PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O DI N CHÂU
TR NG TI U H C DI N NG C 2ƯỜ
----------
SÁNG KI N KINH NGHI M
T KI N TH C C B N V DI N TÍCH HÌNH TAM GIÁC PHÁT Ơ
TRI N, NÂNG CAO Đ B I D NG H C SINH NĂNG KHI U TOÁN ƯỠ
Ng i th c hi n:ườ Vò ThÞ
Minh
Đi n tho i: 01683949237
1
T KI N TH C C B N V DI N TÍCH HÌNH TAM GIÁC PHÁT Ơ
TRI N, NÂNG CAO Đ B I D NG H C SINH NĂNG KHI U TOÁN ƯỠ
ĐT V N Đ
Đt n c ta trong th i k công nghi p hóa hi n đi hóa và h i nh p ướ
qu c t . Văn ki n h i ngh l n 4 Ban ch p hành TW Đng CSVN khóa VIII ế
(2/1993) kh ng đnh “Giáo d c là qu c sách hàng đu, là đng l c phát tri n
kinh t xã h i”. Th t v y, trong công cu c đi m i c a đt n c, c n cóế ướ
nh ng con ng i có b n lĩnh, có năng l c ch đng dám nghĩ dám làm đ ườ
thích ng v i đi s ng xã h i đang t ng ngày, t ng gi thay đi. Mu n v y,
xã h i ph i d a vào giáo d c m i đáp ng đc đi u đó. Chính vì l đó, ượ
Đng đã nh n m nh m c tiêu giáo d c hi n nay là: “Nâng cao dân trí, đào t o
nhân l c và b i d ng nhân tài”. Nh v y rõ ràng chúng ta ph i đi t ki n ưỡ ư ế
th c c b n v ng ch c đ nâng cao dân trí và đ đào t o nhân l c cho xã h i. ơ
Trên n n t ng đó đ chúng ta b i d ng nhân tài. Chúng ta không th xây ưỡ
d ng m t tòa lâu đài đ s trên m t n n móng không v ng vàng, l i càng
không th đào t o nhân tài khi mà ki n th c c b n ch a v ng ch c. Chúng ta ế ơ ư
không th b i d ng h c sinh gi i theo ki u áp đt nh “c g p d ng th ưỡ ư ế
này là làm th này” trong lúc h c sinh ch a hi u vì sao l i làm nh th . D yế ư ư ế
nh v y vô hình chúng ta đã bi n h c sinh làm vi c nh m t cái máy r pư ế ư
khuôn, thi u linh ho t trong làm bài và thi u sáng t o trong th c ti n. Chínhế ế
vì v y, mu n b i d ng h c sinh gi i ph i đi t ki n th c c b n v ng ch c ưỡ ế ơ
t đó phát tri n, nâng cao d n đ các em chi m lĩnh ki n th c m t cách nh ế ế
nhàng, th a mái và v ng ch c.
TH C TR NG C A V N Đ
Nh chúng ta đã bi t, ngay t khi b c chân vào tr ng ti u h c cácư ế ư ườ
em đã đc làm quen v i hình tam giác d ng t ng th (phân bi t hình tamượ
giác trong s các hình khác: hình vuông, hình tròn ...). Lên đn l p 5, các em ế
m i h c các khái ni m c a hình tam giác nh đnh, góc, đáy, chi u cao t ng ư ươ
ng v i các đáy và h c cách tính di n tích tam giác (tu n 17 18) và đc ượ
2
c ng c v cách tính di n tích c a nó thông qua n i dung ôn t p hình h c
cu i c p.
Th c t qua nhi u năm d y h c cho th y, m c dù các em đã đc h c ế ượ
đy đ v cách xác đnh đáy và chi u cao t ng ng v i đáy nh : ươ ư
- Trong m t tam giác ta có th ch n b t kì m t c nh nào đó làm c nh
đáy, t đnh đi di n v i c nh đáy k m t đng th ng vuông góc v i đáy ta ườ
đc đng cao c a tam giácượ ườ
- Cách k đng cao: Đt m t c nh góc vuông c a eke trùng v i đnh ườ
c a tam giác, c nh góc vuông kia trùng c nh đi di n v i đnh đ v .
Th nh ng khi v n d ng vào làm m t s bài t p các em không kh iế ư
lúng túng nh t là tr ng h p đng cao n m ngoài tam giác. ườ ườ
Còn cách tính di n tích hình tam giác đã đc sách giáo khoa gi i thi u ượ
cách tính di n tích khi đã bi t đáy và chi u cao c a nó. Nh ng trong th c t ta ế ư ế
có th tính di n tích hình tam giác b ng cách so sánh di n tính. Do đó áp d ng
đ làm m t s bài t p c th , h c sinh v n không tránh kh i nh ng khó khăn,
lúng túng đc bi t là tr ng h p tính di n tích hình tam giác khi mà ta ch a ườ ư
bi t c th đ dài đáy và chi u cao c a nó.ế
C th , sau khi h c xong ph n di n tích hình tam giác các em áp d ng
làm m t s bài t p đn gi n nh sách giáo khoa, tôi đã cho h c sinh l p b i ơ ư
d ng kh o sát qua m t s bài t p nh (trong th i gian 40 phút) nh sau:ưỡ ư
Bài 1: (30. đi m): Nêu tên c nh đáy và đng cao t ng ng trong m i ườ ươ
hình tam giác.
