Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2016 - 2017ế
N I DUNG
A.M c đích, s c n thi t ế
Đ đáp ng yêu c u công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c, trong đi u ướ
ki n xây d ng n n kinh t th tr ng theo đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i ế ườ ướ
nh p qu c t theo h ng ti p c n chu n khu v c và th gi i, giáo d c Vi t ế ướ ế ế
Nam có r t nhi u vi c ph i làm, đòi h i s n l c c a toàn ngành, toàn xã h i,
c a c h th ng chính tr . Trong nhi m v c a th y và trò các nhà tr ng, ườ
vi c đi m i n i dung và ph ng pháp d y h c là m t yêu c u h t s c c b n, ươ ế ơ
trong đó nhi m v b i d ng h c sinh gi i nh m góp ph n nâng cao dân trí, đào ưỡ
t o nhân l c, b i d ng nhân tài cho đt n c. ưỡ ướ
Th c t hi n nay các tr ng THPT công tác b i d ng h c sinh gi i, ế ườ ưỡ
trong đó có vi c b i d ng h c sinh gi i môn L ch s đã đc chú tr ng song ưỡ ượ
v n còn nh ng b t c p nh t đnh nh : cách tuy n ch n, ph ng pháp gi ng ư ươ
d y còn y u kém, ch a tìm ra đc h ng đi c th cho công tác này, ph n l n ế ư ượ ướ
ch làm theo kinh nghi m. T nh ng b t c p trên d n đn hi u qu b i d ng ế ư
không đt đc nh ý mu n. ượ ư
Băn khoăn tr c th c tr ng đó, tôi luôn tìm tòi, nghiên c u đ nâng caoướ
ki n th c và ph ng cách gi ng d y c a b môn đ gây h ng thú h c t p mônế ươ
l ch s cho h c sinh, nh t là công tác b i d ng h c sinh gi i sao cho đt hi u ưỡ
qu .
Trong ph n L ch s Vi t Nam hi n đi t năm 1919 đn năm 2000, giai ế
đo n t 1945-1954 là m t trong nh ng n i dung quan tr ng. Giai đo n l ch s
này tuy ch kéo dài 9 năm nh ng kh i l ng ki n th c nhi u, có nh ng v n đ ư ượ ế
ph c t p, đòi h i h c sinh không ch có ki n th c t t, mà còn ph i có trình đ t ế ư
duy, khái quát cao… Ph n ki n th c c a giai đo n l ch s này cũng là m t trong ế
nh ng n i dung chính c a đ thi THPT Qu c gia, c a các đ thi ch n h c sinh
gi i c p T nh, c p Qu c gia hàng năm. Do v y, giáo viên gi ng d y b môn
L ch s tr ng THPT nói chung và các tr ng THPT chuyên nói riêng c n ườ ườ
1
Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2016 - 2017ế
ph i trang b t t ki n th c giai đo n l ch s này cho các em h c sinh, đ giúp các ế
em có m t hành trang v ng vàng, có th đt đc thành tích cao trong các kì thi. ượ
Đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y và b i d ng h c sinh gi i môn ượ ưỡ
L ch s , trên c s kinh nghi m c a b n thân đúc rút đc qua quá trình đc ơ ượ ượ
phân công d y chuyên S và tham gia b i d ng H c sinh gi i Qu c gia môn ưỡ
L ch s , tôi ch n đ tài: “M t s kinh nghi m v b i d ng h c sinh gi i ưỡ
qu c gia trong gi ng d y l ch s Vi t Nam giai đo n 1945 – 1954”
V i đ tài này, tôi mong mu n đc trao đi, chia s kinh nghi m c a ượ
mình v i các đng nghi p cũng nh mu n góp ph n nh vào vi c nâng cao ch t ư
l ng giáo d c môn L ch s trong b i c nh hi n nay.ượ
B. Ph m vi tri n khai th c hi n.
Vi c th c hi n đ tài này v i mong mu n s đc các đng nghi p trong ượ
toàn t nh đón nh n và áp d ng th c hi n trong vi c ôn luy n h c sinh gi i các
c p, đng th i giúp h c sinh có ph ng pháp và kĩ năng ôn luy n t t h n nh m ươ ơ
đt k t qu cao trong các kì thi h c sinh gi i và thi THPT qu c gia. ế
C. N i dung
a. Tình tr ng gi i pháp
Trong ch ng trình l ch s Vi t Nam th i kì hi n đi tr ng trung h cươ ườ
ph thông, giai đo n 1945-1954 là m t ch ng r t tr ng tâm và c b n đi v i ươ ơ
ch ng trình l ch s Vi t Nam l p 12. Ch ng h c này bao g m nhi u sươ ươ
ki n, nhi u v n đ l n c a cách m ng Vi t Nam, ph n l n các đ thi ch n h c
sinh gi i, thi THPT qu c gia đu đ c p đn. N u không n m ch c đc giai ế ế ượ
đo n l ch s này, h c sinh s khó có th đt đc k t qu cao nh t trong các k ượ ế
thi.
Vi c ôn luy n ki n th c l ch s giai đo n này góp ph n quan tr ng trong ế
vi c nâng cao ch t l ng các bài thi, tuy nhiên v n i dung và ph ng pháp ôn ượ ươ
luy n c a m i giáo viên ch y u d a vào kinh nghi m c a b n thân nên còn ế
nhi u h n ch . Đã có m t s chuyên đ c a giáo viên đa ra nh ng kinh ế ư
nghi m v l a ch n n i dung và ph ng pháp gi ng d y trong các giai đo n ươ
2
Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2016 - 2017ế
c a l ch s Vi t Nam: giai đo n 1919 – 1930, đc bi t giai đo n 1930 – 1945,…
nh ng giai đo n 1945 1954 còn nhi u v n đ ch a đc khai thác m t cáchư ư ượ
tri t đ. Là giáo viên tr ng chuyên đc nhà tr ng giao cho gi ng d y l p ườ ượ ườ
chuyên S và ôn h c sinh gi i các c p, đc bi t c p qu c gia t năm 2010 đn ế
nay tôi xin chia s m t vài kinh nghi m mà mình đã tích lũy đc trong ôn luy n ượ
h c sinh gi i l ch s Vi t Nam giai đo n 1945 – 1954.
b. N i dung gi i pháp.
I. N I DUNG C B N C A PH N L CH S VI T NAM GIAI ĐO N Ơ
1945 -1954
H c sinh c n n m đc nh ng n i dung c b n c a l ch s giai đo n này nh ượ ơ ư
sau:
- Trình bày và nh n xét đc tình hình n c Vi t Nam sau ngày Cách m ng ượ ướ
tháng Tám năm 1945;
- Đánh giá đc nh ng bi n pháp xây d ng ch đ dân ch c ng hoà t tháng 9ượ ế
– 1945 đn tr c ngày 19 – 12 – 1946.ế ướ
- Trình bày và nh n xét đc nh ng di n bi n chính c a cu c đu tranh ch ng ượ ế
ngo i xâm và n i ph n, b o v chính quy n cách m ng t tháng 9 1945 đn ế
tr c ngày 19 – 12 – 1946.ướ
- Tóm t t đc quan h c a Vi t Nam đi v i Pháp t tháng 9 - 1945 đn tháng ượ ế
12 - 1946.
- Phân tích đc hoàn c nh l ch s và n i dung Ch th Toàn dân kháng chi nượ ế
c a Trung ng Đng (12 - 12 - 1946) và L i kêu g i toàn qu c kháng chi n (19 ươ ế
- 12 - 1946) c a H Chí Minh.
- Tóm t t đc n i dung kháng chi n toàn di n trong giai đo n t tháng 12 - ượ ế
1946 đn năm 1950.ế
- Trình bày đc hoàn c nh l ch s , di n bi n, k t qu và ý nghĩa c a chi nượ ế ế ế
d ch Vi t B c thu - đông năm 1947.
3
Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2016 - 2017ế
- Trình bày đc hoàn c nh l ch s , ch tr ng c a Đng trong vi c m chi nượ ươ ế
d ch Biên gi i thu - đông năm 1950, di n bi n, k t qu , ý nghĩa c a chi n d ch. ế ế ế
- Trình bày đc n i dung xây d ng h u ph ng kháng chi n t năm 1951 đnượ ươ ế ế
năm 1954; phân tích đc ý nghĩa c a vi c xây d ng h u ph ng.ượ ươ
- Phân tích đc âm m u và th đo n m i c a th c dân Pháp và can thi p Mĩượ ư
th hi n trong k ho ch Na-va. ế
- Tóm t t đc di n bi n và phân tích đc ý nghĩa c a cu c ti n công chi n ượ ế ượ ế ế
l c Đông - Xuân 1953 - 1954 và chi n d ch Đi n Biên Ph .ượ ế
- Trình bày đc n i dung c b n và ý nghĩa c a Hi p đnh Gi -ne-v 1954 vượ ơ ơ ơ
Đông D ng.ươ
- Phân tích đc s k t h p gi a đu tranh quân s và ngo i giao đ k t thúcượ ế ế
cu c kháng chi n ch ng Pháp. ế
- Phân tích đc nguyên nhân th ng l i và ý nghĩa l ch s c a cu c kháng chi nượ ế
ch ng th c dân Pháp.
- Gi i thích đc các khái ni m, thu t ng l ch s : Bình dân h c v , t i h u ượ
th , hi p đnh, kháng chi n tr ng kì, t l c cánh sinh, h u ph ng, vùng t do,ư ế ư ươ
vùng du kích, vùng t m chi m, chi n d ch, ti n công chi n l c. ế ế ế ế ượ
II. PH NG PHÁP ÔN LUY N GIAI ĐO N L CH S VI T NAM 1945 -ƯƠ
1954.
1. Xây d ng các chuyên đ c a n i dung L ch s Vi t Nam giai đo n t sau
ngày 2-9-1945 đn ngày 21-7-1954.ế
Trong giai đo n t sau ngày 2-9-1945 đn ngày 21-7-1954, đ ôn t p có ế
hi u qu cho h c sinh, giáo viên có th xây d ng thành các chuyên đ nh m đi
sâu vào các ki n th c tr ng tâm, t o m i liên h gi a các s ki n, hi n t ngế ượ
l ch s trong m t giai đo n và gi a các giai đo n l ch s .
- Cu c đu tranh b o v và xây d ng chính quy n dân ch nhân dân (1945-
1946).
- Nh ng th ng l i trên m t tr n quân s (1946 – 1954).
- H u ph ng đc xây d ng và phát tri n v m i m t. ươ ượ
4
Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2016 - 2017ế
- Cu c đu tranh trên m t tr n ngo i giao (1945 – 1954).
Trong m i chuyên đ, giáo viên c n ôn t p l i các ki n th c c b n, xây ế ơ
d ng h th ng câu h i t d đn khó, đòi h i các em t các kĩ năng nh n bi t, ế ế
t duy, tìm ra m i liên h v i các s ki n, hi n t ng l ch s . C th n i dungư ượ
các chuyên đ nh sau: ư
1.1. Cu c đu tranh b o v và xây d ng chính quy n dân ch nhân dân
(1945-1946).
- B i c nh l ch s th gi i và trong n c (thu n l i và khó khăn). ế ướ
- V n đ n i lên trong giai đo n này là: gi i quy t nh ng khó khăn trong đi n i ế
và đi ngo i c a chính quy n non tr vì “giành chính quy n đã khó, gi đc ượ
chính quy n còn khó h n nhi u”. ơ
- V đi n i:
+ Các bi n pháp c a Đng và Bác H trong đi n i bao gi cũng bao g m các
bi n pháp gi i quy t khó khăn tr c m t và đt n n móng lâu dài. ế ướ
+ Đt trong tình th đng th i đ phân tích rõ t m quan tr ng, ế ươ ý nghĩa to l n
c a vi c di t gi c đói, gi c d t, c ng c chính quy n dân ch nhân dân. Đây
chính là c s đ gi i quy t n n ngo i xâm.ơ ế
- V đi ngo i:
+ Phân hóa và cô l p k thù, xác đnh k thù chính c a cách m ng.
+ Nh ng bi n pháp Đng, Chính ph và Ch t ch H Chí Minh th c hi n đi
v i quân Trung Hoa Dân qu c và Pháp (chia thành 2 giai đo n: sau 2-9-1945 đn ế
tr c 6-3-1946 và t 6-3-1946 đn tr c 19-12-1946) đ đu i b t k thù và kéoướ ế ướ
dài th i gian hòa hoãn đ có đi u ki n chu n b kháng chi n lâu dài. Th hi n ế
thái đ c a ta luôn m m d o nh ng gi v ng nguyên t c. ư
- Đánh giá ý nghĩa, tác d ng c a nh ng chính sách, bi n pháp giai đo n này đi
v i l ch s cách m ng Vi t Nam .
1.2. Trên m t tr n Quân s .
a. L p b ng h th ng các chi n th ng tiêu bi u: ế
5