Kiểm soát bán hàng
lượt xem 49
download
“Kiểm soát nói chung hay kiểm soát bán hàng nói riêng là một quá trình đo lường các kết quả thực hiện, so sánh với các tiêu chuẩn, phát hiện các sai lệch và nguyên nhân, tiến hành các hoạt động điều chỉnh nhằm làm cho kết quả cuối cùng phù hợp với kết quả hay mục tiêu mong muốn”
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kiểm soát bán hàng
- Chương 5 Kiểm soát bán hàng
- Mục tiêu 1. Kiểm soát và các loạiihình kiểm soát 1. Kiểm soát và các loạ hình kiểm soát 2. Mục tiêu của kiểm soát bán hàng 2. Mục tiêu của kiểm soát bán hàng 3. Xác địịnhcác tiêu chuẩn kiểm soát 3. Xác đ nh các tiêu chuẩn kiểm soát 4. Phân tích, đánh giá kếttquả bán hàng 4. Phân tích, đánh giá kế quả bán hàng 5. Quản trịịkếttquả phân tích, đánh giá 5. Quản tr kế quả phân tích, đánh giá
- Kiểm soát bán hàng “Kiểm soát nói chung hay kiểm soát bán hàng nói riêng là một quá trình đo lường các kết quả thực hiện, so sánh với các tiêu chuẩn, phát hiện các sai lệch và nguyên nhân, tiến hành các hoạt động điều chỉnh nhằm làm cho kết quả cuối cùng phù hợp với kết quả hay mục tiêu mong muốn”
- Các loại hình kiểm soát BH Theo thời gian tiến hành kiểm soát - Kiểm soát trước (tiền kiểm) - Kiểm soát đồng thời - Kiểm soát sau (hậu kiểm) Theo tần suất của các cuộc kiểm soát - Kiểm soát định kỳ - Kiểm soát liên tục - Kiểm soát bằng mục tiêu và kết quả Theo mức độ tổng quát của nội dung kiểm soát - Kiểm soát toàn bộ - Kiểm soát cá nhân - Kiểm soát bộ phận
- Bảng theo dõi thời gian NVBH BẢNG THEO DÕI THỜI GIAN TÊN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG:................................................................ KHU VỰC BÁN HÀNG: ............................................................................ TUẦN THỨ: ............................................. NĂM: ...................................... HOẠT ĐỘNG T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN TỔNG 1. Làm việc trực tiếp với khách hàng ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... 2. Tiếp xúc với khách hàng qua điện thoại ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... 3. Chuẩn bị các kiến nghị ở văn phòng ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... 4. Làm việc với các phòng ban khác ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... 5. Đi lại ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... 6. Chờ đợi ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... 7. Giải quyết mâu thuẫn ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... 8. Làm những công việc khác ở văn phòng ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... TỔNG CỘNG ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... * Số lần trực tiếp đến gặp khách hàng tiềm năng ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... * Số lần trực tiếp đến gặp khách hàng hiện tại ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ......... BẠN MUỐN PHÂN BỔ THỜI GIAN NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT KẾT QUẢ CAO HƠN? .............................................................................................................................................. CẦN THỰC HIỆN NHỮNG THAY ĐỔI GÌ ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC ĐIỀU NÀY? .............................................................................................................................................. NHẬN XÉT: ..............................................................................................................................................
- Mục tiêu của kiểm soát BH - Xác định rõ ràng kết quả đã đạt được của hoạt động bán hàng trong tương quan so sánh với kế hoạch đã xây d ựng giúp nhà quản trị thấy được kết quả của việc th ực hiện các chiến lược, chính sách bán hàng đã đề ra. - Một trong các công việc của kiểm soát bán hàng là tìm ra các nguyên nhân gây ra sai biệt thực tế. Dựa trên k ết qu ả này, giám đốc phải xác định và dự đoán được nh ững biến động trong lĩnh vực hoạt động của mình. - Cung cấp cho nhân viên thông tin đánh giá việc th ực hi ện công việc của họ để các nhân viên tự hoàn thiện công việc do mình phụ trách. - Nhà quản trị kiểm soát nhân viên nh ưng v ẫn ph ải đ ảm b ảo sự phản hồi từ nhân viên về các chương trình hoạt động của công ty. - Nhân viên bán hàng cùng nhau xác định các m ục đích m ới hay các hoạt động mà nhân viên và giám đốc cần ph ải th ực hiện để hoàn thành các mục tiêu đã xác định.
