
Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2016 - 2017ế ệ ọ
N I DUNGỘ
A.M c đích, s c n thi tụ ự ầ ế
Đ đáp ng yêu c u công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c, trong đi uể ứ ầ ệ ệ ạ ấ ướ ề
ki n xây d ng n n kinh t th tr ng theo đnh h ng xã h i ch nghĩa và h iệ ự ề ế ị ườ ị ướ ộ ủ ộ
nh p qu c t theo h ng ti p c n chu n khu v c và th gi i, giáo d c Vi tậ ố ế ướ ế ậ ẩ ự ế ớ ụ ệ
Nam có r t nhi u vi c ph i làm, đòi h i s n l c c a toàn ngành, toàn xã h i,ấ ề ệ ả ỏ ự ỗ ự ủ ộ
c a c h th ng chính tr . Trong nhi m v c a th y và trò các nhà tr ng,ủ ả ệ ố ị ệ ụ ủ ầ ở ườ
vi c đi m i n i dung và ph ng pháp d y h c là m t yêu c u h t s c c b n,ệ ổ ớ ộ ươ ạ ọ ộ ầ ế ứ ơ ả
trong đó nhi m v b i d ng h c sinh gi i nh m góp ph n nâng cao dân trí, đàoệ ụ ồ ưỡ ọ ỏ ằ ầ
t o nhân l c, b i d ng nhân tài cho đt n c. ạ ự ồ ưỡ ấ ướ
Th c t hi n nay các tr ng THPT công tác b i d ng h c sinh gi i,ự ế ệ ở ườ ồ ưỡ ọ ỏ
trong đó có vi c b i d ng h c sinh gi i môn L ch s đã đc chú tr ng songệ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ượ ọ
v n còn nh ng b t c p nh t đnh nh : cách tuy n ch n, ph ng pháp gi ngẫ ữ ấ ậ ấ ị ư ể ọ ươ ả
d y còn y u kém, ch a tìm ra đc h ng đi c th cho công tác này, ph n l nạ ế ư ượ ướ ụ ể ầ ớ
ch làm theo kinh nghi m. T nh ng b t c p trên d n đn hi u qu b i d ngỉ ệ ừ ữ ấ ậ ẫ ế ệ ả ồ ưỡ
không đt đc nh ý mu n. ạ ượ ư ố
Băn khoăn tr c th c tr ng đó, tôi luôn tìm tòi, nghiên c u đ nâng caoướ ự ạ ứ ể
ki n th c và ph ng cách gi ng d y c a b môn đ gây h ng thú h c t p mônế ứ ươ ả ạ ủ ộ ể ứ ọ ậ
l ch s cho h c sinh, nh t là công tác b i d ng h c sinh gi i sao cho đt hi uị ử ọ ấ ồ ưỡ ọ ỏ ạ ệ
qu . ả
Trong ph n L ch s Vi t Nam hi n đi t năm 1919 đn năm 2000, giaiầ ị ử ệ ệ ạ ừ ế
đo n t 1945-1954 là m t trong nh ng n i dung quan tr ng. Giai đo n l ch sạ ừ ộ ữ ộ ọ ạ ị ử
này tuy ch kéo dài 9 năm nh ng kh i l ng ki n th c nhi u, có nh ng v n đỉ ư ố ượ ế ứ ề ữ ấ ề
ph c t p, đòi h i h c sinh không ch có ki n th c t t, mà còn ph i có trình đ tứ ạ ỏ ọ ỉ ế ứ ố ả ộ ư
duy, khái quát cao… Ph n ki n th c c a giai đo n l ch s này cũng là m t trongầ ế ứ ủ ạ ị ử ộ
nh ng n i dung chính c a đ thi THPT Qu c gia, c a các đ thi ch n h c sinhữ ộ ủ ề ố ủ ề ọ ọ
gi i c p T nh, c p Qu c gia hàng năm. Do v y, giáo viên gi ng d y b mônỏ ấ ỉ ấ ố ậ ả ạ ộ
L ch s tr ng THPT nói chung và các tr ng THPT chuyên nói riêng c nị ử ở ườ ườ ầ
1