
Sáng ki n kinh nghi m: 2017 – 2018ế ệ
Đ tài: Kinh nghi m d y m t s d ng toán v t l th c và dãy t s b ng nhau trong Đi sề ệ ạ ộ ố ạ ề ỉ ệ ứ ỉ ố ằ ạ ố 7
I. M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Toán h c gi vai trò quan tr ng đi v i khoa h c k thu t. Nó ngày càngọ ữ ọ ố ớ ọ ỹ ậ
thu hút s quan tâm c a nhi u ng i đi v i vi c h c toán tr ng h c và kíchự ủ ề ườ ố ớ ệ ọ ở ườ ọ
thích s ham mu n c a h c sinh m i l a tu i. Là m t giáo viên gi ng d y bự ố ủ ọ ở ọ ứ ổ ộ ả ạ ộ
môn Toán và V t lý, tôi nh n th y ph n ki n th c v t l th c và dãy t s b ngậ ậ ấ ầ ế ứ ề ỉ ệ ứ ỉ ố ằ
nhau là h t s c c b n trong ch ng trình đi s l p 7. Trong Ch ng II T lế ứ ơ ả ươ ạ ố ớ ươ ỉ ệ
th c là ph ng ti n giúp ta gi i các bài toán v đi l ng t l thu n, t lứ ươ ệ ả ề ạ ượ ỉ ệ ậ ỉ ệ
ngh ch. Trong môn hình h c đ h c t t đnh lý Talet, tam giác đng d ng thìị ọ ể ọ ố ị ồ ạ
không th thi u ki n th c v ph n t l th c. Trong môn V t lý cũng v y mu nể ế ế ứ ề ầ ỉ ệ ứ ậ ậ ố
gi i quy t t t v các bài toán chuy n đng không đu thì ph n t l th c và tínhả ế ố ề ể ộ ề ầ ỉ ệ ứ
ch t dãy t s b ng nhau cũng không th thi u.ấ ỉ ố ằ ể ế
Tuy ph n t l th c và dãy t s b ng nhau quan tr ng nh v y nh ng b nầ ỉ ệ ứ ỉ ố ằ ọ ư ậ ư ả
thân tôi qua quá trình gi ng d y và d gi đng nghi p tôi nh n th y v i cácả ạ ự ờ ộ ệ ậ ấ ớ
d ng toán t l th c tôi th y ch a h th ng hóa đc các d ng bài t p, ch a đaạ ỉ ệ ứ ấ ư ệ ố ượ ạ ậ ư ư
ra đc nhi u h ng suy lu n khác nhau c a m t bài toán và ch a đa ra đcượ ề ướ ậ ủ ộ ư ư ượ
các ph ng pháp gi i khác nhau c a cùng m t bài toán đ kích thích tính sángươ ả ủ ộ ể
t o c a h c sinh. V ti t luy n t p giáo viên th ng đa ra m t s bài t p r iạ ủ ọ ề ế ệ ậ ườ ư ộ ố ậ ồ
cho h c sinh lên ch a ho c giáo viên ch a cho h c sinh chép. Và đa ra nhi uọ ữ ặ ữ ọ ư ề
bài t p càng khó thì càng t t. Trong nhi u tr ng h p thì k t qu d n đnậ ố ề ườ ợ ế ả ẫ ế
ng c l i, h c sinh c m th y n ng n , không tin t ng vào b n thân tr nênượ ạ ọ ả ấ ặ ề ưở ả ở
chán n n vi c h c.ả ệ ọ
Vì v y giáo viên c n phài có ph ng pháp gi i bài t p theo d ng và cóậ ầ ươ ả ậ ạ
h ng d n gi i bài t p theo nhi u cách khác nhau nh m hình thành t duy toánướ ẫ ả ậ ế ằ ư
h c cho h c sinh, cung c p cho h c sinh nh ng k năng thích h p đ gi i quy tọ ọ ấ ọ ữ ỹ ợ ể ả ế
bài toán m t cách thích h p.ộ ợ
H c sinh th ng lĩnh h i ki n th c m t cách th đng, ch a tìm ra cáchọ ườ ộ ế ứ ộ ụ ộ ư
gi i cho t ng d ng toán c th , không có tính sáng t o trong bài làm. Khi h cả ừ ạ ụ ể ạ ọ
ph n này h c sinh th ng m c sai l m trong l i gi i. G p các d ng toán h iầ ọ ườ ắ ầ ờ ả ặ ạ ơ
ph c t p là các em s làm không đc nên l i suy nghĩ. Đ các em không sứ ạ ợ ượ ườ ể ợ
các d ng toán nh v y và tránh các sai l m mà các em m c ph i và có ph ngạ ư ậ ầ ắ ả ươ
GV: Hoàng Th Nguy tị ệ Tr ng THCS Lê Văn Támườ
1