Bài 2: (2.0 đi m): Cho hình thang vuông
ABCD (xem hình v ) có AB = 12cm, DC = 15cm,
AD = 13cm. N i D v i B đc hai tam giác ABD ượ
và BDC.
3
A
B CH
KI
D
E G
SM
T
P
Q
N
L
Hình 1 Hình 2 Hình 3
A B
D C
a) Tính di n tích m i tam giác đó?
b) Tính t s ph n trăm c a di n tích hình tam giác
ABD và di n tích hình tam giác BDC.
Bài 3 (2,5 đi m): Cho hình tam giác ABC có
di n tích 24cm2. N u kéo dài đáy BC thêm m tế
đo n dài 2cm thì di n tích tăng thêm là bao nhiêu?
Bi t đáy hình tam giác ban đu là 8cmế
Bài 4 (2,5 đi m): Cho tam giác ABC. Trên
c nh đáy BC l y đi m D sao cho
.DC
2
1
BD
N i
A v i D. Trên c nh AD l y đi m M sao cho
.AD
3
1
DM
Tính di n tích tam giá ABC bi t di n tích tam giác ế
BMD = 4cm2.
Sau 40 phút làm bài, k t qu thu đc t h c sinh nh sau:ế ượ ư
S h c sinh
kh o sát
Y uếTB KháGi i
SL TL SL TL SL TL SL TL
30 0 0% 13 43,34% 17 56,66% 0 0%
Qua ch m bài kh o sát, k t qu cho th y: ế
* bài 1: Hình 1 và hình 2 c 30 em đu tìm đúng và đ các c nh và
đng cao t ng ng v i c nh đy. Nh ng sang hình 3 ph n l n các em chườ ươ ư
tìm đc c nh đáy MP và đng cao t ng ng v i nó NT còn đng caoượ ườ ươ ư
ML t ng ng v i c nh đáy PN và đng cao PQ t ng ng v i đáy MN thìươ ươ ươ
r t ít em làm đc. ượ
* bài 2 c 30 em đu làm theo đúng đáp s chi m t l 100%. ế
Tuy nhiên c 30 em đu làm theo m t cách đó là áp d ng công th c đ
thay s và tính, không em nào bi t cách dùng t s hai đáy đ tính nh : ế ư
Dienj tích tam giác ABD là: 12 x 13 : 2 = 78 ( cm2)
Di n tích tam giác ABD và BDC có chi u cao b ng nhau (b ng chi u
cao hình thang)
4
A
BC D
2c
m
8c
m
24cm2
A
C
D
M
B
T s hai đáy AB và DC là: 12:15 =
5
4
V y t s di n tích c a hai tam giác ABD và BDC là
5
4
Di n tích tam giác BDC là 78:
5
4
= 97,5 (cm2)
T s ph n trăm c a di n tích hình tam giác ABD và di n tích tam giác
BDC là: 4:5 = 0,8
0,8 = 80%
* bài t p 3, ph n l n các em tìm ra đáp s nh ng nhi u em lý lu n ư
ch a ch t ch . Cũng nh bài 1 các em ch a bi t tìm di n tích ph n mư ư ư ế
r ng b ng cách d a vào t s đ dài hai đáy.
* Sang bài t p 4 đa s các em v hình đúng, đp và chính xác nh ng ư
không có em nào tính đc di n tích tam giác ABC b i vì đ gi i đc bàiượ ượ
này thì đòi h i các em ph i n m v ng m i quan h gi a các y u t trong m t ế
tam giác đáy (đáy, chi u cao t ng ng v i đáy và di n tích). ươ
Ta th y trong th c ti n d y toán, không ph i bài toán nào cũng d ng
t ng minh nh bài t p 2 và 3 ch c n d a vào công th c là tính ngay đcườ ư ượ
k t qu . Đc bi t là trong quá trình d y b i d ng h c sinh năng khi u, đế ưỡ ế
đáp ng đc nhu c u h c t p c a h c sinh, giáo viên ph i s u t m, thi t k ượ ư ế ế
nh ng bài toán nâng cao h n, khái quát h n th ng nh ng bài toán đc ơ ơ ư ượ
“ng y trang b i nh ng đi u ki n ch a t ng minh. B i v y s không tránh ư ư
kh i nh ng v ng m c, khó khăn n u giáo viên không có ph ng pháp giúp ư ế ươ
h c sinh n m v ng m i quan h gi a các y u t trong m t tam giác. ế
Trong quá trình nghiên c u và qua th c t gi ng d y nhi u năm, đc ế
bi t là qua hai năm th c hi n ch ng trình thay sách l p 5 tôi th y khó khăn ươ
nh t khi d y các toán v tam giác v n là nh ng tr ng h p sau đây. ườ
- Tr ng h p 1ườ : V đng th ng đ chia tam giác đã cho thành các ườ
ph n theo m t t l di n tích nào đó.
+ Ví d 1: Cho tam giác ABC, qua đnh A v m t đng th ng c t ườ
c nh BC t i đi m D sao cho di n tích tam gi c ABD b ng
5
1
di n tích tam
giác ADC.
5