t kí hi u nguyên t các nguyên t :
ữ ầ ế ữ ế ế ườ ệ ế ề + Ch cái đ u vi t hoa; ch cái ti p theo vi t th ng; hai kí hi u vi t li n nhau.
ấ ồ ứ ợ ố ở ệ ọ + Công th c h p ch t g m 2 nguyên t tr lên thì kí hi u hóa h c các nguyên t ố
ế ớ ả
ph i vi ằ
t cao ngang b ng v i nhau.
ọ ở ứ ế ạ ầ ọ ỹ D y đ n bài 9 (công th c hóa h c) sgk trang 32, 33 c n chú ý k cho h c sinh vi ế
t
công th c: ứ
ứ ủ ơ ọ ủ ệ ấ ố ạ ơ ỉ ồ
a, Công th c c a đ n ch t ch g m kí hi u hóa h c c a nguyên t ấ
t o nên đ n ch t
ấ ạ ớ ơ đó. V i đ n ch t kim lo i: CTHH
ọ ủ ệ ấ ạ ố ạ ạ ủ ơ
c a đ n ch t kim lo i là kí hi u hóa h c c a nguyên t t o nên kim lo i đó.
ọ ủ ồ ứ ư ỳ ẽ
Vd: Công th c hóa h c c a đ ng, k m, than, l u hu nh…. Cu, Zn, C, S…
ớ ơ ấ V i đ n ch t phi kim:
ộ ố ở ể ắ ọ ủ ứ ệ ọ + M t s phi kim th r n: công th c hóa h c cũng là kí hi u hóa h c c a nguyên t ố
ạ
t o nên phi kim đó.
ọ ủ ủ ư ứ ỳ Vd: Công th c hóa h c c a cacbon là C; c a l u hu nh là S…
ở ể ọ ồ ể ỏ ứ ặ ử + Phi kim th khí ho c th l ng: công th c hóa h c g m hai nguyên t ạ
phi kim t o
3 )
ỉ ố ở ả ừ ệ thành nên ph i thêm ch s 2 chân kí hi u. ( tr khí ozon là O
2; khí clo là: Cl2; dung d ch brom là
ọ ủ ứ ị Vd: Công th c hóa h c c a khí hidro là: H
Br2...
ứ ủ ọ ủ ữ ệ ấ ợ ồ ố ạ b, Công th c c a h p ch t: g m kí hi u hóa h c c a nh ng nguyên t ấ
t o ra ch t
ỉ ố ở kèm theo ch s chân.
xByCz
ứ ạ Công th c d ng chung A
ệ ọ
Trong đó: A, B, C là kí hi u hóa h c
Trang 5
ỉ ố ỉ ố ế x, y, z là ch s và n u ch s là 1 thì không ghi.
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
2O, kaliclorua là KCl, axit
ọ ủ ấ ướ ụ ứ ợ Ví d : Công th c hóa h c c a h p ch t n c là H
sunfuric là H2SO4.
b
a
x BA
y
ọ ủ ấ ạ ứ ở ố ọ Công th c hóa h c c a ch t t o b i 2 nguyên t hóa h c:
ọ ủ ệ ố ị ặ ỗ + Ghi kí hi u hóa h c c a 2 nguyên t kèm theo hóa tr đ t bên trên m i nguyên t ố
ươ ứ
t ng ng.
ị ằ ỉ ố . Hai hóa tr b ng nhau ( a = b) ch s x = y = 1.
ế ị . Hai hóa tr khác nhau: a ≠ b n u:
ỉ ệ ố ả T l a : b đã t i gi n thì x = b; y = a.
III
II
OAl
x
y
Vd: Al2O3
VI
II
ỉ ệ ư ố ả ả ơ T l a : b ch a t i gi n thì đ n gi n a : b = a’ : b’ => x = b’; y = a’
Vd:
OS 3 ( không ph i là S
2O6)
ả
ọ ủ ấ ạ ứ ộ ở ố ế ợ ớ Công th c hóa h c c a ch t t o b i m t nguyên t ộ
k t h p v i m t nhóm nguyên
.ử
t
ộ ử ỉ ố ể ấ ả + Khi m t nhóm nguyên t mang ch s ph i khác 1 đ trong d u ( ).