- Xác định tiêu chuẩn kiểm soát Xác định tiêu chuẩn kiểm soát là một quá trình đo lường và phân tích liên tục dùng để so sánh thực tế hoạt động hiện tại của một công ty với những hoạt động “tốt nhất” được sử dụng bởi các tổ chức cấp quốc tế
- Quá trình xác định tiêu chuẩn kiểm soát Phân tích và truyền đạt Lập kế hoạch • Xác định “lỗ hổng” trong thực • Xác định cái gì làm chuẩn hiện công việc hiện tại • Xác định các công ty or • Lập kế hoạch mức độ thực hiện lực lượng bán hàng so tương lai sánh. • Truyền đạt tiêu chuẩn được lựa chọn và tìm kiếm sự chấp nhận Thực hiện và điều khiển để Thu thập thông tin thúc đẩy thực hiện • Xác định phương pháp • Thiết lập các mục tiêu chức năng lựa chọn • Phát triển các kế hoạch hành • Lựa chọn dữ liệu động • Thực hiện các kế hoạch hành động riêng biệt và kiểm soát quá trình • Hiệu chỉnh tiêu chuẩn kiểm soát
- Các tiêu chuẩn kiểm soát KẾT QUẢ BÁN HÀNG KỸ NĂNG BÁN HÀNG Tổng số lượng hàng bán được Mở rộng đối tượng khách hàng Tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu hay dự đoán Tạo các cuộc nói chuyện So với năm trước hay tháng trước Đặt các câu hỏi thăm dò Số tài khoản mới được mở Nhiệt tình Số khách hàng hiện tại bị mất Lập kế hoạch cuộc gọi Tổng các tài khoản hoạt động Trình bày các mục tiêu CHẤT LƯỢNG BÁN HÀNG Giải quyết sự phản đối, những lời phàn Tổng số lượng hàng bán được nàn Phạm vi bao phủ Sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng Loại khách hàng Kết thúc bán hàng Sự thất thoát tín dụng KHẢ NĂNG HIỂU BIẾT VỀ Tổng chênh lệch bán hàng giữa các khu Đặc điểm về sản phẩm vực Chính sách và lợi thế của công ty Sự định giá của khách hàng Khách hàng hiện tại HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG Khách hàng tương lai Số lượng cuộc gọi hàng tuần đến các Thị trường khách hàng tương lai so với hiện tại Sự cạnh tranh Số lần đề nghị ; số lần trình bày Lợi thế cạnh tranh Số lượng cuộc hẹn Các chương trình ứng dụng Phần mềm máy tính
- Các tiêu chuẩn kiểm soát KHẢ NĂNG TỰ TỔ CHỨC VÀ LẬP KIỂM SOÁT CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH Du lịch và giải trí Sử dụng thời gian đi lại một cách hiệu Cước phí và tiền trợ cấp quảng cáo quả Giảm giá, Khuyến mãi, …. QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG Lưu hồ sơ về khách hàng Thường xuyên gặp khách hàng Phân chia thời gian giữa các tài khoản Phục vụ và giúp đỡ khách hàng và các vùng địa lý Quan hệ cá nhân Lập kế hoạch hàng ngày, hàng tuần và Xử lý những lời phàn nàn trình bày kế hoạch QUAN HỆ VỚI CÔNG TY Sắp xếp ngăn nắp các mẫu và tài liệu Chính sách và thủ tục bán hàng Quan hệ cá nhân SỰ THAM GIA TÍNH CÁCH Các cuộc họp về bán hàng Thái độ, Nhiệt tình Quyết đoán, Tự tin Các cuộc trưng bày sản phẩm Xông xáo, Linh động Các buổi hội thảo, thăm dò Kiên nhẫn, Óc phán đoán SỰ TRÔNG COI VÀ GIÁM SÁT Tính ổn định, Có thể tin cậy được Các bản lộ trình Khẩn trương Các bản báo cáo cuộc gọi, chi tiêu, tín Trí tưởng tượng dụng Sáng kiến, Ngoại hình Các yêu cầu quảng cáo, đơn đặt hàng
- Hiệu quả tổ chức bán hàng vs. Kết quả hoạt động bán hàng Hệ thống Hệ thống Các nhân ttố Các nhân ố K.soát K.soát môi trường môi trường LLBH LLBH Đặc điểm Đặc điểm Thực hiện Thực hiện Kếtt quả Kế quả Hiệu quả Hiệu quả llực llượng BH ực ượng BH hành vi BH hành vi BH bán hàng bán hàng ttổ chức BH ổ chức BH Thực hiện Thực hiện Các nhân tố hành vi hành vi Các nhân tố thuộc ttổ chức không BH không BH thuộc ổ chức
- Phân tích hiệu quả tổ chức BH • Không ai có thể đo lường ngay tức khắc hiệu qủa tổ chức bán hàng • Nhiều nhân tố khác nhau phải được ước định • Có bốn loại phân tích điển hình cần thiết để phát triển một đánh giá toàn diện bất kỳ tổ chức bán hàng nào • Hướng dẫn phân tích trong từng loại phân tích này là một nhiệm vụ phức tạp
- Bốn loại phân tích BH điển hình Phân tích hoạt Phân tích khả động BH năng sinh lợi Hiệu quả tổ chức Phân tích chi bán hàng Phân tích phí năng suất
