YOMEDIA
Khi Nguyễn Quốc Chánh “vọc” đất!
Chia sẻ: Nguyen Nhi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:15
88
lượt xem
4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Nguyễn Quốc Chánh cùng với một số tác giả khác đã nhận lãnh sứ mệnh tự thay đổi tư duy của chính mình để đổi mới văn học. Nguyễn Quốc Chánh theo đuổi việc đổi mới thơ trong hơn 20 năm qua – nếu tính đến năm 2010 – với nhiều thành tựu; trong quá trình đó, anh có vẽ tranh nhưng ít khi công bố. Đùng một cái, nghe tin anh triển lãm gốm, nhiều người bất ngờ, vì con người kĩ tính một cách cực đoan này chắc phải tự...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Khi Nguyễn Quốc Chánh “vọc” đất!
- Khi Nguyễn Quốc Chánh “vọc” đất!
Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Nguyễn Quốc Chánh cùng với một
số tác giả khác đã nhận lãnh sứ mệnh tự thay đổi tư duy của chính mình
để đổi mới văn học. Nguyễn Quốc Chánh theo đuổi việc đổi mới thơ
trong hơn 20 năm qua – nếu tính đến năm 2010 – với nhiều thành tựu;
trong quá trình đó, anh có vẽ tranh nhưng ít khi công bố. Đùng một cái,
nghe tin anh triển lãm gốm, nhiều người bất ngờ, vì con người kĩ tính
một cách cực đoan này chắc phải tự tin lắm với công việc mới của
mình?
Nguyễn Quốc Chánh cho biết anh mất 6 tháng để làm mấy trăm bình
gốm và tượng đất nung này, tại một xưởng ở Biên Hòa (Đồng Nai), có
ngày làm hơn 10 tiếng. Không gian thuê triển lãm khá đẹp, nằm trong
hẻm nhỏ của một đường nhỏ và ngắn; rất tiếc hơi chật, nên không đủ
- chỗ để bày hết gốm trong kho. Anh cũng cho biết mình làm từ nhồi đất,
nặn, tạo hình… cho đến tráng men và đem đi nung, dấu vết phụ việc rất
ít.
: Thứ nhất, Nguyễn Quốc Chánh không chạy theo kỹ nghệ mà để cố
tình lộ vẻ “nghiệp dư” của mình, cho nó có cảm xúc; thứ hai, Nguyễn
Quốc Chánh tạo ra những tác phẩm độc nhất và ký tên vào đó, nên bán
giá khá cao, nếu so với gốm Biên Hòa thông thường; thứ ba, ý tưởng và
thái độ khá rõ ràng, đậm dấu ấn cá nhân.
.
- .
Chữ ký trên gốm của Nguyễn Quốc Chánh.
- Bên cạnh đó cũng có những nhóm tác phẩm thể hiện khá mạnh ý tưởng
của Nguyễn Quốc Chánh về dương vật, âm đạo, sự giao phối và những
bàn chân đầy ẩn ức.
Nhiều bình gốm của Nguyễn Quốc Chánh mới nhìn qua thì thấy “bình
thường”, nhưng nhìn kĩ thì khá “đặc biệt”, vì nó hòa trộn ẩn ức sinh sản
(trong ý tưởng) với truyền thống nhiều giao thoa của kỹ thuật gốm Biên
Hòa. Nó liên nối với nhiều câu chuyện từ đời sống, thường mang tính
biểu tượng hoặc thời sự.
.
- .
Dương vật xếp theo hàng.
- Âm đạo là motif được lặp đi lặp lại trong gốm của Nguyễn Quốc
Chánh.
- .
.
- Vedan làm cá chết là một chủ đề trong tác phẩm của Nguyễn Quốc
Chánh.
Cá nhân tôi cho rằng triển lãm này đáng xem, vì nó mang đậm dấu ấn
của một nhà thơ rất mạnh mẽ, chính vì vậy, đẹp xấu, mới cũ… tôi xin
miễn bàn ở đây. Buổi khai mạc có khoảng 100 người đến dự, có người
đến từ rất xa như giáo sư chính trị Nguyễn Hương (Mỹ), gia đình nhà
thơ Phan Nhiên Hạo (Mỹ), nhà văn Mai Ninh (Pháp)… và nhiều văn
nhà thơ khác.
Phòng triển lãm.
- Nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh.
- GS chính trị Nguyễn Hương (áo nâu) và nhà văn Mai Ninh. Nguyễn
Hương cũng là nhà văn, là người gợi hứng cho Nguyễn Quốc Chánh
trong việc làm gốm.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Tiến Văn (tóc dài) và nhà thơ Hoàng Hưng
vừa uống rượu, vừa đàm đạo rất hăng say về nhiều điều.
- Nhà thơ, tiến sĩ văn chương Nguyễn Thị Từ Huy chăm chú trước từng
tác phẩm.
- Nhà thơ Khương Hà (váy vàng).
Họa sĩ Nguyễn Thanh Trúc.
- Nguyễn Quốc Chánh và nhà thơ Bùi Chí Vinh.
Vợ chồng họa sĩ Trịnh Cung – Phương Lan. Phía sau là Nguyễn Hương
và Mai Ninh (tác giả của “Cá voi trầm sát”).
- Nhà văn Vi Ký.
Nguyễn Quốc Chánh và bạn bè (bạn nào biết tên hai người đứng hai
bên Nguyễn Quốc Chánh thì xin bổ sung giúp).
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...