ế ệ ố ứ ứ ề ọ ắ
nguyên t c khi vi t công th c hóa h c: ghi h s đ ng li n ngay tr ướ
c * L u ý:ư
ỉ ố ủ ứ ệ ệ ề ấ ằ công th c và cao b ng kí hi u; ch s ghi li n sau kí hi u và th p ngang chân c a kí
hi u. ệ
ụ ỗ ươ ọ ắ
2.2. Kh c ph c l ậ
i khi l p ph ng trình hóa h c:
ể ậ ể ượ ươ ầ ọ ọ ế * Đ có th l p đ ộ
c m t ph ng trình hóa h c, h c sinh c n vi t đúng ph ươ
ng
ữ ừ ọ ươ ạ ọ ạ
trình hóa h c d ng ch . T ph ấ ằ
ữ
ng trình hóa h c d ng ch thay tên các ch t b ng
ọ ượ ơ ồ ả ứ ứ ừ ằ ươ ọ công th c hóa h c đ c s đ ph n ng, t đó cân b ng ph ng trình hóa h c.
ậ ươ ọ ườ Tuy nhiên trong quá trình l p ph ọ
ng trình hóa h c, h c sinh th ng v ướ
ng
Trang 6
ắ ở ộ ố ấ ề m c m t s v n đ sau:
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
ườ ị ượ ả ứ ấ ấ ầ ọ
H c sinh th ng không xác đ nh đ c ch t tham gia ph n ng (ch t ban đ u) hay
ấ ạ ả ứ ả ẩ ươ ch t t o thành sau ph n ng (s n ph m) nên không vi ế ượ
t đ c ph ọ
ng trình hóa h c
ả
x y ra.
ọ ế ắ ầ ằ ừ ử ố ể H c sinh không bi t b t đ u cân b ng t nguyên t nguyên t nào, làm sao đ tìm
ượ ệ ố ư ế ỗ ạ ằ đ c h s , m i d ng bài có cách cân b ng nh th nào.
ặ ằ ượ ố ử ộ ố ằ Ho c sau khi cân b ng đ c s nguyên t m t nguyên t ế
thì không cân b ng ti p
ử ố ạ các nguyên t nguyên t còn l i.
ố ậ ộ ươ ọ ầ ủ ả ứ => Do đó mu n l p m t ph ng trình ph n ng hóa h c đ y đ , chính xác thì:
ả ắ ữ ọ ươ ọ ở 1, H c sinh ph i n m v ng ba ng trình hoá h c ớ
SGK l p 8 là: ậ
cướ l p ph
b
ế ơ ồ ả ứ t s đ ph n ng. B c ướ 1: Vi
ố ử ủ ỗ ố ệ ố ợ c a m i nguyên t ặ
: Tìm h s thích h p đ t B ằ
c ướ 2: Cân b ng s nguyên t
ướ ứ ố ử ủ ỗ ế ằ tr c các công th c sao cho s nguyên t c a m i nguyên t ố ở 2 v b ng nhau.
ế ươ ọ t ph ng trình hoá h c. B c ướ 3: Vi
ế ươ ầ ư ả ứ ướ ẫ ọ ọ
2, Khi h c sinh vi t ph ng trình ph n ng giáo viên c n l u ý, h ng d n h c sinh
ể ậ ơ ồ ả ứ ẩ ấ ả ọ ị xác đ nh ch t tham gia, s n ph m đ l p s đ ph n ng hóa h c.
ớ ắ ạ ư ắ ỳ ụ
Ví d 1:ụ L u hu nh tác d ng v i s t t o ra s t(II)sunfua.
ắ ấ ỳ ư
Ch t tham gia: l u hu nh và s t.
ấ ả ẩ Ch t s n ph m: săt(II)sunfua.
ươ ọ ạ ư ắ ỳ ữ: L u hu nh + s t ắ s t(II)sunfua Ph ng trình hóa h c d ng ch
ả ứ ơ ồ ọ S đ ph n ng hóa h c: S + Fe > FeS
ụ ẽ ẽ ạ ớ ả i phóng khí hiđrô. Ví d 2:ụ K m tác d ng v i axit clohiđric t o ra k m clorua và gi
ấ ẽ
Ch t tham gia: k m và axit clohidric.
ẽ ả ẩ S n ph m: k m clorua và khí hidro.
ươ ọ ạ ẽ ẽ ữ K m + axit clohiđric k m clorua + khí hiđrô Ph ng trình hóa h c d ng ch :
Trang 7
ả ứ ơ ồ ọ Zn + HCl > ZnCl2 + H2 S đ ph n ng hóa h c:
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
ả ứ ơ ồ ậ ướ ẫ ọ 3, Sau khi l p s đ ph n ng thì giáo viên h ằ
ng d n h c sinh cách cân b ng
ươ ọ ươ ọ ph ng trình hóa h c và hoàn thành ph ng trình hóa h c đó.
ể ự ệ ố ể ệ ằ ộ
Tuy nhiên đ cân b ng nhanh và chính xác h s các em có th th c hi n m t
trong các cách sau:
ằ ươ ệ ố ậ . Cách 1 : Cân b ng theo ph ng pháp “H s th p phân”
ả ứ ể ằ ươ ự ệ ầ
ng pháp này ta c n th c hi n các B cướ sau. Đ cân b ng ph n ng theo ph
ệ ố ư ố ướ ứ c các công th c hoá B ố
c ướ 1: Đ a các h s là s nguyên hay phân s vào tr
ố ử ế ằ ọ
h c sao cho s nguyên t hai v b ng nhau.
ẫ ố ồ ử ẫ ể ượ ồ ỉ c PTHH hoàn ch nh. B c ướ 2: Quy đ ng m u s r i kh m u đ đ
to
ả ứ ằ
Ví d 1:ụ Cân b ng ph n ng sau.
P + O2 P2O5 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
ấ ở ế ả ử ử Ở ươ
ph ng trình này ta th y v ph i có 2 nguyên t P và 5 nguyên t O còn ở ế
v
ử ử ộ
trái có m t nguyên t P và 2 nguyên t ậ
O v y.
2 đ cân b ng s nguyên t
ư ệ ố ướ ể ằ ố Cách làm: Đ a h s 2 vào tr ệ ố
c P h s vào tr c Oướ ử
.
5
2
t0
O2 (cid:0)
2P + P2O5
5
2
Ti p đó ta quy đ ng m u s chung là 2 ta đ
ẫ ố ế ồ ượ c.
t0
O2 (cid:0)
2. P2O5
2 (cid:0)P
2
5
2
2
2
to
ử ẫ ượ ươ ỉ Kh m u ta đ c ph ọ
ng trình hóa h c hoàn ch nh.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) 4P + 5O2 2P2O5
to
ả ứ ằ
Ví d 2:ụ Cân b ng ph n ng sau.
C2H2 + O2 CO2 + H2O (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
ấ ở ế ả ử ở ử Ở ươ
ph ng trình này ta th y v ph i có 1 nguyên t C, bên trái có 2 nguyên t C.
2
Trang 8
ặ ệ ố ướ Cách làm: Đ t h s 2 vào tr c CO
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
to
C2H2 + O2 2CO2 + H2 O (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
ấ ở ế ử ở ế ả ử Lúc này ta th y v trái có 2 nguyên t O còn v bên ph i có 5 nguyên t ậ
O v y ta
ệ ố
thêm h s vào O2
5
2
to
C2H2 + O2 2CO2 + H2O (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
5
2
to
ươ ự ử ẫ ố ồ ồ ượ ươ ọ T ng t quy đ ng r i kh m u s ta đ c ph ng trình hóa h c.
to
(cid:0) (cid:0) (cid:0) 2C2H2 + 5O2 4CO2 + 2H2O
Al + O2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) Ví d 3:ụ Al2O3
2
ươ ự ặ ướ T ng t ta đ t 2 vào tr c Al và vào tr c Oướ
3
2
to
Al2O3 2Al + O2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
3
2
to
ẫ ố ớ ử ẫ ồ ồ ượ ươ ọ Quy đ ng m u s v i 2 r i kh m u ta đ c ph ng trình hoá h c.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) 2Al2O3 4Al + 3O2
Ư ể ươ ụ ặ ệ ả ớ ệ ươ Ph ng pháp này áp d ng đ c bi t có hi u qu v i các ph ng trình có * u đi m:
ấ ổ ả ứ ề ấ ặ ấ ơ ộ ố ừ ư ế m t ho c nhi u ch t là đ n ch t, t ng s ch t trong ph n ng t 3 đ n 4 (nh các
ả ứ ả ứ ỷ ạ ữ ạ ớ ấ
ph n ng gi a kim lo i, phi kim v i các ch t khác hay các ph n ng phân hu t o ra
ấ ơ
đ n ch t).
ượ ươ ụ ượ ữ ươ ể Ph ng pháp này không áp d ng đ c cho nh ng ph ng trình khó, * Nh c đi m:
3 > Cu(NO3)2 + NO2 + H2O
ả ứ ư ề ố ấ
s ch t trong ph n ng nhi u nh : Cu + HNO
ươ ọ ươ ẵ ẻ Cách 2 ằ
: Cân b ng các ph ng trình hoá h c theo ph ng pháp “ch nl ”.
ể ươ ư ằ
Đ cân b ng theo ph ng pháp này ta làm nh sau:
ấ ướ ả ứ ế ố ử ủ ộ Xét các ch t tr c và sau ph n ng. N u s nguyên t c a cùng m t nguyên t ố
ố ẵ ộ ố ứ ọ ở ạ ố ẻ trong m t s công th c hoá h c là s ch n còn ứ
công th c khác l i là s l thì đ t h ặ ệ
Trang 9
ướ ứ ố ử ẻ ệ ố ạ ố
s 2 tr c công th c có s nguyên t là l , sau đó tìm các h s còn l i.
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
to
ằ ươ ọ ng trình hoá h c sau. Ví d 1:ụ Cân b ng ph
FeS2 + O2 Fe2O3 + SO2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
Cách làm:
2O3 là l
ấ ố ử ẻ ậ ầ Ta th y s nguyên t oxi trong O ẵ
2 và SO2 là ch n còn trong Fe v y c n đ t h ặ ệ
2O3
to
ướ ứ ố
s 2 tr c công th c Fe
FeS2 + O2 2Fe2O3 + SO2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
to
ầ ượ ế ư ằ ắ ỳ Ti p theo ta l n l t cân b ng s t và l u hu nh.
to
4FeS2 + O2 2Fe2O3 + SO2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
4FeS2 + O2 2Fe2O3 +8SO2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
ấ ở ế ệ ố ả ả ằ ố ổ ộ Cu i cùng ta cân b ng oxi ta th y v ph i có t ng c ng 22 oxi , ph i thêm h s 11
2 ta đ
to
ướ ứ ượ ươ ọ vào tr c công th c O c ph ng trình hoá h c.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) 4FeS2 + 11 O2 2Fe2O3 + 8SO2
ằ ọ Ví d 2:ụ Cân b ng ph
ươ
ng trình hoá h c sau.
Al + CuCl2 (cid:0) AlCl3 + Cu
2 là ch n còn trong AlCl
3 l
ứ ấ ẵ ẻ ậ Cách làm: Ta th y clo trong công th c CuCl v y.
3
ướ ứ Thêm 2 tr
c công th c AlCl
Al + CuCl2 (cid:0) 2AlCl3 + Cu
ế ằ Ti p theo ta cân b ng Clo .
2Al + 3 CuCl2 (cid:0) 2AlCl3 + Cu
ố ượ ươ ọ ồ Cu i cùng ta cân b ng đ ng ta đ c ph ng trình hoá h c.
to
ằ
2Al + 3CuCl2 (cid:0) 2AlCl3 + 3Cu
Al + O2 Al2O3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) Ví d 3ụ
ả ố ử ẵ Cách làm: C nguyên t nhôm và nguyên t ứ
ứ
oxi trong 1 công th c là ch n 1 công th c
to
ẻ ư ố ẻ ằ ơ ướ là l nh ng oxi có s l cao h n nên cân b ng oxi tr c.
Trang 10
Al + O2 2Al2O3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
to
to
Al + 3 O2 2Al2O3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
(cid:0) (cid:0) (cid:0) 4Al + 3 O2 2Al2O3
to
ế ướ ệ ố ế ườ ẻ ử ẫ ả ằ
N u cân b ng nhôm tr c h s ti p theo th ng l ồ
ph i quy đ ng kh m u:
to
2Al + O2 Al2O3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
2Al + O2 Al2O3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
3
2
to
ệ ố ớ ử ẫ ồ Nhân các h s v i 2 r i kh m u .
4 Al + 3O2 2Al2O3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
to
ằ ố ượ ươ ọ Cu i cùng ta cân b ng ta đ c ph ng trình hoá h c.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) 4 Al + 3O2 2Al2O3
Ư ườ ợ ụ ể ề ể ố ể Trong các tr ng h p c th có th các PTHH có nhi u nguyên t mà ở * u đi m:
ộ ố ẵ ở ộ ố ẻ ọ ố ố ẻ ơ m t s là ch n m t s bên là l do đó ta nên ch n nguyên t có s l cao h n đ ể
cân b ng.ằ
ượ ươ ố ớ ữ ỉ ươ ả ể Ph ụ
ng pháp này ch áp d ng đ i v i nh ng ph ơ
ng trình đ n gi n. * Nh c đi m:
ỏ ấ ộ ố Cách 3: Tìm b i s chung nh nh t:
ớ ấ ả ấ ấ ấ ơ V i PTHH có t t c 3 ch t trong đó có 2 ch t là đ n ch t thì sau khi ch n đ ọ ượ
c
ố ấ ủ ộ ố ể ể ằ ợ ỏ nguyên t thích h p đ cân b ng ta có th tìm b i s chung nh nh t c a các ch s ỉ ố
to
ố ọ ể ệ ố ứ nguyên t đó trong công th c hoá h c đ tìm 2 h s cùng lúc.
Al + Cl2 AlCl3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) Ví d 1:ụ
ọ ố ấ ủ ộ ố ỉ ố ể ằ ỏ Cách làm: Ta ch n nguyên t clo đ cân b ng b i s chung nh nh t c a 2 ch s 2, 3
3. L y 6 : 2 = 3 đi n 3 tr
2 ta đ
to
ề ấ ướ ề ấ ướ là 6. Ta l y 6 : 3 = 2 đi n 2 tr c AlCl c Cl c.ượ
Al +3Cl2 2AlCl3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
to
ằ Cân b ng nhôm:
2Al + 3Cl2 2AlCl3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
Trang 11
ằ ố ượ ươ ọ Cu i cùng cân b ng ta đ c ph ng trình hoá h c.
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
to
to
(cid:0) (cid:0) (cid:0) 2Al + 3Cl2 2AlCl3
P + O2 P2O5 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) Ví d 2:ụ
ấ ủ ể ằ ọ ỏ ấ
ộ ố
Cách làm: Ta ch n oxi đ cân b ng. B i s chung nh nh t c a 2 và 5 là 10. l y
ỉ ố ủ ố ừ ứ ộ ố
b i s chung trên chia cho ch s c a nguyên t ọ
oxi trong t ng công th c hoá h c
ệ ố
ể
đ tìm h s .
2; 10 : 5 = 2 đi n 2 vào tr
2O5 ta đ
to
ề ướ ề ướ 10 : 2 = 5 đi n 5 vào tr c O c P c:ượ
P + 5O2 2P2O5 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
to
ằ ằ ố ướ ượ Sau đó cân b ng ph t pho b ng cách thêm 4 vào tr c P ta đ c PTHH.
to
(cid:0) (cid:0) (cid:0) 4P + 5O2 2P2O5
NH3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) Ví d 3:ụ N2 + H2
ỉ ố ủ ấ ủ ộ ố ầ ọ Cách làm: Ta ch n Hidrô. B i s chung g n nh t c a 2 ch s , c a nguyên t ố
ừ ấ ỉ ố ủ ộ ố
Hiđrô là 6 l y b i s chung v a tìm đ ượ ầ ượ
c l n l t chia cho ch s c a các ch ỉ
to
ừ ứ ượ ệ ố ươ ứ ố
s trong t ng công th c, ta tìm đ c các h s t ng ng là:
to
N2 + 3H2 2NH3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
2 + 3H2
(cid:0) (cid:0) (cid:0) ố ượ ươ ọ Cu i cùng ta đ c ph ng trình hoá h c: N 2NH3
ươ ả ứ ữ ấ ấ ớ Ư ể Ph ơ
ng pháp này v i nh ng ph n ng có 3 ch t trong đó có 2 ch t là đ n * u đi m:
ch t.ấ
ượ ụ ữ ỉ ươ ụ ả ơ ể Ch áp d ng cho nh ng ph ng trình đ n gi n, khó áp d ng cho các * Nh c đi m:
ươ ứ ạ ph ng trình khó, ph c t p.
ả ứ ằ ươ ể ằ ạ ố Đ cân b ng ph ươ
ng Cách 4 : Cân b ng ph n ng theo ph ng pháp “ Đ i s ”.
ươ ự ệ ọ
trình hoá h c theo ph ầ
ng pháp này ta c n th c hi n các B c ướ sau:
ầ ượ ư ướ t vào tr ứ
c công th c hoá h c ọ ở
2 B ệ ố
c ướ 1: Đ a các h s a, b , c, d, e… l n l
ế ủ
v c a PTHH.
ố ươ ệ ử ở ế ủ
2 v c a ph ằ
ng trình b ng 1 h ph ươ
ng B ằ
c ướ 2: Cân b ng s nguyên t
Trang 12
ạ ố ậ ể ậ ứ ư ấ ượ ươ ẩ
trình đ i s b c nh t ch a các n a, b, c, d, e…(l u ý đ l p đ c các ph ng trình
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
ữ ắ ố ử ủ ố ở ế ằ ổ ố ổ
ầ
c n n m v ng t ng s nguyên t c a 1 nguyên t v trái luôn b ng t ng s nguyên
ố ở ế ố ấ ư ậ ế ả ớ ổ ử
t , nguyên t đó ấ
v ph i. Nh v y v i 1 PTHH b t kì n u có t ng s ch t là n thì ta
ậ ượ ươ luôn l p đ c (n – 1) ph ng trình).
ả ệ ươ ừ ậ ệ ố ư ể i h ph ng trình v a l p đ tìm các h s a, b, c, d, e… (l u ý vì B c ướ 3: Gi
ươ ị ấ ư ẩ ọ ỉ ệ
h ph ẩ
ng trình có n n nh ng ch có (n1) PTHH nên ta ch n 1 giá tr b t kì cho 1 n
ễ ượ ạ ị ả ệ ố ố
s nào đó sao cho d tìm đ ệ ố
c các h s còn l i theo giá tr đó, gi i tìm các h s còn
i).ạ
l
ư ừ ị ượ ệ ố ế c vào PTHH (n u h s tìm B c ướ 4: Đ a các giá tr (a, b, c, d, e…) v a tìm đ
ượ ử ẫ ố ồ ồ đ c là phân s ta quy đ ng r i kh m u).
ậ ươ ọ ng trình hoá h c.
Ví d :ụ L p ph
Cu + HNO3 (cid:0) Cu(NO3)2 + NO2 + H2O
ặ ứ
ệ ố ợ
c ướ 1: Đ t các h s h p th c vào PTHH.
B
a Cu + b HNO3 (cid:0) c Cu(NO3)2 + d NO2 + e H2O
ế ậ ệ ươ ệ ổ ự ố ố t l p h ph ng trình d a vào m i liên h t ng s nguyên t ử ủ
c a B c ướ 2: Thi
ố ả ằ ố ử ủ ố ở ả ậ 1 nguyên t ổ
ph i b ng t ng s nguyên t c a nguyên t đó bên ph i: Ta l p đ ượ
c
ậ ượ ấ ươ ạ ố các PTHH (5 ch t nên l p đ c 4 ph ng trình đ i s ).
ố ử Xét s nguyên t Cu : a = c
(1)
ố ử Xét s nguyên t H : b = 2.e (2)
ố ử Xét s nguyên t N : b = 2 . c + d (3)
(cid:0) ố ử Xét s nguyên t O : 3b = 3.2.c + 2d + e 3b = 6c + 2d + e (4)
ả ệ ươ ạ ố ệ ố ằ ọ i h ph ng trình đ i s trên b ng cách: ch n h s c = 1 (có th ể B c ướ 3: Gi
ọ ệ ố ể ặ ệ ơ ị ừ (1)
ậ
ch n 1 h s khác và 1 giá tr khác tuy v y vi c tính có th g p khó khăn h n) t
(cid:0) a = c = 1
ị ượ khác ta có: b = 2e (cid:0) e = . Thay các giá tr trên vào(3) và(4) ta đ c.
b
2
Trang 13
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
b = 2 + d
3b = 6 + 2d + 5b = 12 + 4d (cid:0)
b
2
ượ Gi ả ệ ươ
i h ph ng trình trên ta đ c: d = 2; b = 4
(cid:0) ươ ượ ng trình (2) ta đ c:
b = 4 thay vào ph
4 = 2. e (cid:0) e = 2
ệ ố ừ ư ượ ượ ươ c vào PTHH ta đ c ph ng trình hoàn B c ướ 4: Đ a các h s v a tìm đ
ỉ ch nh:
Cu + 4HNO3 Cu(NO3)2 + 2NO2 + 2H2O
ấ ươ ặ ệ ớ ươ Ư ể V iớ b t kì ph ọ
ng trình hoá h c nào, đ c bi t là v i các ph ng trình khó * u đi m:
ụ ượ ệ ố ợ ế
n u áp d ng đúng ta luôn tìm đ c các h s thích h p.