- Phân tích bán hàng Phân tích bán hàng Phân tích theo Phân tích theo Phân tích theo các cấp độ tổ chức BH loại bán hàng loại hình phân tích
- Phân tích bán hàng Phân tích bán hàng Phân tích theo Phân tích theo Phân tích theo các cấp độ tổ chức BH loại bán hàng loại hình phân tích • Tổ chức bán hàng • Quận,huyện • Vùng miền • Lãnh thổ • Khu vực • Tài khoản KH
- Phân tích bán hàng theo cấp độ tổ chức Ví dụ Sales Organization Region 1 Region 2 Region 3 Region 4 Sales $62,000,000 $62,000,000 $56,000,000 $73,000,000 District 1 District 2 District 3 District 4 District 5 Sales $11,000,000 $12,000,000 $13,500,000 $7,000,000 $12,500,000 Territory 1 Territory 2 Territory 3 Territory 4 Territory 5 Territory 6 Sales $1,100,000 $1,300,000 $1,250,000 $1,400,000 $750,000 $1,200,000 Additional Analysis
- Phân tích bán hàng Phân tích bán hàng Phân tích theo Phân tích theo Phân tích theo các cấp độ tổ chức BH loại bán hàng loại hình phân tích • Tổng doanh thu • Loại hình phân phối • Loại sản phẩm • Quy mô đặt hàng • Loại tài khoản K.H
- Phân tích bán hàng theo loại hình bán Ví dụ Territory 5 Product Account Type Sales Type Sales Product Product Product Account Account Account Type A Type B Type C Type A Type B Type C Sales $175,000 $275,000 $300,000 $290,000 $175,000 $285,000 Additional Additional Analysis Analysis
- Phân tích bán hàng Phân tích bán hàng Phân tích theo Phân tích theo Phân tích theo các cấp độ tổ chức BH loại bán hàng loại hình phân tích • So sánh với dự báo ban đầu • So sánh với thời gian trước đó • So sánh với các tổ chức BH khác • So sánh với ngành và các đối thủ cạnh tranh
- Phân tích bán hàng theo loại hình phân tích Ví dụ District 1 District 2 District 3 District 4 District 5 Sales $11,000,000 $12,000,000 $13,000,000 $7,000,000 $12,000,000 Sales Quota $11,250,000 $11,500,000 $12,750,000 $10,000,000 $11,000,000 Effectiveness Index 98 104 102 70 109 Sales Last Year $10,700,000 $11,000,000 $12,250,000 $6,800,000 $10,350,000 Sales Growth 3% 9% 6% 3% 16% Industry Sales $42,000,000 $42,000,000 $45,000,000 $40,000,000 $45,000,000 Market 26% 29% 29% 18% 27% Share
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KIỂM SOÁT CHU TRÌNH MUA HÀNG – TỒN TRỮ - TRẢ TIỀN
2 p | 971 | 184
-
Chương 4 KIỂM SOÁT BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIÊP THƯƠNG MẠI
25 p | 384 | 105
-
Bài giảng Quản trị bán hàng - ĐH Thương Mại
0 p | 592 | 50
-
Bài giảng Quản trị bán hàng - Chương 5: Kiểm soát bán hàng
44 p | 351 | 39
-
Lý thuyết quản trị bán hàng hiện đại và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam: Phần 2
161 p | 183 | 35
-
Bài giảng Quản trị bán hàng (2020): Phần 2
89 p | 72 | 27
-
Bài giảng Quản trị bán hàng và phân phối sản phẩm: Phần 1
75 p | 74 | 25
-
Khái quát phương thức quản trị bán hàng thời hiện đại: Phần 2
147 p | 86 | 25
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 6, 7 - ĐH Thương mại
10 p | 137 | 25
-
Lý thuyết và tình huống ứng dụng trong quản trị bán hàng hiện đại: Phần 2
219 p | 37 | 14
-
Bán hàng thời hiện đại - Công tác quản trị: Phần 2
161 p | 77 | 12
-
Phân tích doanh số và chi phí của Giám đốc bán hàng
4 p | 79 | 10
-
Bài giảng Quản trị bán hàng - Chương 2: Hoạch định và kiểm soát bán hàng (Trình độ Thạc sĩ)
25 p | 27 | 9
-
Ảnh hưởng của hành vi khách hàng đến việc kiểm soát cảm xúc của nhân viên - Ảnh hưởng tương tác của chuẩn mực xã hội
5 p | 64 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhà hàng - Chương 7: Quản trị doanh thu, kiểm soát chi phí và đánh giá hiệu quả kinh doanh của nhà hàng
10 p | 21 | 6
-
Giáo trình Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp thương mại: Phần 1
146 p | 18 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhà hàng và quầy bar - Chương 7: Quản trị doanh thu, kiểm soát chi phí và đánh giá hiệu quả kinh doanh của nhà hàng
12 p | 23 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn