intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khen trẻ thông minh nhiều cũng không tốt

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

70
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Anh chị em cãi nhau không hẳn đã sai Anh chị em dù cãi nhau thì vẫn là anh chị em, không thể bỏ nhau được, nhất là trẻ con, chúng chỉ cãi nhau, tranh dành đồ chơi một lúc rồi lại có thể vui vẻ cười nói, chơi chung với nhau luôn được. Đây có lẽ là điều người lớn cũng phải học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khen trẻ thông minh nhiều cũng không tốt

  1. Khen trẻ thông minh nhiều cũng không tốt 1. Anh chị em cãi nhau không hẳn đã sai Anh chị em dù cãi nhau thì vẫn là anh chị em, không thể bỏ nhau được, nhất là trẻ con, chúng chỉ cãi nhau, tranh dành đồ chơi một lúc rồi lại có thể vui vẻ cười nói, chơi chung với nhau luôn được. Đây có lẽ là điều người lớn cũng phải học tập. Bố mẹ không nên thấy bọn trẻ thường xuyên cãi nhau hay to tướng với nhau mà tách chúng ra mỗi đứa một nơi. Đó là một quan niệm sai lầm vì trẻ em dễ tha thứ và mau quên, chỉ vài phút sau khi gây sự chúng lại có thể thiết lập hoà bình được. Cho bọn trẻ chơi chung với nhau để tăng cường mối quan hệ gần gũi anh chị em và chơi chung còn tốt hơn nhiều so với việc để cho một đứa lủi thủi chơi một mình. Cho trẻ chơi chung dù chúng có cãi nhau nhưng thực sự chỉ là những vấn đề tranh cãi trẻ con và tự chúng sẽ biết cách giàn xếp nội bộ với nhau. Điều này sẽ khiến cho chúng biết cách xử lý tình huống nhanh nhạy hơn. 2. Khen trẻ thông minh nhiều cũng không tốt Lẽ tự nhiên, cha mẹ thường muốn con cái mình luôn thông minh, nhưng việc khen trẻ thông minh nhiều cũng không cũng tốt cho chúng. Nhiều bậc phụ huynh khen thái quá con mình khiến trẻ có tư tưởng tự cao tự đại và không biết trình độ hoặc khả năng thực sự của mình thế nào. Ngoài ra, có một số trẻ "được" khen thông minh nên luôn luôn phải có gắng hết sức để giữ vững danh hiệu đó. Việc cố gắng cũng sẽ làm chúng ngoan ngoãn, thông minh hơn, nhưng cũng có thể gây cho chúng một áp lực bắt buộc phải đạt được điều gì đó. 3. Trẻ nói dối cũng có cái lý của chúng
  2. Cha mẹ luôn dạy con mình phải thật thà và họ sẽ không hài lòng nếu phát hiện con mình nói dối hoặc tìm cách che giấu sự thật. Nhưng thực tế có điều bố mẹ chưa biết hết, trẻ nói dối cũng có cái lý riêng của chúng. Nhiều đứa trẻ nói dối vì không muốn bố mẹ phiền lòng nếu biết sự thật. Chúng nói dối vì không muốn thấy bố mẹ buồn hoặc phải suy nghĩ nhiều về chúng. Trẻ nói dối vì không muốn đánh mất lòng tin ở bố mẹ. Hoặc đôi khi chúng nói dối để thử phản ứng của bố mẹ nữa. Chính vì vậy, mỗi khi phát hiện con nói dối, cha mẹ không nên trừng phạt con ngay mà cần tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao chúng lại nói dối. Cha mẹ thử đứng trên cương vị của con mình trong mỗi tình huống để nhìn nhận vấn đề một cách bao dung hơn. Điều quan trọng là cha mẹ cần tham gia vào việc nhà cùng với bé. Mỗi lần làm việc, thử thách đố bé: "Mẹ với con thi xem ai nhặt đồ chơi nhanh nhất". Những cuộc thi nhỏ sẽ khiến bé hào hứng thực sự vì mong muốn bản thân là người chiến thắng. Cha mẹ cần kiên trì, linh hoạt và khéo léo khi giao việc cho con. Nếu lơ là hoặc nuông chiều con thái quá thì sau này lớn lên, các bé sẽ rất khó bảo. Phụ huynh cũng như giáo viên nên quan tâm đến sinh hoạt ở trường của con em, để nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn tình trạng con trẻ bị bắt nạt nhằm tránh hậu quả có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý sau này của trẻ. Những bậc phụ huynh đã từng sử dụng biện pháp bắt nạt để dạy dỗ con cái thì cần suy ngẫm thật kỹ về hậu quả của nó để hạn chế đến mức tối thiểu. Vẫn biết mọi biện pháp giáo dục con cái mà bố mẹ thực hiện đều nhằm mục đích cuối cùng là muốn con nên người, nhưng bắt nạt, ép buộc con trẻ chỉ đem lại kết quả tức thời, mà tác động ngược của nó sẽ để lại nhiều hậu quả xấu. Đối với giáo viên, cần phải gần gũi, quan tâm hơn nữa đến học sinh, lắng nghe những tâm tự nguyện vọng của trẻ, đừng vì lợi ích trước mắt của
  3. bản thân mà bắt nạt, áp đặt trẻ. Giáo viên dạy ở bậc phổ thông có điều kiện thuận lợi hơn phụ huynh vì được trang bị kiến thức tâm lý lứa tuổi học sinh. Đó chính là cơ sở để xây dựng những biện pháp giáo dục trẻ vừa hiệu quả vừa đậm tình người.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2