ượ ươ ả ố ệ ệ ể ể : Ph ng pháp này dài, gi i có th ra nghi m là phân s vi c tính toán * Nh c đi m
ụ ế ầ ẫ ấ ỉ ươ ờ
ễ
d nh m l n do đó m t th i gian. N u ch áp d ng ph ằ
ng pháp này thì khi cân b ng
ươ ớ ạ các ph ng trình khó và không gi ề ờ
i h n v th i gian.
ư ớ ọ ọ ả ệ ươ ỉ ướ ẫ ọ H c sinh l p 8 ch a h c gi i h ph ng trình nên ch h ng d n cho h c sinh khá
gi i.ỏ
ươ ị Cách 5 : Ph ụ
ng pháp hóa tr tác d ng:
ị ủ ụ ị ử ử ủ ố Hóa tr tác d ng là hóa tr c a nhóm nguyên t hay nguyên t c a các nguyên t trong
ấ ạ ch t tham gia và t o thành trong PUHH.
ươ ế ầ ướ ụ
* Áp d ng ph ng pháp này c n ti n hành các b c sau:
ụ ị ị + Xác đ nh hóa tr tác d ng:
II – I III – II IIII III – I
BaCl2 + Fe2(SO4)3 –> BaSO4 + FeCl3
ầ ượ ừ ụ ị ả Hóa tr tác d ng l n l t t trái qua ph i là:
II – I – III – II – II – II – III – I
Trang 14
ấ ủ ộ ố ụ ỏ ị + Tìm b i s chung nh nh t c a các hóa tr tác d ng:
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
BSCNN(1, 2, 3) = 6
ấ ị ượ + L y BSCNN chia cho các hóa tr ta đ ệ ố
c các h s :
6/II = 3, 6/III = 2, 6/I = 6
ả ứ Thay vào ph n ng:
3BaCl2 + Fe2(SO4)3 –> 3BaSO4 + 2FeCl3
ươ ẽ ủ ố ượ ệ ị Ư ể Dùng ph ng pháp này s c ng c đ c khái ni m hóa tr , cách tính hóa * u đi m:
ớ ị ị ủ
tr , nh hóa tr c a các nguyên t ố ườ
th ặ
ng g p.
ượ ị ủ ọ ị ố ể H c sinh không xác đ nh đúng hóa tr c a các nguyên t , nhóm nguyên * Nh c đi m:
ế ẫ ằ ươ ử
t thì d n đ n cân b ng sai ph ng trình.
ụ ấ ộ ươ ể ề ọ ằ
ng trình hóa h c có th có nhi u cách cân b ng => Qua các ví d trên ta th y m t ph
ạ ỗ ươ ả ứ ạ ữ ằ ớ
khác nhau. V i m i lo i ph ng trình ph n ng thì l i có nh ng cách cân b ng phù
ợ ươ ứ
h p t ng ng.
ươ ươ ươ Trong các ph ng pháp trên thì ph ệ ố ậ
ng pháp h s th p phân, ph ng pháp
ẵ ẻ ộ ố ấ ỏ ườ ố ớ ọ ử ụ ớ ch n l và tìm b i s chung nh nh t là th ng xuyên s d ng đ i v i h c sinh l p 8.
ươ ạ ể ự ể ả ệ Các ph ng pháp còn l i các em có th tham kh o thêm đ t ậ
rèn luy n kĩ năng l p
ươ ả ph ọ
ng trình hóa h c cho b n thân.
ả ự ằ ố ố ỏ Cu i cùng: Mu n cân b ng nhanh và chính xác đòi h i các em ph i t ậ
giác v n
ườ ạ ằ ươ ọ ụ
d ng th ng xuyên và linh ho t các cách cân b ng vào các ph ng trình hóa h c c ụ
ể ể ủ ụ ằ ầ ỹ ỉ th đ thu n th c hoàn ch nh k năng cân b ng c a mình.
Ế Ả
3. K T QU :
ề ượ ớ ọ ụ ớ ọ Đ tài này đ ọ
c tôi áp d ng v i h c sinh l p 8 trong năm h c 2010 – 2011 và h c
ượ ộ ố ế ả kì I năm 2011 – 2012 t ạ ườ
i tr ng THCS Thanh An, tôi thu đ c m t s k t qu nh ư
sau:
- S l
ố ượ ọ ủ ệ ậ ứ ể ấ ạ ọ ng h c sinh hi u bài, thành th o vi c l p công th c hóa h c c a ch t,
Trang 15
ế ằ ạ ớ ế vi t và cân b ng PTHH ngay t i l p chi m t ỷ ệ
l cao.
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
ế ượ ọ ờ ự ộ ậ - Giáo viên ti ệ
t ki m đ c th i gian, h c sinh t giác, đ c l p làm bài. Phát huy
ượ ự ủ ọ đ c tính tích c c c a h c sinh.
ế ả ụ ể
* K t qu c th :
ế ậ ằ Kĩ năng vi t, l p PTHH, cân b ng PTP Ư
Năm h cọ L pớ Lo iạ Lo iạ Lo iạ Lo iạ
y uế TB Khá Gi iỏ
2010 2011
6,5% 45,5% 34% 14% 8 ụ
Khi đã áp d ng SKKN
ọ H c kì I (2011 – 4% 40% 38% 18% 8 2012)
Khi đã
ụ áp d ng SKKN
Ậ
Ầ
Ế
PH N III. K T LU N:
ộ ố ỗ ủ ể ự ụ ệ ắ ậ ề
Đ th c hi n thành công đ tài “ Kh c ph c m t s l i c a HS khi l p CTHH,
ế Ư ầ ằ ớ vi ọ
t và cân b ng PTP cho h c sinh l p 8.”, giáo viên c n:
ữ ấ ỗ ườ ắ ả ạ ạ
a. Nh n m nh nh ng l ọ
i mà h c sinh th ộ
ng m c ph i khi d y các n i
dung liên quan.
b. H ng d n h c sinh n m v ng các kí hi u hóa h c c a các nguyên t
ọ ủ ướ ữ ệ ắ ẫ ọ ố
,
ằ ậ ươ ọ cách l p CTHH, cân b ng ph ng trình hóa h c.
ụ ạ ằ ậ ớ ừ ễ ế ợ
c. Cho bài t p ví d phù h p v i các d ng cân b ng t d đ n khó, t ừ ơ
c
Trang 16
ế ả
b n đ n nâng cao.
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
ậ ở ớ ế ề ề ằ ắ ọ d. Cho h c sinh làm nhi u bài t p ứ
l p và v nhà nh m kh c sâu ki n th c
ở ộ ọ ộ
và m r ng n i dung bài h c.
ộ ố ủ ệ ả ạ ế
Trên đây là m t s kinh nghi m c a tôi rút ra trong quá trình gi ng d y. Sáng ki n
ị ồ ự ủ ề ế ệ ấ ẫ này v n còn nhi u thi u sót, r t mong s đóng góp c a anh, ch đ ng nghi p và các
ị ể ượ ể ả ơ ỉ ậ
b c đàn anh, đàn ch đ nó đ c hoàn ch nh h n. Và b n thân tôi có th đúc rút đ ượ
c
ả ả ữ ệ ệ ầ ạ ổ ộ nh ng kinh nghi m b ích góp ph n nâng cao hi u qu gi ng d y b môn.
ườ ự Ng ệ
i th c hi n
ễ ị
Nguy n Th Thùy Linh
ậ ủ ổ chuyên môn:
Trang 17
ổ ưở Nh n xét, đánh giá c a t
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
T tr ng
ắ
ề
ộ ố ỗ
ụ
ế
ớ
ọ
ậ
i khi vi
t CTHH, l p PTHH cho h c sinh l p
Đ tài: Kh c ph c m t s l
8.
ầ ị Tr n Th Nhung
ọ ậ ườ ộ ồ ng THCS Thanh An
ộ ồ ủ ị ủ
Nh n xét và đánh giá c a H i đ ng khoa h c tr
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Ch t ch h i đ ng
ả ỗ Đ Xuân C nh
ớ ậ ả ủ ộ ồ
Trang 18
ọ
Nh n xét, đánh giá c a H i đ ng khoa h c Phòng GD&ĐT H n Qu n.
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................